വി​ശ്വ​പൗ​ര​ൻ മ​മ്പു​റം ഫ​സ​ൽ ത​ങ്ങ​ൾ ച​രി​ത്രം ര​ച​ന. പി.​എ.​എം. ഹാ​രി​സ്

മ​മ്പു​റം ഫ​സ​ൽ ത​ങ്ങ​ളും മ​ല​ബാ​റും

കേ​​ര​​ള​​ത്തി​​ന്റെ ദേ​​ശ​​പ​​രി​​മി​​തി​​യി​​ൽ​​നി​​ന്ന് ലോ​​ക സാ​​മൂ​​ഹി​​ക വി​​സ്താ​​ര​​ത്തി​​ലേ​​ക്കു വ​​ള​​ർ​​ന്ന അ​​പൂ​​ർ​​വം പേ​​രെ​​യെ​​ങ്കി​​ലും നാം ​​മ​​ല​​യാ​​ളി​​ക​​ൾ ക​​ണ്ടെ​​ടു​​ക്കാ​​റു​​ണ്ട്. വി.​​കെ. കൃ​​ഷ്ണ​​മേ​​നോ​​നും ഇ.​​സി.​​ജെ. സു​​ദ​​ർ​​ശ​​ന​​നും നാ​​യ​​ർ​​സാ​​നും ഈ ​​രാ​​ശി​​യി​​ൽ ചേ​​രു​​ന്ന​​വ​​രാ​​ണെ​​ന്ന് ക​​രു​​താം. എ​​ന്നാ​​ൽ, ഇ​​വ​​രെ​​യെ​​ല്ലാം പോ​​ലെ എ​​ത്ര​​യോ ഉ​​യ​​ർ​​ന്ന വി​​താ​​ന​​ത്തി​​ൽ ലോ​​ക രാ​​ഷ്ട്രീ​​യ​​വേ​​ദി​​യി​​ലേ​​ക്ക് ക​​ട​​ന്നു​​ക​​യ​​റു​​ക​​യും അ​​വി​​ടെ​​യെ​​ല്ലാം​​ത​​ന്നെ നാ​​നാ​​ത​​രം നി​​ർ​​വാ​​ഹ​​ക​​ത്വ​​ങ്ങ​​ൾ​​കൊ​​ണ്ട് വി​​ശ്രു​​ത​​നാ​​വു​​ക​​യും ചെ​​യ്ത മ​​റ്റൊ​​രാ​​ൾ ഉ​​ണ്ടെ​​ന്ന​​ത് പൊ​​തു​​സ​​മൂ​​ഹ​​ത്തി​​ന് അ​​ത്ര ധാ​​ര​​ണ​​യി​​ല്ല. അ​​താ​​ണ് മ​​ല​​ബാ​​റി​​ൽ പി​​റ​​ന്ന് വി​​ശ്വ​​പൗ​​ര​​നാ​​യി വ​​ള​​ർ​​ന്ന സ​​യ്യി​​ദ് ഫ​​സ​​ൽ പൂ​​ക്കോ​​യ ത​​ങ്ങ​​ൾ. കൊ​​ളോ​​ണി​​യ​​ൽ അ​​ധി​​നി​​വേ​​ശം ച​​വി​​ട്ടി​​ക്കു​​ഴ​​ച്ച മ​​ല​​ബാ​​റി​​ൽ അ​​തി​​ന്റെ സ​​ർ​​വ​​ത്ര വി​​നാ​​ശ​​ങ്ങ​​ളും ഏ​​റ്റെ​​ടു​​ക്കേ​​ണ്ടി വ​​ന്ന​​വ​​ർ മു​​സ്‍ലിം സ​​മൂ​​ഹ​​മാ​​ണ്. എ​​ന്നാ​​ണോ ദു​​ഷ്ട ഗാ​​മ​​യും കു​​ടി​​ല വേ​​താ​​ള​​സം​​ഘ​​ങ്ങ​​ളും മ​​ല​​ബാ​​റി​​ന്റെ ഹ​​രി​​ത​​പു​​ളി​​ന​​ങ്ങ​​ൾ അ​​ശു​​ദ്ധ​​മാ​​ക്കി​​യ​​ത് അ​​ന്നു​​ത​​ന്നെ ഈ​​യൊ​​രു കു​​രി​​ശു​​യു​​ദ്ധ പ്രോ​​ക്ത​​ത​​ക്കെ​​തി​​രെ വി​​മോ​​ച​​ന പോ​​രാ​​ട്ടം സം​​ഘ​​ടി​​പ്പി​​ച്ച​​വ​​രാ​​ണ് മു​​സ്‍ലിം ജ​​ന​​സ​​മൂ​​ഹം. ആ ​​ദീ​​ർ​​ഘ​​ത​​യാ​​ർ​​ന്ന അ​​ധി​​നി​​വേ​​ശ വി​​രു​​ദ്ധ സ​​മ​​ര​​യ​​ജ്ഞം സ​​മാ​​പ​​ന​​മാ​​യ​​ത് 1947 ആ​​ഗ​​സ്റ്റ് 15നും. ​​അ​​തു​​വ​​രെ​​യും ദീ​​ർ​​ഘ​​മാ​​യ നൂ​​റ്റാ​​ണ്ടി​​ലേ​​ക്ക് ഇ​​ര​​മ്പി​​മ​​റി​​ഞ്ഞ സ​​മ​​ര​​കാ​​ലം​​ത​​ന്നെ​​യാ​​യി​​രു​​ന്നു. ആ ​​സ​​മ​​ര സ​​ഹ​​ന​​ത്തി​​ന്റെ ഒ​​ത്ത​​മ​​ധ്യ​​ത്തി​​ൽ ജീ​​വി​​തം ബ​​ലി​​യാ​​ക്കി​​യ പ​​ണ്ഡി​​ത​​രും ജ​​ന​​നാ​​യ​​ക​​രും സാ​​ധാ​​ര​​ണ മ​​നു​​ഷ്യ​​രും നി​​ര​​വ​​ധി​​യാ​​ണ്. ഇ​​വ​​രു​​ടെ ബ​​ലി ജീ​​വി​​ത​​ത്തി​​ന്റെ ച​​ങ്ങ​​ല​​ത്തു​​ര​​ട് നൂ​​റ്റാ​​ണ്ടി​​ലേ​​ക്ക് നി​​വൃ​​ത്തി​​യാ​​കു​​ന്നു. അ​​വ​​ർ ഏ​​റ്റ സ​​ഹ​​ന​​വും മു​​റി​​ച്ചു​​ക​​ട​​ന്ന തീ​​ക്ക​​ട​​ലു​​ക​​ളും സ്വ​​യം​​വ​​രി​​ച്ച മു​​ൾ​​ക്കി​​രീ​​ട​​വു​​മാ​​ണ് ഇ​​ന്ന് ദേ​​ശ​​ത്തി​​ന്റെ ഉ​​ദാ​​ത്ത​​മാ​​യ സ്വാ​​ത​​ന്ത്ര്യ​​വും സ​​മാ​​ധാ​​ന​​വും. പു​​തു​​കാ​​ല രാ​​ഷ്ട്രം പ​​റി​​ച്ചെ​​റി​​യാ​​ൻ കു​​ത​​റു​​ന്ന ഈ ​​ബ​​ലി​​ദാ​​നി​​ക​​ളു​​ടെ പാ​​ദ​​സ്മൃ​​തി ന​​മ്മെ സം​​ബ​​ന്ധി​​ച്ചി​​ട​​ത്തോ​​ളം അ​​നി​​വാ​​ര്യ​​മാ​​ണ്.

തീ​​ർ​​ച്ച​​യാ​​യും അ​​തി​​ൽ പാ​​ദ​​സ്മ​​ര​​ണീ​​യ​​നാ​​ണ് മ​​മ്പു​​റം ഫ​​സ​​ൽ പൂ​​ക്കോ​​യ ത​​ങ്ങ​​ൾ. ദേ​​ശീ​​യ വി​​മോ​​ച​​ന സ​​മ​​ര​​ങ്ങ​​ളെ മു​​ന്നി​​ൽ​​നി​​ന്ന് ധൈ​​ഷ​​ണി​​ക​​മാ​​യി ന​​യി​​ച്ച മ​​മ്പു​​റം സ​​യ്യി​​ദ് അ​​ല​​വി ത​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ പ്രി​​യ​​പു​​ത്ര​​നാ​​ണ് ഫ​​സ​​ൽ ത​​ങ്ങ​​ൾ. ധീ​​ര​​നാ​​യ പി​​താ​​വി​​ന്റെ ധി​​ഷ​​ണാ​​ശാ​​ലി​​യാ​​യ പു​​ത്ര​​ൻ. മ​​മ്പു​​റം ത​​ങ്ങ​​ന്മാ​​രെ കു​​റി​​ച്ചും അ​​വ​​രു​​ടെ ജീ​​വി​​ത നി​​ർ​​വാ​​ഹ​​ക​​ത്വ​​ത്തെ പ്ര​​തി​​യും മ​​ല​​യാ​​ള​​ത്തി​​ൽ നി​​ര​​വ​​ധി ആ​​ഖ്യാ​​ന​​ങ്ങ​​ൾ ഇ​​തി​​ന​​കം പ്ര​​സാ​​ധി​​ത​​മാ​​യി​​ട്ടു​​ണ്ട്. അ​​തി​​ലൊ​​ക്കെ​​യും അ​​ക്കാ​​ല മ​​നു​​ഷ്യ​​രു​​ടെ പോ​​രാ​​ട്ട​​ജീ​​വി​​തം രേ​​ഖീ​​യ​​മാ​​യി​​ട്ടു​​മു​​ണ്ട്. പു​​തി​​യ ഉ​​പാ​​ദാ​​ന​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ​​യും ച​​രി​​ത്ര​​ഖ​​ന​​ന​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ​​യും അ​​ക​​മ്പ​​ടി​​യി​​ൽ ഇ​​ത്ത​​രം ദേ​​ശീ​​യ നേ​​താ​​ക്ക​​ളു​​ടെ ക​​ർ​​മ​​ജീ​​വി​​ത​​ത്തെ പു​​ന​​രാ​​ഖ്യാ​​ന​​ത്തി​​നു വെ​​ക്കേ​​ണ്ട​​ത് ച​​രി​​ത്ര​​മ​​പ്പാ​​ടെ തി​​രു​​ത്തി​​യെ​​ഴു​​തു​​ന്ന ഇ​​ക്കാ​​ല​​ത്ത് അ​​നി​​വാ​​ര്യ​​മാ​​യ ഒ​​രു രാ​​ഷ്ട്രീ​​യ പ്ര​​വ​​ർ​​ത്ത​​ന​​മാ​​ണ്. ഈ ​​രാ​​ഷ്ട്രീ​​യ​​മാ​​ണ് ‘വി​​ശ്വ​​പൗ​​ര​​ൻ മ​​മ്പു​​റം ഫ​​സ​​ൽ’ എ​​ന്ന പു​​സ്ത​​ക പ്ര​​സാ​​ധ​നം വ​​ഴി കോ​​ഴി​​ക്കോ​​ട് വ​​ച​​നം ബു​​ക്സും ച​​രി​​ത്ര​​കാ​​ര​​നാ​​യ പി.​​എ.​​എം. ഹാ​​രി​​സും നി​​ർ​​വ​​ഹി​​ച്ചി​​രി​​ക്കു​​ന്ന​​ത്. പു​​സ്ത​​കം ഊ​​ന്നു​​ന്ന​​ത് സ​​യ്യി​​ദ് ഫ​​സ​​ലി​​ന്റെ ജീ​​വി​​ത​​വ്യ​​വ​​ഹാ​​ര​​ങ്ങ​​ളി​​ലേ​​ക്കും അ​​തി​​ലേ​​ക്ക് ന​​യി​​ച്ച നാ​​നാ​​ത​​രം രാ​​ഷ്ട്രീ​​യ സാ​​ഹ​​ച​​ര‍്യ​​ങ്ങ​​ളി​​ലേ​​ക്കു​​മാ​​ണ്. പ്ര​​ധാ​​ന​​മാ​​യും ഫ​​സ​​ൽ ത​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ ആ​​ദ്യ​ന്ത ഭം​​ഗി​​യു​​ള്ള ജീ​​വി​​ത​​പ്പൊ​​ലി​​വു​​ക​​ൾ. ക​​ർ​​ബ​​ല​​ക്കു​​ശേ​​ഷം ഉ​​രു​​വ​​മാ​​ർ​​ന്ന ദേ​​ശ​​രാ​​ഷ്ട്രീ​​യം​​കൊ​​ണ്ട് പ്ര​​വാ​​ച​​ക കു​​ടും​​ബം മ​​ദീ​​ന വി​​ട്ട് ദേ​​ശാ​​ന്ത​​ര​​ഗ​​മ​​നം ചെ​​യ്ത​​താ​​ണ​​ല്ലോ. അ​​ങ്ങ​​നെ യാ​​ത്ര​​യാ​​യ​​വ​​രി​​ൽ ഒ​​രു സം​​ഘം അ​​ഭ​​യ​​മ​​ന്വേ​​ഷി​​ച്ചെ​​ത്തി​​യ​​ത് പ്രാ​​ചീ​​ന സ​​ൻ​​ആ ദേ​​ശ​​ത്ത്. അ​​വ​​രി​​ലെ പി​​ൽ​​ക്കാ​​ല ത​​ല​​മു​​റ വീ​​ണ്ടും വീ​​ണ്ടും ചി​​ത​​റ​​ലി​​നു (dispersal) വി​​ധേ​​യ​​മാ​​യി. അ​​തി​​ലൊ​​രു ദ​​ളം അ​​ങ്ങ​​നെ മ​​ല​​ബാ​​റി​​ലും വ​​ന്നു​​ചേ​​ർ​​ന്നു. ഇ​​വ​​രി​​ലാ​​ണ് ഫ​​സ​​ൽ ത​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ ത​​ല​​മു​​റ ചെ​​ന്നു​​നി​​ൽ​​ക്കു​​ന്ന​​ത്. ഗ​​വേ​​ഷ​​ക​​രാ​​യ സീ​​മ അ​​ല​​വി​​യു​​ടെ​​യും ഡോ. ​​സി​​ത് തു​​ഫാ​​ൻ ബി​​സ്പി​​നാ​​റു​​ടെ​​യും ഗ​​വേ​​ഷ​​ണ പ​​ഠ​​ന​​ങ്ങ​​ളെ ഉ​​പാ​​ദാ​​ന​​മാ​​ക്കി​​യാ​​ണ് ഫ​​സ​​ൽ ത​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ കു​​ടും​​ബ​​വേ​​രു​​ക​​ളെ ച​​രി​​ത്ര​​കാ​​ര​​നാ​​യ ഹാ​​രി​​സ് ക​​ണ്ടെ​​ടു​​ക്കു​​ന്ന​​ത്. പൊ​​തു​​തീ​​ർ​​പ്പ​​നു​​സ​​രി​​ച്ച് 1850ൽ ​​ആ​​ണ് സ​​യ്യി​​ദ് അ​​ല​​വി ത​​ങ്ങ​​ൾ ജ​​നി​​ക്കു​​ന്ന​​ത്. 17ാം വ​​യ​​സ്സി​​ൽ മ​​ല​​ബാ​​റി​​ലെ​​ത്തി​​യ അ​​ല​​വി ത​​ങ്ങ​​ൾ കൊ​​യി​​ലാ​​ണ്ടി​​യി​​ലെ അ​​മ്പാ​​ക്കാ​​ന്റെ അ​​ക​​ത്ത് അ​​ബൂ​​ബ​​ക്ക​​റി​​ന്റെ മ​​ക​​ൾ ഫാ​​ത്തി​​മ​​യെ നി​​ക്കാ​​ഹ് ചെ​​യ്തു ബീ​​ട​​രാ​​ക്കു​​ന്നു. അ​​തി​​ൽ ജ​​നി​​ച്ച മ​​ക​​നാ​​ണ് സ​​യ്യി​​ദ് ഫ​​സ​​ൽ. ചേ​​റൂ​​ർ സ​​മ​​രം ഉ​​ൾ​​പ്പെ​​ടെ നി​​ര​​വ​​ധി അ​​ധി​​നി​​വേ​​ശ വി​​രു​​ദ്ധ പ്ര​​സ്ഥാ​​ന​​ങ്ങ​​ളി​​ൽ നേ​​തൃ​​പ​​ര​​മാ​​യി ഇ​​ട​​പെ​​ട്ട് മ​​ല​​ബാ​​റി​​ലെ ആ​​ത്മീ​​യ ആ​​ചാ​​ര്യ​​നാ​​യി​​ത്തീ​​ർ​​ന്ന മ​​ഹാ​​നാ​​ണ് സ​​യ്യി​​ദ് അ​​ല​​വി ത​​ങ്ങ​​ൾ. ഇ​​തു ക​​ണ്ടാ​​ണ് മ​​ക​​ൻ ഫ​​സ​​ൽ വ​​ള​​ർ​​ന്ന​​ത്. മി​​ക്ക​​വാ​​റും ച​​രി​​ത്ര​​കാ​​ര​​ന്മാ​​രു​​ടെ തീ​​ർ​​പ്പ​​നു​​സ​​രി​​ച്ച് 1825 മാ​​ർ​​ച്ച് 12ന് ​​ജ​​നി​​ച്ച ഫ​​സ​​ൽ പി​​തൃ​​പ​​രി​​സ​​ര​​ത്തു​​ത​​ന്നെ​​യാ​​ണ് വി​​ള​​ക്ക​​ത്തി​​രു​​ന്ന​​ത്. പി​​ന്നീ​​ടീ യു​​വാ​​വ് ഉ​​പ​​രി​​പ​​ഠ​​നാ​​ർ​​ഥം മ​​ക്ക​​യി​​ലേ​​ക്ക് യാ​​ത്ര​​യാ​​യി. പ​​ഠ​​ന​​വും ഹ​​ജ്ജും ഉം​​റ​​യും ക​​ഴി​​ഞ്ഞ് 1848ൽ ​​സ്വ​​ദേ​​ശ​​ത്തേ​​ക്ക് തി​​രി​​ച്ചെ​​ത്തി​​യ ഇ​​ദ്ദേ​​ഹം സ​​ജീ​​വ​​മാ​​യ സാ​​മൂ​​ഹി​​ക നി​​ർ​​വാ​​ഹ​​ക​​ത്വ​​ത്തി​​ലേ​​ക്ക് ഇ​​ര​​മ്പി​​മ​​റി​​ഞ്ഞു.

ഉ​​ന്മേ​​ഷ​​വാ​​നാ​​യ ഈ ​​യു​​വാ​​വ് ധീ​​ര​​നും അ​​ഭി​​ജാ​​ത​​നും വി​​ജ്ഞാ​​ന​​ദാ​​ഹി​​യു​​മാ​​യി​​രു​​ന്നു. സാ​​മ്രാ​​ജ്യ​​ത്വ​​ത്തോ​​ടും ഏ​​കാ​​ധി​​പ​​ത്യ​​ത്തോ​​ടും രാ​​ജി​​യാ​​വു​​ന്ന​​ത​​ല്ല ഫ​​സ​​ലി​​ന്റെ സ്വ​​ഭാ​​വ​​വും പാ​​ര​​മ്പ​​ര്യ​​വും. ഭ​​ര​​ണ​​കൂ​​ട​​ത്തി​​നു വ​​ഴ​​ങ്ങു​​ക എ​​ന്ന​​ത് പ്ര​​മാ​​ണ​​മാ​​ക്കു​​ന്ന​​ത് പ്ര​​വാ​​ച​​ക​​ന്റെ വ്യാ​​ജ സ​​ര​​ണി​​യാ​​ണ്. ഭ​​ര​​ണ​​ത്തി​​ന്റെ അ​​പ്രീ​​തി​​യി​​ൽ​​നി​​ന്ന് മാ​​റി​​നി​​ന്ന് വ്യ​​വ​​സ്ഥാ​​നു​​കൂ​​ല ന​​യം സ്വീ​​ക​​രി​​ക്കു​​ന്ന​​ത് പ്ര​​വാ​​ച​​ക മാ​​ർ​​ഗ​​മേ അ​​ല്ലെ​​ന്ന് ഇ​​ദ്ദേ​​ഹ​​ത്തി​​ന​​റി​​യാം. രാ​​ഷ്ട്രീ​​യ​​ത്തി​​ൽ ആ​​ത്മീ​​യ​​ത​​യും ആ​​ത്മീ​​യ​​ത​​യി​​ൽ രാ​​ഷ്ട്രീ​​യ​​വും ഉ​​ള്ള​​ട​​ങ്ങി​​യ​​താ​​ണ് ഇ​​സ്‍ലാ​​മെ​​ന്ന് ഫ​​സ​​ൽ ത​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്ക​​റി​​യാം. രാ​​ഷ്ട്രീ​​യ​​ത്തെ തു​​ര​​ത്തി​​യോ​​ടി​​ച്ച ആ​​ത്മീ​​യ​​ത​​യും വാ​​ഴു​​ന്ന​​വ​​ർ​​ക്ക് വ​​ഴ​​ങ്ങു​​ന്ന മാ​​പ്പു​​സാ​​ക്ഷി​​ത്വ​​വും മ​​ത​​ത്തി​​ന്റെ അ​​പ​​ച​​യ​​ഘ​​ട്ട​​ത്തി​​ൽ വി​​ക​​സി​​ച്ചു​​വ​​ന്ന വി​​ചാ​​ര വൈ​​കൃ​​ത​​മാ​​ണ്. മ​​ത​​പ്ര​​മാ​​ണ​​ങ്ങ​​ൾ പ​​ഠി​​ച്ച​​റി​​ഞ്ഞ ഫ​​സ​​ൽ ത​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്ക് ഇ​​ത​​റി​​യാം. സ്വാ​​ഭാ​​വി​​ക​​മാ​​യും കൊ​​ളോ​​ണി​​യ​​ൽ അ​​ഹ​​ന്ത​​ക്ക് അ​​ത്ത​​ര​​ക്കാ​​ർ സ​​മ്മ​​ത​​രാ​​വു​​ക​​യി​​ല്ല. കൊ​​ളോ​​ണി​​യ​​ൽ അ​​ധി​​നി​​വേ​​ശം ത​​ദ്ദേ​​ശീ​​യ ബ്രാ​​ഹ്മ​​ണ്യ​​വു​​മാ​​യി ഒ​​ത്തു രാ​​ജി​​യാ​​യ​​പ്പോ​​ൾ ഫ​​സ​​ൽ ത​​ങ്ങ​​ൾ അ​​തി​​നെ എ​​തി​​ർ​​ത്തു​​നി​​ന്നു. ജ​​ന്മി​​മാ​​ർ​​ക്കു മു​​ന്നി​​ൽ കൂ​​നി​​നി​​ൽ​​ക്കാ​​തെ ആ​​ത്മ​​ബോ​​ധ​​ത്തോ​​ടെ ഉ​​യ​​ർ​​ന്നു​​നി​​ൽ​​ക്കാ​​ൻ ത​​ങ്ങ​​ൾ സ്വ​​ന്തം സ​​മൂ​​ഹ​​ത്തെ പ്രാ​​പ്ത​​രാ​​ക്കി. അ​​പ്പോ​​ൾ ത​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ സാ​​മ്രാ​​ജ്യ​​ത്തി​​ന​​ക​​ത്ത് ഇ​​ദ്ദേ​​ഹം മ​​റ്റൊ​​രു സാ​​മ്രാ​​ജ്യം പ​​ണി​​യു​​ന്ന​​താ​​യി കൊ​​ളോ​​ണി​​യ​​ൽ അ​​ധി​​കാ​​രം വി​​ധി തീ​​ർ​​പ്പി​​ലെ​​ത്തി. ഫ​​സ​​ൽ ത​​ങ്ങ​​ളെ എ​​ങ്ങ​​നെ​​യെ​​ങ്കി​​ലും തീ​​ർ​​ത്തു​​ക​​ള​​യാ​​ൻ ഇ​​വ​​ർ തീ​​രു​​മാ​​നി​​ച്ചു. അ​​ധി​​കാ​​രം പ​​ക്ഷേ ഫ​​സ​​ൽ ത​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ അ​​നു​​ചാ​​രി​​ക​​ളെ സ​​ത്യ​​മാ​​യും ഭ​​യ​​ന്നു. അ​​വ​​ർ ഇ​​ള​​കി​​യെ​​ത്തി​​യാ​​ൽ ഭ​​ര​​ണ​​കൂ​​ടം കു​​ഴ​​യും. അ​​പ്പോ​​ൾ പി​​ന്നെ എ​​ന്തു​​വ​​ഴി. ഫ​​സ​​ൽ ത​​ങ്ങ​​ളെ ആ​​രു​​മ​​റി​​യാ​​തെ നാ​​ടു​​ക​​ട​​ത്താം. അ​​താ​​യി തീ​​ർ​​പ്പ്. അ​​ന്ന​​ത്തെ മ​​ല​​ബാ​​ർ ക​​ല​​ക്ട​​ർ കൊ​​ണോ​​ലി​​യാ​​ണ് ഇ​​തി​​ന്‌ നൂ​​ലു​​വ​​ലി​​ച്ച​​ത്. കു​​ടി​​യാ​​ൻ​​മാ​​രാ​​യ ക​​ർ​​ഷ​​ക​​രെ അ​​ന്യാ​​യ​​മാ​​യി കു​​ടി​​യി​​റ​​ക്കു​​ന്ന ജാ​​തി ജ​​ന്മി​​മാ​​ർ​​ക്കെ​​തി​​രെ ഫ​​സ​​ൽ ത​​ങ്ങ​​ൾ നി​​ല​​പാ​​ടെ​​ടു​​ത്ത​​തും കൊ​​ണോ​​ലി​​ക്ക് അ​​ലോ​​സ​​ര​​മാ​​യി. ജാ​​തി ജ​​ന്മി​​മാ​​ർ അ​​ധി​​നി​​വേ​​ശ​​ത്തോ​​ട് ദാ​​സ്യം കാ​​ട്ടു​​ന്ന​​വ​​രാ​​യി​​രു​​ന്നു.​​ഇ​​ക്ക​​ഥ​​ക​​ളൊ​​ക്കെ​​യും ത​​ന്റെ പു​​സ്ത​​ക​​ത്തി​​ൽ ഹാ​​രി​​സ് വി​​ശ​​ദ​​മാ​​യി അ​​ന്വേ​​ഷി​​ക്കു​​ന്നു​​ണ്ട്.

ഇം​​ഗ്ലീ​​ഷു​​കാ​​ർ ഏ​​ർ​​പ്പെ​​ടു​​ത്തി​​യ ദു​​ഷ്ട​​വ്യ​​വ​​സ്ഥ​​യെ ഇ​​ദ്ദേ​​ഹം നി​​ര​​ന്ത​​രം ചോ​​ദ്യം​​ചെ​​യ്തു​​കൊ​​ണ്ടി​​രു​​ന്നു. ഇ​​ത് സ്വാ​​ഭാ​​വി​​കം. ഏ​​റ​​നാ​​ട്ടി​​ൽ, അ​​ക്കാ​​ല​​ത്ത് അ​​ര​​ങ്ങേ​​റി​​യ നി​​ര​​വ​​ധി കൊ​​ളോ​​ണി​​യ​​ൽ വി​​രു​​ദ്ധ പ്ര​​ക്ഷോ​​ഭ​​ങ്ങ​​ളി​​ൽ ഇ​​ദ്ദേ​​ഹ​​ത്തി​​ന്റെ ധൈ​​ഷ​​ണി​​ക പ്രേ​​ര​​ണ ഉ​​ണ്ടാ​​യി​​രു​​ന്ന​​ത് സ​​ത്യ​​മാ​​ണ്. ദേ​​ശ​​ത്തു​​നി​​ന്നും ഇ​​ദ്ദേ​​ഹ​​ത്തെ ഒ​​ഴി​​വാ​​ക്കി​​നി​​ർ​​ത്തു​​ക കൊ​​ളോ​​ണി​​യ​​ൽ ആ​​വ​​ശ്യ​​മാ​​യി അ​​വ​​ർ​​ക്കു തോ​​ന്നി. കു​​ടി​​യൊ​​ഴി​​പ്പി​​ക്ക​​പ്പെ​​ടു​​ന്ന ജ​​ന്മി​​മാ​​ർ​​ക്കെ​​തി​​രെ ത​​ങ്ങ​​ൾ പു​​റ​​പ്പെ​​ടു​​വി​​ച്ച ഫ​​ത് വ ​​തി​​രൂ​​ര​​ങ്ങാ​​ടി പ​​ള്ളി​​യി​​ൽ​​വെ​​ച്ച് ഇ​​ദ്ദേ​​ഹം പ​​ര​​സ്യ​​മാ​​യി പി​​ൻ​​വ​​ലി​​ച്ചാ​​ൽ പു​​റ​​ത്താ​​ക്ക​​ൽ ന​​ട​​പ​​ടി പു​​നഃ​​പ​​രി​​ശോ​​ധി​​ക്കാ​​മെ​​ന്ന് കൊ​​ണോ​​ലി ഉ​​പാ​​ധി​​വെ​​ച്ചു. പ​​ക്ഷേ, അ​​ധി​​കാ​​ര​​വ്യ​​വ​​സ്ഥ​​ക്കൊ​​ത്ത് വി​​ധി​​പ​​റ​​യു​​ന്ന​​ത​​ല്ല വി​​ശ്വാ​​സി​​യു​​ടെ നി​​ല​​പാ​​ടെ​​ന്ന് ധീ​​ര​​നാ​​യി​​രു​​ന്ന ത​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്ക​​റി​​യാം. അ​​ദ്ദേ​​ഹം വ​​ഴ​​ങ്ങി​​യി​​ല്ല. മ​​ഹാ​​നാ​​യ വി​​പ്ല​​വ​​കാ​​രി​​യെ അ​​തോ​​ടെ അ​​ധി​​നി​​വേ​​ശം നി​​ർ​​ദ​​യം നാ​​ടു​​ക​​ട​​ത്തി. അ​​ക്ക​​ഥ നി​​ര​​വ​​ധി ഗ​​വേ​​ഷ​​ണ പ്ര​​ബ​​ന്ധ​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ ഉ​​പാ​​ദാ​​ന​​ങ്ങ​​ൾ ഏ​​റ്റെ​​ടു​​ത്തു​​കൊ​​ണ്ടാ​​ണ് ഹാ​​രി​​സ് പു​​സ്ത​​ക​​ത്തി​​ൽ വി​​ശ​​ദീ​​ക​​രി​​ക്കു​​ന്ന​​ത്. ഇ​​ങ്ങ​​നെ 1852 മാ​​ർ​​ച്ച് 19ന് ​​കു​​ടും​​ബ​​വും ബ​​ന്ധു​​ക്ക​​ളും അ​​ട​​ങ്ങു​​ന്ന 57 പേ​​രെ സ്വ​​ന്തം ദേ​​ശ​​ത്തു​​നി​​ന്ന് കൊ​​ളോ​​ണി​​യ​​ൽ ധി​​ക്കാ​​രം നി​​ർ​​ദ​​യം തു​​ര​​ത്തി​​യോ​​ടി​​ച്ചു. നാ​​ടു​​ക​​ട​​ത്ത​​ലി​​നു​​ശേ​​ഷം സ്വ​​മേ​​ധ​​യാ ദേ​​ശം വി​​ട്ട​​താ​​ണെ​​ന്ന് അ​​വ​​ർ വ്യാ​​ജ​​ക​​ഥ​​ക​​ൾ എ​​ഴു​​തി​​വെ​​ച്ചു. പ്ര​​തി​​കാ​​ര​​മെ​​ന്നോ​​ണം ത​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ അ​​നു​​ചാ​​രി​​ക​​ളാ​​ൽ കൊ​​ണോ​​ലി വ​​ധി​​ക്ക​​പ്പെ​​ട്ട​​ത് മ​​റ്റൊ​​രു ക​​ഥ.

സാ​​മൂ​​ഹി​​ക ജീ​​വി​​ത​​ത്തി​​ൽ​​നി​​ന്നു​​ത​​ന്നെ തു​​ര​​ത്താ​​മെ​​ന്നു ക​​രു​​തി​​യ ഇം​​ഗ്ലീ​​ഷു​​കാ​​ർ​​ക്ക് പ​​ക്ഷേ, തെ​​റ്റി. നാ​​ടു​​ക​​ട​​ത്ത​​പ്പെ​​ട്ട ഫ​​സ​​ൽ ത​​ങ്ങ​​ൾ നേ​​ടി​​യ വ​​ലി​​യ വ​​ള​​ർ​​ച്ച​​യാ​​ണ് പി​​ന്നീ​​ട് ലോ​​കം ക​​ണ്ട​​ത്. മ​​ല​​ബാ​​റി​​ലെ ഒ​​രു കു​​ഗ്രാ​​മ സൈ​​ക​​ത​​ത്തി​​ൽ​​നി​​ന്നും പോ​​യ ഫ​​സ​​ൽ ത​​ങ്ങ​​ൾ വി​​ശ്വ​​മാ​​ന​​വ​​നാ​​യി വ​​ള​​രു​​ന്ന വി​​സ്മ​​യ​​ക​​ര​​മാ​​യ കാ​​ഴ്ച​​യാ​​ണ് പി​​ന്നീ​​ട് ലോ​​കം ക​​ണ്ട​​ത്. മ​​ക്ക​​യി​​ൽ​​നി​​ന്ന് അ​​ദ്ദേ​​ഹം അ​​റേ​​ബ്യ​​യി​​ലെ ദു​​ഫാ​​റി​​ലേ​​ക്ക് ക്ഷ​​ണി​​ക്ക​​പ്പെ​​ടു​​ക​​യും അ​​വി​​ടെ ഭ​​ര​​ണാ​​ധി​​കാ​​രി​​യാ​​വു​​ക​​യും ചെ​​യ്തു. ദു​​ഫാ​​ർ ദേ​​ശ​​ത്തി​​നു​​വേ​​ണ്ടി വ​​മ്പി​​ച്ച സാ​​മ്പ​​ത്തി​​ക വ​​ള​​ർ​​ച്ച നേ​​ടി​​ക്കൊ​​ടു​​ത്ത അ​​വ​​രു​​ടെ പ്രി​​യ​​പ്പെ​​ട്ട ഭ​​ര​​ണാ​​ധി​​കാ​​രി. നാ​​ലു വ​​ർ​​ഷ​​ത്തോ​​ളം അ​​ദ്ദേ​​ഹം ദു​​ഫാ​​ർ ഭ​​രി​​ച്ചു. അ​​തി​​നി​​ട​​യി​​ൽ നി​​ര​​വ​​ധി വി​​ക​​സ​​ന പ്ര​​വ​​ർ​​ത്ത​​ന​​ങ്ങ​​ൾ. ഇ​​ക്കാ​​ല​​ങ്ങ​​ൾ വി​​ശ​​ദ​​മാ​​യി​​ത്ത​​ന്നെ പു​​സ്ത​​ക​​ത്തി​​ൽ വി​​സ്ത​​രി​​ക്കു​​ന്നു​​ണ്ട്. ദു​​ഫാ​​റി​​ൽ​​നി​​ന്നും ഇ​​സ്തം​​ബൂ​​ളി​​ലെ​​ത്തി​​യ ഫ​​സ​​ൽ ത​​ങ്ങ​​ൾ അ​​വി​​ടെ ഓ​​ട്ടോ​​മ​​ൻ ച​​ക്ര​​വ​​ർ​​ത്തി​​യാ​​യ സു​​ൽ​​ത്താ​​ൻ അ​​ബ്ദു​​ൽ ഹ​​മീ​​ദി​​ന്റെ മ​​ന്ത്രി​​സ​​ഭ​​യി​​ൽ അം​​ഗ​​മാ​​കു​​ന്നു. സി​​റി​​യ​​യി​​ലെ ദി​​മി​​ശ്ക്കി​​ൽ​​നി​​ന്നും ഹാ​​ജാ​​സി​​ലെ മ​​ദീ​​നാ​​ന​​ഗ​​രി​​യി​​ലേ​​ക്ക് നീ​​ണ്ട അ​​ക്കാ​​ല​​ത്തെ സ്വ​​പ്ന​​പ​​ദ്ധ​​തി​​യാ​​ണ് ഹി​​ജാ​​സ് റെ​​യി​​ൽ​​വേ. ഇ​​ത് ഫ​​സ​​ൽ ത​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ ഭാ​​വ​​ന​​യാ​​യി​​രു​​ന്നു. ഇ​​സ്തം​​ബൂ​​ളി​​ൽ ഇ​​ക്കാ​​ല​​ത്ത് പാ​​ൻ ഇ​​സ്‍ലാ​​മി​​സ​​ത്തി​​ന്റെ ആ​​ചാ​​ര്യ​​ൻ ജ​​മാ​​ലു​​ദ്ദീ​​ൻ അ​​ഫ്ഗാ​​നി​​യു​​മു​​ണ്ടാ​​യി​​രു​​ന്നു. ഇ​​വ​​ർ ര​​ണ്ടു​​പേ​​രും ഒ​​രു​​മി​​ച്ചാ​​ണ​​വി​​ടെ പ്ര​​വ​​ർ​​ത്തി​​ച്ച​​ത്. അ​​ഫ്ഗാ​​നി​​യു​​ടെ ചി​​ന്ത​​ക​​ൾ ഫ​​സ​​ൽ ത​​ങ്ങ​​ളെ​​യും സ്വാ​​ധീ​​നി​​ച്ചി​​രു​​ന്നു. ഇ​​സ്‍ലാ​​മി​​ന്റെ രാ​​ഷ്ട്രീ​​യ ഉ​​ള്ള​​ട​​ക്ക​​ത്തെ പ്ര​​തി കൃ​​ത്യ​​മാ​​യ ധാ​​ര​​ണ ത​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്കു​​മു​​ണ്ടാ​​യി​​രു​​ന്നു എ​​ന്ന് കാ​​ണാം. ഇ​​ത് നി​​ര​​വ​​ധി രേ​​ഖ​​ക​​ൾ ഉ​​ദ്ധ​​രി​​ച്ചാ​​ണ് ഹാ​​രി​​സ് ഉ​​റ​​പ്പി​​ച്ചെ​​ടു​​ക്കു​​ന്ന​​ത്. ഫ​​സ​​ൽ ത​​ങ്ങ​​ളു​​ടേ​​താ​​യ നി​​ര​​വ​​ധി പു​​സ്ത​​ക​​ങ്ങ​​ൾ ലോ​​ക​​ത്തു​​ണ്ട്. ഒ​​ട്ട​​ന​​വ​​ധി ഫ​​ത് വ​​ക​​ളും. ഭാ​​വ​​നാ​​സ​​മ്പ​​ന്ന​​നാ​​യ എ​​ഴു​​ത്തു​​കാ​​ര​​നാ​​യി​​രു​​ന്നു അ​​ദ്ദേ​​ഹം.

അ​​പ്പോ​​ഴൊ​​ക്കെ​​യും പ​​ക്ഷേ, സ്വ​​ന്തം ദേ​​ശ​​ത്തേ​​ക്ക് തി​​രി​​ച്ചു​​വ​​ന്ന് സ്വ​​സ്ഥ​​നാ​​വ​​ണ​​മെ​​ന്ന് ഫ​​സ​​ലി​​നും മ​​ക്ക​​ൾ​​ക്കും ആ​​ഗ്ര​​ഹ​​മു​​ണ്ടാ​​യി​​രു​​ന്നു. പ​​ക്ഷേ, അ​​ത​​ത്ര​​യും ബ്രി​​ട്ടീ​​ഷ് കോ​​ള​​നി ഭ​​ര​​ണം നി​​ര​​ന്ത​​രം അ​​ട്ടി​​മ​​റി​​ച്ചു. അ​​ല​​വി ത​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ ര​​ക്തം ഇ​​വ​​രു​​ടെ​​യൊ​​ക്കെ ധ​​മ​​നി​​ക​​ളി​​ലൂ​​ടെ സ​​ഞ്ച​​രി​​ക്കു​​ന്നു​​ണ്ടെ​​ന്നും അ​​ത് അ​​ധി​​കാ​​ര​​ത്തി​​ന് അ​​പ​​ക​​ട​​മാ​​ണെ​​ന്നും കൊ​​ളോ​​ണി​​യ​​ൽ സ​​ർ​​ക്കാ​​ർ നി​​ർ​​ദ​​യം വി​​ധി​​യെ​​ഴു​​തി. അ​​വ​​സാ​​നം മു​​ഹ​​മ്മ​​ദ് അ​​ബ്ദു​​റ​​ഹ്മാ​​ൻ സാ​​ഹി​​ബി​​ന്റെ​​യും ഇ. ​​മൊ​​യ്തു മൗ​​ല​​വി​​യു​​ടെ​​യും മു​​ൻ​​കൈ​​യി​​ൽ മ​​ക്ക​​ളെ​​യും കു​​ടും​​ബ​​ങ്ങ​​ളെ​​യും മ​​ല​​ബാ​​റി​​ലേ​​ക്ക് തി​​രി​​ച്ചെ​​ത്തി​​ക്കാ​​നും അ​​വ​​രു​​ടെ സ്ഥാ​​വ​​ര​​ജം​​ഗ​​മ​​ങ്ങ​​ൾ അ​​വ​​ർ​​ക്കു​​ത​​ന്നെ ല​​ഭ്യ​​മാ​​ക്കാ​​നും നി​​ര​​വ​​ധി പ​​രി​​ശ്ര​​മ​​ങ്ങ​​ൾ കേ​​ര​​ള​​ത്തി​​ൽ ന​​ട​​ക്കു​​ക​​യു​​ണ്ടാ​​യി. ആ ​​ക​​ഥ​​ക​​ൾ പു​​സ്ത​​കം വി​​ശ​​ദ​​മാ​​യി പ​​റ​​യു​​ന്നു​​ണ്ട്. സ്വ​​ത്തു​​ക്ക​​ള​​ത്ര​​യും ബ​​ന്ധു​​ക്ക​​ൾ​​കൂ​​ടി​​യാ​​യ ജി​​ഫ്‍രി കു​​ടും​​ബം സ്വ​​ന്ത​​മാ​​ക്കി​​യ​​തും തി​​രി​​ച്ചു​​വ​​ര​​വി​​നെ ഈ ​​സ്വ​​ത്തു​​ദാ​​ഹി​​ക​​ൾ കൂ​​ട്ടം​​ചേ​​ർ​​ന്ന് അ​​ട്ടി​​മ​​റി​​ച്ച​​തു​​മൊ​​ക്കെ ഒ​​രു ച​​ല​​ച്ചി​​ത്ര​​രം​​ഗം​​പോ​​ലെ പു​​സ്ത​​കം വാ​​ഗ്മ​​യ​​മാ​​യി അ​​വ​​ത​​രി​​പ്പി​​ക്കു​​ന്നു. കേ​​ര​​ള​​ത്തി​​ൽ​​നി​​ന്നും വി​​ശ്വ​​ത്തോ​​ളം വ​​ള​​ർ​​ന്ന ഇ​​ങ്ങ​​നെ ഒ​​രാ​​ൾ ഫ​​സ​​ൽ ത​​ങ്ങ​​ളെ​​പ്പോ​​ലെ മ​​റ്റൊ​​രാ​​ളി​​ല്ല. അ​​ക്കാ​​ല ച​​രി​​ത്രം നി​​ര​​വ​​ധി ആ​​ധി​​കാ​​രി​​ക സ്രോ​​ത​​സ്സു​​ക​​ൾ ഖ​​നി​​ച്ചാ​​ണ് എ​​ഴു​​ത്തു​​കാ​​ര​​ൻ പു​​ന​​ര​​വ​​ത​​രി​​പ്പി​​ക്കു​​ന്ന​​ത്. തീ​​ർ​​ത്തും അ​​ക്കാ​​ദ​​മി​​ക്കാ​​യാ​​ണ് ഹാ​​രി​​സ് പു​​സ്ത​​കം രൂ​​പ​​ക​​ൽ​​പ​​ന ചെ​​യ്തി​​ട്ടു​​ള്ള​​ത്. ഒ​​രു പ​​ത്ര​​പ്ര​​വ​​ർ​​ത്ത​​ക​​ന്റെ സ്ഫു​​ട​​ഭാ​​ഷ​​യി​​ലാ​​ണീ എ​​ഴു​​ത്തു​​ക​​ള​​ത്ര​​യും. ഹാ​​രി​​സ് ത​​ന്റെ ഇ​​സ്തം​​ബൂ​​ൾ യാ​​ത്ര​​യി​​ൽ അ​​വി​​ചാ​​രി​​ത​​മാ​​യി ഒ​​രു മ​​ല​​യാ​​ളി വി​​ദ്യാ​​ർ​​ഥി​​യെ പ​​രി​​ച​​യ​​പ്പെ​​ടു​​ന്നു. അ​​യാ​​ൾ എ​​ഴു​​ത്തു​​കാ​​ര​​ന് സ​​യ്യി​​ദ് ഫ​​സ​​ലി​​ന്റെ അ​​ന്ത്യ​​കു​​ടീ​​രം കാ​​ണി​​ച്ചു​​കൊ​​ടു​​ക്കു​​ന്നു.

ആ ​​നി​​മി​​ഷാ​​ർ​​ധം തീ​​ർ​​ത്ത വി​​ഹ്വ​​ല​​ത​​യാ​​ണീ പു​​സ്ത​​ക​​ത്തി​​ന്റെ ആ​​ദ്യ പ്രേ​​ര​​ക​​മെ​​ന്ന് ആ​​മു​​ഖ​​ത്തി​​ൽ ഹാ​​രി​​സ് അ​​നു​​സ്മ​​രി​​ക്കു​​ന്നു​​ണ്ട്. വാ​​യ​​ന​​ക്കാ​​ർ​​ക്കും ഇ​​തൊ​​രു കൗ​​തു​​ക​​മാ​​ണ്. ചി​​ന്ത​​ക​​നും എ​​ഴു​​ത്തു​​കാ​​ര​​നു​​മാ​​യ വി.​​എ. ക​​ബീ​​റി​​ന്റെ പ്രൗ​​ഢ​​മാ​​യൊ​​രു അ​​വ​​താ​​രി​​ക പു​​സ്ത​​ക​​ത്തി​​നൊ​​രു തി​​ല​​ക​​മാ​​ണ്. വി​​ക്ഷോ​​ഭം തീ​​ർ​​ക്കു​​ന്നൊ​​രു വാ​​യ​​നാ​​നു​​ഭ​​വ​​മാ​​ണ്‌ ക​​ബീ​​റി​​ന്റെ കു​​റി​​പ്പ്. അ​​ന​​വ​​ധാ​​ന​​ത തീ​​ർ​​ത്ത ചി​​ല സ്ഖ​​ലി​​ത​​ങ്ങ​​ൾ പൊ​​റു​​ത്താ​​ൽ അ​​ക്കാ​​ല മ​​ല​​ബാ​​ർ ച​​രി​​ത്ര പ്ര​​തി​​യു​​ള്ള ഒ​​രു സ​​ത്യാ​​ഖ്യാ​​നം​​ത​​ന്നെ​​യാ​​ണ് ഈ ​​പു​​സ്ത​​കം.

Tags:    
News Summary - Mamburum Fazal Tangal and Malabar

വായനക്കാരുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ അവരുടേത്​ മാത്രമാണ്​, മാധ്യമത്തി​േൻറതല്ല. പ്രതികരണങ്ങളിൽ വിദ്വേഷവും വെറുപ്പും കലരാതെ സൂക്ഷിക്കുക. സ്​പർധ വളർത്തുന്നതോ അധിക്ഷേപമാകുന്നതോ അശ്ലീലം കലർന്നതോ ആയ പ്രതികരണങ്ങൾ സൈബർ നിയമപ്രകാരം ശിക്ഷാർഹമാണ്​. അത്തരം പ്രതികരണങ്ങൾ നിയമനടപടി നേരിടേണ്ടി വരും.