യ​തീ​മി​ന്റെ കു​ട്ടി സ​ഞ്ചി അ​ഥ​വാ കൂ​ട്ടു​കാ​രു​ടെ നോ​മ്പ്

‘‘ന​വൈ​തു സൗ​മ അ​ദി​ൻ...’’​ചൊ​ല്ലി പ്ര​വേ​ശി​ക്കു​ന്ന നോ​മ്പു​കാ​ല​ത്തി​ന്റെ കൊ​ടി​യേ​റ്റ​വും കൊ​ടി​യി​റ​ക്ക​വു​മെ​ല്ലാം ഇ​മ​ചി​മ്മി തു​റ​ക്കു​ന്ന വേ​ഗ​ത്തി​ലും ലാ​ഘ​വ​ത്തി​ലു​മാ​യി​രി​ക്കും. നോ​മ്പു​കാ​ലം പ​ല​പ്പോ​ഴും പ​ല​ർ​ക്കും ഒ​രു ഓ​ർ​മ​ക്കാ​ലം കൂ​ടി​യാ​ണ്. കു​ഞ്ഞു​നാ​ൾ മു​ത​ൽ മ​ന​സ്സ് താ​ലോ​ലി​ക്കു​ന്ന ചി​ല നോ​മ്പു​കാ​ല സ്മ​ര​ണ​ക​ളു​ണ്ട്.

ച​ന്നം പി​ന്നം ചാ​റി​യ മ​ഴ​നൂ​ലു​ക​ൾ​ക്കി​ട​യി​ലൂ​ടെ അ​വ​ർ ന​ട​ന്ന​ക​ലു​ന്ന​തു ഇ​പ്പോ​ഴും എ​നി​ക്ക് കാ​ണാം. പ​ത്തു പ​ന്ത്ര​ണ്ടു​പേ​ര​ട​ങ്ങു​ന്ന ഒ​രു കു​ട്ടി സം​ഘം മെ​ല്ലെ ന​ട​ന്നു​നീ​ങ്ങു​ന്നു. അ​വ​രോ​ടൊ​പ്പം ചേ​രാ​നാ​വാ​തെ ഗേ​റ്റു കാ​ലി​ൽ തൂ​ങ്ങി നി​സ്സ​ഹാ​യ​ത​യോ​ടെ നോ​ക്കി​നി​ൽ​ക്കേ​ണ്ടി വ​ന്നി​രു​ന്ന അ​ന്ന​ത്തെ എ​ന്റെ കു​ഞ്ഞു​മ​ന​സ്സി​ന്റെ നി​ഷ്ക​ള​ങ്ക നോ​വും എ​നി​ക്കോ​ർ​മ​യു​ണ്ട്. റ​മ​ദാ​ന്റെ രാ​വി​ലും പ​ക​ലി​ലും അ​തൊ​രു പ​തി​വു​കാ​ഴ്ച​യാ​ണ്.

പ്ര​ത്യേ​കി​ച്ചു ഇ​രു​പ​ത്തി​യേ​ഴാം രാ​വി​നോ​ട് അ​ടു​ത്ത ദി​വ​സ​ങ്ങ​ളി​ൽ. ചെ​റി​യ ചെ​റി​യ കു​ട്ടി സ​ഞ്ചി​ക​ളു​മാ​യി അ​വ​ർ ആ ​ഗ്രാ​മം മു​ഴു​വ​ൻ ന​ട​ന്നെ​ത്തും. ഓ​രോ വീ​ടു​ക​ൾ​ക്കു മു​ന്നി​ലും അ​വ​ർ ചെ​ന്നു​നി​ൽ​ക്കും. കി​ലു​ങ്ങു​ന്ന നാ​ണ​യ​ത്തു​ട്ടു​ക​ൾ​കൊ​ണ്ട് നി​റ​യു​ന്ന നീ​ള​ൻ​കി​ഴി​ക​ൾ അ​വ​ർ​ക്കു വീ​ണ്ടും വീ​ണ്ടും ദൂ​ര​ങ്ങ​ൾ താ​ണ്ടാ​നു​ള്ള ആ​വേ​ശ​മാ​ണ്. അ​വ​ർ മ​ട​ങ്ങി​വ​രു​ന്ന​ത് വ​ഴി​ക്ക​ണ്ണു​മാ​യി ഞ​ങ്ങ​ൾ കാ​ത്തു നി​ൽ​ക്കാ​റു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു.

വെ​യി​ലേ​റ്റു വാ​ടി വ​രു​ന്ന അ​വ​രു​ടെ ആ ​കി​ലു​ങ്ങു​ന്ന സ​ഞ്ചി​ക​ൾ കൗ​തു​ക​ത്തോ​ടെ വാ​ങ്ങി നോ​ക്കും. സു​ല​യും കു​ട്ട​നും സെ​ലി​യും റ​ഷീ​ദും നൗ​ഷാ​ദു​മൊ​ക്കെ കു​ട്ടി​ക്കാ​ല​ത്തെ ഞ​ങ്ങ​ളു​ടെ ക​ര​ളി​ന്റെ ക​ഷ​ണ​ങ്ങ​ളാ​യി​രു​ന്നു. മ​ദ്റ​സ​യി​ലും സ്കൂ​ളി​ലും എ​ന്തി​നും ഏ​തി​നും എ​വി​ടെ​യും ഒ​രു​മി​ച്ചു​പോ​വു​ന്ന ഞ​ങ്ങ​ൾ​ക്കി​ട​യി​ൽ​നി​ന്നും റ​മ​ദാ​നി​ൽ​മാ​ത്രം അ​വ​ർ വേ​റി​ട്ടൊ​രു സ​ഞ്ചാ​ര​രീ​തി സ്വീ​ക​രി​ക്കാ​റു​ണ്ട്. എ​ന്നെ സം​ബ​ന്ധി​ച്ചി​ട​ത്തോ​ളം അ​വ​ർ​ക്കു​ള്ള ഏ​റ്റ​വും വ​ലി​യ മ​ഹാ​ഭാ​ഗ്യ​മാ​യി​രു​ന്നു അ​വ​രു​ടെ ആ ​സ​ഞ്ചാ​ര സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യം.

വ​ർ​ഷ​ത്തി​ലൊ​രി​ക്ക​ൽ മാ​ത്രം അ​വ​ർ വാ​ങ്ങു​ന്ന ആ ​പ​ല​വ​ർ​ണ​കു​പ്പാ​യ​ങ്ങ​ൾ​ക്കും വ​ള​ക്കോ​പ്പു​ക​ൾ​ക്കു​മൊ​ക്കെ​യു​ള്ള ആ ​ഭം​ഗി വീ​ട്ടി​ലെ അ​ല​മാ​ര​യി​ൽ ഉ​മ്മ ഞ​ങ്ങ​ൾ​ക്കാ​യി നേ​ര​ത്തേ സൂ​ക്ഷി​ച്ച വി​ല​കൂ​ടി​യ ഫോ​റി​ൻ കു​പ്പാ​യ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു​ണ്ടെ​ന്ന് എ​ന്തു​കൊ​ണ്ടോ എ​നി​ക്ക് തോ​ന്നി​യി​ട്ടേ​യി​ല്ല... അ​റ​ക്ക​ക​ത്തെ ചി​ല്ല​ല​മാ​ര​യി​ൽ അ​ത്ത​റി​ന്റെ വൈ​വി​ധ്യ​മേ​റെ​യു​ണ്ടെ​ങ്കി​ലും എ​ണ്ണ മെ​ഴു​ക്കി​ന്റെ മ​ണം മാ​റാ​ത്ത അ​വ​ർ​ക്കു​ള്ള എ​ന്തെ​ല്ലാ​മോ ഇ​ല്ലാ​ത്ത​വ​രാ​യി​രു​ന്നു ഞ​ങ്ങ​ൾ. കു​ട്ടി​ക്കാ​ല​ത്ത് എ​ന്താ​ണ് ആ ​അ​യോ​ഗ്യ​ത എ​ന്നോ​ർ​ത്ത് ഞാ​നേ​റെ അ​മ്പ​ര​ന്നി​ട്ടു​ണ്ട്. എ​ന്തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ് അ​വ​ർ​ക്കു​മാ​ത്രം ഇ​ങ്ങ​നെ വീ​ടു​വീ​ടാ​ന്ത​രം പോ​വാ​ൻ ക​ഴി​യു​ന്ന​ത്? എ​ല്ലാ​വ​രും അ​വ​ർ​ക്കു മാ​ത്രം കാ​ശു കൊ​ടു​ക്കു​ന്ന​തെ​ന്താ​ണ്. എ​ന്തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ് എ​ല്ലാ​വ​രും അ​വ​രെ കാ​ണു​മ്പോ​ൾ വാ​ത്സ​ല്യ​ത്തോ​ടെ ചി​രി​ച്ചു കു​ശ​ലം ചോ​ദി​ക്കു​ന്ന​ത്? എ​ല്ലാ​ത്തി​ലു​മു​പ​രി എ​ന്തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ് ആ ​യാ​ത്ര​യി​ൽ മാ​ത്രം അ​വ​ർ ഞ​ങ്ങ​ളെ ഒ​പ്പം​ചേ​ർ​ക്കാ​ത്ത​ത്.

ഒ​രി​ക്ക​ൽ ആ ​വ​ലി​യ ര​ഹ​സ്യം അ​വ​രി​ലാ​രോ എ​ന്നോ​ടു പ​റ​ഞ്ഞു. ‘‘ഞ​ങ്ങ​ൾ യ​ത്തീ​മു​ക​ളാ​ണ്’’. പൊ​രു​ള​റി​യാ​ത്ത പു​തു​മ​യു​ള്ള ആ ​വാ​ക്ക് ഞാ​നാ​ദ്യ​മാ​യി കേ​ൾ​ക്കു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു. ഒ​രു ജ​ന്മ​ത്തി​ന്റെ മു​ഴു​വ​ൻ അ​നാ​ഥ​ത്വ​വും സ​ങ്ക​ട​ക്ക​ട​ലു​ക​ളു​ടെ വ്യാ​പ്തി​യു​മു​ള്ള പേ​ര്. അ​തി​ന്റെ നോ​വും നൊ​മ്പ​ര​വും തി​രി​ച്ച​റി​യാ​നും എ​നി​ക്ക് വ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ൾ വേ​ണ്ടി​വ​ന്നു. കാ​ര​ണം, അ​ന്ന് വ​ർ​ഷാ​വ​സാ​ന​ത്തി​ലോ വേ​ന​ല​വ​ധി​ക്കോ നി​റ​യെ മി​ഠാ​യി​പ്പൊ​തി​ക​ളു​മാ​യി വി​രു​ന്നു വ​ന്നു മ​ട​ങ്ങു​ന്ന, അ​റ​ബി​ക്ക​ട​ലി​ന്ന​പ്പു​റ​ത്തെ ദു​ൈ​ബ​യി​ൽ​നി​ന്ന് ക​ണ്ണ​ഞ്ചും കൗ​തു​ക​ങ്ങ​ൾ കൊ​ണ്ടു​വ​രു​ന്ന ഒ​രു മാ​ജി​ക് മാ​ന്റെ പേ​ര്മാ​ത്ര​മാ​യി​രു​ന്നു ഞ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് ‘ഉ​പ്പ’.

യ​ഥേ​ഷ്ടം സം​സാ​രി​ക്കാ​നോ സ്നേ​ഹി​ക്കാ​നോ അ​ടു​ത്ത​റി​യാ​നോ അ​വ​സ​ര​ങ്ങ​ളി​ല്ലാ​തെ, ഫോ​ൺ വി​ളി​ക​ളും വി​ഡി​യോ ചാ​റ്റു​ക​ളു​മൊ​ന്നും ഇ​ല്ലാ​ത്ത ആ ​കാ​ല​ത്തു ഉ​മ്മാ​ടെ ക​ത്തി​ൽ നി​ന്നും കേ​ട്ട​റി​യു​ന്ന ‘ഉ​പ്പ’. കൊ​ല്ല​ങ്ങ​ൾ ക​ഴി​യു​ന്തോ​റും മ​ങ്ങി​യ ഓ​ർ​മ​യാ​യി​ട്ടു​ണ്ടാ​വും. ര​ണ്ടോ മൂ​ന്നോ വ​ർ​ഷം ക​ഴി​ഞ്ഞു അ​വ​ധി​ക്കെ​ത്തു​ന്ന ഉ​പ്പ എ​ന്ന വി​സ്മ​യ​ത്തെ അ​ക​ലെ നി​ന്ന് നോ​ക്കി​ക്കാ​ണാ​നു​ള്ള ധൈ​ര്യ​മേ അ​ന്നു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു​ള്ളൂ. ഉ​പ്പ​യെ​ന്ന മ​ഹാ​കാ​രു​ണ്യ​ത്തെ അ​റി​ഞ്ഞ​തും സ്നേ​ഹി​ച്ച​തു​മൊ​ക്കെ വ​ക​തി​രി​വ് വ​ന്ന ശേ​ഷ​മാ​യി​രു​ന്നു.

അ​ത​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ ‘‘ഞ​ങ്ങ​ൾ​ക്കൊ​പ്പം നി​ങ്ങ​ൾ പേ​ർ​ഷ്യ​ക്കാ​രു​ടെ കു​ട്ടി​ക​ളെ ക​ണ്ടാ​ൽ ആ​ളു​ക​ൾ പൈ​സ ത​രൂ​ല്ല,’’എ​ന്ന അ​വ​രു​ടെ മ​റു​പ​ടി​ക്ക് ‘‘ഉ​പ്പാ​യി​ല്ലെ​ങ്കി​ലെ​ന്താ ഒ​രു കു​ഴ​പ്പം’’​എ​ന്ന് ഞാ​ൻ തി​രി​ച്ചു ചോ​ദി​ക്കു​മാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല !! ഫ​ർ​ള് (നി​ർ​ബ​ന്ധ​മാ​ക്ക​പ്പെ​ട്ട) നോ​മ്പി​ന്റെ സ്വീ​കാ​ര്യ​ത​യെ അ​ടി​വ​ര​യി​ട്ടു​റ​പ്പി​ക്കു​ന്ന നി​ർ​ബ​ന്ധി​ത സ​കാ​ത്തി​ന്റെ മ​ഹ​ത്ത്വം എ​ത്ര​യെ​ന്നു പി​ന്നീ​ടെ​പ്പോ​ഴോ​ക്കെ​യോ ഞാ​ൻ മ​ന​സ്സി​ലാ​ക്കി​യെ​ടു​ത്ത​ത് ആ ​നി​രാ​ലം​ബ​രു​ടെ ക​ണ്ണു​ക​ളി​ൽ അ​ന്ന് ക​ണ്ട അ​ത്യാ​ഹ്ലാ​ദ​ത്തി​ന്റെ തി​മി​ർ​പ്പു​ക​ളെ ഓ​ർ​ത്താ​ണ്. പ​ല​ച​ര​ക്കു ക​ട​യി​ൽ​നി​ന്നും മു​റി​ച്ചു വാ​ങ്ങി​ക്കു​ന്ന ‘നി​രാ​ല’​ബാ​ർ സോ​പ്പി​ന്റെ കാ​ര മ​ണം മാ​റ്റി അ​ന്നാ​ണ് അ​വ​ർ വാ​സ​ന സോ​പ്പു​ക​ൾ വാ​ങ്ങി​ക്കു​ന്ന​ത്.

വൈ​കു​ന്നേ​രം പ​ണി​മാ​റ്റി വ​രു​ന്ന ഉ​മ്മാ​ടെ കോ​ന്ത​ല​യി​ൽ നി​ന്നും മു​ഷി​ഞ്ഞ ഉ​റു​പ്പി​ക​ക​ൾ കൊ​ണ്ട് റേ​ഷ​ൻ പീ​ടി​ക​യി​ലേ​ക്കോ​ടു​ന്ന വി​ശ​ന്നു വ​ല​ഞ്ഞ റ​ഷീ​ദ് പ​തി​വി​ൽ​നി​ന്ന് വ്യ​ത്യ​സ്‍ത​നാ​യി 50 മി​ല്ലി വെ​ളി​ച്ചെ​ണ്ണ​യും ഒ​രു പൊ​തി ഉ​പ്പും നാ​ല​ഞ്ച് അ​ച്ചു ശ​ർ​ക്ക​ര​യു​മൊ​ക്കെ ധാ​രാ​ളി​യാ​യി വാ​ങ്ങി​ക്കു​ന്ന​ത് ആ ​നോ​മ്പ് കാ​ല​ത്താ​ണ്. ഇ​രു​പ​ത്തേ​ഴാം രാ​വി​ന് ഉ​മ്മ അ​തു​കൊ​ണ്ടു​ണ്ടാ​കു​ന്ന ച​ക്ക​ര ചോ​റി​ന്റെ മ​ധു​ര​വും രു​ചി​യും പി​ന്നെ​യും ഏ​റെ​കാ​ലം അ​വ​രോ​ർ​ത്തു പ​റ​യാ​റു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. കാ​റ്റൊ​ന്നു കി​ത​ച്ചു പാ​ഞ്ഞാ​ൽ പൊ​ളി​ഞ്ഞു​വീ​ണേ​ക്കാ​വു​ന്ന വീ​ട്ടി​ന​ക​ത്ത്, ഉ​ണ്ണാ​ന​ധി​ക​മി​ല്ലാ​ത്ത അ​ത്താ​ഴ രാ​വു​ക​ളി​ലും മ​ക്ക​ളെ​യെ​ല്ലാം വി​ളി​ച്ചു​ണ​ർ​ത്തി വ​റ്റി​ല്ലാ​ക്ക​ഞ്ഞി​യോ​ടൊ​പ്പം ആ ​ഉ​മ്മ മ​തി​വ​രു​വോ​ളം സ്നേ​ഹം വി​ള​മ്പി​യി​രു​ന്നു.

പ​ള​പ​ള മി​ന്നു​ന്ന കു​പ്പാ​യ​മി​ട്ട് പെ​രു​ന്നാ​ൾ പ​ള്ളി​ക്കു പോ​വു​ന്ന​തി​ലേ​റെ സ​ന്തോ​ഷ​മാ​ണ് തി​രി​ച്ചു​വ​രു​മ്പോ​ഴേ​ക്ക് ഉ​മ്മ​യു​ണ്ടാ​ക്കു​ന്ന തേ​ങ്ങാ ചോ​റു വ​യ​റ് നി​റ​ച്ചു​ണ്ണാ​മെ​ന്ന ആ ​പ്ര​തീ​ക്ഷ​ക്ക്. അ​ങ്ങ​നെ ദേ​ഹ​ത്തി​ന്റെ​യും ദേ​ഹി​യു​ടെ​യും വി​ശ​പ്പും ദാ​ഹ​വും തീ​രു​ന്ന മാ​സ​മാ​യി​രു​ന്നു അ​വ​ർ​ക്കു റ​മ​ദാ​ൻ. റ​മ​ദാ​ൻ എ​നി​ക്ക് പ്രി​യ​പ്പെ​ട്ട​താ​വു​ന്ന​ത്, നി​ങ്ങ​ളി​ൽ വി​വേ​ച​ന​മ​രു​തെ​ന്നും ഉ​ള്ള​വ​നും ഇ​ല്ലാ​ത്ത​വ​നും എ​നി​ക്ക് സ​മ​മാ​ണെ​ന്നും പ്ര​കൃ​തി നി​ങ്ങ​ൾ​ക്കേ​വ​ർ​ക്കും ഒ​രു​പോ​ലെ സ​മ​ർ​പ്പി​ത​മാ​ണെ​ന്നു​മു​ള്ള വ​ലി​യൊ​രു സ​ന്ദേ​ശം റ​മ​ദാ​നി​ലൂ​ടെ ഇ​സ്‍ലാം ഉ​യ​ർ​ത്തി​പ്പി​ടി​ക്കു​ന്നു എ​ന്നോ​ർ​ക്കു​മ്പോ​ഴാ​ണ്.

Tags:    
News Summary - ramdan - bahrain

വായനക്കാരുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ അവരുടേത്​ മാത്രമാണ്​, മാധ്യമത്തി​േൻറതല്ല. പ്രതികരണങ്ങളിൽ വിദ്വേഷവും വെറുപ്പും കലരാതെ സൂക്ഷിക്കുക. സ്​പർധ വളർത്തുന്നതോ അധിക്ഷേപമാകുന്നതോ അശ്ലീലം കലർന്നതോ ആയ പ്രതികരണങ്ങൾ സൈബർ നിയമപ്രകാരം ശിക്ഷാർഹമാണ്​. അത്തരം പ്രതികരണങ്ങൾ നിയമനടപടി നേരിടേണ്ടി വരും.