ഗാ​ന്ധി എ​ങ്ങ​നെ കൊ​ല്ല​പ്പെ​ട്ടു?

രാ​ഷ്ട്ര​പി​താ​വ് മ​ഹാ​ത്മ ഗാ​ന്ധി​യു​ടെ ​ കൊ​ല​പാ​ത​കി​ക​ളാ​രെ​ന്നും ആ​രാ​യി​രു​ന്നു അ​വ​രു​ടെ പ്ര​ചോ​ദ​ന​​മെ​ന്നും ന​മു​ക്ക​റി​യാം. എ​ന്നാ​ൽ, ​ആ ​കൊ​ല​പാ​ത​കം എ​ളു​പ്പ​മാ​ക്കാ​നും അ​ന്വേ​ഷ​ണം വ​ഴി​തെ​റ്റി​ക്കാ​നും ന​ട​ന്ന സം​ഭ​വ​ങ്ങ​ളും പ​ല​തു​ണ്ട്.ഗാ​ന്ധി​ജി​യു​ടെ പ്ര​​പൗ​ത്ര​ൻ തു​ഷാ​ർ എ. ​ഗാ​ന്ധി അ​തി​ലേ​ക്ക് വെ​ളി​ച്ചം വീ​ശു​ന്നു

പു​തു​താ​യി സ്വ​ത​ന്ത്ര​മാ​ക്ക​പ്പെ​ടു​ക​യും വി​ഭ​ജി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ക​യും ചെ​യ്ത ഇ​ന്ത്യ​ൻ രാ​ഷ്ട്ര​ത്തി​ന്റെ പി​താ​വ് മ​ഹാ​ത്മ ഗാ​ന്ധി - ന​മ്മ​ളെ​യും അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്റെ പി​ൻ​ഗാ​മി​ക​ളെ​യും സം​ബ​ന്ധി​ച്ച്​ ബാ​പ്പു 1948 ജ​നു​വ​രി 30 ന്റെ ​സാ​യാ​ഹ്ന​ത്തി​ൽ,ഒ​രു ഹി​ന്ദു മ​ത​ഭ്രാ​ന്ത​നാ​ൽ കൊ​ല​ചെ​യ്യ​പ്പെ​ട്ടു.

ലോ​​​കം ഗാ​​​ന്ധി​​​യെ ആ ​​​ദി​​​വ​​​സം സ്മ​​​രി​​​ക്കു​​​ക​​​യും അ​​​ദ്ദേ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ന് ആ​​​ദ​​​രാ​​​ഞ്ജ​​​ലി അ​​​ർ​​​പ്പി​​​ക്കു​​​ക​​​യും ചെ​​​യ്യു​​​ന്നു. പ​​​ക്ഷേ, ആ ​​ ​കൊ​​​ല​​​പാ​​​ത​​​ക​​​ത്തി​​​ന്റെ ക​​​ഥ മ​​​റ​​​ന്നു. എ​​​ല്ലാ ജ​​​നു​​​വ​​​രി 30 നും ​സ​ർ​ക്കാ​ർ മേ​ധാ​വി​ക​ൾ രാ​​​ജ് ഘ​​​ട്ട് സ​​​ന്ദ​​​ർ​​​ശി​​​ച്ച് സ​​​മാ​​​ധി​​​യി​​​ൽ പു​​​ഷ്പ​​​ച​​​ക്ര​മ​ർ​പ്പി​ക്കും. ഒ​​​രു സൈ​​​റ​​​ൺ മു​​​ഴ​​​ക്കി, സ​​​മാ​​​ധാ​​​ന​​​ത്തി​​​ന്റെ അ​​​പ്പോ​​​സ്ത​​​ല​​​നാ​​​യ ഗാ​​​ന്ധി കൊ​​​ല്ല​​​പ്പെ​​​ട്ട ദി​ന​മാ​ണി​ന്നെ​ന്ന് ജ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളെ ഓ​​​ർ​​​മി​​​പ്പി​​​ക്കും.

രാ​​​ഷ്ട്ര​​​പി​​​താ​​​വി​​​നോ​​​ടു​​​ള്ള ആ​​​ദ​​​ര​​​സൂ​​​ച​​​ക​​​മാ​​​യി മൗ​​​നം പാ​​​ലി​​​ക്കു​​ക​യാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു പ​​​തി​​​വ്. പു​​​തി​​​യ ഇ​​​ന്ത്യ​​​യി​​​ൽ, അ​​​ദ്ദേ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ന്റെ ത്യാ​​​ഗ​​​ങ്ങ​​​ൾ വി​​​സ്മ​​​രി​​​ക്ക​​​പ്പെ​​​ട്ടി​​​രി​​​ക്കു​​​ന്നു; അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​​ന്റെ കൊ​​​ല​​​പാ​​​ത​​​കി ആ​​​രാ​​​ധി​​​ക്ക​​​പ്പെ​​​ടു​​​ന്നു. ഇ​​​ന്ത്യ ഇ​​​ന്ന് അ​​​സ​​​ഹി​​​ഷ്ണു​​​ത​​​യു​​​ടെ​​​യും വി​​​ദ്വേ​​​ഷ​​​ത്തി​​​ന്റെ​​​യും ആ ​​​പാ​​​ത​​ പി​ന്തു​ട​രു​ക​​​യാ​​​ണ്. 1947 ൽ ​​​രാ​ജ്യ വി​​​ഭ​​​ജ​​​ന​​​ത്തി​​​ലേ​​​ക്കും രാ​​​ഷ്ട്ര​​​പി​​​താ​​​വാ​​​യി ബ​​​ഹു​​​മാ​​​നി​​​ക്ക​പ്പെ​ട്ട ​ഒ​രു മ​​​നു​​​ഷ്യ​​​ന്റെ കൊ​​​ല​​​പാ​​​ത​​​ക​​​ത്തി​​​ലേ​​​ക്കും ന​​​യി​​​ച്ച അ​തേ പാ​ത​യി​ലൂ​ടെ ച​ലി​ക്കു​ക​യാ​ണ് രാ​ജ്യം. പു​​​തി​​​യ ഇ​​​ന്ത്യ​​​യി​​​ൽ, അ​​​വ​​​ർ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​​ന്റെ കൊ​​​ല​​​പാ​​​ത​​​കി​​​യെ ആ​​​രാ​​​ധി​​​ക്കു​​​ക​​​യും സ്തു​​​തി​​​ക്കു​​​ക​​​യും ചെ​​​യ്യു​​​ന്നു.

അ​​​ത് പ​​​ര​​​സ്യ​​​മാ​​​യി പ്ര​ക​ടി​പ്പി​ക്കു​ന്നു; കൊ​​​ല​​​പാ​​​ത​​​കി​​​യെ മ​​​ഹ​​​ത്തപ്പെ​​​ടു​​​ത്താ​​​ൻ അ​​​വ​​​ർ ആ ​കൊ​​​ല​​​പാ​​​ത​​​കം വീ​ണ്ടും സൃ​ഷ്​​ടി​ക്കു​ന്നു; ഗാ​​​ന്ധി​​​യെ കൊ​​​ല്ലാ​​​ൻ ഉ​​​പ​​​യോ​​​ഗി​​​ച്ച ആ​​​യു​​​ധ​​​ത്തെ അ​​​വ​​​ർ ആ​​​രാ​​​ധി​​​ക്കു​​​ന്നു. അ​​​സ​​​ഹി​​​ഷ്ണു​​​ത ന​​​മ്മു​​​ടെ വി​​​ശ്വാ​​​സ​​​പ്ര​​​മാ​​​ണ​​​മാ​​​യും, മ​​​ത​​​ഭ്രാ​​​ന്ത് ഒ​​​രു ഗു​​​ണ​​​മാ​​​യും, അ​​​ക്ര​​​മ​​​വും കൊ​​​ല​​​പാ​​​ത​​​ക​​​വും ന​​​മ്മു​​​ടെ രീ​​​തി​​​യു​മാ​​​യി മാ​​​റി​​​യി​​​രി​​​ക്കു​​​ന്നു. വി​​​ദ്വേ​​​ഷം സ്ഥാ​​​പ​​​ന​​​വ​​​ത്ക​​​രി​​​ക്ക​​​പ്പെ​​​ട്ടി​​​രി​​​ക്കു​​​ന്നു, അ​​​ത് ന​​​മ്മു​​​ടെ മ​​​ന​​​സ്സി​​​ലും ഹൃ​​​ദ​​​യ​​​ത്തി​​​ലും ബോ​ധ​പൂ​ർ​വം ന​ടു​ക​യും ചെ​​​യ്യു​​​ന്നു. നി​ശ്ശ​ബ്​​ദ​ത​യാ​ണ്​ ദേ​​​ശ​​​സ്നേ​​​ഹം. ഹി​​​ന്ദു​​​ത്വ​​​മാ​​​ണ് ഔ​​​ദ്യോ​​​ഗി​​​ക ന​​​യം. ഈ ​​​വി​​​ദ്വേ​​​ഷ​​​വും ശി​​​ഥി​​​ലീ​​​ക​​​ര​​​ണ​​​വും പി​ടി​ച്ചു​കെ​ട്ടി​യി​ല്ലെ​​​ങ്കി​​​ൽ ഇ​​​ന്ത്യ ഇ​​​ല്ലാ​​​താ​​​കും. ന​​​മ്മെ ര​​​ക്ഷി​​​ക്കാ​​​ൻ ബാ​​​പ്പു ഇ​​​നി ന​​​മ്മു​​​ടെ ഇ​​​ട​​​യി​​​ലി​​​ല്ല; നാം ​​ ​ഈ വ​ഴി​യി​ൽ​നി​ന്ന്​ പി​​​ന്മാ​​​റി​​​യി​​​ല്ലെ​​​ങ്കി​​​ൽ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്റെ​ ര​​​ക്ത​​​സാ​​​ക്ഷി​​​ത്വം വ്യ​​​ർ​​​ഥ​​​മാ​​​യി​​ മാ​റും.

1948 ജ​നു​വ​രി 30 മു​ത​ൽ, അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്റെ കൊ​ല​പാ​ത​ക​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ച് വി​വി​ധ ഗ്രൂ​പ്പു​ക​ൾ ത​ങ്ങ​ളു​ടേ​താ​യ അ​ടി​സ്ഥാ​ന​ര​ഹി​ത​മാ​യ സി​ദ്ധാ​ന്ത​ങ്ങ​ൾ പ്ര​ച​രി​പ്പി​ച്ചു. പ​ല നു​ണ​ക​ളും സ​ത്യ​ങ്ങ​ളാ​യി ക​ട​ന്നു​വ​ന്നു; അ​ർ​ധ​സ​ത്യ​ങ്ങ​ൾ യ​ഥാ​ർ​ഥ സം​ഭ​വ​ങ്ങ​ളു​മാ​യി കൂ​ട്ടി​ക്കു​ഴ​ച്ച് മു​ഴു​വ​ൻ സ​ത്യ​ങ്ങ​ളാ​യി ക​ട​ന്നു​വ​ന്നു. ഹി​ന്ദു​ക്ക​ളെ ദ്രോ​ഹി​ക്കു​ന്ന, ഗാ​ന്ധി​യു​ടെ മു​സ്‍ലിം അ​നു​കൂ​ല നി​ല​പാ​ടു​ക​ളോ​ടു​ള്ള രോ​ഷം കൊ​ണ്ടാ​ണ് നാ​ഥു​റാം ഗോ​ദ്സെ ആ ​കൃ​ത്യം ചെ​യ്ത​തെ​ന്ന അ​വ​കാ​ശ​വാ​ദം പ്ര​കീ​ർ​ത്തി​ക്ക​പ്പെ​ട്ടു.

‘​വി​ഭ​ജ​ന​ത്തി​ന് ഉ​ത്ത​ര​വാ​ദി ഗാ​ന്ധി​യാ​യി​രു​ന്നു’; ‘ഗാ​ന്ധി മു​സ്‍ലിം​ക​ളെ ലാ​ളി​ക്കു​ക​യും ഹി​ന്ദു​ക്ക​ളോ​ട് വി​വേ​ച​നം കാ​ണി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്തു’; ‘ഗാ​ന്ധി പാ​കി​സ്താ​ന്​ 55 കോ​ടി ന​ൽ​കാ​ൻ ഇ​ന്ത്യ​ൻ സ​ർ​ക്കാ​റി​നെ നി​ർ​ബ​ന്ധി​ച്ചു’; ‘വി​ഭ​ജ​ന​സ​മ​യ​ത്ത് ഹി​ന്ദു അ​ഭ​യാ​ർ​ഥി​ക​ളു​ടെ ക​ഷ്ട​പ്പാ​ടു​ക​ൾ​ക്ക് നേ​രെ ഗാ​ന്ധി ക​​ണ്ണ​ട​ക്കു​ക​യും കു​ഴ​പ്പ​മി​ല്ലാ​തി​രു​ന്ന മു​സ്​​ലിം​ക​ളെ പ്രീ​ണി​പ്പി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്തു’; ‘ഗാ​ന്ധി​യെ കൊ​ല്ലു​ക മാ​ത്ര​മാ​യി​രു​ന്നു ഭാ​ര​ത​മാ​താ​വി​നെ ര​ക്ഷി​ക്കാ​ൻ ഏ​ക​മാ​ർ​ഗം’; ‘ഗാ​ന്ധി ഹി​ന്ദു രാ​ഷ്ട്ര​ത്തി​ന് ഹാ​നി​ക​ര​മാ​യി​രു​ന്നു’; ‘നാ​ഥു​റാം ദേ​ശ​സ്‌​നേ​ഹി​യാ​യി​രു​ന്നു, ദേ​ശ​ഭ​ക്ത​നാ​യി​രു​ന്നു, രാ​ഷ്ട്ര​ത്തെ ര​ക്ഷി​ക്കാ​ൻ അ​ദ്ദേ​ഹം മ​ഹാ​ത്മ ഗാ​ന്ധി​യെ കൊ​ന്നു’: ഗോ​ദ്സെ​യു​ടെ​യും ര​ക്ഷാ​ധി​കാ​രി സ​വ​ർ​ക്ക​റി​ന്റെ​യും അ​നു​യാ​യി​ക​ളും ഹി​ന്ദു തീ​വ്ര​വാ​ദ സം​ഘ​ട​ന​ക​ളാ​യ രാ​ഷ്ട്രീ​യ സ്വ​യം​സേ​വ​ക സം​ഘ​വും (ആ​ർ.​എ​സ്.​എ​സ്) ഹി​ന്ദു മ​ഹാ​സ​ഭ​യും, ഗാ​ന്ധി വ​ധ​ത്തെ ന്യാ​യീ​ക​രി​ക്കാ​ൻ ഇ​ന്നും പ്ര​ച​രി​പ്പി​ക്കു​ന്ന ചി​ല നു​ണ​ക​ളാ​ണി​വ.

ഈ ​​നു​​ണ​​ക​​ൾ സ​​ത്യ​​മാ​​ണെ​​ന്ന് വി​​ശ്വ​​സി​​ച്ച് ഇ​​ന്ത്യ​​ക്കാ​​രു​​ടെ ഏ​​താ​​നും ത​​ല​​മു​​റ​​ക​​ൾ വ​​ള​​ർ​​ന്നു. കാ​​ര​​ണം അ​​വ​​രോ​​ട് സ​​ത്യം പ​​റ​​ഞ്ഞി​​ട്ടി​​ല്ല. ഗാ​​ന്ധി ആ​​ക്ര​​മി​​ക്ക​​പ്പെ​​ടു​​മ്പോ​​ഴും അ​​പ​​കീ​​ർ​​ത്തി​​പ്പെ​​ടു​​ത്തു​​മ്പോ​​ഴും, അ​ടി​ച്ചാ​ൽ മ​​റ്റേ ക​​വി​​ൾ കാ​ണി​ച്ചു​കൊ​ടു​ക്കു​ന്ന ഗാ​​ന്ധി​​യ​​ന്മാ​​രു​​ടെ മൗ​​നം ഈ ​​വി​​ശ്വാ​​സ​​ത്തെ കൂ​​ടു​​ത​​ൽ ശ​​ക്തി​​പ്പെ​​ടു​​ത്തി. 1948 ജ​​നു​​വ​​രി 20 നും 30 ​നും അ​​വ​​സാ​​ന ര​​ണ്ട്​ വ​ധ​ശ്ര​മം ന​ട​ക്കു​ന്ന​തി​ന്​ മു​​മ്പ് ഗാ​​ന്ധി​​ജി​​യെ വ​​ധി​​ക്കാ​​ൻ നാ​​ല് ശ്ര​​മ​​ങ്ങ​​ൾ രേ​​ഖ​​പ്പെ​​ടു​​ത്തി​​യി​​ട്ടു​​ണ്ടെ​​ന്ന് വ​​ള​​രെ കു​​റ​​ച്ചു​പേ​​ർ​​ക്ക് മാ​​ത്ര​​മെ അ​​റി​​യൂ.

പ​​രാ​​ജ​​യ​​പ്പെ​​ട്ട അ​​ഞ്ച് ശ്ര​​മ​​ങ്ങ​​ളി​​ൽ നാ​​ലെ​​ണ്ണം മു​​സ്​​ലിം ലീ​​ഗി​​ന്റെ അ​​ജ​​ണ്ട​​യി​​ൽ പോ​​ലും പാ​കി​സ്​​താ​ൻ ഇ​ല്ലാ​​തി​​രു​​ന്ന സ​​മ​​യ​​ത്താ​​യി​​രു​​ന്നു. നാ​​ല് ആ​​ക്ര​​മ​​ണ​​ങ്ങ​​ളും തീ​​വ്ര വ​​ല​​തു​​പ​​ക്ഷ​​ക്കാ​​രാ​​യ, പു​ണെ​​യി​​ലെ ഉ​​യ​​ർ​​ന്ന ജാ​​തി​​ക്കാ​​രാ​​യ ഹി​​ന്ദു​​ക്ക​​ളി​​ൽ നി​​ന്നാ​ണു​ണ്ടാ​യ​ത്. അ​വ​യി​ൽ മൂ​​ന്നെ​​ണ്ണം ന​​ട​​ത്തി​​യ​​ത് സ​​വ​​ർ​​ക്ക​​റു​​ടെ തീ​​വ്ര മ​​ത​​ഭ്രാ​​ന്ത​ ശി​​ഷ്യ​​ന്മാ​​രാ​​യ നാ​​രാ​​യ​​ൺ ആ​​പ്‌​​തെ-​​നാ​​ഥു​​റാം ഗോ​​ദ്​​സെ സം​​ഘ​​മാ​​ണ്.

ജ​​നു​​വ​​രി 20 ന് ​​ബി​​ർ​​ള ഹൗ​​സി​​ൽ സാ​​യാ​​ഹ്ന പ്രാ​​ർ​​ഥ​​ന യോ​​ഗ​​ത്തി​​നി​​ടെ പ​​ഞ്ചാ​​ബി അ​​ഭ​​യാ​​ർ​ഥി മ​​ദ​​ൻ​​ലാ​​ൽ പ​​ഹ്വ നാ​ട​ൻ ബോം​​ബ് പൊ​​ട്ടി​​ച്ചു. അ​​റ​​സ്റ്റി​​ന് തൊ​​ട്ടു​​പി​​ന്നാ​​ലെ, ഗാ​​ന്ധി​​യെ കൊ​​ല്ലാ​​ൻ ഗൂ​​ഢാ​​ലോ​​ച​​ന ന​​ട​​ത്തു​​ന്ന സം​​ഘ​​ത്തി​​ന്റെ ഭാ​​ഗ​​മാ​​ണ്​ താ​നെ​​ന്ന് മ​​ദ​​ൻ​​ലാ​​ൽ സ​​മ്മ​​തി​​ച്ചു. സം​​ഘ​​ത്തി​​ന്റെ നേ​​താ​​ക്ക​​ൾ പു​ണെ​യി​​ൽ നി​​ന്നു​​ള്ള​​വ​​രാ​​ണെ​​ന്നും അ​​വ​​രി​​ൽ ഒ​​രാ​​ൾ ‘ഹി​​ന്ദു രാ​​ഷ്ട്ര’, ‘അ​​ഗ്രാ​​നി’ എ​​ന്നീ തീ​​വ്ര​​വാ​​ദ ആ​​നു​​കാ​​ലി​​ക​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ എ​​ഡി​​റ്റ​​റും മ​​റ്റൊ​​രാ​​ൾ പ്ര​സാ​ധ​ക​നു​മാ​ണെ​ന്നും മ​ദ​ൻ​ലാ​ൽ കു​റ്റ​സ​മ്മ​തം ന​ട​ത്തി.

ഗോ​​ദ്സെ​​യും ആ​​പ്‌​​തെ​​യും പ്ര​​സി​​ദ്ധീ​​ക​​രി​​ച്ച​​തും അ​​ച്ച​​ടി​​ച്ച​​തും സ​​വ​​ർ​​ക്ക​​ർ ഫ​​ണ്ട് ചെ​​യ്ത​​തു​​മാ​​യ മ​​റാ​​ത്തി ആ​​നു​​കാ​​ലി​​ക​​ങ്ങ​​ളാ​യി​രു​ന്നു അ​ത്. 1948 ജ​​നു​​വ​​രി 20 ന് ​​പ​​രാ​​ജ​​യ​​പ്പെ​​ട്ട ശ്ര​​മ​​ത്തി​​ന് മു​​മ്പ് സം​ഘം നേ​​താ​​ക്ക​​ൾ താ​​മ​​സി​​ച്ചി​​രു​​ന്ന ന്യൂ ​​ഡ​​ൽ​​ഹി​​യി​​ലെ കൊ​​ണാ​​ട്ട് പ്ലേ​​സി​​ലെ മ​​റീ​​ന ഹോ​​ട്ട​​ലി​​ലെ റൂം ​​ന​​മ്പ​​ർ 40 ലേ​​ക്ക് മ​​ദ​​ൻ​​ലാ​​ൽ പൊ​​ലീ​​സി​​നെ ന​​യി​​ച്ചു. ആ ​മു​റി​യി​ൽ നി​ന്ന്, നാ​​ഥു​​റാം വി​​നാ​​യ​​ക് ഗോ​​ദ്​​സെ എ​​ന്ന്​ സൂ​ചി​പ്പി​ക്കു​ന്ന ‘എ​​ൻ.​വി.​ജി’ എ​​ന്ന ഇ​​നീ​​ഷ്യ​​ലു​​ള്ള അ​ല​ക്കാ​നി​ട്ട തു​ണി​ക​ൾ പൊ​​ലീ​​സ് ക​​ണ്ടെ​​ത്തി. ഡ​​ൽ​​ഹി ഹി​​ന്ദു മ​​ഹാ​​സ​​ഭ​​യു​​ടെ സെ​​ക്ര​​ട്ട​​റി അ​​ശു​​തോ​​ഷ് ലാ​​ഹി​​രി​​യു​​ടെ ഇ​​ന്നു​വ​​രെ പു​​റ​​ത്തു​​വി​​ടാ​​ത്ത പ​​ത്ര​​പ്ര​​സ്താ​​വ​​ന​​യു​​ടെ പ​​ക​​ർ​​പ്പും അ​​വ​​ർ ക​​ണ്ടെ​​ത്തി.

പ​​രാ​​ജ​​യ​​പ്പെ​​ട്ട​ ശ്ര​​മം ന​ട​ന്ന ശേ​ഷം, ജ​​നു​​വ​​രി 21 ന് ​​വൈ​​കീ​ട്ട്, ബോം​​ബെ പ്ര​​വി​​ശ്യ​​യി​​ലെ ആ​​ഭ്യ​​ന്ത​​ര മ​​ന്ത്രി മൊ​​റാ​​ർ​​ജി ദേ​​ശാ​​യി​​യെ ബോം​​ബെ റൂ​​യ കോ​​ള​ജി​​ലെ ഹി​​ന്ദി പ്ര​​ഫ​​സ​​റാ​​യ ജെ.​​സി. ജെ​​യി​​ൻ ഗൂ​​ഢാ​​ലോ​​ച​​ന​​യെ​​ക്കു​​റി​​ച്ചും സം​​ഘാം​​ഗ​​ങ്ങ​​ളു​​മാ​​യു​​ള്ള സ​​വ​​ർ​​ക്ക​​റി​​ന്റെ ബ​​ന്ധ​​ത്തെ​​ക്കു​​റി​​ച്ചും അ​​റി​​യി​​ച്ചു. ത​ന്റെ പ​​ങ്കാ​​ളി​​ത്ത​​വും ഡ​​ൽ​​ഹി​​യി​​ലേ​ക്ക്​ ഗാ​​ന്ധി​​യെ കൊ​​ല്ലാ​​ൻ പു​​റ​​പ്പെ​​ട്ട സം​​ഘ​​ത്തി​​ന്റെ ഭാ​​ഗ​​മാ​​ണ്​ താ​ൻ എ​ന്നും ​ജെ​​യി​​നി​​നോ​​ട് മ​​ദ​​ൻ​​ലാ​​ൽ ക​​ശ്മീ​​രി​​ലാ​​ൽ പ​​ഹ്വ വീ​​മ്പി​​ള​​ക്കി​​യി​​രു​​ന്നു.

ജെ​​യി​​നി​​ന്റെ മു​​ന്ന​​റി​​യി​​പ്പ് ദേ​​ശാ​​യി കാ​​ര്യ​​മാ​​യി ശ്ര​​ദ്ധി​​ച്ചി​​ല്ല, എ​​ന്നാ​​ൽ അ​​ഹ​​മ്മ​​ദാ​​ബാ​​ദി​​ൽ ​വെ​​ച്ച് ക​​ണ്ട​​പ്പോ​​ൾ അ​​ന്ന​​ത്തെ കേ​​ന്ദ്ര ആ​​ഭ്യ​​ന്ത​​ര മ​​ന്ത്രി​​യാ​​യി​​രു​​ന്ന സ​​ർ​​ദാ​​ർ പ​​ട്ടേ​​ലി​​നോ​​ട് ഇ​​ക്കാ​​ര്യം സൂ​​ചി​​പ്പി​​ച്ച​​താ​​യി ദേ​​ശാ​​യി അ​​വ​​കാ​​ശ​​പ്പെ​​ട്ടു. ദേ​​ശാ​​യി പ​​റ​​യു​​ന്ന​​ത​​നു​​സ​​രി​​ച്ച്, ഒ​​രു ഗൂ​​ഢാ​​ലോ​​ച​​ന​​യെ​​ക്കു​​റി​​ച്ചു​​ള്ള വി​​വ​​ര​​ങ്ങ​​ൾ പ​​ട്ടേ​​ൽ സ​മ്മ​തി​ച്ചു. എ​​ന്നാ​​ൽ ജെ​​യി​​നി​​ന്റെ ക​​ഥ വ​​ള​​രെ അ​സ്വാ​ഭാ​വി​ക​മാ​യി പെ​രു​പ്പി​ച്ച ​ചി​​ത്ര​​മാ​​ണെ​​ന്ന് പ​​റ​​ഞ്ഞ് പ​ട്ടേ​ൽ ത​​ള്ളി​​ക്ക​​ള​​ഞ്ഞു. പി​​ന്നീ​​ട്, ക​​പൂ​​ർ ക​​മീ​ഷ​​ൻ ന​​ട​​ത്തി​​യ അ​​ന്വേ​​ഷ​​ണ​​ത്തി​​ൽ, ജെ​​യി​​ൻ ന​​ൽ​​കി​​യ വി​​വ​​ര​​ങ്ങ​​ളെ​​ക്കു​​റി​​ച്ച് ദേ​​ശാ​​യി സ​​ർ​​ദാ​​ർ പ​​ട്ടേ​​ലി​​നെ അ​​റി​​യി​​ച്ചി​​രു​​ന്നു​​വെ​​ന്ന കാ​ര്യം സ​​ർ​​ദാ​​ർ പ​​ട്ടേ​​ലി​​ന്റെ സെ​​ക്ര​​ട്ട​​റി​​യും മ​​ക​​ൾ മ​​ണി​​ബെ​​ന്നും നി​​ഷേ​​ധി​​ച്ചു.

എ​ല്ലാ വി​വ​ര​ങ്ങ​ളു​ണ്ടാ​യി​ട്ടും പ്ര​തി​ക​ളെ ക​ണ്ടെ​ത്താ​നോ യ​ഥാ​സ​മ​യം അ​വ​രു​ടെ വ്യ​ക്തി​വി​വ​ര​ങ്ങ​ൾ ക​ണ്ടെ​ത്താ​നോ പൊ​ലീ​സി​ന് ക​ഴി​ഞ്ഞി​ല്ല. പ​ത്ത് ദി​വ​സ​ത്തി​നു ശേ​ഷം, നാ​ഥു​റാം ഗോ​ദ്സെ, നാ​രാ​യ​ൺ ആ​പ്‌​തെ, വി​ഷ്ണു ക​ർ​ക്ക​റെ എ​ന്നി​വ​ർ ഡ​ൽ​ഹി റെ​യി​ൽ​വേ സ്റ്റേ​ഷ​നി​ലെ ഒ​ഴി​ഞ്ഞ റൂ​മി​ൽ കൂ​ടി​ക്ക​ണ്ട​ശേ​ഷം ബി​ർ​ള ഹൗ​സി​ലേ​ക്ക് പോ​യി. വൈ​കീ​ട്ട​ത്തെ പ്രാ​ർ​ഥ​ന യോ​ഗ​ത്തി​ന് ത​ടി​ച്ചു​കൂ​ടി​യ ജ​ന​ക്കൂ​ട്ട​വു​മാ​യി അ​വ​ർ സ്വ​ത​ന്ത്ര​മാ​യി ഇ​ട​പ​ഴ​കി. 1948 ജ​നു​വ​രി 30 വെ​ള്ളി​യാ​ഴ്ച വൈ​കീ​ട്ട് അ​ഞ്ച് ക​ഴി​ഞ്ഞ് പ​തി​നേ​ഴു മി​നി​റ്റി​ന്, ഗോ​ദ്സെ ഗാ​ന്ധി​യു​ടെ വ​ഴി ത​ട​ഞ്ഞ്​ മു​ന്നി​ൽ വ​രു​ക​യും, തൊ​ട്ട​ടു​ത്ത്​ നി​ന്ന്​ 9 എം​എം ബ​റേ​റ്റ പി​സ്റ്റ​ളി​ൽ നി​ന്ന് മൂ​ന്ന് വെ​ടി​യു​ണ്ട​ക​ൾ ഗാ​ന്ധി​യു​ടെ നെ​ഞ്ചി​ലേ​ക്ക് തൊ​ടു​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്തു. ചു​ണ്ടി​ൽ ‘രാ​മ’ മ​ന്ത്രം ജ​പി​ച്ചു​ക്കൊ​ണ്ട് ഗാ​ന്ധി താ​ഴെ വീ​ണു.

മു​മ്പ് കു​റ​ഞ്ഞ​ത് മൂ​ന്ന് ത​വ​ണ​യെ​ങ്കി​ലും ചെ​യ്യാ​ൻ ശ്ര​മി​ച്ച്​ പ​രാ​ജ​യ​പ്പെ​ട്ട കാ​ര്യ​ത്തി​ൽ ഗോ​ദ്സെ ഒ​ടു​വി​ൽ വി​ജ​യി​ച്ചു. പൊ​ലീ​സ് എ​ന്ത് ചെ​യ്യു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു? അ​വ​ർ സൗ​ക​ര്യ​പ്ര​ദ​മാ​യ മ​ട്ടി​ൽ ക​ണ്ണ​ട​ച്ചി​രു​ന്നോ? മ​ദ​ൻ​ലാ​ലി​ൽ നി​ന്ന് ഡ​ൽ​ഹി പൊ​ലീ​സി​ന് ല​ഭി​ച്ച ഒ​പ്പി​ട്ട കു​റ്റ​സ​മ്മ​ത മൊ​ഴി​യി​ൽ സം​ഘം വീ​ണ്ടും ശ്ര​മി​ക്കാ​ൻ ത​ക്ക ഭ്രാ​ന്ത​രാ​ണെ​ന്ന്​ പ​റ​ഞ്ഞി​രു​ന്നു. ‘വോ ​ഫി​ർ ആ​യേ​ഗാ!’ (അ​വ​ൻ തി​രി​ച്ചു വ​രും!) എ​ന്ന് വ​ള​രെ നി​ശി​ത​മാ​യ ചോ​ദ്യം ചെ​യ്യ​ലി​ൽ മ​ദ​ൻ​ലാ​ൽ പ​ല​പ്പോ​ഴും ആ​വ​ർ​ത്തി​ച്ചു. പു​ണെ​യി​ലെ​യും ബോം​ബെ​യി​ലെ​യും പൊ​ലീ​സു​കാ​ർ​ക്ക് ‘ഹി​ന്ദു രാ​ഷ്ട്ര’​ത്തെ​യും ‘അ​ഗ്രാ​നി’​യെ​യും അ​വ​രു​ടെ ജീ​വ​ന​ക്കാ​രെ​യും അ​വ​രു​ടെ പി​റ​കി​ലു​ള്ള ആ​ളു​ക​ളെ​യും കു​റി​ച്ച് അ​റി​യാ​മാ​യി​രു​ന്നു.

അ​തി​ശ​യ​ക​ര​മെ​ന്നു പ​റ​യ​ട്ടെ, പു​ണെ പൊ​ലീ​സി​നെ അ​റി​യി​ക്കു​ക​യോ അ​വ​രു​ടെ സ​ഹാ​യം ആ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ടു​ക​യോ ചെ​യ്തി​ല്ല. പു​ണെ പൊ​ലീ​സി​ലെ ഒ​രു മു​തി​ർ​ന്ന ഉ​ദ്യോ​ഗ​സ്ഥ​ന് മ​ദ​ൻ​ലാ​ലി​ന്റെ മൊ​ഴി ന​ൽ​കു​ക​യും അ​ത് ബോം​ബെ​യി​ലേ​ക്ക്​ തി​ടു​ക്ക​ത്തി​ൽ കൊ​ണ്ടു​പോ​കാ​ൻ ആ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ടു​ക​യും ചെ​യ്തു. ബോം​ബെ​യി​ലേ​ക്ക് വി​മാ​ന​ത്തി​ലോ നേ​രി​ട്ടു​ള്ള വ​ഴി​യി​ലോ പോ​കു​ന്ന​തി​നു​പ​ക​രം വി​ശു​ദ്ധ ത്രി​വേ​ണി സം​ഗ​മ​ത്തി​ൽ മ​ര​ണാ​ന​ന്ത​ര ച​ട​ങ്ങു​ക​ൾ ന​ട​ത്താ​നാ​യി അ​ല​ഹ​ബാ​ദ് വ​ഴി ട്രെ​യി​നി​ൽ യാ​ത്ര ചെ​യ്യാ​ൻ ആ ​ഉ​ദ്യോ​ഗ​സ്ഥ​ൻ തീ​രു​മാ​നി​ച്ചു. ഉ​ദ്യോ​ഗ​സ്ഥ​ൻ ബോം​ബെ​യി​ൽ എ​ത്തി​യ​പ്പോ​ഴേ​ക്കും നാ​ഥു​റാം ഗോ​ദ്സെ​യും നാ​രാ​യ​ൺ ആ​പ്‌​തെ​യും വി​ഷ്ണു ക​ർ​ക്ക​റെ​യും അ​വി​ടെ നി​ന്ന് പു​റ​പ്പെ​ട്ട് ഡ​ൽ​ഹി​യി​ലേ​ക്ക് നീ​ങ്ങു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു. സാ​വ​ധാ​ന​മു​ള്ള യാ​ത്രാ രീ​തി​യെ​ക്കു​റി​ച്ച് പി​ന്നീ​ട് ചോ​ദ്യം ചെ​യ്ത​പ്പോ​ൾ, വി​മാ​ന​യാ​ത്ര​യെ ഭ​യ​പ്പെ​ട്ടി​രു​ന്ന​താ​യി അ​സി​സ്റ്റ​ന്റ് ക​മീ​ഷ​ണ​ർ മ​റു​പ​ടി ന​ൽ​കി. അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്റെ വി​ശ​ദീ​ക​ര​ണം അം​ഗീ​ക​രി​ക്ക​പ്പെ​ട്ടു.

അ​ധി​ക സു​ര​ക്ഷ​യോ ത​ന്റെ സ​ന്ദ​ർ​ശ​ക​രെ പ​രി​ശോ​ധി​ക്കാ​നോ അ​നു​വ​ദി​ക്കി​ല്ലെ​ന്ന ഗാ​ന്ധി​യു​ടെ തീ​രു​മാ​ന​ത്താ​ൽ പൊ​ലീ​സ്​ ത​ട​യ​പ്പെ​ട്ടി​രു​ന്നു. പ​ക്ഷേ, പൊ​ലീ​സ് ബോം​ബെ, പു​ണെ, അ​ഹ​മ്മ​ദ്‌​ന​ഗ​ർ എ​ന്നി​വി​ട​ങ്ങ​ളി​ൽ നി​ന്നു​ള്ള കോ​ൺ​സ്റ്റ​ബി​ൾ​മാ​രെ​യോ ഇ​ൻ​സ്‌​പെ​ക്ട​ർ​മാ​രെ​യോ ബി​ർ​ള ഹൗ​സി​ൽ വി​ന്യ​സി​ക്കു​ന്ന​തി​നെ​ക്കു​റി​ച്ച് ചി​ന്തി​ച്ചി​ല്ല എ​ന്ന​താ​ണ് കൊ​ല​പാ​ത​ക ഗൂ​ഢാ​ലോ​ച​ന​യു​ടെ വി​ജ​യ​ത്തി​ലെ നി​ർ​ണാ​യ​ക ഘ​ട​ക​ങ്ങ​ളി​ലൊ​ന്ന്. ഗോ​ദ്സെ, ആ​പ്‌​തെ, ക​ർ​ക്ക​രെ എ​ന്നി​വ​ർ അ​വ​രു​ടെ നാ​ട്ടി​ലെ പൊ​ലീ​സ് രേ​ഖ​ക​ളി​ലു​ണ്ട്. അ​തി​നാ​ൽ തി​രി​ച്ച​റി​യാ​ൻ ബി​ർ​ള ഹൗ​സി​ലെ പൊ​ലീ​സി​ന്​ ക​ഴി​യു​മാ​യി​രു​ന്നു. കൊ​ല​പാ​ത​ക ശേ​ഷം പു​ണെ​യി​ലെ മു​തി​ർ​ന്ന കോ​ൺ​ഗ്ര​സ് അം​ഗം അ​ണ്ണാ ഗാ​ഡ്ഗി​ൽ ആ​ണ് കൊ​ല​പാ​ത​കി​യാ​യ ഗോ​ദ്സെ​യെ ആ​ദ്യം തി​രി​ച്ച​റി​ഞ്ഞ​ത്.

പ​ര​കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളി​ൽ ഇ​ട​പെ​ടു​ന്ന വ​യോ​ധി​ക​ന്റെ ഇ​ട​പെ​ട​ലു​ക​ളി​ൽ കേ​ന്ദ്ര സ​ർ​ക്കാ​റും കു​റ​ഞ്ഞ​പ​ക്ഷം മ​ന്ത്രി​സ​ഭ​യി​ലെ ചി​ല അം​ഗ​ങ്ങ​ളും മ​ടു​ത്തി​രു​ന്നു. അ​വ​ർ​ക്ക്, ര​ക്ത​സാ​ക്ഷി​യാ​യ ഒ​രു മ​ഹാ​ത്മാ​വി​നൊ​പ്പം ജീ​വി​ക്കാ​ൻ എ​ളു​പ്പ​മാ​യി​രി​ക്കും. ആ​ഭ്യ​ന്ത​ര മ​ന്ത്രി സ​ർ​ദാ​ർ പ​ട്ടേ​ലി​ന് സ​മ​ർ​പ്പി​ച്ച ഒ​രു ര​ഹ​സ്യ റി​പ്പോ​ർ​ട്ട് അ​നു​സ​രി​ച്ച്, പൊ​ലീ​സി​ലും പ്ര​തി​രോ​ധ സേ​ന​യി​ലും അ​ക്കാ​ല​ത്ത് നി​ര​വ​ധി ഉ​ദ്യോ​ഗ​സ്ഥ​ർ ആ​ർ.​എ​സ്.​എ​സി​ന്റെ​യും ഹി​ന്ദു മ​ഹാ​സ​ഭ​യു​ടെ​യും ര​ഹ​സ്യ അം​ഗ​ങ്ങ​ളാ​യി​രു​ന്നു, കൂ​ടാ​തെ അ​വ​ർ ഹി​ന്ദു തീ​വ്ര​വാ​ദ സം​ഘ​ട​ന​ക​ളു​ടെ പ്ര​ത്യ​യ​ശാ​സ്ത്ര​ത്തെ സ​ജീ​വ​മാ​യി പി​ന്തു​ണ​ക്കു​ക​യും പ്രോ​ത്സാ​ഹി​പ്പി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്തു; അ​വ​ർ ഇ​ന്നും അ​ത് തു​ട​രു​ന്നു, ഇ​പ്പോ​ൾ ഔ​ദ്യോ​ഗി​ക ര​ക്ഷാ​ക​ർ​തൃ​ത്വ​ത്തോ​ടെ. സം​ഘാം​ഗ​ങ്ങ​ൾ ഈ ​തീ​വ്ര​വാ​ദ സം​ഘ​ട​ന​ക​ളു​ടെ മു​ന്ന​ണി സേ​നാം​ഗ​ങ്ങ​ളും വ്യ​ക്തി​പ​ര​മാ​യി വി.​ഡി. സ​വ​ർ​ക്ക​റു​മാ​യി അ​ടു​പ്പ​മു​ള്ള​വ​രു​മാ​യി​രു​ന്നു. അ​വ​ർ​ക്കി​ട​യി​ൽ ഒ​രു നി​ശ്ശ​ബ്​​ദ സ​ഹ​ക​ര​ണം ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നോ?

അ​ന്വേ​ഷ​ണം ന​ട​ന്ന രീ​തി​യും ഗാ​ന്ധി​ജി​യു​ടെ ജീ​വ​ൻ സം​ര​ക്ഷി​ക്കാ​ൻ ശ്ര​മി​ക്കേ​ണ്ട പൊ​ലീ​സി​ന്റെ അ​പ​ര്യാ​പ്ത​മാ​യ സ​മീ​പ​ന​വും, വെ​ളി​പ്പെ​ടു​ത്താ​ൻ ഉ​ദ്ദേ​ശി​ച്ച​തി​നേ​ക്കാ​ൾ കൂ​ടു​ത​ൽ മ​റ​യ്ക്കാ​ൻ ഉ​ദ്ദേ​ശി​ച്ചു​ള്ള​താ​ണ്​ അ​ന്വേ​ഷ​ണം എ​ന്ന് വി​ശ്വ​സി​ക്കാ​ൻ പ്രേ​രി​പ്പി​ക്കും. 1948 ജ​നു​വ​രി 20 നും 30 ​നും ഇ​ട​യി​ൽ പൊ​ലീ​സ് സ്വീ​ക​രി​ച്ച ന​ട​പ​ടി​ക​ൾ ഗാ​ന്ധി​യു​ടെ കൊ​ല​പാ​ത​കം ത​ട​യാ​ൻ ശ്ര​മി​ക്കു​ന്ന​തി​നേ​ക്കാ​ൾ കൊ​ല​പാ​ത​കി​ക​ളു​ടെ സു​ഗ​മ​മാ​യ പ്ര​യാ​ണം ഉ​റ​പ്പാ​ക്കാ​നാ​യി​രു​ന്നെ​ന്ന് തോ​ന്നി​പ്പി​ക്കു​ന്നു.

Let's Kill Gandhi എ​ന്ന പു​സ്​​ത​ക​ത്തി​​ൽ നി​ന്ന് 

മൊ​ഴി​മാ​റ്റം: ആ​ർ.​കെ. ബി​ജു​രാ​ജ്​

Tags:    
News Summary - How was Gandhi killed?

വായനക്കാരുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ അവരുടേത്​ മാത്രമാണ്​, മാധ്യമത്തി​േൻറതല്ല. പ്രതികരണങ്ങളിൽ വിദ്വേഷവും വെറുപ്പും കലരാതെ സൂക്ഷിക്കുക. സ്​പർധ വളർത്തുന്നതോ അധിക്ഷേപമാകുന്നതോ അശ്ലീലം കലർന്നതോ ആയ പ്രതികരണങ്ങൾ സൈബർ നിയമപ്രകാരം ശിക്ഷാർഹമാണ്​. അത്തരം പ്രതികരണങ്ങൾ നിയമനടപടി നേരിടേണ്ടി വരും.