ആ​​ഗ്ര​​ഹ​​ചി​​ന്ത​​യാ​​യി ഒ​​ടു​​ങ്ങു​​ന്ന തി​​രു​​ത്തു​​ക​​ൾ

‘‘ഏ​​ഴു ദി​​വ​​സ​​മാ​​ണ് എം.​​എം. ബ​​ഷീ​​ർ ‘രാ​​മാ​​യ​​ണം’ വ്യാ​​ഖ്യാ​​നി​​ച്ച് എ​​ഴു​​തേ​​ണ്ടി​​യി​​രു​​ന്ന​​ത്. ബ​​ഷീ​​ർ മാ​​ഷി​​ന്റെ ഫോ​​ണി​​ലേ​​ക്കും ഇ​​തു​​പോ​​ലെ നി​​ര​​ന്ത​​ര ഫോ​​ൺ ഭീ​​ഷ​​ണി​​ക​​ളു​​ടെ പ്ര​​വാ​​ഹ​​മാ​​യി​​രു​​ന്നു. ഒ​​ടു​​വി​​ൽ ഫോ​​ൺ ആ​​ക്ര​​മ​​ണം സ​​ഹി​​ക്കാ​​നാ​​തെ ബ​​ഷീ​​ർ മാ​​ഷ് വി​​ളി​​ച്ചു’’ -മാ​റു​ന്ന കേ​ര​ള​ത്തി​ന്റെ​യും ‘മാ​തൃ​ഭൂ​മി’​യു​ടെ​യും യാ​ഥാ​ർ​​ഥ്യ​ങ്ങ​ളി​ലൂ​ടെ സ​ഞ്ച​രി​ക്കു​ക​യാ​ണ്​ ലേ​ഖ​ക​ൻബെ​​ന്യാ​​മി​​​ന്റെ, ബ്ലെ​​സി​യു​​ടെ ‘ആ​​ടു​​ജീ​​വി​​തം’ പ​​ല​രീ​​തി​​യി​​ൽ...

‘‘ഏ​​ഴു ദി​​വ​​സ​​മാ​​ണ് എം.​​എം. ബ​​ഷീ​​ർ ‘രാ​​മാ​​യ​​ണം’ വ്യാ​​ഖ്യാ​​നി​​ച്ച് എ​​ഴു​​തേ​​ണ്ടി​​യി​​രു​​ന്ന​​ത്. ബ​​ഷീ​​ർ മാ​​ഷി​​ന്റെ ഫോ​​ണി​​ലേ​​ക്കും ഇ​​തു​​പോ​​ലെ നി​​ര​​ന്ത​​ര ഫോ​​ൺ ഭീ​​ഷ​​ണി​​ക​​ളു​​ടെ പ്ര​​വാ​​ഹ​​മാ​​യി​​രു​​ന്നു. ഒ​​ടു​​വി​​ൽ ഫോ​​ൺ ആ​​ക്ര​​മ​​ണം സ​​ഹി​​ക്കാ​​നാ​​തെ ബ​​ഷീ​​ർ മാ​​ഷ് വി​​ളി​​ച്ചു’’ -മാ​റു​ന്ന കേ​ര​ള​ത്തി​ന്റെ​യും ‘മാ​തൃ​ഭൂ​മി’​യു​ടെ​യും യാ​ഥാ​ർ​​ഥ്യ​ങ്ങ​ളി​ലൂ​ടെ സ​ഞ്ച​രി​ക്കു​ക​യാ​ണ്​ ലേ​ഖ​ക​ൻ

ബെ​​ന്യാ​​മി​​​ന്റെ, ബ്ലെ​​സി​യു​​ടെ ‘ആ​​ടു​​ജീ​​വി​​തം’ പ​​ല​രീ​​തി​​യി​​ൽ വാ​​യി​​ക്ക​​പ്പെ​​ട്ടി​​ടു​​ന്നു, കാ​​ണ​​പ്പെ​​ട്ടി​​ടു​​ന്നു. സി​​നി​​മ നി​​ന്നു​പോ​​യ നീ​​ണ്ട വ​​ർ​​ഷ​​ങ്ങ​​ളി​​ൽ, മ​​റ്റ് സി​​നി​​മ​​ക​​ളി​​ലേ​​ക്കൊ​​ന്നും പോ​​കാ​​തെ അ​​ത് ന​​ട​​ത്തി​​യെ​​ടു​​ക്കാ​​നാ​​യി ബ്ലെ​​സി എ​​ന്ന സം​​വി​​ധാ​​യ​​ക​​ൻ ന​​ട​​ത്തി​​യ നീ​​ണ്ട കാ​​ത്തി​​രി​​പ്പാ​​ണ് അ​​തി​​ൽ ഏ​​റ്റ​​വും ശ്ര​​ദ്ധി​​ക്ക​​പ്പെ​​ട്ട​​ത്. വാ​​സ്ത​​വ​​ത്തി​​ൽ ആ​​ടു​​ജീ​​വി​​ത​​ങ്ങ​​ൾ കാ​​ണാ​​ൻ ഗ​​ൾ​​ഫി​​ലെ മ​​ണ​​ലാ​​ര​ണ്യ​​ങ്ങ​​ളി​​ലേ​​ക്കൊ​​ന്നും പോ​​കേ​​ണ്ട​​തി​​ല്ല. ഒ​​രു ഗു​​മ​​സ്ത​​നാ​​യി ഏ​​തെ​​ങ്കി​​ലും ഒ​​രു ക​​മ്പ​​നി​​യി​​ൽ ജോ​​ലി​​യി​​ൽ പ്ര​​വേ​​ശി​​ച്ച് പ​​തി​​റ്റാ​​ണ്ടു​​ക​​ൾ അ​​വി​​ടെ കി​​ട്ടി​​യ ക​​സേ​​ര​​യി​​ൽ ഒ​​രാ​​യു​​സ്സ് അ​​ള്ളി​​പ്പി​​ടി​​ച്ചി​രി​​ക്കു​ന്ന തൊ​​ഴി​​ൽ​ജീ​​വി​​തം ഹി​​മാ​​ല​​യം പ​​ല​​വ​​ട്ടം ക​​യ​​റി​​യി​​റ​​ങ്ങു​​ന്ന മ​​ല​​ക​​യ​​റ്റ​​ക്കാ​​രേ​​ക്കാ​​ളും ആ​​മ​​സോ​​ൺ നീ​​ന്തി​​ക്ക​​ട​​ക്കു​​ന്ന നീ​​ന്ത​​ൽ​​ക്കാ​​രേ​​ക്കാ​​ളും സ്വ​​യം തി​​രി​​ച്ച​​റി​​യാ​​ത്ത ദു​​ഷ്ക​ര​ജീ​​വി​​ത​​മാ​​ണെ​ന്ന് ഹെ​ന്റി തോ​​റോ ‘വാ​​ൾ​​ഡ​​നി’​ൽ ​നി​​രീ​​ക്ഷി​​ക്കു​​ന്നു​​ണ്ട്.

ആ ​​അ​​ർ​​ഥ​ത്തി​​ൽ ഞാ​​നും ഒ​​രാ​​ടു​​ജീ​​വി​​യാ​​ണ്. എ​​നി​​ക്കു​മു​​ണ്ട് ഒ​​രാ​​ടു ജീ​​വി​​തം. 35 വ​​ർ​​ഷ​​മാ​​ണ് (1986-2021) ഞാ​​ൻ ‘മാ​​തൃ​​ഭൂ​​മി’​യി​​ൽ ഒ​​രു മാ​​ധ്യ​​മ​​പ്ര​​വ​​ർ​​ത്ത​​ക​​നാ​​യി ജീ​​വി​​ച്ച​​ത്. എ​​ന്തൊ​​ക്കെ ദു​​ഷ്ക​​ര​​മാ​​യ സാ​​ഹ​​ച​​ര്യ​​ങ്ങ​​ളി​​ലൂ​​ടെ ക​​ട​​ന്നു​​പോ​​യി​​ട്ടും ഞാ​​ൻ അ​​വി​​ടെ​​ത്ത​​ന്നെ പി​​ടി​​ച്ചു​നി​​ന്നു. ര​​ണ്ട് സ്ഥ​​ലം മാ​​റ്റ​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്കും പ​​ല പ​​ല സ്ഥാ​​ന​​ഭ്രം​​ശ​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്കും ന​​ടു​​വി​​ലും പു​​റ​​ത്തു​ചാ​​ടാ​​തെ അ​​വി​​ടെ​​ത്ത​​ന്നെ പി​​ടി​​ച്ചു​നി​​ന്നു. തി​​രി​​ഞ്ഞു​നോ​​ക്കു​​മ്പോ​​ൾ അ​​തി​​ലും ദു​​ഷ്ക​​ര​​മാ​​യ മ​​റ്റൊ​​ന്നും​ത​​ന്നെ ഞാ​​ൻ എ​​​ന്റെ സ്വാ​​ത​​ന്ത്ര്യ​​ത്തോ​​ട് ചെ​​യ്തി​​ട്ടി​​ല്ല. അ​​ങ്ങ​നെ​​യാ​​ണ് ജീ​​വി​​തം എ​​ന്ന പ്ര​​സ്ഥാ​​നം തു​​ട​​രു​​ന്ന​​ത്.

35 വ​​ർ​​ഷ​​ത്തെ ‘മാ​​തൃ​​ഭൂ​​മി’ ജീ​​വി​​തം പ​​റ​​ഞ്ഞു തു​​ട​​ങ്ങി​​യാ​​ൽ അ​​ത് 35 അ​​ധ്യാ​​യം​കൊ​​ണ്ടും തീ​​രി​​ല്ല. എ​​ന്നാ​​ൽ, എ​​ട്ടാ​​ഴ്ച പ​​റ​​യാ​​നു​​ള്ള കാ​​ര്യ​​ങ്ങ​​ളു​​ണ്ട് എ​​ന്ന് വി​​ചാ​​രി​​ച്ച് തു​​ട​​ങ്ങി​​യ ‘കാ​​ലാ​​ന്ത​​രം’ ഇ​​തോ​​ടെ 47 അ​​ധ്യാ​​യ​​ങ്ങ​​ൾ പി​​ന്നി​​ടു​​ക​​യാ​​ണ്. ഇ​​നി ര​​ണ്ട് അ​​ധ്യാ​യം കൂ​​ടി​​യേ എ​​ഴു​​തു​​ന്നു​​ള്ളൂ. ക​​ഴി​​ഞ്ഞ ജോ​​ൺ ഓ​​ർ​​മ ദി​​ന​​ത്തി​​ൽ തു​​ട​​ങ്ങി​​യ​​ത് ഈ ​​ജോ​​ൺ ഓ​​ർ​​മ ദി​​ന​​ത്തി​​ൽ ഞാ​​ൻ അ​​വ​​സാ​​നി​​പ്പി​​ക്കു​​ന്നു. ഒ​​രാ​​ളും ഒ​​രെ​​ഴു​​ത്തും എ​​ത്ര​​യെ​​ങ്കി​​ലും കാ​​ലം നീ​​ട്ടി​​ക്കൊ​​ണ്ടു പോ​​കു​​ന്ന​​ത് മ​​ര്യാ​​ദ​​യ​​ല്ല. അ​​ത് മ​​റ്റ് എ​​ഴു​​ത്തു​​ക​​ൾ​​ക്കു​​ള്ള ഇ​​ടം ക​​വ​​ര​​ലാ​​കും.

1986ലെ ​​ഗൃ​​ഹ​​ല​​ക്ഷ്മി പേ​​ജ് കീ​​റ​​ൽ സം​​ഭ​​വ​​വും 2016ലെ ​​ടി.​​എ. റ​​സാ​​ഖി​​​ന്റെ മ​​ര​​ണ​​ത്തെ തു​​ട​​ർ​​ന്നു​​ള്ള സ്ഥ​​ലംമാ​​റ്റ​​വും അ​​ട​​ക്കം എ​​​ന്റെ മാ​​ധ്യ​​മ​ജീ​​വി​​ത​​ത്തി​​ലെ ചു​​രു​​ക്കം ചി​​ല ഏ​​ടു​​ക​​ൾ മാ​​ത്ര​​മാ​​ണ് ഇ​​തി​​ലേ​​ക്ക് ക​​ട​​ന്നു​വ​​ന്നി​​ട്ടു​​ള്ള​​ത്. എ​​ന്തു​​കൊ​​ണ്ടാ​​ണ​​ത് എ​​ന്ന് ഓ​​രോ അ​​നു​​ഭ​​വ​ം പ​​റ​​യാ​​തെ മാ​​റ്റി​​വെ​ക്കു​മ്പോ​​ഴും ആ​​ലോ​​ചി​​ച്ചു നോ​​ക്കി​​യി​​ട്ടു​​ണ്ട്. ഒ​​രു മാ​​ധ്യ​​മ​​ത്തി​​ൽ പ​​ണി​​യെ​​ടു​​ത്ത് മ​​റ്റൊ​​രു മാ​​ധ്യ​​മ​​ത്തി​​ൽ എ​​ഴു​​തു​​മ്പോ​​ഴു​​ള്ള സ​​ങ്കോ​​ച​​മാ​​ണോ അ​​ത്? അ​​ല്ല. പ​​ക​​രം രേ​​ഖ​​പ്പെ​​ടു​​ത്ത​​പ്പെ​​ടാ​​ത്ത ച​​രി​​ത്ര​​ത്തി​​ലെ പ​​ല​​ത​​രം ശൂ​​ന്യ​​സ്ഥ​​ല​​ങ്ങ​​ൾ ഒ​​രു വി​​ല​​ങ്ങു​​ത​​ടി​​യാ​​യി മു​​ന്നി​​ൽ വ​​ന്നു​നി​​ൽ​​ക്കു​​ക​​യാ​​ണ് ചെ​​യ്യു​​ന്ന​​ത്. മാ​​ധ്യ​​മ​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്ക​​ക​​ത്ത് മാ​​ധ്യ​​മ പ​​രി​​ച​​ര​​ണ​​ത്തി​​​ന്റെ ഒ​​രി​​ടം ഇ​​ന്നും അ​​വി​​ക​​സി​​ത​​മാ​​ണ്. അ​​ത് തീ​​രേ വ​​ള​​ർ​​ന്നി​​ട്ടി​​ല്ല. അ​​ല്ലാ​​യി​​രു​​ന്നെ​​ങ്കി​​ൽ പ്ര​​ശ​​സ്ത​​രും അ​​പ്ര​​ശ​​സ്ത​​രു​​മാ​​യ മാ​​ധ്യ​​മ പ്ര​​വ​​ർ​​ത്ത​​ക​​രു​​ടെ ആ​​ത്മ​​ക​​ഥ​​ക​​ളു​​ടെ​​യും സ​​ർ​​വി​സ് സ്റ്റോ​​റി​​ക​​ളു​​ടെ​​യും ഒ​​രു പ്ര​​ള​​യം​ത​​ന്നെ ഇ​​വി​​ടെ ഉ​​ണ്ടാ​​കു​​മാ​​യി​​രു​​ന്നു. അ​​തു​​ണ്ടാ​​യി​​ല്ല. പ​​ഠി​​ക്ക​​പ്പെ​​ടേ​​ണ്ട ഒ​​രു സാ​​മൂ​​ഹി​ക പ്ര​​തി​​ഭാ​​സ​​മാ​​ണ് ഈ ​​മൗ​​നം.

ച​​രി​​ത്ര​​ശൂ​​ന്യ​​ത

അ​​തി​​ബൃ​​ഹ​​ത്തും സ​​ങ്കീ​​ർ​​ണ​വു​​മാ​​യ ച​​രി​​ത്ര​​ത്തി​​​ന്റെ ഭാ​​ഗ​​മാ​​ണ് ‘മാ​​തൃ​​ഭൂ​​മി’. സ്വാ​​ത​​ന്ത്ര്യ സ​​മ​​ര​​ത്തി​​​ന്റെ ഓ​​ർ​​മ​ക​​ൾ പേ​​റി​​യു​​ള്ള അ​​തി​​​ന്റെ ആ​​ദി​​മ ച​​രി​​ത്രം ഓ​​ർ​​മ​​പ്പെ​​ടു​​ത്താ​​ൻ ഒ​​രു പ​​രീ​​ക്ഷ ന​​ട​​ത്തി​​യി​​രു​​ന്നു ഒ​​രുകാ​​ല​​ത്ത് മാ​​തൃ​​ഭൂ​​മി. ദീ​​ർ​​ഘ​​കാ​​ലം എ​​ഡി​​റ്റ് പേ​​ജി​​​ന്റെ ചു​​മ​​ത​​ല ഉ​​ണ്ടാ​​യി​​രു​​ന്ന സി.​ ​ഉ​​ത്ത​​മ​​ക്കു​​റു​​പ്പി​​​ന്റെ നേ​​തൃ​​ത്വ​​ത്തി​​ലാ​​യി​​രു​​ന്നു ആ ​​പ​​രീ​​ക്ഷ. ‘മാ​​തൃ​​ഭൂ​​മി​’​യു​​ടെ ച​​രി​​ത്ര​​മ​​റി​​യാ​​ത്ത​​വ​​ർ ആ​​രും ‘മാ​​തൃ​​ഭൂ​​മി​’​യി​​ൽ വേ​​ണ്ട എ​​ന്ന സ​​ന്ദേ​​ശം അ​​ങ്ങ​​നെ ഞ​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ ത​​ല​​മു​​റ കാ​​ണാ​​പ്പാ​​ടം പ​​ഠി​​ച്ചു.

‘മാ​​തൃ​​ഭൂ​​മി​​യു​​ടെ ച​​രി​​ത്രം’ ഒ​​ന്നാം ഭാ​​ഗം സ്ഥാ​​പ​​ക പ​​ത്രാ​​ധി​​പ​​ർ കെ.​​പി. കേ​​ശ​​വ​​മേ​​നോ​​​ന്റെ കാ​​ല​​ത്തി​​​ന്റെ സൃ​​ഷ്ടി​​യാ​​ണ്. 1973 ലാ​​ണ് അ​​ത് പു​​റ​​ത്തി​​റ​​ക്കു​​ന്ന​​ത്. 1923 മു​​ത​​ൽ 1935 വ​​രെ കാ​​ല​​മേ അ​​തി​​ലു​​ള്ളൂ. ന്യൂ​സ് എ​​ഡി​​റ്റ​​ർ വി.​ആ​​ർ. മേ​​നോ​​​ന്റെ നേ​​തൃ​​ത്വ​​ത്തി​​ലു​​ള്ള ഒ​​രു ടീ​​മാ​​ണ് അ​​ത് ര​​ചി​​ച്ച​​ത്. സ്വാ​​ത​​ന്ത്ര്യസ​​മ​​ര​​ത്തി​​​ന്റെ ഓ​​ർ​​മ അ​​പ്പോ​​ൾ വി​​ട്ടു​​പോ​​യി​​ട്ടി​​ല്ല. ‘‘ലാ​​ഭ​​ത്തി​​നു​​ള്ള ഒ​​രേ​​ർ​​പ്പാ​​ട​​ല്ല സേ​​വ​​ന​​ത്തി​​നു​​ള്ള ഒ​​രു ഉ​​പാ​​ധി​​യാ​​ണ് മാ​​തൃ​​ഭൂ​​മി എ​​ന്ന വി​​ചാ​​രം ആ​​രം​​ഭ​​കാ​​ല​​ത്ത് ഈ ​​സ്ഥാ​​പ​​ന​​ത്തോ​​ട് ബ​​ന്ധ​​പ്പെ​​ട്ട മി​​ക്ക​​വ​​രി​​ലും ഉ​​ണ്ടാ​​യി​​രു​​ന്നു. ‘മാ​​തൃ​​ഭൂ​​മി​’​യെ സേ​​വി​​ക്കു​​ന്ന​​ത് രാ​​ജ്യ​​ത്തെ സേ​​വി​​ക്ക​​ലാ​​ണ് എ​​ന്ന വി​​ചാ​​ര​​മാ​​ണ് പ്ര​​തി​​ഫ​​ലേ​​ച്ഛ കൂ​​ടാ​​തെ​​യും ക​​ഷ്ട​​ത​​ക​​ൾ സ​​ഹി​​ച്ചും ഉ​​ത്സാ​​ഹ​​പൂ​​ർ​​വം ജോ​​ലി​ചെ​​യ്യു​​ന്ന​​തി​​ന് അ​​വ​​രെ പ്രേ​​രി​​പ്പി​​ച്ച​​ത്’’ എ​​ന്ന് ആ​​മു​​ഖ​​ത്തി​​ൽ മു​​ഖ്യ പ​​ത്രാ​​ധി​​പ​​ർ കെ.​​പി.​ കേ​​ശ​​വ​​മേ​​നോ​​ൻ എ​​ഴു​​തി​വെ​ച്ച​​ത് ഒ​​രു കാ​​ല​​ഘ​​ട്ട​​ത്തി​​​ന്റെ നി​​ല​​പാ​​ടാ​​യി​​രു​​ന്നു.

നീ​​ണ്ട​കാ​​ലം പി​​ന്നീ​​ട് ച​​രി​​ത്രര​​ച​​ന​​യേ ഉ​​ണ്ടാ​​യി​​രു​​ന്നി​​ല്ല. ച​​രി​​ത്രം വീ​​ണ്ടും ഓ​​ർ​​മ​യി​​ലേ​​ക്ക് വ​​രു​​ന്ന​​ത് 1998ൽ ​‘​മാ​​തൃ​​ഭൂ​​മി’ പ്ലാ​​റ്റി​​നം ജൂ​​ബി​​ലി​​യു​​ടെ മു​​ന്നോ​​ടി​​യാ​​യാ​​ണ്. 1934 മു​​ത​​ൽ 1942 വ​​രെ ര​​ണ്ടാം ഭാ​​ഗ​​മാ​​യും 1942 മു​​ത​​ൽ 1947 വ​​രെ മൂ​​ന്നാം ഭാ​​ഗ​​മാ​​യും 1998ൽ ​​പു​​റ​​ത്തി​​റ​​ങ്ങി. പി​​ന്നീ​​ട് 2000ത്തി​​ൽ ഒ​​രു ച​​രി​​ത്രസം​​ഗ്ര​​ഹം പു​​റ​​ത്തി​​റ​​ക്കി​​യ​​തൊ​​ഴി​​ച്ചാ​​ൽ സ്വാ​​ത​​ന്ത്ര്യാ​​ന​​ന്ത​​ര​​മു​​ള്ള സാ​​മൂ​​ഹി​​ക പ​​രി​​ണാ​​മ​​ത്തി​​​ന്റെ ച​​രി​​ത്രം കൃ​​ത്യ​​മാ​​യി ക്രോ​​ഡീ​​ക​​രി​​ക്ക​​പ്പെ​​ട്ടി​​ട്ടി​​ല്ല. ഒ​​രുപ​​ക്ഷേ ച​​രി​​ത്ര​​സ്മ​​ര​​ണ​​ക​​ൾ തി​​രി​​ച്ചു​പി​​ടി​​ക്കാ​​നു​​ള്ള അ​​വ​​സാ​​ന യ​​ത്ന​​ത്തി​​ന് സി. ​​ഉ​​ത്ത​​മ​​ക്കു​​റു​​പ്പി​​​ന്റെ നേ​​തൃ​​ത്വ​​ത്തി​​ൽ ന​​ട​​ന്ന പ​​രീ​​ക്ഷ​​യാ​​ണ് തു​​ട​​ക്ക​​മി​​ട്ട​​ത്. അ​​തി​​​ന്റെ ഭാ​​ഗ​​മാ​​യാ​​ണ് 1998ൽ ​‘​മാ​​തൃ​​ഭൂ​​മി’ പ്ലാ​​റ്റി​​നം ജൂ​​ബി​​ലി​​യു​​ടെ ഭാ​​ഗ​​മാ​​യി പ്ര​​സി​​ദ്ധീ​​ക​​രി​​ക്ക​​പ്പെ​​ട്ട ര​​ണ്ടും മൂ​​ന്നും ച​​രി​​ത്ര ഭാ​​ഗ​​ങ്ങ​​ൾ. അ​​ത് 2000ത്തി​​ലെ ച​​രി​​ത്രസം​​ഗ്ര​​ഹ​​ത്തി​​ൽ മു​​ട്ടി​നി​​ന്നി​​ട്ട് കാ​​ൽനൂ​​റ്റാ​​ണ്ടാ​​കു​​ന്നു.

അ​​ടി​​യ​​ന്ത​​രാ​​വ​​സ്ഥ​​യും തൊ​​ഴി​​ലാ​​ളിസ​​മ​​രം കാ​​ര​​ണം സ്ഥാ​​പ​​നം അ​​ട​​ച്ചി​​ട്ടും പ​​ത്രാ​​ധി​​പ​​ർ എം.​​ഡി. നാ​​ല​പ്പാ​​ടി​​​ന്റെ മാ​​തൃ​​ഭൂ​​മി ഓ​​ഹ​​രി വി​​ൽ​പ​ന​​യും, തു​​ട​​ർ​​ന്ന് ‘ടൈം​​സ് ഓ​​ഫ് ഇ​​ന്ത്യ​’​ക്ക് എ​​തി​​രാ​​യ ജ​​ന​​കീ​​യ പ്ര​​ക്ഷോ​​ഭ​​വും, മാ​​തൃ​​ഭൂ​​മി ഏ​​റ്റെ​​ടു​​ക്ക​​ലി​​ന് എ​​തി​​രാ​​യി സു​​പ്രീം​കോ​​ട​​തി വ​​രെ നീ​​ണ്ട കേ​​സും, കേ​​സി​​​ന്റെ പ​​രി​​ണാ​​മ​​ത്തി​​ൽ ‘മാ​​തൃ​​ഭൂ​​മി​’​യി​​ലെ അ​​ധി​​കാ​​ര​​ബ​​ന്ധ​​ങ്ങ​​ൾ പൊ​​ളി​​ച്ചെ​​ഴു​​തി​​യ ഷെ​​യ​​ർ കൈ​മാ​​റ്റ​​ങ്ങ​​ളും എ​​ല്ലാം ചേ​​ർ​​ന്ന് പ​​ത്രം അ​​ടി​​മു​​ടി മാ​​റി​​ത്തീ​​ർ​​ന്ന​​തും ഒ​​രു വ​​ലി​​യ ച​​രി​​ത്ര​​മാ​​ണ്. എ​​ന്നാ​​ൽ, ആ ​​ച​​രി​​ത്രം പി​​ന്നീ​​ട് ആ​​രും വ​​സ്തു​​നി​​ഷ്ഠ​​മാ​​യി രേ​​ഖ​​പ്പെ​​ടു​​ത്തി​​യി​​ല്ല. ച​​രി​​ത്ര​​ശൂ​​ന്യ​​ത​​യു​​ടെ ഘ​​ട്ടം അ​​വി​​ടെ തു​​ട​​ങ്ങു​​ന്നു.

കെ.പി. കേശവമേനോൻ,പി. രാജൻ

കെ.​​പി.​ കേ​​ശ​​വ​​മേ​​നോ​​​ന്റെ ‘ക​​ഴി​​ഞ്ഞ​കാ​​ലം’ സം​​ഭ​​വബ​​ഹു​​ല​​മാ​​യ ഒ​​രാ​​ത്മ​​ക​​ഥ​​യാ​​ണ്. അ​​തി​​ന്നും വാ​​യി​​ക്ക​​പ്പെ​​ടു​​ന്നു. എ​​ന്നാ​​ൽ ച​​രി​​ത്ര​​ത്തി​​ൽ ഒ​​രു ക​​മ്യൂ​ണി​​സ്റ്റ് പ​​ത്രാ​​ധി​​പ​​ർ മാ​​തൃ​​ഭൂ​​മി​​ക്കു​​ണ്ടാ​​യി​​രു​​ന്നെ​ന്നത് അ​​ങ്ങ​നെ ഓ​​ർ​​ക്ക​​പ്പെ​​ടു​​ന്ന ഒ​​രു ച​​രി​​ത്ര​​മ​​ല്ല. അ​​താ​​ണ് പി. ​​നാ​​രാ​​യ​​ണ​​ൻ നാ​​യ​​ർ. അ​​ദ്ദേ​​ഹ​​ത്തി​​​ന്റെ ‘അ​​ര നൂ​​റ്റാ​​ണ്ടി​​ലൂ​​ടെ’ എ​​ന്ന ആ​​ത്മ​​ക​​ഥ വ്യ​​ക്തി​​യു​​ടെ എ​​ന്ന​​തി​​നേ​​ക്കാ​​ൾ വ​​ലി​​യൊ​​രു കാ​​ല​​ഘ​​ട്ട​​ത്തി​​​ന്റെ ഓ​​ർ​​മ​യാ​​ണ്. 1973ലാ​​ണ് അ​​ത് പു​​റ​​ത്തി​​റ​​ങ്ങു​​ന്ന​​ത്. ‘മാ​​തൃ​​ഭൂ​​മി’ പ​​ത്രാ​​ധി​​പ​​രാ​​യി​​രു​​ന്ന സി.​​എ​​ച്ച്. കു​​ഞ്ഞ​​പ്പ​​യു​​ടെ ‘സ്മ​​ര​​ണ​​ക​​ൾ മാ​​ത്രം’ എ​​ന്ന പു​​സ്ത​​ക​​വും അ​​തു​​പോ​​ലെ ഓ​​ർ​​മ​​യു​​ടെ അ​​ട​​യാ​​ള​​മാ​​ണ്. ര​​ണ്ടു പു​​സ്ത​​ക​​ങ്ങ​​ളും മാ​​തൃ​​ഭൂ​​മി​​യ​​ല്ല ഇ​​റ​​ക്കി​​യ​​ത്. ച​​രി​​ത്ര​​സ്മ​​ര​​ണ​​ക​​ൾ രേ​​ഖ​​പ്പെ​​ടു​​ത്താ​​നു​​ള്ള ഒ​​രു വി​​മു​​ഖ​​ത പി​​ൽ​​ക്കാ​​ല​​ത്ത് പ​​ട​​ർ​​ന്നു​പി​​ടി​​ച്ച​​താ​​യി കാ​​ണാം. നൂ​​റുക​​ണ​​ക്കി​​ന് പു​​സ്ത​​ക​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ ബൃ​​ഹ​​ദ് ശേ​​ഖ​​ര​​മു​​ള്ള മാ​​തൃ​​ഭൂ​​മി​​ക്ക് സ്വ​​ന്തം ച​​രി​​ത്രം പ​​റ​​യു​​ന്ന ആ​​ത്മ​​ക​​ഥ​​ക​​ളും സ്മ​​ര​​ണി​​ക​​ക​​ളും സ്വ​​ന്തം ഷെ​​ൽ​​ഫി​​ൽ തു​​ച്ഛ​​മാ​​ണ്.

ഓ​​ർ​​മ​​ക​​ളെ അ​​ത് ശു​​ഷ്ക​​മാ​​ക്കു​​ന്നു. കാ​​ലം ക​​ട​​ന്നു​പോ​​കു​​ന്ന​​ത​​നു​​സ​​രി​​ച്ച് ത​​ലമു​​റ​​ക​​ളി​​ലൂ​​ടെ വാ​​മൊ​​ഴി​​യാ​​യി കൈ​​മാ​​റി വ​​ന്ന ഓ​​ർ​​മ​​ക​​ളും കു​​റ്റി​​യ​​റ്റു പൊ​​യ്ക്കൊ​​ണ്ടി​​രി​​ക്കു​​ക​​യാ​​ണ്. എ​​​ന്റെ ഓ​​ർ​മ​​യി​​ൽ മാ​​തൃ​​ഭൂ​​മി വി​​ട്ടു​പോ​​യ ശേ​​ഷം വിം​​സി കു​​റേ​​ക്കാ​​ലം ‘മാ​​ധ്യ​​മം ആ​​ഴ്ച​​പ്പ​​തി​​പ്പി’​​ൽ ഓ​​ർ​​മ​​ക്കു​​റി​​പ്പു​​ക​​ൾ എ​​ഴു​​തി​​യി​​രു​​ന്നു. എ​​ന്നാ​​ൽ, അ​​ത് പു​​സ്ത​​ക​​മാ​​യി ആ​​രെ​​ങ്കി​​ലും ഇ​​റ​​ക്കി​​യ​​താ​​യി ഓ​​ർ​​മ​​യി​​ല്ല. കേ​​ര​​ള​​ത്തി​​ലെ മാ​​ധ്യ​​മ​ജീ​​വി​​ത​​ത്തെ​​യും പൊ​​തു​​ജീ​​വി​​ത​​ത്തെ​​യും ആ​​ഴ​​ത്തി​​ൽ സ്വാ​​ധീ​​നി​​ച്ച ര​​ച​​ന​​ക​​ൾ നി​​ർ​വ​​ഹി​​ച്ച മാ​​ധ്യ​​മപ്ര​​വ​​ർ​ത്ത​​ക​​രു​​ടെ ഒ​​രു ബൃ​​ഹ​​ദ് നി​​ര ത​​ന്നെ ‘മാ​​തൃ​​ഭൂ​​മി’​​യി​​ൽ​നി​​ന്നും പ​​ടി​​യി​​റ​​ങ്ങി​​യി​​ട്ടു​​ണ്ട്. പ​​ല വി​​ഷ​​യ​​ത്തി​​ലും അ​​വ​​ർ നി​​ര​​വ​​ധി ഗ്ര​​ന്ഥ​​ങ്ങ​​ൾ ര​​ചി​​ച്ച് ന​​മ്മു​​ടെ അ​​റി​​വി​​​ന്റെ മ​​ണ്ഡ​​ലം ബൃ​​ഹ​​ത്താ​​ക്കി​​യി​​ട്ടു​​മു​​ണ്ട്. എ​​ന്നാ​​ൽ, അ​​വ​​രാ​​രുംത​​ന്നെ അ​​വ​​ർ ജീ​​വി​​ച്ച കാ​​ല​​ത്തെ രേ​​ഖ​​പ്പെ​​ടു​​ത്താ​​ൻ ‘മാ​​തൃ​​ഭൂ​​മി’​​യു​​ടെ അ​​ക​​ത്തേ​​ക്ക് നോ​​ക്കി​​യ​​താ​​യി ക​​ണ്ടി​​ട്ടി​​ല്ല. പ​​ല​​രും എ​​ഴു​​ത്തേ നി​​ർ​​ത്തി​​ക്ക​​ള​​യു​​ന്ന ഒ​​രു സ​​ന്ദ​​ർ​​ഭ​​മാ​​ണി​​ത്.

എ​​നി​​ക്ക് നേ​​രി​​ട്ട​​റി​​യു​​ന്ന മു​​ൻ​​ഗാ​​മി​​ക​​ളി​​ൽ എ​​ൻ.​​വി. ​കൃ​​ഷ്ണ​​വാ​​രി​​യ​​ർ, എം.​​ടി. വാ​​സു​​ദേ​​വ​​ൻ നാ​​യ​​ർ, ജി.​​എ​​ൻ. പി​​ള്ള, എം.​​ഡി. നാ​​ല​പ്പാ​​ട്, വി.​​എം. കൊ​​റാ​​ത്ത്, വി. ​​പ്ര​​ഭാ​​ക​​ര​​ൻ, വി.​​കെ. മാ​​ധ​​വ​​ൻ​​കു​​ട്ടി, കെ.​​കെ. ശ്രീ​​ധ​​ര​​ൻ നാ​​യ​​ർ, കെ. ​​പ്ര​​ഭാ​​ക​​ര​​ൻ, കെ. ​​ഗോ​​പാ​​ല​​കൃ​​ഷ്ണ​​ൻ, കെ. ​​കേ​​ശ​​വ​​മേ​​നോ​​ൻ, സി.​ ​ഉ​​ത്ത​​മ​​ക്കു​​റു​​പ്പ്, ത്രി​​വി​​ക്ര​​മ​​ൻ ന​​മ്പൂ​​തി​​രി, എ.​​കെ. കൃ​​ഷ്ണ​​പി​​ഷാ​​ര​​ടി, ടി. ​​വേ​​ണു​​ക്കു​​റു​​പ്പ്, പി.​ ​രാ​​ജ​​ൻ, മോ​​ഹ​​ൻ​​ദാ​​സ് രാ​​ധാ​​കൃ​​ഷ്ണ​​ൻ, രാ​​ധാ​​കൃ​​ഷ്ണ​​ൻ ന​​മ്പി, പി.​ ​ബാ​​ല​​കൃ​​ഷ്ണ​​ൻ, ടി. ​​ബാ​​ല​​കൃ​​ഷ്ണ​​ൻ, വി. ​​രാ​​ജ​​ഗോ​​പാ​​ൽ, വി.​ആ​​ർ. ഗോ​​വി​​ന്ദ​​നു​​ണ്ണി, ഗോ​​പി പ​​ഴ​​യ​​ന്നൂ​​ർ, ടി.​​എ​​ൻ. ഗോ​​പ​​കു​​മാ​​ർ, സ​​ണ്ണി​​ക്കു​​ട്ടി അ​​ബ്ര​​ഹാം, ജേ​​ക്ക​​ബ് ജോ​​ർ​​ജ്, മ​​ല​​യി​​ൻ​കീ​​ഴ് ഗോ​​പാ​​ല​​കൃ​​ഷ്ണ​​ൻ, കെ.​ ​ജ​​യ​​ച​​ന്ദ്ര​​ൻ, കെ.​​സി. നാ​​രാ​​യ​​ണ​​ൻ, എ.​ ​സ​​ഹ​​ദേ​​വ​​ൻ, എ​​ൻ. അ​​ശോ​​ക​​ൻ, വി.​​എ​​ൻ.​ ജ​​യ​​ഗോ​​പാ​​ൽ, സി.​​പി. വി​​ജ​​യ​​കൃ​​ഷ്ണ​​ൻ, എ​​സ്. കൃ​​ഷ്ണ​​ൻ​​കു​​ട്ടി, എ​​ൻ.​പി.​ രാ​​ജേ​​ന്ദ്ര​​ൻ, ല​​ൽ​​ക്കാ​​ർ, പി.​​എ​​സ്. നി​​ർ​​മ​​ല തു​​ട​​ങ്ങി നീ​​ണ്ട​നി​​ര​​യി​​ൽ ആ​​രും​ത​​ന്നെ ‘മാ​​തൃ​​ഭൂ​​മി’​​യു​​ടെ അ​​ക​​ത്തേ​​ക്ക് നോ​​ക്കി സ്വ​​ന്തം ആ​​ത്മ​​ക​​ഥ എ​​ഴു​​തി​​പ്പോ​​യി​​ട്ടി​​ല്ല. വി.​​കെ. മാ​​ധ​​വ​​ൻ​​കു​​ട്ടി ‘പ​​ത്ര​​പ്ര​​വ​​ർ​​ത്ത​​നം എ​​ന്ന യാ​​ത്ര’​പോ​​ലെ​​യും വി. ​​രാ​​ജ​​ഗോ​​പാ​​ൽ ‘ഏഴാ​​ൾ ഏ​​ഴ് വ​​ഴി’ പോ​​ലെ​​യും ചി​​ല ഹ്ര​​സ്വ സ്മ​​ര​​ണ​​ക​​ൾ അ​​ട​​യാ​​ള​​പ്പെ​​ടു​​ത്തി​​യി​​ട്ടു​​ണ്ടെ​​ങ്കി​​ലും അ​​തൊ​​ന്നും ച​​രി​​ത്ര​​സ്മ​​ര​​ണ​​ക​​ൾ​​ക്ക് പ​​ക​​ര​​മാ​​വി​​ല്ല. ജീ​​വി​​ച്ച കാ​​ല​​ത്തെ എ​​ല്ലാ​​വ​​രും തൊ​​ടാ​​തെ വി​​ട്ടു. ആ ​​തൊ​​ട​​ൽ അ​​ത്ര എ​​ളു​​പ്പ​​മ​​ല്ല എ​​ന്ന വ​​സ്തു​​ത​​യി​​ലേ​​ക്കാ​​ണ​​ത് വി​​ര​​ൽ ​​ചൂ​​ണ്ടു​​ന്ന​​ത്.

എം.​​എം. ബ​​ഷീ​​ർ രാ​​മ​ാ​യ​​ണം വ്യാ​​ഖ്യാ​​നി​​ച്ച കാ​​ലം

നേ​​രി​​ട്ട​​നു​​ഭ​​വി​​ച്ച ഒ​​രു ഉ​​ദാ​​ഹ​​ര​​ണം പ​​റ​​യാം. ക​​ർ​​ക്കട​​ക മാ​​സ​​ത്തി​​ൽ ‘രാ​​മാ​​യ​​ണം’ വ്യാ​​ഖ്യാ​​നം പ​​ത്ര​​ത്തി​​ൽ കൊ​​ടു​​ക്കു​​ന്ന​​ത് ഒ​​രു പ​​തി​​വാ​​ണ്. എ​​ന്നാ​​ൽ, പ​​തു​​ക്കെ​​യാ​​ണ് ‘രാ​​മാ​​യ​​ണം’ എ​​ന്നാ​​ൽ ഒ​​രു ഇ​​തി​​ഹാ​​സ കാ​​വ്യ​​മ​​ല്ല മ​​റി​​ച്ച് ഹി​​ന്ദു​​ക്ക​​ളു​​ടെ അ​​ധി​​കാ​​ര ചി​​ഹ്ന​​മാ​​ണ് എ​​ന്ന വി​​ചാ​​ര​​ധാ​​ര ഇ​​ന്ന് പൊ​​തു​​സ​​മൂ​​ഹ​​ത്തി​​ൽ ആ​​ധി​​പ​​ത്യ​​ത്തി​​ലെ​​ത്തി​​യ​​ത്. കൃ​​ത്യ​​മാ​​യി പ​​റ​​ഞ്ഞാ​​ൽ 2015ലെ ​​ക​​ർ​​ക്ക​ട​​ക​​ത്തി​​ലാ​​ണ് മ​​തേ​​ത​​ര​​ത്വം അ​​ടി​​സ്ഥാ​​ന​​പ്ര​​മാ​​ണ​​മാ​​ക്കി​​യ രാ​​മാ​​യ​​ണ പാ​​രാ​​യ​​ണം അ​​വ​​സാ​​നി​​ച്ച​​ത്.

ത​​ല​​മു​​റ​​ക​​ളെ ഭാ​​ഷ​​യും സാ​​ഹി​​ത്യ​​വും പ​​ഠി​​പ്പി​​ച്ച എം.​​എം. ബ​​ഷീ​​ർ മാ​​ഷ് 2015നു ​​ശേ​​ഷം ‘രാ​​മാ​​യ​​ണം’ വ്യാ​​ഖ്യാ​​നി​​ച്ച് എ​​ഴു​​തി​​യി​​ട്ടി​​ല്ല. 2014ൽ ​​ന​​രേ​​ന്ദ്ര മോ​​ദി പ്ര​​ധാ​​ന മ​​ന്ത്രി​​യാ​​യി അ​​ധി​​കാ​​ര​​മേ​​റ്റ​​തി​ന്റെ തു​​ട​​ർ​​ച്ച​​യാ​​യി പൊ​​തു​​വേ​​ദി​​യി​​ലെ ഓ​​രോ കൊ​​ച്ച് ഇ​​ട​​ങ്ങ​​ളും സം​​ഘ​്പ​​രി​​വാ​​ർ ശ​​ക്തി​​ക​​ൾ വെ​​ട്ടി​​പ്പി​​ടി​​ച്ചു മു​​ന്നേ​​റു​​വാ​​ൻ തു​​ട​​ങ്ങി​​യി​​രു​​ന്നു. ഒ​​മ്പ​​ത് പ​​തി​​റ്റാ​​ണ്ടി​​ന്റെ വേ​​രു​​ള്ള പ​​ത്ര​​ത്തി​​ന് ഒ​​രു ‘മു​​സ്‍ലി​മി​​നെ​​ക്കൊ​​ണ്ട്’ പി​​ന്നെ​​യൊ​​രി​​ക്ക​​ലും രാ​​മാ​​യ​​ണ​​ത്തെ​​ക്കു​​റി​​ച്ച് എ​​ഴു​​തി​​ക്കാ​​ൻ ധൈ​​ര്യം വ​​ന്നി​​ട്ടി​​ല്ല.

ഞാ​​ൻ ‘മാ​​തൃ​​ഭൂ​​മി’ എ​​ഡി​​റ്റ് പേ​​ജി​​ന്റെ ചു​​മ​​ത​​ല വ​​ഹി​​ച്ച അ​​വ​​സാ​​ന​​ത്തെ ക​​ർ​​ക്ക​​ട​​ക മാ​​സം കൂ​​ടി​​യാ​​യി​​രു​​ന്നു 2015ലേ​​ത്. ദി​​ന​​പ​​ത്ര​​ത്തി​​ൽ മൂ​​ന്നാം പേ​​ജി​​ൽ വ​​രു​​ന്ന രാ​​മാ​​യ​​ണ പാ​​രാ​​യ​​ണം കൊ​​ടു​​ക്കു​​ന്ന​​ത് എ​​ഡി​​റ്റ് പേ​​ജി​​ന്റെ ചു​​മ​​ത​​ല​​യി​​ലാ​​ണ്. രാ​​മാ​​യ​​ണ​​ത്തി​​ന്റെ ദ​​ലി​​ത് വാ​​യ​​ന​​ക്കോ ഫെ​​മി​​നി​​സ്റ്റ് വാ​​യ​​ന​​ക്കോ ഒ​​രു പ്രാ​​തി​​നി​​ധ്യം ന​​ൽ​​കു​​ന്ന കാ​​ര്യം അ​​പ്പോ​​ഴും ചി​​ന്തി​​ക്കാ​​ൻ​പോ​​ലും പ​​റ്റാ​​ത്ത നി​​ല​​യി​​ലാ​​ണെ​​ങ്കി​​ലും ‘മ​​തേ​​ത​​ര’ സ​​ങ്ക​​ൽ​പ​​ത്തി​​ന് മാ​​റ്റു​കൂ​​ട്ടാ​​ൻ ഒ​​രു മു​​സ്‍ലി​​മും ഒ​​രു ക്രി​സ്ത്യാ​​നി​​യും പ​​ട്ടി​​ക​​യി​​ൽ ഉ​​ൾ​​പ്പെ​​ടു​​ന്ന​​ത് പ​​തി​​വാ​​യി​​രു​​ന്നു.

അ​​ങ്ങ​നെ​​യാ​​ണ് എം.​​എം. ബ​​ഷീ​​ർ മാ​​ഷ് പ​​തി​​വു​പോ​​ലെ രാ​​മാ​​യ​​ണ വ്യാ​​ഖ്യാ​​നം എ​​ഴു​​തു​​ന്ന​​ത്. വ​​ള​​രെ പെ​​ട്ടെ​​ന്നാ​​ണ് അ​​ത് ഒ​​രു പ്ര​​ശ്ന​​മാ​​യി മാ​​റ്റ​​പ്പെ​​ടു​​ന്ന​​ത്. ബ​​ഷീ​​ർ മാ​​ഷെ രാ​​മാ​​യ​​ണ പാ​​രാ​​യ​​ണം എ​​ഴു​​തി​​ക്കു​​ന്ന​​ത് നി​​ർ​​ത്താ​​നു​​ള്ള ആ​​സൂ​​ത്രി​​ത നീ​​ക്ക​​ങ്ങ​​ൾ ആ​​ദ്യ ദി​​വ​​സം മു​​ത​​ൽ​ത​​ന്നെ തു​​ട​​ങ്ങി. ‘മാ​​തൃ​​ഭൂ​​മി’​യി​​ലേ​​ക്ക് ഫോ​​ൺ​വി​​ളി​​ക​​ളു​​ടെ പ്ര​​വാ​​ഹ​​മാ​​യി​​രു​​ന്നു തു​​ട​​ർ​​ന്ന്. അ​​ത് ഓ​​രോ ദി​​വ​​സ​​വും പെ​​രു​​കി​വ​​ന്നു. കേ​​ര​​ള​​ത്തി​​ന് പു​​റ​​ത്തു​നി​​ന്നാ​​യി​​രു​​ന്നു ഫോ​​ൺ​വി​​ളി​​ക​​ൾ ഏ​​റെ​​യും. ഗ​​ൾ​​ഫി​​ൽ​നി​​ന്നും പെ​​യ്യു​​ന്ന പെ​​രും​​മ​​ഴ​പോ​​ലെ ‘മാ​​തൃ​​ഭൂ​​മി​’​യി​​ലെ ഓ​​രോ ടെ​​ലി​​ഫോ​​ണും ശ​​ബ്ദി​​ച്ചു. പു​​റ​​ത്തേ​​ക്ക് വി​​ളി​​ക്കു​​ന്ന​​ത് അ​​സാ​​ധ്യ​​മാ​​യി.

 

സി.​​​എ​​​ച്ച്. കു​​​ഞ്ഞ​​​പ്പ​​​യു​​​ടെ ‘സ്മ​​​ര​​​ണ​​​ക​​​ൾ മാ​​​ത്രം’ പുസ്​തകത്തി​ന്റെ കവർ,പി. നാരായണൻ നായരുടെ ആത്മകഥയുടെ പുറംചട്ട,പ്ലാറ്റിനം ജൂബിലി വേളയിൽ ‘മാതൃഭൂമി’ പ്രസിദ്ധീകരിച്ച പുസ്​തകം

സ​​ന്ദേ​​ശം ഇ​​ത്ര​​യു​​മാ​​യി​​രു​​ന്നു: ഒ​​രു മു​​സ്‍ലിം നാ​​മ​​ധാ​​രി ഇ​​നി രാ​​മാ​​യ​​ണം വ്യാ​​ഖ്യാ​​നി​​ച്ച് എ​​ഴു​​ത​​രു​​ത്. അ​​ത് രാ​​മ​​നെ അ​​പ​​മാ​​നി​​ക്ക​ലാ​​ണ്. ഏ​​ഴു ദി​​വ​​സ​​മാ​​ണ് എം.​​എം. ബ​​ഷീ​​ർ രാ​​മാ​​യ​​ണം വ്യാ​​ഖ്യാ​​നി​​ച്ച് എ​​ഴു​​തേ​​ണ്ടി​​യി​​രു​​ന്ന​​ത്. ബ​​ഷീ​​ർ മാ​​ഷി​​ന്റെ ഫോ​​ണി​​ലേ​​ക്കും ഇ​​തു​​പോ​​ലെ നി​​ര​​ന്ത​​ര ഫോ​​ൺ ഭീ​​ഷ​​ണി​​ക​​ളു​​ടെ പ്ര​​വാ​​ഹ​​മാ​​യി​​രു​​ന്നു. ഒ​​ടു​​വി​​ൽ ഫോ​​ൺ ആ​​ക്ര​​മ​​ണം സ​​ഹി​​ക്കാ​​നാ​​വാ​തെ ബ​​ഷീ​​ർ മാ​​ഷ് വി​​ളി​​ച്ചു: ‘‘മോ​​നേ, നി​​ന​​ക്ക് അ​​വി​​ടെ എ​​ന്തെ​​ങ്കി​​ലും ബു​​ദ്ധി​​മു​​ട്ടു വ​​രും എ​​ന്നു​​ണ്ടെ​​ങ്കി​​ൽ ഞാ​​ൻ മാ​​പ്പു​പ​​റ​​ഞ്ഞ് രാ​​മാ​​യ​​ണം എ​​ഴു​​തു​​ന്ന​​ത് നി​​ർ​​ത്താം.’’

‘‘അ​​ത് പാ​​ടി​​ല്ല. മാ​​പ്പ് പ​​റ​​യേ​​ണ്ട​​ത് മാ​​റി​​യ കേ​​ര​​ള​​മാ​​ണ്’’ എ​​ന്ന​​താ​​യി​​രു​​ന്നു എ​​ന്റെ നി​​ല​​പാ​​ട്. ബ​​ഷീ​​ർ മാ​​ഷെ ‘മാ​​തൃ​​ഭൂ​​മി​’​യി​​ൽ അ​​റി​​യാ​​ത്ത​​വ​​രി​​ല്ല. മു​​ക​​ളി​​ൽ​നി​​ന്നു​​ള്ള ഒ​​രി​​ട​​പെ​​ട​​ൽ ഉ​​ണ്ടാ​​യി​​രു​​ന്ന​​തു​​മി​​ല്ല. എ​​ന്നാ​​ൽ, അ​​ഞ്ചാം നാ​​ൾ എ​​ല്ലാം അ​​ട്ടി​​മ​​റ​ി​ഞ്ഞു. കോ​​ട്ട​​ക്ക​​ലി​​ൽ പ​​തി​​വ് ക​​ർ​​ക്ക​ട​​ക സു​​ഖ​ചി​​കി​​ത്സ​​യി​​ലാ​​യി​​രു​​ന്ന മാ​​നേ​​ജി​​ങ് എ​​ഡി​​റ്റ​​ർ പി.​​വി.​ ച​​ന്ദ്ര​​നും മാ​​നേ​​ജി​​ങ് ഡ​​യ​​റ​​ക്ട​​ർ എം.​​പി.​ വീ​​രേ​​ന്ദ്ര​​കു​​മാ​​റും മാ​​നേ​​ജ്മെ​​ന്റും പ​​ത്ര ബ​​ഹി​​ഷ്ക​​ര​​ണ ആ​​ഹ്വാ​​നം​കൂ​​ടി പ്ര​​ക്ഷോ​​ഭ​​ക​​ർ എ​​ടു​​ത്തി​​ട്ട​​തോ​​ടെ കു​​ലു​​ങ്ങി. മു​​ക​​ളി​​ൽ​നി​​ന്നും വി​​ളി​വ​​ന്നു: ‘‘നാ​​ളെ മു​​ത​​ൽ ബ​​ഷീ​​ർ മാ​​ഷി​​ന്റെ രാ​​മാ​​യ​​ണ​​മെ​​ഴു​​ത്ത് വേ​​ണ്ട. അ​​തി​​നി മ​​റ്റാ​​രെ​​ങ്കി​​ലും എ​​ഴു​​ത​​ട്ടെ.’’

കോ​​ളം വ​​ഴി​​ക്കു​വെ​​ച്ച് നി​​ർ​​ത്തി. അ​​തൊ​​രു തോ​​ൽ​​വി​​യാ​​യി​​രു​​ന്നു. മ​​ത​​ദ്രോ​​ഹ​​വി​​ചാ​​ര​​ക​​രു​​ടെ വി​​ജ​​യ​​വും. അ​​തി​​ൽ പി​​ന്നെ​​യൊ​​രു ക​​ർ​​ക്ക​ട​​ക​​ത്തി​​ൽ ഒ​​രു മു​​സ്‍ലി​മി​​നെ​​ക്കൊ​​ണ്ട് രാ​​മാ​​യ​​ണം എ​​ഴു​​തി​​പ്പി​​ക്കു​​ന്ന​​ത് ചി​​ന്തി​​ക്കാ​ൻ​പോ​​ലും ‘മാ​​തൃ​​ഭൂ​​മി​’​ക്ക് ആ​​യി​​ല്ല. പ​​ല രാ​​മ​ാ​യ​​ണ​​ങ്ങ​​ൾ ഉ​​ള്ള ബ​​ഹു​​സ്വ​​ര സം​​സ്കാ​​ര​​ത്തി​​ന്റെ നെ​​ഞ്ചി​​ൽ ഏ​​ക​ രാ​​മാ​​യ​​ണ​​ത്തി​​ന്റെ ക​​ത്തി ആ​​ഴ്ന്നി​​റ​​ക്കി. അ​​ധി​​കാ​​ര ​രാ​​മ​​ൻ ജ​​യ​​ഭേ​​രി മു​​ഴ​​ക്കി.

ബ​​ഷീ​​ർ മാ​​ഷെ വി​​ല​​ക്കി വ​​ള​​ർ​​ന്ന ശ​​ക്തി​​ക​​ൾ മ​​ത​​ത്തി​​​ന്റെ പേ​​രി​​ലു​​ള്ള അ​​ന്യ​​വ​​ത്ക​ര​​ണ​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്ക് വി​​ഷ​​മ​​രു​​ന്നി​​ടു​​ക​​യാ​​യി​​രു​​ന്നു ആ 2015ലെ ക​​ർ​​ക്ക​ട​​ക​​ത്തി​​ൽ. വി​​ഭ​​ജ​​ന​​ത്തി​​​ന്റെ സം​​സ്കാ​​ര​​ത്തി​​ന്റെ തി​​രി​​ച്ചു​വ​​ര​​വാ​​യി​​രു​​ന്നു അ​​ത്. ബ​​ഷീ​​ർ മാ​​ഷോ​​ട് സാ​​ഹി​​ത്യ​​ച​​രി​​ത്ര​​വും കാ​​ല​​വും മാ​​പ്പു​പ​​റ​​യ​​ട്ടെ. യു​​ക്തി​​യു​​ടെ മ​​ര​​ണം എ​​ല്ലാ അ​​യു​​ക്തി​​ക​​ളു​​ടെ​​യും ആ​​ഘോ​​ഷ​​മാ​​ണ്. അ​​ത് എ​​ല്ലാ​​ത​​രം സ്വേ​​ച്ഛാ​​ധി​​പ​​ത്യ​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ​​യും അ​​ടി​​വ​​ള​​വും. എ​​ൻ.​​എ​​സ്. മാ​​ധ​​വ​​ന്റെ ‘തി​​രു​​ത്തി’​ലെ ​ചു​​ല്യാ​​റ്റ് ക​​ഥ​​യി​​ലെ ഒ​​രാ​​ഗ്ര​​ഹ​​ചി​​ന്ത മാ​​ത്ര​​മാ​​യി മാ​​റി.

ആ ​​ആ​​ത്മ​​ക​​ഥ നാ​​ണ​​ക്കേ​​ടു​കൊ​​ണ്ട് എ​​ഴു​​ത​​പ്പെ​​ട്ടി​​ട്ടി​​ല്ല. നാ​​ണ​​ക്കേ​​ടി​​​ന്റെ​​യും അ​​ടി​​മ​​ത്ത​​ത്തി​​​ന്റെ​​യും ച​​രി​​ത്രം എ​​ന്തി​​ന് പു​​റ​​ത്ത​​റി​​യി​​ക്ക​​ണം എ​​ന്ന ആ​​ത്മ​​നി​​ന്ദ​​യി​​ൽ നീ​​റി പ​​റ​​യ​​പ്പെ​​ടാ​​ത്ത​​താ​​യി ഏ​​റെ​​യു​​ണ്ട് ‘മാ​​തൃ​​ഭൂ​​മി​’​യു​​ടെ ച​​രി​​ത്ര​​ത്തി​​ൽ. ‘മാ​​തൃ​​ഭൂ​​മി​’​യു​​മാ​​യു​​ള്ള ഏ​​റ്റു​​മു​​ട്ട​​ലി​​ൽ പു​​റ​​ത്താ​​ക്ക​​പ്പെ​​ട്ട സീ​​നി​​യ​​ർ ജേ​​ണ​​ലി​​സ്റ്റ് പി. ​​രാ​​ജ​​ൻ അ​​നു​​ഭ​​വ​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ ചി​​ല അ​​ധ്യാ​​യ​​ങ്ങ​​ൾ ത​​​ന്റെ ഫേ​സ്ബു​​ക്ക് പേ​​ജി​​ലൂ​​ടെ വെ​​ളി​​പ്പെ​​ടു​​ത്തി​​യി​​ട്ടു​​ണ്ട്. എ​​ന്നാ​​ൽ, അ​​ത് തൊ​​ടാ​​ൻ വി​​ര​​മി​​ച്ച​​വ​​ർ​​ക്കു​പോ​​ലും ഭ​​യ​​മാ​​ണ്. ക​​ണ്ട​​വ​​ർ എ​​ല്ലാ​​വ​​രും പ​​ര​​സ്പ​​രം വി​​ളി​​ച്ചു​പ​​റ​​യും, “രാ​​ജേ​​ട്ട​​​ന്റെ പു​​തി​​യ പോ​​സ്റ്റ് വ​​ന്നി​​ട്ടി​​ട്ടു​​ണ്ട്, വാ​​യി​​ച്ചി​​ല്ലേ’’ എ​​ന്ന്! തൊ​​ഴി​​ലാ​​ളി​​വ​​ർ​​ഗ ച​​രി​​ത്ര​​ത്തി​​ലെ പ​​റ​​യ​​പ്പെ​​ടാ​​ത്ത അ​​ടി​​മ​​ത്ത​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ ആ ​​ക​​ഥ ‘മൂ​​ക​​രു​​ടെ ​രാ​​ഷ്ട്രീ​​യം’ എ​​ന്ന ത​​ല​​ക്കെ​​ട്ടി​​നു കീ​​ഴെ ഇ​​പ്പോ​​ഴും അ​​ദൃ​​ശ്യ​​മാ​​യി കി​​ട​​പ്പു​​ണ്ട്.

(തു​​ട​​രും) 

Tags:    
News Summary - weekly article

വായനക്കാരുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ അവരുടേത്​ മാത്രമാണ്​, മാധ്യമത്തി​േൻറതല്ല. പ്രതികരണങ്ങളിൽ വിദ്വേഷവും വെറുപ്പും കലരാതെ സൂക്ഷിക്കുക. സ്​പർധ വളർത്തുന്നതോ അധിക്ഷേപമാകുന്നതോ അശ്ലീലം കലർന്നതോ ആയ പ്രതികരണങ്ങൾ സൈബർ നിയമപ്രകാരം ശിക്ഷാർഹമാണ്​. അത്തരം പ്രതികരണങ്ങൾ നിയമനടപടി നേരിടേണ്ടി വരും.