മു​ത​ൽ​മ​തം

19ാം നൂ​റ്റാ​ണ്ടി​ന്റെ ര​ണ്ടാം​പാ​തി​യോ​ടെ ക​ഥ മെ​ല്ലെ മാ​റു​ന്നു. സാ​മ്പ​ത്തി​ക വി​കാ​സ​ത്തെ ന​യി​ക്കു​ന്ന മാ​യി​ക കൃ​പ​യു​ടെ ഉ​ട​മ​സ്ഥ​ത ദൈ​വ​ത്തി​ന് ന​ഷ്ട​മാ​വു​ക​യാ​യി. ക​മ്പോ​ള​മാ​യി പു​തി​യ ദൈ​വം –കോ​ർ​പ​റേ​റ്റു​ക​ളു​ടെ ആ​വി​ർ​ഭാ​വ​ത്തി​ന് സ്തോ​ത്രം. നി​പു​ണ​രാ​യ പ​ണി​ക്കാ​രും വീ​രാ​ള നേ​തൃ​ത്വ​വു​മു​ള്ള പു​തി​യ പ​രാ​ശ​ക്തി​യാ​യി വ്യ​വ​സാ​യ കോ​ർ​പ​റേ​ഷ​നു​ക​ൾ. മു​ത​ൽ. മ​നു​ഷ്യ​ച​രി​ത്ര​ത്തി​ന്റെ മ​ർ​മ​ചാ​ല​കം. അ​തി​ന്റെ കൈ​വ​ശ​ത്തി​നും അ​നു​ഭ​വ​ത്തി​നും വേ​ണ്ടി​യു​ള്ള നി​ര​ന്ത​ര സം​ഘ​ർ​ഷ​മാ​ണ് രാ​ഷ്ട്രീ​യം. മു​ത​ലി​നോ​ടു​ള്ള സ​മീ​പ​നം രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തി​ന്റെ...

19ാം നൂ​റ്റാ​ണ്ടി​ന്റെ ര​ണ്ടാം​പാ​തി​യോ​ടെ ക​ഥ മെ​ല്ലെ മാ​റു​ന്നു. സാ​മ്പ​ത്തി​ക വി​കാ​സ​ത്തെ ന​യി​ക്കു​ന്ന മാ​യി​ക കൃ​പ​യു​ടെ ഉ​ട​മ​സ്ഥ​ത ദൈ​വ​ത്തി​ന് ന​ഷ്ട​മാ​വു​ക​യാ​യി. ക​മ്പോ​ള​മാ​യി പു​തി​യ ദൈ​വം –കോ​ർ​പ​റേ​റ്റു​ക​ളു​ടെ ആ​വി​ർ​ഭാ​വ​ത്തി​ന് സ്തോ​ത്രം. നി​പു​ണ​രാ​യ പ​ണി​ക്കാ​രും വീ​രാ​ള നേ​തൃ​ത്വ​വു​മു​ള്ള പു​തി​യ പ​രാ​ശ​ക്തി​യാ​യി വ്യ​വ​സാ​യ കോ​ർ​പ​റേ​ഷ​നു​ക​ൾ.

മു​ത​ൽ. മ​നു​ഷ്യ​ച​രി​ത്ര​ത്തി​ന്റെ മ​ർ​മ​ചാ​ല​കം. അ​തി​ന്റെ കൈ​വ​ശ​ത്തി​നും അ​നു​ഭ​വ​ത്തി​നും വേ​ണ്ടി​യു​ള്ള നി​ര​ന്ത​ര സം​ഘ​ർ​ഷ​മാ​ണ് രാ​ഷ്ട്രീ​യം. മു​ത​ലി​നോ​ടു​ള്ള സ​മീ​പ​നം രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തി​ന്റെ പ്ര​കൃ​തം നി​ർ​ണ​യി​ക്കു​ന്നു, പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ന ശൈ​ലി​യും.

പ​ണ്ടു​മു​ത​ൽ​ക്കേ മു​ത​ലി​ന്മേ​ലു​ള്ള മു​ന്തി​യ പി​ടി തീ​രെ​ക്കു​റ​ച്ചാ​ൾ​ക്കാ​ണ് –വ്യ​ക്തി​ക​ളാ​വാം, സം​ഘ​ങ്ങ​ളാ​വാം, ഭ​ര​ണ​കൂ​ട​ങ്ങ​ളാ​വാം. ആ​രാ​കി​ലും സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ലെ ഭൂ​രി​പ​ക്ഷ​ത്തി​ന​ല്ല. സ്വാ​ഭാ​വി​ക​മാ​യും മു​ത​ൽ​ശ​ക്തി​ക്കെ​തി​രാ​യ ച​ല​നം പ​ല​വ​ഴി​ക്കു​യ​രും.

ഇ​ല്ലാ​ത്തോ​രു​ടെ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തി​ന്റെ പ്ര​ത്യ​യ​ശാ​സ്ത്ര​പ്പൊ​രു​ൾ എ​വി​ടെ​യും ഇ​ത്രേ​യു​ള്ളൂ: ഉ​ള്ളോ​രി​ൽ​നി​ന്ന് പി​ടി​ച്ചു​വാ​ങ്ങു​ക, പു​ന​ർ​വി​ന്യ​സി​ക്കു​ക –ഹിം​സാ​ത്മ​ക​മാ​യോ മ​റി​ച്ചോ. ഈ ​ബ​ല​ത​ന്ത്ര​ത്തി​ൽ മാ​റി​യും മ​റി​ഞ്ഞു​മി​രി​ക്കും ജ​യാ​പ​ജ​യ​ങ്ങ​ൾ. പോ​യ നൂ​റ്റാ​ണ്ടി​ൽ പോ​ര് മു​ത​ലാ​ളി​ത്ത​വും സോ​ഷ്യ​ലി​സ​വും ത​മ്മി​ൽ.

നൂ​റ്റാ​ണ്ടൊ​ടു​വോ​ടെ സോ​ഷ്യ​ലി​സരൂ​പ​ങ്ങ​ൾ മി​ക്ക​വാ​റും തോ​റ്റു, തു​ട​ർ​ന്നി​ങ്ങോ​ട്ട് മു​ത​ലാ​ളി​ത്ത രൂ​പ​ങ്ങ​ളു​െ​ട അ​ശ്വ​മേ​ധം. ആ​ഗോ​ളീ​ക​ര​ണം എ​ന്ന മേ​ല​ങ്കി​മ​റ​യി​ൽ ത​ൽ​ക്കാ​ലം ധ​ന​കാ​ര്യ മൂ​ല​ധ​ന​ത്തി​ന്റെ ഗോ​ള​വ്യാ​പ​ന​മാ​ണ് അ​ന്ത​ർ​ലീ​നം. പു​റ​മേ​ക്ക് വി​ക​സ​ന​ത്തി​ന്റെ കൊ​ടി​തോ​ര​ണ​ങ്ങ​ൾ, ക​രി​മ​രു​ന്നു പ്ര​യോ​ഗം. ഈ ​ക​മ്പ​ക്കെ​ട്ടി​ൽ മ​യ​ങ്ങി​വ​ശാ​വു​ന്ന മ​നു​ഷ്യ​രാ​ശി. എ​തി​ർ​വാപോ​ലും പൂ​ട്ടു​ന്ന​ത് ഇ​തേ പാ​ട്ടോ​ള​ത്തി​ൽ. ‘പോം​വ​ഴി​യി​ല്ലാ പ്ര​തി​ഭാ​സം’ എ​ന്ന വാ​യ്ത്താ​രി എ​വി​ടെ​യും. ഈ ​തേ​രോ​ട്ട​ത്തി​ന് തെ​ല്ലും നി​ന​ക്കാ​ത്തൊ​രു പ്ര​തി​യോ​ഗി​യു​ടെ രം​ഗ​പ്ര​വേ​ശം –പ്ര​കൃ​തി. അ​ത് ഇ​ട​യു​ന്നു, മു​ടി​യു​ന്നു, ആ​വാ​സംത​ന്നെ എ​ട​ങ്ങേ​റി​ലാ​ക്കു​ന്നു. മു​ത​ലി​ന്റെ അ​ശ്വ​മേ​ധ​ത്തി​ൽ പ്ര​കൃ​തി​​ക്കെ​ന്താ?

നൂ​റ്റാ​ണ്ട് നാ​ലു മു​ന്നം. മ​നു​ഷ്യ​ചി​ന്ത​ക്കൊ​രു കാ​ത​ൽ​വ്യ​തി​യാ​നം. അ​ന്നോ​ളം ജീ​വി​തം പ്ര​കൃ​തി​യോ​ടു​ള്ള മ​ല്ലി​ട​ലാ​യി​രു​ന്നു –കീ​ഴ്പ്പെ​ട്ടോ പൊ​രു​ത്ത​പ്പെ​ട്ടോ. മാ​റ്റ​മു​ണ്ടാ​ക്കി​യ​ത് ആ​ധു​നി​ക ശാ​സ്ത്ര​ത്തി​ന്റെ ഉ​ദ​യം. ആ​ദ്യം ഗ​ലീ​ലി​യോ​യു​ടെ ‘പ​രി​മാ​ണ’ സ​മീ​പ​നം. ഭൗ​തി​ക വ​സ്തു​ക്ക​ളു​ടെ ആ​കൃ​തി, എ​ണ്ണം, ച​ല​നം തു​ട​ങ്ങി അ​ള​ക്കാ​വു​ന്ന സം​ഗ​തി​ക​ളി​ൽ മാ​ത്രം ഊ​ന്നി​യു​ള്ള അ​റി​വു​തേ​ട​ൽ.

ആ​ദ്യ​മേ ഒ​ഴി​വാ​ക്കി നി​റം, മ​ണം, രു​ചി, അ​ഴ​ക്, ആ​രോ​ഗ്യം, ഇ​ത്യാ​ദി ഗു​ണ​ഘ​ട​ക​ങ്ങ​ൾ –ഇ​തൊ​ക്കെ ആ​ത്മ​നി​ഷ്ഠം, അ​തു​കൊ​ണ്ട് വ​സ്തു​നി​ഷ്ഠ​ഗ്രാ​ഹ്യ​ത്തി​ന് വ​ർ​ജ്യം. പ്ര​കൃ​തി​യെ ഗ​ണി​താ​ടി​സ്ഥാ​ന​ത്തി​ൽ വി​ശ​ദീ​ക​രി​ക്കു​ന്ന ഇൗ ​സ​​മ്പ്ര​ദാ​യം ഭൗ​തി​ക​ശാ​സ്​​ത്ര​ത്തി​ന്​ വ്യ​ക്തി​ത്വ​മേ​കി, പ്ര​യോ​ഗ​സാ​ഫ​ല്യ​വും. വൈ​കാ​തെ, സ​ക​ല പ്ര​കൃ​തി​വ​സ്തു​ക്ക​ളി​ലേ​ക്കും സാ​മൂ​ഹി​ക പ്ര​തി​ഭാ​സ​ങ്ങ​ളി​ലേ​ക്കും ഈ ​വീ​ക്ഷ​ണം നീ​ട്ടി.

അ​ങ്ങ​നെ പു​തി​യൊ​രു പ​രി​പ്രേ​ക്ഷ്യ​മു​ണ്ടാ​യി –ലോ​കം ഒ​രു യ​ന്ത്രം, ശാ​സ്​​ത്രം അ​തേ​ക്കു​റി​ച്ച അ​റി​വ്, അ​തു​വെ​ച്ച് പ്ര​കൃ​തി​യെ ഭ​രി​ക്കാം. ഫ്രാ​ൻ​സി​സ് ബേ​ക്ക​ൺ ഈ ​നി​ല​പാ​ടു​ത​റ​യി​ൽ​നി​ന്ന് ശാ​സ്ത്രീ​യ​ത​ക്ക് ആ​ധു​നി​ക നി​ർ​വ​ച​നം പ്ര​ഖ്യാ​പി​ച്ചു. ദ​കാ​ർ​ത് വ​ന്ന് ‘ലോ​ക​യ​ന്ത്ര’​വും മ​നു​ഷ്യ​മ​ന​സ്സും വേ​റി​ട്ട അ​റ​ക​ളി​ലാ​ക്കി. ന്യൂ​ട്ട​ൻ വ​സ്തു​നി​ഷ്ഠ പ്ര​കൃ​തി​നി​യ​മ​ങ്ങ​ൾ സ്ഥാ​പി​ച്ചു. ഈ ​അ​ടി​ത്ത​റ​മേ​ൽ സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ന് വ്യ​ക്തി​വാ​ദ​പ​ര​മാ​യ പ​രി​പ്രേ​ക്ഷ്യ​വും ച​മ​ച്ചു, ജോ​ൺ ലോ​ക്ക്.

(20ാം നൂ​റ്റാ​ണ്ടി​ൽ ശാ​സ്ത്രം​ത​ന്നെ ഈ ​കാ​ഴ്ച​പ്പാ​ടി​ന്റെ അ​ബ​ദ്ധം തി​രി​ച്ച​റി​ഞ്ഞു. പ​ര​സ്പ​രാ​ശ്രി​ത​മാ​യ വ്യൂ​ഹ​ങ്ങ​ളു​ടെ ​ശൃം​ഖ​ല​യാ​ണ് ലോ​ക​മെ​ന്ന ധാ​ര​ണ​യു​ണ്ടാ​യി. നി​ത്യ​ജീ​വി​ത പ്ര​യോ​ഗ​ത​ല​ത്തി​ൽ പ​ക്ഷേ ഇ​പ്പോ​ഴും കാ​ര്യ​മാ​യ മാ​റ്റ​മി​ല്ല, കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക്)

‘വി​ശു​ദ്ധ ജീ​വി​തം’ എ​ന്ന പ​ര​മ്പ​രാ​ഗ​ത മ​നു​ഷ്യാ​ഭി​ലാ​ഷ​ത്തി​ന് ക​ട​ക​വി​രു​ദ്ധ​മാ​യി​രു​ന്നു പ​രി​മാ​ണ വീ​ക്ഷ​ണ​ത്തി​ന്മേ​ലു​ള്ള വി​കാ​സ​ഗ​തി. മു​ഖ്യ​മാ​യും മ​ത​ങ്ങ​ൾ ഉ​ദ്ഘോ​ഷി​ച്ച ആ ​ദി​ശ​യി​ൽ​നി​ന്ന് മ​നു​ഷ്യ​ർ മോ​ഹ​മു​ക്ത​രാ​യി​പ്പോ​കു​മെ​ന്ന ആ​ശ​ങ്ക പ​ട​ർ​ന്നു. ‘ന​വോ​ത്ഥാ​നം’ തൊ​ട്ട് വ്യ​വ​സാ​യ വി​പ്ല​വം വ​രെ ഈ ​വി​മു​ക്തി ത്വ​രി​ത​മാ​ക്കി, പ​ടി​ഞ്ഞാ​റ്. അ​ങ്ങ​നെ​യു​ണ്ടാ​യ ആ​ന്ത​രി​ക ശൂ​ന്യ​ത ക​വ​ർ​ന്ന​ത് ഏ​തെ​ങ്കി​ലും മ​ത​മ​ല്ല, ഒ​രു സാ​മ്പ​ത്തി​ക പ്ര​ത്യ​യ​ശാ​സ്ത്ര​മാ​ണ് –മു​ത​ലാ​ളി​ത്തം.

പ്ര​തി​യോ​ഗി​ക​ളും പ്ര​ണേ​താ​ക്ക​ളും ഇ​ന്നും തി​രി​ച്ച​റി​യു​ന്നി​ല്ല, മു​ത​ലാ​ളി​ത്ത​ത്തി​ന്റെ മ​തഛാ​യ. അ​ത് പി​ച്ച​​െവ​ച്ച​തുത​ന്നെ ‘വി​ശു​ദ്ധ ജീ​വി​ത’ ക​ൽ​പ​ന​യു​ടെ പാ​ര​ഡി​യാ​യി. മ​ത​പ​രി​ക​ൽ​പ​ന​യെ ശാ​സ്ത്രീ​യ സൂ​ത്ര​വാ​ക്യ​മാ​യി വി​ക​സി​പ്പി​ച്ചെ​ന്ന് ധ​രി​ക്ക​രു​ത്. പൊ​തു​വേ ക​രു​തു​മ്പോ​ലെ രേ​ഖീ​യ​മാ​യ സാ​​ങ്കേ​തി​ക​ത്വ പു​രോ​ഗ​തി​യ​ല്ല മു​ത​ലാ​ളി​ത്തം. സ​മ്പ​ത്തി​ന്റെ പ​രി​വ​ർ​ത്ത​നാ​ത്മ​ക വി​കാ​സ​വു​മ​ല്ല. മ​റി​ച്ച്, മു​ത​ൽ​വി​ന്യാ​സ​ത്തി​ന്റെ പ​ര​മ്പ​ര​യാ​ണ​ത്.

വ്യ​ത്യ​സ്ത ഘ​ട്ട​ങ്ങ​ളി​ൽ വ്യ​ത്യ​സ്ത വി​ന്യാ​സ​ക്ര​മം. ഓ​രോ ഘ​ട്ട​വും അ​ത​തി​ന്റെ പു​രോ​ഹി​ത​രെ അ​വ​ത​രി​പ്പി​ക്കു​ന്നു –പു​രോ​ഗ​തി​ക്ക് അ​നി​വാ​ര്യ​മെ​ന്ന് ക​ൽ​പി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്ന സാ​മ്പ​ത്തി​ക ശ​ക്തി​ക​ളെ. ഘ​ട്ട​മോ​രോ​ന്നി​നും ആ​വ​ശ്യ​മാ​യ ബോ​ധ​ന​ശാ​സ്ത്ര​വും പ്ര​ചാ​ര​ണ​ത​ന്ത്ര​വും ച​മ​ക്കു​ന്നു. സ​മ്പ​ദ്ശ​ക്തി​ക​ൾ സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ൽ സൃ​ഷ്ടി​ക്കു​ന്ന അ​സ​മ​ത്വ​ങ്ങ​ളും പ്ര​തി​സ​ന്ധി​ക​ളും യാ​ത​ന​ക​ളു​മൊ​ക്കെ യു​ക്തി​ഭ​ദ്ര​മാ​യി ന്യാ​യീ​ക​രി​ക്കു​ന്നു. അ​ങ്ങ​നെ മു​ത​ലാ​ളി​ത്തം ഒ​രു മാ​ന്ത്രി​ക​ത പു​ല​ർ​ത്തു​ന്നു, മ​ത​ങ്ങ​ളു​ടെ മാ​തി​രി.

ഈ ​മ​ത​ത്തി​ന്റെ പു​ണ്യ​ഭൂ​മി​യാ​ണ് അ​മേ​രി​ക്ക –ഇ​സ്‍ലാ​മി​ന് മ​ക്ക​യും ക്രി​സ്​​തു​മ​ത​ത്തി​ന് യെ​രു​ശ​ലേ​മും​പോ​ലെ. കാ​ര​ണം മേ​ൽ​പ​റ​ഞ്ഞ സ​മ്പ​ദ്പ്ര​ദ​ർ​ശ​ന​വും അ​ക​മ്പ​ടി​യാ​യ ക​മ്പോ​ള ദൈ​വ​ശാ​സ്ത്ര​വും ത​ദ്ദേ​ശീ​യ​രി​ൽ​നി​ന്ന് ആ ​മ​ണ്ണ് ക​വ​ർ​ന്ന യൂ​റോ​പ്യ​ർ നി​ർ​മി​ച്ച ന​വ​സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ന്റെ പൊ​ക്കി​ൾ​ക്കൊ​ടിത​ന്നെ മു​ത​ലി​ന്റെ സു​വി​ശേ​ഷ​മാ​യി​രു​ന്നു. മു​ത​ലാ​ളി​ത്തം വ​ഴി​യു​ള്ള ഭൗ​തി​ക​സ​മൃ​ദ്ധി, ദൈ​വ​വി​ളി സാ​ക്ഷാ​ത്ക​രി​ക്കു​ന്ന അ​ട​യാ​ള​മു​ദ്ര​യാ​യി.

ക​മ്പോ​ള പ്ര​വ​ർ​ത്ത​നം അ​തി​നു​ള്ള ആ​ചാ​ര​ക്രി​യ​യും. 19ാം നൂ​റ്റാ​ണ്ടി​ലെ സു​വി​ശേ​ഷ​ക​ർ സ​പ്ലൈ-​ഡി​മാ​ൻ​ഡ് നി​യ​മ​ത്തെ ന​യി​ക്കു​ന്ന​ത് അ​ദൃ​ശ്യ​മാ​യ ‘വി​ശു​ദ്ധ ക​ര​ങ്ങ​ളാ’​ണെ​ന്ന് വി​ളി​ച്ചു ചൊ​ല്ലി​ക്കൊ​ണ്ടി​രു​ന്നു. ആ ​കാ​ണാ​ക്ക​ര​ങ്ങ​ളാ​ണ്​ സം​രം​ഭ​ക​രു​ടെ ജ​യ​പ​രാ​ജ​യ​ങ്ങ​ൾ നി​ശ്ച​യി​ക്കു​ന്ന​തെ​ന്നും. പ​രി​ഭാ​ഷ: ഒ​ക്കെ​യും ദൈ​വ​നി​ശ്ച​യം.

19ാം നൂ​റ്റാ​ണ്ടി​ന്റെ ര​ണ്ടാം​പാ​തി​യോ​ടെ ക​ഥ മെ​ല്ലെ മാ​റു​ന്നു. സാ​മ്പ​ത്തി​ക വി​കാ​സ​ത്തെ ന​യി​ക്കു​ന്ന മാ​യി​ക കൃ​പ​യു​ടെ ഉ​ട​മ​സ്ഥ​ത ദൈ​വ​ത്തി​ന് ന​ഷ്ട​മാ​വു​ക​യാ​യി. ക​മ്പോ​ള​മാ​യി പു​തി​യ ദൈ​വം –കോ​ർ​പ​റേ​റ്റു​ക​ളു​ടെ ആ​വി​ർ​ഭാ​വ​ത്തി​ന് സ്തോ​ത്രം. നി​പു​ണ​രാ​യ പ​ണി​ക്കാ​രും വീ​രാ​ളനേ​തൃ​ത്വ​വു​മു​ള്ള പു​തി​യ പ​രാ​ശ​ക്തി​യാ​യി വ്യ​വ​സാ​യ കോ​ർ​പ​റേ​ഷ​നു​ക​ൾ.

അ​ടു​ത്ത നാ​ട​കീ​യ​മാ​റ്റം ഒ​ന്നാം ലോ​ക​യു​ദ്ധ​ശേ​ഷം: ഉ​പ​ഭോ​ഗ​ച്ച​ര​ക്കു​ക​ളു​ടെ വ​ൻ​തോ​തി​ലെ യ​ന്ത്രോ​ൽ​പാ​ദ​നം. കോ​ർ​പ​റേ​റ്റ് മ​സ്തി​ഷ്ക​ങ്ങ​ൾ ഭാ​വ​ന ചെ​യ്യു​ന്നു, ‘സ്വ​ർ​ഗ​ന​ഗ​രം’ -ആ​ധു​നി​ക സൗ​ക​ര്യ​ങ്ങ​ൾ ചൊ​രി​യു​ന്ന മാ​ന്ത്രി​ക യ​ന്ത്ര​ങ്ങ​ൾ, സ​ർ​വം കൃ​ത്യ​ത​യോ​ടെ പാ​ലി​ക്കു​ന്ന ശാ​സ്ത്രീ​യ മാ​നേ​ജ്മെ​ന്റ്. ഈ ​യ​ന്ത്ര​സ്വ​ർ​ഗ​ത്തെ ‘പു​ത്ത​ൻ മി​ശി​ഹ’ എ​ന്നു​ത​ന്നെ വി​ളി​ച്ചു, വാ​ഹ​ന​ഭീ​മ​ൻ ഹെ​ൻ​റി ​ഫോ​ർ​ഡ്. ആ​ചാ​ര​വും സു​വി​ശേ​ഷ​വേ​ല​യും വ​ഴി മ​ത​ങ്ങ​ൾ​ക്കു സാ​ധി​ക്കാ​തെ​പോ​യ​ത് യ​ന്ത്ര​മി​ശി​ഹ സാ​ധ്യ​മാ​ക്കു​മെ​ന്നാ​യി. സ​മ്പ​ദ്ശാ​സ്ത്ര​ത്തി​ന് ഇ​നി ദൈ​വ​കൃ​പ വേ​ണ്ട, ഭൂ​മി​യി​ൽ മു​ത​ൽ​മ​തം അ​തു ചൊ​രി​യു​ക​യാ​യി.

അ​ട​രു പ​ല​തു​ണ്ടീ മ​ത​ത്തി​ന്. ഉ​ൽ​പാ​ദ​ന​വും ഉ​പ​ഭോ​ഗ​വും പ്ര​ഥ​മ​പ​ടി. നി​ക്ഷേ​പ​വും കോ​ർ​പ​റേ​ഷ​നും അ​ടു​ത്ത​ത്. സ​ന്ദ​ർ​ഭാ​നു​സ​ര​ണം ഇ​വ​യി​ൽ ഓ​രോ​ന്നി​നും ഉൗ​ന്ന​ൽ, പ്ര​ചാ​ര​ണ​ത്തി​ൽ. മ​ത​ഭാ​ഷ​യി​ൽ​നി​ന്ന് ക​ടം​കൊ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു വ​ച​ന​ഘോ​ഷം –ക​മ്പോ​ള​ത്തി​ന് അ​പ്ര​മാ​ദി​ത്വം അ​ഥ​വാ ‘ദി​വ്യ​ത്വം’. അ​സം​സ്കൃ​ത വ​സ്തു​ക്ക​ളാ​ൽ വ്യ​വ​സാ​യം ‘അ​ത്ഭു​ത’​ങ്ങ​ൾ കാ​ണി​ക്കു​ന്നു. അ​ചേ​ത​നവ​സ്തു​ക്ക​ൾ​ക്ക് ആ​ത്മാ​വും വ്യ​ക്തി​ത്വ​വും ന​ൽ​കു​ന്ന സു​വി​ശേ​ഷ വേ​ല​യാ​ണ് അ​ടു​ത്ത​ത് -പ​ര​സ്യ​ക​ല.

ഈ ​മ​താ​ത്മ​ക വേ​ഷം​കെ​ട്ടി​നോ​ട് അ​ന്നേ​ത​ന്നെ എ​തി​ർ​പ്പു​യ​ർ​ത്തി​യ​വ​രു​ണ്ട്. ശ​രി​ക്കു​ള്ള മ​ത​സ്രോ​ത​സ്സു​ക​​ളെ ഉ​ദ്ധ​രി​ച്ചു​കൊ​ണ്ട് അ​വ​ർ മ​നു​ഷ്യ​വ്യ​ക്തി​യു​ടെ ‘പ​വി​ത്ര​ത’ ഉ​യ​ർ​ത്തി​പ്പി​ടി​ച്ചു. മു​ത​ലി​ന്റെ പ്ര​ലോ​ഭ​ന​വും പ്ര​ദ​ർ​ശ​ന​വും ആ ​ശു​ദ്ധി​യു​ടെ മൂ​ല്യ​മി​ടി​ക്കു​ന്നെ​ന്നു പ​ഴി​ച്ചു. മൂ​ല​ധ​നം ന​യി​ക്കു​ന്ന യ​ന്ത്ര​വി​കാ​സം മ​നു​ഷ്യ​നു​മേ​ൽ വ​ർ​ഷി​ക്കു​ന്ന​ത് ശ​രി​യാ​യ ന​ന്മ​യ​ല്ലെ​ന്ന്.

കാ​ര​ണം ഭൂ​മി പ​വി​ത്രം, പ​ര​മ​ശ​ക്ത​ന്റെ നി​ർ​ലോ​ഭ​കൃ​പ വെ​ളി​വാ​ക്കു​ന്നി​ടം, ചൂ​ഷ​ണം​ചെ​യ്ത്​ വി​ഭ​വ​ങ്ങ​ൾ വ​ലി​ച്ചെ​റി​യു​ന്ന​തി​നു പ​ക​രം ദൈ​വ​മ​ഹ​ത്വ​ത്തി​ന്റെ ശേ​ഖ​ര​പ്പു​ര​യാ​ണി​തെ​ന്ന് തി​രി​ച്ച​റി​യ​ണം –മാ​ത്സ​ര്യ​ത്തി​നും സ്വ​ത്തു​പെ​രു​ക്ക​ലി​നും പ​ക​രം അ​നു​താ​പ​വും പ്ര​കൃ​തി​സ്നേ​ഹ​വും ആ​ധാ​ര​മാ​ക്കു​ന്ന സ​മൂ​ഹ​ത്തെ അ​വ​ർ ഭാ​വ​ന​ചെ​യ്തു.

ഈ ​കാ​ൽ​പ​നി​ക നി​ല​പാ​ടി​ലൊ​രു പി​ശ​കു​ണ്ട്. ഭൂ​മി​യി​ലെ സ​ർ​വ​വും ന​ന്നെ​ങ്കി​ൽ മ​നു​ഷ്യ​ന് വേ​റെ ധ​ർ​മ​മൊ​ന്നു​മി​ല്ല, അ​തെ​ല്ലാം അ​നു​ഭ​വി​ച്ച​ങ്ങു ക​ഴി​ഞ്ഞാ​ൽ മ​തി. ഉ​പ​ഭോ​ഗം നി​ഷ്പ്ര​യാ​സം അ​തി​നു​ള്ള ഉ​പാ​ധി​യാ​കു​ന്നു. ഇ​ന്ന് ഇ​തേ കാ​ൽ​പ​നി​ക​ത​യെ വ​സൂ​ലാ​ക്കു​ന്നു, മു​ത​ലാ​ളി​ത്ത​ത്തി​​ന്റെ ഏ​റ്റ​വും പു​തി​യ വി​ന്യാ​സ​രൂ​പം –ന​വ​ഉ​ദാ​രീ​ക​ര​ണം. ഉ​പ​​ഭോ​ഗം ശ​ര​ണം ഗ​ച്ഛാ​മി.

സ​മാ​ന്ത​ര​മാ​യി അ​ര​ങ്ങേ​റി​യ രാ​ഷ്ട്രീ​യ യു​ദ്ധം മ​റ​ന്നു​കൂ​ടാ. സോ​വി​യ​റ്റ് നേ​തൃ​ത്വ​ത്തി​ലു​ള്ള ഇ​ട​തുചേ​രി മു​ഖ്യ​ശ​ത്രു. ആ ​രാ​ഷ്ട്രീ​യ​പ്പോ​രി​ലും വ​ജ്രാ​യു​ധം മ​ത​യു​ക്തിത​ന്നെ. ക​മ്യൂ​ണി​സ്റ്റു​കാ​ർ പ്ര​ഖ്യാ​പി​ത നാ​സ്തി​ക​ർ. അ​വ​ർ​ക്കെ​തി​രാ​യ പ​യ​റ്റ്, അ​തു​കൊ​ണ്ടു​ത​ന്നെ, ‘വി​ശു​ദ്ധ ജീ​വി​ത’​ത്തി​ന്റെ ശ​ത്രു​ക്ക​ളോ​ടു​ള്ള പ​യ​റ്റാ​കു​ന്നു. 1989ൽ ​ബ​ർ​ലി​ൻ മ​തി​ൽ വീ​ണു, 1991ൽ ​സോ​വി​യ​റ്റ് വ​ൻ​മ​തി​ലും.

രാ​ഷ​്ട്രീ​യ സാ​ത്താ​ൻ ക​ഥാ​വ​ശേ​ഷ​നാ​യ​പ്പോ​ൾ ശ​ത്രു​സ​ങ്ക​ൽ​പ​ത്തി​ൽ ശൂ​ന്യ​ത. മു​ത​ലാ​ളി​ത്ത​ത്തി​ന്റെ പോ​ളി​റ്റ്ബ്യൂ​റോ –നി​യോ​കോ​ൺ​​സ്– ഉ​ട​ന​ടി പു​തി​യ പ്ര​തി​യോ​ഗി​യെ നി​ശ്ച​യി​ക്കു​ന്നു; ഇ​സ്‍ലാം. ശ്ര​ദ്ധി​ക്ക​ണം, ബ​ല​ത​ന്ത്ര​സൂ​ക്തം അ​പ്പോ​ഴും മ​താ​ത്മ​കം. ‘സം​സ്കാ​ര​ങ്ങ​ളു​ടെ സം​ഘ​ട്ട​നം’ എ​ന്ന് നി​യോ​കോ​ൺ​സ് പ്ര​മു​ഖ​ൻ സാ​മു​വ​ൽ ഹ​ണ്ടി​ങ്ട​ൺ വി​ളം​ബ​ര​പ്പെ​ടു​ത്തി​യ​ത് വെ​റു​തെ​യ​ല്ല.

യ​ഹൂ​ദ, ക്രൈ​സ്ത​വ മ​ത​ങ്ങ​ൾ മു​ത​ലാ​ളി​ത്തം സ​ർ​വാ​ത്മ​നാ വ​രി​ച്ചു​ക​ഴി​ഞ്ഞ​താ​ണ്. ഹി​ന്ദു, ഷി​​ന്റോ, ശ്ര​മ​ണ, ക​ൺ​ഫ്യൂ​ഷ​സാ​ദി​ക​ൾ​ക്കു​മി​ല്ല വി​മ​ത​വാ. പ​ക്ഷേ, ഇ​സ്‍ലാ​മി​ക​ത, വ്യാ​പാ​ര-​വ്യ​വ​സാ​യ​ങ്ങ​ൾ വ​രി​ക്കു​മ്പോ​ഴും മു​ത​ലാ​ളി​ത്ത​ത്തി​ന്റെ മ​താ​ത്മ​ക​ത അ​തി​പ്പോ​ഴും വി​ഴു​ങ്ങു​ന്നി​ല്ല. ഹ​ണ്ടി​ങ്ട​ൺ പ​റ​ഞ്ഞ​ത് ​പ്ര​ത്യ​ക്ഷ​ത്തി​ൽ തോ​ന്നാം മ​ത​രാ​ഷ്ട്ര​വാ​ദ​ത്തെ ഉ​ദ്ദേ​ശി​ച്ചാ​ണെ​ന്ന്. അ​ന്ത​ർ​ലീ​നം പ​​ക്ഷേ, ഇ​പ്പ​റ​ഞ്ഞ സ​ങ്കീ​ർ​ത്ത​നം ത​ന്നെ. അ​തി​ന്റെ ഫ​ല​ശ്രു​തി ഇ​ന്നും നാം ​കേ​ൾ​ക്കു​ന്നു –ഇ​സ്‍ലാ​മോ​ഫോ​ബി​യ​യു​ടെ ഗോ​ള​വ്യാ​പ​നം.

മു​ത​ലാ​ളി​ത്ത വി​മ​ർ​ശ​ക​രെ നോ​ക്കൂ. യ​ന്ത്ര സാ​​ങ്കേ​തി​ക​ത്വ​ത്തെ ക​റ​യ​റ്റ വി​ക​സ​നോ​പാ​ധി​യാ​യി ക​ണ​ക്കാ​ക്കു​ന്ന​വ​രാ​ണ് മാ​ർ​ക്സി​യ​രും മ​റ്റി​ട​തു​പ​ക്ഷ​ങ്ങ​ളും. അ​ത് വ​സൂ​ലാ​ക്കി​വേ​ണം അ​വ​ർ​ക്ക് വി​പ്ല​വ​ങ്ങ​ളും സാ​മൂ​ഹി​ക പ​രി​വ​ർ​ത്ത​ന​ങ്ങ​ളും സാ​ധ്യ​മാ​ക്കാ​ൻ. ന​വ​ചി​ന്ത​ക​രെ​യും ഭ​രി​ക്കു​ന്ന​ത് ടെ​ക്നോ​ക്ര​സി​യി​ലു​ള്ള അ​ന്ധ​വി​ശ്വാ​സം –യ​ന്ത്ര​മി​ശി​ഹ വ​ഴി പ്ര​കൃ​തി​യെ മാ​ത്ര​മ​ല്ല സ​മൂ​ഹ​ങ്ങ​ളെ​യും കീ​ഴ്പ്പെ​ടു​ത്താ​മെ​ന്ന്. കാ​ൽ​പ​നി​ക​രാ​ക​ട്ടെ, യ​ന്ത്രാ​ടി​സ്ഥാ​ന​ത്തി​ലു​ള്ള വ​ൻ​കി​ട ഉ​ൽ​പാ​ദ​ന​ത്തെ മ​നു​ഷ്യ​വി​ഭാ​വ​ന​യു​ടെ പി​ശ​കാ​യി കാ​ണു​ന്നു.

അ​പ്പോ​ഴും ആ​ധു​നി​ക​ത ത​ള്ളി​ക്ക​ള​ഞ്ഞ എ​ല്ലാ​മ​ങ്ങ് കു​ഴി​ച്ചു​മൂ​ടേ​ണ്ട​താ​ണെ​ന്ന് ക​രു​തു​ന്നു​മി​ല്ല. ര​ണ്ടി​നു​മി​ട​യി​ൽ​പ്പെ​ട്ടാ​ണ് പ​രി​സ്ഥി​തി​വാ​ദി​ക​ളു​ടെ ത്രാ​സം: പ്ര​കൃ​തി​ചൂ​ഷ​ണ​ത്തെ എ​തി​ർ​ക്കു​ന്നു, അ​തി​നി​ട​വെ​ക്കു​ന്ന വി​ക​സ​ന സ​ങ്ക​ൽ​പ​ത്തി​നു​മെ​തി​ര്. പ​ക്ഷേ, ഈ ​സാ​മ്പ​ത്തി​ക ച​ല​ന​ത്തി​ന്റെ എ​ൻ​ജി​നാ​യി നി​ല​കൊ​ള്ളു​ന്ന ആ​ധു​നി​ക ശാ​സ്ത്ര​യു​ക്തി​ത​ന്നെ അ​വ​ലം​ബി​ക്കു​ന്നു, സ്വ​ന്തം വാ​ദ​നി​ർ​ധാ​ര​ണ​ത്തി​ന്.

മ​നു​ഷ്യ​ജീ​വി​ത​ത്തെ യ​ന്ത്ര​മി​ശി​ഹ ഭ​രി​ക്കു​ക​യാ​ണി​പ്പോ​ഴും, ചി​ന്ത​യും ഭാ​വ​ന​യു​മ​ട​ക്കം സ​ർ​വ​തി​ലും. നൂ​റ്റാ​ണ്ട് നാ​ലു പ​ഴ​കി​യ ഗ​ലീ​ലി​യോ-​ബേ​ക്ക​ൺ പ​രി​പ്രേ​ക്ഷ്യ​ത്തി​ന്റെ പ്ര​യോ​ഗ​വി​ന്യാ​സം തു​ട​രു​ന്നു. അ​തി​ന്മേ​ൽ മു​ത​ലാ​ളി​ത്തം അ​ശ്വ​മേ​ധം തു​ട​രു​ന്നു. കു​തി​ര​ക്ക് അ​ടി വ​രു​ന്ന​ത് ഒ​രി​ട​ത്തുനി​ന്നു​മാ​ത്രം –പ്ര​കൃ​തി. സ​ത്യ​ത്തി​ൽ പ്ര​കൃ​തി തി​രി​ച്ച​ടി​ക്ക​യ​ല്ല, സ്വ​യം ത​ക​ർ​ന്നു​കൊ​ണ്ട് മ​നു​ഷ്യ​ന്റെ ആ​വാ​സം ഭൂ​മി​പ്പു​ര​യി​ൽ അ​പാ​യ​പ്പെ​ടു​ത്തു​ക​യാ​ണ്.

പ്രി​യ പ്ര​തി​യോ​ഗീ, അ​ട​വു മാ​റ്റി​പ്പി​ടി​ക്കൂ എ​ന്നാ​ണ​ത് ന​മ്മോ​ടു മ​ന്ത്രി​ക്കു​ന്ന​ത്. അ​മ്പും (പ​രി​മാ​ണ ശാ​സ്ത്രീ​യ​ത) വി​ല്ലും (മു​ത​ലാ​ളി​ത്ത സാ​മ്പ​ത്തി​ക​ത) കൊ​ണ്ടു​ള്ള ധ​നു​ർ​വി​ദ്യ കാ​ല​ഹ​ര​ണ​പ്പെ​ട്ടു​ക​ഴി​ഞ്ഞെ​ന്ന്. കാ​ലാ​വ​സ്ഥാ ദു​ര​ന്ത​ങ്ങ​ൾ നേ​ര​നു​ഭ​വ​മാ​യി​രി​ക്കു​ന്ന കേ​ര​ളം അ​തി​ന്റെ സ​ജീ​വ ര​ക്ത​സാ​ക്ഷി.


Tags:    
News Summary - weekly articles

വായനക്കാരുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ അവരുടേത്​ മാത്രമാണ്​, മാധ്യമത്തി​േൻറതല്ല. പ്രതികരണങ്ങളിൽ വിദ്വേഷവും വെറുപ്പും കലരാതെ സൂക്ഷിക്കുക. സ്​പർധ വളർത്തുന്നതോ അധിക്ഷേപമാകുന്നതോ അശ്ലീലം കലർന്നതോ ആയ പ്രതികരണങ്ങൾ സൈബർ നിയമപ്രകാരം ശിക്ഷാർഹമാണ്​. അത്തരം പ്രതികരണങ്ങൾ നിയമനടപടി നേരിടേണ്ടി വരും.