അംബേദ്കറുടെ ബുദ്ധമത സ്വീകരണം. ലഖ്നോ അംബേദ്കർ പാർക്കിലെ

ശിൽപം

അം​ബേ​ദ്ക​റു​ടെ ജ​നാ​യ​ത്ത ബു​ദ്ധ​ൻ

ലോ​കം ക​ണ്ട മ​ഹാ ദാ​ർ​ശ​നി​ക​നും അ​നി​ത​ര സാ​ധാ​ര​ണ​നാ​യ ബു​ദ്ധി​ജീ​വി​യും സാ​മൂ​ഹി​ക പ​രി​ഷ്ക​ർ​ത്താ​വും ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​നാ ശി​ൽ​പി​യും സാ​ഹോ​ദ​ര്യ സ​മ​ത്വ​ചി​ന്ത​യു​ടെ അ​തു​ല്യ വ​ക്താ​വു​മാ​യ ബാ​ബാ സാ​ഹേ​ബ് ഡോ. ​ബി.​ആ​ർ. അം​ബേ​ദ്ക​റു​ടെ മ​ഹാ​പ​രി നി​ർ​വാ​ണ സ്മ​ര​ണ സ​മ​ഗ്രാ​ധി​പ​ത്യ ബ്രാ​ഹ്മ​ണ്യം ഇ​ന്ത്യ​യെ പി​ടി​മു​റു​ക്കു​മ്പോ​ൾ അ​തീ​വ ച​രി​ത്ര പ്രാ​ധാ​ന്യ​മു​ള്ള ഒ​ന്നാ​യി പ​രി​ണ​മി​ക്കു​ന്നു. 1956 ൽ ​ഡോ. അം​ബേ​ദ്ക​ർ ബു​ദ്ധ​നി​ലേ​ക്ക് സ​മ്പൂ​ർ​ണ​മാ​യി തി​രി​യു​ന്ന​ത് അ​സ​മ​ത്വ ബ്രാ​ഹ്മ​ണ​മ​ത​ത്തെ ഉ​പേ​ക്ഷി​ച്ചു​കൊ​ണ്ടാ​ണ്. അ​തു​കൊ​ണ്ടു​ത​ന്നെ അം​ബേ​ദ്ക​റു​ടെ മ​ത​പ​രി​വ​ർ​ത്ത​നം ബ്രാ​ഹ്മ​ണ്യ​ത്തോ​ടു​ള്ള നി​ശി​ത​മാ​യ വി​മ​ർ​ശ​ന​വും ജ​നാ​യ​ത്ത ഇ​ന്ത്യ​യു​ടെ സൃ​ഷ്ടി​ക്കാ​യു​ള്ള നൂ​ത​ന സം​രം​ഭ​വു​മാ​യി​രു​ന്നു. ബ്രാ​ഹ്മ​ണ്യ​ത്തി​ന്റെ ആ​ത്മാ​വ് അ​സ​മ​ത്വ ശ്രേ​ണീ​ക​ര​ണ​മാ​ണെ​ന്ന് ഉ​ദ്ബോ​ധി​പ്പി​ച്ചു കൊ​ണ്ടാ​ണ് അം​ബേ​ദ്ക​ർ ജ​നാ​യ​ത്ത ഇ​ന്ത്യ​യു​ടെ സം​സ്ഥാ​പ​ന​ത്തി​നാ​യി ബു​ദ്ധ​രെ ആ​ത്മ​ബോ​ധ്യ​മാ​യി സ്വീ​ക​രി​ച്ച​ത്.

ബു​ദ്ധി​സ​ത്തോ​ടു​ള്ള അം​ബേ​ദ്ക​റു​ടെ താ​ൽ​പ​ര്യം അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്റെ സ്കൂ​ൾ വി​ദ്യാ​ഭ്യാ​സ കാ​ല​ത്തു​ത​ന്നെ ആ​രം​ഭി​ക്കു​ന്ന​താ​ണെ​ന്ന് ന​രേ​ന്ദ്ര ജാ​ധ​വ് രേ​ഖ​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്നു. 1908 ൽ ​കൃ​ഷ്ണാ​ജി അ​ർ​ജു​ൻ കെ​ലു​സ്ക​ർ അം​ബേ​ദ്ക​റി​ന് ‘ലൈ​ഫ് ഓ​ഫ് ബു​ദ്ധ’ എ​ന്ന ഗ്ര​ന്ഥം വാ​യി​ക്കാ​ൻ കൊ​ടു​ത്ത​തി​നെ​പ​റ്റി ന​രേ​ന്ദ്ര ജാ​ധ​വ് അ​നു​സ്മ​രി​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്. 1935 ൽ ​അം​ബേ​ദ്ക​ർ ‘താ​ൻ അ​യി​ത്ത ജാ​തി​ക്കാ​ര​നാ​യ ഹി​ന്ദു​വാ​യി പി​റ​ന്നെ​ങ്കി​ലും ഹി​ന്ദു​വാ​യി മ​രി​ക്കി​ല്ല’ (I was born a Hindu untouchable... but .. I will not die a Hindu) എ​ന്ന് ഉ​ദ്ഘോ​ഷി​ച്ചു. ബ്രാ​ഹ്മ​ണ​മ​ത​ത്തെ​യും അ​തി​ന്റെ ഗ്ര​ന്ഥ പാ​ഠ​ങ്ങ​ളെ​യും അ​ത് മു​ന്നോ​ട്ടു​വെ​ക്കു​ന്ന അ​സ​മ​ത്വ സാ​മൂ​ഹി​ക ശ്രേ​ണീ​ക​ര​ണ​ത്തെ​യും ആ​ഴ​ത്തി​ൽ പ​ഠി​ച്ച് തി​രി​ച്ച​റി​ഞ്ഞാ​ണ് അം​ബേ​ദ്ക​ർ ബു​ദ്ധ​നെ സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​ത്തി​ന്റെ​യും സ​മ​ത്വ​ത്തി​ന്റെ​യും സാ​ഹോ​ദ​ര്യ​ത്തി​ന്റെ​യും അ​ട​യാ​ള സ്വ​രൂ​പ​മാ​യി ഇ​ന്ത്യാ​ച​രി​ത്ര​ത്തി​ൽ​നി​ന്ന് വീ​ണ്ടെ​ടു​ത്ത​ത്.

1944 ൽ ​മ​ദ്രാ​സ് റാ​ഷ്ണ​ൽ സൊ​സൈ​റ്റി​യി​ൽ ന​ട​ത്തി​യ പ്ര​ഭാ​ഷ​ണ​ത്തി​ൽ ഇ​ന്ത്യാ ച​രി​ത്രം ബു​ദ്ധി​സ​വും ബ്രാ​ഹ്മ​ണി​സ​വും ത​മ്മി​ലെ സം​ഘ​ർ​ഷ​മാ​ണെ​ന്ന് പ്ര​സ്താ​വി​ച്ച അം​ബേ​ദ്ക​ർ ഈ ​സം​ഘ​ർ​ഷ​ത്തി​ലെ വി​പ്ല​വ​കാ​രി​ക​ളാ​യി​രു​ന്നു ബു​ദ്ധി​സ്റ്റു​ക​ളെ​ന്നും ബ്രാ​ഹ്മ​ണ്യ​ർ പ്ര​തി​വി​പ്ല​വ​കാ​രി​ക​ളാ​യി​രു​ന്നെ​ന്നും വി​ശ​ദീ​ക​രി​ച്ചു. ലോ​ക​ത്തി​ന് മു​ന്നി​ൽ ആ​ദ്യ​മാ​യി സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യം, സ​മ​ത്വം, സാ​ഹോ​ദ​ര്യം എ​ന്നീ ത്രി​ത്വാ​ശ​യ​ങ്ങ​ൾ അ​വ​ത​രി​പ്പി​ച്ച​ത് മ​ഹാ​നാ​യ ബു​ദ്ധ​നാ​ണെ​ന്നും അം​ബേ​ദ്ക​ർ പ​റ​ഞ്ഞു. സ​മ​ത്വ​മാ​ണ് ബു​ദ്ധ​ദ​ർ​ശ​ന​ത്തി​ന്റെ ഏ​റ്റ​വും പ്ര​ധാ​ന​പ്പെ​ട്ട സ​വി​ശേ​ഷ​ത​യെ​ന്നും ബു​ദ്ധ​മ​തം ചി​ന്തി​ക്കാ​നു​ള്ള സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​വും വ്യ​ക്തി​ത്വ വി​കാ​സ​ത്തി​നു​ള്ള അ​വ​സ​ര​വും പ്ര​ദാ​നം ചെ​യ്യു​ന്നെ​ന്നും 1950 ൽ ​കൊ​ളം​ബോ​യി​ൽ ന​ട​ന്ന കോ​ൺ​ഫ​റ​ൻ​സി​ൽ അം​ബേ​ദ്ക​ർ പ്ര​സ്താ​വി​ച്ചു.

ബ്രാ​ഹ്മ​ണ്യം അ​ടി​സ്ഥാ​ന​പ​ര​മാ​യി ഒ​രാ​ളു​ടെ ചി​ന്തി​ക്കാ​നു​ള്ള സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​ത്തെ ത​ട​യി​ടു​ന്നു. വ​ർ​ണ​ത്തി​ന​നു​സ​രി​ച്ചു​ള്ള തൊ​ഴി​ലു​ക​ളി​ലേ​ക്ക് വ്യ​ക്തി​ക​ൾ ത​ള​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്നു. വ​ർ​ണ​സി​ദ്ധാ​ന്ത​മ​നു​സ​രി​ച്ച് ഒ​രു ശൂ​ദ്ര​ന് അ​ധ്യാ​പ​ക​നാ​കാ​ൻ ക​ഴി​യി​ല്ല. ദ്വി​ജ​കു​ല സേ​വ ചെ​യ്യാ​ൻ വി​ധി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട ശൂ​ദ്ര​ർ​ക്ക് ബ്രാ​ഹ്മ​ണ്യം ചി​ന്താ​സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യം ന​ൽ​കു​ന്നി​ല്ല. ശൂ​ദ്ര​നാ​യി ജ​നി​ച്ചാ​ൽ ശൂ​ദ്ര​നാ​യി ച​ത്തൊ​ടു​ങ്ങാ​ൻ വ​ർ​ണ​ധ​ർ​മം പ്രേ​രി​പ്പി​ക്കു​ന്നു. ച​ണ്ഡാ​ള​ന് സ്വ​ത്താ​യി പൊ​ട്ടി​യ പാ​ത്ര​വും ശ​വ​ത്തി​ല​ണി​ഞ്ഞ വ​സ്ത്ര​വും മാ​ത്ര​മേ ഉ​ണ്ടാ​കാ​ൻ പാ​ടു​ള്ളൂ എ​ന്ന് ശാ​സി​ക്കു​ന്ന മ​നു​സ്മൃ​തി​യും അ​ർ​ഥ​ശാ​സ്ത്ര​വും വ്യ​ക്തി​ക​ളു​ടെ സ​മ്പൂ​ർ​ണ വി​കാ​സ​ത്തെ​യും ക്ഷേ​മ ഐ​ശ്വ​ര്യ​ങ്ങ​ളെ​യും ത​ട​യു​ന്നു.

ഇ​ത് മ​ന​സ്സി​ലാ​ക്കി​യാ​ണ് അം​ബേ​ദ്ക​ർ ബു​ദ്ധ​രു​ടെ ചി​ന്ത​ക​ളെ ജ​നാ​യ​ത്ത ഇ​ന്ത്യ​യു​ടെ സൃ​ഷ്ടി​ക്കാ​യി പു​ന​ർ​വി​ന്യ​സി​ച്ച​ത്. 1954 ഒ​ക്ടോ​ബ​ർ മൂ​ന്നി​ന് ഓ​ൾ ഇ​ന്ത്യ റേ​ഡി​യോ​യി​ൽ ന​ട​ത്തി​യ പ്ര​ഭാ​ഷ​ണ​ത്തി​ൽ, ക്രി​യാ​ത്മ​ക​മാ​യ ത​ന്റെ സാ​മൂ​ഹി​ക ത​ത്ത്വ​ചി​ന്ത​യെ സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യം, സ​മ​ത്വം, സാ​ഹോ​ദ​ര്യം എ​ന്നീ മൂ​ന്നു വാ​ക്കു​ക​ളി​ൽ പ്ര​തി​ഷ്ഠി​ച്ചി​രി​ക്കു​ന്നു എ​ന്ന് അം​ബേ​ദ്ക​ർ വി​ളം​ബ​രം ചെ​യ്തു. ഈ ​ആ​ശ​യ​ങ്ങ​ൾ ത​ന്റെ മാ​സ്റ്റ​റാ​യ ബു​ദ്ധ​നി​ൽ​നി​ന്ന് ഉ​രു​ത്തി​രി​ച്ചെ​ടു​ത്തി​ട്ടു​ള്ള​താ​ണെ​ന്നും അ​ദ്ദേ​ഹം സ്പ​ഷ്ട​മാ​ക്കി.

‘നാം ​ജീ​വി​ക്കു​ന്ന ലോ​ക​ത്തെ എ​ങ്ങ​നെ നാ​മ​റി​യു​ന്നു, ന​മ്മു​ടെ സ​ഹ​ജാ​ത​രെ നാ​മെ​ങ്ങ​നെ പ​രി​ച​രി​ക്കു​ന്നു​വെ​ന്നെ​ല്ലാം അം​ബേ​ദ്ക​റു​ടെ ബു​ദ്ധ​ൻ ന​മ്മെ ഉ​ദ്ബോ​ധി​പ്പി​ക്കു​ന്നു. ക​രു​ണ​യു​ടെ​യും സ്നേ​ഹ​ത്തി​ന്റെ​യും തു​റ​വി​ക​ൾ സൃ​ഷ്ടി​ക്കാ​ൻ വേ​ണ്ട അ​റി​വാ​യും സ​മ​ത​ക്കും തു​ല്യ​ത​ക്കും വേ​ണ്ട ജ്ഞാ​ന​മാ​യും ബു​ദ്ധ​ൻ ന​മ്മെ ഉ​ദ്ബോ​ധി​പ്പി​ക്കു​ന്നു’- ഡോ. ​മീ​ര ന​ന്ദ അം​ബേ​ദ്ക​റു​ടെ ജ​നാ​യ​ത്ത ബു​ദ്ധ​രെ​പ​റ്റി എ​ഴു​തി.

1956 ൽ ​കാ​ഠ്മ​ണ്ഡു​വി​ൽ ന​ട​ന്ന ലോ​ക ബു​ദ്ധി​സ്റ്റ് കോ​ൺ​ഫ​റ​ൻ​സി​ൽ പ്ര​ബ​ന്ധം അ​വ​ത​രി​പ്പി​ച്ചു​കൊ​ണ്ട് സ​ർ​വ​തും അ​ന്വേ​ഷ​ണ​ത്തി​നും പ​രി​ശോ​ധ​ന​ക്കും വി​ധേ​യ​മാ​ണെ​ന്നും സ​നാ​ത​ന​മാ​യി യാ​തൊ​ന്നു​മി​ല്ലെ​ന്നും അം​ബേ​ദ്ക​ർ വ്യ​ക്ത​മാ​ക്കി. മ​നു​ഷ്യ​ന്റെ മാ​ന​ദ​ണ്ഡം ധാ​ർ​മി​ക ഗു​ണ​മാ​ണെ​ന്നും ജ​ന​ന​മ​ല്ലെ​ന്നും ഉ​ദ്ഘോ​ഷി​ച്ചു. ബു​ദ്ധ​രു​ടെ അ​ഷ്ടാം​ഗ മാ​ർ​ഗ​ത്തി​നും പ​ഞ്ച​ശീ​ല ത​ത്ത്വ​ങ്ങ​ൾ​ക്കും പ്രാ​ധാ​ന്യം ന​ൽ​കി​യ അം​ബേ​ദ്ക​ർ ബ്രാ​ഹ്മ​ണ്യ അ​സ​മ​ത്വ സാ​മൂ​ഹി​ക ക്ര​മ​ത്തി​നെ​തി​രാ​യ പു​തി​യൊ​രു ജീ​വി​ത​ബോ​ധ്യം പ​ക​ർ​ന്നു​ന​ൽ​കി.

1956 ഒ​ക്ടോ​ബ​റി​ൽ ബു​ദ്ധ​ന്റെ ജ​നാ​യ​ത്ത മാ​ർ​ഗ​ത്തെ മ​ഹാ​ബോ​ധ്യ​മാ​യി ത​ന്റെ ല​ക്ഷ​ക്ക​ണ​ക്കി​ന് വ​രു​ന്ന അ​നു​യാ​യി​ക​ൾ​ക്കൊ​പ്പം ബു​ദ്ധ​മ​തം സ്വീ​ക​രി​ച്ച ദി​വ​സം ച​രി​ത്ര​ത്തി​ൽ അ​ത്ര​മേ​ൽ വി​സ്ഫോ​ട​നാ​ത്മ​ക​മാ​യി​രു​ന്നു. മ​നു​സ്മൃ​തി ദ​ഹി​പ്പി​ച്ച അം​ബേ​ദ്ക​ർ ജ​നാ​യ​ത്ത ഇ​ന്ത്യ​യു​ടെ സൃ​ഷ്ടി​ക്കാ​യി ബു​ദ്ധ​മാ​ർ​ഗം കൈ​ക്കൊ​ണ്ടു എ​ന്ന​ത് മാ​ത്ര​മ​ല്ല, ബ്രാ​ഹ്മ​ണ​മ​ത​ത്തി​ന്റെ അ​സ​മ​ത്വ ബോ​ധ്യ​ങ്ങ​ൾ​ക്കെ​തി​രാ​യി തു​ല്യ​ത​യു​ടെ മ​ഹാ​പ്ര​വാ​ച​ക​നാ​യി ഇ​ന്ത്യാ​ച​രി​ത്ര​ത്തി​ൽ​നി​ന്ന് ബു​ദ്ധ​രെ ക​ണ്ടെ​ടു​ത്തു എ​ന്ന​തും ഏ​റെ പ്ര​ധാ​ന​മാ​ണ്. ഓ​രോ മ​നു​ഷ്യ​രു​ടെ​യും ചു​മ​ലി​ൽ ഭാ​ര​മാ​യി​രി​ക്കു​ന്ന ബ്രാ​ഹ്മ​ണ്യ​ത്തെ കു​ട​ഞ്ഞു​ക​ള​യാ​നും ഇ​ന്ത്യ​യെ ജ​നാ​യ​ത്ത​വ​ത്ക​രി​ക്കാ​നു​മാ​ണ് മ​ഹാ​നാ​യ ഡോ. ​ബി.​ആ​ർ. അം​ബേ​ദ്ക​ർ ബു​ദ്ധ​നി​ലേ​ക്ക് തി​രി​ഞ്ഞ​ത്. അ​തു​കൊ​ണ്ടു​ത​ന്നെ ഈ ​കാ​രു​ണ്യ​ബു​ദ്ധ​ൻ ച​രി​ത്ര​ഭൂ​ത​കാ​ല​ത്തി​ലെ കേ​വ​ല ബു​ദ്ധ​ന​ല്ല, ഭാ​വി​യു​ടെ ജ​നാ​യ​ത്ത ബു​ദ്ധ​നാ​ണ്.


Tags:    
News Summary - Ambedkar's reception of Buddhism.

വായനക്കാരുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ അവരുടേത്​ മാത്രമാണ്​, മാധ്യമത്തി​േൻറതല്ല. പ്രതികരണങ്ങളിൽ വിദ്വേഷവും വെറുപ്പും കലരാതെ സൂക്ഷിക്കുക. സ്​പർധ വളർത്തുന്നതോ അധിക്ഷേപമാകുന്നതോ അശ്ലീലം കലർന്നതോ ആയ പ്രതികരണങ്ങൾ സൈബർ നിയമപ്രകാരം ശിക്ഷാർഹമാണ്​. അത്തരം പ്രതികരണങ്ങൾ നിയമനടപടി നേരിടേണ്ടി വരും.