ഫലസ്തീൻ പോരാട്ടത്തിലെ ക്രൈസ്തവ മുഖങ്ങൾ

യാ​സ​ർ അ​റാ​ഫ​ത്തി​നും മ​ഹ്​​മൂ​ദ്​ ദ​ർ​വീ​ശി​നു​മൊ​പ്പം ഡോ. ​ജോ​ർ​ജ്​ ഹ​ബ​ശ്

ഫലസ്തീൻ പോരാട്ടത്തിലെ ക്രൈസ്തവ മുഖങ്ങൾ

അ​ധി​നി​വേ​ശ​ത്തി​നു മു​മ്പ് ത​ദ്ദേ​ശ യ​ഹൂ​ദ​ന്മാ​രും മു​സ്‍ലിം​ക​ളും ക്രൈ​സ്ത​വ​രും ത​മ്മി​ൽ പ​റ​യ​ത്ത​ക്ക പ്ര​ശ്ന​ങ്ങ​ളൊ​ന്നു​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല. അ​റ​ബ് മു​സ്‍ലിം​ക​ളെ മാ​ത്രം ബാ​ധി​ക്കു​ന്ന പ്ര​ശ്ന​വു​മ​ല്ല അ​ധി​നി​വേ​ശ​വും അ​തി​നെ​തി​രാ​യ പോ​രാ​ട്ട​വും. ആ​യു​ധ​മേ​ന്തി​യ​വ​രും തൂ​ലി​ക പി​ടി​ച്ച​വ​രും ളോ​ഹ ധ​രി​ച്ച​വ​രു​മാ​യി പ​ല അ​ട​രു​ക​ളു​ള്ള​താ​ണ് ഈ ​പോ​രാ​ട്ട​ത്തി​ലെ ക്രൈ​സ്ത​വ ആ​ഭി​മു​ഖ്യം

ഫ​ല​സ്തീ​ൻ അ​റ​ബ് മു​സ്‍ലിം​ക​ളു​ടെ മാ​ത്രം പ്ര​ശ്ന​മാ​ണോ? യ​ഹൂ​ദ​ർ​ക്കും മു​സ്‍ലിം​ക​ൾ​ക്കും ക്രൈ​സ്ത​വ​ർ​ക്കും ഒ​രു​പോ​ലെ പു​ണ്യ​ഭൂ​മി​യാ​ണ് ഫ​ല​സ്തീ​ൻ. അ​ബ്റ​ഹാ​മീ പാ​ര​മ്പ​ര്യം പ​ങ്കി​ടു​ന്ന​വ​ർ എ​ന്ന​നി​ല​യി​ൽ മൂ​ന്നു​വി​ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ളും സൗ​ഹാ​ർ​ദ​പൂ​ർ​വം ക​ഴി​ഞ്ഞു​പോ​ന്ന നാ​ടാ​യി​രു​ന്നു ഒ​രു​കാ​ല​ത്ത​ത്. സ​യ​ണി​സ്റ്റ് അ​ധി​നി​വേ​ശ​മാ​ണ് ആ ​നാ​ടി​നെ സം​ഘ​ർ​ഷ​ഭ​രി​ത​മാ​ക്കി​യ​ത്. അ​ധി​നി​വേ​ശ​ത്തി​ന് മു​മ്പ് ത​ദ്ദേ​ശ യ​ഹൂ​ദ​ന്മാ​രും മു​സ്‍ലിം​ക​ളും ക്രൈ​സ്ത​വ​രും ത​മ്മി​ൽ പ​റ​യ​ത്ത​ക്ക പ്ര​ശ്ന​ങ്ങ​ളൊ​ന്നു​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല. അ​റ​ബ് മു​സ്‍ലിം​ക​ളെ മാ​ത്രം ബാ​ധി​ക്കു​ന്ന പ്ര​ശ്ന​വു​മ​ല്ല അ​ധി​നി​വേ​ശ​വും അ​തി​നെ​തി​രാ​യ പോ​രാ​ട്ട​വും. ആ​യു​ധ​മേ​ന്തി​യ​വ​രും തൂ​ലി​ക പി​ടി​ച്ച​വ​രും ളോ​ഹ ധ​രി​ച്ച​വ​രു​മാ​യി പ​ല അ​ട​രു​ക​ളു​ള്ള​താ​ണ് ഈ ​പോ​രാ​ട്ട​ത്തി​ലെ ക്രൈ​സ്ത​വ ആ​ഭി​മു​ഖ്യം.

ആ​ർ​ച്ച്​ ബി​ഷ​പ്​ ഹി​ലാ​രി​യ​ൻ കാ​പൂ​ച്ചി, എ​ഡ്​ വേ​ഡ്​ സെ​യ്​​ദ്, മെ​യ്​ സി​യാ​ദ, ക​മാ​ൽ നാ​സി​ർ, അസ്മി ബിശാറ

 

പാ​തി​രി​മാ​രു​ടെ ഐ​ക്യ​ദാ​ർ​ഢ്യം

ഇ​സ്രാ​യേ​ൽ-​ഫ​ല​സ്തീ​ൻ സം​ഘ​ർ​ഷം മൂ​ർ​ച്ഛി​ച്ച 2010 ന​വം​ബ​റി​ൽ ദോ​ഹ​യി​ൽ ഇ​സ്‍ലാ​മി​ക ഉ​ച്ച​കോ​ടി സ​മ്മേ​ളി​ച്ച​പ്പോ​ൾ ഈ ​ലേ​ഖ​ക​നും അ​വി​ടെ ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. ഫ​ല​സ്തീ​ൻ പ്ര​ശ്ന​ത്തി​ൽ മ​ധ്യ പൗ​ര​സ്ത്യ​ദേ​ശ​ത്തെ ക്രൈ​സ്ത​വ​സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ന്റെ ഐ​ക്യ​ദാ​ർ​ഢ്യം പ്ര​ഖ്യാ​പി​ക്കാ​ൻ ഫ​ല​സ്തീ​നി​ൽ​നി​ന്നും സി​റി​യ​യി​ൽ​നി​ന്നു​മു​ള്ള ക്രൈ​സ്ത​വ പാ​തി​രി​മാ​ർ ആ ​സ​മ്മേ​ള​ന​ത്തി​ൽ പ​​ങ്കെ​ടു​ക്കാ​നെ​ത്തി. അ​ന്ന് ഉ​ദ്ഘാ​ട​ന സ​മ്മേ​ള​ന​ത്തി​ൽ സം​സാ​രി​ക്കാ​ൻ അ​വ​സ​രം ല​ഭി​ച്ച രാ​ഷ്ട്ര​ത്ത​ല​വ​ന്മാ​ർ​ക്കൊ​പ്പം ഫ​ല​സ്തീ​നി​ലെ ‘അ​ൽ ഖി​യാ​മ ക​നീ​സ’ (തി​രു​പ്പി​റ​വി​പ്പ​ള്ളി)​യി​ലെ ബി​ഷ​പ് അ​ത്വ​ല്ല ഹ​ന്ന​യു​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. അ​ൽ-​അ​ഖ്സാ മ​സ്ജി​ദി​ന് നേ​രെ​യു​ള്ള ഏ​തൊ​രു കൈ​യേ​റ്റ​വും ക്രി​സ്തു​വി​ന്റെ തി​രു​പ്പി​റ​വി​പ്പ​ള്ളി​ക്ക് നേ​രെ​യു​ള്ള ആ​ക്ര​മ​ണ​മാ​യാ​ണ് ത​ങ്ങ​ൾ കാ​ണു​ന്ന​തെ​ന്ന് പ​റ​ഞ്ഞ അ​ദ്ദേ​ഹം ഫ​ല​സ്തീ​ൻ വി​മോ​ച​ന പോ​രാ​ട്ട​ത്തി​ന് ക്രൈ​സ്ത​വ ജ​ന​ത​യു​ടെ സ​മ്പൂ​ർ​ണ പി​ന്തു​ണ പ്ര​ഖ്യാ​പി​ക്കു​ക​യു​ണ്ടാ​യി. ആ​ധ്യ​ക്ഷ്യം വ​ഹി​ച്ച ഖ​ത്ത​ർ അ​മീ​ർ ശൈ​ഖ് ഹ​മ​ദ്ബ്നു ഖ​ലീ​ഫ മ​റ്റെ​ല്ലാ പ്ര​സം​ഗ​ക​ർ​ക്കും ഇ​രി​പ്പി​ട​ത്തി​ലി​രു​ന്ന് ന​ന്ദി പ​റ​ഞ്ഞ​പ്പോ​ൾ ബി​ഷ​പ് അ​ത്വ​ല്ല​യു​ടെ അ​രി​ൽ​ചെ​ന്ന്​ ഇ​രു​ക​വി​ളി​ലും ഉ​മ്മ​വെ​ച്ചു​കൊ​ണ്ടാ​ണ് ന​ന്ദി പ്ര​ക​ടി​പ്പി​ച്ച​ത്. അ​തേ​വ​ർ​ഷം ഡി​സം​ബ​റി​ൽ ഇ​സ്രാ​യേ​ലി ആ​ക്ര​മ​ണ​ത്തി​ൽ ദു​രി​ത​മ​നു​ഭ​വി​ക്കു​ന്ന ഫ​ല​സ്തീ​നി​ക​ളോ​ട് അ​നു​ഭാ​വം പ്ര​ക​ടി​പ്പി​ച്ചു​കൊ​ണ്ട് ച​ർ​ച്ചു​ക​ൾ ക്രി​സ്മ​സ് ആ​ഘോ​ഷ​ങ്ങ​ളു​ടെ പൊ​ലി​മ കു​റ​ക്കു​ക​യു​ണ്ടാ​യി. ഫ​ല​സ്തീ​നി​ൽ മാ​ത്ര​മ​ല്ല, അ​മേ​രി​ക്ക​യി​ലെ​യും ചി​ല ക്രൈ​സ്ത​വ വി​ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ൾ ക്രി​സ്മ​സ് വി​ള​ക്കു​ക​ൾ കൊ​ളു​ത്തേ​ണ്ടെ​ന്ന് തീ​രു​മാ​നി​ച്ച​താ​യി കോ​ള​മി​സ്റ്റ് റ​യ്ഹ​നാ​ൻ (അ​വ​രും ഒ​രു ക്രി​സ്ത്യാ​നി​യാ​ണ്) എ​ഴു​തി​യ​താ​യി ഓ​ർ​ക്കു​ന്നു. ഇ​സ്രാ​യേ​ലി​ന്റെ ന​ര​നാ​യാ​ട്ട് ന​ട​ക്കു​മ്പോ​ഴൊ​ക്കെ പോ​രാ​ളി​ക​ൾ​ക്ക് അ​ഭ​യം ന​ൽ​കാ​നും തി​രു​പ്പി​റ​വി​പ്പ​ള്ളി മ​ടി​ക്കാ​റു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല.

പി.​എ​ൽ.​ഒ​വി​ന് ആ​യു​ധം ക​ട​ത്തി​യ പാ​തി​രി

പി.​എ​ൽ.​ഒ​വി​നു​വേ​ണ്ടി ആ​യു​ധ ക​ള്ള​ക്ക​ട​ത്ത് ന​ട​ത്തി​യ ഒ​രു പാ​തി​രി​യു​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു -റോ​മ​ൻ ക​ത്തോ​ലി​ക്കാ മെ​ത്രാ​ൻ ഹി​ലാ​രി​യ​ൻ കാ​പൂ​ച്ചി. സി​റി​യ​യി​ൽ ജ​നി​ച്ച ഈ ​പാ​തി​രി 1965ൽ ​ജ​റൂ​സ​ല​ത്തി​ലെ റോ​മ​ൻ ക​ത്തോ​ലി​ക്ക ച​ർ​ച്ചി​ലെ മെ​ത്രാ​ൻ പ​ദ​വി​യി​ൽ നി​യ​മി​ത​നാ​യി. പി.​എ​ൽ.​ഒ​വി​ന് ര​ഹ​സ്യ​മാ​യി ആ​യു​ധ​മെ​ത്തി​ച്ചു​കൊ​ടു​ത്ത ഇ​ദ്ദേ​ഹം ഇ​സ്രാ​യേ​ലി​ന്റെ നോ​ട്ട​പ്പു​ള്ളി​യാ​യി മാ​റി​യ​ത് സ്വാ​ഭാ​വി​കം.

1974ൽ ​ബൈ​റൂ​ത്തി​ൽ​നി​ന്ന് ജ​റൂ​സ​ല​ത്തി​ലേ​ക്ക്, വ​ത്തി​ക്കാ​ൻ ഡി​പ്ലോ​മാ​റ്റ് ന​മ്പ​ർ പ്ലേ​റ്റു​ള്ള മെ​ർ​സി​ഡ​സ് കാ​റി​ൽ സ​ഞ്ച​രി​ക്കെ ഇ​സ്രാ​യേ​ലി സു​ര​ക്ഷാ​സേ​ന കാ​പ്പൂ​ച്ചി​യെ അ​റ​സ്റ്റ് ചെ​യ്തു. കാ​റി​ൽ​നി​ന്ന് നാ​ലു ക​ലാഷ്നി​കോ​വ് റൈ​ഫി​ളു​ക​ളും ര​ണ്ട് പി​സ്റ്റ​ളു​ക​ളും സ്ഫോ​ട​ക വ​സ്തു​ക്ക​ളും ഗ്ര​നേ​ഡു​ക​ളും പി​ടി​കൂ​ടി. അ​വ പി.​എ​ൽ.​ഒ​വി​ന് ക​ട്ടു​ക​ട​ത്തു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു. അ​വ ക​ട​ത്താ​ൻ താ​ൻ നി​ർ​ബ​ന്ധി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ക​യാ​യി​രു​ന്നെ​ന്ന് അ​ദ്ദേ​ഹം വാ​ദി​ച്ചെ​ങ്കി​ലും ഇ​സ്രാ​യേ​ലി സൈ​നി​ക കോ​ട​തി 12 വ​ർ​ഷ​ത്തെ ത​ട​വി​ന് ശി​ക്ഷി​ച്ചു. മെ​ൽ​കെ​യ്റ്റ് ച​ർ​ച്ച് പാ​ത്രി​യാ​ർ​ക്കീ​സ് മാ​ക്സി​മ​സ് അ​ഞ്ചാ​മ​ൻ അ​റ​സ്റ്റി​നെ ക​ഠി​ന​മാ​യി വി​മ​ർ​ശി​ക്കു​ക​യു​ണ്ടാ​യി. നാ​സി ത​ട​വ​റ​ക​ളി​ൽ​നി​ന്ന് ജൂ​ത​ന്മാ​രു​ടെ ജീ​വ​ൻ ര​ക്ഷി​ക്കാ​ൻ മു​മ്പ് ബി​ഷ​പ്പു​മാ​ർ ആ​യു​ധ​മേ​ന്തി​യ ച​രി​ത്രം ഉ​ദ്ധ​രി​ച്ചു​കൊ​ണ്ട് അ​റ​ബി​ക​ളു​ടെ ജീ​വ​ൻ ര​ക്ഷി​ക്കാ​ൻ ഒ​രാ​ൾ ആ​യു​ധ​മേ​ന്തി​യ​തി​ൽ എ​ന്ത് തെ​റ്റാ​ണു​ള്ള​തെ​ന്ന് അ​ദ്ദേ​ഹം ചോ​ദി​ച്ചു. ഇ​സ്രാ​യേ​ൽ കി​ഴ​ക്ക​ൻ ജ​റൂ​സ​ല​ത്തി​ൽ നി​യ​മ​വി​രു​ദ്ധ​മാ​യാ​ണ് ക​ട​ന്നു​വ​ന്ന​തെ​ന്നും യു.​എ​ൻ പ്ര​മേ​യ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് വി​രു​ദ്ധ​മാ​യ ന​ട​പ​ടി​യാ​ണ​തെ​ന്നും​കൂ​ടി മാ​ക്സി​മ​സ് ചൂ​ണ്ടി​ക്കാ​ട്ടി. നാ​ലു വ​ർ​ഷ​ത്തി​നു​ശേ​ഷം 1978ൽ ​വ​ത്തി​ക്കാ​ൻ ഇ​ട​പെ​ട​ലി​നെ​തു​ട​ർ​ന്ന് പി​ന്നീ​ട് കാ​പൂ​ച്ചി​യെ വി​ട്ട​യ​ക്കു​ക​യും ജ​റൂ​സ​ല​ത്തു​നി​ന്ന് നാ​ടു​ക​ട​ത്തു​ക​യു​മാ​യി​രു​ന്നു.

1979ൽ ​ഇ​റാ​നി​ൽ ബ​ന്ദി​യാ​ക്ക​പ്പെ​ട്ട അ​മേ​രി​ക്ക​ൻ എം​ബ​സി ഉ​ദ്യോ​ഗ​സ്ഥ​രു​ടെ മോ​ച​ന​ത്തി​ന് അ​നു​ര​ഞ്ജ​ന സം​ഭാ​ഷ​ണം ന​ട​ത്തു​ക​യും 2003ൽ ​ഇ​റാ​ഖ് യു​ദ്ധ​ത്തെ എ​തി​ർ​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്ത കാ​പൂ​ച്ചി ഫ്രീ ​ഗാ​സ മൂ​വ്മെ​ന്റ് എ​യ്ഡ് ഫ്ലോ​ട്ടി​ലാ​യി​ൽ ര​ണ്ടു​ത​വ​ണ പ​​ങ്കെ​ടു​ക്കു​ക​യു​ണ്ടാ​യി. 2009 ജൂ​ൺ 14ന് ​ന​ട​ന്ന അ​മേ​രി​ക്ക​ൻ-​അ​റ​ബ് ഡി​സ്ക്രി​മി​നേ​ഷ​ൻ ക​മ്മി​റ്റി (എ.​ഡി.​സി)​യു​ടെ ക​ൺ​വെ​ൻ​ഷ​നി​ലെ പ്ര​സം​ഗ​ക​രി​ലും അ​ദ്ദേ​ഹ​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. 2017ൽ ​ഈ ലോ​ക​ത്തോ​ട് യാ​ത്ര​പ​റ​ഞ്ഞ കാ​പൂ​ച്ചി​യെ ഫ​ല​സ്തീ​ൻ അ​തോ​റി​റ്റി ത​ല​വ​ൻ മ​ഹ്മൂ​ദ് അ​ബ്ബാ​സ് മ​ഹാ​നാ​യ സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ സ​മ​ര​ഭ​ട​ൻ എ​ന്നാ​ണ് അ​നു​ശോ​ച​ന സ​ന്ദേ​ശ​ത്തി​ൽ വി​ശേ​ഷി​പ്പി​ച്ച​ത്. ഇ​റാ​ഖ്, കു​വൈ​ത്ത്, സു​ഡാ​ൻ, ഈ​ജി​പ്ത്, സി​റി​യ, ലി​ബി​യ എ​ന്നീ അ​റ​ബ് നാ​ടു​ക​ൾ കാ​പൂ​ച്ചി​യു​ടെ സ്മ​ര​ണാ​ർ​ഥം പോ​സ്റ്റ​ൽ സ്റ്റാ​മ്പു​ക​ൾ ഇ​റ​ക്കു​ക​യു​ണ്ടാ​യി.

ജോ​ർ​ജ് ഹ​ബ​ശ്

മു​ൻ​ചൊ​ന്ന വ്യ​ക്തി​ത്വ​ങ്ങ​ളി​ൽ​നി​ന്ന് ഭി​ന്ന​മാ​യി, കേ​ര​ള​ത്തി​ൽ നി​ല​നി​ൽ​ക്കു​ന്ന ഇ​ട​തു​പ​ക്ഷ ഭാ​വു​ക​ത്വം കാ​ര​ണ​മാ​വാം കൂ​ടു​ത​ൽ സു​പ​രി​ചി​ത​മാ​ണ് ‘പോ​പ്പു​ല​ർ ഫ്ര​ണ്ട് ഫോ​ർ ദ ​ലി​ബ​റേ​ഷ​ൻ ഓ​ഫ് ഫ​ല​സ്റ്റീ​ൻ’ (PFLP) നേ​താ​വ് ജോ​ർ​ജ് ഹ​​ബ​ശ്. ജീ​വി​തം മു​ഴു​വ​ൻ ഫ​ല​സ്തീ​ൻ വി​മോ​ച​ന​ത്തി​നു​വേ​ണ്ടി കി​ത​ച്ചോ​ടി​യ അ​റ​ഫാ​ത്ത് എ​ന്ന പ​ട​ക്കു​തി​ര ഓ​സ്​​ലോ​വി​ൽ മു​ട്ടു​കു​ത്തി വീ​ണ​പ്പോ​ൾ ഒ​ത്തു​തീ​ർ​പ്പി​ന്​ കൂ​ട്ടാ​ക്കാ​തി​രു​ന്ന പോ​രാ​ളി​യാ​യി​രു​ന്നു ഡോ. ​ഹ​ബ​ശ്. ഓ​സ്​​ലോ സ​ന്ധി​ക്കു​ശേ​ഷം അ​റ​ഫാ​ത്തും കൂ​ട്ട​രും ‘ഫ​ല​സ്തീ​ൻ അ​തോ​റി​റ്റി’ എ​ന്ന ‘മു​നി​സി​പ്പാ​ലി​റ്റി തു​ണ്ടി’​ലേ​ക്ക് മ​ട​ങ്ങി​യ​പ്പോ​ൾ ഡ​മ​സ്ക​സി​ൽ​വെ​ച്ച് ‘ഗ​സ്സാ​ൻ ശ​ർ​ബ​ലി’​ന് ന​ൽ​കി​യ സു​ദീ​ർ​ഘ അ​ഭി​മു​ഖ​ത്തി​ൽ ഹ​ബ​ശ് പ​റ​ഞ്ഞ വാ​ക്കു​ക​ൾ ഫ​ല​സ്തീ​ന്റെ ച​രി​ത്ര​ത്തി​ൽ എ​ന്നും ഓ​ർ​ക്ക​പ്പെ​ടും: ഇ​സ്രാ​യേ​ൽ പ​താ​ക പാ​റു​ന്ന ഒ​രു സ്ഥ​ല​ത്തു​കൂ​ടെ സ​ഞ്ച​രി​ക്കാ​ൻ ഒ​രി​ക്ക​ലും എ​നി​ക്ക് സാ​ധി​ക്കി​ല്ല. സോ​പാ​ധി​ക​മാ​യ ഒ​രു തി​രി​ച്ചു​പോ​ക്കി​നെ​ക്കു​റി​ച്ച് ആ​ലോ​ചി​ക്കാ​നേ എ​നി​ക്കാ​കി​ല്ല. അ​ത് ആ​ത്മ​വ​ഞ്ച​ന​യാ​യി​രി​ക്കും.’’

ലു​ദ്ദി​ലെ സാ​മാ​ന്യം ഭേ​ദ​പ്പെ​ട്ട ഒ​രു ക്രൈ​സ്ത​വ കു​ടും​ബ​ത്തി​ൽ ജ​നി​ച്ച ജോ​ർ​ജ് ബൈ​റൂ​ത്തി​ലെ അ​മേ​രി​ക്ക​ൻ യൂ​നി​വേ​ഴ്സി​റ്റി​യി​ൽ​നി​ന്ന് മെ​ഡി​ക്ക​ൽ ബി​രു​ദ​മെ​ടു​ത്ത​ശേ​ഷം ഫ​ല​സ്തീ​ൻ അ​ഭ​യാ​ർ​ഥി ക്യാ​മ്പി​ലാ​ണ് ത​ന്റെ ക്ലി​നി​ക് തു​റ​ന്ന​ത്. സ്വ​ന്തം ജ​ന​ത​യു​ടെ അ​റു​തി​യി​ല്ലാ​ത്ത ക​ഷ്ട​പ്പാ​ടു​ക​ൾ കാ​ണേ​ണ്ടി വ​ന്നി​രു​ന്നി​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ ഒ​രു സാ​ധാ​ര​ണ ഭി​ഷ​ഗ്വ​ര​നാ​യി ത​ന്റെ ജീ​വി​തം ഒ​ടു​ങ്ങി​പ്പോ​കു​മാ​യി​രു​ന്നെ​ന്ന് പി​ൽ​ക്കാ​ല​ത്ത് അ​ദ്ദേ​ഹം പ​റ​യു​ക​യു​ണ്ടാ​യി. ഡോ. ​വ​ദീ​അ് ഹ​ദ്ദാ​ദു​മാ​യി ചേ​ർ​ന്ന് ന​ട​ത്തി​യ ‘അ​ൽ ഖി​യാ​ദ’ ക്ലി​നി​ക് ഫ​ല​സ്തീ​ൻ വി​മോ​ച​ന പോ​രാ​ട്ട​ത്തി​ന്റെ അ​ര​ണി ക​ട​യാ​നാ​ണ് പി​ന്നീ​ട​ദ്ദേ​ഹം ഉ​പ​യോ​ഗി​ച്ച​ത്.

ഒ​രേ​സ​മ​യം മൂ​ന്ന് വി​മാ​ന​ങ്ങ​ൾ ഒ​ന്നി​ച്ച് റാ​ഞ്ചി​യ 1970 സെ​പ്റ്റം​ബ​റി​ലാ​ണ് ഹ​ബ​ശി​ന്റെ സൂ​ര്യ​പ്ര​ഭ ഉ​ച്ചാ​വ​സ്ഥ​യി​ലെ​ത്തു​ന്ന​ത്. വി​മാ​നം റാ​ഞ്ചി​യ ജോ​ർ​ജി​ന്റെ കു​ട്ടി​ക​ളി​ലെ ലൈ​ലാ ഖാ​ലി​ദ് അ​ക്കാ​ല​ത്ത് ഏ​റെ മീ​ഡി​യാ ശ്ര​ദ്ധ നേ​ടി​യ പെ​ൺ​പു​ലി​യാ​ണ്. മ​രി​ക്കു​ന്ന​തി​ന്റെ ത​ലേ​ന്ന് ജോ​ർ​ഡ​നി​ലെ ആ​ശു​പ​ത്രി ഐ.​സി.​യു​വി​ൽ സ​ഹ​പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ക​ൻ മാ​ഹി​ർ താ​ഹി​ർ സ​ന്ദ​ർ​ശി​ച്ച​പ്പോ​ൾ ഗ​സ്സ​യി​ലെ ഉ​പ​രോ​ധ​ത്തെ​യും ജ​ന​ങ്ങ​ളു​ടെ അ​വ​സ്ഥ​യെ​യും കു​റി​ച്ചാ​യി​രു​ന്നു ജോ​ർ​ജി​ന്റെ അ​ന്വേ​ഷ​ണം. ജ​നം റ​ഫ​ഹ് അ​തി​ർ​ത്തി ത​ക​ർ​ത്തെ​ന്ന് മാ​ഹി​ർ പ​റ​ഞ്ഞ​പ്പോ​ൾ ജോ​ർ​ജി​ന്റെ ചു​ണ്ടു​ക​ളി​ൽ പു​ഞ്ചി​രി വി​രി​ഞ്ഞു: അ​റ​ബ് രാ​ഷ്ട്ര​ങ്ങ​ൾ​ക്കി​ട​യി​ലെ അ​തി​ർ​ത്തി​ക​ൾ അ​പ്ര​ത്യ​ക്ഷ​മാ​വു​ക​യും ഐ​ക്യ​ത്തി​ന്റെ സ്വ​പ്നം സാ​ക്ഷാ​ത്ക​രി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ക​യും ചെ​യ്യു​ന്ന ഒ​രു കാ​ലം വ​രു​ക​ത​ന്നെ ചെ​യ്യും.

അ​ക്കാ​ദ​മി​ക-​സാ​ഹി​ത്യ മേ​ഖ​ല​ക​ൾ

ആ​രം​ഭ​ത്തി​ൽ സൂ​ചി​പ്പി​ച്ച​പോ​ലെ ഫ​ല​സ്തീ​ൻ പോ​രാ​ട്ട​ത്തി​ലെ ക്രൈ​സ്ത​വ മു​ഖ​ങ്ങ​ൾ പ​ല അ​ട​രു​ക​ളു​ള്ള​താ​ണ്. അ​ക്കാ​ദ​മി​ക മേ​ഖ​ല​യി​ലെ എ​ഡ്വേ​ർ​ഡ് സ​ഈ​ദി​ന്റെ​യും ഖു​സ്ത്വ​ൻ​ത്വീ​ൻ സു​റൈ​ഖി​ന്റെ​യും സം​ഭാ​വ​ന​ക​ൾ ഫ​ല​സ്തീ​നി​ക​ൾ​ക്ക് എ​ങ്ങ​നെ​യാ​ണ് മ​റ​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​യു​ക. 1974ൽ ​യാ​സി​ർ അ​റ​ഫാ​ത്ത് യു.​എ​ൻ ജ​ന​റ​ൽ അ​സം​ബ്ലി​യെ അ​ഭി​മു​ഖീ​ക​രി​ച്ച​പ്പോ​ൾ ടൈം ​മാ​ഗ​സി​ൻ പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​രി​ച്ച പ്ര​ത്യേ​ക പ​തി​പ്പി​ൽ പ​രി​ഗ​ണ​ന ന​ൽ​കി​യ ലേ​ഖ​നം എ​ഡ്വേ​ർ​ഡ് സ​ഈ​ദി​ന്റെ​താ​യി​രു​ന്നു. ആ​ത്മ​ക​ഥ​യാ​യ ‘ഔ​ട്ട് ഓ​ഫ് പ്ലൈ​സ്, ക്വ​സ്റ്റ്യ​ൻ ഓ​ഫ് പാ​ല​​സ്റ്റൈ​ൻ, ക​ൾ​ച്ച​റ​ൽ ഇം​പീ​രി​യ​ലി​സം തു​ട​ങ്ങി​യ പു​സ്ത​ക​ങ്ങ​ൾ മാ​ത്ര​മ​ല്ല, ഓ​റി​യ​ന്റ​ലി​സം, ക​വ​റി​ങ് ഇ​സ്‍ലാം തു​ട​ങ്ങി​യ ഈ​ടു​റ്റ കൃ​തി​ക​ളും ക്രൈ​സ്ത​വ വേ​രു​ക​ളു​ള്ള ഫ​ല​സ്തീ​ന്റെ ഈ ​പ്രി​യ പു​ത്ര​ന്റെ സം​ഭാ​വ​ന​ക​ളാ​ണ്. സി​റി​യ​ൻ ഡി​പ്ലോ​മാ​റ്റും ചി​ന്ത​ക​നു​മാ​ണെ​ങ്കി​ലും ഖു​സ്ത്വ​ൻ​ത്വീ​ൻ സു​റൈ​ഖി​ന്റെ ഈ​ടു​റ്റ സം​ഭാ​വ​ന​ക​ളി​ൽ ഫ​ല​സ്തീ​ൻ വി​ഷ​യ​ക​മാ​യി ര​ചി​ച്ച ‘മ​ഹാ​ദു​ര​ന്ത​ത്തി​ന്റെ പു​തി​യ അ​ർ​ഥ​ത​ല​ങ്ങ​ൾ’ (മ​അ്ന​ന്ന​ക്ബ മു​ജ​ദ്ദ​ദ​ൻ), 1948ലെ ​മ​ഹാ​ദു​ര​ന്തം (ന​ക്ബ 1948) എ​ന്നീ പു​സ്ത​ക​ങ്ങ​ളും പെ​ടു​ന്നു. ഒ​രേ​സ​മ​യം ക​വി​യും പോ​രാ​ളി​യു​മാ​യി​രു​ന്ന ക​മാ​ൽ നാ​സി​ർ (വി​വാ​ഹം​പോ​ലും മാ​റ്റി​വെ​ച്ച് യൗ​വ​നം മു​ഴു​വ​ൻ ഫ​ല​സ്തീ​ൻ പോ​രാ​ട്ട​ത്തി​നു​വേ​ണ്ടി മാ​റ്റി​വെ​ച്ച ക​മാ​ലി​നെ ബൈ​റൂ​ത്തി​ലെ വീ​ട്ടി​ൽ നു​ഴ​ഞ്ഞു​ക​യ​റി ഇ​സ്രാ​യേ​ൽ ചാ​ര​ന്മാ​ർ കൊ​ല​പ്പെ​ടു​ത്തു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു),

രാ​ഷ്ട്രീ​യ പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ക​നും ചി​ന്ത​ക​നു​മാ​യ അ​സ്മീ ബി​ശാ​റ, മ​യ് സി​യാ​ദ (മേ​രി ഇ​ൽ​യാ​സ് സി​യാ​ദ), അ​ക്കാ​ദ​മി​ക​നാ​യ ജോ​സ​ഫ് മു​സ്അ​ദ്, നോ​വ​ലി​സ്റ്റ് എ​മി​ൽ ഹ​ബീ​ബി തു​ട​ങ്ങി നെ​ടി​യൊ​രു നി​ര​ത​ന്നെ ഫ​ല​സ്തീ​ൻ പോ​രാ​ട്ട​ത്തി​ലെ ക്രൈ​സ്ത​വ മു​ഖ​ങ്ങ​ളി​ലു​ണ്ട്. അ​വ​ർ ഓ​രോ​രു​ത്ത​രും സ്വ​ത​ന്ത്ര ലേ​ഖ​ന​ങ്ങ​ൾ അ​ർ​ഹി​ക്കു​ന്ന​വ​രാ​ണ്. കാ​സ​യി​ൽ വി​ഷം വി​ള​മ്പു​ന്ന അ​ന്തി​ക്രി​സ്തു​മാ​ർ​ക്ക് ക്രി​സ്തു​വി​ന്റെ നീ​തി​സാ​രം ഉ​യ​ർ​ത്തി​പ്പി​ടി​ക്കു​ന്ന ഈ ​പോ​രാ​ളി​ക​ളെ മ​ന​സ്സി​ലാ​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​യി​ല്ല.

Tags:    
News Summary - Christian Faces of the Palestinian Struggle

വായനക്കാരുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ അവരുടേത്​ മാത്രമാണ്​, മാധ്യമത്തി​േൻറതല്ല. പ്രതികരണങ്ങളിൽ വിദ്വേഷവും വെറുപ്പും കലരാതെ സൂക്ഷിക്കുക. സ്​പർധ വളർത്തുന്നതോ അധിക്ഷേപമാകുന്നതോ അശ്ലീലം കലർന്നതോ ആയ പ്രതികരണങ്ങൾ സൈബർ നിയമപ്രകാരം ശിക്ഷാർഹമാണ്​. അത്തരം പ്രതികരണങ്ങൾ നിയമനടപടി നേരിടേണ്ടി വരും.