മനഃശുദ്ധി ആർജിക്കണം  വ്രതം സാർഥമാകാൻ

ദേഹേച്ഛയെ ആരാധ്യനാക്കുന്നവനെ താങ്കൾ കണ്ടിരുന്നോ? ത്രികാലജ്ഞാനിയായ അല്ലാഹു അവനെ വഴിതെറ്റിച്ചു. അവ​​​െൻറ ഹൃദയത്തിലും കാതിലും മുദ്ര​െവച്ചു. അവ​​​​െൻറ നയനങ്ങൾ ആവൃതമാക്ക​ിെവച്ചു (ഖുർആൻ 45:23). ആസക്തികൾക്കു പിന്നാലെയുള്ള മനുഷ്യ​​​െൻറ ജീവിതപ്രയാണം അപഥ സഞ്ചാരിയും അധർമകാരിയുമായി മാറ്റുന്നുവെന്നാണ് ഖുർആൻ പരാമർശിച്ചത്. ഇച്ഛയുടെ തടവറയിൽനിന്ന്​ മോചിതനാകാത്ത മനുഷ്യന് ഔന്നത്യങ്ങൾ നേടാനാകില്ല. ശങ്കരാചാര്യർ ഇതേ ആശയം ‘വിവേകചൂഢാമണി’യിൽ ഉദ്ധരിക്കുന്നത് കാണാം. വിഷയാസക്തനായ മനുഷ്യ​​​െൻറ മനസ്സിനെ ശുദ്ധീകരിക്കുക എന്നതാണ് വ്രതാനുഷ്ഠാനത്തിലെ സുപ്രധാന ലക്ഷ്യങ്ങളിലൊന്ന്. 

വിശ്വദാർശനിക പണ്ഡിതനായ ഇമാം ഗസ്സാലി വ്രതാനുഷ്ഠാനത്തി​​െൻറ അകംപൊരുൾ വിശദീകരിച്ചിട്ടുണ്ട്​. നോമ്പി​​െൻറ കേവല കർമശാസ്​ത്രം മാത്രം അവലംബിക്കുന്ന രീതിയാണ് ആദ്യത്തേത്. രണ്ടാമത്തേത് കൂടുതൽ േശ്രഷ്​ഠമാണ്. സാമാന്യമായി കണ്ണും കാതും മറ്റു ശരീരാവയവങ്ങളും മുഴുവൻ കാമങ്ങളിൽനിന്ന്​ മുക്തമായി നിൽക്കുന്നതാണത്. മൂന്നാമത്തേത് ഏറ്റവും ഉൽ​കൃഷ്​ടമായ വിതാനമാണ്. മനസ്സിനെ മഥിക്കുന്ന സർവവിഷയാസക്തികളിൽനിന്ന്​ മനസ്സിനെ ശുദ്ധീകരിച്ച് ദൈവസ്​മരണയിൽ മാത്രമായി വ്യാപരിക്കുന്ന ആത്മസായൂജ്യത്തി​​​െൻറ ഉച്ചസ്​ഥായിയായ ഭാവമാണത്. ഓളങ്ങളടങ്ങിയ മനസ്സി​​​െൻറ ആഴപ്പരപ്പിൽ ദൈവസ്​മരണയുടെ സംഗീതം മാത്രം. അവാച്യ മധുരമായ ഈ അനുഭവ സാകല്യമാണ് വ്രതാനുഷ്ഠാനത്തിെ​ൻറ ഏറ്റവും േശ്രഷ്​ഠഭാവമായി, േശ്രഷ്​ഠ നോമ്പായി മാറുന്നത്. ആ തലത്തിലേക്ക് മനസ്സിനെ എത്തിക്കാനാവണമെങ്കിൽ ശരീരാവയവങ്ങളിൽ വ്രതം സ്വാധീനം ചെലുത്തണം. കണ്ണും കാതും ഖൽബും ഒരേ സ്​മരണയിൽ വിലയം പ്രാപിക്കണം. സ്രഷ്​ടാവി​​​െൻറ സ്​മരണയാൽ ചിദാകാശം ചൈതന്യവത്താകുമ്പോഴാണ് വ്രതാനുഷ്ഠാനം ലക്ഷ്യം നേടുകയെന്നാണ് ഇമാം ഗസ്സാലി സമർഥിക്കുന്നത്. 

ഒാണമ്പിള്ളി മുഹമ്മദ് ഫൈസി
 

ആചാരപരതക്കപ്പുറത്താണ് വ്രതത്തി​​​െൻറ  ഉള്ളടക്കം. ആരാധനകളിൽ പോലും പ്രകടനപരതയെ ഇസ്​ലാം അനുവദിക്കാത്തത് അതുകൊണ്ടാണ്. സംസ്​കാരമില്ലാത്തവ​​​െൻറ നമസ്​കാരത്തിന്​ സർവനാശവുമെന്ന് അല്ലാഹു പറയുന്നു. വിദ്വേഷ വിചാരങ്ങളിൽനിന്ന് മുക്തമാകാത്ത മനുഷ്യ​​​െൻറ നമസ്​കാരത്തെയാണ് നരകത്തിലേക്കുള്ള നമസ്​കാരമെന്ന് ഖുർആൻ വിശേഷിപ്പിച്ചത്. ദേഹാസക്​തിയെ വിജയിച്ച മനസ്സിന് മാത്രമേ ജീവിതപ്രതിസന്ധികളെ നേരിടാനാകൂ. പ്രാചീന ഇസ്രായേലി സമൂഹത്തിൽ ഗോലിയാത്തിെ​ൻറ അധികാര ശക്തിയെ ജയിക്കാൻ അല്ലാഹു ത്വാലൂത്ത് എന്ന നായകനെ നിയോഗിച്ചു.

ദാവൂദ് പ്രവാചകനടക്കം ഇ​സ്രായേൽ ജനതയുടെ സൈന്യം ഗോലിയാത്തിനെ നേരിടാനുള്ള യാത്രയിലാണ്. മരുക്കാടുകളിലൂടെയുള്ള ആ യാത്ര ജോർഡൻ നദിയുടെ തീരത്തെത്തി. ചുട്ടുപഴുത്ത മണൽക്കാടുകൾ താണ്ടിവന്ന ആ യാത്രാ സംഘത്തിന് നദീ പുളിനങ്ങൾ ഒരു മൃതസഞ്ജീവനിപോലെ ആഹ്ലാദകരമായ കാഴ്ചയായി. ദാഹത്താൽ അവശരായ സംഘാംഗങ്ങളോട് ഈ നദി അല്ലാഹുവി​​െൻറ പരീക്ഷണമാണെന്ന് പറയുകയാണ് ആ ജനതയുടെ നായകൻ. യാത്രാക്ലേശത്തിൽ  ദാഹിച്ചുവലഞ്ഞവർക്ക് ജലപാനം ആകാം. പക്ഷേ, ഒന്നോ, രണ്ടോ കൈക്കുമ്പിൾ മാത്രം. അതിനപ്പുറം പാടില്ല.  ആ സംഘത്തിലെ ന്യൂനപക്ഷമൊഴിച്ചുള്ളവർ ജലപാനം മതിയാവോളം നടത്തി.

ആ സംഘത്തിലെ മിതശീലമുള്ളവരെ മാത്രമേ ത്വാലൂത്ത് യുദ്ധത്തിനായി കൊണ്ടുപോകുന്നുള്ളൂ. നദീജലമെന്ന ഭോഗതൃഷ്ണയിൽ കാലുതട്ടി വീണവരെ വഴിയിൽ ഉപേക്ഷിച്ച് ആ ചെറുസൈന്യം ഗോലിയാത്തിെ​ൻറ വൻസൈന്യത്തിനെതിരിൽ വൻ വിജയം നേടി. വികാരങ്ങളെ ജയിക്കാത്തവന് വലിയ ജീവിതദൗത്യങ്ങൾ ഏറ്റെടുക്കാനാകില്ലെന്നതാണ് ഇതിലെ പാഠം. കേവലം ബുദ്ധിയുടെ വൈഭവം മാത്രം പോരാ. ആസക്തികളെ ജയിച്ച് വികാരവേശങ്ങളെ നിയന്ത്രിക്കുന്ന മനസ്സാണ് എന്തിനെയും ജയിക്കുന്നത്. ഇരുലോക വിജയത്തിനും മനസ്സ് തന്നെയാണ് വേണ്ടത്.

Tags:    
News Summary - Pure Mind for Ramadan Observance - Kerala News

വായനക്കാരുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ അവരുടേത്​ മാത്രമാണ്​, മാധ്യമത്തി​േൻറതല്ല. പ്രതികരണങ്ങളിൽ വിദ്വേഷവും വെറുപ്പും കലരാതെ സൂക്ഷിക്കുക. സ്​പർധ വളർത്തുന്നതോ അധിക്ഷേപമാകുന്നതോ അശ്ലീലം കലർന്നതോ ആയ പ്രതികരണങ്ങൾ സൈബർ നിയമപ്രകാരം ശിക്ഷാർഹമാണ്​. അത്തരം പ്രതികരണങ്ങൾ നിയമനടപടി നേരിടേണ്ടി വരും.