ഇ.എം.എസ്    എം.ടി     പി​ണ​റാ​യി വി​ജ​യൻ

അധികാര വിമർശനത്തിന്റെ താൽക്കാലികതക്കപ്പുറം

അ​യോ​ധ്യ ഒ​രേ​സ​മ​യം ആ​ചാ​ര​ബ​ദ്ധ​മാ​യ ത്രേ​തായു​ഗ ബ്ര​ഹ്മ​ണ്യ​ത്തി​ന്റെ പ​രീ​ക്ഷ​ണ​ശാ​ല​യും ലോ​ക​ബാ​ങ്കി​ന്റെ അ​ടി​സ്ഥാ​ന സൗ​ക​ര്യ വി​ക​സ​ന വാ​യ്പാ സ​മ്പ​ദ്‌​വ്യ​വ​സ്ഥ​യു​ടെ ഫ്ലാ​ഗ്‌​ഷി​പ് ന​ഗ​ര​വു​മാ​കു​ന്നു എ​ന്ന​താ​ണ് അ​യോ​ധ്യ​യെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള യോ​ഗി​യു​ടെ പ​ര​സ്യ​ങ്ങ​ളി​ൽ​നി​ന്നു വ്യ​ക്ത​മാ​വു​ന്ന​ത്

എം.​ടി. വാ​സു​ദേ​വ​ൻ നാ​യ​ർ 20 വ​ർ​ഷം മു​മ്പ് എ​ഴു​തി​യ ഒ​രു ലേ​ഖ​നം വീ​ണ്ടും അ​ര​ങ്ങ​ത്തു വാ​യി​ച്ച​തി​നെ​ത്തു​ട​ർ​ന്നു​ണ്ടാ​യ പ്ര​ക​മ്പ​ന​ങ്ങ​ൾ പ്ര​ത്യേ​കി​ച്ച് ആ​രെ​യും ഉ​ദ്ദേ​ശി​ച്ചി​ട്ടി​ല്ലെ​ന്ന അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്റെ വി​ശ​ദീ​ക​ര​ണ​ത്തി​നു​ശേ​ഷ​വും അ​ട​ങ്ങി​യി​ട്ടി​ല്ല. സ​ന്ദ​ർ​ഭ​പൂ​രി​ത​മാ​യി നോ​ക്കു​മ്പോ​ൾ വി​ശ​ദീ​ക​ര​ണ​വും പ്ര​ശ്ന​ഭ​രി​ത​മാ​ണ്‌.

പി​ണ​റാ​യി വി​ജ​യ​നെ​യാ​ണ് അ​ദ്ദേ​ഹം വി​മ​ർ​ശി​ക്കു​ന്ന​തെ​ങ്കി​ൽ ആ​ഗോ​ള​ത​ല​ത്തി​ൽ അ​പ്ര​സ​ക്ത​മാ​യ സ്റ്റാ​ലി​നി​സ​ത്തെ സ്മ​രി​ക്കു​ക​യും തി​ക​ഞ്ഞ സ്റ്റാ​ലി​ൻ​വാ​ദി ആ​യി​രു​ന്ന ഇ.​എം.​എ​സി​നെ ഉ​ദാ​ഹ​രി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്ത​തി​ൽ വ​ലി​യ വൈ​രു​ധ്യ​മു​ണ്ട്. 1940ക​ൾ മു​ത​ൽ ആ​ഗോ​ള സ്റ്റാ​ലി​നി​സ്റ്റ് രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തോ​ടൊ​പ്പം മ​ടി​കൂ​ടാ​തെ നി​ന്ന ഇ.​എം.​എ​സി​ൽ ച​ന്ദ​ന​ത്തോ​പ്പ്‌ വെ​ടി​വെ​പ്പി​ന്റെ കാ​ലം മു​ത​ൽ സ്റ്റാ​ലി​നി​സ​ത്തി​ന്റെ പ്രാ​യോ​ഗി​ക രൂ​പം നാം ​ക​ണ്ടി​ട്ടു​മു​ണ്ട്.

ചെ​ഷ​സ്‌​ക്യൂ​വി​നെ​പ്പോ​ലും അ​വ​സാ​ന നി​മി​ഷം​വ​രെ അ​ദ്ദേ​ഹം വാ​ഴ്ത്തി. മാ​ത്ര​മ​ല്ല, വ്യ​ക്തി​പൂ​ജ​യു​ടെ ത​ല​ത്തി​ലേ​ക്ക് ചാ​യു​ന്ന ഒ​രു നേ​തൃ​ത്വം ഒ​രു​കാ​ല​ത്തും സി.​പി.​എ​മ്മി​ൽ ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നി​ട്ടി​ല്ല. കൂ​ട്ടു​നേ​തൃ​ത്വ​വും ആ​ഭ്യ​ന്ത​ര ച​ർ​ച്ച​ക​ളും പാ​ർ​ട്ടി​യി​ൽ പ്ര​ധാ​ന​മാ​യി​രു​ന്നു.

എ​ന്നാ​ൽ, പൊ​ലീ​സി​നെ ഉ​പ​യോ​ഗി​ക്കു​ന്ന​തി​ലും എ​തി​രാ​ളി​ക​ളെ ഉ​ന്മൂ​ല​നം ചെ​യ്യാ​ൻ ശ്ര​മി​ക്കു​ന്ന​തി​ലും ബൂ​ർ​ഷ്വാ പാ​ർ​ട്ടി​ക​ളി​ൽ​നി​ന്ന് ഒ​രു വ്യ​ത്യ​സ്ത​ത​യും അ​വ​ർ കാ​ണി​ച്ചി​ട്ടു​മി​ല്ല. സ്റ്റാ​ലി​നി​സം ഫാ​ഷി​സം​പോ​ലെ കേ​വ​ല​മാ​യ വെ​റു​പ്പി​ന്റെ പ്ര​ത്യ​യ​ശാ​സ്ത്ര​മ​ല്ല. അ​ത് ഒ​രു സാ​മൂ​ഹി​ക വി​പ്ല​വ​ത്തെ അ​തി​ന്റെ പ്ര​യോ​ക്താ​ക്ക​ൾ ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​വി​രു​ദ്ധ​മാ​ക്കു​ന്ന സാ​ഹ​ച​ര്യ​മാ​ണ്.

സോ​വി​യ​റ്റ് മാ​തൃ​ക​യി​ലു​ള്ള വ്യ​ക്തി​പൂ​ജ​യി​ലേ​ക്കു സി.​പി.​എം വീ​ഴാ​തി​രു​ന്ന​തി​ന് ഇ​ന്ത്യ​യി​ലെ പാ​ർ​ട്ടി​യു​ടെ പൊ​തു അ​വ​സ്ഥ​യും കേ​ര​ള​ത്തി​ലെ ശ​ക്ത​മാ​യ മു​ന്ന​ണി​രാ​ഷ്ട്രീ​യ​വും ത​ട​സ്സം​നി​ന്നി​ട്ടു​ണ്ട്. മാ​ത്ര​മ​ല്ല, വ്യ​ക്തി​പ​ര​മാ​യി ഇ.​എം.​എ​സ് അ​ത്ത​രം മ​ലി​ന​ചി​ന്ത​ക​ൾ​ക്ക് അ​ടി​മ​പ്പെ​ട്ടി​രു​ന്നു​മി​ല്ല.

ഇ​പ്പോ​ഴ​ത്തെ അ​മി​താ​ധി​കാ​ര പ്ര​യോ​ഗ​ങ്ങ​ളും ഇ​ട​ക്കു​ണ്ടാ​വു​ന്ന നേ​തൃ​വാ​ഴ്ത്ത​ലു​ക​ളും സ്റ്റാ​ലി​നി​സ്റ്റ് ഇ​ത​ര​മാ​യ ഒ​രു ഇ​ട​തു​പ​ക്ഷ പ്രോ​ജ​ക്ടി​ന്റെ ഭാ​ഗ​മ​ല്ലെ​ന്നും അ​വ തി​രു​ത്ത​പ്പെ​ടേ​ണ്ട​തു​ണ്ടെ​ന്നു​മാ​ണ് ഒ​രു പ​ക്ഷേ എം.​ടി ഉ​ദ്ദേ​ശി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ടാ​വു​ക.

അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്റെ സാ​ഹി​ത്യ​ത്തി​ലെ യാ​ഥാ​സ്ഥി​തി​ക വീ​ക്ഷ​ണ​ത്തി​ന്റെ പ​ശ്ചാ​ത്ത​ല​വും അ​തി​ലെ നി​ലീ​ന​വും പ്ര​ത്യ​ക്ഷ​വു​മാ​യ ശൂ​ദ്ര​രാ​ഷ്ട്രീ​യ​വും അ​ടി​സ്ഥാ​ന​പ്പെ​ടു​ത്തി നോ​ക്കു​മ്പോ​ൾ ലേ​ഖ​ന​ങ്ങ​ളി​ലെ ഇ​ട​തു​പ​ക്ഷ അ​പ​ച​യ​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള ആ​കാം​ക്ഷ​ക​ൾ അ​ദ്ദേ​ഹം പ​രി​ഹ​രി​ച്ചി​ട്ടി​ല്ലാ​ത്ത ആ​ശ​യ​പ​ര​മാ​യ ആ​ന്ത​രി​ക പ്ര​തി​സ​ന്ധി​യു​ടെ ഭാ​ഗ​മാ​യേ മ​ന​സ്സി​ലാ​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​യൂ.

‘ലി​ബ​റ​ൽ മൃ​ത്യു​ദ​ർ​ശ​ന​ത്തി​ന്റെ വി​രു​ദ്ധോ​ക്തി​ക​ൾ’ എ​ന്ന എം.​ടി.​യെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള ലേ​ഖ​ന​ത്തി​ൽ മു​മ്പ് ഞാ​ന​തു ച​ർ​ച്ച​ചെ​യ്യാ​ൻ ശ്ര​മി​ച്ചി​ട്ടു​ള്ള​താ​ണ്. ത​ന്നെ​യു​മ​ല്ല, ഇ​ന്ത്യ​യി​ൽ ഹി​ന്ദു​ത്വ രാ​ഷ്ട്രീ​യം മൂ​ന്നാ​മ​തും അ​ധി​കാ​ര​ത്തി​ൽ വ​രാ​ൻ ത​യാ​റെ​ടു​ക്കു​മ്പോ​ൾ അ​ധി​കാ​ര വി​മ​ർ​ശ​ന​ത്തി​ന്റെ പ​രി​ധി​യി​ൽ അ​ത് പ​രാ​മ​ർ​ശ​വി​ഷ​യം പോ​ലു​മ​ല്ലാ​താ​വു​ന്ന​തും ദു​രൂ​ഹ​മാ​ണ്.

മോ​ദി​യെ​യാ​ണ് അ​ദ്ദേ​ഹം ഉ​ദ്ദേ​ശി​ച്ച​തെ​ന്നൊ​രു വാ​ദ​മു​ണ്ടെ​ങ്കി​ലും ആ​ൾ​ക്കൂ​ട്ട​ങ്ങ​ളെ വി​പ്ല​വ​ക​ര​മാ​യി ആ​ശ​യ​വ​ത്ക​രി​ക്കാ​ൻ ഇ.​എം.​എ​സി​നെ ഉ​ദാ​ഹ​ര​ണ​മാ​ക്കാ​ൻ മോ​ദി​യോ​ട് പ​റ​യാ​ൻ എം.​ടി സൂ​ചി​പ്പി​ക്കു​ന്ന ത​ല​ത്തി​ലെ ഒ​രു സാ​മൂ​ഹി​ക വി​പ്ല​വ​ത്തി​നും നേ​തൃ​ത്വം കൊ​ടു​ത്ത​യാ​ള​ല്ല മോ​ദി. എം.​ടി​യും വി​മ​ർ​ശി​ക്ക​പ്പെ​ടേ​ണ്ട​തു​ണ്ട്. ‘പൊ​തു​സ്വ​ത്താ’​യ​തു​കൊ​ണ്ടു ആ​രെ​ങ്കി​ലും വി​മ​ർ​ശ​നാ​തീ​ത​രാ​കു​ന്നു എ​ന്ന​ത് നി​സ്സ​ഹാ​യ​ത​യു​ടെ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​മാ​ണ്.

സ​മ​കാ​ലി​ക ഇ​ന്ത്യ​ൻ അ​വ​സ്ഥ

ഞാ​ൻ ക​ഴി​ഞ്ഞ​ദി​വ​സം ബ്രി​ട്ട​നി​ലെ ലേ​ബ​ർ പാ​ർ​ട്ടി നേ​താ​വ് കീ​ർ സ്റ്റാ​ർ​മെ​ർ ഗാ​ർ​ഡി​യ​ൻ പ​ത്ര​ത്തി​ൽ എ​ഴു​തി​യ ലേ​ഖ​നം വാ​യി​ക്കു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു (ജ​നു​വ​രി 10). ലേ​ബ​ർ പാ​ർ​ട്ടി എ​ങ്ങ​നെ സ്വ​യം മാ​റു​ന്നു, അ​തെ​ങ്ങ​നെ തൊ​ഴി​ലാ​ളി​ക​ളി​ലേ​ക്കു തി​രി​ച്ചെ​ത്താ​ൻ ശ്ര​മി​ക്കു​ന്നു, എ​ന്ന​തി​നെ​ക്കു​റി​ച്ചാ​യി​രു​ന്നു ആ ​ലേ​ഖ​നം.

ക്ഷേ​മ​രാ​ഷ്ട്രം എ​ന്ന സ​ങ്ക​ൽ​പ​ത്തെ ഇ​ല്ലാ​താ​ക്കി​യ​തി​ൽ ലേ​ബ​ർ പാ​ർ​ട്ടി​ക്കു​ള്ള പ​ഴ​യ പ​ങ്ക് മ​ന​സ്സി​ൽ ഉ​ള്ള​തു​കൊ​ണ്ടാ​വാം അ​ൽ​പം ക​രു​ത​ലോ​ടെ​യാ​ണ് ചി​ല ക്ഷേ​മ അ​ജ​ണ്ട​ക​ൾ മു​ന്നോ​ട്ടു​വെ​ക്കു​ന്ന ഒ​രു മാ​നി​ഫെ​സ്റ്റോ ഉ​ണ്ടാ​വേ​ണ്ട​തി​നെ​ക്കു​റി​ച്ച് അ​ദ്ദേ​ഹം സം​സാ​രി​ക്കു​ന്ന​ത്.

നി​യോ ലി​ബ​റ​ൽ പ്ര​ത്യ​യ​ശാ​സ്ത്ര​ത്തെ പൊ​ളി​ക്കാ​തെ യാ​ഥാ​സ്ഥി​തി​ക​രെ പ​രാ​ജ​യ​പ്പെ​ടു​ത്താ​ൻ ക​ഴി​യു​ന്ന ഒ​രു രാ​ഷ്ട്രീ​യ ന​യം എ​ങ്ങ​നെ രൂ​പ​വ​ത്ക​രി​ക്കാം എ​ന്നൊ​രു ചോ​ദ്യം വ​രി​ക​ൾ​ക്കി​ട​യി​ൽ അ​ദ്ദേ​ഹം ചോ​ദി​ക്കു​ന്നു.

കു​റേ​ക്കൂ​ടി തൊ​ഴി​ലാ​ളി​വ​ർ​ഗ പ​ക്ഷ​പാ​തി​ത്വ​വും ഇ​ട​തു രാ​ഷ്ട്രീ​യ ചാ​യ്‍വു​മു​ള്ള ജെ​റി​മി കോ​ർ​ബി​നെ പു​റ​ത്താ​ക്കാ​ൻ കൂ​ട്ടു​നി​ന്ന നേ​താ​വാ​ണ് സ്റ്റാ​ർ​മെ​റെ​ങ്കി​ലും ടോ​റി മേ​ൽ​ക്കോ​യ്മ അ​വ​സാ​നി​പ്പി​ക്കാ​നു​ള്ള ഒ​രു രാ​ഷ്ട്രീ​യ പ​ദ്ധ​തി​യു​മാ​യി അ​ദ്ദേ​ഹം മു​ന്നോ​ട്ടു​വ​രു​ന്ന​ത് കൗ​തു​ക​വും അ​തി​ന്റെ സാ​ധ്യ​ത​യെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള ആ​കാം​ക്ഷ​യും ജ​നി​പ്പി​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്.

സു​ന​ക് ഭ​ര​ണ​ത്തോ​ടു​ള്ള നി​ഷേ​ധ വോ​ട്ടു​ക​ളു​ടെ​മാ​ത്രം ബ​ല​ത്തി​ൽ ലേ​ബ​ർ പാ​ർ​ട്ടി ജ​യി​ക്കു​മെ​ന്ന് പ​റ​യാ​ൻ ക​ഴി​യു​ന്ന അ​വ​സ്ഥ ഇ​നി​യും സം​ജാ​ത​മാ​യി​ട്ടി​ല്ലെ​ന്നാ​ണ് എ​നി​ക്ക് തോ​ന്നി​യി​ട്ടു​ള്ള​ത്. കു​ട്ടി​ക​ളു​ടെ​യും രാ​ഷ്ട്ര​ത്തി​ന്റെ​യും ഭാ​വി​യി​ൽ ഊ​ന്നു​ന്ന പ​ദ്ധ​തി​ക​ളു​ള്ള ഒ​രു പ്ര​ക​ട​ന​പ​ത്രി​ക മു​ന്നോ​ട്ടു​വെ​ക്കു​ന്ന ലേ​ബ​ർ പാ​ർ​ട്ടി​ക്കു​ള്ള വോ​ട്ട് ദേ​ശീ​യ ന​വീ​ക​ര​ണ​ത്തി​നു​ള്ള വോ​ട്ടാ​യി​രി​ക്കു​മെ​ന്നും, 2024 ബ്രി​ട്ട​ന്റെ രാ​ഷ്ട്രീ​യം അ​ടി​സ്ഥാ​ന​പ​ര​മാ​യി മാ​റു​ന്ന വ​ർ​ഷ​മാ​ക​ണ​മെ​ന്നും അ​ദ്ദേ​ഹം പ​റ​യു​ന്നു​ണ്ട്.

2024ൽ ​തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​പ്പ് ന​ട​ക്കാ​ൻ പോ​കു​ന്ന രാ​ജ്യ​മാ​ണ് ഇ​ന്ത്യ​യും. ഇ​വി​ടെ യാ​ഥാ​സ്ഥി​തി​ക നി​യോ ലി​ബ​റ​ൽ രാ​ഷ്ട്രീ​യം അ​തി​ന്റെ മ​ത ഭൂ​രി​പ​ക്ഷ അ​വ​താ​ര​ത്തി​ൽ മൂ​ന്നാം ത​വ​ണ​യും അ​ധി​കാ​ര​ത്തി​ലെ​ത്താ​ൻ ക​ഴി​യു​മെ​ന്ന് സ്വ​യ​മു​റ​പ്പി​ച്ചു​നീ​ങ്ങു​ന്നു. ഈ ​സ​മ​ഗ്രാ​ധി​പ​ത്യ ശ​ക്തി​യെ പ​രാ​ജ​യ​പ്പെ​ടു​ത്താ​ൻ ഇ​തു​വ​രെ ഇ​ന്ത്യ​യി​ലെ പ്ര​തി​പ​ക്ഷ​മോ മു​ഖ്യ പ്ര​തി​പ​ക്ഷ ക​ക്ഷി​യാ​യ കോ​ൺ​ഗ്ര​സോ ഒ​രു രാ​ഷ്ട്രീ​യ അ​ജ​ണ്ട രൂ​പ​വ​ത്ക​രി​ച്ചി​ട്ടി​ല്ല.

ജാ​തി​സെ​ൻ​സ​സി​ന്റെ രാ​ഷ്ട്രീ​യം സ​ജീ​വ​മാ​ക്കി നി​ർ​ത്തു​ന്ന​തി​ൽ​പോ​ലും പ്ര​തി​പ​ക്ഷം മ​തി​യാ​യ താ​ൽ​പ​ര്യം കാ​ണി​ക്കു​ന്നി​ല്ല. രാ​മ​ക്ഷേ​ത്ര​വും സ്മാ​ർ​ട്ട്സി​റ്റി​യും ഒ​രേ പ്ര​ത്യ​യ​ശാ​സ്ത്ര​ത്തി​ന്റെ ഇ​രു​പു​റ​ങ്ങ​ളി​ലാ​യി അ​ങ്കി​ത​പ്പെ​ടു​ത്തി​ക്കൊ​ണ്ട് മ​ത​ബോ​ധ​ത്തെ​യും മ​ധ്യ​വ​ർ​ഗ വി​ക​സ​ന ഫെ​റ്റി​ഷി​നെ​യും ഒ​രു​പോ​ലെ തൃ​പ്തി​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്ന പ​ദ്ധ​തി​യാ​ണ് ഫ​ല​പ്ര​ദ​മാ​യി ബി.​ജെ.​പി പു​റ​ത്തെ​ടു​ത്തി​ട്ടു​ള്ള​ത്.

അ​യോ​ധ്യ ഒ​രേ​സ​മ​യം ആ​ചാ​ര​ബ​ദ്ധ​മാ​യ ത്രേ​താ​യു​ഗ ബ്രാ​ഹ്മ​ണ്യ​ത്തി​ന്റെ പ​രീ​ക്ഷ​ണ​ശാ​ല​യും ലോ​ക​ബാ​ങ്കി​ന്റെ അ​ടി​സ്ഥാ​ന​സൗ​ക​ര്യ വി​ക​സ​ന വാ​യ്പാ സ​മ്പ​ദ്‌​വ്യ​വ​സ്ഥ​യു​ടെ ഫ്ലാ​ഗ്‌​ഷി​പ് ന​ഗ​ര​വു​മാ​കു​ന്നു എ​ന്ന​താ​ണ് അ​യോ​ധ്യ​യെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള യോ​ഗി​യു​ടെ പ​ര​സ്യ​ങ്ങ​ളി​ൽ​നി​ന്നു വ്യ​ക്ത​മാ​വു​ന്ന​ത്.

അ​ടി​സ്ഥാ​ന സൗ​ക​ര്യ വി​ക​സ​ന​ത്തി​ന് ആ​ഗോ​ള ഫൈ​നാ​ൻ​സ് മൂ​ല​ധ​നം വെ​ച്ചു​നീ​ട്ടു​ന്ന വാ​യ്പ​ക​ളി​ൽ അ​ധി​ഷ്ഠി​ത​മാ​യി രാ​മ​രാ​ജ്യം നി​ർ​മി​ക്കു​ന്ന യാ​ഥാ​സ്ഥി​തി​ക ഭ​ര​ണ​കൂ​ടം ത​ക​രു​ന്ന സ​മ്പ​ദ്‌​വ്യ​വ​സ്ഥ​ക്കു​ള്ളി​ൽ കൂ​ടു​ത​ൽ കൂ​ടു​ത​ൽ പാ​ർ​ശ്വ​വ​ത്ക​രി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്ന ബ​ഹി​ഷ്കൃ​ത സ​മൂ​ഹ​ത്തെ മു​മ്പെ​ന്ന​ത്തേ​ക്കാ​ളും യു​ക്തി​ഭ​ദ്ര​മാ​യി അ​ന്യ​വ​ത്ക​രി​ക്കു​ക​യാ​ണ്.

വി​മ​ർ​ശ​ന​ത്തി​ന്റെ വി​പു​ലീ​ക​ര​ണം

സ്വ​ന്ത​മാ​യ ഒ​രു സാ​മ്പ​ത്തി​ക ന​യ​മോ പ​രി​പാ​ടി​യോ ഒ​രു​കാ​ല​ത്തും ഹി​ന്ദു​ത്വ വാ​ദി​ക​ൾ​ക്കു ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല. അ​തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ​ല്ലോ ആ​ദ്യ​മാ​യി ഭ​ര​ണ​ത്തി​ലേ​ക്ക് ഒ​റ്റ​ക്ക് കാ​ലു​കു​ത്താ​ൻ ജ​ന​സം​ഘം ബി.​ജെ.​പി​യാ​യി രൂ​പാ​ന്ത​ര​പ്പെ​ട്ട സ​മ്മേ​ള​ന​ത്തി​ൽ​വെ​ച്ച്, ഗാ​ന്ധി​യ​ൻ സോ​ഷ്യ​ലി​സ​മാ​ണ് താ​ങ്ങ​ളു​ടെ സാ​മ്പ​ത്തി​ക പ​രി​പാ​ടി​യെ​ന്ന് അ​വ​ർ പ​റ​ഞ്ഞു​വെ​ച്ച​ത്.

1983ൽ ​അ​ദ്വാ​നി പ​റ​ഞ്ഞി​രു​ന്ന​ത് ത​ങ്ങ​ൾ ആ​ഗ്ര​ഹി​ക്കു​ന്ന​ത് ഹി​ന്ദു​രാ​ഷ്ട്ര​മോ മ​താ​ധി​പ​ത്യ ഭ​ര​ണ​മോ അ​ല്ല, ഹി​ന്ദു​മ​ത​ത്തി​ന്റെ സ​ത്ത​യി​ൽ അ​ഭി​ര​മി​ച്ചു​കൊ​ണ്ട് (‘we revel in the essence of Hinduism’) രാ​ഷ്ട്ര​ത്തെ ആ​ധു​നി​ക​വ​ത്ക​രി​ക്കു​മ്പോ​ഴും ഞ​ങ്ങ​ളു​ടെ വേ​രു​ക​ളി​ൽ മു​റു​കെ​പ്പി​ടി​ച്ചു​കൊ​ണ്ട് പാ​ശ്ചാ​ത്യ​വ​ത്ക​ര​ണ​ത്തി​ൽ സ്വ​യം ന​ഷ്ട​പ്പെ​ടാ​തി​രി​ക്കു​ക​യാ​ണെ​ന്നാ​ണ്.

അ​ന്ന​ത്തെ സാ​ഹ​ച​ര്യ​ത്തി​ൽ സ്വീ​ക​രി​ച്ച ആ ​അ​ട​വു​ത​ന്ത്ര​ത്തി​ന്റെ ഭാ​ഗം മാ​ത്ര​മാ​യി​രു​ന്നു ഗാ​ന്ധി​യ​ൻ സോ​ഷ്യ​ലി​സ​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള വാ​ചാ​ടോ​പം. എ​ന്നാ​ൽ ബി.​ജെ.​പി അ​ധി​കാ​ര​ത്തി​ലെ​ത്തി​യ​താ​വ​ട്ടെ, കേ​വ​ലം കൂ​ട്ടാ​ളി മു​ത​ലാ​ളി​ത്ത​ത്തി​ന്റെ പ്ര​യോ​ക്താ​ക്ക​ളും ഗ്ലോ​ബ​ൽ മൂ​ല​ധ​ന​ത്തി​ന്റെ ആ​ജ്ഞാ​നു​വ​ർ​ത്തി​ക​ളു​മാ​യി മാ​റി​ക്കൊ​ണ്ടാ​ണ്.

ഒ​രു​വ​ശ​ത്ത് നി​ർ​ല​ജ്ജ​മാ​യ മൂ​ല​ധ​ന താ​ൽ​പ​ര്യ സം​ര​ക്ഷ​യും മ​റു​വ​ശ​ത്ത് ഗോ​ര​ക്ഷ​യു​മാ​യി മ​ത ഭൂ​രി​പ​ക്ഷ​വാ​ദ​ത്താ​ൽ ജ​ന​ത​യെ മ​സ്തി​ഷ്ക പ്ര​ക്ഷാ​ള​നം ന​ട​ത്തി മ​താ​നു​ഷ്‌​ഠാ​ന​ങ്ങ​ളു​മാ​യി ഭ​ര​ണ​കൂ​ട​ത്തെ താ​ദാ​ത്മ്യ​പ്പെ​ടു​ത്തി​ക്കൊ​ണ്ടു മ​ത​വി​ശ്വാ​സി​ക​ളെ ബ്ലാ​ക്ക്മെ​യി​ൽ ചെ​യ്യു​ന്ന സ​മീ​പ​ന​മാ​ണ് ഹി​ന്ദു​ത്വ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തി​ൽ അ​ന്ത​ർ​ലീ​ന​മാ​യി​രി​ക്കു​ന്ന​ത്. ഉ​ത്ത​രേ​ന്ത്യ​ൻ സം​സ്ഥാ​ന​ങ്ങ​ളി​ൽ ഇ​ത് പ്ര​തി​പ​ക്ഷ​ത്തി​ന് സൃ​ഷ്ടി​ച്ചി​ട്ടു​ള്ള പ്ര​തി​സ​ന്ധി നി​സ്സാ​ര​മ​ല്ല.

എം.​ടി ന​ട​ത്തി​യ അ​ധി​കാ​ര വി​മ​ർ​ശ​നം അ​ദ്ദേ​ഹ​വും അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തെ പി​ന്തു​ണ​ക്കു​ന്ന​വ​രും വി​പു​ലീ​ക​രി​ക്കേ​ണ്ട​തു​ണ്ട്. അ​ടു​ത്ത് ന​ട​ക്കാ​ൻ പോ​കു​ന്ന തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​പ്പി​ൽ ഹി​ന്ദു​ത്വ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തെ എ​ത്ര​മാ​ത്രം പ്ര​തി​രോ​ധി​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​യു​മെ​ന്ന​താ​ണ് മു​ഖ്യ​മാ​യ രാ​ഷ്ട്രീ​യ പ്ര​ശ്നം. നോ​ട്ട് റ​ദ്ദാ​ക്ക​ലി​നെ എം.​ടി വി​മ​ർ​ശി​ച്ചി​രു​ന്നു.

ഇ​പ്പോ​ഴ​ത്തെ സാ​ഹ​ച​ര്യ​ത്തി​ൽ ജാ​തി​സെ​ൻ​സ​സ് അ​ട​ക്ക​മു​ള്ള അ​ജ​ണ്ട​ക​ൾ കോ​ൺ​ഗ്ര​സും മ​റ്റു പ്ര​തി​പ​ക്ഷ ക​ക്ഷി​ക​ളും ഒ​രു​മി​ച്ചു മു​ന്നോ​ട്ടു​വെ​ക്കു​ക എ​ന്ന​ത് പ്ര​ധാ​ന​മാ​ണ്. ഉ​ത്ത​രേ​ന്ത്യ​ൻ സം​സ്ഥാ​ന​ങ്ങ​ളി​ലെ സ്വാ​ധീ​ന​മാ​ണ് 1989 മു​ത​ൽ ബി.​ജെ.​പി​യെ ദേ​ശീ​യ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തി​ൽ പി​ടി​ച്ചു​നി​ൽ​ക്കാ​ൻ സ​ഹാ​യി​ക്കു​ന്ന​ത്.

അ​വി​ടെ പ്രാ​ദേ​ശി​ക പാ​ർ​ട്ടി​ക​ളും കോ​ൺ​ഗ്ര​സും ത​മ്മി​ലെ ഐ​ക്യം കൂ​ടു​ത​ൽ സീ​റ്റു​ക​ൾ നേ​ടു​ന്ന​തി​ന് അ​നി​വാ​ര്യ​മാ​ണ്. കേ​ര​ള​ത്തി​ലൊ​ഴി​കെ മ​റ്റൊ​രി​ട​ത്തും ‘സ്റ്റാ​ലി​നി​സം’ ഒ​രു വി​മ​ർ​ശ​ന​വി​ഷ​യം പോ​ലു​മാ​കു​ന്നി​ല്ല. തെ​ല​ങ്കാ​ന​യി​ൽ അ​സം​ബ്ലി തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​പ്പി​ൽ​നി​ന്ന് വ്യ​ത്യ​സ്ത​മാ​യി വി​ശാ​ല​മാ​യ ഒ​രു ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ മു​ന്ന​ണി​യി​ലേ​ക്കു സി.​പി.​എം കൂ​ടി ക​ട​ന്നു​വ​രാ​നു​ള്ള സാ​ധ്യ​ത കാ​ണു​ന്നു​ണ്ട്. സി.​പി.​ഐ ഇ​പ്പോ​ൾ​ത്ത​ന്നെ അ​തി​ന്റെ ഭാ​ഗ​മാ​ണ്.

അ​ത്ത​ര​മൊ​രു സാ​ഹ​ച​ര്യ​ത്തി​ൽ കേ​ര​ള​ത്തി​ലെ അ​മി​താ​ധി​കാ​ര പ്ര​വ​ണ​ത​ക​ൾ പൊ​തു​വി​ൽ പ്ര​തി​പ​ക്ഷ​ത്തി​ന് വ​രു​ന്ന തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​പ്പി​ൽ ബാ​ധ്യ​ത​യാ​കു​മെ​ന്ന സൂ​ച​ന​യാ​ണ് എം.​ടി ന​ൽ​കു​ന്ന​തെ​ങ്കി​ൽ അ​ത് സ്വാ​ഗ​താ​ർ​ഹ​മാ​ണ്. സി.​പി.​എം വൃ​ത്ത​ങ്ങ​ളി​ൽ അ​തു​ണ്ടാ​ക്കി​യ താ​ൽ​ക്കാ​ലി​ക​മാ​യ അ​മ്പ​ര​പ്പി​ന​പ്പു​റം എം.​ടി​യു​ടെ അ​ധി​കാ​ര വി​മ​ർ​ശ​ന​ത്തി​ന് ഉ​ദാ​ത്ത​മാ​യ ല​ക്ഷ്യ​ങ്ങ​ൾ​ക്കൂ​ടി ഉ​ണ്ടാ​വേ​ണ്ട​തു​ണ്ട്.

Tags:    
News Summary - Beyond the temporality of power critique

വായനക്കാരുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ അവരുടേത്​ മാത്രമാണ്​, മാധ്യമത്തി​േൻറതല്ല. പ്രതികരണങ്ങളിൽ വിദ്വേഷവും വെറുപ്പും കലരാതെ സൂക്ഷിക്കുക. സ്​പർധ വളർത്തുന്നതോ അധിക്ഷേപമാകുന്നതോ അശ്ലീലം കലർന്നതോ ആയ പ്രതികരണങ്ങൾ സൈബർ നിയമപ്രകാരം ശിക്ഷാർഹമാണ്​. അത്തരം പ്രതികരണങ്ങൾ നിയമനടപടി നേരിടേണ്ടി വരും.