അ​സാ​ധാ​ര​ണ​മാ​യൊ​രു സ്വാ​ഗ​ത പ്ര​സം​ഗം

സ​മ്മേ​ള​ന​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് തു​ട​ക്കം കു​റി​ക്ക​ൽ എ​ന്ന നി​ല​യി​ലാ​ണ് പൊ​തു​വി​ൽ സ്വാ​ഗ​ത പ്ര​സം​ഗ​ങ്ങ​ൾ പ്ര​സ​ക്ത​മാ​വു​ന്ന​ത്. സു​ഹൃ​ത്തു​ക്ക​ളേ എ​ന്ന സ്വാ​ഗ​ത പ്ര​ഭാ​ഷ​ക​ന്റെ ആ ​ഒ​രൊ​റ്റ വി​ളി​യോ​ടെ സ​ദ​സ്സ് നി​ശ്ശ​ബ്ദ​മാ​വും. വേ​ദി​യി​ലി​രി​ക്കു​ന്ന​വ​രെ പ​രി​ച​യ​പ്പെ​ടു​ത്തി​യും അ​ത്യാ​വ​ശ്യ​മെ​ങ്കി​ൽ അ​വ​രെ​യൊ​ന്ന് ന​ന്നാ​യി പ്ര​ശം​സി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്യു​ന്ന​തോ​ടെ സ്വാ​ഗ​ത​പ്ര​സം​ഗം അ​വ​സാ​നി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്യും. അ​തൊ​രി​ക്ക​ലും അ​ധി​കം നീ​ളു​ന്ന​ത് സ​ദ​സ്സ് സ​ഹി​ക്കി​ല്ല. എ​ന്നാ​ൽ അ​പൂ​ർ​വം ചി​ല സ്വാ​ഗ​ത പ്ര​സം​ഗ​ങ്ങ​ൾ, ഇ​തി​ൽ​നി​ന്ന് വ്യ​ത്യ​സ്​​ത​മാ​യി സ​മ്മേ​ള​ന​ല​ക്ഷ്യം സം​ഗ്ര​ഹി​ച്ച് അ​വ​ത​രി​പ്പി​ക്കു​ന്ന, അ​ന്വേ​ഷ​ണാ​ത്മ​ക ആ​വി​ഷ്കാ​ര​ങ്ങ​ളാ​യി തീ​രും. സ​ദ​സ്സും ആ ​അ​ർ​ഥ​ത്തി​ൽ​ത​ന്നെ അ​തി​നെ സ്വീ​ക​രി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്യും.

ആ​വി​ധ​മു​ള്ള അ​ന്വേ​ഷ​ണാ​ത്മ​ക സ്വാ​ഗ​ത​പ്ര​ഭാ​ഷ​ണ​ത്തി​ന്റെ ഗം​ഭീ​ര ആ​മു​ഖ​മാ​യി മാ​റി​യ ഒ​ന്നാ​ണ് 1924 മാ​ർ​ച്ച് 1, 2 തീ​യ​തി​ക​ളി​ൽ ആ​ലു​വ​യി​ലെ അ​ദ്വൈ​താ​ശ്ര​മ​ത്തി​ൽ ന​ട​ന്ന സ​ർ​വ​മ​ത സ​മ്മേ​ള​ന​ത്തെ അ​ഭി​മു​ഖീ​ക​രി​ച്ച് സ​ത്യ​വ്ര​ത​സ്വാ​മി​ക​ൾ നി​ർ​വ​ഹി​ച്ച സ്വാ​ഗ​ത​ഭാ​ഷ​ണം. അ​തി​ലെ ഓ​രോ വാ​ക്കി​ലും വി​ട​ർ​ന്ന​ത് സൗ​ഹൃ​ദ​ത്തി​ന്റെ സു​ഗ​ന്ധ​മാ​ണ്. ത​ർ​ക്ക​ത്തി​ന് ബ​ർ​ക്ക​ത്തി​ല്ല. ഒ​രു​മ​ക്ക് ഒ​മ്പ​ത​ല്ല അ​തി​ലു​മെ​ത്ര​യോ ബ​ർ​ക്ക​ത്ത് ഉ​ണ്ട് എ​ന്ന​തി​ലാ​ണ​ത് നി​ർ​വൃ​ത​മാ​യ​ത്. അ​തോ​ടൊ​പ്പം, ആ ​സ്വാ​ഗ​ത​ഭാ​ഷ​ണ​ത്തി​ലെ ആ​ശ​യ​ങ്ങ​ളോ​ട് യോ​ജി​ക്കാ​നെ​ന്ന​പോ​ലെ വി​യോ​ജി​ക്കാ​നു​ള്ള അ​വ​കാ​ശ​വും, അ​തു​ൾ​ക്കൊ​ണ്ടു.

വ​രാ​നി​രി​ക്കു​ന്ന ഏ​തൊ​ക്കെ​യോ വി​പ​ത്തു​ക​ൾ​ക്കെ​തി​രെ സാം​സ്​​കാ​രി​ക കേ​ര​ളം പ​തി​റ്റാ​ണ്ടു​ക​ൾ​ക്കു​മു​മ്പേ പു​ല​ർ​ത്തി​യ പ്ര​ബു​ദ്ധ​ത​യു​ടെ പ്ര​ക​ട​ന​പ​ത്രി​ക​യാ​യി മാ​റി​യ ആ ​പ്ര​ഭാ​ഷ​ണ​ത്തി​ൽ പൊ​തു​വി​ൽ ന​വോ​ത്ഥാ​ന​ത്തി​ന്റെ ആ​ശ​യ​ങ്ങ​ളാ​ണ് ആ​വ​ർ​ത്തി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട​ത്. ശ്രീ​നാ​രാ​യ​ണ​ഗു​രു ആ​വി​ഷ്ക​രി​ച്ച ക​വി​താ​മ​ത കാ​ഴ്ച​പ്പാ​ടി​ന്റെ സൗ​മ്യ​ദീ​പ്ത മ​ധു​ര​മാ​ണ് സ​ത്യ​വ്ര​ത​സ്വാ​മി​ക​ളു​ടെ വാ​ക്കു​ക​ളി​ൽ ഒ​ത്തൊ​രു​മി​ച്ച് നൃ​ത്തം​വെ​ച്ച​ത്. പ​ര​സ്​​പ​രം മ​ന​സ്സി​ലാ​ക്കാ​തെ അ​ക​ന്ന് ജീ​വി​ക്കു​മ്പോ​ഴു​ണ്ടാ​കു​ന്ന മു​ൻ​വി​ധി​ക​ൾ മാ​റ്റി​വെ​ച്ച്, അ​ടു​പ്പം ആ​ഘോ​ഷി​ക്കാ​നാ​ണ​ത് ആ​ഹ്വാ​നം ചെ​യ്ത​ത്.

സ്വ​യം പ​റ​യാ​നും, അ​തോ​ടൊ​പ്പം അ​ത്ര​ത​ന്നെ പ്രാ​ധാ​ന്യ​ത്തോ​ടെ മ​റ്റു​ള്ള​വ​രെ കേ​ൾ​ക്കാ​നും ത​യാ​റാ​വേ​ണ്ട​തി​ന്റെ ആ​വ​ശ്യ​ക​ത​യാ​ണ​തി​ൽ ത്ര​സി​ച്ച​ത്. അ​ഗാ​ധ​മാ​യ അ​ന്വേ​ഷ​ണ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് ഊ​ർ​ജം​പ​ക​രു​ന്ന സ​ർ​ഗാ​ത്മ​ക മൗ​ന​ത്തി​ന്റെ മാ​സ്​​മ​രി​ക ലോ​ക​ങ്ങ​ളി​ൽ​വെ​ച്ച്, ഒ​ന്നും പ്ര​ത്യേ​കി​ച്ച് പ​റ​യാ​തെ​ത​ന്നെ എ​ല്ലാ​വ​രും എ​ല്ലാം മ​ന​സ്സി​ലാ​ക്കു​ന്ന ഒ​ര​വ​സ്​​ഥ​യെ​യാ​വ​ണ​മ​ത് കി​നാ​വ് ക​ണ്ട​ത്. പ​ല​മ​ത​സാ​ര​വു​മേ​കം എ​ന്ന കാ​ഴ്ച​പ്പാ​ടി​ന് പ​ല​വി​ധേ​ന ക​രു​ത്ത് പ​ക​രാ​നു​ള്ള, ഊ​ർ​ജ​മാ​ണ് അ​ത് ഉ​ൽ​പാ​ദി​പ്പി​ച്ച​ത്.

‘ഒ​ന്നി​നോ​ടൊ​ന്നൊ​രു മ​ത​വും പൊ​രു​തി ജ​യി​പ്പ​ത് അ​സാ​ധ്യം’ എ​ന്ന എ​ക്കാ​ല​വും മാ​ന​വി​ക​ത കാ​ത്തു​സൂ​ക്ഷി​ക്കേ​ണ്ട മ​ഹാ​സ​ന്ദേ​ശ​മാ​ണ​തി​ൽ നി​റ​ഞ്ഞ​ത്. മാ​ന​വ​രാ​ശി​യു​ടെ പൊ​തു​സ്വ​ത്താ​യി പ​രി​ഗ​ണി​ക്കേ​ണ്ട മ​ഹാ​ത​ത്ത്വ​ങ്ങ​ളെ സ്വ​കാ​ര്യ​സ്വ​ത്താ​ക്കി സ​ങ്കു​ചി​ത​മാ​ക്കു​ന്ന​തി​നെ​തി​രെ​യു​ള്ള ക​രു​ത​ലാ​ണ​തി​ലെ ഓ​രോ വാ​ക്കി​ൽ​നി​ന്നും സി​ന്ദാ​ബാ​ദ് വി​ളി​ച്ച​ത്. ഒ​രു നൂ​റ്റാ​ണ്ട് പി​ന്നി​ട്ടി​ട്ടും ആ ​സ്വാ​ഗ​ത​പ്ര​സം​ഗം, അ​ഭി​മാ​ന​ക​ര​മാ​യൊ​രു സാം​സ്​​കാ​രി​ക ആ​വി​ഷ്കാ​ര​ത്തി​ന്റെ നി​റ​പ്പൊ​രു​ളാ​യി പ്ര​കാ​ശം ചൊ​രി​ഞ്ഞ് ഇ​ന്നും നി​ല​കൊ​ള്ളു​ന്ന​ത്, കാ​ലു​ഷ്യ​ത്തി​ന്റെ കാ​ല​ത്ത് സൗ​ഹൃ​ദം കി​നാ​വ് കാ​ണു​ന്ന ആ​രെ​യും ആ​വേ​ശ​ഭ​രി​ത​മാ​ക്കും.

സ​ത്യ​ത്തി​ൽ വി​വേ​കാ​ന​ന്ദ​ന്റെ പ്ര​ശ​സ്​​ത​മാ​യ 1893ലെ ​ഷി​കാ​ഗോ​യി​ലെ സ​ർ​വ​മ​ത സ​മ്മേ​ള​ന​ത്തി​ലെ പ്ര​സം​ഗ​ത്തേ​ക്കാ​ൾ, സാ​ഹോ​ദ​ര്യ​മാ​ന​ദ​ണ്ഡം മാ​ത്രം​വെ​ച്ച് പ​രി​ശോ​ധി​ച്ചാ​ൽ മു​ന്നി​ൽ​നി​ൽ​ക്കു​ന്ന​ത് ഗു​രു​വി​ന്റെ മാ​ർ​ഗ​നി​ർ​ദേ​ശ​ക​ത്വ​ത്തി​ന്റെ ഭാ​ഗ​മാ​യി സ​ത്യ​വ്ര​ത​സ്വാ​മി​ക​ൾ 1924ൽ ​സ​ർ​വ​മ​ത​സ​മ്മേ​ള​ന ല​ക്ഷ്യം സം​ഗ്ര​ഹി​ച്ച് ന​ട​ത്തി​യ ശ്ര​ദ്ധേ​യ​മാ​യ ആ ​സ്വാ​ഗ​ത​പ്ര​സം​ഗ​മാ​ണ്.

ഹി​ന്ദു​മ​ത​സ്​​പ​ർ​ശ​മു​ള്ള അ​പൂ​ർ​വം പ്ര​യോ​ഗ​ങ്ങ​ൾ അ​തി​ലു​ണ്ടെ​ങ്കി​ലും, മൃ​ദു​ത​ല​ത്തി​ലു​ള്ള അ​ന്യ​മ​ത വി​മ​ർ​ശ​നം​പോ​ലും അ​തി​ലി​ല്ല. എ​ന്നാ​ൽ, വി​വേ​കാ​ന​ന്ദ​സ്വാ​മി​യു​ടെ ഏ​റെ ശ്ര​ദ്ധി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട പ്ര​ഭാ​ഷ​ണ​ത്തി​ൽ, ശ്ര​ദ്ധേ​യ​മാ​യ, മ​നു​ഷ്യ​ത്വ​ത്തി​ന്റെ​യാ​കെ ശി​ര​സ്സ് ഉ​യ​ർ​ത്തി​പ്പി​ടി​ക്കാ​നാ​വ​ശ്യ​മാ​യ നി​ര​വ​ധി ആ​ശ​യ​ങ്ങ​ൾ ഉ​ജ്ജ്വ​ല​മാ​യി അ​വ​ത​രി​പ്പി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട​പ്പോ​ഴും, അ​തു​മാ​യി ഇ​ട​യു​ന്ന ഋ​ഷീ​ശ്വ​ര​ന്മാ​രു​ടെ നാ​ടി​നെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള ത​ൻ​പോ​രി​മ, ഒ​രു​ത​രം വി​ശ്വ​ഗു​രു വാ​ദം കാ​ണാ​നാ​വും. പ​ടി​ഞ്ഞാ​റി​ന്റെ അ​തി​ശീ​ഘ്ര ച​രി​ത്ര​ഗ​തി​യി​ൽ സ്​​തം​ഭി​ച്ചു​പോ​യ ചി​ന്ത​ക​രു​ടെ, പി​ൽ​ക്കാ​ല​ത്ത് ഓ​റി​യ​ന്റ​ലി​സം എ​ന്ന പേ​രി​ൽ പ്ര​സി​ദ്ധ​മാ​യ വി​മ​ർ​ശ​ന​ര​ഹി​ത പൗ​ര​സ്​​ത്യ​പ്ര​ണ​യം വി​വേ​കാ​ന​ന്ദ​പ്ര​ഭാ​ഷ​ണ​ത്തി​ൽ​നി​ന്നും ക​ണ്ടെ​ടു​ക്കാ​ൻ പ്ര​യാ​സ​മി​ല്ല.

ഒ​രേ വി​ഷ​യ​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ചാ​ണെ​ങ്കി​ൽ​പോ​ലും ര​ണ്ടു സ​ന്ദ​ർ​ഭ​ങ്ങ​ളി​ൽ ര​ണ്ട് വ്യ​ക്തി​ക​ൾ ന​ട​ത്തു​ന്ന പ്ര​ഭാ​ഷ​ണ​ങ്ങ​ളി​ൽ വ്യ​ത്യാ​സ​ങ്ങ​ളെ​ന്ന​പോ​ലെ സാ​മ്യ​ങ്ങ​ളു​മു​ണ്ടാ​വും. എ​ന്നാ​ൽ, സൗ​ഹാ​ർ​ദം എ​ന്ന മൗ​ലി​ക​മാ​യ ആ​ശ​യം മാ​ത്രം മാ​ന​ദ​ണ്ഡ​മാ​യെ​ടു​ത്താ​ൽ, പ​ല പ്ര​കാ​ര​ങ്ങ​ളി​ൽ ലോ​ക​ശ്ര​ദ്ധ അ​ർ​ഹി​ക്കു​ന്ന വി​വേ​കാ​ന​ന്ദ​സ്വാ​മി​ക​ളു​ടെ ഷി​കാ​ഗോ പ്ര​ഭാ​ഷ​ണ​ത്തേ​ക്കാ​ൾ മു​ന്നി​ലാ​ണ്, ചു​രു​ങ്ങി​യ​ത് അ​ക്കാ​ര്യ​ത്തി​ലെ​ങ്കി​ലും സ​ത്യ​വ്ര​ത​സ്വാ​മി​ക​ളു​ടെ ഏ​ത​ർ​ഥ​ത്തി​ലും വേ​റി​ട്ടു​നി​ൽ​ക്കു​ന്ന സ്വാ​ഗ​ത​പ്ര​സം​ഗം. സ​ർ​വ​മ​ത സ​മ്മേ​ള​ന​ത്തി​ലെ ആ ​സ്വാ​ഗ​ത​പ്ര​സം​ഗം സ​മ്മേ​ള​ന​ത്തി​ന്റെ ന​യ​പ്ര​ഖ്യാ​പ​ന​വും തു​ട​ർ​ന്നു​വ​രു​ന്ന പ്ര​ഭാ​ഷ​ണ​ങ്ങ​ളെ ആ​ഴ​ത്തി​ൽ സ്വാ​ധീ​നി​ക്കും​വി​ധം സ​ർ​ഗാ​ത്മ​ക​വു​മാ​യി​രു​ന്നു.

കാ​ല​പ്പ​ഴ​ക്കം​കൊ​ണ്ടും, ശീ​ലം​കൊ​ണ്ടും വൈ​കാ​രി​ക​മാ​യ സ​മ​ർ​പ്പ​ണ​തീ​വ്ര​ത​കൊ​ണ്ടും ആ​ത്മാ​ർ​ഥ​മാ​യും സ്വ​ന്തം മ​തം േശ്ര​ഷ്ഠ​മെ​ന്ന് ക​രു​തു​ന്ന​തു​കൊ​ണ്ടും സാ​ധാ​ര​ണ​ഗ​തി​യി​ൽ വ​ന്നു​ചേ​രാ​വു​ന്ന സ്വ​മ​ത​സ്​​ഥാ​പ​ന​വ്യ​ഗ്ര​ത​ക​ളെ സ്വ​യം ചെ​റു​ത്തു​തോ​ൽ​പി​ക്കാ​നു​ള്ള പ്ര​ചോ​ദ​ന​േ​സ്രാ​ത​സ്സെ​ന്ന നി​ല​യി​ലാ​ണ് പ്ര​സ്​​തു​ത സ്വാ​ഗ​ത​പ്ര​സം​ഗം പ​തി​വ് സ്വാ​ഗ​ത​പ്ര​സം​ഗ പ​ര​മ്പ​ര​ക​ളി​ൽ​നി​ന്ന് വേ​റി​ട്ടു​നി​ൽ​ക്കു​ന്ന​ത്. പ്ര​സ്​​തു​ത പ്ര​സം​ഗ​ത്തി​ലെ അ​വ​സാ​ന​ഭാ​ഗം ര​ണ്ട​ർ​ഥ​ങ്ങ​ളി​ൽ അ​തീ​വ​ശ്ര​ദ്ധേ​യ​വും തു​ട​ർ അ​ന്വേ​ഷ​ണ​ങ്ങ​ൾ ആ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ടും വി​ധം അ​ഗാ​ധ​വു​മാ​ണ്. സ്വാ​മി വി​വേ​കാ​ന​ന്ദ​ന്റെ ശ​ങ്ക​രാ​ചാ​ര്യ വി​മ​ർ​ശ​വും, മ​ഹാ​ത്മാ ബു​ദ്ധ​ന്റെ ആ​ശ​യ​ങ്ങ​ളു​ടെ വി​പു​ലീ​ക​ര​ണ​വു​മാ​ണ് പ്ര​സ്​​തു​ത ഭാ​ഗ​ത്ത് കാ​ണു​ന്ന​ത്.

ശ​ങ്ക​രാ​ചാ​ര്യ​രു​ടെ​യും വി​വേ​കാ​ന​ന്ദ​സ്വാ​മി​ക​ളു​ടെ​യും കാ​ഴ്ച​പ്പാ​ടി​ന​പ്പു​റ​മു​ള്ളൊ​രു വി​സ്​​തൃ​തി​യി​ലാ​ണ് ആ ​സ്വാ​ഗ​ത​പ്ര​സം​ഗം അ​വ​സാ​നി​ക്കു​ന്ന​തെ​ന്നു​ള്ള​ത് ഏ​റെ ശ്ര​ദ്ധേ​യ​മാ​ണ്. ആ ​പ്ര​സം​ഗ​ത്തി​ൽ​നി​ന്ന്: ബു​ദ്ധ​മു​നി​യു​ടെ ഹൃ​ദ​യ​വും ശ​ങ്ക​രാ​ചാ​ര്യ​രു​ടെ ബു​ദ്ധി​യും ചേ​ർ​ന്നെ​ങ്കി​ല​ല്ലാ​തെ ഭാ​ര​തീ​യ​രു​ടെ മ​തം പൂ​ർ​ണ​മാ​കി​ല്ലെ​ന്നാ​ണ് വി​ശ്വ​വി​ഖ്യാ​ത​നാ​യ സ്വാ​മി വി​വേ​കാ​ന​ന്ദ​ൻ പ​റ​ഞ്ഞി​ട്ടു​ള്ള​ത്. എ​ന്നാ​ൽ, ഹി​ന്ദു​വി​ന്റെ ജ്ഞാന​വും ബു​ദ്ധ​ന്റെ ക​രു​ണ​യും ക്രി​സ്​​തു​വി​ന്റെ സ്​​നേ​ഹ​വും മു​ഹ​മ്മ​ദി​ന്റെ സാ​ഹോ​ദ​ര്യ​വും ചേ​ർ​ന്നെ​ങ്കി​ല​ല്ലാ​തെ ലോ​ക​ശാ​ന്തി​ക്ക് ഉ​പ​യു​ക്ത​മാ​യ മ​നു​ഷ്യ​ജാ​തി​യു​ടെ മ​തം പൂ​ർ​ണ​മാ​ക​യി​ല്ലെ​ന്നാ​ണ് ശ്രീ​നാ​രാ​യ​ണ പ​ര​മ​ഹം​സ​ൻ സി​ദ്ധാ​ന്തി​ക്കു​ന്ന​ത്. സ​ങ്കു​ചി​ത ദേ​ശീ​യ​ത​യെ​കൂ​ടി​യാ​ണ് സ​ത്യ​വ്ര​ത സ്വാ​മി​ക​ൾ ഈ​യൊ​രു വാ​ക്യ​ത്തി​ലൂ​ടെ ചോ​ദ്യ​വി​ധേ​യ​മാ​ക്കി​യ​ത്.

ശ​ങ്ക​രാ​ചാ​ര്യ​രേ​ക്കാ​ൾ ബു​ദ്ധ​നെ​യും, ശ​ങ്ക​രാ​ചാ​ര്യ​ർ​ക്കും വി​വേ​കാ​ന​ന്ദ​നും ഒ​പ്പം ശ്രീ​നാ​രാ​യ​ണ ഗു​രു​വി​നെ​യും പ്ര​തി​ഷ്ഠി​ച്ച് സം​വാ​ദ​നൈ​തി​ക​ത നി​ല​നി​ർ​ത്തി​ക്കൊ​ണ്ടാ​ണ് ആ ​സ്വാ​ഗ​ത​പ്ര​സം​ഗം അ​വ​സാ​നി​ക്കു​ന്ന​ത്. ഗു​രു​വി​ന്റെ സ്​​തോ​ത്ര​കൃ​തി​ക​ളി​ലു​ള്ള ഒ​രാ​ശ​യ​വും പ്ര​ഭാ​ഷ​ണ​ത്തി​ൽ ക​ട​ന്നു​വ​ന്നി​ല്ലെ​ന്നു​ള്ള​തും ജാ​തി​ല​ക്ഷ​ണം​പോ​ലു​ള്ള പ്ര​ബോ​ധ​ന​കൃ​തി​യി​ലും ‘ആ​ത്മോ​പ​ദേ​ശ​ശ​ത​കം’ പോ​ലു​ള്ള ദാ​ർ​ശ​നി​ക കൃ​തി​ക​ളി​ലു​മു​ള്ള ആ​ശ​യ​ങ്ങ​ളാ​ണ്, പ്ര​ഭാ​ഷ​ണ​ത്തി​ൽ ആ​വ​ർ​ത്തി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്ന​തെ​ന്നു​ള്ള​തും എ​ടു​ത്തു​പ​റ​യേ​ണ്ട​തി​ല്ലാ​ത്ത​വി​ധം വ്യ​ക്ത​മാ​ണ്.

ശാ​രീ​രി​ക​വും മാ​ന​സി​ക​വു​മാ​യ രോ​ഗ​വി​മു​ക്തി​യെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള പ്ര​സ്​​തു​ത​പ്ര​ഭാ​ഷ​ണ​ത്തി​ലെ താ​ര​ത​മ്യ​ത്തി​ലൂ​ടെ ചി​കി​ത്സ​യു​ടെ മ​ത​നി​ര​പേ​ക്ഷ​ത​യാ​ണ് തെ​ളി​യു​ന്ന​ത്. വ​ള​രെ പ്ര​ഗ​ല്ഭ​രാ​യി​ട്ടും മാ​മി വൈ​ദ്യ​രെ​പ്പോ​ലെ​യു​ള്ള മ​ഹാ​ന്മാ​രാ​യ വൈ​ദ്യ​പ്ര​തി​ഭ​ക​ൾ​ക്ക് അ​യി​ത്തം ക​ൽ​പി​ച്ച് മാ​റ്റി​നി​ർ​ത്തി​യ​തി​നെ​തി​രെ​യു​ള്ള പ​രോ​ക്ഷ വി​മ​ർ​ശ​നം​കൂ​ടി​യാ​ണ് ആ ​വൈ​ദ്യ​താ​ര​ത​മ്യ​ത്തെ തി​ള​ക്ക​മു​ള്ള​താ​ക്കു​ന്ന​ത്. മാ​മി​വൈ​ദ്യ​രു​ടെ പേ​ര് സ​ത്യ​വ്ര​ത​സ്വാ​മി​ക​ളു​ടെ പ്ര​ഭാ​ഷ​ണ​ത്തി​ലൊ​രി​ട​ത്തു​മി​ല്ല. ചി​കി​ത്സ​ക്ക് ജാ​തി-​മ​ത വി​വേ​ച​ന​മി​ല്ലെ​ന്ന പൊ​തു​ത​ത്ത്വ​മാ​ണ്, ജാ​തി ഇ​ന്ത്യ​യി​ൽ, അ​തു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു​വെ​ന്ന് അ​റി​ഞ്ഞു​കൊ​ണ്ടു​ത​ന്നെ, പ​ര​നി​ന്ദ ക​ട​ന്നു​വ​രാ​ത്ത​വി​ധം, ഒ​ര​ൽ​പം പ​രി​ഹാ​സ​ത്തോ​ടെ ആ ​സ്വാ​ഗ​ത​പ്ര​സം​ഗ​ത്തി​ൽ കാ​ണു​ന്ന​ത്. വാ​ച​സ്​​പ​തി ടി.​സി. പ​ര​മേ​ശ്വ​ര​ൻ മൂ​സ​തി​ന്റെ അ​മ​ര​കോ​ശം പാ​ര​മേ​ശ്വ​രീ വ്യാ​ഖ്യാ​ന​ത്തി​ന് വ​ട​ക്കും​കൂ​ർ രാ​ജ​രാ​ജ​വ​ർ​മ എ​ഴു​തി​യ അ​വ​താ​രി​ക​യി​ലെ​യും ടി.​സി. പ​ര​മേ​ശ്വ​ര​ൻ മൂ​സ​തി​ന്റെ​ത​ന്നെ ആ​മു​ഖോ​പ​ന്യാ​സ​ത്തി​ലെ​യും അ​മ​ര​സിം​ഹ​നെ​യും അ​ദ്ദേ​ഹം പ്ര​തി​നി​ധാ​നം ചെ​യ്യു​ന്ന ബു​ദ്ധ​മ​ത​ത്തെ​യും കു​റി​ച്ചു​ള്ള കാ​ഴ്ച​പ്പാ​ടും, സ​ത്യ​വ്ര​ത​സ്വാ​മി​ക​ളു​ടെ സ്വാ​ഗ​ത​പ്ര​സം​ഗ​ത്തി​ലെ ചി​കി​ത്സ​ക​ളെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള ഭാ​ഗ​വും ചേ​ർ​ത്തു​വെ​ച്ചു നോ​ക്കു​മ്പോ​ൾ, ആ ​സ്വാ​ഗ​ത​പ്ര​സം​ഗ​ത്തി​ലെ ജാ​തി​വി​മ​ർ​ശ​നം വ്യ​ക്ത​മാ​വും.

വ​ട​ക്കും​കൂ​ർ ബു​ദ്ധ​മ​ത​ക്കാ​ര​നാ​യ അ​മ​ര​സിം​ഹ​നെ ബ്രാ​ഹ്മ​ണ​നാ​യാ​ണ് അ​ട​യാ​ള​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്ന​ത്. അ​തി​നു​പ​റ​ഞ്ഞ ന്യാ​യ​മോ വി​ചി​ത്ര​വും! അ​ദ്ദേ​ഹം ബു​ദ്ധ​മ​ത​ക്കാ​ര​നെ​ന്നു കാ​ണി​ക്കു​വാ​ൻ വേ​ണ്ടി പ​റ​ഞ്ഞു​വ​രു​ന്ന ഐ​തി​ഹ്യ​ങ്ങ​ൾ കൃ​ത്രി​മ​ങ്ങ​ളും ദു​ർ​ബ​ല​ങ്ങ​ളും ആ​കു​ന്നു. ഹി​ന്ദു​മ​ത​വി​ശ്വാ​സം കു​റ​യു​ന്ന​വ​നും ബു​ദ്ധ​മ​ത​ഭ​ക്ത​നും ആ​യ ഒ​രാ​ൾ​ക്കു നി​ർ​മി​ക്കാ​വു​ന്ന​ത​ല്ല അ​മ​രം. അ​തി​ലെ പ​ദ​ങ്ങ​ൾ ശ്രു​തി​സ്​​മൃ​തി പു​രാ​ണാ​ദി​ക​ളോ​ട് ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ടി​രി​ക്കു​ന്ന​വ​യാ​ണ് (വ​ട​ക്കും​കൂ​ർ).​വ​ട​ക്കും​കൂ​ർ പ​റ​യു​ന്ന​താ​ണ് നേ​രെ​ങ്കി​ൽ ന​മു​ക്ക് മ​ഹാ​ന്മാ​രാ​യ ഗു​ണ്ട​ർ​ട്ടി​നെ​യും അ​ർ​ണോ​സു പാ​തി​രി​യെ​യും വ​രെ എ​ഴു​തി​ത്ത​ള്ളേ​ണ്ടി വ​രും!

ശ​ങ്ക​രാ​ചാ​ര്യ​രും അ​മ​ര​സിം​ഹ​നു​മാ​യു​ള്ള സം​വാ​ദ​ത്തി​ൽ, ശ​ങ്ക​രാ​ചാ​ര്യ​ർ വി​ജ​യി​ക്കു​ക മാ​ത്ര​മ​ല്ല, തു​ട​ർ​ന്ന് തോ​റ്റ അ​മ​ര​സിം​ഹ​ൻ പ​ട്ടി​ണി​കി​ട​ന്ന് മ​രി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്തു​വ​േ​ത്ര! സ​ത്യ​ത്തി​ൽ സം​വാ​ദ​ത്തി​ൽ തോ​റ്റാ​ൽ ഒ​രാ​ൾ മ​രി​ക്കു​ക​യ​ല്ല, തു​ട​ർ​സം​വാ​ദം നി​ർ​വ​ഹി​ക്കാ​ൻ കൂ​ടു​ത​ൽ ക​രു​ത്താ​ർ​ജി​ച്ച് ജീ​വി​ക്കു​ക​യാ​ണ് വേ​ണ്ട​ത്. അ​താ​ണ് വാ​ദി​ക്കാ​നും ജ​യി​ക്കാ​നു​മ​ല്ലെ​ന്ന സ​ർ​വ​മ​ത സ​മ്മേ​ള​ന മു​ദ്രാ​വാ​ക്യ​ത്തി​ന്റെ പൊ​രു​ൾ! അ​പ്പോ​ൾ​പി​ന്നെ ഇ​വി​ടെ സം​ഭ​വി​ച്ച​തെ​ന്താ​ണ്? വേ​ദാ​ന്ത​മ​ത സ്​​ഥാ​പ​ക​നാ​യ ശ്രീ​ശ​ങ്ക​രാ​ചാ​ര്യ സ്വാ​മി​ക​ൾ ഈ​ശ്വ​ര​ദ​ർ​ശ​നാ​ർ​ഥം, അ​മ​ര​സിം​ഹ​ൻ ജീ​വി​ത​കാ​ലം മു​ഴു​വ​ൻ ക​ഴി​ച്ചു​കൂ​ട്ടി​യ കോ​വി​ലി​ൽ വ​ന്നി​രു​ന്ന​പ്പോ​ൾ, കോ​വി​ലി​ന്റെ വാ​തി​ൽ അ​ട​ച്ചി​രു​ന്നു. അ​തു​ക​ണ്ടു ശ​ങ്ക​രാ​ചാ​ര്യ​ർ ഒ​രു ശ്ലോ​കം ചൊ​ല്ലി. ഈ ​ശ്ലോ​കം ചൊ​ല്ലി​ക്ക​ഴി​ഞ്ഞ​പ്പോ​ൾ പ​ശു​പ​തി​ത​ന്നെ​ത്താ​ൻ പ്ര​ത്യ​ക്ഷ​നാ​യി.

അ​തി​നു​ശേ​ഷം ഈ​ശ്വ​ര​ദ​ർ​ശ​നം ക​ഴി​ച്ചു സ്വാ​മി​ക​ൾ മ​ട​ങ്ങി, അ​മ​ര​സിം​ഹ​നെ ക​ണ്ട് അ​ദ്ദേ​ഹ​വു​മാ​യി വാ​ദം ന​ട​ത്തി. അ​മ​ര​സിം​ഹ​ൻ ഒ​രു തി​ര​ശ്ശീ​ല​ക്കു​ള്ളി​ലും സ്വാ​മി​ക​ൾ പു​റ​ത്തും നി​ന്നാ​യി​രു​ന്നു വാ​ദം ന​ട​ത്തി​യ​ത്. വാ​ദം ഒ​രു​വാ​രം മു​ഴു​വ​ൻ ന​ട​ന്നു. എ​ന്നാ​ൽ, ജ​യ​മോ പ​രാ​ജ​യ​മോ ആ​ർ​ക്കും ഉ​ണ്ടാ​യി​ല്ല. അ​പ്പോ​ൾ സം​ശ​യം​തോ​ന്നി ആ​ചാ​ര്യ​സ്വാ​മി​ക​ൾ തി​ര​ശ്ശീ​ല നീ​ക്കി നോ​ക്കി​യ​പ്പോ​ൾ അ​മ​ര​സിം​ഹ​ൻ ഒ​ന്നും മി​ണ്ടാ​തെ നി​ൽ​ക്കു​ന്ന​താ​യും ഒ​രു കു​ട​ത്തി​ൽ ആ​വാ​ഹി​ച്ചു​വെ​ച്ച സ​ര​സ്വ​തി സം​സാ​രി​ക്കു​ന്ന​താ​യും ക​ണ്ടു. ഉ​ട​നെ സ്വാ​മി​ക​ൾ എ​ടീ പാ​പി! നീ ​എ​ന്നെ ഉ​പേ​ക്ഷി​ച്ച് ഒ​രു ബൗ​ദ്ധ​നെ സ്വീ​ക​രി​ച്ചി​രി​ക്കു​ന്നു​വോ? എ​ന്നു ചോ​ദി​ച്ച​പ്പോ​ൾ സ​ര​സ്വ​തി അ​വി​ടെ​നി​ന്നു മ​റ​ഞ്ഞു. പി​ന്നെ​യു​ണ്ടാ​യ വാ​ദ​ത്തി​ൽ അ​മ​ര​സിം​ഹ​ൻ തോ​ൽ​ക്കു​ക​യും, അ​മ​ര​സിം​ഹ​ൻ ല​ജ്ജ​കൊ​ണ്ട് പ​ട്ടി​ണി​കി​ട​ന്ന് മ​രി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്തു. അ​തി​നു​ശേ​ഷം എ​ല്ലാ​വ​ർ​ക്കും ഉ​പ​കാ​ര​മു​ള്ള അ​മ​ര​ഗ്ര​ന്ഥ​മൊ​ഴി​കെ അ​മ​ര​സിം​ഹ ക​വി​യു​ടെ മ​റ്റു​ള്ള ഗ്ര​ന്ഥ​ങ്ങ​ളെ​ല്ലാം തീ​യി​ട്ടു ചു​ട്ടു.

ജൈ​ന-​ബൗ​ദ്ധ മ​ത​സ്​​ഥ​ന്മാ​രാ​ൽ ഉ​ണ്ടാ​ക്ക​പ്പെ​ട്ട​താ​യ അ​മ​ര​കോ​ശം, അ​ഷ്​​ടാം​ഗ ഹൃ​ദ​യം, അ​ഷ്​​ടാം​ഗ സം​ഗ്ര​ഹം എ​ന്നീ ഗ്ര​ന്ഥ​ങ്ങ​ളു​ടെ ഗു​ണാ​ധി​ക്യം നി​മി​ത്തം അ​വ​യെ പ​രി​ശീ​ലി​ക്കാ​തി​രി​പ്പാ​നോ ത​ള്ളി നി​ർ​ത്തു​വാ​നോ വൈ​ദി​ക​ന്മാ​ർ​ക്ക് ക​ഴി​വു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല. അ​തി​നാ​ൽ പ​രി​ശു​ദ്ധ​മാ​യ ഏ​കാ​ദ​ശീ​വ്ര​ത​ദി​വ​സം ഈ​വ​ക ഗ്ര​ന്ഥ​ങ്ങ​ൾ, അ​ന്യ​മ​ത​ക്കാ​രു​ടെ കൃ​തി​ക​ൾ വാ​യി​ച്ചു​പോ​ക​രു​തെ​ന്ന് അ​വ​ർ ഒ​രു വ്യ​വ​സ്​​ഥ ചെ​യ്തു​വെ​ച്ചു. (അ​മ​ര​കോ​ശം: ടി.​സി. പ​ര​മേ​ശ്വ​ര​ൻ മൂ​സ​ത്). ആ​ശ​യ​സം​വാ​ദ​ത്തി​ൽ​പോ​ലും ജാ​തി​മേ​ൽ​ക്കോ​യ്മ കെ​ട്ടി​വെ​ച്ച ഈ ​ഹിം​സ​യെ​യാ​ണ്, സ​ർ​വ​മ​ത സ​മ്മേ​ള​നം പൊ​ളി​ച്ച​ത്.

ഇ​നി സ​ത്യ​വ്ര​ത​സ്വാ​മി​ക​ളു​ടെ ഇ​തു​മാ​യി പ​രോ​ക്ഷ​മാ​യെ​ങ്കി​ലും ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട പ്ര​സം​ഗ​ഭാ​ഗം​കൂ​ടി കാ​ണു​ക, അ​പ്പോ​ൾ ഇ​പ്പ​റ​ഞ്ഞ കാ​ര്യം വ്യ​ക്ത​മാ​വും. അ​തി​ങ്ങ​നെ​യാ​ണ്. രോ​ഗി ത​നി​ക്ക് ശ​മ​നം കി​ട്ടു​ന്ന ഏ​തു​ത​രം ചി​കി​ത്സാ​രീ​തി​യും അ​തി​ന്റെ ഉ​ത്ഭ​വം നോ​ക്കാ​തെ​യും, അ​ത് രൂ​പ​പ്പെ​ടു​ത്തി​യ​വ​രു​ടെ അ​വ​കാ​ശ​വാ​ദ​ങ്ങ​ൾ പ​രി​ഗ​ണി​ക്കാ​തെ​യും സ്വീ​ക​രി​ക്കും. മ​രു​ന്ന് വ​രു​ന്ന​ത് ആ​ഫ്രി​ക്ക​യി​ൽ​നി​ന്നാ​ണോ ആ​ർ​ഷ​ഭാ​ര​ത​ത്തി​ൽ​നി​ന്നാ​ണോ എ​ന്ന​തൊ​ന്നും അ​വ​ർ​ക്കൊ​രു പ്ര​ശ്ന​വു​മ​ല്ല. ശ​ത്രു​രാ​ജ്യ​മെ​ന്നോ മി​ത്ര​രാ​ജ്യ​മെ​ന്നോ ഉ​ള്ള പ​രി​ഗ​ണ​ന​പോ​ലും മ​രു​ന്നു​കാ​ര്യ​ത്തി​ൽ രോ​ഗി​ക​ൾ​ക്ക് ഉ​ണ്ടാ​വി​ല്ല. ഏ​ത് മ​ത​ക്കാ​രു​ടേ​താ​യാ​ലും മ​രു​ന്ന് ന​ന്നാ​യാ​ൽ മ​തി എ​ന്നാ​വും അ​വ​ർ ക​രു​തു​ക! ഈ​യൊ​രാ​ശ​യ​മാ​ണ് ആ ​സ്വാ​ഗ​ത​പ്ര​സം​ഗ​ത്തി​ൽ സ​ത്യ​വ്ര​ത​സ്വാ​മി​ക​ളും വ്യ​ക്ത​മാ​യി പ​റ​ഞ്ഞ​ത്.

പാ​ശ്ചാ​ത്യ​രാ​യ ൈക്ര​സ്​​ത​വ ഭി​ഷ​ഗ്വ​ര​ന്മാ​രു​ടെ ചി​കി​ത്സാ​സ​മ്പ്ര​ദാ​യ​മാ​ണ് അ​ലോ​പ്പ​തി എ​ന്നു​ള്ള വി​ചാ​ര​ത്താ​ൽ അ​ത് പ​ഠി​ക്കു​ന്ന​തി​നോ പ്ര​യോ​ഗി​ക്കു​ന്ന​തി​നോ ഒ​രു ഹി​ന്ദു ഭി​ഷ​ഗ്വ​ര​ൻ മ​ടി​ക്കു​ന്നി​ല്ല. അ​തു​പോ​ലെ​ത​ന്നെ ആ​ര്യ​വൈ​ദ്യം ഹി​ന്ദു​ക്ക​ളു​ടെ വൈ​ദ്യം ആ​ണെ​ന്ന് പ​റ​ഞ്ഞ് വ​യ​സ്​​ക​ര മൂ​സി​ന്റെ ചി​കി​ത്സ​യെ ക്രി​സ്​​ത്യാ​നി​ക​ൾ ആ​രും ഉ​പേ​ക്ഷി​ക്കു​ന്നി​ല്ല. അ​ഷ്​​ടാം​ഗ ഹൃ​ദ​യം ഒ​രു ബൗ​ദ്ധ​ഗ്ര​ന്ഥ​മാ​യ​തു​കൊ​ണ്ട് ഏ​കാ​ദ​ശി​ക്ക് വാ​യി​ച്ചു​കൂ​ടാ എ​ന്ന് മ​ല​യാ​ള ബ്രാ​ഹ്മ​ണ​ർ ഒ​രു ക​ടു​ത്ത ഭ്ര​ഷ്​​ട് അ​തി​ന് ക​ൽ​പി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ടെ​ങ്കി​ലും അ​വ​ർ അ​ഷ്​​ടാം​ഗ ഹൃ​ദ​യം വാ​യി​ക്കാ​തെ​യോ വാ​യു​മു​ട്ട​ൽ വ​രു​ന്ന​ത് ഏ​കാ​ദ​ശി​നാ​ളി​ലാ​ണെ​ങ്കി​ൽ അ​ന്ന് ധ​ന്വ​ന്ത​രി ഗു​ളി​ക സേ​വി​ക്കാ​തെ​യോ ഇ​രി​ക്കു​ന്നി​ല്ല (സ​ത്യ​വ്ര​ത​സ്വാ​മി​ക​ൾ).

സ​ർ​വ​മ​ത​സ​മ്മേ​ള​ന​ത്തി​ൽ അ​ധ്യ​ക്ഷ​ത വ​ഹി​ച്ച​ത് േശ്ര​ഷ്ഠ​നാ​യൊ​രു ന്യാ​യാ​ധി​പ​നാ​യ സ​ദാ​ശി​വ അ​യ്യ​രാ​ണ്. ജാ​തി​യി​ൽ ബ്രാ​ഹ്മ​ണ​ൻ, സ്വാ​ഗ​ത​പ്ര​സം​ഗ​ത്തി​ൽ ഒ​രൊ​റ്റ​യാ​ളെ മാ​ത്ര​മേ പ്ര​ത്യേ​ക​മാ​യി, അ​തും ജാ​തി​പ​റ​ഞ്ഞ് പു​ക​ഴ്ത്തു​ന്നു​ള്ളൂ, അ​ത് അ​ധ്യ​ക്ഷ​നെ​യാ​ണ്. ശ്രീ​നാ​രാ​യ​ണ പ​ര​മ​ഹം​സ​രു​ടെ ആ​ശ്ര​മ​സ​മീ​പം അ​ധ്യ​ാത്മാ​ന​വും ന്യാ​യ​ബു​ദ്ധി​യും തി​ക​ഞ്ഞ ഏ​താ​ദൃ​ശ​നാ​യ ഒ​രു മ​ഹാ​ബ്രാ​ഹ്മ​ണ​ന്റെ അ​ധ്യ​ക്ഷ​ത​യി​ൽ ന​ട​ക്കു​ന്ന ഈ ​മ​ഹാ​സ​ദ​സ്സ് ഒ​രു ബ്ര​ഹ്മ​സ​ദ​സ്സ് ത​ന്നെ​യാ​ണ്.

ഏ​തെ​ങ്കി​ലും ഒ​രു ജാ​തി​മ​ത​വി​ഭാ​ഗ​ത്തെ​യ​ല്ല, മേ​ൽ​ക്കോ​യ്മ സൃ​ഷ്​​ടി​ക്കു​ന്ന ജാ​തി​പ്ര​ത്യ​യ​ശാ​സ്​​ത്ര​ത്തെ​യാ​ണ് സ​ത്യ​വ്ര​ത​സ്വാ​മി​ക​ൾ വി​മ​ർ​ശി​ക്കു​ന്ന​തെ​ന്ന് ഇ​തി​ൽ​നി​ന്നും വ്യ​ക്ത​മാ​ണ്. ഒ​രു പ്ര​ത്യേ​ക ജാ​തി ജ​ന്മ​നാ മി​ക​ച്ച​വ​ർ, എ​ന്ന മി​ക​വ്-​ജീ​ർ​ണ​താ സി​ദ്ധാ​ന്ത​മാ​ണ് ഇ​വി​ടെ ചോ​ദ്യ​വി​ധേ​യ​മാ​വു​ന്ന​ത്. അ​തോ​ടൊ​പ്പം അ​മ​ര​സിം​ഹ​നോ​ടും ബു​ദ്ധ​മ​ത​ത്തോ​ടു​മു​ള്ള ജാ​തി​പ്പ​ക, രോ​ഗം വ​രു​മ്പോ​ഴെ​ങ്കി​ലും അ​വ​രു​ടെ​യി​ട​യി​ൽ​നി​ന്നും താ​ൽ​ക്കാ​ലി​ക​മാ​യെ​ങ്കി​ലും ഇ​ല്ലാ​താ​യ​തോ​ർ​ത്തു​ള്ള ഗു​രു​വി​ന്റെ ചി​രി​യി​ലാ​ണ് ആ ​പ്ര​ഭാ​ഷ​ണം ഭാ​വി​കാ​ല​ത്തി​നു​കൂ​ടി​യു​ള്ള സ്വാ​ഗ​തം മു​ൻ​കൂ​റാ​യി ആ​ശം​സി​ച്ചി​രി​ക്കു​ന്ന​ത്. മ​ത-​ജാ​തി സ​ങ്കു​ചി​ത​ത്വ​രോ​ഗ​ത്തി​നു​ള്ള പ​ല​മ​രു​ന്നു​ക​ളി​ൽ ഒ​ന്നാ​ണ്, മു​ള്ളി​ല്ലാ​ത്ത ചി​രി​യെ​ന്ന് ഗു​രു പ​ല​ത​വ​ണ അ​നു​ഭ​വ​പ്പെ​ടു​ത്തി​യി​ട്ടു​ണ്ട്!

Tags:    
News Summary - K.E.N about welcome speech

വായനക്കാരുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ അവരുടേത്​ മാത്രമാണ്​, മാധ്യമത്തി​േൻറതല്ല. പ്രതികരണങ്ങളിൽ വിദ്വേഷവും വെറുപ്പും കലരാതെ സൂക്ഷിക്കുക. സ്​പർധ വളർത്തുന്നതോ അധിക്ഷേപമാകുന്നതോ അശ്ലീലം കലർന്നതോ ആയ പ്രതികരണങ്ങൾ സൈബർ നിയമപ്രകാരം ശിക്ഷാർഹമാണ്​. അത്തരം പ്രതികരണങ്ങൾ നിയമനടപടി നേരിടേണ്ടി വരും.

access_time 2024-09-15 08:09 GMT