അ​തി​ർ​ത്തി​യി​ലെ മു​ൻ​ത​ഹാ മ​ര​ങ്ങ​ൾ

ഇ​ന്ത്യ​ൻ സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ന് മു​മ്പി​ൽ കാ​ലം തീ​ർ​ത്ത ഭീ​മാ​കാ​ര​മാ​യൊ​രു മ​തി​ൽ​ക്കെ​ട്ടു​ണ്ട്. തീ​വ്ര​ത​യു​ടെ​യും ഭീ​ക​ര​ത​യു​ടെ​യും കൂ​ർ​ത്ത ദംഷ്​​ട​ക​ളു​മാ​യി അ​തി​ന് പി​റ​കി​ൽ ഒ​രു സാ​ത്താ​ൻ ഒ​ളി​ച്ചി​രി​പ്പു​ണ്ട്. ‘പൂ​ത​പ്പാ​ട്ടി’​ലെ ‘ന​ങ്ങേ​ലി’​യെ​പ്പോ​ലെ ന​മ്മു​ടെ മു​ന്നി​ൽ ഏ​ത് നി​മി​ഷ​വും ചാ​ടി​വീ​ഴു​മെ​ന്ന് നാം ​ആ​ശ​ങ്ക​പ്പെ​ടു​ന്നു. ഒ​റ്റ രാ​ത്രി​കൊ​ണ്ട് ര​ണ്ടാ​യി മാ​റി​യ ന​മ്മു​ടെ ഭാ​ഗ​മാ​യി​രു​ന്ന പാ​കി​സ്​​താ​ൻ എ​ന്ന രാ​ജ്യ​ത്തെ കു​റി​ച്ചാ​ണ് പ​റ​ഞ്ഞു​വ​രു​ന്ന​ത്. ചി​ന്ത​യി​ലും സ​മീ​പ​ന​ത്തി​ലും രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ​ത്തി​ലു​മെ​ല്ലാം വെ​റു​പ്പും അ​ക​ല​വും സൂ​ക്ഷി​ക്കു​ന്ന ര​ണ്ട് ഭൂ​ഖ​ണ്ഡ​ങ്ങ​ളാ​യി നാം ​മാ​റി. പെ​ഷ​വാ​റും ല​ാഹോ​റും ക​റാ​ച്ചി​യും മു​സ​ഫ​റാ​ബാ​ദു​മൊ​ക്കെ ന​മ്മു​ടെ മ​ന​സ്സി​ൽ വ​ര​ക്കു​ന്ന ചി​ത്ര​ങ്ങ​ൾ അ​ത്ര സു​ഖ​ക​ര​മ​ല്ല.

മു​ൻ​വി​ധി​ക​ളു​ടെ​യും സ​ങ്കു​ചി​ത ബോ​ധ​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും ത​ട​വു​കാ​രാ​യി മാ​റി​യോ ന​മ്മ​ൾ? മ​നു​ഷ്യ​െൻറ സാ​ർ​വലൗ​കി​ക​മാ​യ ആ​ശ​യ​ങ്ങ​ളെ​യും മൂ​ല്യ​ങ്ങ​ളെ​യും നി​രാ​ക​രി​ക്കു​ക​യും വി​ഭ​ജ​ന​ത്തി​െൻറ മ​തി​ലു​ക​ൾ ക​ന​പ്പി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്യു​ക​യാ​ണോ നാം? ​ഇ​ത്ത​രം ചോ​ദ്യ​ങ്ങ​ൾ ഉ​യ​ർ​ത്തു​ക​യും രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ​വും സാ​മൂ​ഹി​ക​വു​മാ​യ സ​മ​സ്യ​ക​ൾ​ക്ക് ഉ​ത്ത​രം കാ​ണാ​ൻ ശ്ര​മി​ക്കു​ക​യാ​ണ് ‘അ​തി​ർ​ത്തി​യി​ലെ മു​ൻ​ത​ഹാ മ​ര​ങ്ങ​ൾ’ എ​ന്ന യാ​ത്രാ​വി​വ​ര​ണ ഗ്ര​ന്ഥ​ത്തി​ലൂ​ടെ മു​തി​ർ​ന്ന പ​ത്ര​പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ക​നാ​യ എ. ​റ​ശീ​ദു​ദ്ദീ​ൻ.

അ​തി​ർ​ത്തി​ക്ക​പ്പു​റ​ത്തു​ള്ള​വ​ർ​ക്കു​മു​ണ്ട് ക​ടു​ത്ത ചി​ന്ത​ക​ളും അ​സ​ഹി​ഷ്ണു​ത​ക​ളും. ഇ​ന്ത്യ​യെ ഒ​രി​ക്ക​ലും മ​ന​സ്സി​ലു​ൾ​ക്കൊ​ള്ളാ​ൻ ക​ഴി​യാ​ത്ത​വ​ർ തൊ​ട്ട് ക​ല​ക​ൾ​ക്കും സം​ഗീ​ത​ത്തി​നും അ​ൽ​പം ഇ​ടം കൊ​ടു​ക്കു​ന്ന​വ​ർ വ​രെ​യു​ണ്ട് പാ​ക് സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ൽ. ഇ​ന്ത്യ​ൻ ക്രി​ക്ക​റ്റി​നെ​യും സി​നി​മ​യെ​യും ഏ​റെ ഇ​ഷ്​​ട​പ്പെ​ടു​ന്ന​വ​രാ​ണ​വ​ർ. ‘ചേ​രി തി​രി​ഞ്ഞ് ക​ഴി​യു​ന്ന ഇ​രു രാ​ജ്യ​ങ്ങ​ളി​ലെ​യും ജ​ന​ത​ക്ക് അ​ജ്ഞാ​ത​മാ​യ, അ​റി​ഞ്ഞാ​ലും അം​ഗീ​ക​രി​ക്കാ​ൻ ത​യാ​റ​ല്ലാ​ത്ത പ​ല​ത​രം ഭൗ​തി​ക സ​ത്യ​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും ബ​ന്ധ​ന​സ്ഥ​രാ​ണെ’​ന്ന ഗ്ര​ന്ഥ​കാ​ര​െൻറ നി​രീ​ക്ഷ​ണം കൃ​ത്യ​മാ​ണ്. ബ്രി​ട്ടീ​ഷ് അ​ധി​നി​വേ​ശ​ത്തി​െൻറ ഫ​ല​മാ​യി സം​ഭ​വി​ച്ച ച​രി​ത്ര​പ​ര​മാ​യ ഈ ​അ​ക​ൽ​ച്ച​ക​ളെ വി​ള​ക്കി​ച്ചേ​ർ​ക്കാ​ന​ല്ല, രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ​മാ​യി ‘ഉ​പ​യോ​ഗ’​പ്പെ​ടു​ത്താ​നാ​യി​രു​ന്നു ഭ​ര​ണാ​ധി​കാ​രി​ക​ൾ ശ്ര​മി​ച്ച​ത്.

ഉ​ഭ​യ​ക​ക്ഷി ശാ​ത്ര​വ​ത്തെ പെ​രു​പ്പി​ച്ച് അ​തി​നെ​തി​രെ നി​ഴ​ൽ​യു​ദ്ധം ന​ട​ത്തു​ന്ന പ​ല​തും തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​പ്പ് കാ​ല​ങ്ങ​ളി​ൽ പ്ര​ത്യേ​കി​ച്ചും നാം ​കാ​ണാ​റു​ള്ള​താ​ണ്. ‘ഡ​ൽ​ഹി​യി​ലും ഇ​സ്‌​ലാ​മാ​ബാ​ദി​ലും പ്ര​തി​സ​ന്ധി​ക​ൾ വ​രു​മ്പോ​ൾ ക​ശ്മീ​രി​ലും അ​തി​ർ​ത്തി​ക​ളി​ലു​മ​ത് പ്ര​തി​ഫ​ലി​ക്കു’​മെ​ന്ന് കു​ൽ​ദീ​പ് ന​യാ​ർ എ​ഴു​തി​യ​ത് ഓ​ർ​ക്കു​ക. ഇ​രു ജ​ന​ത​ക്കും പ്രി​യ​ങ്ക​ര​മാ​യ പ​ല​തും ര​ണ്ട് രാ​ജ്യ​ങ്ങ​ളി​ലു​മു​ണ്ട്. എ​ന്നാ​ൽ രാ​ജ്യം വി​ഭ​ജി​ച്ച​പ്പോ​ൾ ഹൃ​ദ​യം കൂ​ടി മു​റി​ച്ചുമാ​റ്റേ​ണ്ടി വ​ന്നു. അ​തി​നാ​ൽ പു​ണ്യ​ഭൂ​മി​ക​ളും ച​രി​ത്ര​പു​രു​ഷ​ന്മാ​രു​ടെ ജ​ന്മ​നാ​ടു​മൊ​ക്ക അ​ക്ക​രെ​യും ഇ​ക്ക​രെ​യു​മാ​യി മാ​റി. ഭ​ഗ​ത് സി​ങ്​ തൊ​ട്ട് പ​ര​മ​ശി​വ​ൻ വ​രെ.

അ​ദ്വാ​നി​യും പ​ർ​വേ​ശ് മു​ശർ​റ​ഫും ത​ഥൈ​വ. വി​ഭ​ജ​ന​ത്തി​ൽ ഏ​റ്റ​വും കൂ​ടു​ത​ൽ വി​ല​കൊ​ടു​ക്കേ​ണ്ടി വ​ന്ന പ്ര​ദേ​ശ​ങ്ങ​ളാ​യി​രു​ന്നു പ​ഞ്ചാ​ബും ക​ശ്മീ​രും. സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യാ​ന​ന്ത​ര​വും പ​തി​റ്റാ​ണ്ടു​ക​ൾ നി​ല​ക്കാ​ത്ത വെ​ടി​യൊ​ച്ച​ക​ളും രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ കു​തൂ​ഹ​ല​ങ്ങ​ളും ഒ​രു സ്വ​ത​ന്ത്ര പ​ത്ര​പ്രവ​ർ​ത്ത​ക​െൻറ സ​ത്യ​സ​ന്ധ​ത​യോ​ടെ​യും അ​ന്വേ​ഷ​ണ മി​ക​വോ​ടെ​യും റ​ശീ​ദു​ദ്ദീ​ൻ വി​ശ​ക​ല​നം ചെ​യ്യു​ന്നു​ണ്ട്. സാം​സ്കാ​രി​ക​മാ​യും ഭാ​ഷാ​പ​ര​മാ​യും സ​മാ​ന​ത​ക​ൾ ഏ​റെ​യു​ള്ള ര​ണ്ട് രാ​ജ്യ​ങ്ങ​ളി​ലും സം​ഘ​ർ​ഷ സ്ഥ​ലി​ക​ളും കൂ​ടു​ത​ലാ​ണ്.

ചോ​ര​ച്ചാ​ലു​ക​ൾ, സ്വ​യം പൊ​ട്ടി​ത്തെ​റി​ക്കു​ന്ന ചാ​വേ​റു​ക​ൾ, രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ കൊ​ല​പാ​ത​ക​ങ്ങ​ൾ, പ​ട്ടാ​ള ഭ​ര​ണ​ത്തി​െൻറ സ്വേഛാ​ധി​പ​ത്യ പ്ര​വ​ണ​ത​ക​ൾ, ബേ​ന​സീ​ർ വ​ധ​മ​ട​ക്കം പാ​കി​സ്​​താ​ൻ അ​നു​ഭ​വി​ച്ച എ​ല്ലാ പ്ര​ശ്ന സ​ങ്കീ​ർ​ണ​ത​ക​ളി​ലേ​ക്കും മു​ൻ​വി​ധി​ക​ളി​ല്ലാ​തെ ക​ട​ന്നു​ചെ​ല്ലു​ക​യാ​ണ് ലേ​ഖ​ക​ൻ. ല​ാഹോ​റി​ലും ക​റാ​ച്ചി​യി​ലും പെ​ഷ​വാ​റി​ലും മു​സ​ഫ​റാ​ബാ​ദി​ലും സ​ഞ്ച​രി​ച്ചു നേ​ടി​യ ബോ​ധ്യ​ങ്ങ​ളു​ടെ അ​ടി​സ്ഥാ​ന​ത്തി​ൽ ര​ചി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട വ​രി​ക​ളാ​ണ് ഓ​രോ​ന്നും. ഗോ​ത്രവ​ർ​ഗ സം​സ്കാ​ര​ത്തി​െൻറ​യും ഫ്യൂ​ഡ​ൽ ജ​ന്മി​ത്ത്വത്തി​െൻറ​യും അ​മേ​രി​ക്ക​ൻ രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ വി​ധേ​യ​ത്വ​ത്തി​െൻറ​യും പി​ടി​യി​ല​മ​ർ​ന്ന പാ​ക് രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ സാ​മൂ​ഹി​ക മേ​ഖ​ല​ക​ൾ തി​രി​കെ വ​രാ​ൻ പ​റ്റാ​ത്ത പ​ത​ന​ത്തി​ലേ​ക്ക് നീ​ങ്ങു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു.

എ​ന്നാ​ൽ ആ ​നാ​ടി​െൻറ വ​ലി​യൊ​രു ഭാ​ഗ​മാ​യ സാ​ധാ​ര​ണ ജ​ന​ങ്ങ​ൾ വ​ലി​യ പ്ര​തീ​ക്ഷ​യാ​യി അ​ദ്ദേ​ഹം രേ​ഖ​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്നു. അ​ധ്വാ​ന​ശീ​ല​രും സ്നേ​ഹാ​ദ​ര​വു​ക​ൾ ന​ൽ​കാ​ൻ മ​ത്സ​രി​ക്കു​ന്ന​വ​രും അ​തി​ഥി​ക​ളെ ന​ന്നാ​യി സ​ൽ​ക്ക​രി​ക്കു​ന്ന​വ​രു​മാ​ണ്. ‘പോ​യ​വ​ർ​ക്ക് മാ​ത്രം തി​രി​ച്ച​റി​യു​ന്ന രാ​ജ്യ​മാ​ണ് പാ​കി​സ്​​താ​ൻ. മ​നോ​ഹ​ര​മാ​യ രാ​ജ്യം. ന​മ്മു​ടെ രാ​ജ്യ​ത്തു​ള്ള എ​ല്ലാ ന​ല്ല​തും ചീ​ത്ത​യും അ​വി​ടെ​യു​മു​ണ്ട്. ഭ​ക്ഷ​ണ​മാ​യാ​ലും ജ​ന​ത​യാ​യാ​ലും പെ​രു​മാ​റ്റ രീ​തി​ക​ളാ​യാ​ലും അ​ത് ഇ​ന്ത്യ ത​ന്നെ​യാ​ണ്. സാ​ധാ​ര​ണ​ക്കാ​രാ​യ ജ​ന​ങ്ങ​ൾ വ​ലി​യൊ​രു അ​ള​വോ​ളം നി​ഷ്ക​ള​ങ്ക​രു​മാ​ണ്.

പു​രാ​നി ഡ​ൽ​ഹി​യു​ടെ ഗ​ല്ലി​ക​ളി​ൽ ക​ണ്ടു​പ​രി​ച​യി​ച്ച മ​നു​ഷ്യ​പ്പറ്റി​ല്ലാ​ത്ത യാ​ന്ത്രി​ക​ത​യു​ടെ മ​റു​വ​ശ​മാ​യി​രു​ന്നു അ​ത്. അ​ക​ല​ങ്ങ​ളി​ലെ മ​ണ്ണും മ​നു​ഷ്യ​രും പൊ​ടു​ന്ന​നെ ഉ​ണ്ടാ​യ ഒ​രു ബ​ന്ധം കാ​ര്യ​കാ​ര​ണ​ങ്ങ​ളി​ല്ലാ​തെ അ​വ​സാ​നി​ക്കു​ന്ന​തി​െൻറ ഈ​ർ​ഷ്യ അ​വി​ടെ നി​ന്നും മ​ട​ങ്ങു​ന്ന ആ​രു​ടെ ഉ​ള്ളി​ലും ഉ​ണ്ടാ​വും. ആ ​അ​തി​ർ​ത്തി ഉ​ണ്ടാ​യാ​ലു​മി​ല്ലെ​ങ്കി​ലും വി​ശാ​ല​മാ​യ അ​ർ​ത്ഥ​ത്തി​ൽ ഇ​ന്ത്യ​ക്കാ​ർ ത​ന്നെ​യ​ല്ലേ ന​മ്മ​ൾ? ആ ​അ​തി​ർ​ത്തി ഉ​ണ്ടാ​യ​ത​ല്ല​ല്ലോ, ന​മ്മ​ൾ ഉ​ണ്ടാ​ക്കി​യ​ത​ല്ലേ?’ (പേ​ജ്:298).പു​സ്ത​കം അ​വ​സാ​നി​ക്കു​ന്ന​ത് ഇ​ങ്ങ​നെ​യാ​ണ്. ചി​ന്ത പ​ബ്ലി​ക്കേ​ഷ​ൻ​സ് പു​റ​ത്തി​റ​ക്കി​യ ഈ ​കൃ​തി ന​മ്മു​ടെ ച​രി​ത്ര സാ​മൂ​ഹി​ക പ​ഠ​ന​ത്തി​ന് വേ​റി​ട്ടൊ​രു അ​നു​ബ​ന്ധ​മാ​ണ്!

Tags:    
News Summary - Muntaha trees on the border

വായനക്കാരുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ അവരുടേത്​ മാത്രമാണ്​, മാധ്യമത്തി​േൻറതല്ല. പ്രതികരണങ്ങളിൽ വിദ്വേഷവും വെറുപ്പും കലരാതെ സൂക്ഷിക്കുക. സ്​പർധ വളർത്തുന്നതോ അധിക്ഷേപമാകുന്നതോ അശ്ലീലം കലർന്നതോ ആയ പ്രതികരണങ്ങൾ സൈബർ നിയമപ്രകാരം ശിക്ഷാർഹമാണ്​. അത്തരം പ്രതികരണങ്ങൾ നിയമനടപടി നേരിടേണ്ടി വരും.