ലൈ​ഫ് സ്‌​കി​ൽ: വി​മ​ർ​ശ​നാ​ത്മ​ക ചി​ന്ത

ജീ​വി​ത​ത്തി​ന് ഏ​റ്റ​വും അ​ത്യാ​വ​ശ്യ​മാ​യ പ​ത്ത് സ്‌​കി​ല്ലു​ക​ളു​ണ്ട്. ഇ​ത് ആ​ഗോ​ള​ത​ല​ത്തി​ൽ അം​ഗീ​ക​രി​ച്ച​തും പാ​ഠ്യ​പ​ദ്ധ​തി​യി​ൽ ഉ​ൾ​പ്പെ​ട്ട​തു​മാ​ണ്. ഈ ​പ​ത്തു സ്‌​കി​ല്ലു​ക​ളി​ൽ നി​ർ​ണ്ണാ​യ​ക​മാ​യ ഒ​ന്നാ​ണ് വി​മ​ർ​ശ​നാ​ത്മ​ക​ചി​ന്ത. ഈ ​ല​ക്കം വി​മ​ർ​ശ​നാ​ത്മ​ക ചി​ന്ത​യെ​ക്കു​റി​ച്ചാ​വാം.

ഒ​രു വി​ഷ​യ​ത്തി​ൽ നി​ഗ​മ​ന​ത്തി​ലെ​ത്തു​ന്ന​തി​നാ​യി വ​സ്തു​ത​ക​ളെ യു​ക്തി​പൂ​ർ​വം അ​ടു​ക്കി പ​രി​ശോ​ധി​ക്കു​ന്ന​തി​നെ​യാ​ണ് വി​മ​ർ​ശ​നാ​ത്മ​ക ചി​ന്ത എ​ന്നു പ​റ​യു​ന്ന​ത്. ബു​ദ്ധി​യു​ള്ള മ​നു​ഷ്യ​നാ​യി ജീ​വി​ക്കാ​ൻ ദൈ​നം​ദി​ന വ്യ​വ​ഹാ​ര​ങ്ങ​ളി​ൽ ക്രി​ട്ടി​ക്ക​ൽ തി​ങ്കി​ങ് കൂ​ടി​യേ തീ​രൂ. പ്ര​ത്യേ​കി​ച്ച് ഓ​രോ കാ​ര്യ​ത്തി​ലും തി​ര​ഞ്ഞെ​ടു​ക്കാ​ൻ ഒ​ന്നി​ലേ​റെ അ​വ​സ​ര​ങ്ങ​ൾ മു​ന്നി​ലു​ള്ള പു​തി​യ കാ​ല ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ.

മി​ക​ച്ച തി​ര​ഞ്ഞെ​ടു​പ്പു​ക​ൾ നി​ങ്ങ​ളെ ല​ക്ഷ്യ​ത്തി​ലേ​ക്കും വി​ജ​യ​ത്തി​ലേ​ക്കും ന​യി​ക്കു​മ്പോ​ൾ തെ​റ്റാ​യ ഒ​റ്റ തി​ര​ഞ്ഞെ​ടു​പ്പി​ലൂ​ടെ നേ​ടി​യ​തെ​ല്ലാം ന​ഷ്ട​മാ​യെ​ന്നും വ​രാം. അ​തി​നാ​ൽ വി​മ​ർ​ശ​നാ​ത്മ​ക ചി​ന്ത പ​രി​ശീ​ല​ന​ത്തി​ലൂ​ടെ നേ​ടി​യെ​ടു​ക്കേ​ണ്ട​ത് അ​നി​വാ​ര്യ​മാ​ണ്. മു​ന്നി​ലു​ള്ള വ​സ്തു​ത​ക​ളെ യു​ക്തി​പൂ​ർ​വം, പ​ക്ഷ​പാ​ത​ര​ഹി​ത​മാ​യി, സം​ശ​യ ദൃ​ഷ്ടി​യോ​ടെ സ​മീ​പി​ക്കു​മ്പോ​ഴാ​ണ് ചി​ന്ത ആ​ഴ​വും തെ​ളി​മ​യും കൈ​വ​രി​ക്കു​ന്ന​ത്. ഈ ​ഗു​ണ​ങ്ങ​ൾ വി​ശ​ദ​മാ​യി പ​രി​ശോ​ധി​ക്കാം.

വി​മ​ർ​ശ​നാ​ത്മ​ക​ചി​ന്ത ഏ​തെ​ല്ലാം അ​വ​സ​ര​ങ്ങ​ളി​ൽ പ്ര​യോ​ജ​ന​പ്പെ​ടു​ന്നു

1. ശ​രി​യാ​യ അ​റി​വു നേ​ടാ​ൻ

2. ശ​രി തെ​റ്റു​ക​ളെ വേ​ർ​തി​രി​ച്ച​റി​യാ​ൻ

3. ന​ല്ല ജീ​വി​ത പ​ങ്കാ​ളി​യെ​യും സു​ഹൃ​ത്തു​ക്ക​ളെ​യും ക​ണ്ടെ​ത്താ​ൻ

4. ശ​രി​യാ​യ തീ​രു​മാ​ന​മെ​ടു​ക്കാ​ൻ

5. അ​നു​യോ​ജ്യ​മാ​യ തൊ​ഴി​ൽ തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​ക്കാ​ൻ

6. തൊ​ഴി​ലി​ട​ത്തി​ലെ പ്ര​ശ്‌​ന​ങ്ങ​ൾ നേ​രി​ടാ​ൻ

7. സാ​മ്പ​ത്തി​ക-​രാ​ഷ്ട്രീ​യ ഇ​ട​പാ​ടു​ക​ളി​ൽ ശ്ര​ദ്ധ​യോ​ടെ ഏ​ർ​പ്പെ​ടാ​ൻ

8. ന​ല്ല വി​നോ​ദ​ങ്ങ​ളും ക​ളി​ക​ളും തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​ക്കാ​ൻ

9. വ്യ​ക്തി​ബ​ന്ധ​ങ്ങ​ൾ കെ​ട്ടു​റ​പ്പു​ള്ള​താ​കാ​ൻ

10. പ്ര​തി​കൂ​ല സാ​ഹ​ച​ര്യ​ങ്ങ​ളെ നേ​രി​ടാ​ൻ

ആ​രി​ൽ​നി​ന്നു ല​ഭി​ക്കു​ന്ന വി​ശ്വാ​സ​മാ​ണെ​ങ്കി​ലും വി​വ​ര​മാ​ണെ​ങ്കി​ലും അ​ത് സ്വ​ന്തം ചി​ന്ത​യി​ലൂ​ടെ ക​ട​ത്തി​വി​ട്ട് സ്വ​യം നി​ഗ​മ​നം രൂ​പീ​ക​രി​ക്കു​ന്ന​താ​ണ് യു​ക്തി ചി​ന്ത. ഇ​തു​വ​രെ​യു​ള്ള ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ ആ​ർ​ജി​ച്ച പ​ല അ​റി​വു​ക​ൾ വി​ശ​ക​ല​നം ചെ​യ്ത് സ്വ​യം ബോ​ധ്യ​മാ​കു​ന്ന നി​ഗ​മ​ന​ങ്ങ​ളി​ലാ​ണ് എ​ത്തി​ച്ചേ​രു​ന്ന​ത്. കൂ​ടു​ത​ൽ അ​നു​ഭ​വ സ​മ്പ​ത്തു​ള്ള​വ​രു​ടെ അ​ഭി​പ്രാ​യ​ങ്ങ​ൾ സ്വാം​ശീ​ക​രി​ക്കു​ക​യും വി​ല​മ​തി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്യു​മ്പോ​ഴും അ​ത് കാ​ര്യ​കാ​ര​ണ​സ​ഹി​തം ബോ​ധ്യ​പ്പെ​ട​ണ​മെ​ന്ന നി​ർ​ബ​ന്ധ​ബു​ദ്ധി യു​ക്തി​ചി​ന്ത​യു​ടെ ല​ക്ഷ​ണ​മാ​ണ്. രാ​ഷ്ട്രീ​യ​മു​ൾ​പ്പെ​ടെ​യു​ള്ള വി​ഷ​യ​ങ്ങ​ളി​ൽ ഒ​രു പ​ക്ഷ​ത്തോ​ട് അ​ന്ധ​മാ​യ വി​ധേ​യ​ത്വം കാ​ണി​ക്കു​ന്ന​വ​രെ ക​ണ്ടി​ട്ടി​ല്ലേ. ആ​ൾ ബു​ദ്ധി​മാ​ൻ എ​ന്നും പ്ര​ശ്ന​ങ്ങ​ളി​ൽ ഇ​ട​പെ​ടാ​ൻ മി​ടു​ക്ക​നെ​ന്നു​മൊ​ക്കെ പേ​രു​ണ്ടാ​ക്കി​യി​ട്ടു​ണ്ടാ​കാം.

പ​ക്ഷേ സ്വ​ന്തം പ​ക്ഷ​ത്തി​നെ​തി​രാ​യ വ​സ്തു​താ​പ​ര​മാ​യ വി​മ​ർ​ശ​ന​ങ്ങ​ളെ​പ്പോ​ലും ഉ​ൾ​ക്കൊ​ള്ളാ​നോ വി​ശ്വ​സി​ക്കാ​നോ പോ​ലു​മു​ള്ള മാ​ന​സി​കാ​വ​സ്ഥ ഉ​ണ്ടാ​വ​ണ​മെ​ന്നി​ല്ല. എ​ന്‍റെ പാ​ർ​ട്ടി, ജാ​തി, മ​ത വി​ഭാ​ഗം തെ​റ്റ് ചെ​യ്യി​ല്ല എ​ന്ന മി​ഥ്യാ​ബോ​ധ്യം ഏ​റെ നാ​ള​ത്തെ വി​ധേ​യ​ത്വം​കൊ​ണ്ട് അ​യാ​ളി​ൽ അ​ടി​യു​റ​ച്ചു പോ​കു​ന്നു. ഇ​ത്ത​രം ധാ​ര​ണ​ക​ളും വി​ശ്വാ​സ​ങ്ങ​ളും ക്രി​ട്ടി​ക്ക​ൽ തി​ങ്കി​ങ് എ​ന്ന ഗു​ണ​ത്തെ ചോ​ർ​ത്തി​ക്ക​ള​യു​ന്നു. ഒ​രു പ​ക്ഷ​ത്തോ വി​ശ്വാ​സ​ത്തി​ലോ നി​ൽ​ക്കു​മ്പോ​ഴും ശ​രി​കേ​ടു​ക​ളെ ആ ​അ​ർ​ത്ഥ​ത്തി​ൽ മ​ന​സ്സി​ലാ​ക്കു​ക​യും ക്രി​യാ​ത്മ​ക​മാ​യ രീ​തി​യി​ൽ തി​രു​ത്ത​ലി​നു ശ്ര​മി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്യു​മ്പോ​ഴാ​ണ് ഒ​രാ​ൾ ക്രി​ട്ടി​ക്ക​ൽ തി​ങ്ക​ർ ആ​കു​ന്ന​ത്.

എ​ന്തും ക​ണ്ണ​ട​ച്ചു വി​ശ്വ​സി​ക്കു​ന്ന​വ​രെ പ​റ്റി​ക്കാ​ൻ എ​ളു​പ്പ​മാ​ണ്. സ്ഥാ​പി​ത താ​ൽ​പ​ര്യ​ങ്ങ​ളു​മാ​യി വ​രു​ന്ന​വ​രെ അ​ന്ധ​മാ​യി വി​ശ്വ​സി​ച്ച് ച​തി പ​റ്റി​യ​വ​ർ ന​മ്മു​ടെ ചു​റ്റു​വ​ട്ട​ത്തു​ത​ന്നെ എ​ത്ര​യോ കാ​ണും. സാ​മ്പ​ത്തി​ക ന​ഷ്ടം, മാ​ന​സി​ക സ​മ്മ​ർ​ദ്ദം എ​ന്നി​വ​യൊ​ക്കെ ഇ​ത്ത​ര​ക്കാ​രെ ഏ​തു നി​മി​ഷ​വും പി​ടി​കൂ​ടാം. അ​തേ​സ​മ​യം എ​ന്തി​നെ​യും ഏ​തി​നെ​യും സം​ശ​യ​ദൃ​ഷ്ടി​യോ​ടെ കാ​ണു​ക​യും ആ ​മ​ട്ടി​ൽ പ്ര​തി​ക​രി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്യു​ന്ന​വ​രും സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ൽ അ​വ​മ​തി​പ്പി​ന് വി​ധേ​യ​രാ​കും.

ഈ ​ര​ണ്ട് അ​വ​സ്ഥ​ക​ൾ​ക്കു​മി​ട​യി​ൽ ബു​ദ്ധി​പൂ​ർ​വ​മു​ള്ള ബാ​ല​ൻ​സി​ങ്ങാ​ണ് അ​ഭി​കാ​മ്യം. ഒ​രു വി​വ​ര​ത്തി​ന്റെ ആ​ധി​കാ​രി​ക​ത ഉ​റ​പ്പാ​ക്കാ​ൻ ഇ​ന്ന് വാ​ർ​ത്താ​വി​നി​മ​യ ഉ​പാ​ധി​ക​ളും ഇ​ന്റ​ർ​നെ​റ്റും സ​ഹാ​യ​ത്തി​നു​ണ്ട്.

പ​ഠ​ന​ത്തി​ൽ മി​ടു​ക്ക​രാ​യ വി​ദ്യാ​ർ​ഥി​ക​ൾ ര​ണ്ടു ത​ര​മു​ണ്ടെ​ന്ന് പ​റ​യാ​റു​ണ്ട്. കാ​ണാ​പ്പാ​ഠം പ​ഠി​ക്കു​ന്ന​വ​രും കാ​ര്യ​കാ​ര​ണ​സ​ഹി​തം മ​ന​സ്സി​ലാ​ക്കി പ​ഠി​ക്കു​ന്ന​വ​രും. ആ​ദ്യ​ത്തെ കൂ​ട്ട​ർ​ക്ക് പ​ഠ​നം യാ​ന്ത്രി​ക​മാ​യ പ്ര​ക്രി​യ​യാ​കു​മ്പോ​ൾ ര​ണ്ടാ​മ​ത്തെ കൂ​ട്ട​ർ ആ​സ്വ​ദി​ച്ച് പ​ഠി​ക്കു​ന്ന​വ​രാ​ണ്. വി​മ​ർ​ശ​നാ​ത്മ​ക ചി​ന്ത​യാ​ണ് ര​ണ്ടാ​മ​ത്തെ കൂ​ട്ട​രു​ടെ കൈ​മു​ത​ൽ. പ​ഠി​ക്കാ​നു​ള്ള പാ​ഠ​മാ​ണെ​ങ്കി​ലും ഞാ​ൻ ഇ​തു വി​ശ്വ​സി​ക്കാ​ൻ എ​ന്തു കാ​ര​ണം പ​റ​യാ​നു​ണ്ട് എ​ന്ന വെ​ല്ലു​വി​ളി​യാ​ണ് അ​ധ്യാ​പ​ക​രോ​ടു​ള്ള ഇ​ക്കൂ​ട്ട​രു​ടെ ഓ​രോ ചോ​ദ്യ​വും.

മി​ക​ച്ച അ​ധ്യാ​പ​ക​ർ​ക്ക് അ​വ​രെ തി​രി​ച്ച​റി​ഞ്ഞ് ന​യി​ക്കാ​നാ​കും.വി​മ​ർ​ശ​നാ​ത്മ​ക ചി​ന്ത ഏ​റ്റ​വു​മ​ധി​കം ആ​വ​ശ്യ​മു​ള്ള രം​ഗ​മാ​ണ് സ​മൂ​ഹ​മാ​ധ്യ​മ​ങ്ങ​ൾ. വാ​ട്സാ​പ്പ് ഉ​ൾ​പ്പെ​ടെ​യു​ള്ള സ​മൂ​ഹ​മാ​ധ്യ​മ​ങ്ങ​ളി​ൽ ഫോ​ർ​വേ​ഡ് ചെ​യ്തു വ​രു​ന്ന എ​ന്തും അ​ടു​ത്ത നി​മി​ഷം അ​ടു​പ്പ​മു​ള്ള​വ​ർ​ക്കെ​ല്ലാം അ​യ​യ്ക്കു​ന്ന​വ​രെ ക​ണ്ടി​ട്ടി​ല്ലേ. ഇ​തി​ൽ ബ​ഹു​ഭൂ​രി​പ​ക്ഷ​വും തെ​റ്റാ​യ വി​വ​ര​ങ്ങ​ളോ ആ​ളെ പ​റ്റി​ക്കാ​ൻ കൃ​ത്രി​മ​മാ​യി സൃ​ഷ്ടി​ച്ച വി​ഡി​യോ​ക​ളോ ആ​കാം. ക​ണ്ണും​പൂ​ട്ടി ഇ​തെ​ല്ലാം ഫോ​ർ​വേ​ഡ് ചെ​യ്ത് വി​ശ്വാ​സ്യ​താ ന​ഷ്ട​മു​ണ്ടാ​ക്കു​ന്ന​വ​രു​ടെ പ്ര​ധാ​ന പ്ര​ശ്നം ക്രി​ട്ടി​ക്ക​ൽ തി​ങ്കി​ങ്ങി​ന്‍റെ അ​ഭാ​വം​ത​ന്നെ.

വി​മ​ർ​ശ​നാ​ത്മ​ക​ചി​ന്ത എ​ങ്ങ​നെ വ​ള​ർ​ത്താം ?

1. നി​ങ്ങ​ളു​ടെ കാ​ഴ്ച്ച​പ്പാ​ടു​ക​ളെ പു​ന​ർ​വ്യാ​ഖ്യാ​നി​ക്കു​ക (മ​റ്റു കാ​ഴ്ച്ച​പ്പാ​ടു​ക​ളെ​ക്കൂ​ടി പ​രി​ഗ​ണി​ക്കാ​നു​ള​ള സ​ന്ന​ദ്ധ​ത)

2. വാ​സ്ത​വ​ത്തെ സ​ങ്ക​ൽ​പ്പ​ങ്ങ​ളി​ൽനി​ന്ന് വേ​ർ​തി​രി​ച്ചു കാ​ണു​ക.

3. ചോ​ദ്യ​ങ്ങ​ൾ ചോ​ദി​ക്കു​ക.

4. നി​ങ്ങ​ളു​ടെ ബു​ദ്ധി​ശ​ക്തി​യി​ൽ വി​ശ്വ​സി​ക്കു​ക.

5. വ്യ​ത്യ​സ്ത വീ​ക്ഷ​ണ​കോ​ണി​ൽനി​ന്നു കാ​ണാ​ൻ ശ്ര​മി​ക്കു​ക.

6. എ​ല്ലാ​യ്‌​പ്പോ​ഴും നി​ങ്ങ​ളു​ടെ വൈ​കാ​രി​ക​ത​ല​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ച് ബോ​ധ്യ​മു​ണ്ടാ​കു​ക.

7. ഈ​ഗോ​യെ കാ​ര്യ​ക്ഷ​മ​മാ​യി നേ​രി​ടു​ക.

8. ഒ​ഴി​വു​സ​മ​യം ഉ​പ​യോ​ഗി​ക്കു​ക.

9. തീ​വ്ര​മാ​യ ഭാ​ഷ ഒ​ഴി​വാ​ക്കു​ക (ഉ​ദാ : അ​സാ​ധ്യം, ഒ​രി​ക്ക​ലു​മി​ല്ല, എ​ല്ലാ​യ്‌​പ്പോ​ഴും)

10. നി​ങ്ങ​ളു​ടെ സ്വ​ഭാ​വ​ഗു​ണ​ത്തി​ൽ മാ​റ്റ​ങ്ങ​ൾ വ​രു​ത്തു​ക (ധാ​ർ​ഷ്ട്യം, അ​ജ്ഞ​ത, മു​ൻ​വി​ധി, പ​ക്ഷ​പാ​തം)

11. ഗ്രൂ​പ്പു​ക​ൾ നി​ങ്ങ​ളു​ടെ ജീ​വി​ത​ത്തെ എ​ങ്ങ​നെ സ്വാ​ധീ​നി​ക്കു​ന്നു​വെ​ന്ന് പ​രി​ശോ​ധി​ക്കു​ക (സ​മ​പ്രാ​യ​ക്കാ​രു​ടെ സ​മ്മ​ർ​ദ്ദ​ങ്ങ​ൾ,സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ നി​യ​മ​ങ്ങ​ൾ)

Tags:    
News Summary - Life Skill: Critical thinking

വായനക്കാരുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ അവരുടേത്​ മാത്രമാണ്​, മാധ്യമത്തി​േൻറതല്ല. പ്രതികരണങ്ങളിൽ വിദ്വേഷവും വെറുപ്പും കലരാതെ സൂക്ഷിക്കുക. സ്​പർധ വളർത്തുന്നതോ അധിക്ഷേപമാകുന്നതോ അശ്ലീലം കലർന്നതോ ആയ പ്രതികരണങ്ങൾ സൈബർ നിയമപ്രകാരം ശിക്ഷാർഹമാണ്​. അത്തരം പ്രതികരണങ്ങൾ നിയമനടപടി നേരിടേണ്ടി വരും.