നൂറാനി, ഒരാൾ മാത്രം

അ​ബ്ദു​ൽ ഗ​ഫൂ​ർ മ​ജീ​ദ് നൂ​റാ​നി എ​ന്ന എ.​ജി. നൂ​റാ​നി​യെ ച​രി​ത്രം എ​ങ്ങ​നെ​യാ​കും അ​ട​യാ​ള​പ്പെ​ടു​ത്തു​ക? അ​ഭി​ഭാ​ഷ​ക​ൻ, നി​യ​മ​വി​ദ​ഗ്ധ​ൻ എ​ന്ന വി​ശേ​ഷ​ണം ക​ഴി​ഞ്ഞ ഏ​ഴു പ​തി​റ്റാ​ണ്ടി​നി​ടെ അ​ദ്ദേ​ഹം ന​ട​ത്തി​യ വ്യ​വ​ഹാ​ര​ങ്ങ​ൾ പ​രി​ശോ​ധി​ക്കു​മ്പോ​ൾ തി​ക​യാ​തെ വ​രും. എ​ഴു​ത്തു​കാ​ര​ൻ, മാ​ധ്യ​മ പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ക​ൻ, ച​രി​ത്ര​കാ​ര​ൻ തു​ട​ങ്ങി​യ വി​ശേ​ഷ​ണ​ങ്ങ​ളു​ടെ അ​വ​സ്ഥ​യും അ​തു​ത​ന്നെ. ആ​ക്ടി​വി​സ്റ്റ് എ​ന്ന ഗ​ണ​ത്തി​ൽ നൂ​റാ​നി​യെ എ​ണ്ണു​മ്പോ​ഴും ഇ​തേ പ്ര​ശ്ന​മു​ണ്ട്. ഇ​വ​യെ​ല്ലാം ഒ​രേ​സ​മ​യം ഒ​രു​പോ​ലെ നൂ​റാ​നി എ​ന്ന മ​ഹാ​പ്ര​തി​ഭ​യി​ൽ​നി​ന്ന്...

അ​ബ്ദു​ൽ ഗ​ഫൂ​ർ മ​ജീ​ദ് നൂ​റാ​നി എ​ന്ന എ.​ജി. നൂ​റാ​നി​യെ ച​രി​ത്രം എ​ങ്ങ​നെ​യാ​കും അ​ട​യാ​ള​പ്പെ​ടു​ത്തു​ക? അ​ഭി​ഭാ​ഷ​ക​ൻ, നി​യ​മ​വി​ദ​ഗ്ധ​ൻ എ​ന്ന വി​ശേ​ഷ​ണം ക​ഴി​ഞ്ഞ ഏ​ഴു പ​തി​റ്റാ​ണ്ടി​നി​ടെ അ​ദ്ദേ​ഹം ന​ട​ത്തി​യ വ്യ​വ​ഹാ​ര​ങ്ങ​ൾ പ​രി​ശോ​ധി​ക്കു​മ്പോ​ൾ തി​ക​യാ​തെ വ​രും. എ​ഴു​ത്തു​കാ​ര​ൻ, മാ​ധ്യ​മ പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ക​ൻ, ച​രി​ത്ര​കാ​ര​ൻ തു​ട​ങ്ങി​യ വി​ശേ​ഷ​ണ​ങ്ങ​ളു​ടെ അ​വ​സ്ഥ​യും അ​തു​ത​ന്നെ. ആ​ക്ടി​വി​സ്റ്റ് എ​ന്ന ഗ​ണ​ത്തി​ൽ നൂ​റാ​നി​യെ എ​ണ്ണു​മ്പോ​ഴും ഇ​തേ പ്ര​ശ്ന​മു​ണ്ട്. ഇ​വ​യെ​ല്ലാം ഒ​രേ​സ​മ​യം ഒ​രു​പോ​ലെ നൂ​റാ​നി എ​ന്ന മ​ഹാ​പ്ര​തി​ഭ​യി​ൽ​നി​ന്ന് തു​ട​ർ​ച്ച​യാ​യി ഉ​ണ്ടാ​യി​ട്ടു​മു​ണ്ട്. അ​തു​കൊ​ണ്ടു​ത​ന്നെ, സ്വ​ത​ന്ത്ര ഇ​ന്ത്യ​യി​ൽ നൂ​റാ​നി​യെ​പ്പോ​ലെ അ​ദ്ദേ​ഹം മാ​ത്ര​മേ​യു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു​ള്ളൂ​വെ​ന്ന് നി​സ്സം​ശ​യം പ​റ​യാം. എ​ഴു​ത്തും വാ​യ​ന​യും പ്ര​സം​ഗ​വും നി​യ​മ​പോ​രാ​ട്ട​വും ആ​ക്ടി​വി​സ​വു​മെ​ല്ലാം സ​മ്മേ​ളി​ച്ച​ത് ഇ​ന്ത്യ​യെ​ന്ന മ​ഹ​ത്താ​യ ആ​ശ​യ​ത്തെ ഉ​യ​ർ​ത്തി​പ്പി​ടി​ക്കു​ന്ന​തി​നും ആ ​ആ​ശ​യ​ത്തി​ന്റെ ആ​ത്മാ​വി​നെ ചോ​ർ​ത്തി​ക്ക​ള​യു​ന്ന പ്ര​തി​ലോ​മ​ത​ക​ൾ​ക്കെ​തി​രെ മു​ന്ന​റി​യി​പ്പ് ന​ൽ​കു​ന്ന​തി​നു​മാ​യി​രു​ന്നു. നി​ര​ന്ത​ര​മാ​യ ആ ​പോ​രാ​ട്ടം അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്റെ വി​യോ​ഗ​ത്തോ​ടെ അ​വ​സാ​നി​ക്കു​മ്പോ​ൾ ബൗ​ദ്ധി​ക-​രാ​ഷ്ട്രീ​യ മേ​ഖ​ല​യി​ൽ ഒ​രു യു​ഗ​ത്തി​നാ​ണ് അ​ന്ത്യ​മാ​കു​ന്ന​ത്.

സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യാ​ന​ന്ത​ര ഇ​ന്ത്യ​യി​ൽ പ​ല​രും പ​റ​യാ​ൻ മ​ടി​ച്ച സ​ത്യ​ങ്ങ​ളാ​ണ് അ​ദ്ദേ​ഹം ച​രി​ത്ര​ത്തി​ന്റെ​യും നി​യ​മ​ത്തി​ന്റെ​യും പി​ൻ​ബ​ല​ത്തി​ൽ സ​മ​ർ​ഥി​ച്ച​ത്. അ​തി​ൽ ഏ​റ്റ​വും പ്ര​ധാ​നം, ഭ​ര​ണ​കൂ​ട​ത്തി​ന​ക​ത്തെ ഹി​ന്ദു​ത്വ​യോ​ടു​ള്ള ആ​ഭി​മു​ഖ്യ​മാ​യി​രു​ന്നു. അ​ക്കാ​ര്യം ച​രി​ത്ര​ത്തി​ന്റെ വെ​ളി​ച്ച​ത്തി​ലും നി​യ​മ​ത്തി​ന്റെ പ​ഴു​തു​ക​ളും ചൂ​ണ്ടി​ക്കാ​ട്ടി അ​ദ്ദേ​ഹം കൃ​ത്യ​മാ​യി പൊ​തു​സ​മൂ​ഹ​ത്തി​നു മു​ന്നി​ൽ ച​ർ​ച്ച​ക്കാ​യി​വെ​ച്ചു. സം​ഘ്പ​രി​വാ​ർ ശ​ക്തി​ക​ൾ നേ​രി​ട്ട് രാ​ഷ്ട്രം ഭ​രി​ക്കു​ന്ന കാ​ല​മാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല അ​ത്. എ​ന്നാ​ൽ, പ​ല​രും വി​ശേ​ഷി​പ്പി​ച്ച​തു​പോ​ലെ ഒ​രു നി​ഴ​ൽ ഭ​ര​ണ​കൂ​ട​മാ​യി അ​വ​ർ ഇ​വി​ടെ നി​ല​യു​റ​പ്പി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. ഭ​ര​ണ​ത്തി​ൽ അ​തി​ന്റെ ല​ക്ഷ​ണ​ങ്ങ​ളും പ്ര​ക​ട​മാ​യി​രു​ന്നു. സ്വാ​ഭാ​വി​ക​മാ​യും ഈ ​ആ​ഭി​മു​ഖ്യ​ങ്ങ​ളു​ടെ പ്രാ​ഥ​മി​ക ഇ​ര​ക​ൾ രാ​ജ്യ​ത്തെ ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷ​മാ​കു​മെ​ന്ന് തി​രി​ച്ച​റി​ഞ്ഞ അ​ദ്ദേ​ഹം ഇ​ന്ത്യ​ൻ മു​സ്‍ലിം​ക​ൾ അ​നു​ഭ​വി​ക്കു​ന്ന മ​നു​ഷ്യാ​വ​കാ​ശ ധ്വം​സ​ന​​ങ്ങ​ളെ​ക്കു​റി​ച്ചും നി​ര​ന്ത​ര​മാ​യി എ​ഴു​തി; നി​യ​മ​പോ​രാ​ട്ടം ന​ട​ത്തി. 2019ൽ, ​ക​ശ്മീ​രി​ന്റെ പ്ര​ത്യേ​ക പ​ദ​വി മോ​ദി സ​ർ​ക്കാ​ർ എ​ടു​ത്തു​ക​ള​ഞ്ഞ സ​മ​യം. വാ​ർ​ത്ത പു​റ​ത്തു​വ​ന്ന​യു​ട​ൻ പ്ര​തി​ക​ര​ണ​ത്തി​നാ​യി വീ​ട്ടി​ലെ​ത്തി​യ മാ​ധ്യ​മ​പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ക​രോ​ട് നൂ​റാ​നി പ​റ​ഞ്ഞു: ‘‘ഇ​ത് തീ​ർ​ച്ച​യാ​യും ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​വി​രു​ദ്ധ​മാ​യ ന​ട​പ​ടി​യാ​ണ്. പ​ക്ഷേ, എ​നി​ക്ക​തി​ൽ അ​ത്ഭു​ത​മൊ​ന്നു​മി​ല്ല. ഞാ​നി​ത് പ്ര​തീ​ക്ഷി​ച്ചി​രു​ന്ന​താ​ണ്. വ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു​മു​മ്പ് ത​ന്നെ ഇ​ക്കാ​ര്യ​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ച് മു​ന്ന​റി​യി​പ്പും ന​ൽ​കി. ഇ​ത് സം​ഘ്പ​രി​വാ​റി​ന്റെ ദീ​ർ​ഘ​കാ​ല പ​ദ്ധ​തി​ക​ളി​​ൽ ഒ​ന്നു​മാ​​ത്ര​മാ​ണ്. വ​രും വ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ളി​ൽ അ​യോ​ധ്യ​യി​ലെ രാ​മ​ക്ഷേ​​ത്രം, അ​തു​ക​ഴി​ഞ്ഞ് ഏ​ക സി​വി​ൽ കോ​ഡ് എ​ന്നീ അ​ജ​ണ്ട​ക​ളും പി​റ​കെ വ​രും’’. നൂ​റാ​നി​യു​ടെ വാ​ക്കു​ക​ൾ അ​ക്ഷ​രം​പ്ര​തി ശ​രി​യാ​യി വ​രു​ന്നു. ര​ണ്ടാം മോ​ദി സ​ർ​ക്കാ​റി​ന്റെ ഒ​ന്നാം വാ​ർ​ഷി​ക​ത്തി​ൽ ക​ശ്മീ​ർ അ​ജ​ണ്ട പൂ​ർ​ത്തി​യാ​ക്ക​പ്പെ​ട്ട​പ്പോ​ൾ അ​വ​സാ​ന വ​ർ​ഷം രാ​മ​ക്ഷേ​ത്ര​വും യാ​ഥാ​ർ​ഥ്യ​മാ​യി; തൊ​ട്ടു​ട​നെ ഏ​ക സി​വി​ൽ കോ​ഡി​ന്റെ പ്ര​ഖ്യാ​പ​ന​വും വ​ന്നു. പ​ക്ഷേ, മൂ​ന്നാ​മൂ​ഴ​ത്തി​ൽ പ്ര​തീ​ക്ഷി​ച്ച ആ​ൾ​ബ​ല​മി​ല്ലാ​ത്ത​തു​കൊ​ണ്ടു​മാ​ത്രം അ​ത് ന​ട​ന്നി​ല്ല. എ​ന്നാ​ൽ, പി​ൻ​വാ​തി​ലി​ലൂ​ടെ ഏ​ക സി​വി​ൽ കോ​ഡി​നാ​യു​ള്ള ശ്ര​മ​ങ്ങ​ൾ തു​ട​രു​ന്നു​മു​ണ്ട്.

ക​ശ്മീ​ർ വി​ഷ​യ​ത്തെ അ​തി​ന്റെ സ​മ​ഗ്ര​ത​യി​ൽ സ​മീ​പി​ച്ച മ​റ്റൊ​രു ച​രി​ത്ര​കാ​ര​നു​ണ്ടാ​കു​മോ എ​ന്ന കാ​ര്യം സം​ശ​യ​മാ​ണ്. ‘ദി ​ക​ശ്മീ​ർ ഡി​സ്പ്യൂ​ട്ട് 1947-2012’ എ​ന്ന ര​ണ്ട് വാ​ല്യം ഗ്ര​ന്ഥം ആ​ധി​കാ​രി​ക ച​രി​ത്ര​രേ​ഖ​ക​ളോ​ടെ​യു​ള്ള വി​ശ​ദ​മാ​യ പ​ഠ​ന​മാ​ണ്. വി​ഷ​യ​ത്തി​ൽ ഗ​വേ​ഷ​ണം ന​ട​ത്തു​ന്ന ഏ​തൊ​രു ച​രി​ത്ര വി​ദ്യാ​ർ​ഥി​യു​ടെ​യും പ്രാ​ഥ​മി​ക റ​ഫ​റ​ൻ​സാ​ണ് ഈ ​ഗ്ര​ന്ഥം. കേ​വ​ലം, ച​രി​ത്രം പ​റ​ഞ്ഞു​പോ​വു​ക എ​ന്ന​തി​ന​പ്പു​റം, ഇ​ക്കാ​ര്യ​ത്തി​ൽ ത​ന്റെ നി​ല​പാ​ടു​ക​ളും ​സ​ധൈ​ര്യം അ​ദ്ദേ​ഹം തു​റ​ന്നെ​ഴു​തു​ക​യു​ണ്ടാ​യി. ‘ക​ശ്മീ​ർ ഡി​സ്പ്യൂ​ട്ട്’ പു​റ​ത്തു​വ​രു​ന്ന​തി​നും ര​ണ്ടു വ​ർ​ഷം മു​മ്പ് ത​ന്നെ ‘ആ​ർ​ട്ടി​ക്ൾ 370: എ ​കോ​ൺ​സ്റ്റ്യൂ​ഷ​ന​ൽ ഹി​സ്റ്റ​റി ഓ​ഫ് ജ​മ്മു ആ​ൻ​ഡ് ക​ശ്മീ​ർ’ എ​ന്ന ഗ്ര​ന്ഥം എ​ഴു​തി​യി​ട്ടു​ണ്ട്. ക​ശ്മീ​രി​ന് പ്ര​ത്യേ​ക പ​ദ​വി ന​ൽ​കു​ന്ന ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യു​ടെ 370 അ​നു​ച്ഛേ​ദം എ​ന്തു​കൊ​ണ്ട് പ്ര​സ​ക്ത​മാ​കു​ന്നു​വെ​ന്ന് ആ ​മേ​ഖ​ല​യു​ടെ ച​രി​ത്ര​പ​ശ്ചാ​ത്ത​ലം വി​വ​രി​ച്ച് സ​മ​ർ​ഥി​ക്കു​ന്നു​ണ്ട് നൂ​റാ​നി. വ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു​മു​മ്പ് ശൈ​ഖ് അ​ബ്ദു​ല്ല വീ​ട്ടു​ത​ട​ങ്ക​ലി​ൽ ക​ഴി​ഞ്ഞ​പ്പോ​ൾ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്റെ മോ​ച​ന​ത്തി​നാ​യി നൂ​റാ​നി ഏ​ക​നാ​യി നി​യ​മ​പോ​രാ​ട്ടം ന​ട​ത്തി​യ ച​രി​ത്രം​കൂ​ടി ഈ ​ഗ്ര​ന്ഥ​ങ്ങ​ൾ​ക്കൊ​പ്പം ചേ​ർ​ത്തു​വാ​യി​ക്കു​മ്പോ​ഴ​റി​യാം, ക​ശ്മീ​ർ വി​ഷ​യ​ത്തി​ൽ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്റെ രാ​ഷ്ട്രീ​യ നി​ല​പാ​ട് എ​ന്താ​യി​രു​ന്നു​വെ​ന്ന്. ഇ​ന്നി​പ്പോ​ൾ, അ​ദ്ദേ​ഹം പു​സ്ത​ക​ത്തി​ലൂ​ടെ ന​ൽ​കി​യ മു​ന്ന​റി​യി​പ്പു​ക​ൾ ശ​രി​യെ​ന്ന് വ​ന്നി​രി​ക്കു​ന്നു.

ക​ശ്മീ​രി​ലെ​ന്ന​പോ​ലെ ബാ​ബ​രി വി​ഷ​യ​ത്തി​ലും അ​ദ്ദേ​ഹം സു​പ്ര​ധാ​ന​മാ​യ എ​ഴു​ത്തി​ട​പെ​ട​ൽ ന​ട​ത്തി. 2003ൽ ​ര​ണ്ട് വാ​ല്യ​ങ്ങ​ളി​ലാ​യി പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​രി​ച്ച് ദി ​ബാ​ബ​രി മ​സ്ജി​ദ് ക്വ​സ്റ്റ്യ​ൻ 1528-2003’: എ ​മാ​റ്റ​ർ ഓ​ഫ് നാ​ഷ​ന​ൽ ഓ​ണ​ർ’ എ​ന്ന ഗ്ര​ന്ഥം ബാ​ബ​രി ത​ർ​ക്ക​ത്തി​ന്റെ ച​രി​ത്ര​വും രാ​ഷ്ട്രീ​യ​വും അ​നാ​വ​ര​ണം ചെ​യ്യു​ന്നു. അ​തോ​ടൊ​പ്പം, ഹി​ന്ദു​ത്വ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തി​ന്റെ ഇ​ന്ത്യ​യി​ലെ തേ​രോ​ട്ട​ത്തി​ന്റെ കൂ​ടി ച​രി​ത്രം ആ ​ഗ്ര​ന്ഥം പ​റ​യു​ന്നു​ണ്ട്. ഹി​ന്ദു​ത്വ​​യോ​ടു​ള്ള വി​മ​ർ​ശ​ന​വും അ​തി​ന്റെ ഭാ​ഗ​മാ​യി രാ​ജ്യ​ത്തെ മു​സ്‍ലിം ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷ​ങ്ങ​ളോ​ടു​ള്ള ഐ​ക്യ​ദാ​ർ​ഢ്യ​വു​മാ​യി​രു​ന്നു ആ ​എ​ഴു​ത്തി​ന്റെ​യും പോ​രാ​ട്ട​ത്തി​ന്റെ​യും മു​ഖ​മു​ദ്ര എ​ന്ന് വേ​ണ​മെ​ങ്കി​ൽ പ​റ​യാം. അ​ഞ്ചു​വ​ർ​ഷം മു​മ്പ് പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​രി​ച്ച ‘ ആ​ർ.​എ​സ്.​എ​സ്: എ ​മി​നാ​സ് ടു ​ഇ​ന്ത്യ’ എ​ന്ന ഗ്ര​ന്ഥം ഇ​ക്കാ​ല​യ​ള​വി​നു​ള്ളി​ൽ ര​ചി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട ഏ​റ്റ​വും ക​ന​പ്പെ​ട്ട ആ​ർ.​എ​സ്.​എ​സ് വി​മ​ർ​ശ​ന​മാ​ണ്. ഇ​ന്ത്യ​യെ​ന്ന ആ​ശ​യ​ത്തി​ന് ഏ​റ്റ​വും വ​ലി​യ അ​പ​ക​ടം ആ​ർ.​എ​സ്.​എ​സ് എ​ന്ന സം​ഘ​ട​ന​യാ​ണെ​ന്ന് ആ ​പു​സ്ത​ക​ത്തി​ന്റെ പ്ര​കാ​ശ​ന​വേ​ള​യി​ൽ അ​ദ്ദേ​ഹം തു​റ​ന്നു​പ​റ​ഞ്ഞ​ത് സം​ഘ്പ​രി​വാ​ർ വി​വാ​ദ​മാ​ക്കാ​ൻ ശ്ര​മി​ച്ചു. വ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു​മു​മ്പ് ആ​ർ.​എ​സ്.​എ​സു​കാ​ർ നി​യ​മ​പോ​രാ​ട്ടം ന​ട​ത്തി നൂ​റാ​നി​യോ​ട് പ​രാ​ജ​യ​പ്പെ​ട്ട കാ​ര്യം ഓ​ർ​മി​പ്പി​ച്ചാ​ണ് അ​ന്ന് അ​ദ്ദേ​ഹം ആ ​​കോ​ലാ​ഹ​ല​ങ്ങ​ളെ എ​തി​രി​ട്ട​ത്. ആ​ർ.​എ​സ്.​എ​സ് എ​ന്ന സം​ഘ​ട​ന​യു​ടെ ര​ജി​സ്ട്രേ​ഷ​നു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട ത​ർ​ക്ക​മാ​യി​രു​ന്നു അ​ന്ന് നി​യ​മ​പോ​രാ​ട്ട​ത്തി​ലെ​ത്തി​യ​ത്. കേ​വ​ലം, സേ​വ​ന, സാം​സ്കാ​രി​ക സം​ഘ​ട​ന​യെ​ന്ന ആ​ർ.​എ​സ്.​എ​സി​ന്റെ അ​വ​കാ​ശ​വാ​ദ​ത്തെ അ​ദ്ദേ​ഹം അ​ന്ന്​ പൊ​ളി​ച്ച​ടു​ക്കി​യി​ട്ടു​ണ്ട്. ഒ​പ്പം, ഹി​ന്ദു​ത്വ​യു​ടെ ഇ​ര​ക​ൾ​ക്കു​വേ​ണ്ടി നി​ര​ന്ത​ര​മാ​യി എ​ഴു​തു​ക​യും നി​യ​മ​പോ​രാ​ട്ടം ന​ട​ത്തു​ക​യും ചെ​യ്തു.

Tags:    
News Summary - A.G. Noorani

വായനക്കാരുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ അവരുടേത്​ മാത്രമാണ്​, മാധ്യമത്തി​േൻറതല്ല. പ്രതികരണങ്ങളിൽ വിദ്വേഷവും വെറുപ്പും കലരാതെ സൂക്ഷിക്കുക. സ്​പർധ വളർത്തുന്നതോ അധിക്ഷേപമാകുന്നതോ അശ്ലീലം കലർന്നതോ ആയ പ്രതികരണങ്ങൾ സൈബർ നിയമപ്രകാരം ശിക്ഷാർഹമാണ്​. അത്തരം പ്രതികരണങ്ങൾ നിയമനടപടി നേരിടേണ്ടി വരും.