കേരളം എ.ഐ വേർഷൻ

ഐ​ക്യ​കേ​ര​ളം പി​റ​വി​യെ​ടു​ത്തി​ട്ട് 68 വ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ൾ പി​ന്നി​ടു​ന്നു. വി​സ്മ​രി​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​യാ​ത്ത നി​ര​വ​ധി പേ​രു​ടെ ച​രി​ത്രം​കൂ​ടി​യാ​ണ് കേ​ര​ളം ഇ​ത്ര​യും​നാ​ൾ രേ​ഖ​പ്പെ​ടു​ത്തി​വെ​ച്ച​ത്. അ​വ​രു​ടെ നി​ല​പാ​ടു​ക​ളും കാ​ഴ്ച​പ്പാ​ടു​ക​ളു​മെ​ല്ലാം കേ​ര​ള​ത്തി​ന്റെ വ​ള​ർ​ച്ച​ക്ക് എ​ന്നും മു​ത​ൽ​ക്കൂ​ട്ടാ​യി​രു​ന്നു. കേ​ര​ളം ഇ​ത്ര ഉ​ന്ന​തി​യി​ലെ​ത്തി നി​ൽ​ക്കു​മ്പോ​ൾ ന​മു​ക്കൊ​പ്പം അ​വ​രി​ല്ലെ​ന്ന​ത് ഒ​രു യാ​ഥാ​ർ​ഥ്യം​ത​ന്നെ​യാ​ണ്. എ​ന്നാ​ൽ അ​വ​രു​ടെ ആ​ശ​യ​ങ്ങ​ൾ ഇ​ന്നും നി​ല​നി​ൽ​ക്കു​ന്നു. വി​വി​ധ മേ​ഖ​ല​ക​ളി​ൽ വ്യ​ക്തി​മു​ദ്ര പ​തി​പ്പി​ച്ച ആ ​മ​ഹ​ത്‍വ്യ​ക്തി​ക​ളി​ൽ ചി​ല​ർ ഇ​ന്ന് ന​മു​ക്കൊ​പ്പം ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നെ​ങ്കി​ൽ ഇ​ന്ന​ത്തെ കേ​ര​ള​ത്തെ അ​വ​ർ എ​ങ്ങ​നെ നോ​ക്കി​ക്കാ​ണു​മാ​യി​രു​ന്നു എ​ന്ന് നി​ർ​മി​ത​ബു​ദ്ധി​യു​ടെ (ആ​ർ​ട്ടി​ഫി​ഷ്യ​ൽ ഇ​ന്റ​ലി​ജ​ൻ​സ്) സ​ഹാ​യ​ത്തോ​ടെ അ​വ​ത​രി​പ്പി​ക്കാ​ൻ ശ്ര​മി​ക്കു​ക​യാ​ണ്.

കേ​ര​ള​വും പ​രി​സ്ഥി​തി​യും - വൈ​ക്കം മു​ഹ​മ്മ​ദ് ബ​ഷീ​ർ

‘‘കേ​ര​ളം മാ​റി, വ​ള​ർ​ന്നു. പ​ക്ഷേ, മാ​റാ​ത്ത ചി​ല കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളുമുണ്ട്. അ​സ​മ​ത്വം, പ​രി​സ്ഥി​തി പ്ര​ശ്‌​ന​ങ്ങ​ൾ, അ​ഴി​മ​തി എ​ന്നി​വ ഇ​ന്നും നി​ല​നി​ൽ​ക്കു​ന്നു. യു​വ​ത​ല​മു​റ​ക്ക് പു​തി​യ വെ​ല്ലു​വി​ളി​ക​ളും അ​വ​സ​ര​ങ്ങ​ളു​മു​ണ്ട്. അ​വ​ർ ​അ​വ​സ​ര​ങ്ങ​ൾ ഉ​പ​യോ​ഗ​പ്പെ​ടു​ത്തി കേ​ര​ള​ത്തെ കൂ​ടു​ത​ൽ മി​ക​ച്ച​താ​ക്ക​ണം. ചി​ല മേ​ഖ​ല​ക​ളി​ൽ ഇ​ന്നും നി​ല​നി​ൽ​ക്കു​ന്ന സാ​മൂ​ഹി​ക അ​സ​മ​ത്വം നി​രാ​ശ​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്നു​ണ്ട്. കേ​ര​ളം നേ​രി​ടു​ന്ന പ​രി​സ്ഥി​തി നാ​ശം, കാ​ലാ​വ​സ്ഥാ വ്യ​തി​യാ​നം തു​ട​ങ്ങി​യവ വ​ല്ലാ​തെ വേ​ദ​നി​പ്പി​ക്കു​ന്നു.

വൈ​ക്കം മു​ഹ​മ്മ​ദ് ബ​ഷീ​ർ

രാ​ഷ്ട്രീ​യ രം​ഗ​ത്തെ അ​ഴി​മ​തി​യും അ​ധി​കാ​ര ദു​രു​പ​യോ​ഗ​വും വ​ലി​യ പ്ര​ശ്‌​ന​മാ​യി നി​ല​നി​ൽ​ക്കു​ന്ന​ത് ആ​ശ​ങ്ക​യു​ണ്ടാ​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്. യു​വ​ത​ല​മു​റ​യു​ടെ ജീ​വി​ത​ശൈ​ലി​യും താ​ൽ​പ​ര്യ​ങ്ങ​ളു​മെ​ല്ലാം ചി​ല​പ്പോ​ഴെ​ങ്കി​ലും ആ​ശ​ങ്ക​ക്ക് കാ​ര​ണ​മാ​കു​ന്നു​. ഇ​ന്ന​ത്തെ സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ൽ മ​നു​ഷ്യ​സ്നേ​ഹ​ത്തി​ന്റെ അ​ഭാ​വം പ​ല​യി​ട​ത്തും കാ​ണു​ന്നു​ണ്ട്. സാ​ധാ​ര​ണ​ക്കാ​രു​ടെ ജീ​വി​തം ഇ​ന്നും ഞാ​ൻ പ​ണ്ട് ചി​ത്രീ​ക​രി​ച്ച​തു​പോ​ലെ ത​ന്നെ​യാ​ണെ​ന്ന് എ​നി​ക്ക് ഉ​റ​പ്പി​ച്ച് പ​റ​യാ​ൻ ക​ഴി​യി​ല്ല. ഏ​റെ മാ​റി​യെ​ങ്കി​ലും ഇ​നി​യും മാ​റ്റ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് വി​ധേ​യ​മാ​കേ​ണ്ട കു​റെ​യേ​റെ കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ലു​ണ്ട്, സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ൽ വി​മ​ർ​ശി​ക്ക​പ്പെ​ടേ​ണ്ട കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളും.’’

മ​ല​യാ​ള സി​നി​മ - പ്രേം​ന​സീ​ർ

‘‘മ​ല​യാ​ള സി​നി​മ വ​ള​രെ ഏ​റെ മാ​റി​ക്കഴിഞ്ഞു. സാ​ങ്കേ​തി​ക​വി​ദ്യ​യും വി​ഷ​യ​ങ്ങ​ളും എ​ല്ലാം പു​തു​മ​യു​ള്ള​താ​ണ്. പു​തി​യ ത​ല​മു​റ​യി​ലെ ന​ടീ​ന​ട​ന്മാ​ർ വ​ള​രെ മി​ക​ച്ച പ്ര​ക​ട​ന​മാ​ണ് കാ​ഴ്ച​വെ​ച്ചു​കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​ന്ന​ത്. എ​ന്നാ​ൽ, സി​നി​മ​യി​ലെ വാ​ണി​ജ്യ​വ​ത്ക​ര​ണം എ​ന്ന​ത് ഒ​രു വ​ലി​യ പ്ര​ശ്ന​മാ​യി നി​ല​നി​ൽ​ക്കു​ന്നു. ക​ല​യു​ടെ മൂ​ല്യ​ങ്ങ​ൾ ന​ഷ്ട​പ്പെ​ടാ​തെ സി​നി​മ മു​ന്നോ​ട്ടു​പോ​ക​ണം. എ​ന്റെ കാ​ല​ത്ത് സി​നി​മ​ക​ളി​ൽ പ്ര​ണ​യം, കു​ടും​ബം, സാ​മൂ​ഹി​ക പ്ര​ശ്ന​ങ്ങ​ൾ എ​ന്നി​വ​യാ​യി​രു​ന്നു പ്ര​ധാ​ന​മാ​യും ച​ർ​ച്ച ചെ​യ്തി​രു​ന്ന​ത്.

പ്രേം​ന​സീ​ർ

എ​ന്നാ​ൽ, ഇ​ന്ന് സി​നി​മ​ക​ൾ വ​ള​രെ വി​ഷ​യ വൈ​വി​ധ്യ​മാ​ർ​ന്ന​താ​ണ്. ഈ ​മാ​റ്റ​ത്തെ സ്വാ​ഗ​തം ചെ​യ്യു​ന്നു. സി​നി​മ​യി​ൽ ഉ​പ​യോ​ഗി​ക്കു​ന്ന സാ​ങ്കേ​തി​ക​വി​ദ്യ​യി​ലു​ണ്ടാ​യ വ​ലി​യ മാ​റ്റം അ​ത്ഭു​ത​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്നു​ണ്ട്. ഗ്രാ​ഫി​ക്സ്, സ്പെ​ഷ​ൽ ഇ​ഫ​ക്ട്സ് തു​ട​ങ്ങി​യ​വ മ​ല​യാ​ള സി​നി​മ​യെ കൂ​ടു​ത​ൽ ആ​ക​ർ​ഷ​ക​മാ​ക്കി​. അ​തോ​ടൊ​പ്പം പു​തി​യ ത​ല​മു​റ​യി​ലെ ന​ടീ​ന​ട​ന്മാ​രു​ടെ അ​ഭി​ന​യം വി​സ്മ​യി​പ്പി​ക്കു​ന്ന​താ​ണ്. അ​വ​രു​ടെ ഊ​ർ​ജ​വും ആ​ശ​യ​ങ്ങ​ളും ഒ​രു പ്ര​ചോ​ദ​നം​ത​ന്നെ. എ​ന്നാ​ൽ, സി​നി​മ വ​ൻ​കി​ട വ്യ​വ​സാ​യ​മാ​യി മാ​റി​യ​ത് ആ​ശ​ങ്ക​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്നു​. പ്രേ​ക്ഷ​ക​രു​ടെ അ​ഭി​രു​ചി​യും ഏ​റെ മാ​റി​യി​ട്ടു​ണ്ട്. സ​മൂ​ഹ​മാ​ധ്യ​മ​ങ്ങ​ളു​ടെ വ​ര​വോ​ടെ പ്രേ​ക്ഷ​ക​ർ സി​നി​മ​യെ​ക്കു​റി​ച്ച് ത​ങ്ങ​ളു​ടെ അ​ഭി​പ്രാ​യ​ങ്ങ​ൾ തു​റ​ന്നു​പ​റ​യു​ന്നു എ​ന്ന​ത് ഒ​രു വ​ലി​യ മാ​റ്റ​മാ​ണ്.’’

ഭാ​ഷ - തു​ഞ്ച​ത്ത് എ​ഴു​ത്ത​ച്ഛ​ൻ

‘‘മ​ല​യാ​ള​മേ, എ​ന്റെ മാ​തൃ​ഭാ​ഷേ,

നീ ​എ​ത്ര മാ​റി!

പ​ഴ​യ ത​നി​മ പോ​യ്, പു​തി​യ

രൂ​പ​മാ​യ്.

വൈ​ദേ​ശ​വാ​ക്കി​നാ​ൽ,

ശു​ദ്ധി​യ​ന്യ​മാ​യ്.

നീ ​ഇ​ങ്ങ​നെ​യാ​യ​തി​ൽ​പി​ന്നെ,

എ​ന്റെ ഹൃ​ദ​യം

വേ​ദ​നി​ക്കു​ന്നു...’’

‘‘ഇ​ന്ന​ത്തെ മ​ല​യാ​ള​ത്തെ ക​ണ്ട് മ​ന​സ്സി​ൽ നി​ര​വ​ധി ചി​ന്ത​ക​ൾ ഉ​ദി​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്. അ​ന്ന് ഭാ​ഷ​യു​ടെ ശു​ദ്ധി​ക്ക് വ​ള​രെ പ്രാ​ധാ​ന്യം ന​ൽ​കി​യി​രു​ന്നു. ഇ​ന്ന് ഭാ​ഷ​യി​ൽ വ​രു​ന്ന അ​നാ​വ​ശ്യ​മാ​യ മാ​റ്റ​ങ്ങ​ളും അ​ശു​ദ്ധി ക​ല​ർ​ന്ന ഉ​പ​യോ​ഗ​വും വ​ല്ലാ​തെ അ​സ്വ​സ്ഥ​മാ​ക്കു​ന്നു. വി​ദേ​ശ ഭാ​ഷ​ക​ളു​ടെ അ​മി​ത​മാ​യ അ​ധി​നി​വേ​ശം മ​ല​യാ​ള ഭാ​ഷ​യു​ടെ ശു​ദ്ധി​ക്ക് ഭീ​ഷ​ണി​യാ​ണെ​ന്ന് പ​റ​ഞ്ഞാ​ൽ തെ​റ്റാ​കി​ല്ല.

തു​ഞ്ച​ത്ത് എ​ഴു​ത്ത​ച്ഛ​ൻ

മാ​റ്റം ന​ല്ല​താ​ണ്, പ​ക്ഷേ ഒ​ന്നും ന​ശി​ച്ചു​പോ​ക​രു​ത്. സാ​ഹി​ത്യ​ത്തി​ൽ വി​ഷ​യ വൈ​വി​ധ്യ​മു​ണ്ടെ​ങ്കി​ലും ആ​ഴ​വും അ​ർ​ഥ​വും പ​ല​പ്പോ​ഴും കു​റ​ഞ്ഞു​പോ​കു​ന്നു. പു​തു​ത​ല​മു​റ​യി​ലെ എ​ഴു​ത്തു​കാ​ർ​ക്ക് വേ​ണ്ട പ്രോ​ത്സാ​ഹ​നം ല​ഭി​ക്കാ​തെ പോ​കു​ന്നു. മ​ല​യാ​ള ഭാ​ഷ​യു​ടെ ഭാ​വി സു​ര​ക്ഷി​ത​മാ​ക്ക​ണം. ഭാ​ഷ​യെ സം​ര​ക്ഷി​ക്കു​ന്ന​തി​ന് എ​ല്ലാ​വ​രും ഒ​ന്നി​ച്ചു പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ക്ക​ണം. ഭാ​ഷ​യെ പ​ഠി​പ്പി​ക്കു​ന്ന​തി​നും പ്രോ​ത്സാ​ഹി​പ്പി​ക്കു​ന്ന​തി​നു​മു​ള്ള ശ്ര​മ​ങ്ങ​ൾ വ​ർ​ധി​പ്പി​ക്ക​ണം.’’

കേ​ര​ളം, ഗ്രാ​മ​ങ്ങ​ൾ - മ​ഹാ​ത്മാ​ഗാ​ന്ധി

‘‘കേ​ര​ള​ത്തി​ലെ ഗ്രാ​മ​ങ്ങ​ൾ വ​ള​ർ​ന്നു, മാ​റി. എ​ന്നാ​ൽ, ഞാ​ൻ സ്വ​പ്നം ക​ണ്ട ഗ്രാ​മീ​ണ സ​മൂ​ഹം ഇ​നി​യും പൂ​ർ​ണ​മാ​യി സാ​ക്ഷാ​ത്ക​രി​ച്ചി​ട്ടി​ല്ല. സ്വ​യം പ​ര്യാ​പ്ത​ത, പ​രി​സ്ഥി​തി സം​ര​ക്ഷ​ണം, സാ​മൂ​ഹി​ക ഐ​ക്യം എ​ന്നീ ആ​ശ​യ​ങ്ങ​ൾ ഇ​ന്നും പ്ര​സ​ക്ത​മാ​ണ്. കേ​ര​ള​ത്തി​ലെ ഗ്രാ​മ​ങ്ങ​ളി​ൽ ഇ​പ്പോ​ഴും കൃ​ഷി​യും കൈ​ത്തൊ​ഴി​ലും പ്ര​ധാ​ന​മാ​ണെ​ങ്കി​ലും, ആ​ധു​നി​ക ജീ​വി​ത​ശൈ​ലി​യു​ടെ സ്വാ​ധീ​നം കാ​ര​ണം സ്വ​യം പ​ര്യാ​പ്ത​ത കു​റ​ഞ്ഞു​വ​ന്നി​രി​ക്കു​ന്നു.

മ​ഹാ​ത്മാ​ഗാ​ന്ധി

ഗ്രാ​മീ​ണ വി​ക​സ​ന​ത്തി​ൽ കേ​ര​ളം നേ​ടി​യ നേ​ട്ട​ങ്ങ​ളെ അം​ഗീ​ക​രി​ക്കു​ന്നു. എ​ന്നാ​ൽ, വി​ക​സ​ന​ത്തി​ന്റെ ഗു​ണ​ങ്ങ​ൾ എ​ല്ലാ ഗ്രാ​മ​ങ്ങ​ളി​ലേ​ക്കും എ​ത്തു​ന്നു​ണ്ടോ എ​ന്ന​തി​നെ​ക്കു​റി​ച്ച് സം​ശ​യ​മു​ണ്ട്. കേ​ര​ള​ത്തി​ൽ വി​ദ്യാ​ഭ്യാ​സം വ്യാ​പ​ക​മാ​യി​ട്ടു​ണ്ടെ​ങ്കി​ലും, ഗ്രാ​മീ​ണ മേ​ഖ​ല​യി​ലെ വി​ദ്യാ​ഭ്യാ​സ​ത്തി​ന്റെ ഗു​ണ​നി​ല​വാ​രം ഇ​നി​യും മെ​ച്ച​പ്പെ​ടു​ത്തേ​ണ്ട​തു​ണ്ട്.

ഇ​ന്ന് കേ​ര​ള​ത്തി​ലെ ഗ്രാ​മീ​ണ മേ​ഖ​ല​യി​ൽ പ​ല​യി​ട​ങ്ങ​ളി​ലും പ​രി​സ്ഥി​തി പ്ര​ശ്ന​ങ്ങ​ൾ രൂ​ക്ഷ​മാ​യി​ട്ടു​ണ്ട്. അ​തി​നെ​തി​രെ ന​ട​പ​ടി വേ​ണം. ഗ്രാ​മീ​ണ സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ലെ സാ​മൂ​ഹി​ക ഐ​ക്യം നി​ല​നി​ർ​ത്തു​ന്ന​തി​ന് കൂ​ടു​ത​ൽ പ്രാ​ധാ​ന്യം ന​ൽ​ക​ണം, കൃ​ഷി കൂ​ടു​ത​ലാ​യി ഗ്രാ​മ​ങ്ങ​ളി​ലു​ണ്ടാ​ക​ണം.’’

സ്ത്രീ, ​സാ​ഹി​ത്യം - ക​മ​ല സു​റ​യ്യ

‘‘കേ​ര​ളം മു​ന്നോ​ട്ടു​പോ​കു​ന്നു​ണ്ട്, എ​ന്നാ​ൽ എ​ല്ലാ​വ​ർ​ക്കും സ​മ​ത്വം ല​ഭി​ക്കു​ന്ന ഒ​രു സ​മൂ​ഹം ന​മു​ക്ക് ഇ​നി​യും കെ​ട്ടി​പ്പ​ടു​ക്കേ​ണ്ട​തു​ണ്ട്. മ​ല​യാ​ള ഭാ​ഷ​യെ ന​മ്മ​ൾ സം​ര​ക്ഷി​ക്കേ​ണ്ട​തു​ണ്ട്. സ്ത്രീ​ക​ൾ​ക്ക് സ്വ​ത​ന്ത്ര​മാ​യി ജീ​വി​ക്കാ​നു​ള്ള അ​വ​കാ​ശം ഉ​റ​പ്പാ​ക്കേ​ണ്ട​തു​ണ്ട്. ന​മു​ക്ക് ഒ​രു മ​നു​ഷ്യ​ത്വ​പൂ​ർ​ണ​മാ​യ സ​മൂ​ഹം കെ​ട്ടി​പ്പ​ടു​ക്ക​ണം. കേ​ര​ള​ത്തി​ലെ സാ​മൂ​ഹി​ക, സാം​സ്കാ​രി​ക പു​രോ​ഗ​മ​ന​ത്തെ അം​ഗീ​ക​രി​ക്കു​ന്നു. എ​ന്നാ​ൽ, സ്ത്രീ​ക​ളു​ടെ സ്ഥാ​നം, സാ​മൂ​ഹി​ക അ​സ​മ​ത്വം തു​ട​ങ്ങി​യ​വ​യി​ൽ ഇ​നി​യും പ​രി​ഹ​രി​ക്കേ​ണ്ട പ്ര​ശ്ന​ങ്ങ​ൾ ഏ​റെ​യു​ണ്ട്. മ​ല​യാ​ള സാ​ഹി​ത്യ​ത്തി​ലെ പു​തു​ത​ല​മു​റ​യു​ടെ സം​ഭാ​വ​ന​ക​ളെ പ്ര​ശം​സി​ക്കു​ന്നു. എ​ന്നാ​ൽ, സാ​ഹി​ത്യ​ത്തി​ൽ അ​ധി​ക​മാ​യി കാ​ണ​പ്പെ​ടു​ന്ന വാ​ണി​ജ്യ​വ​ത്ക​ര​ണ​ത്തെ​യും ഗു​ണ​നി​ല​വാ​ര​ കു​റ​വു​ക​ളെ​യും കു​റി​ച്ച് ആ​ശ​ങ്ക​യു​ണ്ട്. മ​ത​ത്തി​ന്റെ പേ​രി​ൽ ന​ട​ക്കു​ന്ന ധ്രു​വീ​ക​ര​ണ​ത്തെ​യും അ​സ​ഹി​ഷ്ണു​ത​യെ​യും എ​തി​ർ​ക്ക​ണം.

ക​മ​ല സു​റ​യ്യ

പ​ര​മ്പ​രാ​ഗ​ത സം​സ്കാ​ര​ത്തി​ന്റെ നി​ല​നി​ൽ​പി​നും പു​തു​ത​ല​മു​റ​യു​ടെ ആ​ശ​യ​ങ്ങ​ൾ​ക്കും ഇ​ട​യി​ലു​ള്ള സ​മ​ന്വ​യ​ത്തി​ന്റെ ആ​വ​ശ്യ​ക​ത ഏ​റെ​യാ​ണ്. സ്ത്രീ​ക​ളു​ടെ സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​വും അ​വ​രു​ടെ അ​വ​കാ​ശ​ങ്ങ​ളും സം​ബ​ന്ധി​ച്ച ച​ർ​ച്ച​ക​ൾ സ​ജീ​വ​മാ​ക്ക​ണം. മ​ല​യാ​ള സാ​ഹി​ത്യ​ത്തി​ൽ പ​രീ​ക്ഷ​ണ​ങ്ങ​ൾ​ക്കും പു​തു​മ​ക്കും കൂ​ടു​ത​ൽ പ്രാ​ധാ​ന്യം ന​ൽ​ക​ണം.’’

രാ​ഷ്ട്രീ​യ കേ​ര​ളം - ഇ.​എം.​എ​സ്

‘‘കേ​ര​ളം വ​ള​ർ​ന്നു, മാ​റി. എ​ന്നാ​ൽ, സ്വ​പ്നം ക​ണ്ട കേ​ര​ളം ഇ​നി​യും പൂ​ർ​ണ​മാ​യി സാ​ക്ഷാ​ത്ക​രി​ച്ചി​ട്ടി​ല്ല. സാ​മൂ​ഹി​ക നീ​തി, സ​മ​ത്വം എ​ന്നീ ആ​ശ​യ​ങ്ങ​ൾ ഇ​ന്നും പ്ര​സ​ക്ത​മാ​ണ്. രാ​ഷ്ട്രീ​യം ജ​ന​ങ്ങ​ളു​ടെ സേ​വ​ന​ത്തി​നാ​യി ഉ​പ​യോ​ഗി​ക്ക​പ്പെ​ട​ണം. ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ സം​വി​ധാ​ന​ത്തെ വ​ള​രെ ഗൗ​ര​വ​ത്തോ​ടെ കാ​ണു​ന്നു. അ​തു​കൊ​ണ്ട്, ഇ​ന്ന​ത്തെ കേ​ര​ള​ത്തി​ലെ ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ പ്ര​ക്രി​യ​യു​ടെ ആ​രോ​ഗ്യം, രാ​ഷ്ട്രീ​യ പാ​ർ​ട്ടി​ക​ളു​ടെ പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ന​ങ്ങ​ൾ, സ​ർ​ക്കാ​റി​ന്റെ ജ​ന​കീ​യ​ത എ​ന്നി​വ​യെ​ക്കു​റി​ച്ച് ആ​ഴ​ത്തി​ൽ വി​ശ​ക​ല​നം ചെ​യ്യേ​ണ്ട​തു​ണ്ട്. സാ​മൂ​ഹി​ക നീ​തി​യും സ​മ​ത്വ​വും രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തി​ന്റെ കേ​ന്ദ്ര​ബി​ന്ദു​വാ​ണ്. കേ​ര​ള​ത്തി​ന്റെ വി​ക​സ​ന​ത്തെ​ പോ​സി​റ്റി​വാ​യി കാ​ണു​ന്നു. വി​ക​സ​ന​ത്തി​ന്റെ ഗു​ണ​ങ്ങ​ൾ എ​ല്ലാ വി​ഭാ​ഗം ജ​ന​ങ്ങ​ളി​ലേ​ക്കും എ​ത്തണം. ‘കേ​ര​ള മോ​ഡ​ൽ’ എ​ന്ന ആ​ശ​യം ഇ​ന്ന് എ​ത്ര​ത്തോ​ളം പ്ര​സ​ക്ത​മാ​ണെ​ന്ന് പ​രി​ശോ​ധി​ക്ക​ണം.

ഇ.​എം.​എ​സ്

ഗോ​ത്ര​വ​ർ​ഗ സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ന്റെ നി​ല, അ​വ​രു​ടെ അ​വ​കാ​ശ​ങ്ങ​ൾ എ​ന്നി​വ​യെ​ക്കു​റി​ച്ച് ആ​ശ​ങ്ക​യു​ണ്ട്. സം​ഗ്ര​ഹ​മാ​യി പ​റ​ഞ്ഞാ​ൽ, ഇ​ന്ന​ത്തെ കേ​ര​ള രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തെ വി​ല​യി​രു​ത്തു​മ്പോ​ൾ, ക​ണ്ണു​ക​ൾ ജ​ന​ങ്ങ​ളു​ടെ ക്ഷേ​മ​ത്തി​ലും സാ​മൂ​ഹി​ക​നീ​തി​യി​ലു​മാ​ണ്. കേ​ര​ള​ത്തെ ഒ​രു മാ​തൃ​കാ സം​സ്ഥാ​ന​മാ​യി കാ​ണാ​ൻ ആ​ഗ്ര​ഹി​ക്കു​ന്നു. ഇ​ന്ന​ത്തെ കേ​ര​ളം ആ ​ആ​ദ​ർ​ശ​ത്തി​ന് അ​ത്ര​ത്തോ​ളം അ​ടു​ത്തു​നി​ൽ​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്.’’

സോ​ദ​ര കേ​ര​ളം - ശ്രീ​നാ​രാ​യ​ണ ഗു​രു

‘‘കേ​ര​ളം വ​ള​ർ​ന്നു, എ​ന്നാ​ൽ എ​ല്ലാ മ​നു​ഷ്യ​രും സ​ഹോ​ദ​ര​ന്മാ​ർ എ​ന്ന എ​ന്റെ ആ​ശ​യം ഇ​നി​യും പൂ​ർ​ണ​മാ​യി സാ​ക്ഷാ​ത്ക​രി​ക്ക​പ്പെ​ട്ടി​ട്ടി​ല്ല. സ്വ​പ്നം ക​ണ്ട സ​മ​ത്വ​സ​മൂ​ഹം ഇ​ന്ന് ഏ​റ​ക്കു​റെ സാ​ക്ഷാ​ത്ക​രി​ക്ക​പ്പെ​ട്ടി​ട്ടു​ണ്ട്, സ​ന്തോ​ഷം. ജാ​തി, മ​തം എ​ന്നി​വ​യു​ടെ പേ​രി​ൽ ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്ന അ​ന്ത​ര​ങ്ങ​ൾ ഇ​ല്ലാ​താ​യി​ട്ടു​ണ്ട് എ​ന്ന​ത് ഒ​രു വ​ലി​യ നേ​ട്ട​മാ​യി കാ​ണു​ന്നു. എ​ല്ലാ​വ​ർ​ക്കും വി​ദ്യാ​ഭ്യാ​സം ല​ഭ്യ​മാ​ക്കു​ന്ന​തി​നാ​യി ന​ട​ത്തി​യ പ്ര​യ​ത്ന​ങ്ങ​ൾ ഫ​ലം ക​ണ്ടി​ട്ടു​ണ്ട്. ഇ​ന്ന് കേ​ര​ളം ഉ​യ​ർ​ന്ന സാ​ക്ഷ​ര​താ​നി​ര​ക്ക് കൈ​വ​രി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ട് എ​ന്ന​ത് സ​ന്തോ​ഷി​പ്പി​ക്കു​ന്നു.

ശ്രീ​നാ​രാ​യ​ണ ഗു​രു

സ്ത്രീ​ക​ൾ​ക്ക് സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ൽ തു​ല്യ പ​ങ്കാ​ളി​ത്തം ല​ഭി​ക്കു​ന്ന​തി​നാ​യി ന​ട​ത്തി​യ പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ന​ങ്ങ​ളും ഒ​രു പ​രി​ധി​വ​രെ ഫ​ലം ക​ണ്ടി​ട്ടു​ണ്ട്. സ്ത്രീ​ക​ൾ വി​വി​ധ മേ​ഖ​ല​ക​ളി​ൽ മു​ന്നേ​റു​ന്ന​ത് അ​തി​നാ​ലാ​ണ്.

മ​തേ​ത​ര സ​മൂ​ഹം ഇ​ന്ന് ഏ​റ​ക്കു​റെ സാ​ക്ഷാ​ത്ക​രി​ക്ക​പ്പെ​ടു​മ്പോ​ഴും ചി​ല​പ്പോ​ൾ മ​ത​ത്തി​ന്റെ പേ​രി​ൽ ന​ട​ക്കു​ന്ന ധ്രു​വീ​ക​ര​ണം അ​സ്വ​സ്ഥ​മാ​ക്കു​ന്നു. കേ​ര​ളം സാ​മ്പ​ത്തി​ക​മാ​യി വ​ള​ർ​ന്നി​ട്ടു​ണ്ട് എ​ന്ന​ത് സ​ന്തോ​ഷി​പ്പി​ക്കു​ന്നു. എ​ന്നാ​ൽ, വി​ക​സ​ന​ത്തി​ന്റെ ഗു​ണ​ങ്ങ​ൾ എ​ല്ലാ വി​ഭാ​ഗം ജ​ന​ങ്ങ​ളി​ലേ​ക്കും എ​ത്തു​ന്നു​ണ്ടെ​ന്ന് ഉ​റ​പ്പാ​ക്ക​ണം.’’

സി​നി​മ, സ്ത്രീ - പി.​കെ. റോ​സി

‘‘സി​നി​മ മേഖല വ​ള​രെയേറെ മു​ന്നോ​ട്ടു​പോ​യി​ട്ടു​ണ്ട്. സ്ത്രീ​ക​ൾ​ക്ക് സി​നി​മ​യി​ൽ വ​ലി​യ പ​ങ്കു​വ​ഹി​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​യു​ന്നു​വെ​ന്ന​ത് വ​ള​രെ സ​ന്തോ​ഷ​ക​ര​മാ​യ കാ​ര്യ​മാ​ണ്. ഞ​ങ്ങ​ളു​ടെ കാ​ല​ത്ത് സ്ത്രീ​ക​ൾ​ക്ക് സി​നി​മ​യി​ൽ അ​വ​സ​രം ല​ഭി​ക്കു​ക എ​ന്ന​ത് വ​ലി​യ വെ​ല്ലു​വി​ളി​യാ​യി​രു​ന്നു. ഇ​ന്ന് സ്ത്രീ​ക​ൾ സി​നി​മ​യു​ടെ എ​ല്ലാ മേ​ഖ​ല​ക​ളി​ലും സ​ജീ​വ​മാ​യി പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ക്കു​ന്ന​ത് ക​ണ്ട് സ​ന്തോ​ഷി​ക്കു​ക​യാ​ണ്. സി​നി​മ​ സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ലെ വി​വി​ധ പ്ര​ശ്ന​ങ്ങ​ളെ അ​വ​ത​രി​പ്പി​ക്കു​ക​യും ചി​ന്തി​പ്പി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്യു​ന്നു എ​ന്ന​ത് വ​ലി​യ മാ​റ്റ​മാ​യി തോ​ന്നു​ന്നു. എ​ന്നാ​ൽ, സി​നി​മ​യി​ൽ സ്ത്രീ​ക​ൾ അ​നു​ഭ​വി​ക്കേ​ണ്ടി​വ​രു​ന്ന ദു​രി​ത​ങ്ങ​ൾ കേ​ൾ​ക്കു​മ്പോ​ൾ ഏ​റെ ദുഃ​ഖ​മു​ണ്ട്. സി​നി​മ വ​ള​രെ മു​ന്നോ​ട്ടു​പോ​യി​ട്ടു​ണ്ടെ​ങ്കി​ലും, അ​ടി​സ്ഥാ​ന പ്ര​ശ്ന​ങ്ങ​ൾ ഇ​പ്പോ​ഴും നി​ല​നി​ൽ​ക്കു​ന്നു എ​ന്ന​ത് നി​രാ​ശ​യു​ണ്ടാ​ക്കു​ന്നു.

പി.​കെ. റോ​സി

സി​നി​മ​യി​ലെ കാ​സ്റ്റി​ങ് കൗ​ച്ച് എ​ന്ന​ത് വ്യ​ക്തി​ഗ​ത പ്ര​ശ്ന​മ​ല്ല, സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ന്റെ പ്ര​ശ്ന​മാ​ണ്. സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ലെ പ​ല​ത​ല​ങ്ങ​ളി​ലും സ്ത്രീ​ക​ൾ അ​നു​ഭ​വി​ക്കു​ന്ന അ​സ​മ​ത്വ​ത്തി​ന്റെ പ്ര​തി​ഫ​ല​ന​മാ​ണ് ഇ​ത്. ഇ​ത്ത​രം പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ന​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് എ​തി​രെ ശ​ക്ത​മാ​യ ന​ട​പ​ടി​ക​ൾ സ്വീ​ക​രി​ക്ക​ണം. സി​നി​മ​യി​ലെ സ്ത്രീ​ക​ൾ​ക്ക് സു​ര​ക്ഷി​ത​മാ​യ അ​ന്ത​രീ​ക്ഷ​മൊ​രു​ക്ക​ണം. സി​നി​മ​യി​ൽ പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ക്കു​ന്ന എ​ല്ലാ സ്ത്രീ​ക​ൾ​ക്കും സു​ര​ക്ഷി​ത​മാ​യ ഒ​രു അ​ന്ത​രീ​ക്ഷം ഒ​രു​ക്കേ​ണ്ട​ത് ന​മ്മു​ടെ ക​ട​മ​യാ​ണ്.’’

കേ​ര​ള​വും മ​ല​യാ​ള​വും - കു​ഞ്ച​ൻ ന​മ്പ്യാ​ർ

‘‘കാ​ലം മാ​റി, ജ​നം മാ​റി,

നാ​ട് മാ​റി​ടൂ..,

ന​മ്മു​ടെ നാ​ട്ടു​ഭാ​ഷ മ​റ​ക്ക​രു​തേ

നാ​ട്ടാ​രേ...

അ​ഴി​മ​തി​യും അ​ധി​കാ​ര ദു​രു​പ​യോ​ഗ​വും ക​ണ്ടു ഞാ​ൻ ഞെ​ട്ടി​ടു​ന്നേ,

ന​മ്പ്യാ​രു​ടെ നാ​ട് ഇ​ങ്ങ​നെ​യാ​യോ എ​ന്ന് ചോ​ദി​ക്കു​ന്നേ...’’

‘‘എ​ന്റെ കാ​ല​ത്ത് നി​ല​നി​ന്നി​രു​ന്ന സാ​മൂ​ഹി​ക അ​സ​മ​ത്വ​ത്തെ രൂ​ക്ഷ​മാ​യി വി​മ​ർ​ശി​ച്ചി​രു​ന്നു. എ​ന്നാ​ൽ, ഇ​ന്നും ആ ​അ​സ​മ​ത്വ​ങ്ങ​ൾ പ​ല​തും നി​ല​നി​ൽ​ക്കു​ന്ന​ത് വ​ല്ലാ​തെ അ​സ്വ​സ്ഥ​മാ​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്. മ​ല​യാ​ള ഭാ​ഷ​യി​ൽ വ​രു​ന്ന മാ​റ്റ​ങ്ങ​ളും അ​തി​ന്റെ ശു​ദ്ധി നി​ല​നി​ർ​ത്തു​ന്ന​തി​നു​ള്ള പ്ര​യാ​സ​ങ്ങ​ളും വ​ല്ലാ​തെ വേ​ദ​നി​പ്പി​ക്കു​ന്നു. മ​ല​യാ​ള ഭാ​ഷ​യു​ടെ ശു​ദ്ധി​ക്കു​വേ​ണ്ടി നി​ര​ന്ത​രം പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ച്ചി​രു​ന്നു മു​മ്പ്. ഇ​ന്ന് ഭാ​ഷ​യി​ൽ വ​രു​ന്ന മാ​റ്റ​ങ്ങ​ളും അ​ശു​ദ്ധി ക​ല​ർ​ന്ന ഉ​പ​യോ​ഗ​വും പ്ര​യാ​സ​മു​ണ്ടാ​ക്കു​ക​യാ​ണ്.

കു​ഞ്ച​ൻ ന​മ്പ്യാ​ർ

പ​ഴ​യ കാ​ല​ത്തെ സാ​ഹി​ത്യ​ത്തി​ന്റെ ത​നി​മ ന​ഷ്ട​പ്പെ​ട്ടു​പോ​യി​രി​ക്കു​ന്നു. വി​മ​ർ​ശ​ന​ങ്ങ​ൾ മ​ല​യാ​ള​ത്തി​ൽ വേ​ണ്ട​ത്ര വ​രു​ന്നി​ല്ല. അ​ത്ത​ര​ത്തി​ൽ വി​മ​ർ​ശ​ന രൂ​പ​ങ്ങ​ളാ​യി പ്ര​ത്യ​ക്ഷ​പ്പെ​​ടേ​ണ്ട ക​ലാ​രൂ​പ​ങ്ങ​ൾ പ​ല​തും കാ​ല​ഹ​ര​ണ​പ്പെ​ട്ടു ക​ഴി​ഞ്ഞി​രി​ക്കു​ന്നു. എ​ങ്കി​ലും പു​ത്ത​ൻ ആ​ശ​യ​ങ്ങ​ളു​മാ​യി വ​രു​ന്ന പു​തു​ത​ല​മു​റ​യി​ലെ പ​ല​രും മാ​റ്റ​ത്തി​ന്റെ പാ​ത​യി​ലൂ​ടെ സ​ഞ്ച​രി​ക്കു​ന്നു​ണ്ടെ​ന്ന​ത് ആ​ഹ്ലാ​ദ​മു​ണ്ടാ​ക്കു​ന്നു.’’

ശാ​സ്ത്ര​കേ​ര​ളം -​ എ.​പി.​ജെ. അ​ബ്ദു​ൽ ക​ലാം

‘‘കേ​ര​ള​ത്തി​ലെ ശാ​സ്ത്ര സാ​ങ്കേ​തി​ക രം​ഗ​ത്തെ വ​ള​ർ​ച്ച​യെ​ക്കു​റി​ച്ച് അ​ഭി​മാ​നി​ക്കു​ന്നു. ഇ​ന്ത്യ​യു​ടെ ശാ​സ്ത്ര സാ​ങ്കേ​തി​ക മേ​ഖ​ല​യു​ടെ വ​ള​ർ​ച്ച​ക്ക് കേ​ര​ളം വ​ലി​യ സം​ഭാ​വ​ന​ക​ൾ ന​ൽ​കു​ന്നു​ണ്ട്. വി​ദ്യാ​ഭ്യാ​സ​രംഗത്തെ കേരളത്തിന്റെ മി​ക​വ് ശാ​സ്ത്ര സാ​ങ്കേ​തി​ക മേ​ഖ​ല​യി​ലെ വ​ള​ർ​ച്ച​ക്ക് അ​ടി​ത്ത​റ പാ​കി​യി​ട്ടു​ണ്ട്. കേ​ര​ള​ത്തി​ലെ യു​വ​ത​ല​മു​റ​യി​ൽ സം​രം​ഭ​ക​ത്വം വ​ള​രെ വേ​ഗ​ത്തി​ൽ വ​ള​ർ​ന്നു​വ​രു​ന്നു, സ​ന്തോ​ഷം.

എ.​പി.​ജെ. അ​ബ്ദു​ൽ ക​ലാം

സ്റ്റാ​ർ​ട്ട​പ്പു​ക​ൾ, ഇ​ന്ന​വേ​ഷ​ൻ ഹ​ബു​ക​ൾ എ​ന്നി​വ​യു​ടെ വ​ള​ർ​ച്ച കേ​ര​ള​ത്തെ ഒ​രു സാ​ങ്കേ​തി​ക കേ​ന്ദ്ര​മാ​ക്കി മാ​റ്റു​ക​യാ​ണ്. സ​ർ​വ​ക​ലാ​ശാ​ല​ക​ളി​ൽ ഗ​വേ​ഷ​ണ സൗ​ക​ര്യ​ങ്ങ​ൾ വ​ർ​ധി​പ്പി​ക്കു​ന്ന​തും, സാ​ങ്കേ​തി​ക പാ​ർ​ക്കു​ക​ൾ സ്ഥാ​പി​ക്കു​ന്ന​തും പോ​ലു​ള്ള ന​ട​പ​ടി​ക​ൾ കേ​ര​ള​ത്തെ ഒ​രു സാ​ങ്കേ​തി​ക കേ​ന്ദ്ര​മാ​ക്കി മാ​റ്റു​ന്ന​തി​ന് സ​ഹാ​യി​ക്കും.

ആ​രോ​ഗ്യ സം​ര​ക്ഷ​ണ മേ​ഖ​ല​യി​ൽ കേ​ര​ളം ന​ട​ത്തു​ന്ന സാ​ങ്കേ​തി​ക നൂ​ത​നാ​വി​ഷ്‍കാ​ര​ങ്ങ​ളെ പ്ര​ശം​സി​ക്ക​ണം. ടെ​ലി മെ​ഡി​സി​ൻ, ആ​ർ​ട്ടി​ഫി​ഷ​ൽ ഇ​ന്റ​ലി​ജ​ൻ​സ് എ​ന്നി​വ ആ​രോ​ഗ്യ സേ​വ​ന​ങ്ങ​ളെ മെ​ച്ച​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്ന​തി​ൽ വ​ലി​യ പ​ങ്കു​വ​ഹി​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്. അ​തേ​സ​മ​യം, സാ​ങ്കേ​തി​ക വി​ദ്യ​യു​ടെ ദു​രു​പ​യോ​ഗം സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ന് ഭീ​ഷ​ണി​യാ​കാ​തി​രി​ക്കാ​ൻ ജാ​ഗ്ര​ത​പാ​ലി​ക്കേ​ണ്ട​തു​ണ്ട്.’’

* ഇ​ത് തി​ക​ച്ചും സാ​​ങ്കേ​തി​ക​വി​ദ്യ​യു​ടെ സ​ഹാ​യ​ത്തോ​ടെ സൃഷ്ടിച്ച ആ​ശ​യ​ങ്ങ​ൾ മാ​ത്ര​മാ​ണ്. മ​റ്റൊ​രു​ത​ര​ത്തി​ലു​ള്ളവ്യാ​ഖ്യാ​ന​ങ്ങ​ളും ഇ​തി​ൽ ഉ​ൾ​ച്ചേ​ർ​ന്നി​ട്ടി​ല്ല

Tags:    
News Summary - Kerala AI version

വായനക്കാരുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ അവരുടേത്​ മാത്രമാണ്​, മാധ്യമത്തി​േൻറതല്ല. പ്രതികരണങ്ങളിൽ വിദ്വേഷവും വെറുപ്പും കലരാതെ സൂക്ഷിക്കുക. സ്​പർധ വളർത്തുന്നതോ അധിക്ഷേപമാകുന്നതോ അശ്ലീലം കലർന്നതോ ആയ പ്രതികരണങ്ങൾ സൈബർ നിയമപ്രകാരം ശിക്ഷാർഹമാണ്​. അത്തരം പ്രതികരണങ്ങൾ നിയമനടപടി നേരിടേണ്ടി വരും.