വ​റു​തി​കാ​ല​ത്തെ നോ​മ്പോ​ർ​മ​ക​ൾ

മ​ക​ന്റെ കു​ടും​ബ​ത്തി​നൊ​പ്പം നോ​മ്പു കൂ​ടാ​ൻ ഖ​ത്ത​റി​ലെ​ത്തി​യ​താ​ണ് ഞ​ങ്ങ​ൾ. ര​ണ്ടു​വ​ർ​ഷ​മാ​യി നോ​മ്പു​കാ​ല​ത്ത് ഇ​താ​ണ് പ​തി​വ്. ഒ​രു കാ​ൽ ന​ഷ്ട​മാ​യി വീ​ൽ​ചെ​യ​റി​ൽ ക​ഴി​യു​ന്ന ഭ​ർ​ത്താ​വി​ന്റെ സൗ​ക​ര്യം പ​രി​ഗ​ണി​ച്ചാ​ണ് റ​മ​ദാ​നി​ൽ ഖ​ത്ത​റി​ലെ​ത്തി മ​ക​ൾ​ക്കൊ​പ്പം നി​ൽ​ക്കാ​മെ​ന്ന് തീ​രു​മാ​നി​ച്ച​ത്. എ​ന്തു​കൊ​ണ്ടും നോ​മ്പു​കാ​ലം ഇ​വി​ടെ സു​ഖ​ക​ര​മാ​ണ്.

വി​ഭ​വ സ​മൃ​ദ്ധ​മാ​യ ഇ​ഫ്താ​റു​ക​ളും സു​ഖ​സൗ​ക​ര്യ​വു​മെ​ല്ലാ​മു​ള്ള നാ​ളു​ക​ൾ​ക്ക് സാ​ക്ഷി​യാ​വു​മ്പോ​ൾ എ​ന്റെ നോ​മ്പോ​ർ​മ​ക​ൾ അ​ര​നൂ​റ്റാ​ണ്ട് പി​ന്നി​ലേ​ക്കാ​ണ് പോ​കു​ന്ന​ത്. ഞ​ങ്ങ​ളു​ടെ​യൊ​ക്കെ കു​ട്ടി​ക്കാ​ലം. നോ​മ്പു​തു​റ​ക്കാ​ൻ ഇ​ന്ന​ത്തെ പോ​ലെ പ​ല​ത​രം ഈ​ത്ത​പ്പ​ഴ​ങ്ങ​ളൊ​ന്നു​മി​ല്ലാ​യി​രു​ന്നു. ഉ​ണ​ങ്ങി​യ കാ​ര​ക്ക​യാ​ണ് നോ​മ്പി​ന്റെ വ​ര​വ് അ​റി​യി​ക്കു​ന്ന​ത്. നേ​ര​ത്തെ ത​ന്നെ എ​ല്ലാ ക​ട​ക​ളി​ലും എ​ത്തും. ഇ​ഷ്ടം പോ​ലെ ക​ഴി​ക്കാ​നൊ​ന്നു​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല. ഒ​രു കാ​ര​ക്ക നാ​ലാ​യി ചീ​ന്തി​യെ​ടു​ത്ത് ഓ​രോ കീ​റ് കാ​ര​ക്ക​യും കു​റ​ച്ച് പ​ച്ച​വെ​ള്ള​വും കൊ​ണ്ട് നോ​മ്പ് തു​റ​ക്കും. പി​ന്നെ, ക​പ്പ​പ്പു​ഴു​ക്കും മീ​ൻ​ക​റി​യും. അ​ന്നൊ​ക്കെ വീ​ട്ടി​ൽ നോ​മ്പ് തു​റ​ക്കാ​ൻ ഒ​ന്നോ ര​ണ്ടോ അ​തി​ഥി​ക​ൾ ഉ​ണ്ടാ​കും. വീ​ട്ടു​കാ​രെ അ​റി​യി​ക്കാ​തെ​യെ​ത്തു​ന്ന ഇ​വ​രെ കൂ​ടി ക​ണ​ക്കി​ലെ​ടു​ത്താ​വും നോ​മ്പ് തു​റ​യൊ​രു​ക്കു​ന്ന​ത്. വീ​ടു​ക​ളി​ൽ അ​ത്താ​ഴ​ച്ചോ​റി​ന്റെ പ​ണി രാ​ത്രി വൈ​കി​യേ ആ​രം​ഭി​ക്കൂ. നേ​ര​ത്തെ ഉ​ണ്ടാ​ക്കി​വെ​ച്ചാ​ൽ ചൂ​ട് ആ​റി​പ്പോ​കു​മെ​ന്ന​തി​നാ​ലാ​ണി​ത്. ചോ​റും ക​റി​യും ആ​യി​ക്ക​ഴി​ഞ്ഞാ​ൽ അ​തും ക​ഴി​ച്ച് നോ​മ്പി​ലേ​ക്ക് പ്ര​വേ​ശി​ക്കും. ക​ഴി​ക്കാ​തെ കി​ട​ന്നാ​ൽ ചി​ല​പ്പോ​ൾ നേ​രം​വെ​ളു​ത്ത്, കോ​ഴി കൂ​വു​ന്ന​ത് കേ​ട്ടാ​യി​രി​ക്കും ഉ​ണ​രു​ക. അ​ന്നൊ​ക്കെ ക്ലോ​ക്ക് ആ​ഡം​ബ​ര​മാ​യി​രു​ന്നു. പ​ണ​ക്കാ​രു​ടെ മാ​ത്രം വീ​ടു​ക​ളി​ലേ സ​മ​യ​മ​റി​യാ​നു​ള്ള ഈ ​ഉ​പ​ക​ര​ണ​മു​ണ്ടാ​കൂ.

ഉ​മ്മ​യു​ടെ നാ​ടാ​യ കൊ​യി​ലാ​ണ്ടി​യി​ൽ അ​ത്താ​ഴ സ​മ​യം അ​റി​യി​ക്കാ​ൻ ‘ന​ഗാ​രം’ മു​ട്ടി​ക്കൊ​ണ്ട് എ​ല്ലാ വീ​ടി​ന്റെ​യും പ​രി​സ​ര​ത്തെ​ത്തും. അ​വ​രു​ടെ മു​ട്ടു കേ​ട്ടാ​യി​രി​ക്കും അ​ത്താ​ഴ​ത്തി​ന് എ​ഴു​ന്നേ​ൽ​ക്കു​ന്ന​ത്. പേ​രാ​മ്പ്ര​ക്ക​ടു​ത്ത് ചെ​റു​വ​ണ്ണൂ​രാ​ണ് ഞ​ങ്ങ​ളു​ടെ നാ​ട്. അ​വി​ടെ ഈ ​പ​തി​വി​ല്ല, പ​ള്ളി ദൂ​രെ ആ​യ​തി​നാ​ൽ ബാ​ങ്കും കേ​ൾ​ക്കി​ല്ല. ആ​കാ​ശ​ത്ത് നോ​ക്കി വെ​ള്ള മാ​ഞ്ഞു ചു​വ​പ്പ് രാ​ശി ക​ല​ർ​ന്നാ​ൽ മ​ഗ്രി​ബാ​യ​ന്ന് തി​രി​ച്ച​റി​യും. ളു​ഹ്റും അ​സ​റും അ​ടി​ക്ക​ണ​ക്കി​ലൂ​ടെ മ​ന​സ്സി​ലാ​ക്കും. ഒ​രാ​ളു​ടെ നി​ഴ​ലി​ന്റെ വ​ലു​പ്പ​ത്തി​ന​നു​സ​രി​ച്ചു അ​ട​യാ​ളം വെ​ക്കും. അ​ടി​ക്ക​ണ​ക്ക് ഓ​രോ മാ​സ​വും മാ​റി മാ​റി വ​രും. അ​സ​ർ സ​മ​യം ചി​ല മാ​സം എ​ട്ട​ടി, ഒ​മ്പ​ത്, പ​ത്ത് എ​ന്നി​ങ്ങ​നെ വ്യ​ത്യാ​സ​പ്പെ​ടും. സൂ​ര്യ​ൻ നേ​രെ മു​ക​ളി​ൽ എ​ത്തു​മ്പോ​ൾ ളു​ഹ്റ് ന​മ​സ്ക​രി​ക്കും.

ഈ ​ഓ​ർ​മ​ക​ളും ക​ട​ന്ന് കു​​റേ പി​റ​കി​ലേ​ക്ക് പോ​യാ​ൽ ആ​റോ ഏ​ഴോ വ​യ​സ്സു​ള്ള കാ​ല​മെ​ത്തും. അ​ന്ന് ഉ​പ്പ​യു​ടെ ന​ല്ല ആ​രോ​ഗ്യ കാ​ലം കൂ​ടി​യാ​യി​രു​ന്നു. പ​ള്ളി​യി​ലെ ഖാ​ദി​യാ​യി​രു​ന്ന ഉ​പ്പ ആ​ഴ്ച​യി​ൽ ഒ​രി​ക്ക​ലൊ​ക്കെ​യാ​ണ് വീ​ട്ടി​ൽ വ​രു​ക. ഞാ​ൻ നോ​മ്പ് നോ​റ്റ് പ​ഠി​ക്കു​ന്ന കാ​ലം. ഉ​പ്പ വ​രു​മ്പോ​ൾ മു​റ്റ​ത്ത് എ​ത്തി​യാ​ൽ ഒ​രു വി​ളി​യു​ണ്ട്. ‘ആ​യി​ശാ...’ അ​ത് കേ​ൾ​ക്കു​മ്പോ​ൾ ഓ​ടി​ച്ചെ​ല്ലും. ‘നോ​മ്പു​ണ്ടോ..’ എ​ന്ന് ഉ​പ്പ ചോ​ദി​ക്കും. ‘ഉ​ണ്ട്’ എ​ന്ന് പ​റ​ഞ്ഞാ​ൽ പ്ര​ത്യേ​ക​മാ​യി കൊ​ണ്ടു​വ​രു​ന്ന ചെ​റി​യൊ​രു കാ​ര​ക്ക പൊ​തി​യു​ണ്ട്. അ​തെ​നി​ക്ക് സ്വ​ന്ത​മാ​ണ്. പി​ന്നെ കു​റ​ച്ചൊ​ക്കെ നോ​മ്പു ക്ഷീ​ണം അ​ഭി​ന​യി​ച്ച് ഉ​പ്പ​യു​ടെ പ്രി​യ​പ്പെ​ട്ട​വ​ളാ​യി മാ​റും. മ​ടി​യി​ൽ ത​ല​വെ​ച്ചു​കി​ട​ക്കു​മ്പോ​ൾ മ​ന്ത്രി​ച്ചൂ​തി ത​രും. അ​നു​ജ​ത്തി ആ​സ്യ അ​ന്ന് ചെ​റി​യ​കു​ഞ്ഞാ​ണ്. മൂ​ന്ന് വ​യ​സ്സി​ന് മൂ​ത്ത ഇ​ക്കാ​ക്ക​യാ​ണ് പി​ന്നെ​യു​ള്ള​ത്. വേ​ണ്ട​ത്ര വി​കൃ​തി​ക​ൾ ഒ​പ്പി​ക്കു​ന്ന​തി​നാ​ൽ, ഉ​പ്പ​യെ​ത്തു​ന്ന​തോ​ടെ മൂ​പ്പ​ര് പ​തു​ങ്ങും.

വീ​ട്ടി​ലെ പെ​ണ്ണു​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് എ​പ്പോ​ഴും അ​ടു​ക്ക​ള​യി​ലെ തി​ര​ക്ക് ത​ന്നെ​യാ​യി​രി​ക്കും. ഉ​മ്മാ​ക്ക് സ​ഹാ​യി​യാ​യി കു​ഞ്ഞാ​മി​ന എ​ന്ന​വ​രു​ണ്ട്. ഉ​മ്മാ​ന്റെ പ്രാ​യ​മു​ണ്ട​ങ്കി​ലും പേ​ര് ത​ന്നെ​യാ​ണ് ഞ​ങ്ങ​ളും വി​ളി​ക്കാ​റ്. അ​ന്ന് ഇ​ത്ത, ഇ​ക്ക എ​ന്നൊ​ക്കെ കൂ​ട​പ്പി​റ​പ്പു​ക​ളെ മാ​ത്ര​മേ വി​ളി​ക്കൂ. ഉ​പ്പ അ​സു​ഖ ബാ​ധി​ത​നാ​യ​തോ​ടെ വീ​ട്ടി​ലെ കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ കു​റ​ച്ചു ക​ഷ്ട​ത്തി​ലാ​യി. എ​ന്നാ​ൽ, ഭ​ക്ഷ​ണ​ത്തി​നെ​ല്ലാം ഞ​ങ്ങ​ളേ​ക്കാ​ൾ പ്ര​യാ​സ​പ്പെ​ടു​ന്ന ഒ​രു പാ​ട് പേ​രു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു.

നോ​മ്പ് പ​ത്തി​ലെ​ത്തു​ന്ന​തോ​ടെ സ​കാ​ത്തി​നാ​യി ആ​ളു​ക​ൾ വ​ന്നു​തു​ട​ങ്ങും. ഈ ​സ​മ​യം പ​ണ​ക്കാ​രു​ടെ വീ​ടു​ക​ളി​ൽ ചി​ല്ല​റ ക​രു​തി​വെ​ക്കും. എ​ട്ട​ണ​യോ (50 പൈ​സ), നാ​ല​ണ​യോ ആ​ണ് ഒ​രാ​ൾ​ക്ക് സ​കാ​ത്താ​യി കൊ​ടു​ക്കു​ക. വീ​ട്ടി​ലെ ഉ​മ്മ​മാ​ർ അ​വ​ർ​ക്ക് അ​രി​യും, തേ​ങ്ങ, പ​ച്ച​ക്കാ​യ, ക​പ്പ എ​ന്നി​ങ്ങ​നെ​യും ന​ൽ​കും. അ​ക്കാ​ല​ത്ത് അ​തെ​ല്ലാം വ​ലി​യ ആ​ശ്വാ​സ​മാ​യി​രു​ന്നു. ഒ​രു നേ​ര​ത്തെ നോ​മ്പു​തു​റ​ക്കു​ള്ള​താ​വു​മ്പോ​ൾ എ​ത്ര വി​ശ​പ്പു​ക​ൾ മാ​റും. ആ ​കാ​ല​മൊ​ക്കെ മാ​റി. ഇ​ന്ന് നാ​ട്ടി​ലൊ​ന്നും ഭ​ക്ഷ​ണ​ത്തി​ന് ക്ഷാ​മ​മി​ല്ല. ആ​രും പ​ട്ടി​ണി കി​ട​ക്കു​ന്നി​ല്ലെ​ന്ന​ത് അ​നു​ഗ്ര​ഹ​മാ​ണ്. വ​ഴി​യോ​ര​ങ്ങ​ളി​ലും പ​ള്ളി​യി​ലും വ​രെ ഭ​ക്ഷ​ണം വി​ള​മ്പു​ന്ന കാ​ല​മാ​യി മാ​റി റ​മ​ദാ​ൻ.

ഖ​ത്ത​റി​ലെ നോ​മ്പു​കാ​ലം ഹൃ​ദ്യ​മാ​യ അ​നു​ഭ​വ​ങ്ങ​ളു​ടേ​താ​ണ്. എ​ല്ലാ​ത്തി​നും ഇ​വി​ടെ ഒ​രു മി​ത​ത്വ​മു​ണ്ട്. സു​ഹൃ​ത്തു​ക്ക​ളും കു​ടും​ബ​ങ്ങ​ളും പാ​ർ​ക്കു​ക​ളി​ൽ ഒ​ത്തു​ചേ​ർ​ന്ന് നോ​മ്പു​തു​റ​ക്കു​ന്നു. ഒ​ന്നി​ച്ചു ചേ​ർ​ന്ന് കു​ടും​ബ-​സു​ഹൃ​ദ്ബ​ന്ധ​ങ്ങ​ൾ കൂ​ട്ടി​യി​ണ​ക്കു​ന്നു. വീ​ട്ടി​ലെ സ്ത്രീ​ക​ൾ​ക്ക് നോ​മ്പ് തു​റ​യെ​ന്ന വ​ലി​യ ഭാ​രം ന​ൽ​കാ​തെ, എ​ല്ലാ​വ​രും പ​ങ്കു​വെ​ച്ച് ല​ളി​ത​മാ​ക്കു​ന്നു. 

Tags:    
News Summary - Ramadan memmories

വായനക്കാരുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ അവരുടേത്​ മാത്രമാണ്​, മാധ്യമത്തി​േൻറതല്ല. പ്രതികരണങ്ങളിൽ വിദ്വേഷവും വെറുപ്പും കലരാതെ സൂക്ഷിക്കുക. സ്​പർധ വളർത്തുന്നതോ അധിക്ഷേപമാകുന്നതോ അശ്ലീലം കലർന്നതോ ആയ പ്രതികരണങ്ങൾ സൈബർ നിയമപ്രകാരം ശിക്ഷാർഹമാണ്​. അത്തരം പ്രതികരണങ്ങൾ നിയമനടപടി നേരിടേണ്ടി വരും.

access_time 2024-04-10 06:48 GMT