എസ്.എൻ. തൃപാഠി,  ഭരത് വ്യാസ്, മുഹമ്മദ് റഫി, മുകേഷ്, വി. ശാന്താറാം, ശ്യാം സുന്ദർ, ലതാ മ​ങ്കേഷ്‍കർ

സറാ സാം​നെ തോ ​ആ​വോ ച​ലി​യേ...

‘സ ​​റാ സാം​​നെ തോ ​​ആ​​വോ ച​​ലി​​യേ... ചു​​പ് ചു​​പ് ചാ​​യ്നേ മി ​​ക്യാ റാ​​സ്‌ ഹേ...’ ​​ഈ ഗാ​​നം കേ​​ൾ​​ക്കാ​​ത്ത​​വ​​ർ ആ ​​ഒ​​രു ത​​ല​​മു​​റ​​യി​​ൽ അ​​പൂ​​ർ​​വ​​മാ​​യേ കാ​​ണൂ. അ​​വ​​ർ​​ക്കി​​ട​​യി​​ൽ ചെ​​റു​​താ​​യെ​​ങ്കി​​ലും അ​​തൊ​​ന്ന് മൂ​​ളി​​പ്പോ​​കാ​​ത്ത​​വ​​ർ അ​​തി വി​​ര​​ള​​വും. 1957തൊ​​ട്ട്, ‘ജ​​നം ജ​​നം കെ ​​ഫേ​​രെ’ (ജ​​ന്മ ജ​​ന്മ​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ അ​​ല​​ച്ചി​​ൽ) റി​​ലീ​​സാ​​യ​​തോ​​ടു​കൂ​​ടി ഇ​​ന്ത്യ​​യെ​​ങ്ങും ആ ​​ഗാ​​നം മു​​ഴ​​ങ്ങി​​ത്തു​​ട​​ങ്ങി. പ​​ണ്ഡി​​റ്റ് ഭ​​ര​​ത് വ്യാ​​സി​ന്റെ വ​​രി​​ക​​ൾ​​ക്ക് ഈ​​ണ​​മി​​ട്ടി​​രി​​ക്കു​​ന്ന​​ത് എ​​സ്.​​എ​​ൻ. ത്രി​​പാ​​ഠി എ​​ന്ന സം​​ഗീ​​ത​​ജ്‌​​ഞ​​നാ​​ണ്. ത്രി​​പാ​​ഠി ഒ​​രു സ​​ക​​ല​​ക​​ലാ​​വ​​ല്ല​​ഭ​​നാ​​യി​​രു​​ന്നു. സി​​നി​​മാ സം​​വി​​ധാ​​ന​​വും തി​​ര​​ക്ക​​ഥ​​യെ​​ഴു​​ത്തും സം​​ഗീ​​ത​​വും തു​​ട​​ങ്ങി എ​​ല്ലാ മേ​​ഖ​​ല​​യി​​ലും ത​​ന്റെ പ്രാ​​ഗ​​ല്ഭ്യം മാ​​റ്റു​​ര​​ച്ച വ്യ​​ക്തി​​ത്വം. പ​​ണ്ഡി​​റ്റ് വ്യാ​​സി​​െ​ന്റ വ​​രി​​ക​​ൾ​​ക്ക് ഒ​​രു ട്യൂ​​ൺ ക​​ണ്ടെ​​ത്തേ​​ണ്ടി വ​​രാ​​റി​​ല്ല എ​​ന്ന് പ​​റ​​ഞ്ഞ​​ത് മ​​റ്റാ​​രു​​മ​​ല്ല.

ദ​​ർ​​ബാ​​രി രാ​​ഗ​​ത്തി​​ൽ റ​​ഫി ആ​​ല​​പി​​ച്ച ‘ഭ​​ഗ് വാ​​ൻ... ഭ​​ഗ് വാ​​ൻ... ഓ ​​ദു​​നി​​യാ കേ ​​ര​​ഖ്‌​​വാ​​ലേ...’ (​ബൈ​​ജു ബാ​​വ്‌​​ര-​​നൗ​​ഷാ​​ദ്), ല​​താ​​ജി​​യു​​ടെ ശു​​ദ്ധ്ക​​ല്യാ​​ണി​​ൽ ഒ​​ഴു​​കി വ​​ന്ന ‘ര​​സി​​ഖ് ബ​​ൽ​​മാ...’ (‘ചോ​​രി ചോ​​രി’-1957, ശ​​ങ്ക​​ർ ജ​യ്​​കി​​ഷ​​ൻ) പോ​​ലെ​​യു​​ള്ള എ​​ക്കാ​​ല​​ത്തെ​​യും സു​​വ​​ർ​​ണ ഹി​​റ്റ് ഗാ​​ന​​ങ്ങ​​ൾ പു​​റ​​ത്തു​​വ​​ന്ന ദ​​ശ​​ക​​മാ​​ണ് 50ക​​ൾ. അ​​വ​​യോ​​ടൊ​​പ്പം ത​​ല​​യു​​യ​​ർ​​ത്തി നി​​ന്ന പാ​​ട്ടു​​ക​​ളി​​ലൊ​​ന്നാ​​ണ് ‘സ​​റാ സാം​​നെ’​യും. ​ആ ​വ​​ർ​​ഷം​ തു​​ട​​ങ്ങി ‘ബി​​നാ​​കാ ഗീ​​ത് മാ​​ല’ എ​​ന്ന എ​​ക്കാ​​ല​​ത്തെ​​യും ജ​​ന​​പ്രി​​യ സി​​നി​​മാ​​റ്റി​​ക് മ്യൂ​സി​​ക് റേ​​ഡി​​യോ പ്രോ​​ഗ്രാ​​മി​​ൽ ഏ​​റ്റ​​വും ടോ​​പ് സ്‌​​കോ​​റ​​ർ ആ​​യി നി​​ന്ന ഗാ​​നം.

ന​​മ്മു​​ടെ നാ​​ട്ടി​​ൻ​പു​​റ​​ങ്ങ​​ളി​​ൽ പ​​ന്ത​​ലി​​ന്റെ ഒ​​രു കോ​​ണി​​ൽ പാ​​ട്ടു​​പെ​​ട്ടി​​യും അ​​നു​​ബ​​ന്ധ ഉ​​പ​​ക​​ര​​ണ​​ങ്ങ​​ളും, പു​​റ​​ത്തെ വൃ​​ക്ഷ​​ത്ത​​ല​​പ്പി​​ൽ കോ​​ളാ​​മ്പി​​യും കാ​​ണ​​പ്പെ​​ടാ​​ത്ത ക​​ല്യാ​​ണ ച​​ട​​ങ്ങു​​ക​​ൾ അ​​ക്കാ​​ല​​ത്ത് അ​​തി​​വി​​ര​​ള​​മാ​​യി​​രു​​ന്നു. സ​​മ്പ​​ന്ന​​ർ, ദ​​രി​​ദ്ര​​ർ എ​​ന്ന വ്യ​​ത്യാ​​സം​പോ​​ലും അ​​ക്കാ​​ര്യ​​ത്തി​​ലു​​ണ്ടാ​​യി​​രു​​ന്നി​​ല്ല. എ​​ന്റെ ചെ​​റു​​പ്പ​​ത്തി​​ൽ ഉ​​ൾ​​നാ​​ട​​ൻ ഗ്രാ​​മ​​ങ്ങ​​ളി​​ൽ​പോ​​ലും കോ​​ളാ​​മ്പി​​ക​​ളി​​ൽ​​നി​​ന്ന് മു​​ഴ​​ങ്ങി കേ​​ട്ട പാ​​ട്ടു​​ക​​ളി​​ലൊ​​ന്നാ​​ണീ ‘സ​​റാ സാം​ ​നെ തൊ’. ​​എ​​ഴു​​പ​​തു​​ക​​ളു​​ടെ ഒ​​ടു​​വി​​ൽ മും​​ബൈ​​യി​​ൽ ഞാ​​ൻ ലാ​​ൻ​​ഡ് ചെ​​യ്യു​​ന്ന​​ത് ബാ​​ന്ദ്ര​​യി​​ലാ​​ണ്. വാ​​സം അ​​തി​​ന്റെ ചേ​​രി​​യാ​​യ ഭാ​​ര​​ത് ന​​ഗ​​ർ കോ​​ള​​നി​​യി​​ലും. അ​​വി​​ടെ താ​​മ​​സി​​ച്ചു​വ​​രു​​ന്ന ഏ​​റ്റ​​വും താ​​ഴ്ന്ന ത​​ട്ടി​​ലു​​ള്ള തൊ​​ഴി​​ലാ​​ളി​​ക​​ളു​​ടെ തീ​​ർ​​ത്തും അ​​നാ​​ർ​​ഭാ​​ട​​ക​​ര​​മാ​​യ ശാ​​ദി സ​​മാ​​രോ​​ഹ്ക​​ളി​​ലും ടെ​​ലി​​ഫോ​​ൺ തൂ​ണി​​ൽ കെ​​ട്ടി​​യ കോ​​ളാ​​മ്പി​​ക​​ളി​​ൽ​​നി​​ന്ന് ഒ​​ഴു​​കി​വ​​ന്ന​​തി​​ലൊ​​ന്നും ആ ​​പാ​​ട്ടു​​ത​​ന്നെ. കേ​​ട്ടു കേ​​ട്ട് ആ ​​വ​​രി​​ക​​ൾ ഹൃ​​ദി​​സ്ഥ​​മാ​​യി. ക​​ല്യാ​​ണ ച​​ട​​ങ്ങു​​ക​​ൾ​​ക്ക് എ​​പ്പോ​​ഴും സ​​ന്തോ​​ഷം പ​​ക​​രു​​ന്ന പാ​​ട്ടു​​ക​​ളാ​​ണ് തി​​ര​​ഞ്ഞെ​​ടു​​ക്കു​​ക. പ​​ക്ഷേ, ഈ ​​പാ​​ട്ടി​​ന്റെ ച​​ര​​ണ​​ത്തി​​ൽ ഇ​​ട​​ക്ക് വേ​​ർ​​പാ​​ടി​​ന്റെ ഗ​​ദ്ഗ​​ദ​​ങ്ങ​​ളു​​ണ്ട്. ഏ​​കാ​​ന്ത​​ത​​യു​​ടെ പി​​ട​​ച്ചി​​ലു​​ണ്ട്. പ​​ക്ഷേ, അ​​തി​​ന്റെ വ​​മ്പി​​ച്ച ജ​​ന​​പ്രീ​​തി​​യാ​​വ​​ണം അ​​ത് തി​​ര​​സ്ക​​രി​​ക്ക​​പ്പെ​​ടാ​​തെ പോ​​കാ​​ൻ കാ​​ര​​ണ​​മാ​​യ​​ത്.

‘ഹ​​മെ തു​​മെ ചാ​​ഹേ തും ​​ന​​ഹീ ചാ​​ഹൊ ഐ​​സാ ക​​ഭീ നാ ​​ഹോ സ​​ക്താ... പി​​താ അ​​പ്നെ ബാ​​ല​​ക് സെ ​​ബി​​ച്ച​​ഡ്‌​​ക്കെ...

സു​​ഖ് സെ ​​ക​​ഭി നാ ​​സോ സ​​ക്തേ...’ (ഞാ​​ൻ നി​​ന്നെ സ്‌​​നേ​​ഹി​​ക്കു​​ന്നു​/ നീ ​​എ​​ന്നെ സ്‌​​നേ​​ഹി​​ക്കാ​​തി​​രി​​ക്കു​​ന്നു/ അ​​ങ്ങ​​നെ​​യും സം​​ഭ​​വി​​ക്കു​​മോ?/ ഒ​​രു പി​​താ​​വി​​ന് മ​​ക​​നെ വേ​​ർ​​പി​​രി​​ഞ്ഞു സു​​ഖ​​ത്തോ​​ടെ ഉ​​റ​​ങ്ങാ​​നാ​​വു​​മോ?).

ഭ​​ര​​ത് വ്യാ​​സി​​ന്റെ മ​​ക​​ൻ ശ്യാം​​സു​​ന്ദ​​ർ ചെ​​റു​​പ്പ​​ത്തി​​ൽ എ​​ളു​​പ്പം ശു​​ണ്ഠി​പി​​ടി​​ക്കു​​ന്ന സ്വ​​ഭാ​​വ​​ക്കാ​​ര​​നാ​​യി​​രു​​ന്നു. ഒ​​രു​​നാ​​ൾ ശ്യാം ​​ആ​​രോ​​ടും പ​​റ​​യാ​​തെ വീ​​ടു​വി​​ട്ട് എ​​ങ്ങോ​​ട്ടോ പോ​​യി. ഒ​​രു​​പാ​​ട് അ​​ന്വേ​​ഷ​​ണ​​ങ്ങ​​ൾ, തി​​രി​​ച്ചു​വി​​ളി​​ച്ചു​​കൊ​​ണ്ട് റേ​​ഡി​​യോ​​യി​​ലും പ​​ത്ര​​ങ്ങ​​ളി​​ലും പ​​ര​​സ്യ​​ങ്ങ​​ൾ. ഗ​​ലി​​ക​​ളി​​ൽ ഫോ​​ട്ടോ സ​​ഹി​​തം പോ​​സ്റ്റ​​റു​​ക​​ൾ. ശ്യാം ​​തി​​രി​​ച്ചു വ​​ന്നി​​ല്ല. അ​​വ​​നെ ആ​​ർ​​ക്കും ക​​ണ്ടെ​​ത്താ​​നു​​മാ​​യി​​ല്ല. ആ ​​വ്യ​​സ​​ന​​ത്തി​​ൽ ഇ​​രി​​ക്കു​​മ്പോ​​ഴും പ​​ല​​രും അ​​വ​​രു​​ടെ സി​​നി​​മ​​ക​​ൾ​​ക്ക് വ​​രി​​ക​​ളെ​​ഴു​​തി​​ക്കി​​ട്ടാ​​ൻ

ഭ​​ര​​ത് വ്യാ​​സി​​നെ സ​​മീ​​പി​​ച്ചു​കൊ​​ണ്ടി​​രു​​ന്നു. അ​​ദ്ദേ​​ഹം അ​​വ​​യെ​​ല്ലാം തി​​ര​​സ്ക​​രി​​ച്ചു. കൂ​​ട്ട​​ത്തി​​ൽ അ​​ന്ന​​ത്തെ പ്ര​​ശ​​സ്ത​​രാ​​യി​​രു​​ന്ന സു​​ഭാ​​ഷ്, മ​​ൻ​​മോ​​ഹ​​ൻ ദേ​​ശാ​​യി​​മാ​​രും. അ​​വ​​ർ വ്യാ​​സ് ത​​ന്നെ പാ​​ട്ടെ​​ഴു​​തി​​ത്ത​​ര​​ണ​​മെ​​ന്ന ശാ​​ഠ്യ​​ത്തി​​നും നി​​ന്നു. ഭ​​ര​​ത് തു​​ട​​ക്ക​​ത്തി​​ൽ വ​​ഴ​​ങ്ങി​​യി​​ല്ല, വീ​​ട്ടു​​കാ​​ർ നി​​ർ​​ബ​​ന്ധി​​ച്ചി​​ട്ടും. ഞാ​​നി​​നി എ​​ഴു​​തു​​ക​​യേ​​യി​​ല്ല എ​​ന്ന നി​​ല​​പാ​​ടി​​ലാ​​യി​​രു​​ന്നു അ​​ദ്ദേ​​ഹം. അ​​വ​​ർ പൊ​​യ്ക്ക​​ഴി​​ഞ്ഞ ശേ​​ഷ​​മാ​​ണ് വ്യാ​​സി​ന് ആ ​ ​ആ​​ശ​​യം ത​​ല​​യി​​ലു​​ദി​​ച്ച​​ത്.

മ​​ക​​ന്റെ വേ​​ർ​​പാ​​ടി​​ന്റെ വേ​​ദ​​ന ചി​​ല വ​​രി​​ക​​ൾ ഭ​​ര​​ത് കു​​റി​​ച്ചു​​വെ​​ച്ചി​​രു​​ന്നു, മ​​ന​​സ്സി​​ൽ ത​​ട്ടി​​യ​​ത്. അ​​തി​​ന് പ​​ല്ല​​വി​യും അ​​നു​​പ​​ല്ല​​വി​യും എ​​ഴു​​തി​ച്ചേ​​ർ​​ത്ത് പൂ​​ർ​​ണ​​മാ​​ക്കി കൊ​​ടു​​ത്താ​​ലോ? ആ ​​സി​​നി​​മ എ​​ത്തു​​ന്നി​​ട​​ത്തൊ​​ക്കെ, അ​​ത് കാ​​ണു​​ന്ന​​വ​​രി​​ലൊ​​ക്കെ​​യും ആ ​​സ​​ന്ദേ​​ശം എ​​ത്തും. ഇ​​ന്ത്യ​​യു​​ടെ മു​​ക്കി​​ലും മൂ​​ല​​യി​​ലും. ഒ​​രു അ​​ച്ഛ​​ന്റെ ഹൃ​​ദ​​യം നു​​റു​​ങ്ങു​​ന്ന വേ​​ദ​​ന, മ​​ക​​ൻ ശ്യാം ​​സു​​ന്ദ​​റും തി​​രി​​ച്ച​​റി​​യും. അ​​ത​​വ​​നെ ച​​ലി​​പ്പി​​ക്കാ​​തി​​രി​​ക്കി​​ല്ല. ഒ​​രു പി​​താ​​വി​​നു മ​​ക​​നോ​​ടു​​ള്ള വാ​​ത്സ​​ല്യം മു​​ഴ​​ച്ചു​നി​​ൽ​​ക്കു​​ന്ന ര​​ച​​ന. ദേ​​ശാ​​യ് സ​​ഹോ​​ദ​​ര​​ർ​​ക്ക് അ​​ത​​ത്ര ക​​ണ്ട് ഇ​​ഷ്ട​​പ്പെ​​ട്ടി​​ല്ല. അ​​വ​​ർ​​ക്കു വേ​​ണ്ട​​ത് ഒ​​രു പ്ര​​ണ​​യ ഗാ​​നം. വി​​ര​​ഹം ആ​​വാം. ഇ​​ത​​റി​​ഞ്ഞ എ​​സ്.​​എ​​ൻ. ത്രി​​പാ​​ഠി​ അ​​തി​​ലെ ച​​ര​​ണ​​ത്തി​​ലെ,

‘പ്രേം ​​കി ഹെ ​​യെ ആ​​ഗ് സ​​ജ​​ൻ ജോ

​​ഇ​​ധ​​ർ ഉ​​ട്ടെ ഔ​​ർ ഉ​​ധ​​ർ ല​​ഗേ...

പ്യാ​​ർ ക ​​ഹെ യെ ​​താ​​ർ പി​​യെ ജോ

​​ഇ​​ധ​​ർ സ​​ജേ ഔ​​ർ ഉ​​ധ​​ർ ഭ​​ജേ...’

എ​​ന്ന വ​​രി​​ക​​ൾ അ​​ദ്ദേ​​ഹം ഉ​​ദ്ദേ​​ശി​​ച്ച ട്യൂ​​ണി​​ൽ ഒ​​ന്ന് പാ​​ടി​​ക്കേ​​ൾ​​പ്പി​​ച്ച​​പ്പോ​​ൾ അ​​ത് ത​​ന്നെ മ​​തി എ​​ന്നാ​​യി ദേ​​ശാ​​യി​​മാ​​ർ. പ്ര​​തീ​​ക്ഷി​​ച്ച​​തി​​ലു​​മ​​പ്പു​​റം സി​​നി​​മ ഓ​​ടി. ‘സ​​റാ സാം​​നെ...’ ഗാ​​നം ഗ്രാ​​മ​ഗ്രാ​​മാ​​ന്ത​​രാ​​ള​​ങ്ങ​​ളി​​ൽ ത​​രം​​ഗം സൃ​​ഷ്ടി​​ച്ചു. അ​​ന്ന​​ത്തെ യു​​വ​​ത​​യു​​ടെ ചു​​ണ്ടു​​ക​​ളി​​ൽ അ​​ത് ഒ​​രു ല​​ഹ​​രി​​യാ​​യി പ​​ട​​ർ​​ന്നു. എ​​ന്നാ​​ൽ, ശ്യാം​​സു​​ന്ദ​​ർ തി​​രി​​ച്ചെ​​ത്തി​​യി​​ല്ല.

ഏ​​റെ ഖി​​ന്ന​​നാ​​യി ഇ​​രി​​ക്ക​​വെ​​യാ​​ണ് മ​​റ്റൊ​​രു അ​​വ​​സ​​രം​കൂ​​ടി ഭ​​ര​​തി​​നെ തേ​​ടി​​യെ​​ത്തു​​ന്ന​​ത്. റാ​​ണി രൂ​​പ്മ​​തി. അ​​ത് മ​​റ്റാ​​രി​​ൽ​നി​​ന്നു​​മ​​ല്ല. ത​​ന്റെ ഉ​​പ​​ദേ​​ശ​​ക​​ൻ​കൂ​​ടി​​യാ​​യ എ​​സ്.​​എ​​ൻ. ത്രി​​പാ​​ഠി​യി​​ൽ​​നി​​ന്ന്. ഭ​​ര​​ത് വ്യാ​​സി​​ന് മ​​റി​​ച്ചു​​ചി​​ന്തി​​ക്കാ​​നി​​ല്ല. അ​​ദ്ദേ​​ഹം സ​​ന്ദ​​ർ​​ഭ​​ത്തെ ഒ​​രി​​ക്ക​​ൽ​കൂ​​ടി ഉ​​പ​​യോ​​ഗി​​ക്കാ​​ൻ തീ​​രു​​മാ​​നി​​ച്ചു. ല​​ത​യു​​ടെ​​യും മു​​കേ​​ഷി​​ന്റെ​​യും സോ​​ളോ ആ​​യി ഇ​​ന്നും, ത​​ല​​മു​​റ​​ക​​ൾ​​ക്കി​​പ്പു​​റ​​വും മു​​ഴ​​ങ്ങി​ക്കേ​ൾ​​ക്കു​​ന്ന ഗാ​​നം. വ​​രി​​ക​​ളി​​ൽ പ്ര​​കൃ​​തി​​യെ ആ​​വോ​​ളം വ​​ർ​​ണി​​ച്ച് അ​​വ​​ക്കി​​ട​​യി​​ൽ ക​​വി​​യു​​ടെ ജീ​​വി​​ത​​ത്തെ​ക്കു​റി​​ച്ചു​​ള്ള ഉ​​ൾ​​ക്കാ​ഴ്ച​​ക​​ൾ കോ​​ർ​​ത്ത ഒ​​രു മ​​നോ​​ഹ​​ര കാ​​വ്യ ശി​​ൽ​​പം.

‘ലോ​​ട്ട് കെ ​​ആ... ലോ​​ട്ട് കെ ​​ആ...

ആ ​​ലോ​​ട്ട് കെ ​​ആ​​ജാ മേ​​രെ മീ​​ത്ത്

തു​​ജേ മേ​​രെ ഗീ​​ത്ത് ബു​​ലാ ത്തെ ​​ഹെ...’

(വ​​രൂ, മ​​ട​​ങ്ങി വ​​രൂ എ​​ന്റെ പ്രി​​യ മി​​ത്ര​​മേ... ഇ​​താ എ​​ന്റെ ഗീ​​തം നി​​ന്നെ വി​​ളി​​ച്ചു​കൊ​​ണ്ടി​​യി​​രി​​ക്കു​​ന്നൂ. എ​​ന്നി​​ലെ സം​​ഗീ​​തം വ​​ര​​ണ്ടു​​പോ​​യി​​ക്കൊ​ണ്ടി​​രി​​ക്കു​​ന്നു. അ​​ത് തീ​​ർ​​ത്തും വ​​ന്ധ്യ​​മാ​​യി പോ​​കു​​ന്ന​​തി​​നു മു​​മ്പ് നീ ​​തി​​രി​​ച്ചു​വ​​രൂ. നി​​ന്നെ എ​​ന്റെ ഗീ​​തം ഇ​​താ വി​​ളി​​ക്കു​​ന്നു. മൂ​​ടി​​ക്കെ​​ട്ടി പെ​​യ്യു​​ന്ന ആ​​കാ​​ശം​പോ​​ലെ നി​​റ​​ഞ്ഞു​തൂ​​വു​​ന്ന എ​​ന്റെ ക​​ണ്ണു​​ക​​ൾ... ഒ​​രു​വേ​​ള ചി​​രി​​പ്പി​​ക്കു​​ക​​യും ഒ​​രു വേ​​ള ക​​ര​​യി​​പ്പി​​ക്കു​​ക​​യും ചെ​​യ്യു​​ന്ന ജീ​​വി​​ത​​ത്തി​​ന്റെ ക​​ളി എ​​ങ്ങ​​നെ​​യു​​ണ്ട്! ഒ​​രു വേ​​ള ക​​ണ്ടു​​മു​​ട്ടി​​ക്കു​​ക​​യും മ​​റു​​വേ​​ള വേ​​ർ​​പി​​രി​​ക്കു​​ക​​യും ചെ​​യ്യു​​ന്ന ഈ ​​ലോ​​കം എ​​ന്ന​​ത് ര​​ണ്ടു നാ​​ള​​ത്തെ ഒ​​രു​മേ​​ള മാ​​ത്ര​​മാ​​ണ്. അ​​തി​​നാ​​ൽ ഈ ​​നി​​മി​​ഷം കൊ​​ഴി​​ഞ്ഞു​പോ​​കാ​​ന​​നു​​വ​​ദി​​ക്ക​​രു​​ത്. നി​​ന്നെ ഇ​​താ എ​​ന്റെ ഗീ​​തം വി​​ളി​​ക്കു​​ന്നു. നീ ​​പു​​റ​​പ്പെ​​ട്ടു​വ​​രൂ, മ​​ട​​ങ്ങി വ​​രൂ...)

പ​​ണ്ഡി​​ത​​നും ക​​വി​​യും സം​​ഗീ​​ത​​ജ്ഞ​​നും, അ​​ക്കാ​​ല​​ത്തെ ഉ​​ത്ത​​രേ​​ന്ത്യ​​ൻ മെ​​ഹ്ഫി​​ലു​​ക​​ളി​​ലെ താ​​ര​​വു​​മാ​​യ പ​​ണ്ഡി​​റ്റ് ഭ​​ര​​ത് വ്യാ​​സ് ഹി​​ന്ദി സി​​നി​​മ​​യു​​ടെ 50, 60ക​​ളി​​ൽ തി​​ള​​ങ്ങി​നി​​ന്ന ഗാ​​ന​​ര​​ച​​യി​​താ​​വു​കൂ​​ടി​​യാ​​യി​​രു​​ന്നു. എ​​ഴു​​തി​​യ​​തി​​ലേ​​റെ​​യും പ്രാ​​ർ​​ഥ​​നാ ഭ​​ക്തി​​ര​​സ​നി​​ർ​​ഭ​​ര​​മാ​​യ കാ​​വ്യ​​ങ്ങ​​ളാ​​ണ്.

അ​​ക്കാ​​ല​​ത്തി​​റ​​ങ്ങി​​യ പ്ര​​ധാ​​ന​​പ്പെ​​ട്ട കോ​​സ്റ്റ്യൂം ഡ്രാ​​മ, ക്ലാ​​സി​​ക് സി​​നി​​മ​​ക​​ൾ​​ക്ക് ഗാ​​ന​​ര​​ച​​ന നി​​ർ​​വ​​ഹി​​ച്ച​​ത് വ്യാ​​സാ​​ണ്. ‘ച​​ന്ദ്ര​​ലേ​​ഖ’, ‘ശ്രീ ​​ചൈ​​ത​​ന്യ മ​​ഹാ​​പ്ര​​ഭു’, ‘മാ​​താ മ​​ഹാ​​കാ​​ളി’, ‘സ​​തി സാ​​വി​​ത്രി’, ‘റാം​​രാ​​ജ്യ’, ‘സ​​ന്ത്‌ ഗ്യാ​​നേ​​ശ്വ​​ർ’ തു​​ട​​ങ്ങി ‘മൊ​​രി അ​​ട​​രി​​യാ പേ ​​കാ​​കാ ബോ​​ലേ’ എ​​ന്ന ഗാ​​ന​​വും ഇ​​തേ തൂ​​ലി​​ക​​യി​​ൽ​നി​​ന്ന് പി​​റ​​വി​കൊ​​ണ്ട​​താ​​ണ്. പ​​ണ്ഡി​​റ്റ് ഭ​​ര​​ത് വ്യാ​​സി​​ന്റെ​ ര​​ച​​ന​​ക​​ളി​​ൽ, ‘ച​​ന്ദാ മാ​​മ ദൂ​​ർ സെ ​​ഖു​​വെ പ​​കാ​​യെ ബൂ​​ർ സെ... ​​ബ​​ച്പ​​ൻ’ (1955), ‘ഊ​​ഞ്ചി ഹ​​വേ​​ലി’ (1955)യി​​ലെ ‘ദൗ​​ല​​ത് കെ ​​ജൂ​​ലേ ന​​ശേ മേ ​​ചൂ​​ർ...’ റ​​ഫി ആ​​ല​​പി​​ച്ച ഗാ​​ന​​ത്തി​​ലെ ച​​ര​​ണ​​ത്തി​​ലെ, ‘അ​​ജി ഐ​​സാ ഏ​​ക് ദി​​ൻ ആ​​യേ​​ഗാ.. മാ​​ട്ടി മെ ​​സ​​ബ് മി​​ൽ ജാ​​യേ​​ഗാ.. ബ​​ലാ​​യി കാ ​​ഫ​​ൽ ര​​ഹ് ജാ​​യേ​​ഗാ.. ഭാ​​ക്കി സ​​ബ് മി​​ട്ടി മി​​ൽ ജാ​​യേ​​ഗാ...’ എ​​ന്ന ഗാ​​നം ഹി​​ന്ദി​​യി​​ലെ പ്ര​​ശ​​സ്ത ത​​ത്ത്വ​ചി​​ന്താ​​പ​​ര​​മാ​​യ പാ​​ട്ടു​​ക​​ളി​​ലൊ​​ന്നാ​​യി പ​​രി​​ഗ​​ണി​​ക്ക​​പ്പെ​​ടു​​ന്നു.

1918ൽ ​​രാ​​ജ​​സ്ഥാ​​ൻ ബി​​ക്കാ​​നീ​​റി​​ലെ ചെ​​റു​​ഗ്രാ​​മ​​ത്തി​​ൽ ഒ​​രു ദ​​രി​​ദ്ര​കു​​ടും​​ബ​​ത്തി​​ൽ ജ​​നി​​ച്ച ഭ​​ര​​ത് വ്യാ​​സ് പ്രാ​​ഥ​​മി​​ക വി​​ദ്യാ​​ഭ്യാ​​സ​​ത്തി​​നു​ശേ​​ഷം കൊ​​ൽ​​ക്ക​​ത്ത​​യി​​ൽ പോ​​യി സ്വ​​യം ജോ​​ലി​ചെ​​യ്ത് പ​​ഠി​​ച്ചാ​​ണ് ഡി​​ഗ്രി ക​​ര​​സ്ഥ​​മാ​​ക്കു​​ന്ന​​ത്. ബം​​ഗാ​​ൾ സി​​നി​​മ​​യി​​ൽ ക​​യ​​റി​​ക്കൂ​​ടാ​​ൻ ശ്ര​​മി​​ച്ചെ​​ങ്കി​​ലും നാ​​ട​​ക​​ങ്ങ​​ളി​​ലേ അ​​വ​​സ​​രം ല​​ഭി​​ച്ചു​​ള്ളൂ. അ​​വി​​ട​ന്ന് പു​ണെ​​യി​​ലേ​​ക്ക് വ​​ണ്ടി​ക​​യ​​റി. തു​​ട​​ർ​​ന്ന് മും​​ബൈ​​യി​​ലെ​​ത്തി. 1943ൽ ​‘​ദു​​ഹാ​​യ്’ എ​​ന്ന സി​​നി​​മ​​ക്ക് പാ​​ട്ടെ​​ഴു​​തി​​യാ​​ണ് തു​​ട​​ക്കം. 1949ൽ ​​ഇ​​റ​​ങ്ങി​​യ ‘രം​​ഗീ​​ല’ രാ​​ജ​​സ്ഥാ​​ൻ സി​​നി​​മ​​ക്ക് ഗാ​​ന​​ങ്ങ​​ളെ​​ഴു​​തി സ്വ​​യം ക​മ്പോ​സ് ചെ​​യ്തു. 1950ൽ ​​മ​​ദ​​ൻ മോ​​ഹ​​ൻ ചി​​ട്ട​​പ്പെ​​ടു​​ത്തി​​യ ദേ​​വേ​​ന്ദ്ര ഗോ​​യ​​ലി​​ന്റെ ‘ആ​ം​ഖേം’ എ​​ന്ന സി​​നി​​മ​​യി​​ലെ ഗാ​​ന​​ങ്ങ​​ൾ ഹി​​റ്റാ​​യി. 52ലെ ​​ശ്ര​​ദ്ധേ​​യ സി​​നി​​മ ഫാ​​നി മ​​സും​​ദാ​​റു​​ടെ ‘ത​​മാ​​ശ’, 53ൽ ​​ഇ​​റ​​ങ്ങി​​യ ബി​​മ​​ൽ റോ​​യി​യു​​ടെ ‘പ​​രി​​ണീ​​ത’, 57ൽ ​​ഇ​​റ​​ങ്ങി​​യ ‘തൂ​​ഫാ​​ൺ ആ​​ർ ദി​​യ’, വി. ​​ശാ​​ന്താ​​റാ​​മി​​ന്റെ ‘ദോ ​​ആം​​ഖേം ബാ​​റാ​​ഹ് ഹാ​​ഥ്’ തു​​ട​​ങ്ങി​​യ​​വ പ​​ണ്ഡി​​റ്റ് ഭ​​ര​​ത് വ്യാ​​സ് ഗാ​​ന​​ങ്ങ​​ൾ ര​​ചി​​ച്ച ഏ​​താ​​നും സി​​നി​​മ​​ക​​ളാ​​ണ്. 

Tags:    
News Summary - Music Feature

വായനക്കാരുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ അവരുടേത്​ മാത്രമാണ്​, മാധ്യമത്തി​േൻറതല്ല. പ്രതികരണങ്ങളിൽ വിദ്വേഷവും വെറുപ്പും കലരാതെ സൂക്ഷിക്കുക. സ്​പർധ വളർത്തുന്നതോ അധിക്ഷേപമാകുന്നതോ അശ്ലീലം കലർന്നതോ ആയ പ്രതികരണങ്ങൾ സൈബർ നിയമപ്രകാരം ശിക്ഷാർഹമാണ്​. അത്തരം പ്രതികരണങ്ങൾ നിയമനടപടി നേരിടേണ്ടി വരും.