കേരളം പഴയ കേരളമല്ലെന്നറിയാം, പക്ഷേ... മമ്മൂട്ടി പഴയ മമ്മൂട്ടി തന്നെയാ

ലോക മലയാളികൾ ഏ​െറ സ്​നേഹത്തോടെ മമ്മുക്ക എന്നുവിളിക്കുന്ന കേരളത്തിന്‍റെ സ്വന്തം മമ്മൂട്ടി സമൂഹ മാധ്യമങ്ങളിൽ പുതിയൊരു ​േഫാ​ട്ടോ ഇട്ടാൽ ഒരേസമയം ആവേശത്തിലും ആശങ്കയിലുമാകുക ഇവിടുത്തെ ചെറുപ്പക്കാരാണ്​. കാരണം അവരുടെ ചെറുപ്പത്തെ വെല്ലുവിളിക്കുന്ന എന്തെങ്കിലുമൊന്ന്​ ഈ 70ാം വയസ്സിലും മമ്മൂട്ടി അതിൽ ഒളിപ്പിച്ച്​ വെച്ചിട്ടുണ്ടാകുമെന്നത്​ തന്നെ​. തന്‍റെ രാപ്പകലുകൾ സിനിമയ്ക്കായി സമർപ്പിച്ച്, സിരകളിൽ ഇപ്പോഴും സിനിമയോടുള്ള ഒടുങ്ങാത്ത പ്രണയം നിറച്ച് മലയാളികളെ ഇത്രയധികം വിസ്​മയിപ്പിച്ച മറ്റൊരു നടനില്ല. അഭിനയവീഥിയിൽ അഞ്ച്​ പതിറ്റാണ്ട്​ പൂർത്തിയാക്കിയെങ്കിലും ഇന്നും പുതുമുഖ നടന്‍റെ ആവേശം കാണിക്കുന്ന മറ്റൊരു താരത്തെയും നമുക്ക്​ ചൂണ്ടിക്കാണിക്കാനാവില്ല. മറ്റൊരർഥത്തിൽ മമ്മൂട്ടി ഇന്നും മത്സരിക്കുന്നത്​ പുതുമുഖങ്ങളോടാണ്​. മമ്മൂട്ടി അഭിനയം തുടങ്ങിയ കാലത്തിൽ നിന്ന്​ കേരളം ഒരുപാട്​ മാറി. എല്ലാ മേഖലകളിലും പുത്തൻ താരോദയങ്ങളും അസ്​തമയങ്ങളും നാം കണ്ടു. അപ്പോഴും അഭിനയത്തിന്‍റെയും ആകാരഭംഗിയുടെയും ഏഴഴകുമായി മമ്മൂട്ടി മാറ്റമില്ലാതെ നിലകൊണ്ടു. തനി മമ്മൂട്ടി സ്​റ്റൈലിൽ പറഞ്ഞാൽ 'കേരളം പഴയ കേരളമല്ലെന്നറിയാം, പക്ഷേ... മമ്മൂട്ടി പഴയ മമ്മൂട്ടി തന്നെയാ'

സിനിമയിൽ രണ്ടു മമ്മൂട്ടിയുണ്ടെന്ന്​ ആദ്യം പറഞ്ഞത്​ സംവിധായകൻ സത്യൻ അന്തിക്കാടാണ്​. ഒരു മമ്മൂട്ടി ഇന്ത്യൻ സിനിമകളിൽ അഭിനയിച്ചു ജീവിക്കുമ്പോൾ, രണ്ടാമത്തെ മമ്മൂട്ടി ആദ്യത്തെ മമ്മൂട്ടിയെ മാത്രം നോക്കിയും വിലയിരുത്തിയും തിരുത്തിയും കഴിയുന്നു എന്നാണ്​ സത്യൻ അന്തിക്കാട്​ പറഞ്ഞത്​. മമ്മൂട്ടിയുടെ ഏറ്റവും വലിയ ആരാധകനും വിമർശകനും മമ്മൂട്ടി തന്നെ എന്നർഥം. തന്നിലെ അഭിനേതാവിനെ നിരന്തരം തേച്ചുമിനുക്കുന്ന നടനായതുകൊണ്ടാണ്​ എന്നും പുതുമയുടെ സഹയാത്രികനായി നമുക്ക്​ മമ്മൂട്ടിയെ കാണാൻ കഴിയുന്നത്​. കുറ്റവും കുറവുകളും പരിഹരിച്ചാണ് ഇവിടെ വരെയെത്തിയതെന്ന മമ്മൂട്ടിയുടെ വാക്കുകളിൽ തന്നെ അഭിനയത്തിന്‍റെ ഭാവഭേദങ്ങള്‍ അനായാസം വഴങ്ങുന്ന ഒരു ശരീരഭാഷയിലേക്കുള്ള അദ്ദേഹത്തിന്‍റെ വളർച്ച കാണാം. തനിയാവർത്തനത്തിലെ ബാലൻ മാഷിലും ഒരു വടക്കൻ വീരഗാഥയിലെ ചന്തുവിലും മൃഗയയിലെ വാറുണ്ണിയിലും അമരത്ത​ിലെ അച്ചൂട്ടിയിലും വിധേയനിലെ ഭാസ്​കരപ​േട്ടലരിലും പ്രാഞ്ചിയേട്ടനിലെ ചിറമേൽ ഈനാശു ഫ്രാൻസിസിലുമൊന്നും മമ്മൂട്ടി എന്ന വ്യക്​തിയെ കാണാത്തതും അതുകൊണ്ടുതന്നെ​. ഒരു വടക്കൻ വീരഗാഥ, കേരളവര്‍മ പഴശ്ശിരാജ, അംബേദ്​കർ എന്നിങ്ങനെ കാലഘട്ടങ്ങളെ പുനരാവിഷ്‌കരിക്കുന്ന ചിത്രങ്ങളുടെ ഭാഗമാകുമ്പോള്‍തന്നെ ഈ പട്ടണത്തില്‍ ഭൂതം, രാജമാണിക്യം, പോക്കിരിരാജ തുടങ്ങിയ ചിത്രങ്ങളിൽ മമ്മൂട്ടിയെന്ന നടനെ കാണുന്നതും അതുകൊണ്ടുതന്നെയാണ്​.


'കഥാപാത്രങ്ങളുടെ വൈവിധ്യമാണ് ഞാന്‍ ആഗ്രഹിക്കുന്നത്. എന്നും നമുക്ക് ഗൗരവവിഷയമുള്ള സിനിമകള്‍ മാത്രം ചെയ്താല്‍ മതിയെന്ന് കരുതിയാല്‍ ബുദ്ധിമുട്ടാകും. ചിലര്‍ ജന്മനാ നടന്മാരായിരിക്കും, ബോണ്‍ ആക്ടര്‍. ചിലര്‍ നല്ല നടന്മാരായി വളരും, അതായത്​ മെത്തേഡ്​ ആക്​ടർ. ഞാന്‍ രണ്ടാമത്തെ വിഭാഗത്തിലാണ്. മെത്തേഡ് ആക്ടര്‍ കഥാപാത്രങ്ങളായി മാറുകയും കഥാപാത്രങ്ങളുടെ ചേഷ്​ടകള്‍ ഉണ്ടാക്കുകയുമാണ്​ ചെയ്യുന്നത്​. ബോണ്‍ ആക്ടര്‍ അവതരിപ്പിക്കുന്ന കഥാപാത്രങ്ങള്‍ക്ക് ആക്ടറുടെ ചേഷ്​ടയായിരിക്കും ഉണ്ടാകുക'-തന്‍റെ അഭിനയത്തെ കുറിച്ച്​ ഒരിക്കൽ അദ്ദേഹം പറഞ്ഞതിങ്ങനെ. അഭിനയത്തിലും ആകാരത്തിലുമെല്ലാം യൗവ്വനം നിലനിർത്താൻ കാട്ടുന്ന ഇൗ നിതാന്ത ജാഗ്രതകൊണ്ട്​ തന്നെയാണ്​ കാലത്തെ ധീരമായി നേരിടാൻ മമ്മൂട്ടിക്ക്​ കഴിയുന്നതും. കോളേജ് വിദ്യാഭ്യാസകാലത്ത് നാടകത്തില്‍ തൽപരനായിരുന്ന മമ്മൂട്ടി എം.ടി.യുടെ 'രണ്ടാമൂഴ'ത്തെ ആസ്പദമാക്കി പ്രമോദ് പയ്യന്നൂര്‍ ഒരുക്കിയ 'ഭീമം' എന്ന നാടകത്തിലൂടെ അരങ്ങിന്‍റെ ശരീരഭാഷയും തനിക്ക്​ വഴങ്ങുമെന്ന്​ തെളിയിച്ചിരുന്നു.

മഞ്ചേരി ഫസ്റ്റ് ക്ലാസ് ജുഡീഷ്യല്‍ മജിസ്ട്രേറ്റ് കോടതിയില്‍ അഡ്വക്കേറ്റായതിനു ശേഷം സിനിമയിലെത്തിയ മമ്മൂട്ടി നിരവധി ചിത്രങ്ങളില്‍ പിന്നീട് അഡ്വക്കേറ്റ് വേഷത്തില്‍ അഭിനയിച്ചു. പൊലീസ്​ വേഷം ഗംഭീരമാക്കിയ മലയാള നടന്മാരുടെ മുൻനിരയിലും മമ്മൂട്ടിയുണ്ട്​. സിനിമയില്‍ മമ്മൂട്ടിയെന്ന നടനായും പലതവണ അദ്ദേഹമെത്തി. ബാലചന്ദ്രമേനോന്‍റെ 'ചിരിയോ ചിരി', ജോഷിയുടെ 'നമ്പര്‍ 20 മദ്രാസ് മെയില്‍', ഹരിഹരന്‍റെ 'പ്രേം പൂജാരി', രഞ്​ജിത്തിന്‍റെ 'കടൽ കടന്നൊരു മാത്തുക്കുട്ടി', ബിപിൻ പ്രഭാകറിന്‍റെ 'വൺവേ ടിക്കറ്റ്​', പ്രജേഷ്​ സെന്നിന്‍റെ 'ക്യാപ്​റ്റൻ' എന്നീ ചിത്രങ്ങളിലൊക്കെ അദ്ദേഹം മമ്മൂട്ടിയായി തന്നെ വെള്ളിത്തിരയിലെത്തി.

സിനിമയെ പ്രാണനുതുല്യം സ്നേഹിക്കുന്ന നടനായി മാത്രമല്ല മലയാളി മനസ്സുകളിൽ മമ്മൂട്ടിയെന്ന വിസ്​മയം കുടികൊണ്ടിരിക്കുന്നത്​. സിനിമക്കുപുറത്തുള്ള ജീവിതത്തിലും ഒരു റോൾ മോഡലായി മമ്മൂട്ടി സ്വയം അടയാളപ്പെടുത്തിയിരിക്കുന്നു​. വായനയിൽ, ചിന്തയിൽ, ജീവകാരുണ്യ പ്രവർത്തനങ്ങളിൽ, രാഷ്​ട്രീയത്തിൽ എല്ലാം ത​േന്‍റതായ ഇടം കണ്ടെത്താൻ അദ്ദേഹത്തിന്​ കഴിഞ്ഞിട്ടുണ്ട്​്​. തെരഞ്ഞെടുക്കുന്ന കഥാപാത്രങ്ങളിൽ മാത്രമല്ല, ജീവിതവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട ഓരോ കാര്യങ്ങളിലും അദ്ദേഹം പുതുമ തേടുന്നുണ്ട്​. മൊബൈലായാലും കാമറയായാലും കാറായാലും ഏറ്റവും പുതിയത്​ അടുത്തറിയാനുള്ള വ്യഗ്രത മമ്മൂട്ടി എന്നും പുലർത്തുന്നു.

മമ്മൂട്ടിയെ പോലെ നവാഗതരായ നിരവധി തിരക്കഥാകൃത്തുക്കളേയും സംവിധായകരേയും മലയാള സിനിമയിലേക്ക്​ കൈപിടിച്ചു കയറ്റിയ മറ്റൊരു താരം കേരളത്തിലില്ലയെന്ന്​ നിസ്സംശയം പറയാം. പ്രമേയത്തിലെ പുതുമയും പ്രതിഭയുടെ തീപ്പൊരിയും കണ്ട സിനിമകളിലൊക്കെ അദ്ദേഹം ആവേശ​ത്തോടെ സഹകരിച്ചു. പ്ലേ ഹൗസ് എന്ന നിര്‍മാണ-വിതരണ കമ്പനി തുടങ്ങിയപ്പോഴും വിതരണം ചെയ്യാൻ മമ്മൂട്ടി പ്രഥമ പരിഗണന നല്‍കിയത്​ മറ്റുള്ളവരുടെ സിനിമകൾക്കാണ്​. 'നമ്മള്‍ പ്ലാന്‍ ചെയ്യുന്നത് വല്ലതും നടക്കുമോ? എല്ലാം ഒരു അദൃശ്യശക്തിയല്ലേ നിയന്ത്രിക്കുന്നത്?' എന്നൊക്കെ പറയുമെങ്കിലും അഭിനയത്തിൽ കാണിക്കുന്ന അതേ വ്യക്തമായ പ്ലാനിങ്​ എല്ലാ കാര്യത്തിലും കാണിക്കുന്നതുകൊണ്ടാണ്​ അദ്ദേഹത്തിന്​ അത്​ സാധ്യമാകുന്നതും. കയറ്റിറക്കമുള്ള അദ്ദേഹത്തിന്‍റെ കരിയര്‍ഗ്രാഫ് തോറ്റുകൊടുക്കാൻ മനസ്സില്ലാത്ത ഒരു പോരാളിയുടെ ചിത്രമാണ്​ വരച്ചിടുക. മറ്റാരെങ്കിലുമായിരുന്നെങ്കിൽ പല തവണ വീണ തകർച്ചയുടെ പടുകുഴിയിൽ നിന്ന്​ ഇത്രവേഗം പൊന്തിവരുമായിരുന്നില്ല. അഭിനയസിദ്ധിയും ആകാരഭംഗിയും സ്വരഗാംഭീര്യവും കൊണ്ട് മാത്രമല്ല മമ്മൂട്ടി ഇൗ നേട്ടം കൈവരിച്ചത്​. അവക്കൊപ്പം കര്‍ശനമായ ഭക്ഷണനിയന്ത്രണവും വ്യായാമവും നിരന്തരം തന്നെതന്നെ മിനുക്കിയെടുക്കുന്ന തയാറെടുപ്പുകളും എല്ലാം ജീവിതം എന്ന മമ്മൂട്ടിയുടെ ഹിറ്റ്​ സിനിമയിൽ സഹതാരങ്ങളായെത്തി.

ചെമ്പ് ഗ്രാമത്തിലൂടെ ഓട്ടോറിക്ഷയില്‍ ശ്രീകുമാർ തീയേറ്ററിൽ പ്രദർശിപ്പിക്കുന്ന സിനിമകളുടെ മൈക്ക് അനൗണ്‍സ്മെന്‍റ്​ നടത്തിയിരുന്ന ആ ശബ്​ദം ലോകത്തിനുമുന്നിൽ മലയാള സിനിമയുടെ ശബ്​ദമായി മാറിയതിന്​​ പിന്നിൽ തോറ്റ്​ കൊടുക്കാൻ മനസ്സില്ലാത്തൊരു മനുഷ്യന്‍റെ പോരാട്ടത്തിന്‍റെ കഥയുണ്ട്​. പ്രതിഭ, പ്രയത്​നം, പ്രതിബദ്ധത തുടങ്ങി ജീവിത വിജയത്തിന്‍റെ സമവാക്യങ്ങളെല്ലാം മമ്മൂട്ടി എന്ന മൂന്നക്ഷരത്തിൽ അലിഞ്ഞുചേർന്നിരിക്കുന്നു. മമ്മൂട്ടി എന്ന വ്യക്​തി മലയാള മനസ്സുകളിൽ അലിഞ്ഞുചേർന്നിരിക്കുന്നതുപോലെ തന്നെ... ഹാപ്പി ബർത്​ഡേ മമ്മുക്ക...

Tags:    
News Summary - Kerala's own Mammootty is in his 70s today

വായനക്കാരുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ അവരുടേത്​ മാത്രമാണ്​, മാധ്യമത്തി​േൻറതല്ല. പ്രതികരണങ്ങളിൽ വിദ്വേഷവും വെറുപ്പും കലരാതെ സൂക്ഷിക്കുക. സ്​പർധ വളർത്തുന്നതോ അധിക്ഷേപമാകുന്നതോ അശ്ലീലം കലർന്നതോ ആയ പ്രതികരണങ്ങൾ സൈബർ നിയമപ്രകാരം ശിക്ഷാർഹമാണ്​. അത്തരം പ്രതികരണങ്ങൾ നിയമനടപടി നേരിടേണ്ടി വരും.