പ്രക്ഷോഭകാലത്തെ വനിതദിന ചിന്തകൾ

ജീവിതത്തി​​​െൻറ നാനാതുറകളിലുള്ളവർ അവരവർക്ക് സാധ്യമായിടങ്ങളിലെല്ലാം പ്രക്ഷോഭങ്ങൾക്ക് തിരികൊളുത്തുന്ന കാഴ്ചകളുമായാണ് വർത്തമാന ഇന്ത്യയിലെ ഓരോ പ്രഭാതവും വിടരുന്നത്. ആ പ്രക്ഷോഭങ്ങളുടെയെല്ലാം മുൻനിരയിൽ കാണുന്ന വർധിച്ച സ്ത്രീപങ്കാളിത്തവും (വിശേഷിച്ച് അകത്തളങ്ങളിൽ അടിച്ചമർത്തപ്പെട്ടവരെന്ന് മുദ്രവെക്കപ്പെട്ട മുസ്​ലിംസ്ത്രീകൾ) അവരുടെ ജ്വലിച്ചുനിൽക്കുന്ന വീര്യവും സ്ത്രീനീതിക്കു വേണ്ടി എഴുന്നേറ്റു നിൽക്കുന്ന പ്രസ്ഥാനങ്ങൾക്ക് നൽകുന്ന പ്രതീക്ഷയും ഊർജവും അവാച്യമാണ്.

വീ​ട​ക​ങ്ങ​ൾ​തൊ​ട്ട് പാ​ർ​ല​മെ​ൻ​റി​ൽ വ​രെ നീ​തി​നി​ഷേ​ധ​ത്തി​ന് ഇ​ര​യാ​ണ് സ്ത്രീ. ​നീ​തി​യെ​യും നീ​തി​നി​ഷേ​ധ​ത്തെ​യും കു​റി​ച്ച്​ ജീ​വി​താ​നു​ഭ​വ​ങ്ങ​ളി​ൽ​നി​ന്ന് അ​വ​ൾ പ​ഠി​ച്ച പാ​ഠ​ങ്ങ​ളും ആ​ർ​ജി​ച്ച ബോ​ധ്യ​ങ്ങ​ളു​മാ​ണ് സി.​എ.​എ പോ​ലു​ള്ള മാ​ന​വ​വി​രു​ദ്ധ​വും ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​വി​രു​ദ്ധ​വു​മാ​യ നീ​തി​നി​ഷേ​ധ​ങ്ങ​ൾ​ക്കെ​തി​രെ​യു​ള്ള സ​മ​ര​പോ​രാ​ട്ട​ങ്ങ​ളി​ലേ​ക്ക് മു​ന്നി​ട്ടി​റ​ങ്ങാ​നും ശാ​ഹീ​ൻ​ബാ​ഗ് പോ​ലു​ള്ള സ​മ​ര​ഭൂ​മി​ക​ക​ൾ​ക്ക് തു​ട​ക്കം കു​റി​ക്കാ​നും അ​വ​ളെ പ്രാ​പ്ത​യാ​ക്കു​ന്ന​ത്. സ്ത്രീ​സ​മൂ​ഹം കൈ​വ​രി​ച്ച ഉ​യ​ർ​ന്ന ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​ബോ​ധ​വും നീ​തി​യെ​യും നി​യ​മ​ങ്ങ​ളെ​യും കു​റി​ച്ചു അ​വ​ൾ ഉ​യ​ർ​ത്തു​ന്ന ചോ​ദ്യ​ങ്ങ​ളും ക​ണ്ടി​ല്ലെ​ന്ന് ന​ടി​ക്കാ​ൻ ഇ​നി ഒ​രു ഭ​ര​ണ​കൂ​ട​ത്തി​നും ഒ​രു അ​ധി​കാ​ര​സ്ഥാ​പ​ന​ങ്ങ​ൾ​ക്കും സാ​ധി​ക്കു​ക​യി​ല്ല എ​ന്ന് ലോ​ക​ത്തോ​ടു വി​ളി​ച്ചു​പ​റ​യു​ക​യാ​ണ് ഈ ​മു​ന്നേ​റ്റ​ങ്ങ​ളൊ​ക്കെ​യും. സ്വ​ന്തം കൊ​ള്ള​രു​താ​യ്മ​ക​ളും ക​ഴി​വി​ല്ലാ​യ്മ​യും മൂ​ടി​വെ​ക്കാ​ൻ വെ​റു​പ്പും വി​ദ്വേ​ഷ​വും നി​ര​ന്ത​രം ഉ​ൽ​പാ​ദി​പ്പി​ക്കു​ന്ന വെ​റു​പ്പി​െ​ൻ​റ വ്യാ​പാ​രി​ക​ളാ​ണ് ന​മ്മെ ഭ​രി​ക്കു​ന്ന​ത്. അ​ധി​കാ​രം 'ക​ട്ടെ​ടു​ത്ത' ഈ ​വ​ർ​ഗം രാ​ജ്യം പി​ന്നി​ട്ട കാ​ല​മ​ത്ര​യും കെ​ട്ടു​പോ​കാ​തെ സൂ​ക്ഷി​ച്ച മ​ഹി​ത പാ​ര​മ്പ​ര്യ​ത്തെ​യും രാ​ജ്യ​ത്തി​െ​ൻ​റ സാം​സ്‌​കാ​രി​ക വൈ​വി​ധ്യ​ങ്ങ​ളെ​യും തെ​ല്ലും വ​ക​വെ​ക്കാ​തെ നീ​തി​ര​ഹി​ത​നി​യ​മ​ങ്ങ​ൾ ഒ​ന്നി​നു​പി​റ​കെ ഒ​ന്നാ​യി അ​ടി​ച്ചേ​ൽ​പി​ക്കു​മ്പോ​ൾ സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​വും സ്വാ​സ്ഥ്യ​വും കെ​ട്ടു​പോ​കു​ക​യും ജീ​വി​തം ദു​സ്സ​ഹ​മാ​കു​ക​യും ചെ​യ്യു​ന്നു. അ​തി​െ​ൻ​റ ഏ​റ്റ​വും വ​ലി​യ ഇ​ര​ക​ൾ ഇ​വി​ടു​ത്തെ സ്ത്രീ​സ​മൂ​ഹ​ങ്ങ​ളാ​ണ്.

ന​മ്മു​ടെ ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന ആ​രം​ഭി​ക്കു​ന്ന​ത് 'നാം ​ഇ​ന്ത്യ​ൻ ജ​ന​ത' എ​ന്ന ആ​മു​ഖ​ത്തോ​ടെ​യാ​ണ്. രാ​ജ്യ​ശി​ൽ​പി​ക​ൾ സ്വ​പ്നം ക​ണ്ട മ​ഹ​ത്താ​യ രാ​ജ്യ​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള മു​ഴു​വ​ൻ സ​ങ്ക​ൽ​പ​വും ആ ​ഒ​രൊ​റ്റ വ​രി​യി​ൽ പ്ര​തി​ഫ​ലി​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്. 'നാം' ​എ​ന്ന ആ ​ഒ​രൊ​റ്റ വാ​ക്കി​ലു​ണ്ട് ന​മു​ക്കി​ട​യി​ലെ സാ​ഹോ​ദ​ര്യ​ത്തി​െ​ൻ​റ ആ​ഴ​വും പ​ര​പ്പും. നൂ​റ്റാ​ണ്ടു​ക​ളാ​യി നാം ​ചേ​ർ​ത്തു​പി​ടി​ച്ച ആ ​സാ​ഹോ​ദ​ര്യ​വും സൗ​ഹൃ​ദ​വു​മാ​ണ്​ വെ​റു​പ്പി​ൽ ചു​ട്ടെ​ടു​ത്ത ഈ ​ഒ​രൊ​റ്റ നി​യ​മ​ത്തി​ലൂ​ടെ റ​ദ്ദ് ചെ​യ്യ​പ്പെ​ടു​ന്ന​ത്.
അ​പ​രി​ഷ്കൃ​ത​വും ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​നാ മൂ​ല്യ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് വി​രു​ദ്ധ​വു​മാ​യ ഈ ​നി​യ​മ​വു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട് ആ​രു​മാ​യും സം​വാ​ദ​ത്തി​ന് ത​യാ​റാ​ണെ​ന്നു പ​റ​ഞ്ഞ അ​മി​ത് ഷാ ​ആ വെ​ല്ലു​വി​ളി ഏ​റ്റെ​ടു​ത്തു മു​ന്നോ​ട്ടു​വ​ന്ന ശാ​ഹീ​ൻ​ബാ​ഗി​ലെ അ​മ്മ​മാ​രെ ത​െ​ൻ​റ വ​സ​തി​യു​ടെ ഏ​ഴ​യ​ല​ത്തു​പോ​ലും അ​ടു​പ്പി​ക്കാ​തെ ഒ​ളി​ച്ചോ​ടി​യ കാ​ഴ്ച നാം ​ക​ണ്ടു. ആ ​നി​യ​മം എ​ത്ര ദു​ർ​ബ​ല​വും ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​വി​രു​ദ്ധ​വു​മാ​ണെ​ന്നും ശാ​ഹീ​ൻ​ബാ​ഗി​ലെ അ​മ്മ​മാ​ർ ആ ​നി​യ​മ​ത്തെ​യും അ​തി​െ​ൻ​റ വ​രും​വ​രാ​യ്ക​ക​ളെ​യും കു​റി​ച്ചു എ​ത്ര ബോ​ധ​വാ​ന്മാ​രാ​ണെ​ന്നും ന​മ്മെ അ​ത് ബോ​ധ്യ​പ്പെ​ടു​ത്തി.

ഏ​തു നി​യ​മ​വും നി​യ​മ​മാ​കു​ന്ന​ത് ഭൂ​രി​പ​ക്ഷ​ത്തി​െ​ൻ​റ തി​ണ്ണ​ബ​ല​ത്തി​ല​ല്ല, അ​ത് നീ​തി​യോ​ട് ചേ​ർ​ന്നു​നി​ൽ​ക്കു​മ്പോ​ൾ മാ​ത്ര​മാ​ണ്, നി​യ​മം നീ​തി​ക്ക് എ​തി​രാ​ണെ​ങ്കി​ൽ ആ ​നി​യ​മം ലം​ഘി​ക്കു​ക​യാ​ണ് പൗ​ര​ധ​ർ​മം. ഇ​ത് ന​മ്മെ പ​ഠി​പ്പി​ച്ച​ത് മ​റ്റാ​രു​മ​ല്ല, സം​ഘ് പ​രി​വാ​റി​െ​ൻ​റ തോ​ക്കി​നി​ര​യാ​യ രാ​ഷ്​​ട്ര പി​താ​വ് മ​ഹാ​ത്മ​ജി​ത​ന്നെ​യാ​ണ്. അ​പ​ര​നെ കു​റി​ച്ചു​ള്ള ക​രു​ത​ലാ​ണ​ല്ലോ ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​ത്തി​െ​ൻ​റ കാ​ത​ൽ. ആ ​ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​ത്തി​െ​ൻ​റ ഉ​ര​ക​ല്ലാ​ണ് നീ​തി. നീ​തി​യെ മു​ൻ​നി​ർ​ത്തി ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​ത്തെ അ​ള​ക്കു​മ്പോ​ഴാ​ണ് നാം ​ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​ത്തി​ൽ​നി​ന്ന് എ​ത്ര​മാ​ത്രം അ​ക​ന്നു​കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​ന്ന സ​മൂ​ഹ​മാ​ണെ​ന്ന് ബോ​ധ്യ​മാ​വു​ക.ക​ഴി​ഞ്ഞ ജ​നു​വ​രി​യി​ൽ വ​ന്ന ആ​ഗോ​ള ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​സൂ​ചി​ക​യി​ൽ നാം 10 ​സ്ഥാ​നം പി​ന്നോ​ട്ടു പോ​യി 51ലേ​ക്ക് കൂ​പ്പു​കു​ത്തി. ആ​ഗോ​ള പ​ത്ര​സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ സൂ​ചി​ക​യി​ൽ നാം ​നി​ൽ​ക്കു​ന്ന​ത് 140ാം സ്ഥാ​ന​ത്താ​ണ്. ഐ​ക്യ​രാ​ഷ്​​ട്ര​സ​ഭ പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​രി​ക്കു​ന്ന ആ​ഗോ​ള ലിം​ഗ അ​സ​മ​ത്വ സൂ​ചി​ക​യി​ൽ 159 രാ​ജ്യ​ങ്ങ​ളു​ടെ പ​ട്ടി​ക​യി​ൽ ഇ​ന്ത്യ 125ാം സ്ഥാ​ന​ത്താ​ണ്. ലോ​ക​ത്ത് സ്ത്രീ​ക​ൾ ഏ​റ്റ​വും അ​ര​ക്ഷി​ത​മാ​യ രാ​ജ്യ​ങ്ങ​ളി​ൽ നാ​ലാം സ്ഥാ​ന​ത്താ​ണ് ഇ​ന്ത്യ.

ഈ​യി​ടെ ഗു​ജ​റാ​ത്തി​ൽ​നി​ന്ന് കേ​ട്ട​ത്​ ക്ഷേ​ത്ര പ​രി​സ​ര​ത്തെ വ​നി​ത കോ​ള​ജി​ൽ ആ​ർ​ത്ത​വ​പ​രി​ശോ​ധ​ന എ​ന്ന പേ​രി​ൽ 60ഓ​ളം പെ​ൺ​കു​ട്ടി​ക​ളു​ടെ അ​ടി​വ​സ്ത്രം അ​ഴി​പ്പി​ച്ചു എ​ന്ന ല​ജ്ജാ​ക​ര​മാ​യ വാ​ർ​ത്ത​യാ​ണ്. ആ ​വാ​ർ​ത്ത​യു​ടെ ഞെ​ട്ട​ൽ മാ​റും മു​മ്പ് അ​തേ ഗു​ജ​റാ​ത്തി​ൽ മു​ൻ​സി​പ്പ​ൽ കോ​ർ​പ​റേ​ഷ​ൻ വ​നി​ത ട്രെ​യ്നി ക്ലാ​ർ​ക്കു​മാ​രെ (അ​വി​വാ​ഹി​ത​രെ ഉ​ൾ​പ്പ​ടെ) ഗ​ർ​ഭ​പ​രി​ശോ​ധ​ന​യു​ടെ പേ​രി​ൽ കൂ​ട്ട​ത്തോ​ടെ പ​ര​സ്യ​മാ​യി നി​ർ​ത്തി പ​രി​ശോ​ധി​ച്ച​തും കേ​ട്ടു.
ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന സ്ത്രീ​ക​ൾ​ക്ക് ന​ൽ​കു​ന്ന തു​ല്യ​നീ​തി​യും സ​മ​ത്വ​വും പ​രി​ര​ക്ഷ​യും ഏ​ഴു പ​തി​റ്റാ​ണ്ട് പി​ന്നി​ട്ടി​ട്ടും ഇ​വി​ടു​ത്തെ സ്ത്രീ​ക​ൾ​ക്ക് ല​ഭ്യ​മാ​യി​ല്ല എ​ന്ന​താ​ണ് യാ​ഥാ​ർ​ഥ്യം. ലോ​ക​ത്തി​ലെ മ​റ്റേ​തൊ​രു രാ​ജ്യ​ത്തേ​ക്കാ​ളും മി​ക​ച്ച ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യു​ടെ ത​ണ​ലി​ൽ ജീ​വി​ക്കു​ന്ന ഒ​രു ജ​ന​ത ഇ​ന്ന് കാ​ണെ​ക്കാ​ണെ ആ ​ത​ണ​ൽ​മ​രം മു​റി​ച്ചു​മാ​റ്റു​ന്ന​തി​െ​ൻ​റ മു​ര​ൾ​ച്ച​ക​ൾ പ​ല​ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ളി​ൽ നി​ന്നാ​യി കേ​ട്ടു​കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​ക​യാ​ണ്. ആ ​ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​ക്കു പ​ക​രം സ്ത്രീ​വി​രു​ദ്ധ​ത ഓ​രോ വ​രി​യി​ലും കു​ത്തി​നി​റ​ച്ച സ്മൃ​തി​ക​ളെ -അ​തേ, ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന ശി​ൽ​പി​ക​ൾ ക​ത്തി​ച്ച മ​നു​സ്മൃ​തി​യെ- കൊ​ണ്ടു​വ​രാ​നു​ള്ള കൊ​ണ്ടു​പി​ടി​ച്ച ശ്ര​മ​ങ്ങ​ളി​ൽ ഏ​ർ​പ്പെ​ട്ടി​രി​ക്കു​ന്ന സം​ഘ്പ​രി​വാ​ർ ഭ​ര​ണ​കൂ​ട​വും അ​തി​െ​ൻ​റ ഫാ​ഷി​സ്​​റ്റ്​ അ​ജ​ണ്ട​ക​ളു​മാ​ണ് ഈ ​രാ​ജ്യ​വും രാ​ജ്യ​ത്തെ ഓ​രോ പൗ​ര​നും വി​ശി​ഷ്യ, രാ​ജ്യ​ത്തെ സ്ത്രീ​സ​മൂ​ഹ​വും നേ​രി​ടു​ന്ന ഏ​റ്റ​വും വ​ലി​യ വെ​ല്ലു​വി​ളി. സ്ത്രീ​വി​രു​ദ്ധ​ത വാ​ക്കി​ലും പ്ര​വൃ​ത്തി​യി​ലും കൊ​ണ്ടു​ന​ട​ക്കു​ന്ന ഇ​വ​രി​ൽ​നി​ന്ന് രാ​ജ്യ​ത്തെ തി​രി​ച്ചു​പി​ടി​ക്ക​ണം. നീ​തി​പീ​ഠം തൊ​ട്ട് മീ​ഡി​യ​വ​രെ ഫാ​ഷി​സ്​​റ്റു​വ​ത്ക​രി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട കാ​ല​ത്ത് ഇ​ത് സാ​ധ്യ​മാ​കു​ക പ്ര​ക്ഷോ​ഭ​ങ്ങ​ളി​ലൂ​ടെ മാ​ത്രം. രാ​ജ്യം ബ്രി​ട്ടീ​ഷ് സാ​മ്രാ​ജ്യ​ത്തി​ൽ​നി​ന്ന് മോ​ച​നം നേ​ടി​യ​ത് കോ​ട​തി ഉ​ത്ത​ര​വി​ലൂ​ടെ​യ​ല്ല, രാ​ജ്യ​ത്ത​ങ്ങോ​ള​മി​ങ്ങോ​ളം അ​ല​യ​ടി​ച്ച പ്ര​ക്ഷോ​ഭ​ത്തി​ലൂ​ടെ​യാ​ണ് എ​ന്ന​ത് ന​മു​ക്ക് മ​റ​ക്കാ​തി​രി​ക്കാം.

Tags:    

വായനക്കാരുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ അവരുടേത്​ മാത്രമാണ്​, മാധ്യമത്തി​േൻറതല്ല. പ്രതികരണങ്ങളിൽ വിദ്വേഷവും വെറുപ്പും കലരാതെ സൂക്ഷിക്കുക. സ്​പർധ വളർത്തുന്നതോ അധിക്ഷേപമാകുന്നതോ അശ്ലീലം കലർന്നതോ ആയ പ്രതികരണങ്ങൾ സൈബർ നിയമപ്രകാരം ശിക്ഷാർഹമാണ്​. അത്തരം പ്രതികരണങ്ങൾ നിയമനടപടി നേരിടേണ്ടി വരും.

access_time 2024-11-14 01:21 GMT