മഹാമാരിക്കാലത്തെ നോമ്പൊരുമ

പ​ല അ​നു​ഭ​വ​ങ്ങ​ളും ന​മ്മ​ളെ പു​തി​യ കാ​ഴ്ച​ക​ളി​ലേ​ക്ക് ന​യി​ക്കു​ന്നു​ണ്ട് .കോ​​വി​​ഡ് വ​​ന്ന​​പ്പോ​​ൾ മ​​നു​​ഷ്യ​​ൻ എ​​ന്ന​ജീ​​വി സാ​​ർ​​വ​​ലൗ​​കി​​ക​​മാ​​യി ഒ​​ന്നാ​​ണെ​​ന്ന് തെ​​ളി​​യി​​ച്ചു. കോ​​വി​​ഡ് ആ​​ക്ര​​മി​​ച്ച​​പ്പോ​​ൾ അ​​മേ​​രി​​ക്ക​​നാ​​ണോ ഫ​​ല​​സ്തീ​​നി​​യാ​​ണോ ഇ​​ന്ത്യ​​ക്കാ​​ര​​നാ​​ണോ ഹി​​ന്ദു​​വാ​​ണോ മു​സ്​​ലി​മാ​​ണോ ക്രി​​സ്ത്യാ​​നി​​യാ​​ണോ എ​​ന്നൊ​​ന്നും നോ​​ക്കി​​യി​​ല്ല. എ​​ല്ലാ​​വ​​രെ​​യും ബാ​​ധി​​ക്കു​​ന്ന ഒ​​ന്നാ​​യി. പ്ര​​കൃ​​തി​​യു​​ടെ ഒ​​രു വി​​കൃ​​തി​പോ​​ലെ മ​​നു​​ഷ്യ​​ർ ഒ​​ന്നാ​​ണെ​​ന്ന് തെ​​ളി​​യി​​ക്കാ​​ൻ പ​​റ്റി​​യ ഒ​​ര​​വ​​സ​​ര​​മാ​​ണ്. ആ​​ർ​​ഭാ​​ട​​ങ്ങ​​ളി​​ല്ലാ​​ത്ത, ആ​​ഘോ​​ഷ​​ങ്ങ​​ളി​​ല്ലാ​​ത്ത, ആ​​ക്രോ​​ശ​​ങ്ങ​​ളി​​ല്ലാ​​ത്ത ഒ​​രു അ​​ട​​ക്കം​കൂ​​ടി കോ​​വി​​ഡ് ന​​ൽ​​കി. അ​​പ്പോ​​ൾ നോ​​മ്പി​​െ​ൻ​റ ആ​​ത്മ​​നി​​യ​​ന്ത്ര​​ണ​​ത്തി​​നു​​ള്ള അ​​ടി​​ത്ത​​റ​​യൊ​​രു​​ക്ക​​ലാ​​ണ് കോ​​വി​​ഡി​​െ​ൻ​റ അ​​ന്ത​​രീ​​ക്ഷം സൃ​ഷ്​​ടി​​ച്ച​​ത്. കോ​​വി​​ഡ്കാ​​ല​​ത്തെ നോ​​മ്പി​​ന് കൂ​​ടു​​ത​​ൽ ആ​​ത്മ​​ശ​​ക്തി​​യും ആ​​ത്മ​​നി​​യ​​ന്ത്ര​​ണ​​വും ത്യാ​​ഗ​​മ​​നോ​​ഭാ​​വ​​വും വ​​ള​​ർ​​ത്തി​​യെ​​ടു​​ക്കാ​​ൻ ക​​ഴി​​യും 

ആ​ കൂ​ട്ടു​കാ​ര​നെ 
ഞാ​നൊ​രി​ക്ക​ലും മ​റ​ക്കി​ല്ല

പെ​​രി​​ന്ത​​ൽ​​മ​​ണ്ണ ഹൈ​​സ്കൂ​​ളി​​ൽ പ​​ഠി​​ക്കു​​മ്പോ​​ഴും പ​​ട്ടി​​ക്കാ​​ട് ഹൈ​​സ്കൂ​​ളി​​ൽ പ​​ഠി​​ക്കു​​മ്പോ​​ഴും ബ​​ഹു​​ഭൂ​​രി​​പ​​ക്ഷം സ​​ഹ​​പാ​​ഠി​​ക​​ളും മു​​സ്​​ലിം സ​​ഹോ​​ദ​​ര​​ന്മാ​​രാ​​യി​​രു​​ന്നു. നോ​​മ്പു​​കാ​​ല​​ത്ത് സ​​മ്പ​​ന്ന​​നാ​​യ ബാ​​പ്പ​​യു​​ടെ മ​​ക​​നും പാ​​വ​​പ്പെ​​ട്ട ബാ​​പ്പ​​യു​​ടെ മ​​ക​​നും ഒ​​രേ അ​​വ​​സ്ഥ​​യി​​ലാ​​കു​​ന്ന​​ത് കാ​​ണാ​​ൻ ക​​ഴി​​ഞ്ഞി​​ട്ടു​​ണ്ട്. വി​​ശ​​പ്പ് സ​​ഹി​​ക്കാ​​നു​​ള്ള പ്രാ​​പ്തി, അ​​തി​​നു​വേ​​ണ്ടി​​യു​​ള്ള മ​​ത്സ​​രം ഒ​​ക്കെ പ​​ല​​പ്പോ​​ഴും അ​​ത്ഭു​ത​​ത്തോ​​ടു​കൂ​​ടി ഞാ​​ൻ നോ​​ക്കി​ക്ക​​ണ്ടി​​ട്ടു​​ണ്ട്. നോ​​മ്പി​​നെ​ക്കു​​റി​​ച്ച എ​​െ​ൻ​റ വേ​​ദ​​നി​​പ്പി​​ക്കു​​ന്ന ഓ​​ർ​​മ, എ​​െ​ൻ​റ സ​​ഹ​​പാ​​ഠി​​യാ​​യി​​രു​​ന്ന ഒ​​രു സു​​ഹൃ​​ത്ത് നോ​​മ്പു​​തു​​റ​​ക്കാ​​ൻ വി​​ളി​​ച്ച​​താ​​ണ്. എ​​ല്ലാ​​വ​​രും നോ​​മ്പു​​തു​​റ​​ക്കാ​​ൻ വി​​ളി​​ക്കു​​മ്പോ​​ൾ അ​​വ​​നു​​മൊ​​രാ​​ഗ്ര​​ഹം നോ​​മ്പു​​തു​​റ ന​​ട​​ത്താ​​ൻ. അ​​ങ്ങ​​നെ ഞ​​ങ്ങ​​ളെ വി​​ളി​​ച്ചു. നോ​​മ്പു​​തു​​റ​​യി​​ൽ അ​​വ​​െ​ൻ​റ ജീ​​വി​​ത സാ​​ഹ​​ച​​ര്യ​​ങ്ങ​​ളി​​ൽ നി​​ന്ന് വ്യ​​ത്യ​​സ്ത​​മാ​​യി വി​​ഭ​​വ​​സ​​മൃ​​ദ്ധ​​മാ​​യ ഭ​​ക്ഷ​​ണ​​ങ്ങ​​ൾ. തു​​റ ക​​ഴി​​ഞ്ഞ​​പ്പോ​​ൾ അ​​വ​​നോ​​ട് ര​​ഹ​​സ്യ​​മാ​​യി ചോ​​ദി​​ച്ചു, നീ ​​ഇ​​ത്ര വ​​ലി​​യ നോ​​മ്പു​​തു​​റ എ​​ങ്ങ​​നെ സം​​ഘ​​ടി​​പ്പി​​ച്ചു​​വെ​​ന്ന്. അ​​വ​​ൻ ക​​ണ്ണു നി​​റ​​ഞ്ഞു കൊ​​ണ്ട് പ​​റ​​ഞ്ഞു, എ​​െ​ൻ​റ കൂ​​ട്ടു​​കാ​​ർ വ​​രു​​ന്നു​​ണ്ടെ​​ന്ന​​റി​​ഞ്ഞ്  അ​​യ​​ൽ​​പ​​ക്ക​​ങ്ങ​​ളി​​ൽ​നി​​ന്ന് വാ​​ങ്ങി​​ക്കൊ​​ണ്ടു​വ​​ന്ന​​താ​​ണെ​​ന്ന്. അ​​ങ്ങ​​നെ ഊ​​ട്ടി​​യ കൂ​​ട്ടു​​കാ​​ര​​െ​ൻ​റ ഓ​​ർ​​മ​​യാ​​ണ് എ​​ല്ലാ നോ​​മ്പു​​കാ​​ല​​ത്തും എ​​ന്നെ തേ​​ടി​​യെ​​ത്താ​​റു​​ള്ള​​ത്.
 
ഉ​​മ്മ​​മാ​​രു​​ടെ ത്യാ​ഗ​ങ്ങ​ൾ
 എ​​െ​ൻ​റ അ​​നു​​ഭ​​വ​​ത്തി​​ൽ നോ​​മ്പ് ഉ​​മ്മ​​മാ​​രു​​ടെ അ​​ല്ലെ​​ങ്കി​​ൽ സ്ത്രീ​​ക​​ളു​​ടെ ഇ​​ര​​ട്ടി ത്യാ​​ഗ​​ത്തി​​െ​ൻ​റ കാ​​ല​​മാ​​ണ്. നോ​​മ്പു​​തു​​റ​​ക്കാ​​ൻ സു​​ഹൃ​​ത്തു​​ക്ക​​ളും മ​​റ്റും വി​​ളി​​ക്കു​​മ്പോ​​ൾ ഞാ​​ൻ ആ​​ദ്യം പ​​റ​​യാ​​റു​​ള്ള​​ത് വി​​ഭ​​വ​​സ​​മൃ​​ദ്ധ​​മാ​​യ ഭ​​ക്ഷ​​ണ​​ങ്ങ​​ൾ ഉ​​ണ്ടാ​​േ​ക്ക​​ണ്ട​​യെ​​ന്നാ​​ണ്. എ​​ന്നാ​​ൽ, എ​​ല്ലാ ഉ​​മ്മ​​മാ​​ർ​​ക്കും നോ​​മ്പു​​തു​​റ വി​​ഭ​​വ​​ങ്ങ​​ൾ ആ​​ഘോ​​ഷ​​മാ​​ക്കി​​യു​​ണ്ടാ​​ക്ക​​ണ​​മെ​​ന്ന് നി​​ർ​​ബ​​ന്ധ​​മാ​​ണ്. ത്യാ​​ഗം​സ​​ഹി​​ച്ച് പു​​ല​​ർ​​ച്ച​ച്ചോ​​റു​​ണ്ട് ഉ​​റ​​ങ്ങി​​യെ​​ഴു​​ന്നേ​​റ്റ​ശേ​​ഷം വൈ​​കീ​ട്ടു​വ​​രെ ഭ​​ക്ഷ​​ണ​​മു​​ണ്ടാ​​ക്കു​​ന്ന സ്ത്രീ​​ക​​ൾ... പ​​ല​​പ്പോ​​ഴും നോ​​മ്പു​​കാ​​ല​​ത്ത് എ​​നി​​ക്കു​​ണ്ടാ​​കു​​ന്ന വേ​​ദ​​ന അ​​താ​​ണ്. ആ​​ർ​​ഭാ​​ട​​ങ്ങ​​ൾ നാം ​​ഉ​​പേ​​ക്ഷി​​ക്കാ​​ൻ ത​​യാ​​റാ​​ക​​ണം. അ​​തി​​നു​​ള്ള സ​​മ്മ​​ർ​​ദം കു​​ടും​​ബ​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്ക​​ക​​ത്തു​നി​​ന്നു​ത​​ന്നെ​​യു​​ണ്ടാ​​ക​​ണം.
 
ഞാ​ൻ ഒരു​ക്കാ​റ്​​ 
ല​ളി​ത​മാ​യ ഇ​ഫ്​​താ​ർ

നോ​​മ്പു​​തു​​റ​​ക്ക് എ​​ല്ലാ​​വ​​രും എ​​ന്നെ വി​​ളി​​ക്കും. അ​​തി​​ൽ സ​​മൂ​​ഹ​നോ​​മ്പു​​തു​​റ​​ക്ക് പ​​ര​​മാ​​വ​​ധി പോ​​കും. പൊ​​ന്നാ​​നി​​യി​​ൽ പ​​ള്ളി​​യി​​ൽ പോ​​ലും എ​​ന്നെ വി​​ളി​​ക്കാ​​റു​​ണ്ട്. അ​​പ്പോ​​ൾ ന​മ​സ്കാ​​രം ക​​ഴി​​ഞ്ഞ് വി​​ഭ​​വ​​സ​​മൃ​​ദ്ധ​​മാ​​യ ഭ​​ക്ഷ​​ണം ക​​ഴി​​ക്കു​​ക​​യെ​​ന്ന​​താ​​ണ് വി​​ഷ​​മ​​ക​​രം. പ​​ണ്ട് നോ​​മ്പ് ഇ​​ത്ര ആ​​ഘോ​​ഷ​​മാ​​ണെ​​ന്ന് തോ​​ന്നി​​യി​​രു​​ന്നി​​ല്ല. ഇ​​പ്പോ​​ൾ ആ​​ർ​​ഭാ​​ടം അ​​ൽ​​പം കൂ​​ടി. അ​​തി​​ൽ നി​​ന്ന് തി​​രി​​ച്ചു പോ​​കേ​​ണ്ട​​തു​​ണ്ട്. കോ​​വി​​ഡ്​ കാ​​ലം അ​​തി​​നു​​ള്ള അ​​വ​​സ​​ര​​മാ​​യി തു​​ട​​ങ്ങ​​ണം. ഞാ​​ൻ അ​​സം​​ബ്ലി​​യി​​ൽ ഇ​​ഫ്താ​​ർ സം​​ഘ​​ടി​​പ്പി​​ക്കാ​​റു​​ണ്ട്. അ​​ത് ല​​ളി​​ത​​മാ​​യി​​ട്ട് മ​​തി എ​​ന്ന് പ​​റ​​യ​​ലാ​​ണ്. പ​​ക്ഷേ, എ​​െ​ൻ​റ ഇ​​ഫ്താ​​ർ ക​​ഴി​​ഞ്ഞാ​​ൽ എ​​ല്ലാ​​വ​​രും പ​​റ​​യും, സ്പീ​​ക്ക​​ർ മോ​​ശ​​മാ​​ക്കി​​യ​​ല്ലോ​​യെ​​ന്ന്. 10 ഐ​​റ്റ​​മു​​ണ്ടാ​​യി​​ല്ല. ഉ​​ന്ന​​ക്കാ​​യ​​യു​​ടെ വ​​ലി​​പ്പം കു​​റ​​ഞ്ഞു എ​​ന്നൊ​​ക്കെ. നോ​​മ്പു​​കാ​​ല​​ത്ത് ഞാ​​ൻ പു​​ല​​ർ​​ച്ച ചോ​​റ് ക​​ഴി​​ക്കാ​​റി​​ല്ലെ​​ങ്കി​​ലും പ​​ക​​ൽ സ​​മ​​യ​​ത്ത് മി​​ക്ക​​വാ​​റും ഭ​​ക്ഷ​​ണം ഉ​​പേ​​ക്ഷി​​ക്കാ​​റാ​​ണ് പ​​തി​​വ്. ഉ​​ച്ച​​ക്കെ​​ങ്കി​​ലും ഒ​​ഴി​​വാ​​ക്കും. ചെ​​റി​​യ താ​​ദാ​​ത്മ്യ​​മി​​ല്ലെ​​ങ്കി​​ൽ നോ​​മ്പ് തു​​റ​​ക്കാ​​ൻ പോ​​കു​​ന്ന​​ത് ശ​​രി​​യ​​ല്ല.എ​​െ​ൻ​റ അ​​ഭി​​പ്രാ​​യ​​ത്തി​​ൽ നോ​​മ്പ് എ​​ന്ന​​ത് എ​​ല്ലാ​​വ​​ർ​​ക്കും പ​​ങ്കെ​​ടു​​ക്കാ​​വു​​ന്ന ഒ​​ന്നാ​​ണ്. ദ​​ഹ​​േ​ന​​ന്ദ്രി​യ​​ത്തി​​ന് ജോ​​ലി കു​​റ​​ക്കു​​ന്ന ആ​​രോ​​ഗ്യ​​ത്തി​​ന് അ​​നു​​ഗു​​ണ​​മാ​​യ ഒ​​ന്നാ​​ണ് നോ​​മ്പ്.  നോ​​മ്പു​​കാ​​ലം എ​​ന്നെ ഓ​​ർ​​മി​​പ്പി​​ക്കു​​ന്ന​​ത് എ​​ല്ലാ​​വ​​രും ഒ​​രു​​പോ​​ലെ​​യാ​​കു​​ന്ന ഒ​​രു കാ​​ലം എ​​ന്നു​​ള്ള​​താ​​ണ്. മ​​നു​​ഷ്യ​​െ​ൻ​റ അ​​ടി​​സ്ഥാ​​ന​​പ​​ര​​മാ​​യ ചോ​​ദ​​ന​​യി​​ൽ ഒ​​രു​​മ​​യോ​​ടു​കൂ​​ടി നി​​ൽ​​ക്കു​​ന്ന കാ​​ലം.

ത​​യാ​​റാ​​ക്കി​​യ​​ത്: 
സി​​ദ്ദീ​​ഖ് പെ​​രി​​ന്ത​​ൽ​​മ​​ണ്ണ

Tags:    
News Summary - Ramadan 2020-Lifestyle

വായനക്കാരുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ അവരുടേത്​ മാത്രമാണ്​, മാധ്യമത്തി​േൻറതല്ല. പ്രതികരണങ്ങളിൽ വിദ്വേഷവും വെറുപ്പും കലരാതെ സൂക്ഷിക്കുക. സ്​പർധ വളർത്തുന്നതോ അധിക്ഷേപമാകുന്നതോ അശ്ലീലം കലർന്നതോ ആയ പ്രതികരണങ്ങൾ സൈബർ നിയമപ്രകാരം ശിക്ഷാർഹമാണ്​. അത്തരം പ്രതികരണങ്ങൾ നിയമനടപടി നേരിടേണ്ടി വരും.