അ​ടി​ക്കു​റി​പ്പു​ക​ളില്ലാത്ത ആമു​ഖം

യു​ദ്ധം, പോ​രാ​ട്ടം, ധ​ർ​മ​സ​മ​രം, ത്യാ​ഗ​പ​രി​ശ്ര​മ​ങ്ങ​ൾ എ​ന്നൊ​ക്കെ മ​ല​യാ​ള​ത്തി​ലേ​ക്ക് മൊ​ഴി​മാ​റ്റം ചെ​യ്യാ​വു​ന്ന ജി​ഹാ​ദ് എ​ന്ന വാ​ക്ക് വി​ശു​ദ്ധ ഖു​ർ​ആ​നി​ൽ പ​ല​ത​വ​ണ ഉ​പ​യോ​ഗി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ട്. പ​ക്ഷേ, ഖു​ർ​ആ​നി​ൽ ജി​ഹാ​ദ് എ​ന്ന​തി​നേ​ക്കാ​ളെ​ല്ലാം ആ​വ​ർ​ത്തി​ച്ച് ഉ​പ​യോ​ഗി​ച്ചി​ട്ടു​ള്ള വാ​ക്ക് സൂ​ക്ഷ്മ​ത (ത​ഖ്വ) എ​ന്നാ​ണ്. അ​തി​നാ​ൽ വി​ശു​ദ്ധ ഖു​ർ​ആ​ന്റെ നി​ര​ന്ത​ര പാ​രാ​യ​ണ​ത്തി​ലൂ​ടെ പ​ക​ർ​ന്നു​കി​ട്ടി​യ ജീ​വി​ത​സ​ന്ദേ​ശ​മെ​ന്തെ​ന്ന് ഒ​റ്റ​വാ​ക്കി​ൽ പ​റ​യാ​ൻ എ​ന്നോ​ടാ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ട്ടാ​ൽ അ​തി​നാ​യി നി​സ്സം​ശ​യം ഞാ​ൻ തി​ര​ഞ്ഞെ​ടു​ക്കു​ന്ന വാ​ക്ക് സൂ​ക്ഷ്മ​ത​യു​ള്ള​വ​രാ​വു​ക എ​ന്ന​താ​യി​രി​ക്കും. മ​ന​സ്സി​നെ സൂ​ക്ഷി​ക്കു​ക, വി​ചാ​ര​ങ്ങ​ളെ സൂ​ക്ഷി​ക്കു​ക, വാ​ക്കി​നെ സൂ​ക്ഷി​ക്കു​ക, ക​ര​ച​ര​ണ​ങ്ങ​ളെ സൂ​ക്ഷി​ക്കു​ക –ഇ​താ​ണ് വി​ശു​ദ്ധ ഖു​ർ​ആ​ൻ മാ​ന​വി​ക​ത​ക്ക് മു​മ്പാ​കെ അ​വ​ത​രി​പ്പി​ക്കു​ന്ന ജീ​വി​ത സ​ന്ദേ​ശ​ത്തി​ന്റെ കാ​ത​ൽ. അ​തി​ശ​യം എ​ന്നു​പ​റ​യ​ട്ടെ, സ​ർ​വോ​പ​നി​ഷ​ദ്സാ​ര​മാ​യ ശ്രീ​മ​ദ്ഭ​ഗ​വ​ദ്ഗീ​ത​യു​ടെ സ​ന്ദേ​ശ​വും ഇ​തു​ത​ന്നെ​യാ​ണ്. സൂ​ക്ഷ്മ​ത എ​ന്ന വാ​ക്ക​ല്ല ഭ​ഗ​വ​ദ്ഗീ​ത ഉ​പ​യോ​ഗി​ക്കു​ന്ന​ത്. മ​റി​ച്ച് ശ്ര​ദ്ധ എ​ന്ന വാ​ക്കാ​ണ്. ശ്ര​ദ്ധാ​വാ​ൻ ല​ഭ​തോ​നം എ​ന്ന​േത്ര ഗീ​ത​യു​ടെ പ്ര​ഖ്യാ​പ​നം. (ഒ​രു ഹി​ന്ദു​സ​ന്യാ​സി ഖു​ർആ​ൻ വാ​യി​ക്കു​ന്നു: സ്വാ​മി വി​ശ്വ​ഭ​ദ്രാ​ന​ന്ദ​ശ​ക്തിബോ​ധി).

ഡോ​ക്കി​ൻ​സി​ന്റെ ഒ​രു ട്വീ​റ്റ് നോ​ക്കൂ. ന​മ്മു​ടെ മ​ഹ​ത്താ​യ മ​ധ്യ​കാ​ല ക​ത്തീ​ഡ്ര​ലു​ക​ളി​ൽ ഒ​ന്നാ​യ വി​ൻ​ച​സ്റ്റി​ലെ മ​നോ​ഹ​ര​മാ​യ മ​ണി​നാ​ദം കേ​ട്ടു​കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​ക​യാ​ണ് ഞാ​ൻ. അ​ല്ലാ​ഹു അ​ക്ബ​ർ എ​ന്ന അ​ക്ര​മാ​സ​ക്ത​മാ​യ ശ​ബ്ദ​ത്തേ​ക്കാ​ൾ എ​ത്ര​യോ ഹൃ​ദ്യം. അ​തോ എ​ന്റെ സാം​സ്​​കാ​രി​ക പ​രി​സ​രം കാ​ര​ണം അ​ങ്ങ​നെ തോ​ന്നു​ന്ന​തോ? (ഡോ​ക്കി​ൻ​സി​ന്റെ ട്വീ​റ്റ്) ഇ​ങ്ങ​നെ സ്വ​ന്തം വ​ള​ർ​ത്ത​ൽ ചു​റ്റു​പാ​ടി​ൽ​നി​ന്ന് പു​റ​ത്തുക​ട​ക്കാ​നാ​വാ​ത്ത, അ​ധീ​ശ​പ്ര​ത്യ​യ​ശാ​സ്​​ത്ര​ത്തി​ന​ക​ത്തെ വി​ത​യും കൊ​യ്ത്തു​മാ​ണ് ന​വ​നാ​സ്​​തി​ക​ത. (‘ന​വ​നാ​സ്​​തി​ക​ത ന​വ​ഫാ​ഷി​സം’ എ​ന്ന പു​സ്​​ത​ക​ത്തി​നെ​ഴു​തി​യ ആ​മു​ഖ​ത്തി​ൽ യു​വ​സാം​സ്​​കാ​രി​ക​ വി​മ​ർ​ശ​ക​നാ​യ ഗു​ലാ​ബ്ജാ​ൻ)

ലോ​ക​ത്തെ​ങ്ങു​മു​ള്ള ഇ​സ്‍ലാം മ​ത​വി​ശ്വാ​സി​ക​ളാ​യ മു​സ്‍ലിം​ക​ൾ പു​ണ്യഗ്ര​ന്ഥ​മാ​യി ഉ​ൾ​ക്കൊ​ള്ളു​ന്ന വി​ശു​ദ്ധ ഖു​ർ​ആ​ൻ ഒ​ന്നേ​യു​ള്ളൂ. ഒ​രു പാ​ഠ​ഭേ​ദ​വു​മി​ല്ലാ​ത്ത​വി​ധം അ​ന​നു​ക​ര​ണീ​യ​മാ​യ ഒ​ന്നേ ‘ഒ​ന്ന്’. എ​ന്നാ​ൽ, ഖു​ർ​ആ​ൻ വാ​യ​ന​ക​ൾ പ​ല​താ​ണ്. ഇ​സ്‍ലാം മ​ത​ത്തി​നക​ത്തെ പ​ണ്ഡി​ത​രും പു​റ​ത്തെ പ​ണ്ഡി​ത​രും വ്യ​ത്യ​സ്ത​വി​ധ​ങ്ങ​ളി​ൽ ‘ഖു​ർ​ആ​ൻ’ വാ​യി​ച്ച​തി​ൽ അ​ത്ഭു​ത​മി​ല്ല. വി​ശ്വാ​സി​ക​ളു​ടെ ഖു​ർ​ആ​ന​ല്ല യു​ക്തി​ചി​ന്ത​ക​രു​ടെ ഖു​ർ​ആ​ൻ. എ​ങ്ങനെ ത​ല​കു​ത്തി​നി​ന്നാ​ലും ര​ണ്ടി​നും ഒ​ന്നാ​വു​ക വ​യ്യ. വാ​യ​ന​യി​ലെ ആ ​വി​ധ​മു​ണ്ടാ​വു​ന്ന വ​ള​വു​തി​രി​വു​ക​ളെ ഇ​സ്തി​രി​ക്കി​ട്ട് നേ​രെ​യാ​ക്കാ​നു​ള്ള ശ്ര​മം പാ​ഴ് വേ​ല മാ​ത്ര​മാ​യി ക​ലാ​ശി​ക്കും. വ്യ​ത്യ​സ്ത വാ​യ​ന​ക​ളെ ജ​നാ​യ​ത്ത​ത്തി​ന്റെ വി​ജ​യ​മാ​യി കാ​ണാ​നു​ള്ള വി​ശാ​ല മ​ന​സ്സാ​ണ് ആ ​വാ​യ​ന​ക​ൾ എ​ത്ര പ്ര​കോ​പ​ന​പ​ര​മാ​യാ​ൽ പോ​ലും കാ​ലം ആ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ടു​ന്ന​ത്. അ​തി​ന​ർ​ഥം മ​ഹ​ത്ത്വത്തെ മ​ലി​ന​പ്പെ​ടു​ത്താ​നു​ള്ള ഉ​ദ്യ​മ​ങ്ങ​ളെ ഉ​ൾ​ക്കൊ​ള്ള​ണ​മെ​ന്ന​ല്ല. ഇ​സ്‍ലാ ​മോ​ഫോ​ബി​ക് മാ​ന​സി​കാ​വ​സ്ഥ​ക​ളോ​ട് ഒ​ത്തു​തീ​ർ​പ്പു​ക​ൾ പു​ല​ർ​ത്ത​ണ​മെ​ന്നു​മ​ല്ല. അ​തി​നുപ​ക​രം ഫ്രെ​ഡ​റി​ക് ജെ​യിം​സ​ൺ വ്യ​ക്ത​മാ​ക്കി​യപോ​ലെ, എ​ല്ലാ​ത​രം വാ​യ​ന​യു​ടെ​യും വ്യാ​ഖ്യാ​ന​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും അ​ന്തി​മ ച​ക്ര​വാ​ളം രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തി​ന്റേ​താ​ണ് എ​ന്ന തി​രി​ച്ച​റി​വി​ന്റെ അ​ടി​സ്ഥാ​ന​ത്തി​ൽ സ​ർ​ഗാ​ത്മ​ക പ്ര​തി​ക​ര​ണ​ങ്ങ​ൾ വി​ക​സി​പ്പി​ക്കു​ക​യാ​ണ് അ​നി​വാ​ര്യ​മാ​യി​ട്ടു​ള്ള​ത് എ​ന്നു​ള്ള​താ​ണ്. അ​തി​ന് ഇ​സ്‍ലാമോ​ഫോ​ബി​ക് വാ​യ​ന​ക​ളെ എ​തി​രിട്ടുകൊ​ണ്ട് ത​ന്നെ ആ​രോ​ഗ്യ​ക​ര​മാ​യ സം​വാ​ദാ​ത്മ​ക​വാ​യ​ന​ക​ൾ​ക്ക് വ​ഴി​യൊ​രു​ക്കു​ന്ന​തി​ലൂ​ടെ ക​ഴി​യും.

മാ​ർ​ക്സി​സ്റ്റു​ക​ളെ സം​ബ​ന്ധി​ച്ചി​ട​ത്തോ​ളം ഖു​ർ​ആ​ൻ അ​ട​ക്കം എ​ന്തും ച​രി​ത്ര​ത്തി​ന്റെ ഭാ​ഗ​മാ​ണ്. എ​ന്നാ​ൽ, മ​ത​വി​ശ്വാ​സി​ക​ളെ സം​ബ​ന്ധി​ച്ചി​ട​ത്തോ​ളം ച​രി​ത്ര​മ​ട​ക്കം എ​ന്തും ദൈ​വി​ക​ഇ​ച്ഛ​ക്ക് വി​ധേ​യ​മാ​ണ്. എ​ത്ര സ്നേ​ഹ​സം​വാ​ദം ന​ട​ത്തി​യാ​ലും അ​തു​കൊ​ണ്ടു​ത​ന്നെ ദാ​ർ​ശ​നി​ക ഭി​ന്ന​ത​ക​ൾ തു​ട​രും. അ​തേ​സ​മ​യം, സാ​മ്രാ​ജ്യ​ത്വ സ​യ​ണി​സ്റ്റ് ന​വ ഫാ​ഷി​സ്റ്റ് ആ​ക്ര​മ​ണോ​ത്സു​ക​ത​യെ ചെ​റു​ക്കു​ന്ന​തി​ന് ദാ​ർ​ശ​നി​ക ഭി​ന്ന​ത​ക​ൾ ത​ട​സ്സ​മാ​വു​ക​യി​ല്ല, ത​ട​സ്സ​മാ​വ​രു​ത്.

‘‘എ​ന്തു​മാ​വാം’’ എ​ന്ന നി​ല​യി​ലു​ള്ള ‘‘Everything-goes-ism’’ എ​ന്ന അ​ധ​മ​മാ​ന​സി​കാ​വ​സ്ഥ​ക​ളെ നേ​രി​ടാ​ൻ അ​ഗാ​ധ​മാ​വു​ന്ന മ​ത​വി​ശ്വാ​സ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് ക​ഴി​യും. സാം​സ്കാ​രി​ക​ ഉ​ദാ​രീ​ക​ര​ണം ആ​ഘോ​ഷി​ക്കു​ന്ന അ​ബോ​ധ​വ​ന്യ​ത​ക​ളു​ടെ മൂ​ല്യ​നി​രാ​സ​ത്തോ​ട് ഏ​റ്റു​മു​ട്ടാ​നും അ​തി​ന് ക​ഴി​യും. ചി​ല വാ​ക്കു​ക​ൾ സ്വ​യം പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ന​മാ​യി മാ​റു​മെ​ന്ന് പ്ര​ശ​സ്ത ത​ത്ത്വ​ചി​ന്ത​ക​നാ​യ സ്പി​നോ​സ പ​റ​ഞ്ഞ​ത് എ​ത്ര​യോ പ്ര​സ​ക്ത​മാ​ണ്. വാ​യി​ക്കു​ക എ​ന്ന​ർ​ഥ​മു​ള്ള ‘ഇ​ഖ്റ​അ്’ ആ ​അ​ർ​ഥ​ത്തി​ൽ നോ​ക്കി​യാ​ൽ ച​രി​ത്ര​ത്തി​ലെ ‘മാ​ന്ത്രി​ക​ശ​ക്തി’​യു​ള്ളൊ​രു വാ​ക്കാ​ണ്! ഒ​റ്റ​വാ​ക്കി​ൽ ഒ​തു​ക്കി പ​റ​ഞ്ഞാ​ൽ വാ​യ​ന​ക​ളു​ടെ​യും വാ​യ​ന​യാ​ണ്. മ​റ്റെ​ല്ലാ വാ​യ​ന​ക​ളെ​യും ത​ന്നി​ലേ​ക്ക് ക​ണ്ണി​ചേ​ർ​ക്കു​ന്ന മ​ഹാ​വാ​യ​ന. ‘ഖു​ർ​ആ​ൻ’ ത​ന്നെ​യും അ​വ​സാ​ന​ങ്ങ​ളി​ല്ലാ​ത്ത ആ​രം​ഭ​ങ്ങ​ൾ​മാ​ത്ര​മു​ള്ള മു​മ്പേ വ്യ​ക്ത​മാ​ക്കി​യ ‘മ​ഹാ​വാ​യ​ന’​യു​ടെ ആ​ഘോ​ഷ​മാ​ണ്. യോ​ജി​ക്കു​ന്ന​വ​ർ​ക്കും വി​യോ​ജി​ക്കു​ന്ന​വ​ർ​ക്കും ജീ​വി​ത​ത്തി​നാ​വ​ശ്യ​മാ​യ പ​ല​തും അ​തി​ൽ​നി​ന്നും ക​ണ്ടെ​ത്തു​വാ​നും ക​ണ്ടെ​ടു​ക്കു​വാ​നും ക​ഴി​യും​വി​ധം ആ​ശ​യ​ങ്ങ​ളു​ടെ സ​ങ്കീ​ർ​ണ​സ്രോ​ത​സ്സാ​ണ്. മ​ഹ​ത്ത്വ​പൂ​ർ​ണ​മാ​യ​തെ​ന്തും ബാ​ഹ്യ​പ്ര​കാ​ശ സാ​ന്നി​ധ്യ​മി​ല്ലാ​തെ​ത​ന്നെ സ്വ​യം തി​ള​ങ്ങി​ക്കൊണ്ടി​രി​ക്കും. ‘‘ഭ​ക്ത​ക​വി​ത ആ​സ്വ​ദി​ക്കാ​ൻ ഭ​ക്ത​നാ​വേ​ണ്ട​തി​ല്ല, ഭ​ക്തി​യെ സൗ​ന്ദ​ര്യാ​നു​ഭ​വ​മാ​യി ഉ​ൾ​ക്കൊ​ള്ളാ​ൻ ക​ഴി​ഞ്ഞാ​ൽ മ​തി’’ എ​ന്ന് എ​ലി​യ​റ്റ്. മ​ത​ഗ്ര​ന്ഥ​ങ്ങ​ളി​ലെ ക​വി​ത​ക​ളി​ൽ അ​നു​ഭൂ​തി​പ്പെ​ടാ​ൻ അ​തി​ൽ വി​ശ്വ​സി​ക്ക​ൽ അ​നി​വാ​ര്യ​മ​ല്ല. വി​ശ്വാ​സി​ക​ളി​ൽ ചി​ല​ർ​ക്ക് ‘അ​ക്ഷ​ര​ഭ​ക്തി’ കാ​ര​ണം അ​തി​ന് ക​ഴി​യാ​തി​രി​ക്കു​മ്പോ​ൾ, വി​ശ്വാ​സി​ക​ള​ല്ലാ​ത്ത​വ​ർ​ക്ക് അ​തി​ന് ക​ഴി​യു​ന്ന​ത്, അ​വ​ർ ‘വി​ശ്വാ​സ​വി​മ​ർ​ശ​ക​രാ​വു​മ്പോ​ഴും’ അ​വ​ർ​ക്ക് കാ​വ്യാ​ത്മ​ക​ത​യു​ടെ ഭാ​ഗ​മാ​വാ​ൻ ക​ഴി​യു​ന്ന​തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ്.

ദൈ​വം ആ​കാ​ശ​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും ഭൂ​മി​യു​ടെ​യും വെ​ളി​ച്ച​മാ​ണ്. ആ ​വെ​ളി​ച്ച​ത്തി​ന്റെ ഉ​പ​മ: പ്ര​കാ​ശ​ഗോ​പു​രം പോ​ലെ; അ​തി​ൽ ഒ​രു വി​ള​ക്കു​ണ്ട്. ആ ​വി​ള​ക്ക് ഒ​രു പ​ളു​ങ്കു​പാ​ത്ര​ത്തി​ലാ​ണ്. പ​ളു​ങ്കു​പാ​ത്ര​മാ​വ​ട്ടെ ന​ക്ഷ​ത്രംപോ​ലെ തി​ള​ങ്ങു​ന്നു. പാ​ശ്ചാ​ത്യ​വും പൗ​ര​സ്ത്യ​വു​മ​ല്ലാ​ത്ത അ​നു​ഗൃ​ഹീ​ത​മാ​യ ഒ​ലീ​വ് മ​ര​ത്തി​ൽനി​ന്നാ​ണ് അ​ത് ഇ​ന്ധ​നം സ്വീ​ക​രി​ക്കു​ന്ന​ത്. അ​തി​ന്റെ എ​ണ്ണ അ​ഗ്നി​സ്പ​ർ​ശ​മി​ല്ലാ​തെ പ്ര​കാ​ശി​ക്കും. വെ​ളി​ച്ച​ത്തി​നു മേ​ൽ വെ​ളി​ച്ചം. ദൈ​വം ദി​വ്യ​പ്ര​ഭ​യി​ലേ​ക്ക് അ​വ​നി​ച്ഛി​ക്കു​ന്ന​വ​രെ ന​യി​ക്കു​ന്നു. ‘‘ദൈ​വം ജ​ന​ത​തി​ക്ക് ഉ​പ​മ​ക​ൾ വ​ര​ച്ചി​ടു​ന്നു. അ​വ​ൻ എ​ന്തി​നെ​ക്കു​റി​ച്ചും ജ്ഞാ​ന​മു​ള്ള​വ​ന​ല്ലേ’’ (സൂ​റ​ത്തു നൂ​ർ) കേ​വ​ല​ജ്ഞാ​നം സ്വ​പ്ന​മാ​ണെ​ന്ന​റി​യു​മ്പോ​ഴും, ‘സൂ​റ​ത്തു നൂ​ർ’ ആ​വി​ഷ്ക​രി​ക്കു​ന്ന പ്ര​കാ​ശ​സ്തു​തി സൗ​ന്ദ​ര്യാ​ത്മ​ക മാ​ന​സി​കാ​വ​സ്ഥ​യു​ള്ള​വ​ർ​ക്കൊ​ക്കെ​യും ഉ​ൾ​ക്കൊ​ള്ളാ​നാ​യേ​ക്കും. ‘‘ഉ​ണ്മ​യു​ടെ പ്ര​കാ​ശ​വു​മാ​യ് സാ​ദൃ​ശ്യ​പ്പെ​ടു​ത്തു​മ്പോ​ൾ സൂ​ര്യ​ൻ എ​ത്ര നി​സ്സാ​ര​നാ​ണെ​ന്ന് ജ​മാ​ലു​ദ്ദീ​ൻ റൂ​മി​യും, അ​റി​വു​മ​റി​ഞ്ഞി​ടു​മ​ർ​ഥ​വും പൂ​മാ​ൻ ത​ന്ന​റി​വു​മൊ​രാ​ദി മ​ഹ​സ്സു മാ​ത്ര​മാ​കും...’’ എ​ന്ന് ശ്രീ​നാ​രാ​യ​ണ ഗു​രു​വും എ​ഴു​തി​യ​തും ഓ​ർ​മി​ക്കാ​വു​ന്ന​താ​ണ്. ഇ​രു​ട്ട് നാ​നാ​പ്ര​കാ​ര​ത്തി​ൽ ഇ​ര​ട്ടി​ക്കു​ന്ന കാ​ല​ത്ത് ‘വെ​ളി​ച്ച​സ്​​തു​തി’ ഒ​രു​ക്കു​ന്ന​തൊ​രു വി​സ്മ​യ​ലോ​ക​മാ​ണ്. വി​ശ്വാ​സം അ​വി​ശ്വാ​സം എ​ന്നി​ങ്ങ​നെ​യു​ള്ള വി​ഭ​ജ​നം പോ​ലും അ​തി​നുമു​ന്നിൽ അ​പ്ര​സ​ക്ത​മാ​വും.

എ​ല്ലാ ഭാ​ഷ​ക​ളി​ലും ലോ​ക​ബോ​ധം ക​ട​ന്നു​വ​ന്ന​തി​ന്റെ സ്മൃ​തി​ക​ൾ നി​മ​ജ്ജ​നം ചെ​യ്യ​പ്പെ​ട്ടി​ട്ടു​ണ്ട് എ​ന്ന് ഗ്രാം​ഷി. അ​റ​ബി ഭാ​ഷ​യും ആ ​ഭാ​ഷ​യി​ൽ എ​ഴു​ത​പ്പെ​ട്ട ഖു​ർ​ആ​നും ഇ​തി​ൽനി​ന്നും മു​ക്ത​മ​ല്ല. ച​രി​ത്രം ഖു​ർ​ആ​നി​ലും ഖു​ർ​ആ​ൻ ച​രി​ത്ര​ത്തി​ലും പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ക്കും വി​ധം എ​പ്ര​കാ​ര​മാ​ണ് എ​ന്ന് ക​ണ്ടെ​ത്തു​ക എ​ന്നു​ള്ള​ത് പ്ര​ധാ​ന​മാ​ണ്. അ​തി​നു വേ​ണ​മെ​ങ്കി​ൽ അ​ക്ഷ​ര​കേ​ന്ദ്രി​ത വാ​യ​ന​യി​ൽനി​ന്നും ‘പൊ​രു​ൾ​കേ​ന്ദ്രി​ത’ വാ​യ​ന​യി​ലേ​ക്ക് പ്ര​വേ​ശി​ക്ക​ണം. ആ​ചാ​ര​കേ​ന്ദ്രി​ത അ​പ​ഗ്ര​ഥ​ന​ങ്ങ​ളി​ൽനി​ന്നും ഊ​ന്ന​ൽ, ദാ​ർ​ശ​നി​ക​കേ​ന്ദ്രി​ത അ​ന്വേ​ഷ​ണ​ങ്ങ​ളി​ലേ​ക്ക് വി​ക​സി​പ്പി​ക്ക​ണം.

ഒ​രു ‘സ​ന്മാ​ർ​ഗ​ദ​ർ​ശ​ന ഗ്ര​ന്ഥ’​മെ​ന്ന നി​ല​യി​ലാ​ണ് ഖു​ർ​ആ​ൻ മ​ന​സ്സി​ലാ​ക്ക​പ്പെ​ടേ​ണ്ട​തെ​ന്നും, അ​തി​നനു​സ​രി​ച്ചു​ള്ള ക്ര​മം വാ​യ​ന​യി​ൽ ക​ണ്ടെ​ത്തേ​ണ്ട​തു​ണ്ടെ​ന്നു​മു​ള്ള സ​മീ​പ​ന​മാ​ണ് ഷാ​ജി​മോ​ൻ മു​ന്നോ​ട്ടു​വെ​ക്കു​ന്ന​ത്. സൂ​ക്ഷ്മപ​ഠ​ന​ത്തി​ന്റെ​യും മ​ന​ന​ത്തി​ന്റെ​യും പ​ശ്ചാ​ത്ത​ല​ത്തി​ൽ, അ​ഗാ​ധ​മാ​യ വി​ശ്വാ​സം സ്വാം​ശീ​ക​രി​ച്ച്, അ​ദ്ദേ​ഹം നി​ർ​വ​ഹി​ച്ചി​രി​ക്കു​ന്ന ന​വോ​ത്ഥാ​ന-വി​മോ​ച​ന ദൈ​വ​ശാ​സ്ത്ര കാ​ഴ്ച​പ്പാ​ടു​ക​ളോ​ട് ഖു​ർ​ആ​നെ ക​ണ്ണി​ചേ​ർ​ത്തു​കൊ​ണ്ടു​ള്ള സ​മ​ഗ്ര​വാ​യ​ന ഇ​സ്‍ലാം മ​ത​വി​ശ്വാ​സി​ക​ൾ​ക്കും, അ​ല്ലാ​ത്ത​വ​ർ​ക്കും എ​ളു​പ്പ​ത്തി​ൽ ഖു​ർ​ആ​ന്റെ പൊ​രു​ൾ മ​ന​സ്സി​ലാ​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​യും​വി​ധം ല​ളി​ത​വും മ​നോ​ഹ​ര​വു​മാ​ണ്. മ​ത -മ​ത​ര​ഹി​ത​ർ​ക്കി​ട​യി​ലെ ത​ത്ത്വശാ​സ്ത്ര ഭി​ന്ന​ത​ക​ൾ തു​ട​ർ​ന്നും നി​ല​നി​ൽ​ക്കു​മെ​ങ്കി​ലും, മ​ത​ത്തി​ന്റെ മ​റ​വി​ൽ വെ​റു​പ്പും വി​ഭ​ജ​ന​വും വി​ദ്വേ​ഷ​വും പ​ട​ർ​ത്താ​നു​ള്ള ശ്ര​മ​ങ്ങ​ളെ ഷാ​ജി​മോ​ന്റെ ‘ഖു​ർ​ആ​ൻ വാ​യ​ന’ പ്ര​തി​രോ​ധി​ക്കും. 2022 മാ​ർ​ച്ച് 15 ‘ഇ​സ്‍ലാ​മോ​ഫോ​ബി​യാ​വി​രു​ദ്ധ​ദി​ന’​മാ​യി ഐ​ക്യ​രാ​ഷ്ട്ര​സ​ഭ​യു​ടെ ജ​ന​റ​ൽ അ​സം​ബ്ലി അം​ഗീ​ക​രി​ക്കേ​ണ്ടിവ​ന്ന പ്ര​ത്യേ​ക രാ​ഷ്ട്രീ​യ​സ​ന്ദ​ർ​ഭ​ത്തി​ൽ ‘സൗ​ഹൃ​ദ​വും സ്നേ​ഹ​വും’ ഉ​യ​ർ​ത്തി​പ്പി​ടി​ക്കു​ന്ന ഇ​തു​പോ​ലു​ള്ള ഖു​ർ​ആ​ൻ വാ​യ​ന​ക​ൾ​ക്ക് ഏ​റെ പ്ര​സ​ക്തി​യും പ്രാ​ധാ​ന്യ​വു​മു​ണ്ട്. അ​ഹ​ന്ത​യു​ടെ അ​വ​സാ​ന​ത്തെ അ​വ​ശി​ഷ്ട​ങ്ങ​ളെ​യും തു​ര​ത്താ​ൻ ആ​ഹ്വാ​നം ചെ​യ്യു​ന്ന, ‘നി​ങ്ങ​ൾ നി​ങ്ങ​ളെ​ത്ത​ന്നെ കൊ​ല്ലു​ക’ എ​ന്ന ഖു​ർ​ആ​ൻ​ വാ​ക്യം ചൊ​രി​യു​ന്ന വെ​ളി​ച്ച​ത്തി​നൊ​പ്പം ‘‘ഉ​ണ്ടാ​വ​ട്ടെ നി​ങ്ങ​ൾ​ക്കെ​ല്ലാം ഉ​ണ്ടാ​വ​രു​തൊ​രു നി​ങ്ങ​ൾ മാ​ത്രം’’ എ​ന്ന വൈ​ലോ​പ്പി​ള്ളി​യു​ടെ ഈ​ര​ടി​യും ഓ​ർ​മി​ക്കാ​വു​ന്ന​താ​ണ്.

Tags:    
News Summary - Jihad

വായനക്കാരുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ അവരുടേത്​ മാത്രമാണ്​, മാധ്യമത്തി​േൻറതല്ല. പ്രതികരണങ്ങളിൽ വിദ്വേഷവും വെറുപ്പും കലരാതെ സൂക്ഷിക്കുക. സ്​പർധ വളർത്തുന്നതോ അധിക്ഷേപമാകുന്നതോ അശ്ലീലം കലർന്നതോ ആയ പ്രതികരണങ്ങൾ സൈബർ നിയമപ്രകാരം ശിക്ഷാർഹമാണ്​. അത്തരം പ്രതികരണങ്ങൾ നിയമനടപടി നേരിടേണ്ടി വരും.