വൈ​കിയുദിച്ച പ്ര​തി​പ​ക്ഷ വി​വേ​കം 

ഉ​പ​രാ​ഷ്​​ട്ര​പ​തി സ്​​ഥാ​ന​ത്തേ​ക്ക്​ ഗോ​പാ​ല​കൃ​ഷ്​​ണ ഗാ​ന്ധി​യെ നാ​മ​നി​ർ​ദേ​ശം ചെ​യ്യാ​നു​ള്ള പ്ര​തി​പ​ക്ഷ തീ​രു​മാ​നം ആ​ഹ്ലാ​ദ​ത്തോ​ടെ​യും നെ​ടു​വീ​ർ​പ്പോ​ടെ​യു​മാ​ണ്​ ഞാ​ൻ ശ്ര​വി​ച്ച​ത്. ന​യ​ത​ന്ത്ര​ജ്​​ഞ​ൻ, ​െഎ.​എ.​എ​സ്​ ഒാ​ഫി​സ​ർ, അ​ക്കാ​ദ​മി​ക്, കോ​ള​മി​സ്​​റ്റ്, ഗ്ര​ന്​​ഥ​കാ​ര​ൻ എ​ന്നീ നി​ല​ക​ളി​ൽ വി​ശ്രു​ത​നാ​യ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തെ രാ​ഷ്​​ട്ര​പ​തി സ്​​ഥാ​ന​ത്തേ​ക്കു​ത​ന്നെ നാ​മ​നി​ർ​ദേ​ശം ചെ​യ്യു​മെ​ന്ന പ്ര​തീ​ക്ഷ​യി​ലാ​യി​രു​ന്നു ഞാ​ൻ. ഏ​താ​യാ​ലും വൈ​കി വി​വേ​ക​മു​ദി​ച്ച പ്ര​തി​പ​ക്ഷ പാ​ർ​ട്ടി​ക​ൾ​ക്ക്​ മ​ഹാ​ത്​​മ​ജി​യു​ടെ പൗ​ത്ര​നെ ഉപരാഷ്​ട്രപതി സ്​ഥാനാർഥിയായി  നാമനിർ​േദശം ചെയ്യാൻ ഇ​പ്പോ​ഴെ​ങ്കി​ലും സാ​ധ്യ​മാ​യ ​സ​മ​വാ​യം ശു​ഭ​സൂ​ച​ന​യാ​യി ക​ണ​ക്കാ​ക്കാം. സി​വി​ൽ സ​ർ​വി​സി​ൽ​നി​ന്ന്​ 1992ൽ ​സ്വ​യം വി​ര​മി​ച്ച ഗോ​പാ​ല​കൃ​ഷ്​​ണ ഗാ​ന്ധി ല​ണ്ട​നി​ലെ നെ​ഹ്​​റു സ​​െൻറ​റി​ൽ ഡ​യ​റ​ക്​​ട​റാ​യി നി​യോ​ഗി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ക​യു​ണ്ടാ​യി. പി​ന്നീ​ട്​ ദ​ക്ഷി​ണാ​ഫ്രി​ക്ക, ശ്രീ​ല​ങ്ക, നോ​ർ​വേ എ​ന്നീ രാ​ജ്യ​ങ്ങ​ളി​ലെ ന​യ​ത​ന്ത്ര പ്ര​തി​നി​ധി​യാ​യും നി​യ​മി​ക്ക​പ്പെ​ട്ടു.

‘ദാ​ര ശു​കോ​ഹ്​’ എ​ന്ന അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​​​െൻറ നാ​ട​കം പ്ര​കാ​ശ​നം​ചെ​യ്​​ത ഘ​ട്ട​ത്തി​ൽ അ​ദ്ദേ​ഹ​വു​മാ​യി അ​ഭി​മു​ഖ സം​ഭാ​ഷ​ണം ന​ട​ത്താ​ൻ എ​നി​ക്ക്​ അ​വ​സ​രം ല​ഭി​ച്ചു. ഇ​ന്ത്യ​ൻ രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ​ത്തെ സം​ബ​ന്ധി​ച്ച കാ​ഴ്​​ച​പ്പാ​ടു​ക​ൾ പ​ങ്കു​വെ​ക്കു​ന്ന പ്ര​സ്​​തു​ത അ​ഭി​മു​ഖ​സം​ഭാ​ഷ​ണ​ത്തി​െ​ല പ്ര​സ​ക്​​ത ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ൾ ഇ​വി​ടെ ഉ​ദ്ധ​രി​ക്കാം: 
ന​യ​ത​ന്ത്ര​ജ്​​ഞ​ൻ എ​ന്ന നി​ല​യി​ലും ​െഎ.​എ.​എ​സ്​ ഒാ​ഫി​സ​റെ​ന്ന നി​ല​യി​ലും വി​ഖ്യാ​ത​നാ​യ താ​ങ്ക​ൾ പ​ശ്ചി​മ ബം​ഗാ​ളി​ൽ ഗ​വ​ർ​ണ​ർ പ​ദ​വി​യി​ലെ​ത്തി. കോ​ള​മി​സ്​​റ്റ്, എ​ഴു​ത്തു​കാ​ര​ൻ എ​ന്നീ നി​ല​ക​ളി​ലും താ​ങ്ക​ൾ പ്രാ​ഗ​ല്​​ഭ്യം തെ​ളി​യി​ച്ചി​രി​ക്കു​ന്നു. ഇൗ ​അ​നേ​കം ദൗ​ത്യ​ങ്ങ​ൾ​ക്കി​ട​യി​ൽ ഏ​തു​ മ​ണ്ഡ​ല​ത്തെ​യാ​ണ്​ താ​ങ്ക​ൾ സു​പ്ര​ധാ​ന​മാ​യി ക​ണ​ക്കാ​ക്കി​യി​രു​ന്ന​ത്​?

ഒാ​രോ​ന്നും ഒ​ന്നി​നൊ​ന്ന്​ വ്യ​ത്യ​സ്​​ത​മാ​ണെ​ന്ന്​ ഞാ​ൻ ക​രു​തു​ന്നു. ന​യ​ത​ന്ത്ര​ജ്​​ഞ​നെ​ന്ന നി​ല​യി​ൽ പ്രി​േ​ട്ടാ​റി​യ​യി​ലും ല​ണ്ട​നി​ലു​മെ​ല്ലാം വ്യ​ത്യ​സ്​​ത അ​നു​ഭ​വ​ങ്ങ​ളെ​യാ​ണ്​ അ​ഭി​മു​ഖീ​ക​രി​ക്കേ​ണ്ടി​വ​ന്ന​ത്. ആ ​അ​നു​ഭ​വ​ങ്ങ​ൾ എ​​​െൻറ ജ്​​ഞാ​ന​വും ഉ​ൾ​ക്കാ​ഴ്​​ച​യും വ​ർ​ധി​പ്പി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്​​തു. രാ​ഷ്​​ട്ര​പ​തി കെ.​ആ​ർ. നാ​രാ​യ​ണ​​​െൻറ ​പ്രൈ​വ​റ്റ്​ സെ​ക്ര​ട്ട​റി, ബം​ഗാ​ൾ ഗ​വ​ർ​ണ​ർ എ​ന്നീ പ​ദ​വി​ക​ളി​ലെ സേ​വ​ന​ങ്ങ​ളെ ഞാ​ൻ അ​മൂ​ല്യ​മാ​യി ക​രു​തു​ന്നു. ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​വു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട വി​ല​പ്പെ​ട്ട പാ​ഠ​ങ്ങ​ളാ​ണ്​ പ്ര​സ്​​തു​ത ഘ​ട്ട​ങ്ങ​ളി​ൽ എ​നി​ക്ക്​ അ​ഭ്യ​സി​ക്കാ​ൻ സാ​ധി​ച്ച​ത്.

◆എ​ഴു​ത്തു​ജീ​വി​ത​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ച്​ വി​ശ​ദീ​ക​രി​ക്കാ​മോ?
ചി​ട്ട​യാ​യി എ​ഴു​തു​ന്ന വ്യ​ക്​​തി​യ​ല്ല ഞാ​ൻ. വാ​യ​ന​ക്കാ​രോ​ട്​ പ്ര​ത്യേ​ക​മാ​യി പ​ങ്കു​വെ​ക്കാ​ൻ ഒ​ന്നു​മി​ല്ല. സ്വ​ന്തം ജീ​വി​ത​ത്തി​​​െൻറ ക​യ്​​പും മ​ധു​ര​വും ര​സ​ഹീ​ന​ത​ക​ളു​മാ​ണ്​ ഞാ​ൻ ആ​വി​ഷ്​​ക​രി​ക്കാ​റു​ള്ള​ത്. ഒ​രു​പ​ക്ഷേ, ഇ​തെ​ല്ലാം ഏ​തൊ​രു മ​നു​ഷ്യ​​​​െൻറ​യും അ​നു​ഭ​വ​ങ്ങ​ൾ​ത​ന്നെ​യാ​കും.

ജീ​വി​ത​യാ​ത്ര​യി​ലെ ദൃ​ശ്യ​ങ്ങ​ൾ ഒ​രു വ​ഴി​പേ​ാ​ക്ക​നെ​പ്പോ​ലെ ചി​ത്രീ​ക​രി​ക്കു​ന്നു. ഏ​തെ​ങ്കി​ലും ചി​ല സ​ഹ​യാ​ത്രി​ക​ർ ആ ​അ​നു​ഭ​വ​ങ്ങ​ൾ ത​ങ്ങ​ളു​ടേ​തു​കൂ​ടി​യാ​ണെ​ന്ന്​ തി​രി​ച്ച​റി​യു​ക​യും അ​വ​യി​ൽ സാ​യു​ജ്യം ക​ണ്ടെ​ത്തു​ക​യും ചെ​യ്​​തേ​ക്കാം. നി​ര​വ​ധി ചി​ന്ത​ക​ൾ പ്ര​ഭാ​ഷ​ണ​ങ്ങ​ളി​ലൂ​ടെ പ​ങ്കു​വെ​ക്കാ​ൻ എ​നി​ക്ക്​ അ​വ​സ​രം ല​ഭി​ക്കു​ക​യു​ണ്ടാ​യി. ​ 

എ​ഴു​ത്തി​നെ ബ​ദ​ൽ ആ​വി​ഷ്​​കാ​ര സ​േ​ങ്ക​ത​മാ​യി സ്വീ​ക​രി​ക്കാ​നു​ള്ള ​പ്രേ​ര​ണ​ക​ൾ ഒ​രു പ​ക്ഷേ, ഇൗ ​പ്ര​ഭാ​ഷ​ണ​ങ്ങ​ളി​ൽ​നി​ന്നു​ത​ന്നെ​യാ​ക​ണം എ​ന്നി​ൽ നാ​മ്പി​ട്ട​ത്.

◆ന​മു​ക്ക്​ ധാ​രാ​ളം എ​ഴു​ത്തു​കാ​രു​ണ്ട്. എ​ന്നാ​ൽ, പ്രേം​ച​ന്ദി​നെ​പ്പോ​ലെ ജ​ന​കീ​യ​ത​യും ലാ​ളി​ത്യ​വു​മു​ള്ള എ​ഴു​ത്തു​കാ​രെ കാ​ണാ​നി​ല്ല. ഇൗ ​വി​മ​ർ​ശ​നം ശ​രി​യാ​ണോ?
സ​മൂ​ഹ​ത്തി​​​െൻറ ബ​ഹി​ർ​സ്​​ഥ​ല​ങ്ങ​ളി​ൽ നി​ൽ​ക്കു​ന്ന​വ​രാ​ക​രു​ത്​ എ​ഴു​ത്തു​കാ​ർ. മു​ൻ​ഷി​യു​ടെ കാ​ല​ത്തി​ൽ​നി​ന്ന്​ വ്യ​ത്യ​സ്​​ത​മാ​യി ഭാ​ഷ​യി​ലേ​ക്ക്​ ലാ​ളി​ത്യ​ത്തെ ആ​ന​യി​ച്ച നി​ര​വ​ധി എ​ഴു​ത്തു​കാ​ർ ഇ​പ്പോ​ഴു​ണ്ട്.​ അ​വ​ർ ധീ​ര​മാ​യി തു​റ​ന്നെ​ഴു​തു​ന്നു. മു​മ്പി​ല്ലാ​ത്ത​വി​ധം ത​േ​ൻ​റ​​ട​ത്തോ​ടെ​യും സ​ത്യ​സ​ന്ധ​ത​യോ​ടെ​യും.

◆ദാ​ര​സു​കോഹ്​​ എ​ഴു​താ​നു​ള്ള പ്രേ​ര​ണ?
അ​വ​​​െൻറ (ഹി​സ്) ക​ഥ(​സ്​​റ്റോ​റി)​യാ​ണ്​ എ​പ്പോ​ഴും ഹി​സ്​​റ്റ​റി ആ​യി​ത്തീ​രു​ന്ന​ത്. ചി​ല പ​രാ​ജ​യ​ങ്ങ​ൾ വി​ജ​യ​ങ്ങ​ളെ നി​ഷ്​​പ്ര​ഭ​മാ​ക്കു​ന്ന​താ​യി ച​രി​ത്ര​ത്തി​ൽ ന​മു​ക്ക്​ വാ​യി​ക്കാ​നാ​കും. ഷാ​ജ​ഹാ​ൻ ച​ക്ര​വ​ർ​ത്തി​യു​ടെ മൂ​ത്ത മകൻ ദാ​ര അ​ധി​കാ​ര മ​ത്സ​ര​ത്തി​നി​ടെ വ​ധി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്ന​താ​ണ്​ ഇൗ ​നാ​ട​ക​ത്തി​ലെ പ്ര​മേ​യം. പ​രാ​ജി​ത​​​െൻറ വി​ജ​യ​ഗാ​ഥ​യെ​ന്ന്​ ന​മു​ക്ക​തി​നെ വി​ശേ​ഷി​പ്പി​ക്കാം.

◆ഒൗ​ദ്യോ​ഗി​ക ജീ​വി​തം താ​ങ്ക​ളി​ലെ എ​ഴു​ത്തു​കാ​ര​നെ ശ്വാ​സം​മു​ട്ടി​ച്ചു എ​ന്നു ക​രു​താ​മോ?
ഒ​രു പ്ര​ത്യേ​ക ഗ​ണം മ​നു​ഷ്യ​രാ​യി ഉ​ദ്യോ​ഗ​സ്​​ഥ​രെ ക​ണ​ക്കാ​ക്കു​ന്ന​ത്​ ശ​രി​യ​ല്ല. അ​വ​രും മ​നു​ഷ്യ​ർ​ത​ന്നെ. തി​ര​ക്കു​ക​ളി​ൽ ജീ​വി​ക്കു​ന്ന​വ​ർ. സ​ർ​വ​കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും ത​ല​പ്പ​ത്തി​രി​ക്കു​ന്ന  ഉ​ദ്യോ​ഗ​സ്​​ഥ​നാ​യി​രു​ന്നി​ല്ലേ ഞാ​ൻ. കൂ​ടു​ത​ൽ കൃ​തി​ക​ൾ ര​ചി​ക്ക​ണ​മെ​ന്ന ആ​ഗ്ര​ഹം ഇ​പ്പോ​ഴു​ണ്ട്. എ​ന്നാ​ൽ, വ്യ​ക്ത​മാ​യൊ​രു ആ​സൂ​ത്ര​ണം ഇ​​ല്ലെ​ന്നു തീ​ർ​ത്തു​പ​റ​യാം.

◆മ​ഹാ​ത്മ ഗാ​ന്ധി​യു​ടെ ഒാ​ർ​മ​ക​ൾ സൂ​ക്ഷി​ക്കു​ന്നു​ണ്ടോ? അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​​​െൻറ പൗ​ത്ര​ന്മാ​ർ സ​ജീ​വ​രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ​ത്തി​ൽ പ്ര​വേ​ശി​ക്കാ​തി​രി​ക്കു​ന്ന​തി​​​െൻറ കാ​ര​ണം പ​റ​യാ​മോ?
മ​ഹാ​ത്മ​ജി​യെ​ക്കു​റി​ച്ച്​ നേ​രി​യ ഒാ​ർ​മ​ക​ൾ പോ​ലു​മി​ല്ല. അ​തൊ​രു മ​ഹാ​ന​ഷ്​​ട​മാ​യി ക​രു​തു​ന്നു. അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​​​െൻറ പൗ​ത്ര​ന്മാ​ർ രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ മ​ണ്ഡ​ലം ഉ​പേ​ക്ഷി​ച്ചു എ​ന്ന വാ​ദം ശ​രി​യ​ല്ല. ഗാ​ന്ധി​ജി​യു​ടെ ഏ​റ്റ​വും പ്രാ​യ​മു​ള്ള പൗ​ത്രി സു​മി​ത്ര കു​ൽ​ക്ക​ർ​ണി ദീ​ർ​ഘ​കാ​ലം രാ​ജ്യ​സ​ഭാം​ഗ​മാ​യി​രു​ന്നു. എ​​​െൻറ ജ്യേ​ഷ്​​ഠ​ൻ രാ​ജ്​​മോ​ഹ​ൻ ഗാ​ന്ധി ജ​ന​താ​ദ​ൾ ടി​ക്ക​റ്റി​ൽ രാ​ജ്യ​സ​ഭ​യി​ൽ എ​ത്തു​ക​യു​ണ്ടാ​യി.

◆ഒ​രെ​ഴു​ത്തു​കാ​ര​ൻ എ​ന്ന നി​ല​യി​ൽ താ​ങ്ക​ളെ വ്യാ​കു​ല​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്ന​താ​ണോ സ​മ​കാ​ലി​കാ​നു​ഭ​വ​ങ്ങ​ൾ?
എ​ന്നെ എ​ഴു​ത്തു​കാ​ര​​​െൻറ ക​ള്ളി​യി​ലോ മ​റ്റേ​തെ​ങ്കി​ലും ശ്രേ​ണി​യി​ലോ ബ​ന്ധി​ച്ചു നി​ർ​ത്തു​ന്ന​തി​നോ​ട്​ യോ​ജി​ക്കു​ന്നി​ല്ല. ഇൗ ​മ​നു​ഷ്യ​മ​ഹാ​സാ​ഗ​ര​ത്തി​ലെ ഒ​രു ജ​ല ബി​ന്ദു​വാ​യാ​ണ്​ ഞാ​ൻ എ​ന്നെ കാ​ണാ​റു​ള്ള​ത്. ഞാ​ൻ നി​രാ​ശ​പ്പെ​ടാ​റു​ണ്ട്, ആ​ഘോ​ഷി​ക്കാ​റു​മു​ണ്ട്. ഞാ​ൻ നോ​വ​നു​ഭ​വി​ക്കു​ന്നു, പ്രാ​ർ​ഥി​ക്കു​ന്നു, ദൈ​വ​ത്തി​നു ന​ന്ദി​പ​റ​യു​ന്നു. ഞാ​ൻ ആ​കു​ല​പ്പെ​ടാ​റു​ണ്ട്, ആ​ഹ്ലാ​ദ​പൂ​ർ​വം ചി​രി​ച്ചു​ല്ല​സി​ക്കാ​റു​മു​ണ്ട്. ഒ​രു​പ​ക്ഷേ, ഇ​ത്ത​രം വി​രു​ദ്ധ​വാ​സ​ന​ക​ളാ​ൽ, പൂ​ര​ക​ങ്ങ​ള​ല്ലാ​ത്ത ല​വ​ണ​ങ്ങ​ളാ​ൽ എ​ന്തി​നു മ​നു​ഷ്യ​സൃ​ഷ്​​ടി ന​ട​ത്തി എ​ന്ന്​ ഞാ​ൻ ഇൗ​ശ്വ​ര​നോ​ട്​ ആ​രാ​യു​ക​യു​ണ്ടാ​യി. എ​നി​ക്ക്​ ഉ​ത്ത​രം ല​ഭ്യ​മാ​യി​ല്ല.
●  ●  ●

 ജ​യി​ല​നു​ഭ​വ​ങ്ങ​ൾ നി​ഷ്​​ഠു​ര​മാ​ണെ​ന്ന്​ ത​ട​വു​കാ​ർ. എ​ന്നാ​ൽ, ത​ട​വു​പു​ള്ളി​ക​ളു​ടെ ​പ്ര​ശ്​​ന​ങ്ങ​ൾ നാം ​സൗ​ക​ര്യ​പൂ​ർ​വം വി​സ്​​മ​രി​ക്കു​ന്നു. അ​ന്തേ​വാ​സി​ക​ളു​ടെ ജീ​വി​ത സാ​ഹ​ച​ര്യ​ങ്ങ​ൾ മെ​ച്ച​പ്പെ​ടു​ത്തേ​ണ്ട​ത്​ ജ​യി​ൽ അ​ധി​കൃ​ത​രു​ടെ ബാ​ധ്യ​ത അ​ല്ലെ​ന്നോ? ജ​യി​ൽ​പ്പു​ള്ളി​ക​ൾ ആ​ർ​ക്കു​മു​ന്നി​ൽ പ​രാ​തി ബോ​ധി​പ്പി​ക്കും? ജ​യി​ലി​ലെ ​ദ​യ​നീ​യ സാ​ഹ​ച​ര്യ​ങ്ങ​ൾ അ​വ​രു​ടെ ശാ​രീ​രി​ക  -മാ​ന​സി​ക നി​ല​ക​ൾ ത​ക​ർ​ക്കാ​ൻ നി​മി​ത്ത​മാ​ക​രു​ത്.

‘തു​റ​ന്ന ജ​യി​ൽ’ എ​ന്ന സ​ങ്ക​ൽ​പം പ്രാ​വ​ർ​ത്തി​ക​മാ​ക്കാ​ൻ സ​മ​യ​മാ​യെ​ന്ന്​ ഞാ​ൻ ക​രു​തു​ന്നു. ക​ഴി​ഞ്ഞ​മാ​സം മും​ബൈ​യി​ലെ ബൈ​ക്കു​ള ജ​യി​ലി​ലെ ഒ​രു ത​ട​വു​കാ​രി ​െകാ​ല്ല​പ്പെ​ട്ട​ത്​ വാ​ർ​ഡ​ൻ സ്വ​കാ​ര്യ ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ളി​ൽ  ക​മ്പി​കൊ​ണ്ട്​ ഇ​ടി​ച്ച​തു​മൂ​ല​മാ​യി​രു​ന്നു​വെ​ന്ന്​ റി​പ്പോ​ർ​ട്ടു​ക​ൾ വെ​ളി​പ്പെ​ടു​ത്തു​ക​യു​ണ്ടാ​യി. 

വ​നി​ത പൊ​ലീ​സു​കാ​രാ​യി​രു​ന്നു ഇൗ ​മ​ർ​ദ​ന മു​റ പ​രീ​ക്ഷി​ച്ച​ത്. പൊ​ലീ​സി​ൽ വ​നി​ത പ്രാ​തി​നി​ധ്യം വ​ർ​ധി​പ്പി​ക്കു​ന്ന​തോ​ടെ എ​ല്ലാം ശു​ഭ​മാ​കു​മെ​ന്ന ധാ​ര​ണ തി​രു​ത്താ​ൻ സ​മ​യ​മാ​യി. ജ​യി​ലി​ലെ സാ​ഹ​ച​ര്യ​ങ്ങ​ൾ സ്വീ​ക​രി​ക്കു​ക എ​ന്ന​തു​മാ​ത്ര​മാ​ണ്​ പോം​വ​ഴി. മൃ​ഗ​ങ്ങ​ളെ​പ്പോ​ലെ മ​നു​ഷ്യ​രെ കൂ​ട്ടി​ല​ട​ക്കു​ന്ന സ​​മ്പ്ര​ദാ​യം ഉ​പേ​ക്ഷി​ക്കു​ക​യും അ​വ​രെ മ​നു​ഷ്യ​രാ​യി തു​ട​രാ​ൻ അ​നു​വ​ദി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്യു​ന്ന സ​മൂ​ല പ​രി​വ​ർ​ത്ത​നം ഇ​ന്ത്യ​യി​ൽ സാ​ധ്യ​മാ​കു​മോ എ​ന്ന്​ ആ​രാ​യേ​ണ്ട ഘ​ട്ടം അ​തി​ക്ര​മി​ച്ചി​രി​ക്കു​ന്നു.

Tags:    
News Summary - opposition sense rises belated - india news

വായനക്കാരുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ അവരുടേത്​ മാത്രമാണ്​, മാധ്യമത്തി​േൻറതല്ല. പ്രതികരണങ്ങളിൽ വിദ്വേഷവും വെറുപ്പും കലരാതെ സൂക്ഷിക്കുക. സ്​പർധ വളർത്തുന്നതോ അധിക്ഷേപമാകുന്നതോ അശ്ലീലം കലർന്നതോ ആയ പ്രതികരണങ്ങൾ സൈബർ നിയമപ്രകാരം ശിക്ഷാർഹമാണ്​. അത്തരം പ്രതികരണങ്ങൾ നിയമനടപടി നേരിടേണ്ടി വരും.