അനുഗ്രഹങ്ങളുടെ വസന്തത്തിന് സ്വാഗതം

വി​ശ്വാ​സി​ക​ളോ​ടു പൊ​തു​വി​ലും മ​സ്ജി​ദ് ഭാ​ര​വാ​ഹി​ ക​ളോ​ട് പ്ര​ത്യേ​കി​ച്ചും ഒ​രു കാ​ര്യം അ​ഭ്യ​ർ​ഥി​ക്കു​ന്നു: നോ​മ്പും ത​റാ​വീ​ഹ് ന​മ​സ്‌​കാ​ര​വും ഖു​ർ​ആ​ൻ പാ​രാ​യ​ണ​വും ദി​ക്​​റു​ക​ളു​മൊ​ക്കെ വ്യ​ക്തി​പ​ര​മാ​യ സ്വ​കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളാ​ണ്. അ​തു ബ​ഹ​ള​മ​യ​മാ​കാ​തി​രി​ ക്കാ​നും മ​റ്റു​ള്ള​വ​ർ​ക്ക് ​പ്രയാസക​ര​മാ​കാ​തി​രി​ക്കാ​നും പ്ര​ത്യേ​കം ശ്ര​ദ്ധി​ക്കു​ക. മ​സ്ജി​ദു​ക​ളി​ലും മ​റ്റും നോ​മ്പ്തു ​റ​ക്കാ​നും അ​ത്താ​ഴ​ത്തി​നും ഭ​ക്ഷ​ണം ന​ൽ​കു​ന്ന​ത്​ വ​ള​രെ ന​ല്ല കാ​ര്യം. പ​ക്ഷേ, അ​തു മൂ​ല​മു​ണ്ടാ​കു​ന്ന മാ​ലി​ന്യ​ങ്ങ​ൾ സം​സ്‌​ക​രി​ക്കാ​നും ശ്ര​ദ്ധി​ക്കേ​ണ്ട​താ​ണ്. മു​ഴു​വ​ൻ സ​ഹോ​ദ​രീ സ​ഹോ​ദ​ര​ന്മാ​രെ​യും ജാ​തി​മ​ത വ്യ​ത്യാ​സ​മി​ല്ലാ​തെ ആ​ഹാ​ര​ത്തി​ലേ​ക്ക് ക്ഷ​ണി​ക്ക​ണം

അ​ള​വ​റ്റ ദ​യാ​ലു​വും മ​ഹാ​കാ​രു​ണി​ക​നു​മാ​യ പ​ട​ച്ച​വ​ന്റെ അ​നു​ഗ്ര​ഹ​ത്താ​ൽ വീ​ണ്ടു​മൊ​രു റ​മ​ദാ​ൻ മാ​സം ആ​ഗ​ത​മാ​യി​രി​ക്കു​ന്നു. സു​കൃ​ത​ങ്ങ​ൾ അ​ധി​ക​രി​പ്പി​ക്കു​ന്ന​തി​നൊ​പ്പം​പോ​യ കാ​ല​ത്തെ വീ​ഴ്ച​ക​ൾ​ക്ക് പ​രി​ഹാ​ര​വും വ​രും കാ​ല​ത്തേ​ക്കു​ള്ള പാ​ഥേ​യ​മൊ​രു​ക്ക​വും ന​ട​ത്താ​നു​ള്ള അ​മൂ​ല്യ​സ​മ​യ​മാ​ണി​ത്. ഈ ​മാ​സ​ത്തി​ലെ പ്ര​ധാ​ന ക​ർ​മം നോ​മ്പു​ത​ന്നെ. ഇ​ത് എ​ല്ലാ പ്ര​വാ​ച​ക​ന്മാ​രി​ലൂ​ടെ​യും ഉ​ദ്‌​ബോ​ധ​നം ചെ​യ്യ​പ്പെ​ട്ട​താ​ണ്. ഖു​ർ​ആ​ൻ പ​റ​യു​ന്നു: ‘‘സ​ത്യ​വി​ശ്വാ​സി​ക​ളേ, നി​ങ്ങ​ളു​ടെ മേ​ൽ നോ​മ്പ് നി​ർ​ബ​ന്ധ​മാ​ക്ക​പ്പെ​ട്ടി​രി​ക്കു​ന്നു. നി​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് മു​മ്പു​ള്ള​വ​രു​ടെ മേ​ൽ അ​ത് നി​ർ​ബ​ന്ധ​മാ​ക്ക​പ്പെ​ട്ട​തു​പോ​ലെ. നി​ങ്ങ​ളി​ൽ ഭ​യ​ഭ​ക്തി ഉ​ണ്ടാ​യി​ത്തീ​രാ​ൻ വേ​ണ്ടി’’ (അ​ൽ ബ​ഖ​റ 180).

അ​ന്ത്യ​പ്ര​വാ​ച​ക​ൻ മു​ഹ​മ്മ​ദ്​ ന​ബി പ​റ​ഞ്ഞു: ‘‘ജ​ന​ങ്ങ​ളേ, വ​ലി​യ മ​ഹ​ത്ത്വ​ങ്ങ​ളും ഐ​ശ്വ​ര്യ​ങ്ങ​ളും നി​റ​ഞ്ഞ ഒ​രു മാ​സം നി​ങ്ങ​ളു​ടെ മേ​ൽ ത​ണ​ൽ വി​രി​ച്ചി​രി​ക്കു​ന്നു. അ​തി​ലെ ഒ​രു രാ​ത്രി​യാ​യ ലൈ​ല​ത്തു​ൽ ഖ​ദ്ർ ആ​യി​രം മാ​സ​ത്തേ​ക്കാ​ൾ മ​ഹ​ത്ത്വ​മേ​റി​യ​താ​ണ്. അ​തി​ലെ നോ​മ്പ് നി​ങ്ങ​ളു​ടെ പ​ട​ച്ച​വ​ൻ നി​ർ​ബ​ന്ധ​മാ​ക്കി. രാ​ത്രി ന​മ​സ്‌​കാ​രം വ​ലി​യ പു​ണ്യ ക​ർ​മ​മാ​ണ്. ഇ​ത് ക്ഷ​മ​യു​ടെ മാ​സ​മാ​ണ്. ക്ഷ​മ​യു​ടെ പ്ര​തി​ഫ​ലം സ്വ​ർ​ഗ​മാ​ണ്. ഇ​ത് സാ​ധു​ക്ക​ളെ സ​ഹാ​യി​ക്കേ​ണ്ട മാ​സ​മാ​ണ്’’. മ​റ്റൊ​രി​ക്ക​ൽ ന​ബി അ​രു​ളി: ‘‘റ​മ​ദാ​ൻ മാ​സം സ​മാ​ഗ​ത​മാ​യാ​ൽ സ്വ​ർ​ഗ​ക​വാ​ട​ങ്ങ​ൾ തു​റ​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്ന​തും ന​ര​ക ക​വാ​ട​ങ്ങ​ൾ അ​ട​യ്ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്ന​തും പി​ശാ​ചു​ക്ക​ൾ ച​ങ്ങ​ല​യി​ൽ ത​ള​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്ന​തു​മാ​ണ്’’. റ​മ​ദാ​ൻ മാ​സ​ത്തി​ലെ ആ​ദ്യ രാ​ത്രി​യി​ൽ പ​ട​ച്ച​വ​ന്റെ ഭാ​ഗ​ത്തു​നി​ന്ന് ഇ​പ്ര​കാ​രം വി​ളി​ച്ച് പ​റ​യ​പ്പെ​ടും: ‘‘ന​ന്മ തേ​ടു​ന്ന​വ​നേ, മു​ന്നോ​ട്ട് നീ​ങ്ങു​ക. തി​ന്മ ആ​ഗ്ര​ഹി​ക്കു​ന്ന​വ​നേ, നീ ​മ​തി​യാ​ക്കു​ക’’.

സ​ദാ​സ​മ​യ​വും ന​ന്മ​ക​ളി​ൽ മു​ന്നേ​റു​ക​യും ഉ​ദാ​ര മ​നഃ​സ്ഥി​തി പു​ല​ർ​ത്തു​ക​യും ചെ​യ്ത മാ​തൃ​ക വ്യ​ക്തി​ത്വ​മാ​യി​രു​ന്നു മു​ഹ​മ്മ​ദ്​ ന​ബി. റ​മ​ദാ​ൻ മാ​സ​ത്തി​ൽ ഈ ​വി​ശി​ഷ്ട ഗു​ണം വ​ള​രെ​യ​ധി​കം വ​ർ​ധി​ച്ചി​രു​ന്നു. ഒ​രി​ക്ക​ൽ ന​ബി പ്ര​സ്താ​വി​ച്ചു: ‘‘ആ​രെ​ങ്കി​ലും വി​ശ്വാ​സ​വും പ്ര​തി​ഫ​ലേ​ച്ഛ​യും മു​റു​കെ​പ്പി​ടി​ച്ചു റ​മ​ദാ​ൻ നോ​മ്പ് അ​നു​ഷ്ഠി​ച്ചാ​ൽ മു​ൻ​കാ​ല പാ​പ​ങ്ങ​ളെ​ല്ലാം പൊ​റു​ക്ക​പ്പെ​ടും. അ​തേ നി​ല​യി​ൽ ഇ​ര​വു​ക​ളി​ൽ ന​മ​സ്‌​ക​രി​ച്ചാ​ൽ മു​ൻ​കാ​ല പാ​പ​ങ്ങ​ൾ പൊ​റു​ക്ക​പ്പെ​ടും. ഇ​പ്ര​കാ​രം ലൈ​ല​ത്തു​ൽ ഖ​ദ്ർ രാ​വി​ൽ ന​മ​സ്‌​ക​രി​ക്കു​ന്ന​യാ​ളു​ടെ​യും പാ​പ​ങ്ങ​ൾ പൊ​റു​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്ന​താ​ണ്’’. റ​സൂ​ലു​ല്ലാ​ഹി അ​രു​ളി: ‘‘പ​ക​ലു​ക​ളി​ൽ നോ​മ്പ് അ​നു​ഷ്ഠി​ക്കു​ക​യും രാ​ത്രി​യി​ൽ ഖു​ർ​ആ​ൻ പാ​രാ​യ​ണം ന​ട​ത്തു​ക​യും ചെ​യ്യു​ന്ന​വ​ർ​ക്ക് വേ​ണ്ടി നോ​മ്പും ഖു​ർ​ആ​നും ശി​പാ​ർ​ശ ചെ​യ്യു​ന്ന​താ​ണ്. നോ​മ്പ് പ​റ​യും: ര​ക്ഷി​താ​വേ, ഞാ​ൻ ഇ​വ​നെ പ​ക​ലി​ൽ ആ​ഹാ​ര പാ​നി​യ​ങ്ങ​ളി​ൽ​നി​ന്നും ശാ​രീ​രി​ക ഇ​ച്ഛ​ക​ൾ പൂ​ർ​ത്തീ​ക​രി​ക്കു​ന്ന​തി​ൽ​നി​ന്നും ത​ട​ഞ്ഞി​രു​ന്നു. ഇ​ന്ന് എ​ന്റെ ശി​പാ​ർ​ശ നീ ​സ്വീ​ക​രി​ക്ക​ണേ. ഇ​യാ​ളോ​ട് ക​രു​ണ​കാ​ട്ടു​ക​യും പാ​പ​ങ്ങ​ൾ പൊ​റു​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്യ​ണേ. ഖു​ർ​ആ​ൻ പ​റ​യും: ഞാ​ൻ ഇ​യാ​ളെ രാ​ത്രി​യി​ലെ ഉ​റ​ക്ക​ത്തി​ൽ​നി​ന്ന് ത​ട​ഞ്ഞി​രു​ന്നു. ഇ​യാ​ൾ​ക്കു​വേ​ണ്ടി​യു​ള്ള എ​ന്റെ ശി​പാ​ർ​ശ​യും നീ ​സ്വീ​ക​രി​ക്ക​ണേ. അ​ങ്ങ​നെ അ​വ​രു​ടെ ശി​പാ​ർ​ശ സ്വീ​ക​രി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്ന​താ​ണ്’’.

നോ​മ്പി​ന്റെ ഉ​പ​ര്യു​ക്ത മ​ഹ​ൽ ഗു​ണ​ങ്ങ​ൾ ഉ​ണ്ടാ​ക്കി​യെ​ടു​ക്കാ​ൻ ഖു​ർ​ആ​ൻ ത​ന്നെ നാ​ലു നി​ർ​ദേ​ശ​ങ്ങ​ൾ ന​ൽ​കു​ന്നു. 1. ഖു​ർ​ആ​ൻ പാ​രാ​യ​ണ​വും പ​ഠ​ന​വും പ​രി​ശീ​ല​ന​വും പ്ര​ബോ​ധ​ന​ങ്ങ​ളും അ​ധി​ക​രി​പ്പി​ക്കു​ക. 2. ദൈ​വ സ്മ​ര​ണ​യും പ്രാ​ർ​ഥ​ന​യും വ​ർ​ധി​പ്പി​ക്കു​ക. 3. നോ​മ്പി​ന്റെ മ​ര്യാ​ദ​ക​ൾ പാ​ലി​ക്കു​ക. നോ​മ്പു​സ​മ​യ​ത്ത് ആ​ഹാ​ര പാ​നീ​യ​ങ്ങ​ൾ ഉ​പേ​ക്ഷി​ക്കു​ക​യും ശ​രീ​രേ​ച്ഛ​ക​ളെ നി​യ​ന്ത്രി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്യു​ന്ന​തി​നൊ​പ്പം നാ​വ്, ക​ണ്ണ്, കാ​ത് തു​ട​ങ്ങി​യ അ​വ​യ​വ​ങ്ങ​ളെ പാ​പ​ങ്ങ​ളി​ൽ​നി​ന്ന് സം​ര​ക്ഷി​ക്കു​ക. 4. ന​മ​സ്‌​കാ​ര സ്ഥ​ല​ങ്ങ​ളി​ൽ അ​ധി​ക​മാ​യി ക​ഴി​ച്ച് കൂ​ട്ടു​ക. റ​സൂ​ലു​ല്ലാ​ഹി അ​രു​ളി: ‘‘നോ​മ്പ് ഇ​ഹ​ലോ​ക​ത്ത് പി​ശാ​ചി​ന്റെ​യും മ​ന​സ്സി​ന്റെ​യും പ്രേ​ര​ണ​ക​ളി​ൽ​നി​ന്നും പ​ര​ലോ​ക​ത്ത് ന​ര​കാ​ഗ്നി​യി​ൽ നി​ന്നും സം​ര​ക്ഷി​ക്കു​ന്ന പ​രി​ച​യാ​ണ്. നോ​മ്പു​കാ​ര​ൻ അ​നാ​വ​ശ്യ​വും മ്ലേ​ച്ഛ​വു​മാ​യ വ​ർ​ത്ത​മാ​ന​ങ്ങ​ളും ഒ​ച്ച​പ്പാ​ടു​ക​ളും ഒ​ഴി​വാ​ക്കി​ക്കൊ​ള്ള​ട്ടെ. ആ​രെ​ങ്കി​ലും അ​വ​നെ ചീ​ത്ത​വി​ളി​ക്കു​ക​യോ ഏ​റ്റു​മു​ട്ടാ​ൻ മു​തി​രു​ക​യോ ചെ​യ്താ​ൽ ഞാ​ൻ നോ​മ്പി​ലാ​ണെ​ന്നു​പ​റ​ഞ്ഞ്​ ഒ​ഴി​ഞ്ഞു​മാ​റ​ട്ടെ’’.

നോ​മ്പു​കാ​ല​ത്ത്​ ഈ ​കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ മാ​നി​ച്ചാ​ൽ മ​ന​സ്സി​ൽ പ​ട​ച്ച​വ​നോ​ടു​ള്ള സ്‌​നേ​ഹാ​നു​രാ​ഗം ശ​ക്തി​പ്പെ​ടും. തി​ന്മ​ക​ളെ വെ​ടി​ഞ്ഞ് ന​ന്മ​ക​ളി​ലൂ​ടെ സ​ഞ്ച​രി​ക്കാ​ൻ സൗ​ഭാ​ഗ്യ​മു​ണ്ടാ​കും. നോ​മ്പു​സ​മ​യ​ത്തെ വി​ശ​പ്പി​ൽ​നി​ന്ന്​ സ്വ​ന്തം പ​രി​സ​ര​ത്തും ലോ​കം മു​ഴു​വ​നും വി​ശ​ന്ന് ക​ഴി​യു​ന്ന സാ​ധു​ക്ക​ളു​ടെ അ​വ​സ്ഥ മ​ന​സ്സി​ലാ​ക്കു​ന്നു. വി​ശ​പ്പി​നേ​ക്കാ​ളും ക​ഠി​ന​മാ​യ ശാ​രീ​രി​ക വേ​ദ​ന​ക​ളും മാ​ന​സി​ക പ്ര​യാ​സ​ങ്ങ​ളും അ​നു​ഭ​വി​ക്കു​ന്ന സ​ഹോ​ദ​ര​ങ്ങ​ളു​ടെ ദുഃ​ഖ-​ദു​രി​ത​ങ്ങ​ളും തി​രി​ച്ച​റി​യു​ന്നു. തു​ട​ർ​ന്ന് മു​ഴു​വ​ൻ മ​നു​ഷ്യ​രോ​ടും മ​ന​സാ, വാ​ചാ, ക​ർ​മ​ണാ ക​രു​ണ പു​ല​ർ​ത്തു​ക​യും അ​വ​ർ​ക്ക് സേ​വ​ന​ങ്ങ​ൾ ചെ​യ്യാ​ൻ സ​ന്ന​ദ്ധ​നാ​വു​ക​യും ചെ​യ്യു​ന്നു.

അ​വ​സാ​ന​മാ​യി വി​ശ്വാ​സി​ക​ളോ​ടു പൊ​തു​വി​ലും മ​സ്ജി​ദ് ഭാ​ര​വാ​ഹി​ക​ളോ​ട് പ്ര​ത്യേ​കി​ച്ചും ഒ​രു കാ​ര്യം അ​ഭ്യ​ർ​ഥി​ക്കു​ന്നു: നോ​മ്പും ത​റാ​വീ​ഹ് ന​മ​സ്‌​കാ​ര​വും ഖു​ർ​ആ​ൻ പാ​രാ​യ​ണ​വും ദി​ക്​​റു​ക​ളു​മൊ​ക്കെ വ്യ​ക്തി​പ​ര​മാ​യ സ്വ​കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളാ​ണ്. അ​തു ബ​ഹ​ള​മ​യ​മാ​കാ​തി​രി​ക്കാ​നും മ​റ്റു​ള്ള​വ​ർ​ക്ക് ഉ​പ​ദ്ര​വ​ക​ര​മാ​കാ​തി​രി​ക്കാ​നും പ്ര​ത്യേ​കം ശ്ര​ദ്ധി​ക്കു​ക. മ​സ്ജി​ദു​ക​ളി​ലും മ​റ്റും നോ​മ്പ് തു​റ​ക്കാ​നും അ​ത്താ​ഴ​ത്തി​നും ഭ​ക്ഷ​ണം ന​ൽ​കു​ന്ന​ത്​ വ​ള​രെ ന​ല്ല കാ​ര്യം. പ​ക്ഷേ, അ​തു മൂ​ല​മു​ണ്ടാ​കു​ന്ന മാ​ലി​ന്യ​ങ്ങ​ൾ സം​സ്‌​ക​രി​ക്കാ​നും ശ്ര​ദ്ധി​ക്കേ​ണ്ട​താ​ണ്.

മു​ഴു​വ​ൻ സ​ഹോ​ദ​രീ സ​ഹോ​ദ​ര​ന്മാ​രെ​യും ജാ​തി​മ​ത വ്യ​ത്യാ​സ​മി​ല്ലാ​തെ ആ​ഹാ​ര​ത്തി​ലേ​ക്ക് ക്ഷ​ണി​ക്ക​ണം. ആ​രാ​ധ​നാ​ല​യ​ങ്ങ​ളി​ൽ ആ​വ​ശ്യ​ത്തേ​ക്കാ​ൾ കൂ​ടു​ത​ൽ വി​ള​ക്കു​ക​ൾ ഉ​പ​യോ​ഗി​ക്കു​ന്ന​ത് ചി​ല​ർ​ക്ക് അ​ല​ങ്കാ​ര​മാ​ണെ​ങ്കി​ൽ പ​ല വി​ള​ക്കു​ക​ളും ആ​രോ​ഗ്യ​ത്തി​നു​ത​ന്നെ ഹാ​നി​ക​ര​മാ​ണ്. വെ​ള്ള​ത്തി​നും വൈ​ദ്യു​തി​ക്കും ക​ന​ത്ത ക്ഷാ​മം നേ​രി​ട്ടു​കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കെ അ​വ ദു​ർ​വ്യ​യം ചെ​യ്യു​ന്ന​ത് ഒ​ട്ടും അ​ഭി​ല​ഷ​ണീ​യ​മ​ല്ല. ഭൂ​മി​യി​ൽ ആ​ഘാ​ത​ങ്ങ​ളും മാ​ലി​ന്യ​ങ്ങ​ളും പ​ര​മാ​വ​ധി കു​റ​ക്കാ​ൻ ശ്ര​മി​ക്കു​ക എ​ന്ന​ത് ഓ​രോ മ​നു​ഷ്യ​ന്റെ​യും ബാ​ധ്യ​ത​യാ​ണ്. റ​മ​ദാ​നി​ൽ അ​ക്കാ​ര്യ​ത്തി​ൽ കൂ​ടു​ത​ൽ ശ്ര​ദ്ധ ചെ​ലു​ത്തു​ക. രാ​പ​ക​ലു​ക​ളി​ലെ വി​വി​ധ സ​മ​യ​ങ്ങ​ളി​ലും പു​ല​ർ​കാ​ല​ങ്ങ​ളി​ലും പാ​തി​രാ​വു വ​രെ​യും മൈ​ക്കി​ന്റെ ദു​രു​പ​യോ​ഗം വ​ർ​ധി​ച്ചു​കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​ന്നു. ഇ​ത് ചു​റ്റു​പാ​ടി​ലു​ള്ള രോ​ഗി​ക​ൾ​ക്ക് വ​ള​രെ​യ​ധി​കം പ്ര​യാ​സ​മു​ണ്ടാ​ക്കു​ന്ന​തു കൂ​ടാ​തെ, ഒ​റ്റ​ക്ക് വീ​ടു​ക​ളി​ലും മ​റ്റും ആ​രാ​ധ​ന​ക​ളി​ൽ ക​ഴി​യു​ന്ന​വ​ർ​ക്കും വ​ലി​യ ത​ട​സ്സ​മാ​ണ്. ആ​ക​യാ​ൽ ഇ​തി​ലും വ​ലി​യ നി​യ​ന്ത്ര​ണം വ​രു​ത്തു​ക. പ​ട​ച്ച​വ​ൻ അ​നു​ഗ്ര​ഹി​ക്ക​ട്ടെ.

(ഓ​ൾ ഇ​ന്ത്യ മു​സ്‌​ലിം പേ​ഴ്‌​സ​ന​ൽ ലോ ​ബോ​ർ​ഡ് അം​ഗ​മാ​ണ്​ ലേ​ഖ​ക​ൻ)

Tags:    
News Summary - Ramadan 2023

വായനക്കാരുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ അവരുടേത്​ മാത്രമാണ്​, മാധ്യമത്തി​േൻറതല്ല. പ്രതികരണങ്ങളിൽ വിദ്വേഷവും വെറുപ്പും കലരാതെ സൂക്ഷിക്കുക. സ്​പർധ വളർത്തുന്നതോ അധിക്ഷേപമാകുന്നതോ അശ്ലീലം കലർന്നതോ ആയ പ്രതികരണങ്ങൾ സൈബർ നിയമപ്രകാരം ശിക്ഷാർഹമാണ്​. അത്തരം പ്രതികരണങ്ങൾ നിയമനടപടി നേരിടേണ്ടി വരും.