വെൽഡൺ, മൈ ​ലോ​ഡ്​​സ് കൈ​യൂ​ക്കു​ത​ന്നെ കാ​ര്യം

നീതിന്യായ ചരിത്രത്തിലെ കറുത്ത അധ്യായമെന്ന്​ വിശേഷിപ്പിക്കപ്പെടുന്ന1975ലെ ​എ.​ഡി.​എം ജ​ബ​ൽ​പു​ർ v​/s ശി​വ​കാ​ന്ത ്​ ശു​ക്ല കേ​സി​ലെ വി​ധി​ക്ക്​ തു​ല്യ​മാ​യാ​യി​രി​ക്കും സു​പ്രീം​കോ​ട​തി​യു​ടെ അ​യോ​ധ്യ​വി​ധി​യും ച​രി ​ത്ര​ത്താ​ളു​ക​ളി​ൽ ഇ​ടം​പി​ടി​ക്കു​ക. എ​ന്നാ​ൽ, ഒ​രു വ്യ​ത്യാ​സ​മു​ണ്ട്.അടിയന്തരാവസ്​ഥയിൽ വ്യക്​തിസ്വാത​ ന്ത്ര്യം കവരുന്നതിനെതിരെ ഒരു കോടതിയെയും സമീപിക്കേണ്ടതില്ലെന്ന അ​ഞ്ചം​ഗ ബെ​ഞ്ചി​​​​െൻറ വിവാദവിധിയിൽ ഒ​രു ജ ​ഡ്​​ജി​യെ​ങ്കി​ലും അന്ന്​ വി​യോ​ജി​ക്കാ​നു​ണ്ടാ​യി. ഇ​ന്ന്​ അ​തി​ല്ല. എ​ല്ലാ​വ​രും ഒ​റ്റ​ക്കെ​ട്ട്. ഒ​ര​ ർ​ഥ​ത്തി​ൽ കൈ​യൂ​ക്കാ​ണ്​ ശ​രി എ​ന്നാ​ണ്​ അയോധ്യവിധിയിൽ കോ​ട​തി പ​റ​യു​ന്ന​ത്. മ​റ്റൊ​ര​ർ​ഥ​ത്തി​ൽ ക​ട​ന്നാ​ക്ര​മ​ണ​ത്തി​ന്​​ വി​ശു​ദ്ധ പ​രി​വേ​ഷം ന​ൽ​കി മു​െ​മ്പ​ങ്ങു​മി​ല്ലാ​ത്ത കീ​ഴ്​​വ​ഴ​ക്ക​വും കോ​ട​തി സൃ​ഷ്​​ടി​ക്കു​ന്നു. ട്വി​റ്റ​റി​ൽ പ്ര​തീ​ക്​ സി​ൻ​ഹ ഇ​ങ്ങ​നെ കു​റി​ച്ചു: ‘‘കു​ട്ടി​യു​ടെ കൈ​യി​ലി​രു​ന്ന സാ​ൻ​ഡ്​​വി​ച്ച്​ ക്ലാ​സി​ലെ വി​കൃ​തി​പ്പ​യ്യ​ൻ ത​ട്ടി​യെ​ടു​ത്തു. ഇ​ത​റി​ഞ്ഞ അ​ധ്യാ​പ​ക​ൻ ‘സ​ന്തു​ലി​ത​മാ​യ’ തീ​ർ​പ്പു​ണ്ടാ​ക്കി. സാ​ൻ​ഡ്​​വി​ച്ച്​ ത​ട്ടി​​യെ​ടു​ത്ത​വ​നോ​ട്​ അ​ത്​ കൈ​യി​ൽ വെ​ച്ചോ​ളൂ എ​ന്നും ഉ​ണ​ങ്ങി​യ ബ്രെ​ഡി​െ​ൻ​റ കു​റ​ച്ചു​ഭാ​ഗം കു​ട്ടി​ക്ക്​ കൊ​ടു​ക്കൂ എ​ന്നു​മാ​യി​രു​ന്നു ആ ​തീ​ർ​പ്പ്. അ​തു​പോ​ലെ​യാ​ണ്​ ഇ​വി​ടെ കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ.’’

മു​ഗ​ൾ ച​ക്ര​വ​ർ​ത്തി ബാ​ബ​റി​െ​ൻ​റ സൈ​നി​ക ​ക​മാ​ൻ​ഡ​ർ പ​ള്ളി പ​ണി​ത​ത്​ ഇ​സ്​​ലാ​മി​ക​മ​ല്ലാ​ത്ത കെ​ട്ടി​ടം മു​മ്പ്​ നി​ല​നി​ന്നി​രു​ന്നി​ട​ത്താ​യി​രി​ക്കാ​മെ​ന്നും അ​ത്​ ത​ക​ർ​ത്തി​ട്ടു​ണ്ടാ​കാ​മെ​ന്നും കോ​ട​തി പ​റ​ഞ്ഞി​ല്ലാ​യി​രു​ന്നു എ​ങ്കി​ൽ ​വി​ധി തി​രു​ത്ത​ണ​മെ​ന്ന്​ പ​റ​യാ​ൻ മെ​ന​​​ക്കെ​ടേ​ണ്ട​തി​ല്ലാ​യി​രു​ന്നു. മു​സ്​​ലിം അ​ധി​നി​വേ​ശ​ത്തി​ൽ നി​ര​വ​ധി ഹൈ​ന്ദ​വ​ക്ഷേ​ത്ര​ങ്ങ​ൾ രാ​ജ്യ​ത്ത്​ ത​ക​ർ​ക്ക​പ്പെ​ട്ടി​ട്ടു​ണ്ടെ​ന്ന​തും അ​വി​ടെ പ​ള്ളി​ക​ൾ നി​ർ​മി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ടെ​ന്ന​തും വ​സ്​​തു​ത​യാ​ണ്​. പ​ല​പ്പോ​ഴും ത​ക​ർ​ത്ത ക്ഷേ​ത്ര​ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ൾ ഉ​പ​യോ​ഗ​പ്പെ​ടു​ത്തി​യാ​ണ്​ പ​ള്ളി​ക​ൾ പ​ണി​തി​ട്ടു​ള്ള​തും. ഡ​ൽ​ഹി ഖു​ത്തു​ബ്​ മി​നാ​റി​ന​ടു​ത്തു​ള്ള ഖു​വ്വ​ത്തു​ൽ ഇ​സ്​​ലാം പ​ള്ളി​യി​ലെ തൂ​ണു​ക​ളി​ൽ ഹൈ​ന്ദ​വ ശി​ൽ​പ​വേ​ല​ക​ളു​ണ്ട്. വാ​രാ​ണ​സി​യി​ലെ ഗ്യാ​ൻ​വാ​പി മ​സ്​​ജി​ദി​െ​ൻ​റ പി​ൻ​ഭി​ത്തി​യി​ലും ജോ​ൺ​പു​രി​ലെ അ​ട​ല ദേ​വി മ​സ്​​ജി​ദി​ലും ഹൈ​ന്ദ​വ കൊ​ത്തു​പ​ണി​ക​ൾ കാ​ണാം. എ​ന്നാ​ൽ, ഇ​വി​ടെ ഉ​യ​രു​ന്ന ചോ​ദ്യം, ഇ​ന്ത്യ മു​ന്നോ​ട്ടാ​ണോ പി​േ​ന്നാ​ട്ടാ​ണോ പോ​കേ​ണ്ട​ത്​ എ​ന്നാ​ണ്. ഇ​പ്പോ​ൾ ഒ​രു ഹി​ന്ദു​ക്ഷേ​ത്രം അ​ന​ധി​കൃ​ത​മാ​യി ത​ക​ർ​ത്ത്​ പ​ള്ളി പ​ണി​തെ​ങ്കി​ൽ അ​ത്​ മ​റ്റൊ​രു വി​ഷ​യ​മാ​കു​മാ​യി​രു​ന്നു. എ​ന്നാ​ൽ, 500 വ​ർ​ഷം മു​മ്പ്​ ന​ട​ന്ന​താ​യി പ​റ​യു​ന്ന സം​ഭ​വ​ത്തി​െ​ൻ​റ പേ​രി​ൽ അ​വി​ടെ ഹൈ​ന്ദ​വ​ക്ഷേ​ത്രം പു​നഃ​സ്​​ഥാ​പി​ക്കു​ന്ന​തി​ൽ എ​ന്ത​ർ​ഥ​മാ​ണു​ള്ള​ത്​​​? വി​ശ്വ​ഹി​ന്ദു പ​രി​ഷ​ത്തി​െ​ൻ​റ ഈ ​രീ​തി​യി​ലെ വി​വേ​ക​ശൂ​ന്യ​മാ​യ പ്ര​തി​കാ​ര​വാ​ഞ്​ഛ ജ​ന​ങ്ങ​ളെ ഭി​ന്നി​പ്പി​ക്കു​മെ​ന്ന​തി​ൽ ത​ർ​ക്ക​മി​ല്ല. വോ​ട്ടി​നു​​വേ​ണ്ടി സാ​മു​ദാ​യി​ക​വി​കാ​രം ആ​ളി​ക്ക​ത്തി​ക്കു​ന്ന​വ​രു​ടെ നി​ക്ഷി​പ്​​ത താ​ൽ​പ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക്​ കു​ട​പി​ടി​ക്കു​ന്ന​ത്​ എ​ത്ര​ത്തോ​ളം ഭൂ​ഷ​ണ​മാ​ണെ​ന്നും ആ​ലോ​ചി​ക്കേ​ണ്ടി​യി​രി​ക്കു​ന്നു.

​1528ൽ ​പ​ള്ളി നി​ർ​മി​ച്ച​തു മു​ത​ൽ 1857 വ​രെ പ​ള്ളി​യി​ൽ ന​മ​സ്​​കാ​രം​ നി​ർ​വ​ഹി​ച്ച​തി​ന്​ മു​സ്​​ലിം​പ​ക്ഷം തെ​ളി​വ്​ ഹാ​ജ​രാ​ക്കി​യി​ല്ലെ​ന്നാ​ണ്​ അ​യോ​ധ്യ വി​ധി​ന്യാ​യ​ത്തി​െ​ൻ​റ 786, 798 ഖ​ണ്ഡി​ക​ക​ളി​ൽ പ​റ​യു​ന്ന​ത്. പ​ക്ഷേ, എ​നി​ക്ക്​ ചോ​ദി​ക്കാ​നു​ള്ള​ത്, എ​ന്ത്​ തെ​ളി​വാ​ണ്​ അ​തി​നു​ണ്ടാ​വു​ക എ​ന്നാ​ണ്. ആ ​കാ​ല​ത്ത്​ ജീ​വി​ച്ചി​രു​ന്ന ഒ​രു ദൃ​ക്​​സാ​ക്ഷി​യും ഇ​ന്നി​ല്ല. 1857ൽ ​ന​ട​ന്ന സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​പ്പോ​രാ​ട്ട​ത്തി​ൽ അ​വ​ധ്​ മേ​ഖ​ല​യി​ൽ അ​ന്നു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്ന എ​ല്ലാ രേ​ഖ​ക​ളും ന​ശി​പ്പി​ക്ക​പ്പെ​ട്ടു​വെ​ന്ന​തും അം​ഗീ​ക​രി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട വ​സ്​​തു​ത​യാ​ണ്. ഒ​രു ആ​രാ​ധ​നാ​ല​യം അ​ത്, അ​മ്പ​ല​മോ പ​ള്ളി​യോ ച​ർ​ച്ചോ ഗു​രു​ദ്വാ​ര​യോ എ​ന്തു​മാ​ക​​ട്ടെ, അ​തു​ണ്ടാ​ക്കു​ന്ന​ത്​ പ്രാ​ർ​ഥ​ന ന​ട​ത്താ​നാ​ണ്. അ​ല്ലാ​തെ അ​ല​ങ്കാ​ര​ത്തി​നു​വേ​ണ്ടി​യ​ല്ല എ​ന്ന​ത്​ സാ​മാ​ന്യ​ബു​ദ്ധി​യ​ല്ലേ?

വി​ഗ്ര​ഹം കൊ​ണ്ടു​വ​ന്നുവെ​ച്ച 1949 ഡി​സം​ബ​ർ 22നും 23​നും ഇ​ട​ക്കു​ള്ള രാ​ത്രി​യി​ലാ​ണ്​ മു​സ്​​ലിം​ക​ൾ​ക്ക്​ പ​ള്ളി​യി​ലു​ള്ള പ്രാ​ർ​ഥ​നാ​സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​വും അ​വ​കാ​ശ​വും നി​ഷേ​ധി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട​തെ​ന്ന്​ വി​ധി​ന്യാ​യ​ത്തി​െ​ൻ​റ 798ാം ഖ​ണ്ഡി​ക​യി​ൽ പ​റ​യു​ന്നു. മു​സ്​​ലിം​ക​ൾ പു​റ​ത്താ​ക്ക​പ്പെ​ട്ട​ത്​ നി​യ​മ​വി​ധേ​യ​മാ​യ​ല്ല എ​ന്ന്​ വ്യ​ക്​​തം. 450 വ​ർ​ഷ​മാ​യി നി​ല​നി​ന്ന പ​ള്ളി അ​വ​രി​ൽ​നി​ന്ന്​ എ​ടു​ത്തു​മാ​റ്റു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു. തെ​ളി​വാ​ർ​ന്ന ഈ ​വ​സ്​​തു​ത​ക​ൾ നി​ല​നി​ൽ​ക്കെ​യാ​ണ്​ വി​ചി​ത്ര​മാ​യ യു​ക്​​തി പ​യ​റ്റി കോ​ട​തി സ്​​ഥ​ലം ഹി​ന്ദു​ക്ക​ൾ​ക്ക്​ വി​ട്ടു​കൊ​ടു​ത്ത​ത്. ഈ ​നി​ല​ക്ക്​ നോ​ക്കു​േ​മ്പാ​ൾ അ​യോ​ധ്യ വി​ധി സാ​മു​ദാ​യി​ക സൗ​ഹാ​ർ​ദം കൊ​ണ്ടു​വ​രു​മെ​ന്ന്​ ചി​ന്തി​ക്കു​ന്ന​ത്​ വി​ഡ്​​ഢി​ത്ത​മാ​ണ്. ചെക്കോ​സ്ലോവാക്യയെ ആ​ക്രമിക്കാൻ പദ്ധതി തയാറാക്കിയ ഹിറ്റ്​ലർക്ക്​ ആ രാജ്യത്തി​​​െൻറ ഭാഗം വിട്ടുകൊടുത്ത്​ യുദ്ധമൊഴിവാക്കിയ 1938ലെ ​മ്യൂ​ണി​ക്​ ഉ​ട​മ്പ​ടി​ക്ക്​ സ​മാ​ന​മാ​യ പ്രീ​ണ​ന​മാ​ണി​ത്. ക​ട​ന്നു​ക​യ​റ്റ​ക്കാ​ര​െ​ൻ​റ ആ​സ​ക്​​തി​യെ തു​ട​ർ​ന്നും ഉ​ത്തേ​ജി​പ്പി​ക്കു​ക​യാ​ണ്​ ഇ​തി​ലൂ​ടെ ചെ​യ്യു​ന്ന​ത്. ‘ഇ​പ്പോ​ൾ ഇ​വി​ടെ​വ​രെ, കാ​ശി​യും മ​ഥു​ര​യും ബാ​ക്കി​യാ​ണ്​’ എ​ന്നാ​ണ്​ 1992 ഡി​സം​ബ​ർ ആ​റി​ന്​ ബാ​ബ​രി പ​ള്ളി ത​ക​ർ​ത്ത സ​മ​യ​ത്ത്​ കർസേവകർ മു​ഴ​ക്കിയ മു​ദ്രാ​വാ​ക്യം.​ വാ​രാ​ണ​സി, മ​ഥു​ര എ​ന്നി​വി​ട​ങ്ങ​ളി​ലെ മു​സ്​​ലിം ആ​രാ​ധ​നാ​ല​യ​ങ്ങ​ൾ ല​ക്ഷ്യം​വെ​ച്ചാ​യി​രു​ന്നു ആ ​ഭീ​ഷ​ണി. അ​ത്​ ഉ​ട​ൻ ആ​വ​ർ​ത്തി​ക്ക​പ്പെ​ടാ​നാ​ണ്​ സാ​ധ്യ​ത. ഹി​ന്ദു ക്ഷേ​ത്ര​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നി​ട​ത്താ​ണ്​​ ഡ​ൽ​ഹി ജു​മാ​മ​സ്​​ജി​ദ്​ പ​ണി​ത​തെ​ന്നും അ​ത്​ പു​നഃ​സ്​​ഥാ​പി​ക്ക​ണ​മെ​ന്നും ​ ബി.​ജെ.​പി എം.​പി സാ​ക്ഷി മ​ഹാ​രാ​ജ്​ ആ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ട്ടി​ട്ടു​ണ്ട്. താ​ജ്​​ മ​ഹ​ലി​നു നേ​രെ​യും ഇ​തേ ഭീ​ഷ​ണി​യു​ണ്ട്. ഇ​തെ​ല്ലാം എ​വി​ടെ​ച്ചെ​ന്നാ​ണ്​ അ​വ​സാ​നി​ക്കു​ക?

ശ്രീ​രാ​മ​ൻ ജ​നി​ച്ച​ത്​ ഇ​ന്ന സ്​​ഥ​ല​ത്താ​ണ്​​ എ​ന്ന്​ ചൂ​ണ്ടി​ക്കാ​ട്ടു​ന്ന​ത്​ അ​േ​ങ്ങ​യ​റ്റം പ​രി​ഹാ​സ്യ​മാ​ണ്. പു​രാ​ണ​ത്തി​ലെ വ്യ​ക്​​തി​യ​ല്ല, ച​രി​ത്ര​പു​രു​ഷ​ൻ​ത​ന്നെ​യാ​യാ​ലും ആ​യി​ര​ക്ക​ണ​ക്കി​ന്​ വ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു മു​മ്പ്​ ജ​നി​ച്ച ഒ​രു വ്യ​ക്​​തി ഇ​വി​ടെ​ത്ത​ന്നെ​യാ​ണ്​ പി​റ​ന്ന​ത്​ എ​ന്ന്​ എ​ങ്ങ​നെ​യാ​ണ്​ പ​റ​യാ​ൻ ക​ഴി​യു​ക?
ഇ​ന്ത്യ ക​ടു​ത്ത സാ​മ്പ​ത്തി​ക പ്ര​തി​സ​ന്ധി​യി​ലൂ​ടെ​യാ​ണ്​ ക​ട​ന്നു​പോ​കു​ന്ന​ത്. ആ​ഭ്യ​ന്ത​ര മൊ​ത്ത ഉ​ൽ​പാ​ദ​ന വ​ള​ർ​ച്ച (ജി.​ഡി.​പി) മു​ര​ടി​പ്പി​ലാ​ണ്. ഉ​ൽ​പാ​ദ​ന-​വ്യ​വ​സാ​യ മേ​ഖ​ല​ക​ൾ മാ​ന്ദ്യ​ത്തി​െ​ൻ​റ പി​ടി​യി​ൽ. തൊ​ഴി​ലി​ല്ലാ​യ്​​മ ഏ​റ്റ​വും കൂ​ടി​യ നി​ര​ക്കി​ൽ. കു​ട്ടി​ക​ളി​ലെ പോ​ഷ​കാ​ഹാ​ര​ക്കു​റ​വ്​ ഏ​റ്റ​വും ദ​യ​നീ​യ സ്​​ഥി​തി​യി​ൽ. 50 ശ​ത​മാ​നം സ്​​ത്രീ​ക​ളും വി​ള​ർ​ച്ച​യു​ള്ള​വ​ർ. ക​ർ​ഷ​ക ആ​ത്​​മ​ഹ​ത്യ​ക​ൾ നി​ർ​ബാ​ധം തു​ട​രു​ന്നു. പൊ​തു​വി​ദ്യാ​ഭ്യാ​സ​വും ആ​രോ​ഗ്യ സം​ര​ക്ഷ​ണ ന​ട​പ​ടി​ക​ളും പ​രി​താ​പ​ക​ര​മാ​യ അ​വ​സ്​​ഥ​യി​ൽ... ഗൗ​ര​വ​മേ​റി​യ ഇൗ ​പ്ര​ശ്​​ന​ങ്ങ​ളെ​ല്ലാം എ​ങ്ങ​നെ പ​രി​ഹ​രി​ക്കു​മെ​ന്ന​തി​ൽ നേ​താ​ക്ക​ന്മാ​ർ​ക്ക്​ ഒ​രു ധാ​ര​ണ​യു​മി​ല്ലെ​ന്ന്​ വ്യ​ക്​​തം.

അ​തി​നാ​ൽ, ജ​ന​ങ്ങ​ളു​ടെ ശ്ര​ദ്ധ തി​രി​ക്കാ​ൻ അ​വ​ർ യോ​ഗ ദി​നാ​ച​ര​ണം, പ​ശു​സം​ര​ക്ഷ​ണം, ശു​ചി​ത്വ പ​രി​പാ​ല​നം, 370ാം വ​കു​പ്പ്​ റ​ദ്ദാ​ക്ക​ൽ തു​ട​ങ്ങി​യ സൂ​ത്ര​വി​ദ്യ​ക​ളി​ലേ​ക്ക്​ തി​രി​യു​ന്നു. അ​യോ​ധ്യ​യി​ലെ രാ​മ​ക്ഷേ​ത്ര നി​ർ​മാ​ണ​വും ഇൗ ​കൂ​ട്ട​ത്തി​ൽ​ത​ന്നെ​യാ​ണ്​ അ​വ​ർ പെ​ടു​ത്തി​യി​രി​ക്കു​ന്ന​തെ​ന്ന​തും വ​ള​രെ വ്യ​ക്​​ത​മാ​ണ്. 1947ലെ ​ഇ​ന്ത്യ വി​ഭ​ജ​ന​ത്തി​നു​ശേ​ഷം രാ​ജ്യം ക​ണ്ട ഏ​റ്റ​വും വ​ലി​യ ദു​ര​ന്ത​ങ്ങ​ളി​ലൊ​ന്നാ​ണ്​ രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ വി​ധ്വം​സ​ക​രാ​ൽ ബാ​ബ​രി മ​സ്​​ജി​ദ്​ ത​ക​ർ​ക്ക​പ്പെ​ട്ട സം​ഭ​വം. എ​ന്നാ​ൽ, പ​ള്ളി പൊ​ളി​ച്ച​ത്​ നി​യ​മ​വി​രു​ദ്ധ​മാ​ണെ​ന്ന്​ വി​ധി​ച്ച ജ​ഡ്​​ജി​മാ​ർ അ​തേ സ്വ​ര​ത്തി​ൽ അ​തി​നെ പ​വി​ത്രീ​ക​രി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്യു​ന്നു. വെ​ൽ​ഡ​ൺ മൈ ​ലോ​ഡ്​​സ്​​! എ​ന്ന​ല്ലാ​തെ എ​ന്തു പ​റ​യാ​ൻ.
Tags:    
News Summary - justice markandey katju article

വായനക്കാരുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ അവരുടേത്​ മാത്രമാണ്​, മാധ്യമത്തി​േൻറതല്ല. പ്രതികരണങ്ങളിൽ വിദ്വേഷവും വെറുപ്പും കലരാതെ സൂക്ഷിക്കുക. സ്​പർധ വളർത്തുന്നതോ അധിക്ഷേപമാകുന്നതോ അശ്ലീലം കലർന്നതോ ആയ പ്രതികരണങ്ങൾ സൈബർ നിയമപ്രകാരം ശിക്ഷാർഹമാണ്​. അത്തരം പ്രതികരണങ്ങൾ നിയമനടപടി നേരിടേണ്ടി വരും.

access_time 2024-11-14 01:21 GMT