മിലൻ കുന്ദേര

കു​ന്ദേ​ര: നോ​വ​ലി​ന്റെ രാ​ഷ്ട്രീ​യ സ​ർ​ഗാ​ത്മ​ക​ത

ഇ​രു​പ​താം നൂ​റ്റാ​ണ്ടി​ന്റെ ആ​ഗോ​ള രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തി​ൽ​നി​ന്ന് അ​ട​ർ​ത്തി​മാ​റ്റി മ​ന​സ്സി​ലാ​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​യാ​ത്ത വ​ലി​യ എ​ഴു​ത്തു​കാ​ര​നാ​യി​രു​ന്നു ക​ഴി​ഞ്ഞ​യാ​ഴ്ച അ​ന്ത​രി​ച്ച മി​ല​ൻ കു​ന്ദേ​ര. പ്ര​ത്യ​യ​ശാ​സ്ത്രം എ​ന്ന​ത് കൊ​ല​യു​ടെ അ​ടി​സ്ഥാ​ന​ത്വ​ര​ക​മാ​യി മാ​റു​ന്ന പ്ര​തി​ഭാ​സം അ​തി​ന്റെ മൂ​ർ​ധ​ന്യ​ത്തി​ലെ​ത്തി​യ​ത് ഇ​രു​പ​താം നൂ​റ്റാ​ണ്ടി​ലാ​യി​രു​ന്നു. മു​പ്പ​തു​ക​ളും നാ​ല്പ​തു​ക​ളു​മാ​യി​രു​ന്നു ഇ​രു​പ​താം നൂ​റ്റാ​ണ്ടി​ലെ ഏ​റ്റ​വും ര​ക്ത​പൂ​രി​ത​മാ​യ ദ​ശാ​ബ്ദ​ങ്ങ​ൾ. ജ​ർ​മ​നി​യി​ലെ നാ​സി​സ്റ്റ് ഭ​ര​ണ​കൂ​ട​വും സോ​വി​യ​റ്റ് യൂ​നി​യ​നി​ലെ സ്റ്റാ​ലി​നി​സ്റ്റ് ഭ​ര​ണ​കൂ​ട​വും കാ​ർ​മി​ക​ത്വം​വ​ഹി​ച്ച അ​സം​ഖ്യം കൂ​ട്ട​ക്കൊ​ല​ക​ളു​ടെ ആ​ഭി​ചാ​ര​ത്തി​ലൂ​ടെ ക​ട​ന്നു​പോ​യ​താ​ണ് മു​പ്പ​തു​ക​ളെ ഇ​ത്ര​യും മൃ​ത്യു​ഗ്ര​സ്ത​മാ​ക്കി​യ​ത്.

വം​ശ​ശു​ദ്ധി​യു​ടെ നാ​സി​സ്റ്റ് പ്ര​ത്യ​യ​ശാ​സ്ത്ര​വും സോ​ഷ്യ​ലി​സ​ത്തി​ന്റെ ശ​ത്രു​ഭീ​തി​യി​ൽ മി​ഥ്യാ​ഭ്ര​മ​ങ്ങ​ൾ കൊ​ല​വാ​ളെ​ടു​പ്പി​ച്ച സോ​വി​യ​റ്റ് രാ​ഷ്ട്രീ​യ​വും അ​ടി​സ്ഥാ​ന​പ​ര​മാ​യി വ്യ​ത്യ​സ്ത​മാ​ണ്. എ​ന്നാ​ൽ, ഒ​ന്നാം ലോ​ക​യു​ദ്ധം ക​ഴി​ഞ്ഞു​ള്ള ഇ​ട​വേ​ള ഈ ​ഭ​ര​ണ​കൂ​ട​ങ്ങ​ൾ ര​ക്ത​രൂ​ഷി​ത​മാ​ക്കി. നാ​ല്പ​തു​ക​ളു​ടെ തു​ട​ക്ക​ത്തോ​ടെ ര​ണ്ടാം ലോ​ക​യു​ദ്ധ​ത്തി​ന് ക​ള​മൊ​രു​ങ്ങു​ക​യും മ​റ്റൊ​രു മ​നു​ഷ്യ​നാ​ശ​ത്തി​ന്റെ ക​ഥ​യി​ലേ​ക്ക്‌ ലോ​കം കാ​ൽ​വെ​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്തു. കൊ​ളോ​ണി​യ​ൽ ഹിം​സ​ക​ൾ, ചെ​റു​യു​ദ്ധ​ങ്ങ​ൾ, ആ​ഭ്യ​ന്ത​ര യു​ദ്ധ​ങ്ങ​ൾ സൃ​ഷ്ടി​ച്ച കൂ​ട്ട​ക്കൊ​ല​ക​ൾ, സം​ഘ​ർ​ഷ​ഭൂ​മി​ക​ളി​ൽ​നി​ന്നു​ള്ള പ​ലാ​യ​ന​ങ്ങ​ൾ അ​ങ്ങ​നെ ഒ​ട്ടേ​റെ ദു​ര​ന്ത​ങ്ങ​ൾ അ​തി​നു​മു​മ്പും ശേ​ഷ​വും ഇ​രു​പ​താം നൂ​റ്റാ​ണ്ടി​നെ ചോ​ര​യ​ണി​യി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ട്. അ​തി​ന്റെ സ​വി​ശേ​ഷ​മാ​യ ച​രി​ത്ര​ത്തി​ന്റെ ക​ണ്ണാ​ടി​കൂ​ടി​യാ​യി മാ​റി​യ കൃ​തി​ക​ളാ​ണ് മി​ല​ൻ കു​ന്ദേ​ര എ​ഴു​തി​യി​ട്ടു​ള്ള​ത്.

എ​ന്നാ​ൽ, തി​ക​ഞ്ഞ വ​സ്തു​സ്ഥി​തി ക​ഥ​ന​മ​ല്ല നാം ​ആ കൃ​തി​ക​ളി​ൽ സ​ന്ധി​ക്കു​ന്ന​ത്. മ​റി​ച്ച്, മ​നു​ഷ്യ​ക​ഥാ​നു​ഗാ​യി​യാ​യ സ​ന്ദ​ർ​ഭ​ങ്ങ​ളു​ടെ അ​നു​ഭൂ​തി​പൂ​ർ​ണ​മാ​യ സാ​ക​ല്യ​ത്തി​ലൂ​ടെ സ​മ​ഗ്രാ​ധി​പ​ത്യ​ത്തി​ന്റെ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തെ വി​മ​ർ​ശി​ക്കാ​ൻ ലോ​ക​ത്തെ പ്രാ​പ്ത​മാ​ക്കു​ന്ന സാ​ഹി​ത്യ​മാ​യി​രു​ന്നു കു​ന്ദേ​ര അ​വ​ത​രി​പ്പി​ച്ച​ത്. പ്രാ​ഗി​ലെ വ​സ​ന്ത​ത്തി​ലേ​ക്കു സോ​വി​യ​റ്റ് ടാ​ങ്കു​ക​ൾ ഇ​ര​മ്പി​ക്ക​യ​റു​മ്പോ​ൾ ജീ​വി​തം പാ​ടേ മാ​റി​പ്പോ​വു​ന്ന നാ​ല് ക​ഥാ​പാ​ത്ര​ങ്ങ​ളി​ലൂ​ടെ​യും ഒ​രു ശു​ന​ക​നി​ലൂ​ടെ​യും ആ ​രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തി​ന്റെ വ​ർ​ത്ത​മാ​ന​ത്തെ അ​തി​സൂ​ക്ഷ്മ​മാ​യി അ​ട​യാ​ള​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്ന​തി​ൽ കു​ന്ദേ​ര കാ​ണി​ച്ച കൈ​യ​ട​ക്കം അ​നു​വാ​ച​ക​ലോ​ക​ത്തെ അ​ത്ഭു​ത​പ്പെ​ടു​ത്തി​യ​താ​ണ് (The Unbearable Lightness of Being). തോ​മ​സ്, തെ​രേ​സ, സ​ബീ​ന, ഫ്രാ​ൻ​സ് എ​ന്നി​വ​ർ അ​വ​രു​ടേ​താ​യ വി​ധ​ത്തി​ൽ ക​മ്യൂ​ണി​സ്റ്റ് യാ​ഥാ​സ്ഥി​തി​ക​ത്വ​ത്തെ നേ​രി​ട്ടും പ​രോ​ക്ഷ​മാ​യും എ​തി​ർ​ക്കു​ന്ന​വ​രാ​യി​രു​ന്നു. പ​ക്ഷേ, ഭ​ര​ണ​കൂ​ട​ങ്ങ​ളും ക​മ്യൂ​ണി​സ്റ്റ് പാ​ർ​ട്ടി​ക​ളും സാ​ധാ​ര​ണ ക​രു​താ​റു​ള്ള​തു​പോ​ലെ ഇ​ങ്ങ​നെ പ്ര​തി​ക​രി​ക്കു​ന്ന വ്യ​ക്തി​ക​ൾ ക​മ്യൂ​ണി​സ്റ്റ് വി​രു​ദ്ധ​ത​യി​ൽ​മാ​ത്രം അ​ഭി​ര​മി​ച്ചു ജീ​വി​ക്കു​ന്ന​വ​ര​ല്ല. അ​വ​രു​ടെ അ​നേ​കം ക​ർ​തൃ​ത്വ​ത​ല​ങ്ങ​ളി​ൽ ഒ​ന്ന് മാ​ത്ര​മാ​ണ​ത്. അ​താ​വ​ട്ടെ, അ​ധി​കാ​രം ജീ​ർ​ണി​ക്കു​മ്പോ​ഴു​ണ്ടാ​വു​ന്ന ഭ​ര​ണ​കൂ​ട ഭീ​ക​ര​ത അ​സ​ഹ​നീ​യ​മാ​യി​ത്തീ​രു​മ്പോ​ൾ വ്യ​ക്തി​ക​ൾ പ്ര​തി​ക​രി​ക്കു​ന്ന​തി​ന്റെ അ​നി​വാ​ര്യ​ത മാ​ത്ര​മാ​ണ്.

സ​മ​ഗ്രാ​ധി​പ​ത്യ​ത്തി​ന്റെ വി​ജ​യം അ​മൂ​ർ​ത്ത​മാ​യ ഒ​രു സാ​മൂ​ഹി​ക​ത​യി​ൽ നി​ർ​വ​ചി​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​യു​ന്ന​ത​ല്ല. സാ​ധാ​ര​ണ മ​നു​ഷ്യ​രി​ൽ​ത്ത​ന്നെ​യു​ണ്ട് അ​തി​ന്റെ അ​ടി​സ്ഥാ​ന വാ​സ​ന​ക​ൾ. ന​മ്മു​ടെ ആ​ത്മ​ച​രി​ത്ര​ത്തോ​ടു​ള്ള ന​മ്മു​ടെ സ​മീ​പ​ന​മെ​ന്താ​ണ്? നാം ​പ​ശ്ചാ​ത്ത​പി​ക്കു​ന്ന​ത് എ​ങ്ങ​നെ​യാ​ണ്? ന​മ്മു​ടെ പ​ഴ​യ​കാ​ല​ത്തെ വെ​ള്ള​പൂ​ശാ​നു​ള്ള വ്യ​ഗ്ര​ത, ന​മ്മു​ടെ ജീ​വി​ത​ത്തി​ലൂ​ടെ ക​ട​ന്നു​പോ​യ​വ​രെ തെ​റ്റാ​യി ചി​ത്രീ​ക​രി​ക്കു​ന്ന കാ​പ​ട്യം, വ​ർ​ത്ത​മാ​ന​കാ​ല​ത്തി​ലും ഭാ​വി​യി​ലും ന​മ്മെ മ​റ്റൊ​രാ​ളാ​യി ന​മു​ക്കു​ത​ന്നെ ക​ണ്ടെ​ത്താ​നു​ള്ള ഹ​താ​ശ​മാ​യ നീ​ക്ക​മ​ല്ലേ? പ​ശ്ചാ​ത്താ​പം സ്വാ​ഭാ​വി​ക​മ​ല്ല, ‘സ്വ​ന്തം കു​ത്സി​ത​ജീ​വി​തം പെ​ട്ടെ​ന്ന് സ്വ​യം വെ​ളി​വാ​ക്ക​പ്പെ​ടു​മ്പോ​ഴു​ണ്ടാ​വു​ന്ന ആ​ത്മ​യാ​ത​ന​യാ​ണ് പ​ശ്ചാ​ത്താ​പം’ എ​ന്ന് ഒ​രി​ട​ത്തു കു​ന്ദേ​ര പ​റ​യു​ന്നു​ണ്ട് (The Book of Laughter and Forgetting). ഈ ​നോ​വ​ൽ അ​തി​ന്റെ തു​ട​ക്ക​ത്തി​ൽ ഭ​ര​ണ​കൂ​ട​ത്തി​ന്റെ അ​മ​ര​ത്തി​രി​ക്കു​ന്ന നേ​താ​വി​ന്റെ​യും ഒ​രു സാ​ധാ​ര​ണ പൗ​ര​ന്റെ​യും മ​ന​പ്പൂ​ർ​വം മ​റ​വി സൃ​ഷ്ടി​ക്കാ​നു​ള്ള ര​ണ്ടു ശ്ര​മ​ങ്ങ​ളു​ടെ സ​ഞ്ചാ​ര​പ​ഥ​ങ്ങ​ൾ സ​മാ​ന്ത​ര​മാ​യി കാ​ണി​ച്ചു​ത​രു​ന്നു​ണ്ട്. ഗു​ഡ്വാ​ൾ​ഡും ക്ല​മ​ന്റി​സും(Klement Gottwald and Vladimir Clementis) ചെ​ക്ക് ക​മ്യൂ​ണി​സ്റ്റ് പാ​ർ​ട്ടി​യി​ലെ ര​ണ്ടു പ്ര​മു​ഖ​രാ​യി​രു​ന്നു.

ഗു​ഡ്വാ​ൾ​ഡ് ചെ​ക്കോ​സ്ലൊ​വാ​ക്യ​യി​ലെ ആ​ദ്യ​ത്തെ ക​മ്യൂ​ണി​സ്റ്റ് പ്ര​സി​ഡ​ന്റാ​യി. ക്ല​മ​ൻ​റ്റി​സ് ആ​വ​ട്ടെ ഗു​ഡ്വാ​ൾ​ഡ് ആ​രം​ഭി​ച്ച ശു​ദ്ധീ​ക​ര​ണ പ്ര​ക്രി​യ​യു​ടെ ഇ​ര​യാ​യി അ​റ​സ്റ്റി​ലാ​വു​ക​യും വ​ധി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ക​യും ചെ​യ്തു. നേ​തൃ​ത്വ​ത്തി​ൽ ഒ​രു​മി​ച്ചു പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ച്ചി​രു​ന്ന​കാ​ല​ത്ത് ഗു​ഡ്വാ​ൾ​ഡും ക്ല​മ​ന്റി​സും ഒ​പ്പം​നി​ൽ​ക്കു​ന്ന ഒ​രു ചി​ത്രം ചെ​ക്കോ​സ്ലൊ​വാ​ക്യ​യി​ൽ പ്ര​ചാ​ര​ത്തി​ലു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. വി​പ്ല​വാ​ന​ന്ത​രം ഒ​രു പ്രാ​ഗ് ഗോ​പു​ര​ത്തി​ന്റെ മ​ട്ടു​പ്പാ​വി​ൽ​നി​ന്ന് ഗു​ഡ്വാ​ൾ​ഡ് മ​റ്റു നേ​താ​ക്ക​ന്മാ​ർ​ക്കൊ​പ്പം താ​ഴെ അ​ണി​ക​ളെ അ​ഭി​വാ​ദ്യം​ചെ​യ്യു​ന്ന ചി​ത്ര​മാ​യി​രു​ന്നു അ​ത്. ആ ​മ​ഞ്ഞു​കാ​ല​ത്ത് അ​യാ​ളു​ടെ ത​ല​യി​ൽ തൊ​പ്പി ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല. ക്ല​മ​ന്റി​സ് സ്വ​ന്തം രോ​മ​ത്തൊ​പ്പി ഊ​രി ഗു​ഡ്വാ​ൾ​ഡി​നെ അ​ണി​യി​ച്ചു. ആ ​ചി​ത്രം ല​ക്ഷ​ക്ക​ണ​ക്കി​ന് കോ​പ്പി​ക​ൾ വി​ത​ര​ണം ചെ​യ്യ​പ്പെ​ട്ടു. എ​ന്നാ​ൽ, ക്ല​മ​ൻ​റ്റി​സ് പാ​ർ​ട്ടി​വി​രു​ദ്ധ​നാ​യി പ്ര​ഖ്യാ​പി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട​തോ​ടെ ആ ​ഫോ​ട്ടോ​യി​ൽ​നി​ന്ന് വ്യാ​പ​ക​മാ​യി അ​യാ​ളു​ടെ മു​ഖം മാ​റ്റി​ക്ക​ള​യാ​നാ​ണ് പാ​ർ​ട്ടി പ്ര​ചാ​ര​ണ​വി​ഭാ​ഗം ശ്ര​മി​ക്കു​ന്ന​ത്.

ഈ ​പ​ശ്ചാ​ത്ത​ല​ത്തി​ലാ​ണ് മി​റേ​ക്ക് എ​ന്ന ഒ​രു സാ​ധാ​ര​ണ മ​നു​ഷ്യ​ൻ ത​ന്റെ ഓ​ർ​മ​യോ​ടു മ​ല്ലി​ടു​ന്ന ചി​ത്രം കു​ന്ദേ​ര കാ​ട്ടി​ത്ത​രു​ന്ന​ത്. പ​ഴ​യ കാ​മു​കി​യെ ഓ​ർ​മ​യി​ൽ​നി​ന്ന് മ​റ​ക്കാ​ൻ വ​ഴി​തേ​ടു​ക​യാ​ണ് അ​യാ​ൾ. അ​വ​ളു​ടെ വൈ​രൂ​പ്യ​മാ​ണ് അ​യാ​ളെ ഇ​തി​നു പ്രേ​രി​പ്പി​ക്കു​ന്ന​ത്. പ്രേ​മ​ലേ​ഖ​ന​ങ്ങ​ൾ ഇ​ല്ലാ​താ​ക്കാ​ൻ ശ്ര​മി​ച്ചു പ​രാ​ജ​യ​പ്പെ​ടു​ന്ന​തി​നി​ട​യി​ൽ അ​യാ​ൾ ഭ​ര​ണ​കൂ​ട​ത്തി​ന്റെ നോ​ട്ട​പ്പു​ള്ളി​യാ​വു​ന്നു. അ​യാ​ളു​ടെ തെ​റ്റി​ന്‌ മ​ക​നെ​യും ബ​ന്ധു​ക്ക​ളെ​യും സു​ഹൃ​ത്തു​ക്ക​ളെ​യും​പോ​ലും അ​റ​സ്റ്റ് ചെ​യ്യു​ക​യും ശി​ക്ഷി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്യു​ന്നു ഭ​ര​ണ​കൂ​ടം.

ശു​ഭാ​പ്തി വി​ശ്വാ​സം എ​ന്ന ‘ക​റു​പ്പ്’

ഫ​ലി​ത​മെ​ന്ന (The Joke) ആ​ദ്യ​കാ​ല നോ​വ​ലി​ലും സ​മാ​ന​മാ​യ ഒ​രു ചി​ത്രം കു​ന്ദേ​ര വ​ര​ച്ചു​കാ​ട്ടു​ന്നു​ണ്ട്. അ​ത് കൂ​ടു​ത​ൽ ആ​ത്മ​ക​ഥാ​പ​രം കൂ​ടി​യാ​ണ്. ലു​ഡ്‌​വി​ക് യാ​ൻ (Ludvik Jahn) എ​ന്ന ചെ​റു​പ്പ​ക്കാ​ര​ൻ ഒ​രു വ​ലി​യ ‘അ​പ​രാ​ധം’ ചെ​യ്ത​തി​ന്റെ ക​ഥ​യാ​ണ​ത്. മാ​ർ​ക്കെ​ത എ​ന്ന കാ​മു​കി പാ​ർ​ട്ടി​യു​ടെ ഒ​രു പ​രി​ശീ​ല​ന പ​രി​പാ​ടി​യി​ൽ പ​ങ്കെ​ടു​ക്കാ​ൻ പോ​യ​പ്പോ​ൾ അ​യാ​ൾ​ക്കൊ​രു ക​ത്തെ​ഴു​തി. അ​തി​ൽ പാ​ർ​ട്ടി​യു​ടെ അ​പ​ദാ​ന​ങ്ങ​ളും രാ​ഷ്ട്ര​ത്തി​ന്റെ ഭാ​വി​യെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള ശു​ഭാ​പ്തി​വി​ശ്വാ​സ​വും അ​വ​ളു​ടെ അ​തി​ലെ​ല്ലാ​മു​ള്ള ആ​ന​ന്ദ​വും തു​ടി​ച്ചി​രു​ന്നു. താ​ൻ കൂ​ടെ​യി​ല്ലാ​ത്ത​പ്പോ​ഴു​ള്ള അ​വ​ളു​ടെ ഈ ​രാ​ഷ്ട്രീ​യോ​ത്സാ​ഹ​ത്തെ ഒ​ന്ന് ഇ​ക​ഴ്ത്തി​ക്കാ​ട്ടാ​ൻ മാ​ത്ര​മു​ദ്ദേ​ശി​ച്ചു നി​ർ​ദോ​ഷ​മാ​യി അ​യാ​ൾ പോ​സ്റ്റ് കാ​ർ​ഡി​ൽ അ​വ​ൾ​ക്കു മ​റു​പ​ടി എ​ഴു​തി- “ശു​ഭാ​പ്തി വി​ശ്വാ​സം മ​നു​ഷ്യ​ന്റെ ക​റു​പ്പാ​ണ്! (opium). ആ​രോ​ഗ്യ​ക​ര​മാ​യ അ​ന്ത​രീ​ക്ഷം എ​ന്ന​ത് ഒ​രു വി​വേ​ക ശൂ​ന്യ​ത​യാ​ണ്! ട്രോ​ട്സ്കി നീ​ണാ​ൾ വാ​ഴ​ട്ടെ!” അ​തോ​ടെ തീ​ർ​ന്നു അ​യാ​ളു​ടെ ജീ​വി​ത​ത്തി​ലെ സ്വ​സ്ഥ​ത​ക​ൾ. സ​ത്യ​ത്തി​ൽ അ​യാ​ൾ​ക്ക്‌ ട്രോ​ട്സ്കി ആ​രാ​ണെ​ന്നു​പോ​ലും കൃ​ത്യ​മാ​യി അ​റി​യു​മാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല. മാ​ർ​ക്സി​ന്റെ ആ ​പാ​ര​ഡി അ​യാ​ൾ ത​മാ​ശ​ക്ക് ച​മ​ച്ച​താ​ണ്. എ​ന്നാ​ൽ, പാ​ർ​ട്ടി ഇ​ക്കാ​ര്യം അ​റി​യു​ക​യും അ​വ​ളി​ൽ​നി​ന്ന് അ​യാ​ളു​ടെ എ​ല്ലാ സ്വ​കാ​ര്യ ക​ത്തു​ക​ളും വാ​ങ്ങു​ക​യും ചെ​യ്യു​ന്നു.

അ​വ​ർ ക​മീ​ഷ​നെ​െ​വ​ച്ച് വി​ചാ​ര​ണ​ചെ​യ്തു അ​വ​നെ പു​റ​ത്താ​ക്കി. കാ​മു​കി​യും ആ ​സ്വ​കാ​ര്യ വാ​ക്കു​ക​ൾ അ​പ​രാ​ധ​മാ​യി​ക്ക​ണ്ട് അ​യാ​ളെ ഉ​പേ​ക്ഷി​ച്ചു. വെ​റു​മൊ​രു പ്രേ​മ​ഫ​ലി​തം ചെ​യ്ത അ​പ​ക​ടം! ഇ​ത്ത​രം ക​ഥ​ക​ളി​ലൂ​ടെ അ​ദ്ദേ​ഹം സ​മ​ഗ്രാ​ധി​പ​ത്യ​ത്തി​ന്റെ മ​നഃ​ശാ​സ്ത്ര​ത്തി​ലേ​ക്കാ​ണ് ചൂ​ഴ്ന്നി​റ​ങ്ങാ​ൻ ശ്ര​മി​ച്ച​ത്. ക​മ്യൂ​ണി​സ​ത്തി​ന്റെ ക​റു​പ്പും വെ​ളു​പ്പു​മ​ല്ല, വ്യ​ക്തി​യും സ​മൂ​ഹ​വും അ​ധി​കാ​ര​വും സ​മ​ഗ്രാ​ധി​പ​ത്യ​ത്തി​ന്റെ ച​രി​ത്ര​സ​ന്ദ​ർ​ഭ​ത്തി​ൽ എ​ങ്ങ​നെ പ​രി​ണ​മി​ക്കു​ന്നു എ​ന്ന​താ​ണ് അ​ദ്ദേ​ഹം അ​ന്വേ​ഷി​ച്ച​ത്. താ​ൻ സോ​വി​യ​റ്റ് വി​മ​ത​നാ​യ മ​ഹാ​സാ​ഹി​ത്യ​കാ​ര​ൻ സോ​ൾ​ഷെ​നി​ത്സ​നി​ൽ​നി​ന്ന് വ്യ​ത്യ​സ്ത​നാ​വു​ന്ന​ത് അ​ന്വേ​ഷ​ണ​ത്തി​ലെ ഈ ​സ​വി​ശേ​ഷ സ​ർ​ഗാ​ത്മ​ക​ത​മൂ​ല​മാ​ണെ​ന്ന് ഒ​ര​ഭി​മു​ഖ​ത്തി​ൽ കു​ന്ദേ​ര​ത​ന്നെ പ​റ​യു​ന്നു​ണ്ട്. അ​ന​ശ്വ​ര​ത (Immortality) എ​ന്ന നോ​വ​ലി​ൽ ഗെ​യ്‌​ഥെ​യു​ടെ വെ​റ്റി​ന വാ​ൻ ആ​ർ​ണം (Bettina von Arnim) എ​ന്ന എ​ഴു​ത്തു​കാ​രി​യു​മാ​യു​ള്ള ബ​ന്ധം കു​ന്ദേ​ര അ​വ​ത​രി​പ്പി​ക്കു​ന്ന​തു നി​ര​വ​ധി ത​വ​ണ ഞാ​ൻ വാ​യി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ട്. ഓ​ർ​മ​യും ന​ശ്വ​ര​താ​ഭീ​തി​യും അ​ധി​കാ​ര വി​ചാ​ര​ണ​യും ഇ​ട​ക​ല​ർ​ത്തു​ന്ന മാ​ന്ത്രി​ക ര​ച​നാ​ശി​ൽ​പ​മാ​യി ആ ​ഭാ​ഗം എ​നി​ക്ക​നു​ഭ​വ​പ്പെ​ട്ടി​ട്ടു​ണ്ട്.

മ​ല​യാ​ളി​യു​ടെ കു​ന്ദേ​ര

കേ​ര​ള​ത്തി​ൽ ചെ ​ഗു​വേ​ര​യോ​ടൊ​പ്പം കു​ന്ദേ​ര​യും പ്ര​ധാ​ന​മാ​യും ക​ട​ന്നു​വ​ന്ന​ത് പാ​ശ്ചാ​ത്യ ലോ​ക​ത്തി​ലെ​പ്പോ​ലെ വ​ല​തു​പ​ക്ഷ വൃ​ത്ത​ങ്ങ​ളി​ലൂ​ടെ​യ​ല്ല. സ​മ​ഗ്രാ​ധി​പ​ത്യ​വി​രു​ദ്ധ​രും പാ​ർ​ട്ടി​ക്ക് അ​ന​ഭി​മ​ത​രു​മാ​യ ന​വ ഇ​ട​തു​പ​ക്ഷ​ത്തി​ന്റെ എ​ഴു​പ​തു​ക​ളി​ലെ​യും എ​ൺ​പ​തു​ക​ളി​ലെ​യും സ​ർ​ഗാ​ത്മ​ക ജാ​ഗ്ര​ത​യി​ലൂ​ടെ​യാ​ണ്. ഉ​ന്ന​ത വി​ദ്യാ​ഭ്യാ​സ മ​ന്ത്രി ഡോ. ​ആ​ർ. ബി​ന്ദു താ​ൻ കു​ന്ദേ​ര​യി​ൽ എ​ത്തി​യ​ത് ഈ ​ന​വ ഇ​ട​തു​വൃ​ത്ത​ങ്ങ​ളു​മാ​യു​ള്ള പ​രി​ച​യ​ത്തി​ലൂ​ടെ​യാ​ണെ​ന്ന് ഒ​രു ഫേ​സ്ബു​ക്ക് ച​ർ​ച്ച​യി​ൽ സൂ​ചി​പ്പി​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്. യാ​ഥാ​സ്ഥി​തി​ക ക​മ്യൂ​ണി​സ്റ്റ് ഭ​ര​ണ​കൂ​ട​ങ്ങ​ൾ തി​രോ​ധാ​നം ചെ​യ്ത​തോ​ടു​കൂ​ടി മി​ല​ൻ കു​ന്ദേ​ര ക​ല​ഹ​ര​ണ​പ്പെ​ടു​ക​യ​ല്ല, മ​റി​ച്ച് കൂ​ടു​ത​ൽ പ്ര​സ​ക്ത​നാ​യി​ത്തീ​രു​ക​യാ​ണു​ണ്ടാ​യ​ത് എ​ന്ന് എ​നി​ക്ക് പ​ല​പ്പോ​ഴും തോ​ന്നി​യി​ട്ടു​ണ്ട്.

അ​തി​നു​ള്ള കാ​ര​ണം, സ​മ​ഗ്രാ​ധി​പ​ത്യം എ​ന്ന​ത് ഒ​രു സ​വി​ശേ​ഷ വ്യ​വ​സ്ഥ​യി​ലേ​ക്കു​മാ​ത്രം ചു​രു​ക്കാ​വു​ന്ന പ്ര​തി​ഭാ​സ​മ​ല്ല എ​ന്ന​ത് മാ​ത്ര​മ​ല്ല. സ​മ​ഗ്രാ​ധി​പ​ത്യ​ത്തി​ന്റെ ആ​ന്ത​രി​ക​യു​ക്തി​യെ അ​ദ്ദേ​ഹം തു​റ​ന്നു​കാ​ട്ടി​യ​ത് അ​ങ്ങേ​യ​റ്റം സ​ർ​ഗാ​ത്മ​ക​മാ​യി​ട്ടാ​ണ് എ​ന്ന​തു​കൊ​ണ്ടു​കൂ​ടി​യാ​ണ്. അ​തി​ന്റെ മ​നു​ഷ്യ​വി​രു​ദ്ധ​മാ​യ, സാ​മൂ​ഹി​ക​വി​രു​ദ്ധ​മാ​യ സൂ​ക്ഷ്മ​വ​ശ​ങ്ങ​ളെ​യാ​ണ്, കൂ​ടു​ത​ൽ പ്ര​ക​ട​വും സ്പ​ഷ്ട​വും പ്ര​ത്യ​ക്ഷ​വു​മാ​യ സ്ഥൂ​ല​ക്കാ​ഴ്ച​ക​ളെ​യ​ല്ല കു​ന്ദേ​ര ര​ച​ന​ക​ൾ​ക്കാ​യി ക​ണ്ടെ​ടു​ത്ത​ത്. അ​ങ്ങ​നെ​യാ​ണ് അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്റെ കൃ​തി​ക​ൾ ഇ​രു​പ​താം നൂ​റ്റാ​ണ്ടി​ലെ മൃ​ത്യു​രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തി​ന്റെ ഏ​റ്റ​വും ഉ​ദാ​ത്ത​മാ​യ ദാ​ർ​ശ​നി​ക വി​ചാ​ര​ണ​ക​ളാ​യി ന​മ്മെ എ​ക്കാ​ല​വും അ​ത്ഭു​ത​പ്പെ​ടു​ത്തി​ക്കൊ​ണ്ടി​രു​ന്ന​ത്.

 

Tags:    
News Summary - Milan Kundera-The political creativity of the novel

വായനക്കാരുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ അവരുടേത്​ മാത്രമാണ്​, മാധ്യമത്തി​േൻറതല്ല. പ്രതികരണങ്ങളിൽ വിദ്വേഷവും വെറുപ്പും കലരാതെ സൂക്ഷിക്കുക. സ്​പർധ വളർത്തുന്നതോ അധിക്ഷേപമാകുന്നതോ അശ്ലീലം കലർന്നതോ ആയ പ്രതികരണങ്ങൾ സൈബർ നിയമപ്രകാരം ശിക്ഷാർഹമാണ്​. അത്തരം പ്രതികരണങ്ങൾ നിയമനടപടി നേരിടേണ്ടി വരും.