ഗാ​ന്ധി​​യും ടാ​ഗോ​റും എ​ന്തു പ​റ​യു​മാ​യി​രു​ന്നു..?

പ​ല​പ്പോ​ഴും, കു​ടും​ബ​ത്തി​ൽ നി​ന്നൊ​രാ​ൾ വി​ദേ​ശ​ത്തേ​ക്ക് പോ​കു​ന്ന​തി​നു​മു​മ്പ്, പ്രാ​യ​മേ​റി​യ മാ​താ​പി​താ​ക്ക​ൾ​ക്ക് അ​വ​ർ ജീ​വി​ച്ചി​രി​ക്കെ​ത്ത​ന്നെ മ​ക്ക​ളു​ടെ വീ​ട് യാ​ഥാ​ർ​ഥ്യ​മാ​യി എ​ന്ന് സ​മാ​ധാ​നം ന​ൽ​കാ​ൻ എ​ന്നി​ങ്ങ​നെ ചി​ല പ്രാ​യോ​ഗി​ക കാ​ര​ണ​ങ്ങ​ളാ​ൽ പൂ​ർ​ത്തി​യാ​കാ​ത്ത വീ​ട്ടി​ൽ ഗൃ​ഹ​പ്ര​വേ​ശ ച​ട​ങ്ങ് ന​ട​ത്താ​റു​ണ്ട്. പ​​ക്ഷേ, അ​പൂ​ർ​ണ​മാ​യ ഒ​രു ക്ഷേ​ത്ര​ത്തി​ൽ രാം ​ല​ല്ല​യെ പ്ര​തി​ഷ്ഠി​ക്കാ​ൻ ഇ​ത്ര​യ​ധി​കം തി​ടു​ക്കം എ​ന്താ​ണ്? 

സ​ന്യാ​സി പ​റ​ഞ്ഞു-‘‘​ആ ക്ഷേ​ത്ര​ത്തി​ൽ ദൈ​വ​മി​ല്ല’’

രാ​ജാ​വി​ന് ക്ഷോ​ഭം വ​ന്നു, ദൈ​വ​മി​ല്ലെ​ന്നോ?

‘‘അ​ല്ല​യോ സ​ന്യാ​സേ അ​ങ്ങെ​ന്താ​ണ് നി​രീ​ശ്വ​ര​വാ​ദി​ക​ളെ​പ്പോ​ലെ സം​സാ​രി​ക്കു​ന്ന​ത്?

അ​മൂ​ല്യ​ര​ത്ന​ങ്ങ​ളാ​ൽ അ​ലം​കൃ​ത​മാ​യ ശ്രീ​കോ​വി​ലി​ൽ ത​ങ്ക​വി​ഗ്ര​ഹ​മാ​ണി​രി​ക്കു​ന്ന​ത്, എ​ന്നി​ട്ടും താ​ങ്ക​ൾ പ​റ​യു​ന്നോ അ​വി​ടം ശൂ​ന്യ​മാ​ണെ​ന്ന്?’’

‘‘അ​ല്ല, അ​വി​ടം ശൂ​ന്യ​മ​ല്ല, എ​മ്പാ​ടു​മു​ണ്ട് രാ​ജ​കീ​യാ​ല​ങ്കാ​ര​ങ്ങ​ൾ.

ഹേ ​രാ​ജ​ൻ, അ​ങ്ങ് സ്വ​യം പ്ര​തി​ഷ്ഠി​ച്ചി​രി​ക്കു​ക​യാ​ണ​വി​ടെ, അ​ല്ലാ​തെ

ലോ​ക​രു​ടെ ദൈ​വ​മ​ല്ല’’-​സ​ന്യാ​സി പ്ര​തി​വ​ചി​ച്ചു

(ദീ​നോ ദാ​ൻ- ര​ബീ​ന്ദ്ര​നാ​ഥ ടാ​ഗോ​ർ)

പ​ണി​പൂ​ർ​ത്തി​യാ​യി​ട്ടി​ല്ലാ​ത്ത അ​യോ​ധ്യ​യി​ലെ രാ​മ​ക്ഷേ​ത്ര ഉ​ദ്ഘാ​ട​ന ച​ട​ങ്ങി​ലേ​ക്ക് ക്ഷ​ണി​ക്ക​പ്പെ​ട്ടി​രു​ന്നു​വെ​ങ്കി​ൽ, ക്ഷ​ണി​ച്ചി​രു​ന്നു​വെ​ങ്കി​ൽ ത​ന്റെ ക​വി​ത​യി​ലെ ഇ​തേ വ​രി​ക​ൾ ത​ന്നെ​യാ​കു​മാ​യി​രു​ന്നേ​നെ വി​ശ്വ ഹി​ന്ദു പ​രി​ഷ​ത്തു​കാ​രോ​ട് ടാ​ഗോ​റി​ന്റെ മ​റു​പ​ടി.

ഒ​രു​കാ​ല​ത്ത് മ​ഹാ​നാ​യ ടാ​ഗോ​റി​ന്റെ സു​ഹൃ​ത്താ​യി​രു​ന്ന കോ​ൺ​ഗ്ര​സ് പാ​ർ​ട്ടി, അ​യോ​ധ്യ​യി​ലെ ക്ഷേ​ത്ര ച​ട​ങ്ങി​ൽ പ​ങ്കെ​ടു​ക്ക​ണോ വേ​ണ്ട​യോ എ​ന്ന കാ​ര്യ​ത്തി​ൽ ക​ടു​ത്ത ആ​ശ​യ​ക്കു​ഴ​പ്പ​ത്തി​ലാ​യി​രു​ന്നു. എ​ന്നി​രു​ന്നാ​ലും, ഇ​ത് വ്യ​ക്ത​മാ​യും ആ​ർ.​എ​സ്.​എ​സ്/​ബി.​ജെ.​പി ച​ട​ങ്ങാ​ണെ​ന്നും ക്ഷ​ണം നി​ര​സി​ക്കു​ന്നു​വെ​ന്നും ജ​നു​വ​രി 10ന് ​അ​വ​ർ ​​പ്ര​ഖ്യാ​പി​ച്ചു.

പ​ക്ഷേ, ഇ​ത് രാ​ഷ്ട്രീ​യ പാ​ർ​ട്ടി​ക​ളു​ടെ മാ​ത്രം പ്ര​ശ്ന​മാ​ണോ അ​തോ രാ​ജ്യ​ത്തി​ന്റെ മു​ഴു​വ​ൻ പ്ര​ശ്ന​മാ​ണോ എ​ന്ന് നാ​മെ​ല്ലാ​വ​രും പ​രി​ശോ​ധി​ക്കേ​ണ്ട​തു​ണ്ട്.

രാ​ജ്യം എ​ന്ന് പ​റ​യു​മ്പോ​ൾ, ഈ ​ക്ഷേ​ത്ര​ത്തി​ന്റെ നി​ർ​മാ​ണം, അ​തി​ന്റെ തീ​യ​തി, ആ​രാ​ണ് പ​ങ്കെ​ടു​ക്കു​ന്ന​ത്, ആ​രാ​ണ് പ​ങ്കെ​ടു​ക്കാ​ത്ത​ത് എ​ന്ന​തൊ​ന്നും മു​സ്‍ലിം​ക​ൾ കാ​ര്യ​മാ​യി ശ്ര​ദ്ധി​ക്കു​ന്നി​ല്ല. ഈ ​ക്ഷേ​ത്ര​ത്തി​ന്റെ നി​ർ​മാ​ണ​ത്തി​ന് അ​വ​ർ ഇ​തി​ന​കം വി​ല​ന​ൽ​കി​ക്ക​ഴി​ഞ്ഞു. രാ​മ​ക്ഷേ​ത്ര കാ​മ്പ​യി​നി​ലെ മു​ദ്രാ​വാ​ക്യ​ങ്ങ​ൾ ഓ​ർ​ത്തു​നോ​ക്കി​യാ​ൽ, അ​വ രാ​മ​നു​വേ​ണ്ടി എ​ന്ന​തി​നേ​ക്കാ​ളേ​റെ മു​സ്‍ലിം വി​രു​ദ്ധ​മാ​യി​രു​ന്നു.

ഈ ​ക്ഷേ​ത്രം മു​സ്‌​ലിം​ക​ൾ​ക്കെ​തി​രാ​യി ന​ട​ന്ന അ​ക്ര​മ​വും ര​ക്ത​ച്ചൊ​രി​ച്ചി​ലും ഓ​ർ​മ​പ്പെ​ടു​ത്തി​ക്കൊ​ണ്ടേ​യി​രി​ക്കും. അ​വ​സാ​നം സു​പ്രീം​കോ​ട​തി കാ​ണി​ച്ച ആ​ത്യ​ന്തി​ക​മാ​യ അ​നീ​തി മു​സ്‍ലിം​ക​ൾ​ക്ക് മ​റ​ക്കാ​നേ സാ​ധി​ക്കി​ല്ല. ഈ ​ക്ഷേ​ത്രം രാ​മ​നോ​ടു​ള്ള ആ​ദ​ര​വി​ന്റെ സ്മാ​ര​ക​മ​ല്ലെ​ന്ന് അ​വ​ർ​ക്ക​റി​യാം, കാ​ര​ണം ഇ​ത് മു​സ്‍ലിം​ക​ൾ​ക്കെ​തി​രാ​യ വി​ദ്വേ​ഷ​ത്തി​ന്റെ​യും അ​വ​രു​ടെ മേ​ൽ നേ​ടി​യ വി​ജ​യ​ത്തി​ന്റെ​യും പ്ര​തീ​ക​മാ​ണ്.


ഈ ​രാ​ജ്യ​ത്തെ മി​ക്ക​വാ​റും എ​ല്ലാ രാ​ഷ്ട്രീ​യ പാ​ർ​ട്ടി​ക​ളും ഹി​ന്ദു പാ​ർ​ട്ടി​ക​ളാ​ണെ​ന്നും അ​വ​ർ​ക്ക​റി​യാം. ബി.​ജെ.​പി ഇ​ത​ര ക​ക്ഷി​ക​ൾ മാ​ത്ര​മ​ല്ല ഇ​ക്കാ​ര്യ​ത്തി​ൽ ഇ​തു​വ​രെ നി​ല​പാ​ടെ​ടു​ക്കാ​ത്ത​ത്.

ക്ഷ​ണം സ്വീ​ക​രി​ച്ചി​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ, പാ​ർ​ട്ടി​ക്ക് ഹി​ന്ദു​ക്ക​ളു​ടെ അ​നു​ഭാ​വം ന​ഷ്ട​പ്പെ​ടു​മെ​ന്ന അ​പ​ക​ട​മു​ണ്ട്, സ്വീ​ക​രി​ച്ചാ​ൽ ധാ​ർ​മി​ക​ത​യി​ൽ വി​ട്ടു​വീ​ഴ്ച ചെ​യ്യ​ലു​മാ​വും. എ​ന്നി​രു​ന്നാ​ലും, ഈ ​രാ​ജ്യ​ത്ത് ഇ​പ്പോ​ഴും ഒ​രു രാ​ഷ്ട്രീ​യ ധാ​ർ​മി​ക​താ​ബോ​ധം അ​വ​ശേ​ഷി​ക്കു​ന്നു​വെ​ന്ന് അ​തു​കൊ​ണ്ട് അ​ർ​ഥ​മാ​ക്കാ​നാ​വും. ഈ ​പ​റ​യു​ന്ന​ത് ഉ​പ​രി​പ്ല​വ​മാ​യ മ​തേ​ത​ര​ത്വ​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ച​ല്ല, വി​ശാ​ല​മാ​യ അ​ർ​ഥ​ത്തി​ൽ നീ​തി​യു​ടെ ധാ​ർ​മി​ക​ത​യെ​ക്കു​റി​ച്ചാ​ണ്.

ഈ ​ക്ഷേ​ത്രം ഒ​രു വ​ലി​യ അ​നീ​തി​യു​ടെ പ്ര​തീ​ക​മാ​ണെ​ന്ന് ന​മു​ക്ക​റി​യാം, അ​നീ​തി ആ​ഘോ​ഷി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്ന​ത് ഉ​ചി​ത​മ​ല്ല. എ​ന്നാ​ൽ ഇ​ക്കാ​ര്യം പ​രി​ഗ​ണി​ക്കു​ന്ന​തി​നു​മു​മ്പ്, ചി​ല ചോ​ദ്യ​ങ്ങ​ൾ കൂ​ടി ഉ​യ​രു​ന്നു. ഈ ​ക്ഷേ​ത്ര​ത്തി​ൽ ഒ​രു തെ​റ്റും കാ​ണാ​ത്ത, ഇ​തൊ​രു പു​ണ്യ​സ്ഥ​ല​മാ​ണെ​ന്ന് ക​രു​തു​ന്ന​വ​രോ​ടാ​ണ് ഈ ​ചോ​ദ്യ​ങ്ങ​ൾ ചോ​ദി​ക്കേ​ണ്ട​ത്.

ഈ ​ക്ഷേ​ത്രം ഇ​പ്പോ​ഴും പൂ​ർ​ത്തി​യാ​യി​ട്ടി​ല്ലെ​ന്നും നി​ർ​മാ​ണ പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ന​ങ്ങ​ൾ ന​ട​ന്നു​വ​രു​ക​യാ​ണെ​ന്നും ന​മു​ക്ക​റി​യാം. പി​ന്നെ​യെ​ന്താ​ണ് ക്ഷേ​ത്ര പ്ര​തി​ഷ്ഠാ ഉ​ദ്ഘാ​ട​നം ന​ട​ത്താ​ൻ ഇ​​ത്ര തി​ടു​ക്കം? പ​ല​പ്പോ​ഴും, കു​ടും​ബ​ത്തി​ൽ നി​ന്നൊ​രാ​ൾ വി​ദേ​ശ​ത്തേ​ക്ക് പോ​കു​ന്ന​തി​നു​മു​മ്പ്, പ്രാ​യ​മേ​റി​യ മാ​താ​പി​താ​ക്ക​ൾ​ക്ക് അ​വ​ർ ജീ​വി​ച്ചി​രി​ക്കെ​ത്ത​ന്നെ മ​ക്ക​ളു​ടെ വീ​ട് യാ​ഥാ​ർ​ഥ്യ​മാ​യി എ​ന്ന് സ​മാ​ധാ​നം ന​ൽ​കാ​ൻ എ​ന്നി​ങ്ങ​നെ ചി​ല പ്രാ​യോ​ഗി​ക കാ​ര​ണ​ങ്ങ​ളാ​ൽ പൂ​ർ​ത്തി​യാ​കാ​ത്ത വീ​ട്ടി​ൽ ഗൃ​ഹ​പ്ര​വേ​ശ ച​ട​ങ്ങ് ന​ട​ത്താ​റു​ണ്ട്. പ​​ക്ഷേ, അ​പൂ​ർ​ണ​മാ​യ ഒ​രു ക്ഷേ​ത്ര​ത്തി​ൽ രാം ​ല​ല്ല​യെ പ്ര​തി​ഷ്ഠി​ക്കാ​ൻ ഇ​ത്ര​യ​ധി​കം തി​ടു​ക്കം എ​ന്താ​ണ്? രാ​മ​ന്റെ ആ​ത്മാ​ർ​ഥ ഭ​ക്ത​രാ​യ, അ​താ​യ​ത് രാ​ഷ്ട്രീ​യ ഭ​ക്ത​ര​ല്ലാ​ത്ത​വ​ർ എ​ങ്ങോ​ട്ടും പോ​കു​ന്നി​ല്ല. അ​വ​ർ​ക്ക് ഒ​രു തി​ര​ക്കു​മി​ല്ല.

അ​പൂ​ർ​ണ​മാ​യ ക്ഷേ​ത്ര​ത്തി​ൽ രാം​ല​ല്ല​യെ പ്ര​തി​ഷ്ഠി​ക്കാ​ൻ ബി.​ജെ.​പി തി​ടു​ക്കം​കൂ​ട്ടു​ന്ന​തി​ന് ഒ​രേ​യൊ​രു കാ​ര​ണ​മേ ഉ​ള്ളൂ​വെ​ന്ന് യ​ഥാ​ർ​ഥ രാ​മ​ഭ​ക്ത​ർ എ​ന്ന് വി​ളി​ക്കു​ന്ന​വ​ർ ഉ​ൾ​പ്പെ​ടെ ഏ​വ​ർ​ക്കും അ​റി​യാം: മൂ​ന്നു​മാ​സ​ത്തി​ന് ശേ​ഷം ന​ട​ക്കാ​നി​രി​ക്കു​ന്ന ലോ​ക്‌​സ​ഭാ തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​പ്പ്. ഉ​ദ്ഘാ​ട​നം ഇ​പ്പോ​ൾ ന​ട​ത്തി​യി​ട്ടു​വേ​ണം രാം​ല​ല്ല​ക്ക് ഉ​ചി​ത​മാ​യ ഒ​രു ഇ​ടം ഒ​രു​ക്കി​യെ​ന്ന് ബി.​ജെ.​പി​ക്ക് ​വീ​മ്പ​ടി​ക്കാ​ൻ.

ബാ​ബ​രി മ​സ്ജി​ദ് നി​ല​കൊ​ണ്ട മ​ണ്ണി​ൽ ന​രേ​ന്ദ്ര മോ​ദി ഭൂ​മി​പൂ​ജ ന​ട​ത്തു​ന്ന​തി​ന്റെ ചി​ത്ര​ങ്ങ​ൾ ഇ​പ്പോ​ഴും ഉ​പ​യോ​ഗി​ച്ചു​വ​രു​ന്നു​ണ്ടെ​ങ്കി​ലും അ​ത​ൽ​പ്പം പ​ഴ​കി​യി​രി​ക്കു​ന്നു. ന​രേ​ന്ദ്ര മോ​ദി​യെ ഇ​ന്ത്യ​യി​ലെ ‘പ്ര​ഥ​മ ഹി​ന്ദു’ ആ​യി സ്ഥാ​പി​ച്ചെ​ടു​ക്കാ​ൻ അ​തു​പോ​ലു​ള്ള കൂ​ടു​ത​ൽ ചി​ത്ര​ങ്ങ​ൾ ആ​വ​ശ്യ​മാ​ണ്, അ​യോ​ധ്യ​യി​ൽ പ്ര​ധാ​ന​മ​ന്ത്രി രാം ​ല​ല്ല​യെ പ്ര​തി​ഷ്ഠി​ക്കു​ന്ന ചി​ത്രം മോ​ദി​യെ രാ​മ​നെ നാ​ട്ടി​ലേ​ക്ക് കൊ​ണ്ടു​വ​ന്ന രാ​ജാ​വാ​യി ഉ​യ​ർ​ത്തും. ആ ​ചി​ത്ര​ത്തി​ന് വ​ലി​യ തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​പ്പ് പ്രാ​ധാ​ന്യ​മു​ണ്ട്.

രാ​മ​ക്ഷേ​ത്ര ട്ര​സ്റ്റ് സെ​ക്ര​ട്ട​റി ച​മ്പ​ത് റാ​യി​യു​ടെ പ്ര​സ്താ​വ​ന നി​ങ്ങ​ൾ കേ​ട്ടു​കാ​ണും. രാ​ജാ​വ് വി​ഷ്ണു​വി​ന്റെ അ​വ​താ​ര​മാ​ണെ​ന്ന് വി​ശ്വ​സി​ക്കു​ന്ന റാ​യി മോ​ദി രാ​ജാ​വാ​ണെ​ന്ന് ഉ​റ​പ്പി​ച്ചു​പ​റ​യു​ന്നു; അ​തി​നാ​ൽ വി​ഷ്ണു​വി​ന്റെ അ​വ​താ​ര​മാ​ണെ​ന്നും ക​രു​തു​ന്നു.

ക്ഷേ​ത്ര പ്ര​തി​ഷ്ഠ​യു​ടെ ചി​ത്ര​ങ്ങ​ൾ​​കൊ​ണ്ട് മ​റ്റേ​തൊ​രു മു​ദ്രാ​വാ​ക്യ​ത്തേ​ക്കാ​ളും വാ​ഗ്ദാ​ന​ത്തേ​ക്കാ​ളും ഹി​ന്ദു മ​നഃ​ശാ​സ്ത്ര​ത്തെ സ്വാ​ധീ​നി​ക്കാ​നാ​കു​മെ​ന്ന് ബി.​ജെ.​പി പ്ര​തീ​ക്ഷി​ക്കു​ന്നു. സ​ർ​ക്കാ​റി​ന്റെ മ​റ്റ് പ​രാ​ജ​യ​ങ്ങ​ൾ മ​റ​ച്ചു​വെ​ക്കാ​ൻ ഇ​ത് ഏ​റെ ഉ​പ​കാ​ര​പ്പെ​ടു​മെ​ന്ന് പ​റ​യാ​ൻ നി​ങ്ങ​ൾ വി​ശ​ക​ല​ന വി​ദ​ഗ്ധ​രാ​വ​ണ​മെ​ന്നി​ല്ല. വ​രു​ത്ത​ന്മാ​രാ​യ മു​ഗ​ള​രു​ടെ കാ​ല​ഘ​ട്ട​ത്തി​ലെ ക​റ​ക​ളെ​ല്ലാം ക​ഴു​കി​ക്ക​ള​ഞ്ഞ് ഉ​ദ​യം ചെ​യ്യു​ന്ന ഒ​രു ‘ഹി​ന്ദു രാ​ഷ്ട്ര’​ത്തി​ന്റെ തെ​ളി​വ് കൂ​ടി​യാ​കും ഈ ​ചി​ത്രം.

ധാ​ർ​മി​ക അ​നി​ശ്ചി​ത​ത്വ​ത്തി​ന്റെ കാ​ല​ത്ത്, മ​ഹാ​ത്മാ​ഗാ​ന്ധി എ​ന്തു നി​ല​പാ​ടെ​ടു​ക്കു​മാ​യി​രു​ന്നു​വോ അ​തി​ലേ​ക്ക് തി​രി​യു​ന്ന ഇ​ന്ത്യ​ൻ പാ​ര​മ്പ​ര്യം ഇ​പ്പോ​ഴും നി​ല​നി​ൽ​ക്കു​ന്നു. സം​ശ​യാ​സ്പ​ദ​മാ​യ ന​ട​പ​ടി​ക​ളെ ന്യാ​യീ​ക​രി​ക്കാ​നും വ​ലി​യ വ​ലി​യ ആ​ളു​ക​ൾ ഗാ​ന്ധി​യു​ടെ പേ​ര് ഉ​പ​യോ​ഗി​ക്കു​ന്നു.

ഇ​പ്പോ​ഴും ജീ​വി​ച്ചി​രി​പ്പു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു​വെ​ങ്കി​ൽ ക്ഷേ​ത്ര ട്ര​സ്റ്റു​കാ​ർ തീ​ർ​ച്ച​യാ​യും ഗാ​ന്ധി​ജി​യെ​യും ച​ട​ങ്ങി​ലേ​ക്ക് ക്ഷ​ണി​ക്കു​മാ​യി​രു​ന്നു. വി​രോ​ധാ​ഭാ​സ​മെ​ന്തെ​ന്നാ​ൽ, ഈ ​ട്ര​സ്റ്റു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട സം​ഘ​ട​ന​ക​ളി​ലൊ​ന്നി​ൽ​പെ​ട്ട ആ​ളാ​യി​രു​ന്നു ഗാ​ന്ധി​ജി​യെ കൊ​ല​പ്പെ​ടു​ത്തി​യ​വ​ൻ.

വ​ള​രെ അ​പൂ​ർ​വ​മാ​യി മാ​ത്രം ക്ഷേ​ത്ര​ങ്ങ​ൾ സ​ന്ദ​ർ​ശി​ച്ചി​രു​ന്ന ഗാ​ന്ധി​ജി​ക്ക് അ​മ്പ​ല​ത്തി​ൽ പോ​യോ, കു​ങ്കു​മ​മ​ണി​ഞ്ഞോ, നെ​റ്റി​യി​ൽ ച​ന്ദ​ന​മോ തി​ല​ക​മോ ചാ​ർ​ത്തി​യോ ത​ന്റെ ‘ഹി​ന്ദു​ത്വം’ തെ​ളി​യി​ക്കേ​ണ്ട കാ​ര്യ​മി​ല്ലാ​യി​രു​ന്നു. മ​റി​ച്ച്, ത​ന്റെ ‘ഹി​ന്ദു​ത്വ’​ത്തെ മ​റി​ക​ട​ന്ന് പു​തി​യ അ​നു​ഭ​വ​ങ്ങ​ളാ​ൽ സ​മ്പ​ന്ന​മാ​ക്കാ​നാ​ണ് അ​ദ്ദേ​ഹം ജീ​വി​ത​ത്തി​ലു​ട​നീ​ളം ശ്ര​മി​ച്ചു​പോ​ന്ന​ത്. അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന് ഒ​രി​ക്ക​ലും ശ​ങ്ക​രാ​ചാ​ര്യ​രു​ടെ​യോ ഏ​തെ​ങ്കി​ലും മ​ത ഗു​രു​വി​ന്റെ​യോ അം​ഗീ​കാ​രം ആ​വ​ശ്യ​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല. പ​ല​പ്പോ​ഴും അ​ര​ക്ഷി​ത​രാ​യി കാ​ണ​പ്പെ​ടു​ന്ന ഇ​ന്ന​ത്തെ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ക്കാ​രി​ൽ നി​ന്ന് വ്യ​ത്യ​സ്ത​മാ​യി അ​ദ്ദേ​ഹം ആ​ത്മ​വി​ശ്വാ​സ​മു​ള്ള ഹി​ന്ദു​വാ​യി​രു​ന്നു.

ഇ​ത്ത​ര​​മൊ​രു നി​മി​ഷം സം​ജാ​ത​മാ​വാ​തി​രി​ക്കാ​ൻ അ​ദ്ദേ​ഹം ശ​രീ​ര​ത്തോ​ടും ആ​ത്മാ​വി​നോ​ടും പോ​രാ​ടു​മാ​യി​രു​ന്നു. ത​ക​ർ​ക്ക​പ്പെ​ട്ട ബാ​ബ​രി മ​സ്ജി​ദ് പു​ന​ർ​നി​ർ​മി​ച്ച് മു​സ്‍ലിം​ക​ൾ​ക്ക് തി​രി​ച്ചു​ന​ൽ​കാ​ൻ അ​ദ്ദേ​ഹം ഒ​രു പ്ര​സ്ഥാ​ന​ത്തി​നു​ത​ന്നെ തു​ട​ക്ക​മി​ടു​മാ​യി​രു​ന്നു.

1947-48 കാ​ല​ഘ​ട്ട​ത്തി​ൽ ഡ​ൽ​ഹി​യി​ലെ നി​ര​വ​ധി മു​സ്‍ലിം പ​ള്ളി​ക​ളും കു​ടീ​ര​ങ്ങ​ളും ദ​ർ​ഗ​ക​ളും ഹി​ന്ദു​ക്ക​ളും സി​ഖു​കാ​രും ന​ശി​പ്പി​ക്കു​ക​യും പി​ടി​ച്ചെ​ടു​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്തു. കൊ​ണാ​ട്ട് പ്ലേ​സ് മ​സ്ജി​ദ് പോ​ലും പി​ടി​ച്ചെ​ടു​ക്ക​പ്പെ​ട്ടു, അ​തി​നു​ള്ളി​ൽ വി​ഗ്ര​ഹ​ങ്ങ​ൾ സ്ഥാ​പി​ച്ചു. പി​ടി​ച്ചെ​ടു​ത്ത മ​സ്ജി​ദു​ക​ൾ ഒ​ഴി​ഞ്ഞു​കൊ​ടു​ക്കേ​ണ്ട​തി​ന്റെ ആ​വ​ശ്യ​ക​ത ഗാ​ന്ധി നി​ര​ന്ത​രം ഊ​ന്നി​പ്പ​റ​ഞ്ഞു.

അ​ഭ​യാ​ർ​ഥി​ക​ൾ കൈ​വ​ശ​പ്പെ​ടു​ത്തി​യ ഇ​സ്‍ലാ​മി​ക നി​ർ​മി​തി​ക​ൾ ഒ​ഴി​പ്പി​ക്കാ​ൻ അ​ദ്ദേ​ഹം കൂ​ടു​ത​ൽ നി​ർ​ബ​ന്ധം പി​ടി​ച്ചു, ഈ ​നി​ല​പാ​ട് അ​വ​ർ​ക്കി​ട​യി​ൽ രോ​ഷ​ത്തി​ന് കാ​ര​ണ​മാ​യി. ഈ ​നി​ർ​ബ​ന്ധം​പി​ടി​ക്ക​ൽ സ​ർ​ക്കാ​റി​ലു​ള്ള അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്റെ സു​ഹൃ​ത്തു​ക്ക​ളെ അ​സ്വ​സ്ഥ​മാ​ക്കി​യെ​ങ്കി​ലും അ​ദ്ദേ​ഹം നി​ല​പാ​ടി​ൽ ഉ​റ​ച്ചു​നി​ന്നു.

സ്വാ​ഭാ​വി​ക​മാ​യും, ത​ന്റെ നി​ല​പാ​ടു​കാ​ര​ണം ഗാ​ന്ധി ഹി​ന്ദു​ക്ക​ൾ​ക്കി​ട​യി​ൽ അ​ന​ഭി​മ​ത​നാ​യി. എ​ന്നി​രു​ന്നാ​ലും, അ​തു​പേ​ടി​ച്ച് അ​ദ്ദേ​ഹം ത​ന്റെ നി​ല​പാ​ട് മാ​റ്റാ​നോ നി​ശ്ശ​ബ്ദ​ത പാ​ലി​ക്കാ​നോ തു​നി​ഞ്ഞി​ല്ല. കു​റ്റ​കൃ​ത്യ​ത്തെ കു​റ്റ​കൃ​ത്യം എ​ന്നു​ത​ന്നെ വി​ളി​ച്ചി​രു​ന്ന ഗാ​ന്ധി​ജി അ​തു​മാ​യി സ​മ​ര​സ​പ്പെ​ടാ​ൻ ത​യാ​റാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല.

ബാ​ബ​രി മ​സ്ജി​ദി​നെ ക്ഷേ​ത്ര​മാ​ക്കി മാ​റ്റി​യെ​ടു​ത്ത​തി​നു​പി​ന്നി​ൽ ര​ണ്ട് കു​റ്റ​കൃ​ത്യ​ങ്ങ​ൾ ന​ട​ന്ന​താ​യി സു​പ്രീം കോ​ട​തി സ​മ്മ​തി​ച്ചു. ആ ​കു​റ്റ​കൃ​ത്യ​ത്തി​ൽ ഉ​ൾ​പ്പെ​ട്ട​വ​ർ ശി​ക്ഷി​ക്ക​പ്പെ​ട്ടോ? ശി​ക്ഷി​ക്കു​ന്ന​തി​നു​പ​ക​രം, കു​റ്റ​കൃ​ത്യം ആ​സൂ​ത്ര​ണം ചെ​യ്ത​വ​ർ​ക്ക് ക്ഷേ​ത്രം പ​ണി​യാ​ൻ പ​ള്ളി​യു​ടെ സ്ഥ​ലം ന​ൽ​കി. യു​ക്തി​ബോ​ധ​മു​ള്ള ഒ​രാ​ൾ​ക്ക് ഇ​ത് എ​ങ്ങ​നെ അം​ഗീ​ക​രി​ക്കാ​നാ​വും? സാ​ഹ​ച​ര്യ​ങ്ങ​ൾ എ​ത്ര പ്ര​തി​കൂ​ല​മാ​ണെ​ങ്കി​ലു​മ​തെ, ഒ​രു കു​റ്റ​കൃ​ത്യ​ത്തോ​ട് എ​ങ്ങ​നെ രാ​ജി​യാ​വാ​ൻ ക​ഴി​യും?

ഈ ​പ​രി​പാ​ടി​ക​ൾ മു​ഴു​വ​ൻ സം​ഘ​ടി​പ്പി​ക്കു​ന്ന​ത് ബി.​ജെ.​പി​യാ​ണ്. ക്ഷേ​ത്ര ഉ​ദ്ഘാ​ട​ന​ത്തി​നു​ള്ള ക്ഷ​ണ​ക്ക​ത്തു​ക​ളും അ​രി​യും മ​ഞ്ഞ​ളും ചേ​ർ​ന്ന അ​ക്ഷ​ത​ത്തി​ന്റെ കെ​ട്ടു​ക​ളു​മാ​യി ആ​ർ.​എ​സ്.​എ​സ് പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ക​ർ വീ​ടു​ക​ൾ​തോ​റും ക​യ​റി​യി​റ​ങ്ങു​ന്നു.

ജ​നു​വ​രി 22ന്, ​എ​ല്ലാ പ്ര​ദേ​ശ​ങ്ങ​ളി​ലെ​യും ക്ഷേ​ത്ര​ങ്ങ​ളി​ൽ അ​യോ​ധ്യ​യി​ലെ രാ​മ​ക്ഷേ​ത്ര​ത്തി​ന്റെ ‘ഗ​ർ​ഭ​ഗൃ​ഹം’ തു​റ​ക്കു​ന്ന​ത് ആ​ഘോ​ഷി​ക്കാ​ൻ പ​രി​പാ​ടി​ക​ൾ സം​ഘ​ടി​പ്പി​ക്ക​ണ​മെ​ന്ന് നി​ർ​ദേ​ശി​ക്കു​ന്ന​ത് എ​ന്തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ്? എ​ന്തി​നാ​ണ് എ​ല്ലാ വീ​ടു​ക​ളി​ലും ദീ​പാ​വ​ലി ആ​ഘോ​ഷി​ക്ക​ണ​മെ​ന്ന് ന​രേ​ന്ദ്ര മോ​ദി ഹി​ന്ദു​ക്ക​ളോ​ട് പ​റ​യു​ന്ന​ത്? 500 വ​ർ​ഷ​മാ​യി ഈ ​നി​മി​ഷ​ത്തി​നാ​യി കാ​ത്തി​രി​ക്കു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു​വെ​ന്ന് എ​ന്തി​നാ​ണ് അ​വ​രോ​ട് പ​റ​യു​ന്ന​ത്? ജ​നു​വ​രി 22ന് ​ലോ​ക​ത്തി​ലെ 55 രാ​ജ്യ​ങ്ങ​ളി​ൽ ഈ ​ക്ഷേ​ത്ര​ത്തി​ന്റെ ഉ​ദ്ഘാ​ട​നം വി.​എ​ച്ച്.​പി ആ​ഘോ​ഷി​ക്കു​ന്ന​ത് എ​ന്തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ്? എ​ന്തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ് ഈ ​പ​രി​പാ​ടി സ​ർ​ക്കാ​ർ ചെ​ല​വി​ൽ പ്രോ​ത്സാ​ഹി​പ്പി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്ന​ത്?

ഈ ​പ​രി​പാ​ടി​യി​ൽ പ​ങ്കെ​ടു​ക്കു​ന്ന​തി​ന് നാ​ല് ശ​ങ്ക​രാ​ചാ​ര്യ​ന്മാ​ർ വി​സ​മ്മ​ത​മ​റി​യി​ച്ചു. ഇ​തൊ​രു മ​ത​പ​ര​മാ​യ പ​രി​പാ​ടി​യ​ല്ലെ​ന്ന് അ​വ​ർ പ​റ​ഞ്ഞ​ത് തീ​ർ​ത്തും ശ​രി​യാ​ണ്; ഇ​ത് ബി.​ജെ.​പി​യു​ടെ ഒ​രു രാ​ഷ്ട്രീ​യ പ​രി​പാ​ടി​യാ​ണ്. ഈ ​ക്ഷേ​ത്ര നി​ർ​മാ​ണ​ത്തി​ന്റെ ഓ​രോ ചു​വ​ടും പാ​പ​ത്തി​ൽ മു​ങ്ങി​യ​താ​ണെ​ന്നു​കൂ​ടി പ​റ​യേ​ണ്ട​തു​ണ്ട്.

ടാ​ഗോ​ർ ഇ​ന്ന് ജീ​വി​ച്ചി​രു​ന്നെ​ങ്കി​ൽ ബി.​ജെ.​പി​യു​ടെ രാ​മ​ക്ഷേ​ത്ര​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ച് അ​തി​നി​ശി​ത​മാ​യ ഒ​രു ക​വി​ത എ​ഴു​തു​മാ​യി​രു​ന്നു​വെ​ന്ന് ന​മു​ക്ക് ഉ​റ​പ്പി​ച്ച് പ​റ​യാ​ൻ ക​ഴി​യും. ഈ ​അ​പ​രാ​ധ​ത്തി​ന് പ്രാ​യ​ശ്ചി​ത്തം ചെ​യ്യാ​ൻ ഗാ​ന്ധി ഒ​രു മു​ന്നേ​റ്റം ന​യി​ക്കു​ക​യോ നി​രാ​ഹാ​ര​മ​നു​ഷ്ഠി​ക്കു​ക​യോ ചെ​യ്യു​മാ​യി​രു​ന്നു.

2024 ജ​നു​വ​രി 22 പ​ല അ​ർ​ഥ​ത്തി​ലും ഇ​ന്ത്യ​ൻ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തി​ന്റെ ശ​ക്തി പ​രീ​ക്ഷ​ണ​മാ​ണെ​ന്ന് പ​റ​യാ​നാ​വും. അ​തി​ൽ ആ​രാ​ണ് വി​ജ​യി​ക്കു​ന്ന​തെ​ന്നും ആ​രാ​ണ് തോ​റ്റു​പോ​കു​ന്ന​തെ​ന്നും ന​മു​ക്ക് കാ​ണാം. 

Tags:    
News Summary - What Gandhi and Tagore used to say

വായനക്കാരുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ അവരുടേത്​ മാത്രമാണ്​, മാധ്യമത്തി​േൻറതല്ല. പ്രതികരണങ്ങളിൽ വിദ്വേഷവും വെറുപ്പും കലരാതെ സൂക്ഷിക്കുക. സ്​പർധ വളർത്തുന്നതോ അധിക്ഷേപമാകുന്നതോ അശ്ലീലം കലർന്നതോ ആയ പ്രതികരണങ്ങൾ സൈബർ നിയമപ്രകാരം ശിക്ഷാർഹമാണ്​. അത്തരം പ്രതികരണങ്ങൾ നിയമനടപടി നേരിടേണ്ടി വരും.