മുസ്​ലിം​ സ്ത്രീയുടെ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തെ ഉൾക്കൊള്ളേണ്ടേ?

ഇ​ന്ത്യ​യി​ൽ നി​ല​വി​ലു​ള്ള ഇ​സ്‍ലാ​മി​ക നി​യ​മ​ത്തി​ൽ മാ​റ്റ​ം ആ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ട്ടും ഏ​ക സി​വി​ൽ കോ​ഡി​ന്റെഏ​ക​സ്വ​ര​ത​യെ നി​രാ​ക​രി​ച്ചും മുസ്​ലിം​ സ്ത്രീ​ക​ളു​ടെ വി​ശ്വാ​സ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തെ ഉ​ൾ​ക്കൊ​ണ്ടു​മു​ള്ള ബ​ഹു​സ്വ​ര​മാ​യ നി​യ​മ-രാ​ഷ്ട്രീ​യ ച​ർ​ച്ച​ക​ൾ​ക്ക് വ​ഴി​ക​ൾതു​റ​ക്കേ​ണ്ട​തു​ണ്ടെന്ന്​ വാദിക്കുകയാണ്​ ​ഇൗ ലേഖനം.ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​നാ അ​സം​ബ്ലി​യി​ലും (1946-1949) പി​ൽ​ക്കാ​ല​ത്ത് ഹി​ന്ദു കോ​ഡ് ബി​ല്ലു​മാ​യി (1956) ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട്​ പാർലമെന്റിലും മറ്റും ന​ട​ന്ന യൂ​നി​ഫോം സി​വി​ൽ കോ​ഡ് (യു.സി.സി) ച​ർ​ച്ച​ക​ളു​ടെ ഊ​ന്ന​ൽ ഒ​രു പ​രി​ധി വ​രെ മുസ്​ലിം ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷ അ​വ​കാ​ശ​ങ്ങ​ളുടെ...

ഇ​ന്ത്യ​യി​ൽ നി​ല​വി​ലു​ള്ള ഇ​സ്‍ലാ​മി​ക നി​യ​മ​ത്തി​ൽ മാ​റ്റ​ം ആ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ട്ടും ഏ​ക സി​വി​ൽ കോ​ഡി​ന്റെഏ​ക​സ്വ​ര​ത​യെ നി​രാ​ക​രി​ച്ചും മുസ്​ലിം​ സ്ത്രീ​ക​ളു​ടെ വി​ശ്വാ​സ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തെ ഉ​ൾ​ക്കൊ​ണ്ടു​മു​ള്ള ബ​ഹു​സ്വ​ര​മാ​യ നി​യ​മ-രാ​ഷ്ട്രീ​യ ച​ർ​ച്ച​ക​ൾ​ക്ക് വ​ഴി​ക​ൾതു​റ​ക്കേ​ണ്ട​തു​ണ്ടെന്ന്​ വാദിക്കുകയാണ്​ ​ഇൗ ലേഖനം.

ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​നാ അ​സം​ബ്ലി​യി​ലും (1946-1949) പി​ൽ​ക്കാ​ല​ത്ത് ഹി​ന്ദു കോ​ഡ് ബി​ല്ലു​മാ​യി (1956) ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട്​ പാർലമെന്റിലും മറ്റും ന​ട​ന്ന യൂ​നി​ഫോം സി​വി​ൽ കോ​ഡ് (യു.സി.സി) ച​ർ​ച്ച​ക​ളു​ടെ ഊ​ന്ന​ൽ ഒ​രു പ​രി​ധി വ​രെ മുസ്​ലിം ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷ അ​വ​കാ​ശ​ങ്ങ​ളുടെ രാ​ഷ്ട്രീ​യ സ്വ​ഭാ​വ​മാ​യി​രു​ന്നു. യു.സി.സി ച​ർ​ച്ച​ക​ളു​ടെ ആ​ദ്യഘ​ട്ട​ത്തി​ൽ മുസ്​ലിം​ സ്ത്രീ എ​ന്ന ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷ സാ​മൂ​ഹി​ക-ലിം​ഗ-രാ​ഷ്ട്രീ​യ സ്ഥാ​നം ഒ​രു പ​രി​ഗ​ണ​നാ വി​ഷ​യ​ം പോലുമാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല.

മാ​ത്ര​മ​ല്ല, യു.സി.സിയും മുസ്​ലിം സ്ത്രീ ​അ​വ​കാ​ശ​വു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട് മു​ഖ്യ​ധാ​ര​യി​ൽ 1985ലെ ​ഷാ​ബാ​നു കേ​സി​നു മു​മ്പുത​ന്നെ ച​ർ​ച്ച തു​ട​ങ്ങി​യി​ട്ടു​ണ്ട് എ​ന്ന​താ​ണ് വ​സ്തു​ത. കൃ​ത്യ​മാ​യി പ​റ​ഞ്ഞാ​ൽ 1973ലെ ​ക്രി​മി​ന​ൽ ന​ട​പ​ടി ച​ട്ടം (CrPC) ഭേ​ദ​ഗ​തി ചെ​യ്യു​ന്ന​തി​ന്റെ പ​ശ്ചാ​ത്ത​ല​ത്തി​ലാ​ണ് യു.സി.സിയും മുസ്​ലിം​സ്ത്രീ അ​വ​കാ​ശ​വു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട ച​ർ​ച്ച തു​ട​ങ്ങു​ന്ന​ത്. വി​വാ​ഹമോ​ച​നം ചെ​യ്യ​പ്പെ​ട്ട സ്ത്രീ​ക​ൾ​ക്ക് മു​ൻ​ ഭ​ർ​ത്താ​വ് ജീ​വ​നാം​ശം ന​ൽക​ണ​മെ​ന്ന ആ​റാം നി​യ​മ ക​മീ​ഷ​ന്റെ നി​ർ​ദേ​ശ​ങ്ങ​ളാ​ണ് പു​തി​യ ച​ർ​ച്ച​ക്ക്​ തു​ട​ക്ക​മി​ട്ട​ത്.


യു.സി.സിയും മുസ്​ലിം​ സ്ത്രീ അ​വ​കാ​ശ​വു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ടു​ത്തി ന​ട​ക്കു​ന്ന സ​മ​കാ​ലി​ക ച​ർ​ച്ച​ക​ളെ, ക്രി​മി​ന​ൽ ന​ട​പ​ടി ച​ട്ട​ത്തി​ന്റെ ച​രി​ത്ര​വു​മാ​യും നി​യ​മ​പ​രി​ഷ്ക​ര​ണവാ​ദ​ങ്ങ​ളു​മാ​യും തു​ട​ർ​ന്നു വി​ക​സി​ച്ച ലിം​ഗ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​വു​മാ​യും കൂ​ട്ടി​ച്ചേ​ർ​ത്ത് അ​വ​ലോ​ക​നം ചെ​യ്യു​ക​യാ​ണ് ഈ ​ലേ​ഖ​നം. അ​തു​വ​ഴി യു.സി.സിയും മുസ്​ലിം​ സ്ത്രീ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​വും ത​മ്മി​ലു​ള്ള ബ​ന്ധ​ത്തി​ന്റെ പ്ര​ത്യേ​ക​ത​ പു​തി​യൊ​രു പ​രി​പ്രേ​ക്ഷ്യ​ത്തി​ൽ വി​ല​യി​രു​ത്താ​ൻ ക​ഴി​യും.

കൊ​ളോ​ണി​യ​ലി​സ​വും സ്ത്രീ​ക​ളു​ടെ ജീ​വ​നാം​ശ​വും

സ്ത്രീ​ക​ളു​ടെ ജീ​വ​നാം​ശ അ​വ​കാ​ശം ക്രി​മി​ന​ൽ നി​യ​മ​ത്തി​ന്റെ ച​ട്ട​ക്കൂ​ടി​ൽ ഉ​ൾ​പ്പെ​ടു​ത്തി നി​യ​മനി​ർ​മാ​ണം ന​ട​ത്തി​യ​ത് കൊ​ളോ​ണി​യ​ൽ ഭ​ര​ണ​കൂ​ട​മാ​ണ്. 1898ലെ ​ക്രി​മി​ന​ൽ ന​ട​പ​ടി ച​ട്ടപ്ര​കാ​രം, സ്ത്രീ​ക​ൾ​ക്ക് ഭ​ർ​ത്താ​വി​ൽനി​ന്നും ജീ​വ​നാം​ശം ആ​വ​ശ്യ​​െപ്പ​ടാ​നു​ള്ള അ​വ​കാ​ശ​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. എ​ന്നാ​ൽ, വി​വാ​ഹമോ​ച​നം ചെ​യ്യ​പ്പെ​ട്ടാ​ൽ സ്ത്രീ​ക​ൾ​ക്ക് ജീ​വ​നാം​ശ അ​വ​കാ​ശം ന​ഷ്ട​പ്പെ​ടു​ം. ഈ ​കൊ​ളോ​ണി​യ​ൽ നി​യ​മം ന​ട​പ്പാ​ക്കാൻ കാ​ര​ണ​മാ​യ​ത് സ്ത്രീ​ക​ളു​ടെ ലൈം​ഗി​ക​ത​യു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട ഭ​ര​ണ​കൂ​ട ഉ​ത്ക​ണ്ഠ​യാ​യി​രു​ന്നു എ​ന്ന് ബാ​ർ​ബ​റ ഹാ​രി​സ്-​വൈ​റ്റ് (1) നി​രീ​ക്ഷി​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്. ഭ​ർ​ത്താ​വി​ന്റെ​യോ പി​താ​വി​ന്റെ​യോ സം​ര​ക്ഷ​ണ​ത്തി​ല​ല്ലാ​ത്ത സ്ത്രീ​ക​ൾ – ഭ​ര​ണ​കൂ​ട​ത്തി​ന്റെ ഭാ​ഷ​യി​ൽ – ‘പൊ​തു സാ​മൂ​ഹി​ക ക്ര​മ​ത്തെ’ ത​ട​സ്സ​പ്പെ​ടു​ത്തു​ം. അ​തി​നാ​ൽത​ന്നെ സ്ത്രീ​ക​ളു​ടെ സം​ര​ക്ഷ​ണ ചു​മ​ത​ല ഏ​റ്റെ​ടു​ക്കാ​ത്ത പു​രു​ഷ​ന്മാ​രെ ക്രി​മി​ന​ൽ നി​യ​മന​ട​പ​ടി​ക​ളി​ലൂ​ടെ ശി​ക്ഷി​ക്കാ​ൻ അ​ന്ന​ത്തെ മ​ജി​സ്ട്രേ​റ്റി​ന് അ​വ​കാ​ശ​മു​ണ്ട്​. നി​യ​മ ഭാ​ഷ​യി​ൽ പ​റ​ഞ്ഞാ​ൽ അ​തി​ദാ​രി​ദ്ര്യം (destitution), നി​രാ​ലം​ബ​ത (vagrancy) എ​ന്നി​വ ത​ട​ഞ്ഞ്​ ക്ര​മ​സ​മാ​ധാ​ന പാ​ല​നം ന​ട​ത്തു​ക എ​ന്ന വാ​ദ​മാ​ണ് അ​ന്ന​ത്തെ വൈ​സ്രോ​യി​യു​ടെ നി​യ​മ കൗ​ൺ​സി​ലി​ലെ അം​ഗ​ം ജെ​യിം​സ് ഫി​റ്റ്സ്-​ജെ​യിം​സ് സ്റ്റീ​ഫ​ൻ വാ​ദി​ച്ച​ത്. ഇ​താ​വ​ട്ടെ കൊ​ളോ​ണി​യ​ൽ കാ​ല​ഘ​ട്ട​ത്തി​ൽ ഇം​ഗ്ല​ണ്ടി​ൽ നി​ല​നി​ന്ന സ്ത്രീ ​ശ​രീ​ര​ങ്ങ​ളു​ടെ മേ​ലു​ള്ള നി​യ​മ-രാ​ഷ്ട്രീ​യ ഉ​ത്ക​ണ്ഠ​ക​ളു​ടെ ഭാ​ഗ​മാ​യി വി​ക​സി​ച്ച സ​മീ​പ​ന​മാണ്​.

കൊ​ളോ​ണി​യ​ൽ കാ​ല​ഘ​ട്ട​ത്തി​ൽ ന​ട​പ്പാ​ക്കി​യ ഭ​ര​ണ​കൂ​ട സ്വ​ഭാ​വ​മു​ള്ള പൊ​തു-ക്രി​മി​ന​ൽ നി​യ​മ​ങ്ങ​ൾ കു​ടും​ബ​ത്തി​നു മേ​ലു​ള്ള സം​ര​ക്ഷ​ണാ​ധി​കാ​ര​ത്തി​ൽ സ്വ​യം പി​ൻ​വാ​ങ്ങി വി​വി​ധ സ​മു​ദാ​യ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് (അ​തി​ലൂ​ടെ പു​രു​ഷ​ന്മാ​ർ​ക്ക്) സ്വ​യം​നി​ർ​വ​ഹ​ണ​ത്തി​നു​ള്ള അ​ധി​കാ​രം ന​ൽ​കി. ഒ​രുവ​ശ​ത്ത് ഇം​ഗ്ലീ​ഷ് നി​യ​മ​ങ്ങ​ൾ ന​ട​പ്പാ​ക്കു​മ്പോ​ഴും മ​റു​വ​ശ​ത്ത് അ​തി​ന്റെ സാ​മൂ​ഹി​ക ഉ​ത്ത​ര​വാ​ദി​ത്തം ഇന്ത്യ​യി​ലെ പ​ര​മ്പ​രാ​ഗ​ത സാ​മൂ​ഹി​ക ഘ​ട​ന​യു​ടെ ഭാ​ഗ​മാ​ക്കു​ന്ന രീ​തി​യാ​ണ് കൊ​ളോ​ണി​യ​ൽ നി​യ​മ പ​രി​ഷ്ക​ര​ണ​ങ്ങ​ൾ അ​നു​വ​ർ​ത്തി​ച്ച​ത്.

ഷാബാനു

ഇ​ത് വ്യ​ക്തി അ​വ​കാ​ശ​ങ്ങ​ളെ കേ​ന്ദ്രീ​ക​രി​ച്ച്​ ബ്രി​ട്ട​നി​ൽ ന​ട​ന്ന നി​യ​മ പ​രി​ഷ്ക​ര​ണ​ങ്ങ​ളി​ൽനി​ന്നും വ്യ​ത്യ​സ്ത​മാ​യി​രു​ന്നു. കൊ​ളോ​ണി​യ​ൽ ഭ​ര​ണ​കൂ​ട​ങ്ങ​ൾ സ്വ​ന്തം പൗ​ര​ന്മാ​രു​ടെ വി​ഷ​യ​ത്തി​ൽ അ​തി​ദാ​രി​ദ്ര്യം, നി​രാ​ലം​ബ​ത എ​ന്നി​വ ത​ട​യാ​ൻ ഭ​ര​ണ​കൂ​ട പ​രി​ര​ക്ഷ ന​ൽ​കി. എന്നാൽ, കോ​ള​നി​വ​ത്ക​രി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട​വ​രു​ടെ പ​രി​ര​ക്ഷ​യു​ടെ വി​ഷ​യ​ത്തി​ൽ ഭ​ര​ണ​കൂ​ടം സ്വ​യം പി​ൻവാ​ങ്ങി. ഇ​തി​ലൂ​ടെ കൊ​ളോ​ണി​യ​ൽ ഭ​ര​ണ​കൂ​ടം സ്ത്രീ​ക​ളെ​യും കു​ട്ടി​ക​ളെ​യും പ​രി​ര​ക്ഷി​ക്കേ​ണ്ട ചു​മ​ത​ല ത​ദ്ദേ​ശീ​യ സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ലെ പു​രു​ഷ​നു​മേ​ൽ അ​ടി​ച്ചേൽപിച്ചു. മാ​ത്ര​മ​ല്ല, അ​ങ്ങ​നെ ചെ​യ്യാ​ത്തപ​ക്ഷം ക്രി​മി​ന​ൽ ന​ട​പ​ടി ക്ര​മ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു പു​രു​ഷ​ൻ വി​ധേ​യ​മാ​കു​ന്ന അ​വ​സ്ഥ​യു​ണ്ടാ​യി. ഇ​ത്ത​ര​മൊ​രു നി​യ​മ രാ​ഷ്ട്രീ​യ സ​മീ​പ​നം ഇന്ത്യ​യി​ൽ ഇ​ന്നും മാ​റ്റ​മി​ല്ലാ​തെ തു​ട​രു​ന്നു​വെ​ന്ന​താ​ണ് വ​സ്തു​ത. ഷാ​ബാ​നു കേ​സി​ൽ പി​ന്നീ​ട് ഏ​റെ ച​ർ​ച്ചചെ​യ്യ​പ്പെ​ട്ട ജീ​വ​നാം​ശ​വു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട ഭ​ര​ണ​കൂ​ട ന​യ​ത്തി​ന്റെ യു​ക്തി രൂ​പ​പ്പെ​ട്ട പ​ശ്ചാ​ത്ത​ല​മാ​ണി​ത്. ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യി​ൽ നി​ർ​ദേ​ശ​കത​ത്ത്വ​മാ​യി ക​ട​ന്നുവ​ന്ന യു.സി.സിയുടെ ഒ​രു താ​ൽ​പ​ര്യം നീ​തി, തു​ല്യ​ത എ​ന്നി​വ​യാ​യി​രു​ന്ന​തി​നാ​ൽ പി​ൽ​ക്കാ​ല​ത്ത് രൂ​പ​പ്പെ​ട്ട ജീ​വ​നാം​ശമ​ട​ക്ക​മു​ള്ള ജ​ന​ക്ഷേ​മ ന​ട​പ​ടി​ യു.സി.സിയുടെ താ​ൽ​പ​ര്യ​മാ​യി മാ​റി. ഇ​താ​വ​ട്ടെ ഒ​രു ലിം​ഗ രാ​ഷ്ട്രീ​യ ന​യം എ​ന്ന​തി​ലു​പ​രി ഒ​രു ഭ​ര​ണ​കൂ​ട ന​യം എ​ന്ന നി​ല​യി​ലാ​ണ് ചി​ട്ട​പ്പെ​ടു​ത്തി​യി​ട്ടു​ള്ള​ത്.

കോ​ള​നി​യ​ന​ന്ത​ര നി​യ​മ പ​രി​ഷ്ക​ര​ണ​വും സ്ത്രീ​ക​ളു​ടെ ജീ​വ​നാം​ശ​വും

കോ​ള​നി​യന​ന്ത​ര ഇന്ത്യ​യി​ൽ സ്ത്രീ​ക​ളു​ടെ ജീ​വ​നാം​ശ​വു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട ച​ർ​ച്ച ന​ട​ക്കു​ന്ന​ത് 1970ലാ​ണ്. ആ​റാ​മ​ത്തെ നി​യ​മ ക​മീ​ഷ​നാ​ണ് സ്ത്രീ​ക​ളു​ടെ ജീ​വ​നാം​ശ​വു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട നി​യ​മ​ത്തി​ൽ ഭേ​ദ​ഗ​തി ന​ട​ത്ത​ണ​മെ​ന്ന വാ​ദം ഉ​ന്ന​യി​ക്കു​ന്ന​ത്. പി​.ബി. ഗ​ജേ​ന്ദ്ര​ഗ​ഡ്ക​ർ ചെ​യ​ർ​മാ​നാ​യ നി​യ​മ ക​മീ​ഷ​നി​ലെ മ​റ്റു അം​ഗ​ങ്ങ​ൾ വി.ആ​ർ. കൃ​ഷ്ണ​യ്യ​ർ, പി.കെ. ത്രി​പാഠി, എ​സ്.എ​സ്. ധ​വാ​ൻ എ​ന്നി​വ​രാ​ണ്. ഹൈ​ന്ദ​വ മൂ​ല്യ​ങ്ങ​ൾ, ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​നമൂ​ല്യ​ങ്ങ​ൾ, മ​തേ​ത​രമൂ​ല്യ​ങ്ങ​ൾ ഇ​വ ത​മ്മി​ൽ വ​ലി​യ വ്യ​ത്യാ​സം ഇ​ല്ലെ​ന്നു വാ​ദി​ച്ച ഗ​ജേ​ന്ദ്ര​ഗ​ഡ്ക​ർ സ്വ​യം നെ​ഹ്റു​വി​യ​ൻ സെ​ക്കു​ല​റി​സ്റ്റാ​യി അ​ട​യാ​ള​പ്പെ​ടു​ത്തി​യ നി​യ​മചി​ന്ത​ക​നാ​ണ്. ഉ​ദാ​ഹ​ര​ണ​മാ​യി, എ​ൻ.ആ​ർ. നാ​യ​രു​മാ​യി ഗ​ജേ​ന്ദ്ര​ഗ​ഡ്ക​ർ ന​ട​ത്തുന്ന ഒ​ര​ഭി​മു​ഖം മാ​തൃ​ഭൂ​മി ആ​ഴ്ച​പ്പ​തി​പ്പ് (1969 ഒ​ക്ടോ​ബ​ർ 13) പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​രി​ച്ചിരുന്നു. അത് വാ​യി​ച്ചാ​ൽ ‘ഭാ​ര​തീ​യ സം​സ്കാ​ര​ത്തി​ന്റെ സം​സ്കൃ​ത വേ​രു​ക​ൾ’ ഏ​റെ പ്രാ​ധാ​ന്യ​ത്തോ​ടെ എ​ടു​ത്തുപ​റ​യു​ന്ന​തു കാ​ണാം. വി.ആ​ർ. കൃ​ഷ്ണ​യ്യ​ർ അ​ക്കാ​ല​ത്ത് മാ​തൃ​ഭൂ​മി ആ​ഴ്ച​പ്പതി​പ്പി​ൽ എ​ഴു​തി​യ ഒ​രു ലേ​ഖ​ന​ത്തി​ൽ (ജ​ന​കീ​യ കോ​ട​തി​ക​ൾ, 1971 സെ​പ്റ്റം​ബ​ർ 5) ‘പൊ​തു​ സി​വി​ൽ കോ​ഡ് മ​ത​നി​ര​പേ​ക്ഷ​ത​യു​ടെ താ​ൽ​പ​ര്യം’ എ​ന്ന അ​ർ​ഥ​ത്തി​ൽ ഒ​രു സൂ​ച​ന ന​ൽ​കു​ന്നു​ണ്ട്. ഇ​താ​വ​ട്ടെ ഭ​ര​ണ​കൂ​ട അ​സം​ബ്ലി​യി​ൽ ന​ട​ന്ന ച​ർ​ച്ച​ക​ളു​ടെ ഭാ​ഗ​മ​ല്ലാ​ത്ത ഒ​രു പു​തി​യ കൂ​ട്ടി​ച്ചേ​ർ​ക്ക​ലാ​യി​രു​ന്നു. സ്ത്രീ ​പ്ര​ശ്നം, മ​തേ​ത​ര​ത്വം ഇ​വ​യു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ടാ​ത്ത ഒ​രു പ്ര​ശ്ന​മാ​യാ​ണ് ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​നാ അ​സം​ബ്ലി​യി​ൽ യു.സി.സി ച​ർ​ച്ച ന​ട​ന്ന​ത്. സ്ത്രീ ​രാ​ഷ്ട്രീ​യ ഉ​ള്ള​ട​ക്കം ആ​റാം നി​യ​മ ക​മീ​ഷ​ന്റെ​യും നി​ല​പാ​ടു​ക​ളു​ടെ ഭാ​ഗ​മാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല എ​ന്ന​താ​ണ് ശ്ര​ദ്ധേ​യ​മാ​യ കാ​ര്യം. ദേ​ശീ​യോ​ദ്ഗ്ര​ഥ​ന യു​ക്തി​യാ​യി​രു​ന്നു പൊ​തു​വെ ഭ​രി​ക്കു​ന്ന​വ​രു​ടെ ആ​ശ​യമ​ണ്ഡ​ലം. മ​റ്റെ​ല്ലാ പ്ര​ശ്ന​ങ്ങ​ളും അ​തി​ന്റെ ഉ​പ​ഘ​ട​ക​ങ്ങ​ൾ മാ​ത്ര​മായാ​ണ് പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ച്ച​ത്.

കൊ​ളോ​ണി​യ​ൽ നി​യ​മ​ക​ർ​ത്താ​ക്ക​​െള പി​ന്തു​ട​ർ​ന്ന്​, അ​തി​ദാ​രി​ദ്ര്യം, നി​രാ​ലം​ബ​ത എ​ന്നി​വ ത​ട​യു​ക എ​ന്ന​താ​ണ് ജീ​വ​നാം​ശ​വു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട ക്രി​മി​ന​ൽ നി​യ​മ ച​ട്ട​ക്കൂ​ട് നി​ല​നി​ർ​ത്തു​ന്ന​തി​ന്റെ അ​ടി​സ്ഥാ​ന​മാ​യി നി​യ​മ കമീ​ഷ​ൻ സൂ​ചി​പ്പി​ച്ച​ത്. കൊ​ളോ​ണി​യ​ൽ ഭ​ര​ണ​മ​നോ​ഭാ​വ​ത്തി​ൽനി​ന്നു വ്യ​ത്യ​സ്​തമാ​യി സോ​ഷ്യ​ലി​സ​ത്തി​ന്റെ ഭാ​ഷ സ​മ​ന്വ​യി​പ്പി​ച്ചാണ് നി​യ​മ​ ക​മീ​ഷ​ൻ ഈ ​വി​ഷ​യം അ​വ​ത​രി​പ്പി​ച്ച​ത് എ​ന്ന​താ​ണ്​ പി​ൽ​ക്കാ​ല​ത്തെ മാ​റ്റം. ഇ​തി​ലൂ​ടെ ജീ​വ​നാം​ശ​വു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ടു ന​ട​ന്ന പ​രി​ഷ്ക​ര​ണം ലിം​ഗ​ഭേ​ദ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തെ കേ​ന്ദ്രീ​ക​രി​ച്ചു മാ​ത്ര​മ​ല്ല ന​ട​ന്ന​ത് എ​ന്നു വ്യ​ക്ത​മാ​കു​ന്നു. നി​ല​വി​ലു​ള്ള ഭി​ന്ന​ലിം​ഗ​ത്തി​ലൂ​ന്നി​യ​തും ജാ​തി-മ​ത കു​ടും​ബ വ്യ​വ​സ്ഥ​യെ ഊ​ട്ടി​യു​റ​പ്പി​ക്കു​ന്നതുമായ രീ​തി​യി​ലാ​ണ് ഈ ​നി​യ​മ ഭേ​ദ​ഗ​തി ന​ട​പ്പാ​ക്കി​യ​ത്.


വി​വാ​ഹമോ​ച​നം ചെ​യ്യ​പ്പെ​ട്ട സ്ത്രീ​ക​ൾ​ക്ക് മു​ൻ ഭ​ർ​ത്താ​വി​ൽനി​ന്ന്​ ജീ​വ​നാം​ശം ആ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ടാ​നു​ള്ള അ​വ​കാ​ശം ന​ൽ​ക​ണ​മെ​ന്ന നി​യ​മ ക​മീ​ഷ​ന്റെ നി​ർ​ദേ​ശ​മാ​ണ് പി​ന്നീ​ട് മുസ്​ലിം​ സ്ത്രീ അ​വ​കാ​ശ​വു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട വി​വാ​ദ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് തു​ട​ക്ക​മി​ട്ട​ത്. 1898ലെ ​ക്രി​മി​ന​ൽ നി​യ​മപ്ര​കാ​രം ഭാ​ര്യ​മാ​ർ​ക്കു മാ​ത്ര​മേ ഈ ​അ​വ​കാ​ശം ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു​ള്ളൂ. വി​വാ​ഹമോ​ച​നം ചെ​യ്യ​പ്പെ​ടു​ന്ന​തോ​ടുകൂ​ടി സ്ത്രീ​ക​ൾ​ക്ക് നി​യ​മ പ​രി​ര​ക്ഷ ന​ഷ്ട​പ്പെ​ടു​ന്ന​ത് ഒ​ഴി​വാ​ക്കാനാ​ണ് ഭേ​ദ​ഗ​തി കൊ​ണ്ടുവ​രു​ന്ന​തെ​ന്ന് നി​യ​മ ക​മീ​ഷ​ൻ ഉ​ന്ന​യി​ച്ചു. ഇ​തി​ലൂ​ടെ കോ​ട​തി/​നി​യ​മവ്യ​വ​സ്ഥ​ക്ക് പു​റ​ത്ത് വ്യ​ക്തിനി​യ​മപ്ര​കാ​ര​മോ മ​റ്റു ആ​ചാ​ര​ങ്ങ​ൾ പ്ര​കാ​ര​മോ വി​വാ​ഹ​മോ​ച​നം ചെ​യ്യ​പ്പെ​ടു​ന്ന സ്ത്രീ​ക​ൾ​ക്കുകൂ​ടി നി​യ​മ പ​രി​ര​ക്ഷ ഉ​റ​പ്പുവ​രു​ത്തു​മെ​ന്ന് നി​യ​മ ക​മീ​ഷ​ൻ കൂ​ട്ടി​ച്ചേ​ർ​ത്തു. ഈ ​നി​യ​മ പ​രി​ര​ക്ഷ​യി​ൽനി​ന്നും മൂ​ന്നുത​രം സ്ത്രീ​ക​ളെ ഒ​ഴി​ച്ചുനി​ർ​ത്തു​ന്നു​ണ്ട്. വി​വാ​ഹ ഇ​ത​ര ബ​ന്ധ​ത്തി​ൽ ഏ​ർ​പ്പെ​ട്ട ഭാ​ര്യ, മ​തി​യാ​യ കാ​ര​ണ​മി​ല്ലാ​തെ ഭ​ർ​ത്താ​വി​​ന്റെ കൂ​ടെ താ​മ​സി​ക്കാ​ൻ വി​സ​മ്മ​തി​ക്കു​ന്ന ഭാ​ര്യ, പ​ര​സ്പ​ര​ സ​മ്മ​ത​ത്തോ​ടു​കൂ​ടി വേ​ർ​പെ​ട്ട് താ​മ​സി​ക്കു​ന്ന ഭാ​ര്യ.

എ​ന്നാ​ൽ, പ​ര​മ്പ​രാ​ഗ​ത കു​ടും​ബവ്യ​വ​സ്ഥ​യു​ടെ ധാ​ർ​മി​ക​വും സാ​മ്പ​ത്തി​ക​വു​മാ​യ ച​ട്ട​ക്കൂ​ടി​നെ അ​ടി​സ്ഥാ​ന​മാ​ക്കി​യാ​ണ് ഈ ​നി​യ​മ പ​രി​ഷ്ക​ര​ണ​ങ്ങ​ൾ ന​ട​ന്ന​തെ​ന്ന് ബ്രെ​ൻ​ഡ കോ​സ്മാ​നും ര​ത്ന ​ക​പൂ​റും (2) വി​മ​ർ​ശി​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്. സ്ത്രീ​ക​ൾ സാ​മ്പ​ത്തി​ക ആ​ശ്രിത​ത്വം ആ​വ​ശ്യ​മു​ള്ള​വ​രാ​യും ‘ന​ല്ല ഭാ​ര്യ​യും, കു​ടും​ബ​ത്തി​ൽ ത​ന്റെ ക​ട​മ നി​ർ​വ​ഹി​ക്കു​ന്ന ഭാ​ര്യ​യും മ​ക​ളു​മാ​ണ്’ എ​ന്ന പ​ര​മ്പ​രാ​ഗ​ത കു​ടും​ബ -സ​ദാ​ചാ​ര നി​ബ​ന്ധ​ന​ക​ളുടെ അ​ടി​സ്ഥാ​ന​ത്തി​ലുമാണ് ജീ​വ​നാം​ശ അ​വ​കാ​ശ സം​ര​ക്ഷ​ണം ന​ട​ക്കു​ന്ന​തെ​ന്ന് അ​വ​ർ ചൂ​ണ്ടി​ക്കാ​ട്ടി. സ്ത്രീ ​അ​വ​കാ​ശ​മ​ല്ല, മ​റി​ച്ച്, മ​ത-ജാ​തി ധാ​ർ​മി​ക​ത​യു​ടെ സം​ര​ക്ഷ​ണ​മാ​ണ് ജീ​വ​നാം​ശ​ത്തി​ന്റെ നി​യമ​വ​ത്ക​ര​ണ​ത്തി​ലൂ​ടെ സാ​ധ്യ​മാ​യ​ത്.

ഇ​തി​ൽനി​ന്ന് വ്യ​ത്യ​സ്ത​മാ​യി പു​രു​ഷ​നും സ്ത്രീ​യും പ​ര​സ്പ​ര സ​മ്മ​ത​ത്തോ​ടുകൂ​ടി ഏ​ർ​പ്പെ​ടു​ന്ന ബ​ന്ധം എ​ന്ന നി​ല​യി​ൽ പ​ര​സ്പ​ര ആ​ശ്രി​ത​ത്വ​വും വൈ​വാ​ഹ​ിക ബ​ന്ധ​ത്തി​ലു​ള്ള സ്ത്രീ​യു​ടെ പ​ങ്കാ​ളി​ത്ത​ത്തെ പ​രി​ഗ​ണി​ച്ചുള്ള ‘വൈ​വാ​ഹി​ക സ്വ​ത്തു​ട​മ​സ്ഥ​ത’ (marital property) എ​ന്ന ആ​ശ​യ​ത്തി​നാണ്​ സ്ത്രീ ​അ​വ​കാ​ശ രാ​ഷ്ട്രീ​യം നൽകേണ്ടതെന്ന്​ ക​പൂ​റും കോ​സ്മാനും (1996) വാ​ദി​ക്കു​ന്നു. ഇ​തി​ലൂ​ടെ സ്ത്രീ​ക​ളെ വെ​റും ‘ആ​ശ്രി​ത​രാ​ക്കു​ന്ന’ നി​യ​മ- ഭ​ര​ണ​കൂ​ട ആ​ശ​യ​ങ്ങ​ളെ മ​റി​ക​ട​ക്ക​ണ​മെ​ന്ന് അ​വ​ർ പ്ര​തി​പാ​ദിച്ചു.

മുസ്​ലിം ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷ വാ​ദ​വും സ്ത്രീ​ക​ളു​ടെ ജീ​വ​നാം​ശ​വും

ആ​റാ​മ​ത്തെ നി​യ​മ ക​മീ​ഷ​ന്റെ റി​പ്പോ​ർ​ട്ട് പി​ന്നീ​ട് പാ​ർ​ല​മെ​ന്റി​ൽ ച​ർ​ച്ച​യാ​യി. അത്​ മുസ്​ലിം ലീ​ഗ് എം​.പി​മാ​രാ​യ സി.എ​ച്ച്.​ മു​ഹ​മ്മ​ദ് കോ​യ, ഇ​ബ്രാ​ഹീം സു​ലൈ​മാ​ൻ സേ​ട്ട്, കോ​ൺ​ഗ്ര​സ് പ്ര​തി​നി​ധി​ മ​ഖ്സൂ​ദ് അ​ലി ഖാ​ൻ എ​ന്നി​വ​രു​ടെ ശ​ക്ത​മാ​യ എ​തി​ർ​പ്പി​ന് ക​ാര​ണ​മാ​യി.

വി​വാ​ഹമോ​ച​നം ചെ​യ്യ​പ്പെ​ട്ട സ്ത്രീ​ക​ൾ​ക്ക് ജീ​വ​നാം​ശം ന​ൽ​കു​ന്ന ഭേ​ദ​ഗ​തി മുസ്​ലിം വ്യ​ക്തിനി​യ​മ​ത്തി​ന്​ എ​തി​രാ​ണ് എ​ന്നും മുസ്​ലിം​കളെ ഈ ​നി​യ​മപ​രി​ധി​യി​ൽനി​ന്ന്​ ഒ​ഴി​വാ​ക്ക​ണ​മെ​ന്നും ഇ​വ​ർ വാ​ദി​ച്ചു.

മു​സ്‍ലിംകളെ സം​ബ​ന്ധി​ച്ചി​ട​ത്തോ​ളം വി​വാ​ഹ​മോ​ച​ന​ം പൂ​ർ​ത്തി​യാ​ക്കു​ന്ന മൂ​ന്നു​മാ​സ​ത്തെ കാ​ത്തി​രി​പ്പു സ​മ​യ​ത്ത് (ഇ​ദ്ദ) മാ​ത്ര​മേ ഭ​ർ​ത്താ​വ് ജീ​വ​നാം​ശം ന​ൽ​കേ​ണ്ട​തു​ള്ളൂ എ​ന്നും വി​വാ​ഹ​മോ​ച​ന​ത്തി​നുശേ​ഷം പ​രി​ധി​ക​ളി​ല്ലാ​തെ ജീ​വ​നാം​ശം ന​ൽ​കേ​ണ്ട​തി​ല്ലെ​ന്നതുമാ​ണ് പ്ര​ധാ​ന​പ്പെ​ട്ട വാ​ദം. ഭാ​ര്യ​യു​ടെ നി​ർ​വ​ച​നംത​ന്നെ വി​വാ​ഹമോ​ച​നത്തി​ലൂ​ടെ മാ​റ്റം വ​രു​ന്നു​ണ്ടെ​ന്നും സി.​എ​ച്ച്​. മു​ഹ​മ്മ​ദ് കോ​യ കൂ​ട്ടി​ച്ചേ​ർ​ത്തു.


മ​ഹ്ർ പോ​ലെ സ്ത്രീ​ക​ൾ​ക്ക് മ​റ്റു ചി​ല സാ​മ്പ​ത്തി​ക അ​വ​കാ​ശ​ങ്ങ​ൾ ഇ​സ്‍ലാ​മി​ലു​ണ്ടെ​ന്നും വി​വാ​ഹമോ​ച​ന​ത്തി​ലൂ​ടെ മുസ്​ലിം സ്ത്രീ​ക​ൾ വ​ഴി​യാ​ധാ​ര​മാ​കി​ല്ലെ​ന്നും മ​ഖ്സൂ​ദ് അ​ലി ഖാ​ൻ വാ​ദി​ച്ചു. വി​വാ​ഹമോ​ച​ന സ​മ​യ​ത്ത് ഭാ​ര്യ ഗ​ർ​ഭി​ണി​യാ​ണെ​ങ്കി​ൽ പ്ര​സ​വി​ക്കു​ന്ന​തു വ​രെ​യും, അതുപോലെ കു​ട്ടി​യെ ര​ണ്ടു വ​യ​സ്സു​വ​രെ പ​രി​പാ​ലി​ക്കു​ന്ന​തി​നും സ്ത്രീ​ക്ക് ജീ​വ​നാം​ശം ന​ൽ​കാ​മെ​ന്നും ഇ​വ​ർ കൂ​ട്ടി​ച്ചേ​ർ​ത്തു.

ഈ ​മുസ്​ലിം ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷ വാ​ദം ഇ​ന്ത്യ​ൻ നാ​ഷ​ന​ൽ കോ​ൺ​ഗ്ര​സ് പി​ന്നീ​ട് പ​രി​ഗ​ണി​ച്ചു. അ​ങ്ങ​നെ വ്യ​ക്തിനി​യ​മ​പ്ര​കാ​ര​മോ മ​റ്റു ആ​ചാ​ര അ​നു​ഷ്ഠാ​നപ്ര​കാ​ര​മോ വി​വാ​ഹമോ​ച​നം ചെ​യ്യ​പ്പെ​ടു​ക​യും അ​തുപ്ര​കാ​ര​ം ജീ​വ​നാം​ശം ല​ഭി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്ത സ്ത്രീ​ക​ളെ ഒ​ഴി​വാ​ക്കി​യാ​ണ് 1973ൽ ​ക്രി​മി​ന​ൽ ന​ട​പ​ടി ച​ട്ടം ഭേ​ദ​ഗ​തി ചെ​യ്യ​പ്പെ​ട്ട​ത്.

ഷാ​ബാ​നു കേ​സും യൂ​നി​ഫോം സി​വി​ൽ കോ​ഡും

വി​വാ​ഹമോ​ച​നം ചെ​യ്യ​പ്പെ​ട്ട മുസ്​ലിം​ സ്ത്രീ​ക്ക് മു​ൻ​ ഭ​ർ​ത്താ​വി​ൽനി​ന്ന്​ ജീ​വ​നാം​ശം ന​ൽ​കു​ന്നതിൽ മുസ്​ലിം വ്യ​ക്തി നി​യ​മ​മാ​ണോ അ​തോ 1973ലെ ​ക്രി​മി​ന​ൽ ന​ട​പ​ടി ക്ര​മ​മാ​ണോ (സെ​ക്ഷ​ൻ 125) പി​ന്തു​ട​രേ​ണ്ട​ത് എ​ന്ന ത​ർ​ക്ക​ത്തി​ലാ​ണ് ഷാബാ​നു കേ​സ് വി​ധി സു​പ്രീംകോ​ട​തി പ്ര​സ്താ​വി​ച്ച​ത്. മുസ്​ലിം വ്യ​ക്തി​നി​യ​മ​ത്തെ അ​വ​ഗ​ണി​ച്ചും യു.സി.സി ന​ട​പ്പാക്ക​ണ​മെ​ന്ന് നി​ർ​ദേശി​ച്ചും ചീ​ഫ് ജ​സ്റ്റി​സ് ച​ന്ദ്ര​ചൂ​ഡ്​ നടത്തിയ വി​ധിപ്ര​സ്താ​വമാണ്​ മുസ്​ലിം സ്ത്രീ ​അ​വ​കാ​ശ​വു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട്​ ര​ണ്ടാ​മ​താ​യി മു​ഖ്യ​ധാ​ര​യി​ൽ ച​ർ​ച്ച​ക്ക് കാ​ര​ണ​മാ​യ​ത്. ഇ​തി​നെ​തി​രെ ഭൂ​രി​ഭാ​ഗം മുസ്​ലിം സം​ഘ​ട​ന​ക​ളും നേ​തൃ​ത്വ​വും എ​തി​ർ​പ്പ് പ്രക​ടി​പ്പി​ച്ചു. ഷാ​ബാ​നുത​ന്നെ ഇ​സ്‍ലാ​മി​ക നി​യ​മം മ​തി​യെ​ന്നു പ​റ​ഞ്ഞു സ്വ​യം പി​ൻ​വാ​ങ്ങി.

ഇ​ൗ വിഷയത്തിൽ പാ​ർ​ല​മെ​ന്റി​ൽ ശ്ര​ദ്ധേ​യ​ ഇ​ട​പെ​ട​ൽ ന​ട​ത്തി​യ​ത് ജി.​എ​ൻ. ബ​നാ​ത് വാ​ല​യാ​ണ്. അ​ദ്ദേ​ഹം യു.സി.സി ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന​യി​ൽനി​ന്ന്​ എ​ടു​ത്തുക​ള​യാൻ വേ​ണ്ടി പാ​ർ​ല​മെ​ന്റി​ൽ വാ​ദി​ച്ചു. ശ​ക്ത​മാ​യ മുസ്​ലിം ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷ രാ​ഷ്ട്രീ​യ ഇ​ട​പെ​ട​ലു​ക​ളും 1980ക​ളി​ലെ മ​റ്റു രാ​ഷ്ട്രീ​യ സാ​ഹ​ച​ര്യ​ങ്ങ​ളും ക​ണ​ക്കി​ലെ​ടു​ത്ത്​ അ​ന്ന​ത്തെ ഭ​ര​ണ​ക​ക്ഷി​ കോ​ൺ​ഗ്ര​സ് മുസ്​ലിം ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷ പ്ര​ശ്ന​ങ്ങ​ളു​മാ​യി ഒ​രു ഒ​ത്തുതീ​ർ​പ്പി​ലെ​ത്തി. മുസ്​ലിം വ്യ​ക്തിനി​യ​മം പ​രി​ഗ​ണി​ച്ചുള്ള മുസ്​ലിം സ്ത്രീ (​വി​വാ​ഹമോ​ച​ന സം​ര​ക്ഷ​ണ) നി​യ​മം (1986) കൊണ്ടുവ​ന്നു.

ഇ​തി​ൽ ശ്ര​ദ്ധേ​യ​മാ​യ കാ​ര്യം ഷാബാ​നു കേ​സി​ൽ വി​ധി പു​റ​പ്പെ​ടു​വി​ച്ച സു​പ്രീംകോ​ട​തി​യു​ടെ ന്യാ​യാ​ധി​പ​ന്മാ​രു​ടെ ബെ​ഞ്ചി​ലോ പാ​ർ​ല​മെ​ന്റ് ച​ർ​ച്ച​യി​ലോ മ​റ്റു രാ​ഷ്ട്രീ​യ ഇ​ട​പെ​ട​ലു​ക​ളി​ലോ മുസ്​ലിം​ സ്ത്രീ​ക്ക് വ​ലി​യ പ​ങ്കാ​ളി​ത്ത​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല എ​ന്ന​താ​ണ്. പു​രു​ഷ​ന്മാ​രാ​യ ഭ​ര​ണക​ർ​ത്താ​ക്ക​ളും ന്യാ​യാ​ധി​പ​ന്മാ​രും സ​മു​ദാ​യ നേ​താ​ക്ക​ളും മുസ്​ലിം​ സ്ത്രീ അ​വ​കാ​ശ​ത്തെ കു​റി​ച്ച് ത​ങ്ങ​ളു​ടേ​താ​യ നി​ഗ​മ​ന​ങ്ങ​ളി​ലെ​ത്തി. ഇ​താ​വ​ട്ടെ രാ​ജ്യ​ത്തെ ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​നാ അ​സം​ബ്ലി മു​ത​ൽ വി​വി​ധ നി​യ​മ ക​മീ​ഷ​നു​ക​ൾ അ​ട​ക്ക​മു​ള്ള സം​വി​ധാ​ന​ങ്ങ​ളു​ടെ പൊ​തു പ്ര​ത്യേ​ക​ത​യാ​ണ്. ശ​ബ്ദ​വും ത​ന്റേട​വു​മു​ള്ള വി​ശ്വാ​സി​ക​ളാ​യ മുസ്​ലിം ​സ്ത്രീ​ക​ളു​ടെ പ​ങ്കാ​ളി​ത്തം ഇ​ല്ലാ​ത്ത ച​ർ​ച്ച​ അ​വ​രെ അ​വ​ഗ​ണി​ച്ചു വി​ക​സി​ച്ചു. അതിന്റെ തുടർച്ചയാണ്​, മുസ്​ലിം സ്ത്രീ​ക​ളു​ടെ കാ​ര്യ​ത്തി​ൽ തീ​രു​മാ​നമെ​ടു​ക്കു​ന്ന പൊ​തുപ്ര​വ​ണ​ത​യു​ടെ തു​ട​ർ​ച്ച ത​ന്നെ​യാ​ണ് ഷാബാ​നു കേ​സി​ലും തു​ട​ർ​ന്നു​ള്ള നി​യ​മനി​ർ​മാ​ണ​ങ്ങ​ളി​ലും സം​ഭ​വി​ച്ച​ത്.

പ്ര​ശ​സ്ത പ​ത്ര​പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ക​ൻ സ​ഈ​ദ് ന​ഖ്​വി (ഷാബാ​നു കേ​സ്: ദ ​റി​യ​ൽ ട്രൂ​ത്ത്, ഇ​ന്ത്യ​ൻ എ​ക്സ്പ്ര​സ്, 4 ഡി​സം​ബ​ർ 1985) സൂ​ചി​പ്പി​ച്ച​തുപോ​ലെ ഷാ​ബാ​നു ബീ​ഗ​ത്തി​ന്റെ സ്വ​ന്തം കു​ടും​ബ​വു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട വ്യ​ക്തി​പ​ര​മാ​യ രാ​ഷ്ട്രീ​യ പ​രി​ഗ​ണ​ന​ക​ൾപോ​ലും ഈ ​ച​ർ​ച്ച​ക​ൾ​ക്കി​ട​യി​ൽ വി​സ്മ​രി​ക്ക​പ്പെ​ട്ടു. പ​ല​രും ക​രു​തു​ന്നപോ​ലെ അ​മൂ​ർ​ത്ത​മാ​യ ഒ​രു നി​യ​മ – രാ​ഷ്ട്രീ​യ യു​ക്തി​യു​ടെ ഭാ​ഷ​യി​ലു​ള്ള അ​തി​ ദ​രി​ദ്ര​യോ നി​രാ​ലം​ബ​യോ ആ​യ സ്ത്രീ ​ആ​യി​രു​ന്നി​ല്ല ഷാബാ​നു. ഭ​ർ​ത്താ​വാ​യ മു​ഹ​മ്മ​ദ് അ​ഹ്മ​ദ് ഖാ​നു​മാ​യു​ള്ള പോ​രാ​ട്ട​ത്തി​ൽ ഷാബാ​നു ആ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ട്ട​ത് അ​ന്ത​സ്സ് (dignity) ആ​യി​രു​ന്നു​വെ​ന്നാ​ണ് അ​ക്കാ​ല​ത്ത് ഷാബാ​നു​വി​നെ അ​ഭി​മു​ഖം ചെ​യ്ത അ​പൂ​ർ​വം പ​ത്ര​പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ക​രി​ലൊ​രാ​ളാ​യ സ​ഈ​ദ് ന​ഖ്​വി (1985) പ​റ​യു​ന്ന​ത്. ഇ​ത്ത​ര​മൊ​രു പോ​രാ​ട്ട​ത്തി​ൽ ഷാബാ​നു​വി​നെ പി​ന്തു​ണ​ച്ച അ​വ​രു​ടെ മു​തി​ർ​ന്ന, സ്വ​യം തൊ​ഴി​ൽ ചെ​യ്യു​ന്ന, ര​ണ്ടു ആ​ൺമ​ക്ക​ൾ അ​ട​ങ്ങു​ന്ന​വ​രു​ടെ പ​ങ്കാ​ളി​ത്തം വി​സ്മ​രി​ച്ചാ​ണ് നി​രാ​ലം​ബ​യാ​യ ശാ​ബാ​നു എ​ന്ന ബിം​ബം പൊ​തുഭാ​വ​ന​യി​ൽ പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ച്ച​ത്.

മുസ്​ലിം നി​യ​മ പ​രി​ഷ്ക​ര​ണ​വും മുസ്​ലിം​ സ്ത്രീ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തി​ന്റെ പ്ര​തി​സ​ന്ധി​യും

കോ​ള​നി​യന​ന്ത​ര ഇ​ന്ത്യ​യി​ൽ മുസ്​ലിം വ്യ​ക്തി​നി​യ​മ പ​രി​ഷ്ക​ര​ണം ന​ട​ക്കു​ന്ന​ത് ര​ണ്ടുത​വ​ണ​യാ​ണ്. ഒ​ന്ന്, 1986ൽ ​ഷാബാ​നു കേ​സി​നു ശേ​ഷ​വും മ​റ്റൊ​ന്ന് 2019ൽ ​സൈറ ബാ​നു കേ​സി​നു ശേ​ഷ​വു​മാ​ണ്. 1986ലെ ​പ​രി​ഷ്ക​ര​ണം മുസ്​ലിം ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷ അ​വ​കാ​ശ​ത്തെ സം​ര​ക്ഷി​ക്കു​ന്ന​തി​ൽ ഊ​ന്നി​യുള്ള​താ​യി​രു​ന്നു. എ​ന്നാ​ൽ, 2019ൽ ​മുസ്​ലിം വ്യ​ക്തിനി​യ​മ​ത്തെ ക്രി​മി​ന​ൽ​വ​ത്ക​രി​ച്ചും സ്ത്രീ ​അ​വ​കാ​ശ​ത്തെ ഉ​യ​ർ​ത്തി​പ്പി​ടി​ച്ചുമാ​യി​രു​ന്നു.

ജി.​എ​ൻ. ബ​നാ​ത് വാ​ല​

ഈ ര​ണ്ടു പ​രി​ഷ്ക​ര​ണ​ങ്ങ​ളും മുസ്​ലിം സ്ത്രീ ​അ​വ​കാ​ശ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തി​ൽ ഇ​ട​പെ​ടു​ന്ന​വ​രെ പ്ര​തി​സ​ന്ധി​യി​ലാ​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്. ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തെ അ​നു​കൂ​ലി​ച്ചുള്ള വ്യ​ക്തിനി​യ​മ സം​ര​ക്ഷ​ണം അ​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷ അ​വ​കാ​ശ​ത്തെ ഹ​നി​ച്ചുള്ള സ്ത്രീ ​അ​വ​കാ​ശ സം​ര​ക്ഷ​ണം എ​ന്ന ചോ​യ്സാ​ണ് ഇ​ന്ത്യ​യി​ലെ മു​ഖ്യ​ധാ​രാ രാ​ഷ്ട്രീ​യ ഇ​ട​പെ​ട​ലു​ക​ളി​ൽ അ​വ​ശേ​ഷി​ക്കു​ന്ന​ത്. മുസ്​ലിം ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷ വാ​ദം തി​ര​ഞ്ഞെ​ടു​ക്കു​മ്പോ​ൾ സ്ത്രീ ​അ​വ​കാ​ശ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് അ​ടി​യ​റ​വ് പ​റ​യേ​ണ്ടിവ​രി​ക​യും എ​ന്നാ​ൽ സ്ത്രീ ​അ​വ​കാ​ശം തിര​ഞ്ഞെ​ടു​ക്കു​മ്പോ​ൾ ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷ വാ​ദ​ത്തെ നി​രാ​ക​രി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്യേ​ണ്ട സ​ങ്കീ​ർ​ണ​മാ​യ പൊ​സി​ഷ​നി​ലാ​ണ് മുസ്​ലിം​ സ്ത്രീ അ​വ​കാ​ശ വ്യ​വ​ഹാ​രം കു​ടു​ങ്ങി​ക്കി​ട​ക്കു​ന്ന​ത്.

ഇ​പ്പോ​ൾ ന​ട​ക്കു​ന്ന വി​വാ​ദ​വും പ​ല​പ്പോ​ഴും പൂ​ർ​ണ​മാ​യ അ​ർ​ഥ​ത്തി​ൽ മുസ്​ലിം​ സ്ത്രീ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തെ ഉ​ൾ​ക്കൊ​ണ്ടുള്ള​ത​ല്ല എ​ന്ന​ത് വാ​സ്ത​വ​മാ​ണ്. ഒ​രുവ​ശ​ത്ത് ഹി​ന്ദു​ത്വ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ക്കാ​രും ഭ​ര​ണ​കൂ​ട​വും മുസ്​ലിം ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷ അ​വ​കാ​ശ​ങ്ങ​ളെ ഹ​നി​ച്ചു​ള്ള ഉ​ന്മൂ​ല​ന രാ​ഷ്ട്രീ​യം ഉ​യ​ർ​ത്തി​പ്പി​ടി​ച്ചു മുസ്​ലിം സ്ത്രീ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തെ പ​റ്റി സം​സാ​രി​ക്കു​ന്നു. മുസ്​ലിം ​സ്ത്രീ അ​വ​കാ​ശം എ​ന്ന​തി​ലു​പ​രി സ്ത്രീ ​അ​വ​കാ​ശ വി​ഷ​യ​ത്തി​ൽ ഒരു പ്ര​തി​ബ​ദ്ധ​ത​യും ഈ ​ഹി​ന്ദു​ത്വ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തി​നി​ല്ല എ​ന്ന​ത് വ്യ​ക്ത​മാ​ണ്. മ​റ്റൊ​രു വ​ശ​ത്ത് മുസ്​ലിം വ്യ​ക്തി നി​യ​മം സം​ര​ക്ഷി​ക്ക​ണ​മെ​ന്ന വാ​ദം ഉ​യ​ർ​ത്തി​പ്പി​ടി​ക്കു​ന്ന മുസ്​ലിം സം​ഘ​ട​ന​ക​ളും രാ​ഷ്ട്രീ​യ​പാ​ർ​ട്ടി​ക​ളു​മാ​ണ്. ഇ​വ​ർ മുസ്​ലിം​ സ്ത്രീ രാ​ഷ്ട്രീ​യം ഉ​യ​ർ​ത്തി​പ്പി​ടി​ക്കു​ന്ന​വ​രെ ത​ങ്ങ​ളു​ടെ പ്ര​തി​പ​ക്ഷ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തി​ന്റെ സം​ഘാ​ട​ന​ത്തി​ലോ നേ​തൃ​ത്വ​ത്തി​ലോ ഇ​പ്പോ​ഴും പൂ​ർ​ണാ​ർ​ഥ​ത്തി​ൽ ഉ​ൾ​ക്കൊ​ള്ളി​ക്കു​ന്നി​ല്ല. മൂ​ന്നാ​മ​തായുള്ളത്​, മുസ്​ലിം സ്ത്രീ ​അ​വ​കാ​ശ​ങ്ങ​​െള കു​റി​ച്ച് സം​സാ​രി​ക്കു​ക​യും മുസ്​ലിം ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തെ ഉ​ൾ​ക്കൊ​ള്ളാ​ൻ വി​സ​മ്മ​തി​ക്കു​ക​യും ഹി​ന്ദു വ​ല​തുപ​ക്ഷ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തെ പ്ര​തി​രോ​ധ​ങ്ങ​ളി​ൽനി​ന്നും മുസ്​ലിം ന്യൂ​നപ​ക്ഷ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തെ സെ​ല​ക്ടിവാ​യി മാ​റ്റിനി​ർ​ത്തു​ക​യും ചെ​യ്യു​ന്ന ലി​ബ​റ​ൽ സ്ത്രീ​പ​ക്ഷ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​വും മു​ഖ്യ​ധാ​രാ രാ​ഷ്ട്രീ​യ പാ​ർ​ട്ടി​ക​ളു​മാ​ണ്. കേ​ര​ളീ​യ സാ​ഹ​ച​ര്യ​ത്തി​ൽ മുസ്​ലിം ​സ്ത്രീ അ​വ​കാ​ശ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തെ പ​രി​ഗ​ണി​ക്കു​ന്ന​വ​ർ പ​ല​പ്പോ​ഴും ഈ ​മൂ​ന്നാ​മ​ത്തെ ചേ​രി​യി​ൽ പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ക്കാ​ൻ നി​ർബ​ന്ധി​ത​രാ​കാ​റു​ണ്ട്. എ​ന്നാ​ൽ, ഈ ​മൂ​ന്നു രാ​ഷ്ട്രീ​യ സ​മീ​പ​ന​ങ്ങ​ളും ഇ​സ്‍ലാ​മി​ക നി​യ​മ​ങ്ങ​ളെ ഗൗ​ര​വ​ത്തി​ൽ പി​ന്തു​ട​രു​ന്ന മുസ്​ലിം​ സ്ത്രീ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തെ പൂ​ർ​ണ​മാ​യും ഉ​ൾ​ക്കൊ​ള്ളു​ന്നി​ല്ല എ​ന്നും കാ​ണണം.

മു​ന്നോ​ട്ടു​ള്ള വ​ഴി

മുസ്​ലിം ഭൂ​രി​പ​ക്ഷ രാ​ജ്യ​ങ്ങ​ളാ​യ പാ​കിസ്താ​നി​ലും ഈ​ജി​പ്തി​ലും തു​നീ​ഷ്യ​യി​ലും മൊ​റോ​ക്കോ​യി​ലും ഒ​ക്കെ മുസ്​ലിം​ സ്ത്രീ അ​വ​കാ​ശ​ത്തെ കേ​ന്ദ്രീ​ക​രി​ച്ചു നി​യ​മഭേ​ദ​ഗ​തി​ ന​ട​പ്പാ​ക്കി​യ​ത് സെ​ക്കു​ല​ർ ഏ​കാ​ധി​പ​ത്യ ഭ​ര​ണ​കൂ​ട​ങ്ങ​ളാ​ണ് എ​ന്ന​ത് വ​സ്തു​ത​യാ​ണ്. ഈ ​വൈ​രു​ധ്യം മുസ്​ലിം​ സ്ത്രീ അ​വ​കാ​ശ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തി​ന്റെ ഒ​രു പ​രി​മി​തി കൂ​ടി​യാ​ണ് വെ​ളി​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്ന​ത്. ഇ​ന്ത്യ​യി​ൽ പ്ര​ത്യേ​കി​ച്ചും ഹി​ന്ദു​ത്വ ഭ​ര​ണ​കൂ​ടം നി​ല​വി​ലു​ള്ള സാ​ഹ​ച​ര്യ​ത്തി​ൽ മുസ്​ലിം​ സ്ത്രീ അ​വ​കാ​ശ​ങ്ങ​ൾ ഉ​യ​ർ​ത്തി​പ്പി​ടി​ക്കു​ന്ന​വ​ർ​ക്ക് മുന്നിലുള്ള വഴി എന്താണ്​? നി​ല​വി​ൽ ഹി​ന്ദു​ത്വ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തോ​ട് സ​ന്ധി​യാ​വു​ക അ​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ മുസ്​ലിം ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷ അ​വ​കാ​ശ സം​ര​ക്ഷ​ണ​ത്തെ അ​നു​കൂ​ലി​ച്ച് ഹി​ന്ദു​ത്വ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തെ പ്ര​തി​രോ​ധി​ക്കു​ക എ​ന്ന വഴികൾ മാ​ത്ര​മേ മു​ന്നി​ലു​ള്ളൂ. ഇ​തി​നു​പ​രി​യാ​യി ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷ രാ​ഷ്ടീ​യ​വും സ്ത്രീ ​രാ​ഷ്ട്രീ​യ​വും സ​മ​ന്വ​യി​പ്പി​ച്ചുള്ള രാ​ഷ്ട്രീ​യ ഇ​ട​പെ​ട​ലു​ക​ൾ​ക്ക് പ്ര​ധാ​ന സ്ഥാ​നം കൈ​വ​രു​ന്നി​ല്ല.

താ​ഴേ ത​ട്ടി​ൽനി​ന്ന്​ വ്യ​ത്യ​സ്ത ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷ മുസ്​ലിം​ സ്ത്രീ ഇ​ട​പെ​ട​ലു​ക​ളെ ശ​ക്തി​പ്പെ​ടു​ത്തി​ മാ​ത്ര​മേ ഇ​തി​ലൊ​രു പു​തി​യ മാ​റ്റം കൊ​ണ്ടു​വ​രാ​ൻ സാ​ധി​ക്കൂ എ​ന്ന​താ​ണ് സ​മ​കാ​ലി​ക അ​നു​ഭ​വം. ഇ​വ്വി​ഷ​യ​ക​മാ​യു​ള്ള മാ​തൃ​ക ഏ​കാ​ധി​പ​തി​ക​ളു​ടെ സ്ത്രീ ​പ​രി​ഷ്ക​ര​ണ​മ​ല്ല. എം.ജെ. അ​ക്ബ​റി​നെ പോ​ലു​ള്ള​വ​ർ ഇന്ത്യ​ൻ പാ​ർ​ല​മെ​ന്റി​ൽ മുത്ത​ലാ​ഖ് ച​ർ​ച്ച​യി​ൽ ഇ​ട​പെ​ട്ടു ന​ൽ​കി​യ അ​റ​ബ് ഏ​കാ​ധി​പ​തി​ക​ളു​ടെ സ്ത്രീ ​പ​രി​ഷ്ക​ര​ണ സം​രം​ഭ​ങ്ങ​ളു​ടെ ഉ​ദാ​ഹ​ര​ണ​ങ്ങ​ൾ വ​ള​രെ​ക്കാ​ല​മാ​യി ഇന്ത്യ​ൻ ലി​ബ​റ​ൽ പ​രി​ഷ്ക​ര​ണ​വാ​ദ​ത്തി​ന്റെ ത​ല​തി​രി​ഞ്ഞ സ​മീ​പ​ന​ത്തി​ന്റെ ഭാ​ഗ​മാ​ണ്.

മുസ്​ലിം​കൾ ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷ​ങ്ങ​ളാ​യി ജീ​വി​ക്കു​ന്ന ലി​ബ​റ​ൽ ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ രാ​ജ്യ​ങ്ങ​ളി​ൽ ന​ട​ക്കു​ന്ന നി​യ​മ-രാ​ഷ്ട്രീ​യ സം​വാ​ദ​ങ്ങ​ൾ ഇ​വ്വി​ഷ​യ​ക​മാ​യി വ്യ​ത്യ​സ്ത​ സ​മീ​പ​നം നി​ർ​മി​ക്കാ​നാ​വ​ശ്യ​മാ​യ ചി​ല മാ​തൃ​ക​ക​ൾ ന​ൽ​കു​ന്നു​ണ്ട്. മുസ്​ലിം ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷ അ​വ​കാ​ശ​ത്തെ​യും സ്ത്രീ ​അ​വ​കാ​ശ​ത്തെ​യും സ​മ​ന്വ​യി​പ്പി​ച്ച്​ നി​ര​വ​ധി കൂ​ടി​യാ​ലോ​ച​ന​ക​ളി​ലൂ​ടെ​യും പ​ങ്കാ​ളി​ത്ത ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​പ​ര​മാ​യ ച​ർ​ച്ച​ക​ളി​ലൂ​ടെ​യും ഒ​രു പ​രി​ധി വ​രെ​യെ​ങ്കി​ലും മാ​റ്റ​ം കൊ​ണ്ടുവ​രാ​ൻ ഈ ​രാ​ഷ്ട്ര​ങ്ങ​ളി​ൽ സാ​ധി​ച്ചി​​ട്ടു​ണ്ട്. ചു​രു​ങ്ങി​യ​ത് അ​ത്ത​ര​മൊ​രു ച​ർ​ച്ച​യി​ൽ ഇ​സ്‍ലാ​മി​ക നി​യ​മ​ത്തി​നു​ള്ളി​ൽ നി​ൽ​ക്കാ​ൻ ആ​ഗ്ര​ഹി​ക്കു​ന്ന സ്ത്രീ​ക​ളു​ടെ പ​ങ്കാ​ളി​ത്തം ഭ​ര​ണ​കൂ​ട​ങ്ങ​ൾ പ്ര​ധാ​ന​മാ​യി കാ​ണു​ന്നു​വെ​ന്ന​തു ശ്ര​ദ്ധേ​യ​മാ​ണ്.

‘ഇ​ൻ​ഡി​പെൻഡ​ന്റ് റി​വ്യൂ ഇ​ൻ​ടു ദി ​ആ​പ്ലിക്കേ​ഷ​ൻ ഓ​ഫ് ശ​രീ​അ ലോ ​ഇ​ൻ ഇം​ഗ്ല​ണ്ട് ആ​ൻഡ് വെ​യി​ൽ​സ്’ എ​ന്ന പേ​രി​ൽ ബ്രി​ട്ടീ​ഷ് ഗ​വ​ൺ​മെ​ന്റ് പ്ര​ഫ​സ​ർ മു​ന സി​ദ്ദീ​ഖി​യു​ടെ നേ​തൃ​ത്വ​ത്തി​ൽ 2018ൽ ​ത​യാ​റാ​ക്കി​യ പൊ​തു ച​ർ​ച്ച​ക്കാ​യു​ള്ള രേ​ഖ​യും സൗ​ത്താ​ഫ്രി​ക്ക​യി​ൽ 2010ൽ ​മുസ്​ലിം മാ​ര്യേ​ജ​സ് ബി​ല്ലു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ടു നടന്ന ച​ർ​ച്ച​ക​ളും ഒ​രു മാ​തൃ​ക​യാ​ണ്. മ​ത​പ​ണ്ഡി​ത​ർ, സ്ത്രീ​വാ​ദി​ക​ൾ, നി​യ​മ​വി​ദ​ഗ്ധ​ർ ഒ​ക്കെ ഉ​ൾ​പ്പെ​ട്ട ഒ​രു സം​വാ​ദ-അ​ഭി​പ്രാ​യ രൂ​പവത്ക​ര​ണ ശ്ര​മ​മാ​ണി​ത്. ഈ ​മാ​തൃ​ക​യി​ൽ ഇ​ന്ത്യ​യി​ൽ നി​ല​വി​ലു​ള്ള ഇ​സ്‍ലാ​മി​ക നി​യ​മ​ത്തി​ലെ മാ​റ്റ​ം ആ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ട്ടും ഏ​ക സി​വി​ൽ കോ​ഡി​ന്റെ ഏ​ക​സ്വ​ര​ത​യെ നി​രാ​ക​രി​ച്ചും മുസ്​ലിം​ സ്ത്രീ​ക​ളു​ടെ വി​ശ്വാ​സ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തെ ഉ​ൾ​ക്കൊ​ണ്ടു​മു​ള്ള ബ​ഹു​സ്വ​ര​മാ​യ നി​യ​മ-രാ​ഷ്ട്രീ​യ ച​ർ​ച്ച​ക​ൾ​ക്ക് വ​ഴി​ക​ൾ തു​റ​ക്കേ​ണ്ട​തു​ണ്ട്.

Tags:    
News Summary - muslim women and uniform civil code

വായനക്കാരുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ അവരുടേത്​ മാത്രമാണ്​, മാധ്യമത്തി​േൻറതല്ല. പ്രതികരണങ്ങളിൽ വിദ്വേഷവും വെറുപ്പും കലരാതെ സൂക്ഷിക്കുക. സ്​പർധ വളർത്തുന്നതോ അധിക്ഷേപമാകുന്നതോ അശ്ലീലം കലർന്നതോ ആയ പ്രതികരണങ്ങൾ സൈബർ നിയമപ്രകാരം ശിക്ഷാർഹമാണ്​. അത്തരം പ്രതികരണങ്ങൾ നിയമനടപടി നേരിടേണ്ടി വരും.

access_time 2024-11-18 03:30 GMT
access_time 2024-11-11 02:30 GMT
access_time 2024-11-04 05:30 GMT