പാട്ടിലുണരും യാമിനികൾ
text_fieldsയാമിനികൾ പാട്ടിൽ ഭാവാത്മകതയും കാവ്യാത്മകതയും ഒപ്പം ചലനാത്മകതയും പകർന്നുനൽകി. വേദനയുടെയും വിഷാദത്തിന്റെയും നീലനിറമുണ്ടായിരുന്നു യാമിനികൾക്ക്
മനുഷ്യാനുഭവത്തെയും പ്രപഞ്ചാനുഭവത്തെയും പാട്ടിൽ സാർഥകമായി സാക്ഷാത്കരിക്കാൻ കവികൾക്ക് കൂട്ടായിനിന്ന ഘടകങ്ങളിലൊന്നായിരുന്നു യാമിനി എന്ന രാത്രിനേരം. പ്രണയപ്രധാനമായ പാട്ടുകളിൽ വിരഹവും വിഷാദവും ഉന്മാദവും ഉന്മേഷവുമൊക്കെ കൊണ്ടുവരുന്നു യാമിനികൾ. പാട്ടുകളിൽ സഫലസാന്നിധ്യമായി മാറി ശ്യാമയാമിനികൾ. പാട്ടുകളുടെ ഇടനാഴികളിൽ അവ ഇരുൾ വെളിച്ചങ്ങളുമായി കടന്നുവന്നു. പാട്ടുകൾക്ക് കൽപനാലോലമായ സ്വപ്നഘടനകൾ സമ്മാനിക്കാൻ യാമിനികൾക്ക് കഴിഞ്ഞു. പാട്ടിൽ യാമിനികൾ വ്യത്യസ്ത സൗന്ദര്യാനുഭവങ്ങൾ തീർത്തു. യാഥാർഥ്യത്തെ അമൂർത്തമാക്കാൻ യാമിനികൾക്കായി. യാമിനികൾ പാട്ടിൽ ഭാവാത്മകതയും കാവ്യാത്മകതയും ഒപ്പം ചലനാത്മകതയും പകർന്നുനൽകി. വേദനയുടെയും വിഷാദത്തിന്റെയും നീലനിറമുണ്ടായിരുന്നു യാമിനികൾക്ക്. യാമിനികളുടെ തമോകാന്തികൾ പാട്ടിൽ പ്രസരിപ്പിക്കുന്ന വൈകാരികതകൾ പലതായിരുന്നു. യാമിനികൾ പാട്ടുകൾക്ക് നിശ്ശബ്ദമായ ഒരു ഭാവഗീതാത്മകത്വം പതിച്ചുനൽകി. പ്രപഞ്ചമൗനത്തെ യാമിനി എന്ന ബിംബത്തിലൂടെ വിവർത്തനം ചെയ്യാൻ കവികൾ പാട്ടിനെ യാമിനിയിൽ എഴുതി. യാമിനികൾ പാട്ടിലെ ലാവണ്യാത്മക നിർമിതികളായി.
യാമങ്ങൾകൊണ്ടു നിർമിച്ചതാണ് യാമിനി. ‘നിശീഥിനി നിശീഥിനി’ എന്ന വയലാർ ഗാനത്തിൽ രാപ്പാടിയായി സ്വയം വിശേഷിപ്പിക്കുന്ന നായിക പാടുന്നത് വിരഹഗാനം. പ്രാണനിലുണരുന്ന യക്ഷഗാനം പാടിയാണ് അവൾ വരുന്നത്. ‘യാമിനി, യാമിനി നിൻ കാമകാവ്യ വിപഞ്ചിക മീട്ടി ഞാൻ യാമപൂജയ്ക്ക് വരുന്നു’ എന്ന വരിയിൽ യാമിനിയും നായികയും ഒന്നായിത്തീരുകയാണ്. യാമിനിയുടെ കാമകാവ്യ വിപഞ്ചിക മീട്ടിയാണ് നായികയുടെ വരവ് (യക്ഷഗാനം എന്ന സിനിമ). യാമിനിയെ കാമദേവന്റെ പ്രിയകാമിനിയായിട്ടാണ് വയലാർ മറ്റൊരുപാട്ടിൽ സങ്കൽപിച്ചത്. യദുവംശമോഹിനിയായ യാമിനിയോട് ആഭിമുഖ്യം പുലർത്തുന്ന കവിയായാണ് വയലാറിനെ പരിഗണിക്കാനാവുക. ‘യാമിനിയുടെ കൺപീലികൾ ചലിക്കുമ്പോൾ സങ്കൽപലതകൾ തളിരണിയുന്നു’ എന്ന് ഒതേനന്റെ മകൻ എന്ന സിനിമയിലെ പാട്ടിൽ വയലാറെഴുതി. ‘ഹേമന്തയാമിനിതൻ പൊൻവിളക്ക് പൊലിയാറായ്’ എന്ന ഭാസ്കരൻ മാഷിന്റെ വരിയിലെ കാൽപനിക നിലയെ ബാബുരാജ് തന്റെ ഈണവൈഭവത്തിൽ ഭ്രമാത്മകതയിലേക്ക് തളർത്തിക്കൊണ്ടുവന്നു (ഭാർഗവിനിലയം). വിഷാദത്തിനും ജീവിതമൃതികാമനകൾക്കുമിടയിലൂടെ ജീവിതാനന്ദത്തിന്റെ ഗാനങ്ങൾ നിർമിക്കാൻ കവികൾക്ക് യാമിനി എന്ന ഏകാന്തവ്യൂഹത്തിന്റെ സഹായമുണ്ടായിട്ടുണ്ട്. യാമിനികൾ പാട്ടിൽ നിറക്കുന്ന കാൽപനികതയും ഭ്രമാത്മകതയും അങ്ങനെയുള്ളവയായിരുന്നു. ദുഃഖത്തിന്റെ ശ്യാമശ്രുതികൾ നിറഞ്ഞുകിടക്കുന്ന ഒ.എൻ.വി ഗാനത്തിൽ യാമിനിവന്നു നിൽക്കുന്നത് നോക്കൂ.
‘യാമിനി, ദേവിയാമിനി
പാടൂ നീ എൻ കഥ,
എന്റെ ദുഃഖം നിന്റെ കൺകളിൽ
കണ്ടു ഞാനായിരം
താരകപ്പൂക്കളായ്.’
ഒരേ ദുഃഖത്തിന്റെ പല്ലവികളായി മാറുന്ന ഇരുവരായി യാമിനിയും നായികയും. മധുരസംഗീതമായെത്തുന്ന സാന്ത്വനയാമിനി ഒ.എൻ.വിയുടെ മറ്റൊരു പാട്ടിൽ ഗൃഹാതുരസ്മൃതി കണക്കെ അലയടിക്കുന്നുണ്ട്.
‘ശാന്തയാം ശ്യാമയാം യാമിനി,
യാമിനി, നീയെൻ സാന്ത്വനമധുരസംഗീതം,
നിന്റെ താന്തതരളസ്വര ജപമണികൾ
തഴുകിയിരിക്കാം ഞാൻ.’
എന്നിങ്ങനെ യാമിനി സാന്ത്വനസംഗീത മധുരിമ പകർന്നുകൊണ്ടിരിക്കുന്നു. ഇതുപോലെ ഒരു താദാത്മീകരണം ഒ.എൻ.വിയുടെ മറ്റൊരു പാട്ടിലും കാണാം.
‘പോക, യാമിനി, ഒന്നിച്ചുനാമിനി
ഏകതാരയെ മാറോടണച്ചവർ.’
ഒരിറ്റ് കണ്ണീരോടെ ആരെയോ ഓർത്തുനിൽക്കുന്ന ഒരു യാമിനിയുണ്ടായിരുന്നു ഒ.എൻ.വിയുടെ ഒരു പാട്ടിൽ. ‘യാമിനി, ഏകാകിനി, മധുയാമിനി, പ്രിയകാമിനി, തേടുന്നതാരേ നീ ഇതിലേ’ എന്ന് കവി യാമിനിയെ പാട്ടിൽ സംബോധന ചെയ്തു. ആനന്ദ ഹേമന്തയാമിനിയുടെ വീണതൻ തന്ത്രികൾ മെല്ലെ മീട്ടാമെന്ന് കവി ഉള്ളിലാകെ ആഗ്രഹിക്കുകയും ചെയ്യുന്നുണ്ട്. കളഭംചാർത്തിയ ശാരദയാമിനികൾ ഒ.എൻ.വിയുടെ ഗാനങ്ങളിൽ വിരുന്നുവന്നു.
ജീവിതാനുഭവത്തിന്റെ സമഗ്രതയത്രയും പാട്ടിൽ യാമിനികൾഎഴുതിച്ചേർക്കുന്നുണ്ട്. പ്രപഞ്ച വൈവിധ്യത്തെയാകമാനം സൂക്ഷ്മമായും സ്ഥൂലമായുമുള്ള എഴുത്താണിത്. കാലത്തിന്റെ പ്രഹേളിക അഴിച്ചെടുക്കാൻ ഈ യാമിനികൾക്കാകുന്നു. അപാരത, നിത്യത, ശൂന്യത എന്നിങ്ങനെ അലൗകികതകളുടെ മണ്ഡലങ്ങൾ പാട്ടിൽ കൊണ്ടുവരാൻ കവികൾക്ക് തുണയായി നിന്നത് യാമിനികളാണ്. ശരത് പൂർണിമാ യാമിനിയിൽ അരികത്തെത്തിയ സർവാംഗ സുന്ദരിയെ പാട്ടിൽ കൊണ്ടുവന്നു ബിച്ചുതിരുമല. യാമിനി കാമസുഗന്ധിയായിരുന്നു ഏഴാച്ചേരിയുടെ ഭാവനയിൽ. നാണംകൊണ്ട് ചുവന്ന യാമിനിയെന്ന ലാവണ്യത്തെ അദ്ദേഹം പാട്ടിലാക്കി. വർണവാസന്ത വാതായനം തുറക്കാനും അഭിരാമ സൗന്ദര്യ മധു ചൊരിയാനുമൊക്കെ കൈതപ്രത്തിന്റെ ഒരു പാട്ട് യാമിനിയോട് പറയുന്നുണ്ട്. ഹേ, മന്ദഗാമിനി, ഹേമന്തയാമിനി എന്ന സംബോധനയിലാണ് ആ പാട്ട് തുടങ്ങുന്നത്. നീലയാമിനി തീരത്തുറങ്ങാതെ രതിഗീതം മൂളുന്ന ഒരു രാപ്പാടിയുണ്ടായിരുന്നു മുല്ലനേഴിയുടെ പാട്ടിൽ. കോടമഞ്ഞിൽ മുങ്ങുന്ന യാമിനീ മണ്ഡപങ്ങൾ എന്ന വലിയൊരു ദൃശ്യബിംബത്തിലാണ് കൈതപ്രം ഒരു പാട്ടിന്റെ പല്ലവി തുടങ്ങുന്നത്. ചാമരംവീശിയെത്തുന്ന വസന്തരാത്രിയെ വരവേൽക്കുകയാണ് ആ ഗാനം. യാമിനിയുടെ കിനാവിൽ ഏത് സന്ധ്യയുടെ കുങ്കുമമാണ് പ്രണയമായ് പടരുന്നതെന്ന് ചോദിക്കുന്ന ഒരാളുണ്ടായിരുന്നു കൈതപ്രത്തിന്റെ മറ്റൊരു പാട്ടിൽ. കാലമെന്ന അമൂർത്തതയെ അടയാളപ്പെടുത്താൻ കാവാലത്തിന് കൂട്ടുവന്നതാണ് യാമിനികൾ. കാലം സൃഷ്ടിക്കുന്ന ദാരുണമായ നൈരന്തര്യമില്ലായ്മയെ (Tragic discontinuity) പാട്ടിൽ കൊണ്ടുവരാൻ കാവാലം യാമിനിയെയും നിശയെയും അമാവാസിയെയുമൊക്കെ അന്യോന്യമറിയുന്നു. സ്മരണകളെ നിലനിർത്തിയും പുതിയ ആശയങ്ങൾ നേടിയെടുത്തും പുലരുന്ന കാലത്തെ ആവിഷ്കരിക്കാൻ പറ്റിയ നേരമായിമാറുന്നു കാവാലത്തിന് സന്ധ്യായാമിനികൾ.
കാലത്തിന്റെ അനന്തമായ സഞ്ചാരം അപാരതയിലേക്ക് നീങ്ങുന്നു. സായംകാലം, അമാവാസി, യാമിനി എന്നിവയിൽ കാലംകറുപ്പായി കാണുന്നു എന്ന കൽപനയെ അവ്വിധം സാക്ഷാത്കരിക്കാനാകുന്നു കാവാലത്തിന്. ‘കാലാഞ്ജനകാന്ത സന്ധ്യാതീരം, കനകരുചിതം ഏകാന്തം’ എന്ന വരിയിൽ ഇത്തരം കാലവിചാരങ്ങൾ കലർന്നിട്ടുണ്ട്. മൂടൽമഞ്ഞിൽ മൂവന്തിയുടെ ചേലയൂർന്നുവീഴുന്ന ദൃശ്യാത്മകശോഭകൾ പാട്ടിൽ കാവാലം ആവിഷ്കരിച്ചു. മൂവന്തിപ്പറമ്പും മൂവന്തിപ്പൊന്നമ്പലവും സ്വർണ സന്ധ്യാവാനഭൂമിയുമെല്ലാം കാവാലത്തിന്റെ പാട്ടുകളിൽ യാമിനിനിർഭരമായ ഭാവമുഹൂർത്തങ്ങൾ ഒരുക്കുന്നു.
സീമന്ത യാമിനിയിൽ അഴകിന്റെ താഴ്വരയിൽ ഒരു കൂടുണ്ടെന്നും അതിൽ തിരികൊളുത്തുവാൻ സൂര്യദേവൻ പാടി കടന്നുവരുമെന്നും അവിടെയൊരു സ്നേഹരാജധാനിയാകുമെന്നുമൊക്കെ നിനക്കുന്ന ഒരാളുണ്ടായിരുന്നു ഗിരീഷ് പുത്തഞ്ചേരിയുടെ പാട്ടിൽ. ഹേമന്തയാമിനി ചൂടുന്ന സുമകന്യകയെ പാട്ടിൽ കൊണ്ടുവന്നത് പാട്ടെഴുത്തുകാരൻ ചിറയിൻകീഴ് രാമകൃഷ്ണൻ നായരായിരുന്നു. ഇങ്ങനെ യാമിനികളുടെശ്യാമയാനങ്ങളെ പാട്ടിൽ പ്രദർശിപ്പിക്കുകയായിരുന്നു കവികൾ. മനുഷ്യന്റെ വൈകാരികാനുഭൂമികളെ പ്രപഞ്ചബന്ധിതമായും പ്രണയനിർഭരമായും പ്രകാശിപ്പിക്കുകയായിരുന്നു പാട്ടിലെ യാമിനികൾ.
Don't miss the exclusive news, Stay updated
Subscribe to our Newsletter
By subscribing you agree to our Terms & Conditions.