Begin typing your search above and press return to search.
proflie-avatar
Login
exit_to_app
exit_to_app
Homechevron_rightOpinionchevron_rightOpen Forumchevron_rightഗാ​ന്ധി​യ​ൻ...

ഗാ​ന്ധി​യ​ൻ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തി​ന്റെ പൊ​രു​ളും ഇ​ന്ത്യ​ൻ ദേ​ശീ​യ​ത​യും

text_fields
bookmark_border
mahatma gandhi
cancel

സ്വ ന്തം ജീ​വി​ത​വീ​ക്ഷ​ണ​ത്തി​ൽ ഉ​റ​ച്ചു​നി​ന്നു​കൊ​ണ്ട് സ​മൂ​ഹ​ത്തെ നി​ർ​വ​ചി​ക്കാ​ൻ ശ്ര​മി​ച്ച അ​പൂ​ർ​വം ലോ​ക​നേ​താ​ക്ക​ളി​ൽ ഒ​രാ​ളാ​ണ് മ​ഹാ​ത്മാഗാ​ന്ധി. നെ​പ്പോ​ളി​യ​നും ലെ​നി​നും സ്റ്റാ​ലി​നും മാ​വോ​യു​മൊ​ക്കെ ഈ ​ഗ​ണ​ത്തി​ൽ പെ​ടു​ന്ന​വ​രാ​ണെ​ങ്കി​ലും ഇ​വ​രി​ൽ​നി​ന്ന് ര​ണ്ട് കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളി​ൽ അ​ദ്ദേ​ഹം വേ​റി​ട്ടു നി​ൽ​ക്കു​ന്നു.

അ​ഹിം​സ​യി​ലൂ​ടെ​യും ഭ​ര​ണ​കൂ​ട പി​ന്തു​ണ ഇ​ല്ലാ​തെ​യു​മാ​ണ് അ​ദ്ദേ​ഹം ഇ​ത് സാ​ധി​ച്ച​ത്. മ​റ്റു​ള്ള​വ​ർ അ​ധി​കാ​ര​ത്തി​ലൂ​ടെ ജ​ന​ങ്ങ​ളു​ടെ ഭാ​വ​ന​യെ മാ​റ്റി​മ​റി​ച്ചി​ട​ത്ത് ഗാ​ന്ധി​ജി സ്വ​ന്തം ഭാ​വ​ന​യി​ലൂ​ടെ ഭ​ര​ണ​കൂ​ടാ​ധി​കാ​ര​ത്തെ​യും ജ​ന​ങ്ങ​ളു​ടെ കാ​ഴ്ച​പ്പാ​ടി​നെ​യും തി​രു​ത്തി​ക്കു​റി​ച്ചു.

ഗാ​ന്ധി​യ​ൻ രാ​ഷ്ട്രീ​യം

രാ​ഷ്ട്രീ​യ​വും മ​ത​വു​മാ​യി​രു​ന്നു ഇ​തി​ന്റെ കേ​ന്ദ്ര ബി​ന്ദു​ക്ക​ൾ. ബ​ഹു​ജ​ന മു​ന്നേ​റ്റ​ങ്ങ​ളു​ടെ പാ​ര​മ്പ​ര്യ​മോ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തെ അ​ധി​കാ​ര​ത്തി​ന്റെ ശീ​ലു​ക​ൾ​ക്ക​പ്പു​റം കാ​ണു​ന്ന ശീ​ല​മോ ഇ​ല്ലാ​ത്തൊ​രു ജ​ന​ത​യെ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തി​ലൂ​ടെ വ​ലി​യ മാ​റ്റ​ങ്ങ​ൾ കൊ​ണ്ടു​വ​രാ​നാ​കു​മെ​ന്ന് അ​ദ്ദേ​ഹം ബോ​ധ്യ​പ്പെ​ടു​ത്തി.

അ​തി​ലൂ​ടെ ദേ​ശീ​യ​ത​യു​ടെ​യും വി​യോ​ജി​പ്പി​ന്റെ​യും സ​മാ​ധാ​ന​പൂ​ർ​ണ​മാ​യ പ്ര​തി​രോ​ധ​ത്തി​ന്റെ​യും ബീ​ജാ​വാ​പം ന​ട​ത്തി, അ​ധി​കാ​ര​ത്തി​ന്റെ മു​റ​ക​ളെ ചോ​ദ്യം​ചെ​യ്തു. ഗാ​ന്ധി​യ​ൻ രാ​ഷ്ട്രീ​യം ഭ​ര​ണ​കൂ​ട​ത്തി​ന്റെ പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ന​ങ്ങ​ളി​ൽ ഒ​തു​ങ്ങി​നി​ന്ന​തു​മി​ല്ല. ഇ​തി​ന്റെ തെ​ളി​വാ​ണ് സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​ത്തോ​ടു​ള്ള അ​തി​ന്റെ സ​മീ​പ​നം. അ​തി​നെ ഭ​ര​ണ​കൂ​ട​വു​മാ​യി കൂ​ട്ടി​ച്ചേ​ർ​ക്കാ​ന​ല്ല ഗാ​ന്ധി​ജി ഒ​രു​മ്പെ​ട്ട​ത്.

കാ​ര​ണം, സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യം അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന് ദൈ​നം​ദി​ന ജീ​വി​ത​വും മ​നു​ഷ്യ​ന്റെ പ്ര​വൃ​ത്തി​യു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ടു​നി​ൽ​ക്കു​ന്ന ഒ​ന്നാ​ണ്. ഓ​രോ മ​നു​ഷ്യ​നും ത​നി​ക്കാ​വ​ശ്യ​മാ​യ തു​ണി സ്വ​യം ഉ​ണ്ടാ​ക്കി​യും ആ​രോ​ഗ്യം സ്വ​യം സം​ര​ക്ഷി​ച്ചും ആ​വ​ശ്യ​ത്തി​നു​ള്ള ഉ​പ്പ് സ്വ​യം കാ​ച്ചി​യും അ​പ​ര​നു​മാ​യു​ള്ള സം​ഘ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ൾ സ്വ​യം പ​രി​ഹ​രി​ച്ചും സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യം അ​നു​ഭ​വി​ക്ക​ണ​മെ​ന്നാ​ണ് അ​ദ്ദേ​ഹം നി​ഷ്ക​ർ​ഷി​ച്ച​ത്.

ഇ​തി​ലൂ​ടെ ഭ​ര​ണ​കൂ​ട​ത്തെ നി​ഷേ​ധി​ക്കാ​ന​ല്ല, പു​ന​ർ​നി​ർ​വ​ചി​ക്കാ​നാ​ണ് ശ്ര​മി​ച്ച​ത്. താ​ഴെ​നി​ന്ന് മേ​ലോ​ട്ടു നോ​ക്കു​ന്ന, സാ​ധാ​ര​ണ​ക്കാ​രു​ടെ വി​കാ​രം പ്ര​തി​ഫ​ലി​പ്പി​ക്കു​ന്ന രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തെ ഇ​തി​ന്റെ മൂ​ല​ശി​ല​യാ​ക്കി.

‘അ​പ​ര​ന്റെ’ അ​ധി​കാ​ര​വ​ത്ക​ര​ണം

എ​ല്ലാ​ത്ത​രം ചേ​രി​തി​രി​വു​ക​ൾ​ക്കു​മ​പ്പു​റം ‘അ​പ​ര​നെ’ അ​ധി​കാ​ര​വ​ത്ക​രി​ക്കു​ന്ന​താ​ണ് ഗാ​ന്ധി​യ​ൻ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തി​ന്റെ മ​റ്റൊ​രു പ്ര​ത്യേ​ക​ത. ഇ​തി​ന്റെ ഏ​റ്റ​വും മി​ക​ച്ച ഉ​ദാ​ഹ​ര​ണ​മാ​ണ് ഗാ​ന്ധി​ജി​യു​ടെ ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ സ​ങ്ക​ല്പം. വ്യ​ത്യ​സ്ത​മാ​യി പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ക്കാ​നും സ്വ​ത​ന്ത്ര​മാ​യി അ​ഭി​പ്രാ​യം പ്ര​ക​ടി​പ്പി​ക്കാ​നു​മു​ള്ള അ​വ​കാ​ശ​ങ്ങ​ളി​ലും ജ​ന​ങ്ങ​ളു​ടെ സാ​ഹോ​ദ​ര്യ​ത്തി​ലും ഉ​ൾ​ച്ചേ​ർ​ന്നു​നി​ൽ​ക്കു​ന്ന ഭ​ര​ണ​വ്യ​വ​സ്ഥി​തി​യാ​ണ് അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന് ജ​നാ​ധി​പ​ത്യം. പൊ​തു പൗ​ര​ത്വ സം​സ്കാ​ര​വും(public culture of citizenship) നീ​തി​നി​ഷ്ഠ​മാ​യ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​വു​മാ​ണ് ഇ​തി​ന്റെ ഉ​ൾ​ത്തു​ടി​പ്പ്.

മൂ​ന്ന് ഉ​പാ​ധി​ക​ൾ ഇ​വി​ടെ സു​പ്ര​ധാ​ന​മാ​ണ്: ഹിം​സ​യും ആ​ധി​പ​ത്യ മ​നോ​ഭാ​വ​വും ഉ​ന്മൂ​ല​നം​ചെ​യ്ത് പൊ​തു​പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ന​ത്തെ വി​മ​ലീ​ക​രി​ക്കു​ക; ‘അ​പ​ര​നെ’ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്റെ എ​ല്ലാ ‘അ​പ​ര​ത്വ​ത്തോ​ടും’ കൂ​ടി സ്വീ​ക​രി​ക്കു​ക; അ​യാ​ളെ സ​ശ്ര​ദ്ധ​യോ​ടെ കേ​ൾ​ക്കു​ക. ത​ങ്ങ​ളി​ൽ​നി​ന്ന് വേ​റി​ട്ടു​നി​ൽ​ക്കു​ന്ന​വ​രെ, അ​തി​ന്റെ നി​ദാ​നം എ​ന്തു​ത​ന്നെ​യാ​ണെ​ങ്കി​ലും, അ​വ​രു​ടെ എ​ല്ലാ വൈ​ജാ​ത്യ​ങ്ങ​ളോ​ടും​കൂ​ടി അം​ഗീ​ക​രി​ക്കു​ക എ​ന്ന​താ​ണ് ഏ​റ്റ​വും മൗ​ലി​ക​മാ​യ​ത്.

അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തെ സം​ബ​ന്ധി​ച്ചി​ട​ത്തോ​ളം ഇ​ത് ‘സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​ത്തി​ന്റെ സം​സ്കാ​ര​മാ​ണ്’. ഇ​തി​ൽ ‘കേ​ൾ​വി​യു​ടെ ക​ല​യും’ പ്ര​ധാ​നം​ത​ന്നെ. അ​ഭി​പ്രാ​യ സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​ത്തെ​പ്പോ​ലെ, പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ന സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​ത്തെ​പ്പോ​ലെ, എ​ല്ലാ​ത്ത​രം സ്വേ​ച്ഛാ​ധി​പ​ത്യ​ത്തി​ൽ​നി​ന്നും ‘അ​പ​ര​ന്റെ’ ‘അ​പ​ര​ത്വ​ത്തെ’ സം​ര​ക്ഷി​ക്കാ​ൻ ഇ​ത് അ​ത്യ​ന്താ​പേ​ക്ഷി​ത​മാ​ണെ​ന്ന് ഗാ​ന്ധി​ജി ക​രു​തി. എ​ല്ലാ ജീ​വി​ത​ങ്ങ​ളും പ​ര​സ്പ​രം ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ടു​നി​ൽ​ക്കു​ന്നു​വെ​ന്നും ‘അ​പ​ര​ന്റെ’ ‘അ​പ​ര​ത്വ​ത്തോ​ട്’ നി​സ്സം​ഗ​ത​യോ ശ​ത്രു​ത​യോ പു​ല​ർ​ത്തു​ന്ന​വ​ർ ന​ന്മ അ​ശേ​ഷം ഇ​ല്ലാ​ത്ത​വ​രാ​ണെ​ന്നും വി​വ​ക്ഷ.

സ്വ​ന്തം ജീ​വി​ത​ത്തി​ലൂ​ടെ ഇ​ത് അ​ദ്ദേ​ഹം സാ​ക്ഷാ​ത്ക​രി​ക്കു​ന്നു​മു​ണ്ട്. ഗാ​ന്ധി​ജി​യു​ടെ ഏ​റ്റ​വും വ​ലി​യ വി​മ​ർ​ശ​ക​ർ​ക്കു​പോ​ലും ഒ​രു കാ​ര്യം സ​മ്മ​തി​ക്കാ​തെ ത​ര​മി​ല്ല -അ​ദ്ദേ​ഹം ‘അ​പ​ര​നെ​യും’ അ​യാ​ളു​ടെ നി​ല​പാ​ടു​ക​ളെ​യും ആ​ദ​രി​ച്ചി​രു​ന്നു. ത​ന്റെ കാ​ഴ്ച​പ്പാ​ടു​ക​ളോ​ടും രീ​തി​ക​ളോ​ടും വി​യോ​ജി​ച്ച​വ​രു​ടെ വാ​ദം സാ​കൂ​തം കേ​ട്ടു, വി​യോ​ജി​പ്പി​നു​ള്ള അ​വ​രു​ടെ അ​വ​കാ​ശ​ത്തെ ബ​ഹു​മാ​നി​ച്ചു.

സ​ന്ത​ത​സ​ഹ​ചാ​രി​യാ​യി​രു​ന്ന മ​നു​വി​ന്റെ അ​ഭി​പ്രാ​യ​ത്തി​ൽ ഗാ​ന്ധി​ജി ത​നി​ക്ക് ല​ഭി​ച്ച ഒ​രോ ക​ത്തി​നും, അ​ത് എ​ത്ര​ത​ന്നെ വി​ദ്വേ​ഷം വ​മി​പ്പി​ക്കു​ന്ന​താ​യി​രു​ന്നെ​ങ്കി​ലും, ക​ണി​ശ​ത​യോ​ടെ മ​റു​പ​ടി എ​ഴു​തി​യ​താ​യി കാ​ണാം.

ഭി​ന്ന​ത​ക​ളെ സം​ഗ​മ​ങ്ങ​ളാ​ക്കു​ന്ന രാ​ഷ്ട്രീ​യം

ഇ​തി​ൽ​നി​ന്നെ​ല്ലാം ഊ​റി​ക്കൂ​ടു​ന്ന​താ​ണ് ഗ​ാന്ധി​ജി​യു​ടെ രാ​മ​രാ​ജ്യ സ​ങ്ക​ൽ​പ​വും ദേ​ശീ​യ​ത​യെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള നി​ല​പാ​ടും. മ​ത​പ​ര​മാ​യി രാ​മ​രാ​ജ്യം ഭൂ​മി​യി​ലെ ദൈ​വ രാ​ജ്യ​വും രാ​ഷ്ട്രീ​യ​മാ​യി അ​ത് വ​ർ​ഗ-​വ​ർ​ണ-​ലിം​ഗ-​മ​ത അ​സ​മ​ത്വ​മി​ല്ലാ​ത്ത പ​രി​പൂ​ർ​ണ ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​വു​മാ​ണ്.

‘അ​തി​ൽ ഭൂ​മി​യും ഭ​ര​ണ​കൂ​ട​വും ജ​ന​ങ്ങ​ളു​ടെ​താ​ണ്, നീ​തി​യു​ടെ ന​ട​ത്തി​പ്പ് കൃ​ത്യ​വും ചെ​ല​വ് കു​റ​ഞ്ഞ​തും സ​മ്പൂ​ർ​ണ​വു​മാ​ണ്... ആ​രാ​ധ​ന സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​വും അ​ഭി​പ്രാ​യ​സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​വും മാ​ധ്യ​മ​സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​വും കു​റ്റ​മ​റ്റ​താ​ണ്”. ‘ഇ​ത് സ​ഫ​ലീ​ക​രി​ക്കാ​നാ​കാ​ത്ത സ്വ​പ്ന​മാ​യി​രി​ക്കാം. പ​ക്ഷേ, ഞാ​ൻ ഈ ​സ്വ​പ്ന​ലോ​ക​ത്ത് ജീ​വി​ക്കാ​നാ​ഗ്ര​ഹി​ക്കു​ന്നു’, -ഗാ​ന്ധി​ജി പ​റ​ഞ്ഞു.

മു​ക​ളി​ൽ സൂ​ചി​പ്പി​ച്ച കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളോ​ട് ചേ​ർ​ന്നു​നി​ൽ​ക്കു​ന്ന​താ​ണ് ഇ​ന്ത്യ​ൻ ദേ​ശീ​യ​ത​യെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള ഗാ​ന്ധി​യ​ൻ കാ​ഴ്ച​പ്പാ​ടും. ജി​ന്ന​യു​ടെ ദ്വി​രാ​ഷ്ട്ര സി​ദ്ധാ​ന്ത​ത്തി​ന്റെ​യും മ​ത​ത്തെ​യും സം​സ്കാ​ര​ത്തെ​യും സ​മ​ന്വ​യി​പ്പി​ക്കു​ന്ന സ​വ​ർ​ക്ക​റു​ടെ​യും ഗോ​ൾ​വാ​ൾ​ക്ക​റു​ടെ​യും നി​ല​പാ​ടി​ന്റെ​യും പ​ശ്ചാ​ത്ത​ല​ത്തി​ൽ വേ​ണം അ​തി​നെ വി​ല​യി​രു​ത്തേ​ണ്ട​ത്.

ലോ​ക​ത്ത് ഒ​രി​ട​ത്തും മ​ത​വും ദേ​ശീ​യ​ത​യും പൂ​ര​ക​മാ​കു​ന്നി​ല്ലെ​ന്ന് അ​ദ്ദേ​ഹം സൂ​ചി​പ്പി​ക്കു​ന്നു. ‘ഇ​ന്ത്യ ഹി​ന്ദു​ക്ക​ളു​ടേ​താ​ണെ​ന്ന് വി​ശ്വ​സി​ക്കു​ന്ന​വ​ർ സ്വ​പ്ന​ലോ​ക​ത്താ​ണ് ജീ​വി​ക്കു​ന്ന​ത്. ഹി​ന്ദു​ക്ക​ളും മു​സ്‍ലിം​ക​ളും ക്രൈ​സ്ത​വ​രും പാ​ഴ്സി​ക​ളും ഇ​ന്ത്യ​ക്കാ​രും ഐ​ക്യ​പ്പെ​ട്ട് ക​ഴി​യേ​ണ്ട​വ​രു​മാ​ണ്’,

-അ​ദ്ദേ​ഹം വ്യ​ക്ത​മാ​ക്കു​ന്നു. പ്രാ​ദേ​ശി​ക​മാ​യും സാം​സ്കാ​രി​ക​മാ​യു​മു​ള്ള പൊ​തു ഈ​ടു​വെ​പ്പു​ക​ൾ മ​ത​വൈ​ജാ​ത്യ​ങ്ങ​ളെ ക​വ​ച്ചു​വെ​ക്കു​ന്നു എ​ന്ന സൂ​ച​ന മ​റ്റൊ​രി​ട​ത്ത് അ​ദ്ദേ​ഹം മു​ന്നോ​ട്ടു​വെ​ക്കു​ന്നു. തൊ​ഴി​ലാ​ളി​വ​ർ​ഗ ഐ​ക്യം ഉ​റ​പ്പി​ക്കു​ന്ന​തി​ലും ജാ​തി-​മ​ത ഭി​ന്ന​ത​ക​ൾ ഇ​ല്ലാ​താ​ക്കു​ന്ന​തി​ലും തൊ​ഴി​ലി​നു​ള്ള പ​ങ്കി​നെ​ക്കു​റി​ച്ച് മു​പ്പ​തു​ക​ളി​ൽ ത​ന്നെ അ​ദ്ദേ​ഹം എ​ഴു​തി​യി​രു​ന്നു എ​ന്ന​ത് സ്മ​ര​ണീ​യ​മാ​ണ്.

1947 സെ​പ്റ്റം​ബ​ർ 14ന്‌ ​ന​വ​ഖാ​ലി​യി​ലെ ജ​ന​ങ്ങ​ളോ​ട് ആ​ഹ്വാ​നം​ചെ​യ്ത​തും ഇ​തു​ത​ന്നെ- ‘മ​ത​ങ്ങ​ളു​ടെ കെ​ട്ടു​പാ​ടു​ക​ൾ മ​റ​ന്നു​കൊ​ണ്ട് നി​ങ്ങ​ൾ നെ​യ്ത്തു​കാ​രും മ​ത്സ​ത്തൊ​ഴി​ലാ​ളി​ക​ളും ക​ർ​ഷ​ക​രു​മാ​യി മാ​റു​ക’. ‘മ​തം ദേ​ശീ​യ​ത​യു​ടെ മാ​പി​നി​യ​ല്ലെ​ന്നും അ​ത് ദൈ​വ​വും മ​നു​ഷ്യ​നും ത​മ്മി​ലെ വ്യ​ക്തി​പ​ര​മാ​യ ഏ​ർ​പ്പാ​ടാ​ണെ’​ന്നും 1947 ജൂ​ൺ 29ന് ‘​ഹ​രി​ജ​നി​ൽ’ അ​ദ്ദേ​ഹം എ​ഴു​തി. മി​ശ്ര​വി​വാ​ഹ​ത്തോ​ട് പു​ല​ർ​ത്തി​യി​രു​ന്ന എ​തി​ർ​പ്പും ഇ​ക്കാ​ല​ത്ത് അ​ദ്ദേ​ഹം പി​ൻ​വ​ലി​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്.

ഭി​ന്ന​ത​ക​ളെ സം​ഗ​മ​ങ്ങ​ളാ​ക്കു​ന്ന​താ​ണ് ഗാ​ന്ധി​യ​ൻ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തി​ന്റെ പൊ​രു​ൾ. അ​വ​യെ സ​മ​ര​സ​പ്പെ​ടു​ത്താ​ൻ സാ​ധി​ക്കാ​ത്തി​ട​ത്ത് അ​വ​യെ അ​ദ്ദേ​ഹം ഒ​രു​മി​ച്ച് കൊ​ണ്ടു​ന​ട​ന്നു, ഇ​രു​കാ​ലി​ലും ര​ണ്ടു​ത​രം ചെ​രു​പ്പി​ട്ടി​രു​ന്ന ക​വി പി. ​കു​ഞ്ഞി​രാ​മ​ൻ നാ​യ​രെ പോ​ലെ. ദൈ​വ​ത്തെ​യും മ​നു​ഷ്യ​നെ​യും പ്രാ​ർ​ഥ​ന​യെ​യും പ്ര​വൃ​ത്തി​യെ​യും ശാ​സ്ത്ര​ത്തെ​യും മ​ത​ത്തെ​യും വി​ശ്വാ​സ​ത്തെ​യും വ​സ്തു​ത​ക​ളെ​യും അ​ദ്ദേ​ഹം കൂ​ടെ​ക്കൂ​ട്ടി.

ഇ​തി​നാ​വ​ശ്യ​മാ​യി​രു​ന്ന ഭാ​വ​ന​യും നി​സ്വാ​ർ​ഥ​ത​യും ദാ​ർ​ശ​നി​ക​ത​യും അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന് ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. ഗാ​ന്ധി​ജി​യി​ൽ​നി​ന്ന് ന​രേ​ന്ദ്ര മോ​ദി​യി​ൽ എ​ത്തി​നി​ൽ​ക്കു​ന്ന ഇ​ന്ത്യ​ൻ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തി​ന് ഇ​ന്ന് ഇ​ല്ലാ​ത്ത​തും ഇ​തു​ത​ന്നെ. ഇ​ന്ത്യ​ൻ രാ​ഷ്ട്രീ​യം ഗ്ര​ഹ​ണി​ബാ​ധി​ച്ച കു​ട്ടി​യെ​പോ​ലെ പ​ള്ള വീ​ർ​ത്തും (അ​ധി​കാ​ര ദു​ര മൂ​ത്ത്) ഉ​ട​ലൊ​ട്ടി​യും(​ജ​നാ​ധി​പ​ത്യം ശോ​ഷി​ച്ചു) നി​ൽ​ക്കു​ന്നു.

Show Full Article
Girl in a jacket

Don't miss the exclusive news, Stay updated

Subscribe to our Newsletter

By subscribing you agree to our Terms & Conditions.

Thank You!

Your subscription means a lot to us

Still haven't registered? Click here to Register

TAGS:Mahatma GandhiIndia newsPolitics
News Summary - Gandhian Politics and Indian Nationalism
Next Story