Begin typing your search above and press return to search.
proflie-avatar
Login
exit_to_app
exit_to_app
Homechevron_rightOpinionchevron_rightOpen Forumchevron_rightമ​ഹാ​ത്മ അ​യ്യ​ൻ​കാ​ളി...

മ​ഹാ​ത്മ അ​യ്യ​ൻ​കാ​ളി കാ​ല​ത്തി​ന്റെ ആ​വ​ശ്യം

text_fields
bookmark_border
മ​ഹാ​ത്മ അ​യ്യ​ൻ​കാ​ളി കാ​ല​ത്തി​ന്റെ ആ​വ​ശ്യം
cancel
ദി​​വാ​​ൻ ഉ​​ൾ​​പ്പെ​​ടെ​​യു​​ള്ള​​വ​​രെ ക​​ണ്ട​​തി​​ന്റെ ഫ​​ല​​മാ​​യി, വി​​ദ്യാ​​ല​​യ പ്ര​​വേ​​ശ​​നം നി​​ഷേ​​ധി​​ക്കു​​ന്ന​​വ​​ർ​​ക്കെ​​തി​​രെ ശി​​ക്ഷ​​ണ ന​​ട​​പ​​ടി​​ക​​ളോ​​ടെ 1910ൽ ​​ര​​ണ്ടാ​​മ​​ത്തെ വി​​ദ്യാ​​ല​​യ പ്ര​​വേ​​ശ​​ന ഉ​​ത്ത​​ര​​വി​​റ​​ക്കാ​​നാ​​യി. ഈ ​​ഉ​​ത്ത​​ര​​വ് ഇ​​റ​​ങ്ങേ​​ണ്ട താ​​മ​​സം സ്വ​​ദേ​​ശാ​​ഭി​​മാ​​നി രാ​​മ​​കൃ​​ഷ്ണ​​പി​​ള്ള ത​​ന്റെ പ​​​ത്രാ​​ധി​​പ​​ത്യ​​ത്തി​​ലു​​ള്ള പ​​ത്ര​​ത്തി​​ൽ പു​​ല​​യ​​രു​​ടെ വി​​ദ്യാ​​ല​​യ പ്ര​​വേ​​ശ​​ന​​ത്തി​​നെ​​തി​​രെ രൂ​​ക്ഷ​​മാ​​യ മു​​ഖ​​പ്ര​​സം​​ഗ​​മെ​​ഴു​​തി

കേ​ര​ള​ത്തി​ന്റെ സാ​മൂ​ഹി​ക രം​ഗ​ത്ത് ന​ട​മാ​ടി​ക്കൊ​ണ്ടി​രു​ന്ന ജാ​തി അ​തി​ക്ര​മ​ങ്ങ​ൾ​ക്കും ക്രൂ​ര​ത​ക​ൾ​ക്കും മ​നു​ഷ്യാ​വ​കാ​ശ ധ്വം​സ​ന​ങ്ങ​ൾ​ക്കു​മെ​തി​രെ പ​ട​ന​യി​ച്ച മ​ഹാ​ത്മ അ​യ്യ​ൻ​കാ​ളി​യു​ടെ 160ാം ജ​ന്മ​ദി​ന​മാ​ണ് ആ​ഗ​സ്റ്റ് 28ന്.

​അ​യ്യ​ൻ​കാ​ളി​യി​ലൂ​ടെ ഉ​രു​ത്തി​രി​ഞ്ഞ കാ​ലം മാ​റ്റ​ങ്ങ​ളു​ടേ​താ​യി​രു​ന്നു. അ​ത് താ​നേ സം​ഭ​വി​ച്ച​ത​ല്ല, ആ​ർ​ജ​വ​ത്തോ​ടെ മാ​റ്റി​യെ​ടു​ത്ത​താ​ണ്. ഏ​വ​രെ​യും കാ​ൽ​ക്കീ​ഴി​ലാ​ക്കി ച​വി​ട്ടി​മെ​തി​ച്ച് വാ​ണ​രു​ളി​യ സ​വ​ർ​ണ മാ​ട​മ്പി​പ്പ​ട​ക്ക് അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്റെ പോ​ർ​വീ​ര്യ​ത്തി​നു​മു​ന്നി​ൽ അ​ടി​യ​റ പ​റ​യേ​ണ്ടി​വ​രു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു.

വെ​ങ്ങാ​നൂ​ർ​ദേ​ശ​ത്ത് കു​ന്നി​ൽ മു​ടി​പ്പു​ര മേ​ലേ​വീ​ട്ടി​ൽ അ​യ്യ​​ന്റെ​യും മാ​ല​യു​ടെ​യും മൂ​ത്ത മ​ക​നാ​യി 1868ൽ ​ജ​നി​ച്ച കാ​ളി​ക്ക് പ​ഠ​ന​ഭാ​ഗ്യം സി​ദ്ധി​ച്ചി​രു​ന്നി​ല്ല. പു​ല​യ​ർ​ക്ക് അ​ക്കാ​ല​ത്ത് സ്കൂ​ൾ പ്ര​വേ​ശ​നം നി​ഷേ​ധി​ക്ക​പ്പെ​ട്ടി​രി​ക്കു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു​വ​ല്ലോ. യൗ​വ​നാ​രം​ഭ​ത്തി​നു​മു​മ്പേ മാ​താ​പി​താ​ക്ക​ൾ​ക്കൊ​പ്പം ജ​ന്മി​യു​ടെ കൃ​ഷി​യി​ട​ത്തി​ൽ പ​ണി​ക്കി​റ​ങ്ങി. അ​യി​ത്ത ജാ​തി​ക്കാ​ർ​ക്ക് കു​ളി​ക്കാ​നോ മു​ണ്ടു​ന​ന​ക്കാ​നോ അ​നു​മ​തി​യി​ല്ലാ​തി​രു​ന്ന പി​ച്ചീ​ട്ടു കു​ള​ത്തി​ൽ കൂ​ട്ടു​കാ​ർ​ക്കൊ​പ്പം ഇ​റ​ങ്ങി​ക്കു​ളി​ച്ച​ത് മേ​ൽ​ജാ​തി​ക്കാ​രു​ടെ കോ​പ​ത്തി​നി​ര​യാ​ക്കി.

സം​ഭ​വ​മ​റി​ഞ്ഞ പി​താ​വ് വ​ഴ​ക്കു​പ​റ​ഞ്ഞ് ത​ല്ലാ​നോ​ങ്ങി​യെ​ങ്കി​ലും അ​മ്മ ത​ട​സ്സം​നി​ന്നു. സാ​മൂ​ഹി​ക അ​നാ​ചാ​ര​ങ്ങ​ൾ​ക്കെ​തി​രെ​യു​ള്ള ആ​ദ്യ കാ​ൽ​വെ​പ്പാ​യി​രു​ന്നു പി​ച്ചീ​ട്ടു​കു​ള​ത്തി​ലെ കു​ളി. യു​വാ​വാ​യി മാ​റി​യ അ​യ്യ​ൻ​കാ​ളി സ​മ​പ്രാ​യ​ക്കാ​രെ സം​ഘ​ടി​പ്പി​ച്ച് ക​ള​രി അ​ഭ്യാ​സ​മു​റ​ക​ൾ പ​ഠി​ച്ചെ​ടു​ത്തു. 1893ൽ ​വി​ല്ലു​വ​ണ്ടി​യി​ലേ​റി സ​ഞ്ചാ​ര​സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​ത്തി​നു​വേ​ണ്ടി ന​ട​ത്തി​യ സ​മ​ര​യാ​ത്ര ച​രി​ത്രം സൃ​ഷ്ടി​ക്കു​ക മാ​ത്ര​മ​ല്ല ദൂ​ര​വ്യാ​പ​ക ഫ​ല​ങ്ങ​ൾ സൃ​ഷ്ടി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്തു. ഈ ​സ​മ​രാ​വേ​ശ​ത്തി​ന്റെ തു​ട​ർ​ച്ച​യാ​ണ് 1898ൽ ​ബാ​ല​രാ​മ​പു​ര​ത്തും ചാ​ലി​യ​ത്തെ​രു​വി​ലും ആ​റാ​ലും​മൂ​ട് ച​ന്ത​യി​ലും മ​റ്റും സ​ഞ്ചാ​ര​ത്തി​നും കൊ​ടു​ക്ക​ൽ വാ​ങ്ങ​ലി​നു​മു​ള്ള അ​വ​കാ​ശ​ത്തി​നാ​യി സ​വ​ർ​ണ മാ​ട​മ്പി​പ്പ​ട​ക​ളു​മാ​യി ന​ട​ത്തി​യ ഏ​റ്റു​മു​ട്ട​ലു​ക​ൾ.

1904ൽ ​സ്കൂ​ൾ പ്ര​വേ​ശ​നം നി​ഷേ​ധി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട അ​യി​ത്ത ജാ​തി കു​ട്ടി​ക​ൾ​ക്കാ​യി വെ​ങ്ങാ​നൂ​രി​ൽ ഒ​രു കു​ടി​പ്പ​ള്ളി​ക്കൂ​ടം സ്വ​ന്തം കൈ​ക​ളാ​ൽ നി​ർ​മി​ച്ചു. അ​ത് അ​തേ​രാ​ത്രി ത​ന്നെ തീ​വെ​ച്ച് ന​ശി​പ്പി​ക്ക​പ്പെ​ട്ടു. വീ​ണ്ടും നി​ർ​മാ​ണ​വും സം​ഹാ​ര​വും ആ​വ​ർ​ത്തി​ക്ക​പ്പെ​ട്ടു. തീ​വെ​ക്കാ​നെ​ത്തി​യ മേ​ൽ​ജാ​തി​ക്കാ​രെ കാ​യി​ക​മാ​യി നേ​രി​ട്ട​തോ​ടെ അ​ക്ര​മി​ക​ൾ പി​ന്മാ​റി. അ​ന്നും പു​ല​യ​ക്കു​ട്ടി​ക​ൾ​ക്ക് സ്കൂ​ൾ പ്ര​വേ​ശ​നം ഒ​രു വി​ദൂ​ര സ്വ​പ്ന​മാ​യി​രു​ന്നു. അ​ത് എ​ന്തു വി​ല​കൊ​ടു​ത്തും സാ​ധ്യ​മാ​ക്കി​യേ അ​ട​ങ്ങൂ എ​ന്ന് അ​യ്യ​ൻ​കാ​ളി തീ​രു​മാ​നി​ച്ചു​റ​പ്പി​ച്ചു.

അ​തി​ന്റെ ഭാ​ഗ​മാ​യാ​ണ് കേ​ര​ളം​ക​ണ്ട ആ​ദ്യ കാ​ർ​ഷി​ക സ​മ​ര​ത്തി​ന് തെ​ക്കേ​വി​ള നെ​ൽ​പാ​ട​ശേ​ഖ​ര​ത്തി​ൽ​വെ​ച്ച് അ​ദ്ദേ​ഹം ആ​ഹ്വാ​നം ചെ​യ്ത​ത്. മൂ​ന്നു​വ​ർ​ഷ​ക്കാ​ലം ഈ ​സ​മ​രം നീ​ണ്ടു. കൃ​ഷി​യി​റ​ക്കാ​നാ​വാ​തെ വ​യ​ലു​ക​ളി​ൽ മു​ട്ടി​പ്പു​ല്ല് കി​ളി​ർ​ത്തു. ഒ​ടു​വി​ൽ രാ​ജ​ഭ​ര​ണ​കൂ​ടം ഇ​ട​പെ​ട്ടു. സ​മ​രം ഒ​ത്തു​തീ​ർ​പ്പാ​ക്കാ​ൻ അ​ന്ന​ത്തെ ഫ​സ്റ്റ്ക്ലാ​സ് മ​ജി​സ്ട്രേ​റ്റ് ക​ണ്ട​ല നാ​ഗ​ൻ​പി​ള്ള​യെ അ​ന്വേ​ഷ​ണ ഉ​ദ്യോ​ഗ​സ്ഥ​നാ​യി ദി​വാ​ൻ വി.​എ​സ്. റാ​വു നി​യോ​ഗി​ച്ചു. നാ​ഗ​ൻ​പി​ള്ള​യു​ടെ ഇ​ട​പെ​ട​ലി​നെ​ത്തു​ട​ർ​ന്ന് സ​മ​രം ഒ​ത്തു​തീ​രു​ക​യും അ​യി​ത്ത​ജാ​തി​ക്കു​ട്ടി​ക​ൾ​ക്ക് സ്കൂ​ൾ​പ്ര​വേ​ശ​നം ഉ​റ​പ്പു​ന​ൽ​കി 1907ൽ ​ആ​ദ്യ​ത്തെ സ​ർ​ക്കാ​ർ ഉ​ത്ത​ര​വ് പു​റ​ത്തി​റ​ങ്ങു​ക​യും ചെ​യ്തു. എ​ന്നാ​ൽ, ഒ​രു സ​ർ​ക്കാ​ർ സ്കൂ​ളി​ലും പു​ല​യ​ക്കി​ടാ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് പ്ര​വേ​ശ​നം ല​ഭി​ച്ചി​ല്ല. അ​ധി​കാ​ര കേ​​ന്ദ്ര​ങ്ങ​ളി​ൽ ക​യ​റി​യി​റ​ങ്ങി നി​വേ​ദ​ന​ങ്ങ​ൾ സ​മ​ർ​പ്പി​ക്ക​വേ​യാ​ണ് ഒ​രു സം​ഘ​ട​ന​യു​ടെ ആ​വ​ശ്യ​ക​ത ബോ​ധ്യ​പ്പെ​ടു​ന്ന​തും ‘സാ​ധു​ജ​ന പ​രി​പാ​ല​ന സം​ഘം’ രൂ​പ​വ​ത്ക​രി​ക്കു​ന്ന​തും.

ദി​വാ​ൻ ഉ​ൾ​പ്പെ​ടെ​യു​ള്ള​വ​രെ ക​ണ്ട​തി​ന്റെ ഫ​ല​മാ​യി, വി​ദ്യാ​ല​യ പ്ര​വേ​ശ​നം നി​ഷേ​ധി​ക്കു​ന്ന​വ​ർ​ക്കെ​തി​രെ ശി​ക്ഷ​ണ ന​ട​പ​ടി​ക​ളോ​ടെ 1910ൽ ​ര​ണ്ടാ​മ​ത്തെ വി​ദ്യാ​ല​യ പ്ര​വേ​ശ​ന ഉ​ത്ത​ര​വി​റ​ക്കാ​നാ​യി. ഈ ​ഉ​ത്ത​ര​വ് ഇ​റ​ങ്ങേ​ണ്ട താ​മ​സം സ്വ​ദേ​ശാ​ഭി​മാ​നി രാ​മ​കൃ​ഷ്ണ​പി​ള്ള ത​ന്റെ പ​​ത്രാ​ധി​പ​ത്യ​ത്തി​ലു​ള്ള പ​ത്ര​ത്തി​ൽ പു​ല​യ​രു​ടെ വി​ദ്യാ​ല​യ പ്ര​വേ​ശ​ന​ത്തി​നെ​തി​രെ രൂ​ക്ഷ​മാ​യ മു​ഖ​പ്ര​സം​ഗ​മെ​ഴു​തി.

1911 ഡി​സം​ബ​ർ അ​ഞ്ചി​ന് തി​രു​വി​താം​കൂ​ർ പ്ര​ജാ​സ​ഭ​യി​ലെ ആ​ദ്യ പു​ല​യ പ്ര​തി​നി​ധി​യാ​യി അ​യ്യ​ൻ​കാ​ളി നാ​മ​നി​ർ​ദേ​ശം ചെ​യ്യ​പ്പെ​ട്ടു. ​പ്ര​ജാ​സ​ഭ വ​ഴി​യും ദി​വാ​ൻ വ​ഴി​യും വി​ദ്യാ​ഭ്യാ​സ അ​വ​കാ​ശ​ത്തി​നാ​യി അ​ദ്ദേ​ഹം നി​ര​ന്ത​ര പ​രി​ശ്ര​മ​ങ്ങ​ൾ തു​ട​ർ​ന്നു. 1914ൽ ​വീ​ണ്ടും വി​ദ്യാ​ല​യ പ്ര​വേ​ശ​ന ഉ​ത്ത​ര​വ് പു​​റ​പ്പെ​ടു​വി​ച്ചു സ​ർ​ക്കാ​ർ. ഇ​തി​ന്റെ കോ​പ്പി​യു​മാ​യി വെ​ള്ളൂ​ർ​കോ​ണം പ​ര​മേ​ശ്വ​ര​ന്റെ മ​ക്ക​ളാ​യ പ​ഞ്ച​മി​യെ​യും കൊ​ച്ചു​കു​ട്ടി​യെ​യും​കൊ​ണ്ട് അ​യ്യ​ൻ​കാ​ളി​യും അ​നു​ച​ര​ന്മാ​രും ഊ​രൂ​ട്ട​മ്പ​ലം പെ​ൺ​പ​ള്ളി​ക്കൂ​ട​ത്തി​ലെ​ത്തി.

അ​ന്ന​തൊ​രു സ്വ​കാ​ര്യ മാ​നേ​ജ്മെ​ന്റ് സ്കൂ​ളാ​യി​രു​ന്നു. ഉ​ത്ത​ര​വി​ന് ഒ​രു വി​ല​യും ക​ൽ​പി​ക്കാ​ഞ്ഞ സ്കൂ​ള​ധി​കൃ​ത​ർ അ​യി​ത്ത ജാ​തി​ക്കാ​രെ ഒ​രു കാ​ര​ണ​വ​ശാ​ലും പ്ര​വേ​ശി​പ്പി​ക്കി​ല്ലെ​ന്ന് തീ​ർ​ത്തു​പ​റ​ഞ്ഞു. അ​യ്യ​ൻ​കാ​ളി​യെ​യും സം​ഘ​ത്തെ​യും മ​ർ​ദി​ക്കാ​നും ഒ​രു​മ്പെ​ട്ടു സ​വ​ർ​ണ സം​ഘം. എ​ല്ലാ എ​തി​ർ​പ്പു​ക​ളെ​യും ഭേ​ദി​ച്ച് അ​യ്യ​ൻ​കാ​ളി ആ ​ബാ​ലി​ക​മാ​രെ ക്ലാ​സ് മു​റി​യി​ലെ ബെ​ഞ്ചി​ൽ കൊ​ണ്ടി​രു​ത്തി. അ​ക്ര​മി​സം​ഘം അ​യ്യ​ൻ​കാ​ളി​യെ മ​ർ​ദി​ക്കു​ക​യും അ​ന്നു​രാ​ത്രി ത​ന്നെ സ്കൂ​ൾ അ​ഗ്നി​ക്കി​ര​യാ​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്തു.

ആ ​തീ​യി​ൽ വേ​വാ​ത്ത ഒ​രു ബെ​ഞ്ച് മാ​ത്രം അ​വ​ശേ​ഷി​ച്ചു. ഒ​രു നൂ​റ്റാ​ണ്ട് പി​ന്നി​ട്ടെ​ങ്കി​ലും ആ ​ബെ​ഞ്ച് ഇ​ന്നും ഒ​രു ച​രി​ത്ര സ്മാ​ര​ക​മാ​യി സൂ​ക്ഷി​ക്കു​ന്നു. ആ ​സ്കൂ​ളി​നി​ന്ന് പ​ഞ്ച​മി സ്മാ​ര​ക യു.​പി സ്കൂ​ൾ എ​ന്നാ​ണ് പേ​ര്. ഊ​രൂ​ട്ട​മ്പ​ലം സ്കൂ​ൾ​ പ്ര​വേ​ശ​ന ക​ലാ​പം ക​ത്തി​പ്പി​ടി​ച്ച് തൊ​ണ്ണൂ​റാ​മാ​ണ്ട് ക​ലാ​പ​മാ​യി മാ​റു​ക​യും ഒ​ട്ട​ന​വ​ധി പ​ട്ടി​ണി​പ്പാ​വ​ങ്ങ​ളു​ടെ കു​ടി​ലു​ക​ളും ആ​ടു​മാ​ടു​ക​ൾ ഉ​ൾ​പ്പെ​ടെ ജീ​വി​ത​മാ​ർ​ഗ​ങ്ങ​ളും സ​വ​ർ​ണ അ​ക്ര​മി​ക​ൾ തീ​വെ​ച്ച് ന​ശി​പ്പി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്തു. അ​യി​ത്ത​ജാ​തി പെ​ൺ​കു​ട്ടി​ക​ളും സ്ത്രീ​ക​ളും ബ​ലാ​ത്സം​ഗ​ത്തി​നി​ര​യാ​യി. ഈ ​വേ​ദ​നി​പ്പി​ക്കു​ന്ന യാ​ഥാ​ർ​ഥ്യ​ങ്ങ​ളൊ​ന്നും കേ​ര​ള ച​രി​ത്ര​ത്തി​ൽ സ്ഥാ​നം​പി​ടി​ച്ചി​ട്ടി​ല്ല.

അ​യ്യ​ൻ​കാ​ളി എ​ന്ന ച​രി​ത്ര​പു​രു​ഷ​ൻ ന​ട​ത്തി​യ ഒ​ട്ട​ന​വ​ധി പോ​രാ​ട്ട​ങ്ങ​ളെ​ക്കു​റി​ച്ച് ഇ​നി​യും പ​റ​യാ​നു​ണ്ട്. തി​ക​ച്ചും നി​ര​ക്ഷ​ര​മാ​യ ഒ​രു പ​ശ്ചാ​ത്ത​ല​ത്തി​ൽ​നി​ന്ന് പൊ​രു​തി മു​ന്നേ​റി​വ​ന്ന് സ​ഞ്ചാ​ര സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യം, സ്ത്രീ ​മു​ന്നേ​റ്റം, വി​ദ്യാ​ഭ്യാ​സ അ​വ​കാ​ശം, തൊ​ഴി​ലാ​ളി മു​ന്നേ​റ്റം, സ​മ​ത്വ​ത്തി​നാ​യു​ള്ള അ​വ​കാ​ശം എ​ന്നി​ങ്ങ​നെ മ​നു​ഷ്യ​ജീ​വി​ത​ത്തി​ന്റെ സ​ക​ല മ​ണ്ഡ​ല​ങ്ങ​ളി​ലും അ​ട​യാ​ള​മു​ദ്ര ചാ​ർ​ത്തി​യ ഇ​തു​പോ​ലൊ​രു നാ​യ​ക​നെ കേ​ര​ള ച​രി​ത്ര​ത്തി​ൽ ചൂ​ണ്ടി​ക്കാ​ണി​ക്കാ​നാ​വി​ല്ല.

അ​യ്യ​ൻ​കാ​ളി ഉ​യ​ർ​ത്തി​യ മു​ദ്രാ​വാ​ക്യ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് അ​ന്ന​ത്തേ​ക്കാ​ളേ​റെ പ്ര​സ​ക്തി​യു​ള്ള കാ​ല​ത്താ​ണ് നാ​മി​ന്ന്. അ​ന്ന് സ്കൂ​ൾ പ്ര​വേ​ശ​ന​മാ​ണ് നി​ഷേ​ധി​ച്ചി​രു​ന്ന​തെ​ങ്കി​ൽ ഇ​ന്ന് ദ​ലി​ത്-​പി​ന്നാ​ക്ക ഉ​ന്ന​ത വി​ദ്യാ​ഭ്യാ​സ​വും തൊ​ഴി​ൽ അ​വ​കാ​ശ​ങ്ങ​ളും നി​ഷേ​ധി​ക്കാ​നാ​ണ് സ​വ​ർ​ണ സം​ഘ​ങ്ങ​ൾ ആ​ഞ്ഞു ശ്ര​മി​ക്കു​ന്ന​ത്. സ്കൂ​ളു​ക​ളി​ലെ വി​വേ​ച​ന​പൂ​ർ​ണ​മാ​യ പെ​രു​മാ​റ്റ​ത്തെ​ത്തു​ട​ർ​ന്ന് ദ​ലി​ത് കു​ഞ്ഞു​ങ്ങ​ൾ സ്വ​യം​ഹ​ത്യ​ക്കു​പോ​ലും നി​ർ​ബ​ന്ധി​ത​രാ​വു​ന്നു​വെ​ന്നു​വ​രു​കി​ൽ മ​ഹാ​ത്മ ഉ​യ​ർ​ത്തി​യ മു​ദ്രാ​വാ​ക്യ​ങ്ങ​ൾ കൂ​ടു​ത​ൽ ഉ​ച്ച​ത്തി​ൽ മു​ഴ​ക്കു​ക മാ​ത്ര​മാ​ണ് ന​മു​ക്ക് മു​ന്നി​ലു​ള്ള മാ​ർ​ഗം. അ​ത് ന​മ്മെ സ്വ​ത​ന്ത്ര​രാ​ക്കും.

(ച​രി​ത്ര​കാ​ര​നും അ​യ്യ​ൻ​കാ​ളി ജീ​വ​ച​രി​ത്രം ഉ​ൾ​പ്പെ​ടെ നി​ര​വ​ധി പു​സ്ത​ക​ങ്ങ​ളു​ടെ ര​ച​യി​താ​വു​മാ​ണ് ലേ​ഖ​ക​ൻ)

Show Full Article
Girl in a jacket

Don't miss the exclusive news, Stay updated

Subscribe to our Newsletter

By subscribing you agree to our Terms & Conditions.

Thank You!

Your subscription means a lot to us

Still haven't registered? Click here to Register

TAGS:ayyankaliayyankali era
News Summary - Mahatma Ayyankali
Next Story