Begin typing your search above and press return to search.
proflie-avatar
Login
exit_to_app
exit_to_app
Homechevron_rightOpinionchevron_rightOpen Forumchevron_rightവക്കം മൗലവിയുടെ...

വക്കം മൗലവിയുടെ ‘മുസ്‍ലിം’ പത്രം; ഒരു കാലഘട്ടത്തിന്‍റെ നേര്‍ചിത്രം

text_fields
bookmark_border
വക്കം മൗലവി
cancel
camera_alt

വക്കം മൗലവി

1906 ജ​നു​വ​രി മു​ത​ല്‍ ആ​റു ല​ക്ക​ങ്ങ​ളും 1907ല്‍ ​ഏ​ഴു ല​ക്ക​ങ്ങ​ളും ഇ​റ​ങ്ങി​യ ശേ​ഷം നി​ന്നു​പോ​യ ‘മു​സ്‍ലിം’ 1913ല്‍ ​ഡ​മ്മി 8 വ​ലു​പ്പ​ത്തി​ലെ 24 പേ​ജി​ല്‍നി​ന്ന് ഫു​ള്‍സ്കേ​പ്പ് വ​ലു​പ്പ​ത്തി​ല്‍ 16 പു​റ​ങ്ങ​ളി​ലേ​ക്ക് ആ​ക​ര്‍ഷ​ക​മാ​ക്കി വീ​ണ്ടും പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​രി​ച്ചു തു​ട​ങ്ങി. 1910ൽ ​മൗ​ല​വി​യു​ടെ സ്വ​ന്തം പ്ര​സ് സ​ർ​ക്കാ​ർ ക​ണ്ടു​കെ​ട്ടി​യി​രു​ന്ന​തി​നാ​ൽ ഏ​റെ ക്ലേ​ശ​ങ്ങ​ൾ സ​ഹി​ച്ചാ​ണ് ഇ​ത് സാ​ധ്യ​മാ​ക്കി​യി​രു​ന്ന​ത്

വ​ക്കം മു​ഹ​മ്മ​ദ്‌ അ​ബ്ദു​ല്‍ഖാ​ദ​ര്‍ മൗ​ല​വി​യു​ടെ നൂ​റ്റ​മ്പ​താം ജ​ന്മ​വാ​ര്‍ഷി​ക​ത്തി​ല്‍ ആ ​ന​വോ​ത്ഥാ​ന നാ​യ​ക​ന്‍റെ മ​ഹ​ത്വ​ങ്ങ​ള്‍ പ​ല വീ​ക്ഷ​ണ​കോ​ണി​ലൂ​ടെ നാം ​സ്മ​രി​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്. മൗ​ല​വി​യു​ടെ ‘സ്വ​ദേ​ശാ​ഭി​മാ​നി’ പ​ത്ര​വും സാ​മൂ​ഹി​ക പ്ര​വ​ര്‍ത്ത​ന​ങ്ങ​ളു​മൊ​ക്കെ പൊ​തു​സ​മൂ​ഹം കൂ​ടു​ത​ലാ​യി വി​ല​യി​രു​ത്തി​യ​ത് ഈ ​നൂ​റ്റാ​ണ്ടി​ലാ​ണ്‌. അ​തോ​ടൊ​പ്പം, സാ​മു​ദാ​യി​ക പ​രി​ഷ്ക​ര​ണ​ത്തി​ന്‍റെ ഭാ​ഗ​മാ​യി മൗ​ല​വി ന​ട​ത്തി​യ പ​ത്ര​പ്ര​വ​ര്‍ത്ത​ന​വും വി​ദ്യാ​ഭ്യാ​സ മേ​ഖ​ല​ക​ളി​ലെ ശ​ക്ത​മാ​യ ഇ​ട​പെ​ട​ലു​ക​ളും സ്വാ​ഭാ​വി​ക​മാ​യും അ​ല്ലാ​തെ​യും ത​മ​സ്ക​രി​ക്ക​പ്പെ​ട്ടി​ട്ടു​മു​ണ്ട്.

‘സ്വ​ദേ​ശാ​ഭി​മാ​നി’ പ​ത്രം പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​രി​ക്കു​മ്പോ​ള്‍ത്ത​ന്നെ ‘മു​സ്‍ലിം’ എ​ന്നൊ​രു മാ​സി​ക ആ​രം​ഭി​ക്കാ​ന്‍ അ​ദ്ദേ​ഹം തീ​രു​മാ​നി​ച്ചി​രു​ന്നെ​ങ്കി​ലും അ​ത് പു​റ​ത്തു​വ​ന്ന​ത് 1906 ജ​നു​വ​രി​യി​ലാ​യി​രു​ന്നു.

അ​തു​വ​രെ മു​സ്‍ലിം കേ​ര​ളം ക​ണ്ടി​ട്ടി​ല്ലാ​ത്ത കെ​ട്ടി​ലും മ​ട്ടി​ലു​മു​ള്ള 24 പേ​ജു​ക​ളി​ലാ​യി പു​റ​ത്തി​റ​ങ്ങി​യ പ്ര​ഥ​മ ല​ക്കം, വി​ദ്യാ​ഭ്യാ​സ വി​ഷ​യ​ത്തി​ല്‍ ഏ​റെ പി​ന്നോ​ട്ടു​പോ​യി​രി​ക്കു​ന്ന മു​സ്‍ലിം സ​മു​ദാ​യ​ത്തി​ന്‍റെ അ​ഭി​വൃ​ദ്ധി​ക്കും സാം​സ്കാ​രി​ക ഉ​ന്ന​തി​ക്കും വേ​ണ്ടി​യു​ള്ള ഒ​രു പ​ത്ര​ത്തി​ന്‍റെ അ​നി​വാ​ര്യ​ത എ​ടു​ത്തു​പ​റ​ഞ്ഞു.

‘മു​സ്‍ലിം’ പ്ര​തി​മാ​സ പ​ത്ര​ത്തി​ന്റെ മാ​സ്റ്റ് ഹെ​ഡ്

ആ​ദ്യ ല​ക്ക​ത്തി​ല്‍ ചേ​ർ​ത്തി​രു​ന്ന കാ​നേ​ഷു​മാ​രി ക​ണ​ക്കു​ക​ളു​ടെ ചു​രു​ക്കം ഇ​താ​ണ്: തി​രു​വി​താം​കൂ​റി​ലെ മു​സ്‍ലിം​ക​ളു​ടെ എ​ണ്ണം 1,90,565 ആ​യി​രു​ന്നു. (ആ​കെ ജ​ന​സം​ഖ്യ​യു​ടെ 6.5 ശ​ത​മാ​നം). അ​തി​ല്‍ അ​ക്ഷ​ര​ജ്ഞാ​ന​മു​ള്ള​വ​ര്‍ പു​രു​ഷ​ന്മാ​രി​ൽ ആ​യി​ര​ത്തി​ൽ 84 പേ​രും സ്ത്രീ​ക​ൾ ആ​യി​ര​ത്തി​ൽ 10 പേ​രും മാ​ത്ര​മാ​യി​രു​ന്നു. ഇ​രു​പ​തു വ​യ​സ്സി​നു മു​ക​ളി​ലു​ള്ള മു​സ്‍ലിം പു​രു​ഷ​ന്മാ​രി​ല്‍ 74 ശ​ത​മാ​ന​ത്തി​നും എ​ഴു​ത്തോ വാ​യ​ന​യോ അ​റി​യി​ല്ല. കൃ​ഷി, ക​ച്ച​വ​ടം, സ്വ​യം​തൊ​ഴി​ല്‍ എ​ന്നി​വ​യി​ല്‍ പാ​ര​മ്പ​ര്യ​മാ​യി കി​ട്ടി​യ അ​റി​വ​ല്ലാ​തെ മ​റ്റൊ​രു വി​ശേ​ഷ അ​റി​വു​മി​ല്ലാ​തെ​യാ​ണ് അ​വ​ർ ക​ഴി​ഞ്ഞി​രു​ന്ന​ത്.

‘മ​നു​ഷ്യ​ത്വം’ എ​ന്ന ത​ല​ക്കെ​ട്ടി​ലെ ആ​ദ്യ ലേ​ഖ​ന​ത്തെ തു​ട​ര്‍ന്ന് കെ. ​രാ​മ​കൃ​ഷ്ണ പി​ള്ള​യു​ടെ ‘തി​രു​വി​താം​കൂ​റി​ലെ മു​സ​ല്മാ​ന്മാ​ര്‍’, ‘മു​ഹ​റം’, അ​റ​ബി പ​ത്ര​ഗ്ര​ന്ഥ​ത്തി​ല്‍നി​ന്ന് എ​ടു​ത്ത ‘ജ​പ്പാ​നും ഇ​സ്‍ലാം മ​ത​വും’, ‘മു​സ്‍ലിം വി​ദ്യാ​ഭ്യാ​സ സ​ഭ’ തു​ട​ങ്ങി​യ ര​ച​ന​ക​ളാ​ൽ ആ ​പ​തി​പ്പ് സ​മ്പു​ഷ്ട​മാ​യി​രു​ന്നു.

അ​ടു​ത്ത ല​ക്ക​ങ്ങ​ളി​ല്‍ പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​രി​ച്ച ‘മു​ഹ​മ്മ​ദീ​യ വി​ദ്യാ​ഭ്യാ​സം’, ‘കേ​ര​ള മു​സ​ല്മാ​ന്മാ​രും മ​ല​യാ​ള ഭാ​ഷ​യും’ തു​ട​ങ്ങി​യ ലേ​ഖ​ന​ങ്ങ​ൾ സ​മു​ദാ​യ പ​രി​ഷ്ക​ര​ണ​ത്തി​നു​ള്ള ആ​ത്മാ​ർ​ഥ​മാ​യ ശ്ര​മം വ്യ​ക്ത​മാ​ക്കു​ന്നു. സ​ര്‍ സ​യ്യി​ദ് അ​ഹ​മ്മ​ദ് ഖാ​ന്‍റെ അ​ലീ​ഗ​ഢ് ആ​ള്‍ ഇ​ന്ത്യ മു​ഹ​മ്മ​ദ​ന്‍ എ​ഡ്യൂ​ക്കേ​ഷ​ണ​ല്‍ കോ​ണ്‍ഗ്ര​സ് ഉ​ണ്ടാ​യ​ശേ​ഷം അ​വി​ടം എ​ത്ര​ത്തോ​ളം അ​ഭി​വൃ​ദ്ധി കൈ​വ​രി​ച്ചു​വെ​ന്ന കാ​ര്യം ഓ​ര്‍മി​പ്പി​ച്ചു​കൊ​ണ്ട് മ​ല​ബാ​ര്‍, കൊ​ച്ചി, തി​രു​വി​താം​കൂ​ര്‍ പ്ര​ദേ​ശ​ത്തെ മു​സ്‍ലിം​ക​ള്‍ ഒ​ത്തൊ​രു​മി​ച്ച് അ​ത്ത​രം സ​ഭ​ക​ള്‍ ഉ​ണ്ടാ​ക്ക​ണ​മെ​ന്ന് അ​ടി​ക്ക​ടി ഓ​ർ​മ​പ്പെ​ടു​ത്തി​യി​രു​ന്നു.

പുത്തേഴത്ത് രാമൻ മേനോൻ ഒ.എം. ചെറിയാൻ

കാ​ലോ​ചി​ത വി​ദ്യാ​ഭ്യാ​സ​ത്തി​ന്‍റെ പ്രാ​ധാ​ന്യ​ത്തെ​പ്പ​റ്റി പ​റ​യു​ന്ന ലേ​ഖ​നം, ഒ​രു കാ​ല​ത്ത് സ​മു​ദാ​യം ഔ​ന്ന​ത്യ​ത്തി​ലെ​ത്തി​യ​തി​ന്‍റെ മു​ഖ്യ​ഹേ​തു വി​ദ്യാ​ഭ്യാ​സം നേ​ടു​ന്ന​തി​ലു​ള്ള അ​വ​രു​ടെ ആ​സ​ക്തി​യും വി​ദേ​ശ​ങ്ങ​ളി​ല്‍ പോ​യി അ​വി​ട​ങ്ങ​ളി​ലെ പ​ഠി​ച്ച് അ​വ​രു​ടെ ഗ്ര​ന്ഥ​ങ്ങ​ള്‍ അ​ന്യ​ഭാ​ഷ​ക​ളി​ലേ​ക്കും മാ​തൃ​ഭാ​ഷ​യി​ലേ​ക്കും പ​രി​ഭാ​ഷ​പ്പെ​ടു​ത്തി ഗ്ര​ന്ഥ​ര​ച​ന​യി​ല്‍ അ​വ​രു​ടെ ക​ഴി​വി​നെ പ​രി​ച​യ​പ്പെ​ടു​ത്തി​യ​തു​മാ​ണെ​ന്ന് സ​മ​ര്‍ഥി​ക്കു​ന്നു.

1906 ജ​നു​വ​രി മു​ത​ല്‍ ആ​റു ല​ക്ക​ങ്ങ​ളും 1907ല്‍ ​ഏ​ഴു ല​ക്ക​ങ്ങ​ളും ഇ​റ​ങ്ങി​യ ശേ​ഷം നി​ന്നു​പോ​യ ‘മു​സ്‍ലിം’ 1913ല്‍ ​ഡ​മ്മി 8 വ​ലു​പ്പ​ത്തി​ലെ 24 പേ​ജി​ല്‍നി​ന്ന് ഫു​ള്‍സ്കേ​പ്പ് വ​ലു​പ്പ​ത്തി​ല്‍ 16 പു​റ​ങ്ങ​ളി​ലേ​ക്ക് ആ​ക​ര്‍ഷ​ക​മാ​ക്കി വീ​ണ്ടും പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​രി​ച്ചു തു​ട​ങ്ങി. 1910ൽ ​മൗ​ല​വി​യു​ടെ സ്വ​ന്തം പ്ര​സ് സ​ർ​ക്കാ​ർ ക​ണ്ടു​കെ​ട്ടി​യി​രു​ന്ന​തി​നാ​ൽ ഏ​റെ ക്ലേ​ശ​ങ്ങ​ൾ സ​ഹി​ച്ചാ​ണ് ഇ​ത് സാ​ധ്യ​മാ​ക്കി​യി​രു​ന്ന​ത്.

മ​നു​ഷ്യ​ര്‍ സ്വ​ത​ന്ത്ര​രാ​ണെ​ങ്കി​ലും അ​വ​രു​ടെ സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യം അ​പൂ​ർ​ണ​മാ​ണെ​ന്നും അ​വ​ര്‍ ഓ​രോ കാ​ര്യ​ങ്ങ​ള്‍ എ​ത്ര​ത​ന്നെ ക​രു​ത​ലോ​ടു​കൂ​ടി ചെ​യ്താ​ലും അ​വ പ​ല​പ്പോ​ഴും ആ​ഗ്ര​ഹ​ത്തി​ന് വി​പ​രീ​ത​മാ​യി പ​രി​ണ​മി​ക്കാ​റു​ണ്ടെ​ന്നു​മാ​ണ് മു​ൻ അ​നു​ഭ​വ​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ച് പു​തി​യ ല​ക്ക​ത്തി​ൽ സൂ​ചി​പ്പി​ച്ചി​രു​ന്ന​ത്.

മൂ​ന്നാം പു​സ്ത​ക​ത്തി​ലെ ആ​ദ്യ തു​ട​ര്‍ലേ​ഖ​നം ഖു​ര്‍ആ​നെ സം​ബ​ന്ധി​ച്ചാ​യി​രു​ന്നു. ഒ​രു പ​ക്ഷേ, ആ​ദ്യ​മാ​യി​ട്ടാ​യി​രി​ക്കും ആ ​പു​ണ്യ​ഗ്ര​ന്ഥ​ത്തി​ന്‍റെ അ​വ​ത​ര​ണം, ദൈ​വ​ത്തി​ന്‍റെ വ​ച​ന​ഗു​ണം, അ​തി​ൽ ഭാ​ഷ​യു​ടെ​യും ശ​ബ്ദ​ത്തി​ന്‍റെ​യും പ്ര​സ​ക്തി എ​ന്നി​വ​യെ​ല്ലാം അ​തി​ല​ളി​ത​മാ​യി മ​ല​യാ​ളി​ക​ള്‍ക്കു​മു​ന്നി​ൽ വി​വ​രി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട​ത്.

ര​ണ്ടാ​മ​ത്തെ ലേ​ഖ​നം ‘യ​ഥാ​ർ​ഥ ഉ​ന്ന​തി’ എ​ന്ന ശീ​ര്‍ഷ​ക​ത്തി​ല്‍ മ​നു​ഷ്യ​രെ​യാ​കെ ഒ​ന്നാ​യി ക​ണ്ടു​കൊ​ണ്ടു​ള്ള ചി​ന്ത​നീ​യ​മാ​യ വി​ശ​ക​ല​ന​മാ​യി​രു​ന്നു. ഇ​സ്‍ലാ​മി​ക വി​ദ്യാ​ഭ്യാ​സ രീ​തി​യെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള ലേ​ഖ​നം മി​സ്റി​ലെ (ഈ​ജി​പ്ത്) അ​ല​ക്സാ​ണ്ട്രി​യ​യി​ൽ ഉ​ല​മാ​ക്ക​ള്‍ ന​ട​ത്തു​ന്ന ‘മ​ശീ​ഖ​ത്തു ഉ​ല​മാ​ഇ​ല്‍ ഇ​സ്ക​ര​ന്തി​യ്യാ’ എ​ന്ന സ​ഭ​യു​ടെ വ​ര്‍ഷാ​ന്ത റി​പ്പോ​ര്‍ട്ടി​ലെ ശൈ​ഖ് മു​ഹ​മ്മ​ദ്‌ ഷാ​ഖി​ര്‍ എ​ന്ന പ​ണ്ഡി​ത​ന്‍റെ അ​ഭി​പ്രാ​യം ഉ​ദ്ധ​രി​ച്ചു​കൊ​ണ്ടാ​ണ് ചേ​ര്‍ത്ത​ത്.

ല​ണ്ട​നി​ലെ ‘റി​വ്യൂ ഓ​ഫ് റി​വ്യൂ​സ്’ എ​ന്ന പ്ര​സി​ദ്ധ ഇം​ഗ്ലീ​ഷ് മാ​സി​ക​യി​ല്‍ ‘മു​സ്‍ലിം സ​മു​ദാ​യ​ത്തി​ന്‍റെ അ​പ​ക​ര്‍ഷ​ഹേ​തു’ എ​ന്ന ത​ല​ക്കെ​ട്ടോ​ടെ വ​ന്ന ഒ​രു പ​ത്രാ​ധി​പ പ്ര​സം​ഗ​ത്തെ വി​വ​ർ​ത്ത​നം ചെ​യ്ത് പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​രി​ക്കു​മ്പോ​ൾ മൗ​ല​വി​യു​ടെ ആ​ശ​യ​ങ്ങ​ള്‍ അ​തി​ല്‍ പ്ര​തി​ഫ​ലി​ക്കു​ന്ന​ത് ന​മു​ക്ക് വ്യ​ക്ത​മാ​കു​ന്നു.

‘മ​ത​വി​ശ്വാ​സ സം​ബ​ന്ധ​മാ​യ ഒ​ര​പേ​ക്ഷ’ എ​ന്ന ത​ല​ക്കെ​ട്ടി​ല്‍ ജാ​ണ്‍പൂ​രി​ല്‍വെ​ച്ച് ന​ട​ന്ന ആ​ള്‍ ഇ​ന്ത്യാ ഷി​യാ കോ​ൺ​ഫ​റ​ന്‍സി​ൽ ന​വാ​ബ് സ​യി​ദ് മു​ഹ​മ്മ​ദ്‌ ചെ​യ്ത അ​ധ്യ​ക്ഷ പ്ര​സം​ഗ​ത്തി​ന്‍റെ ചി​ല ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ള്‍ സാ​ര​വ​ത്താ​യ പ്ര​സം​ഗം എ​ന്ന നി​ല​ക്ക് റി​പ്പോ​ര്‍ട്ട് ചെ​യ്തു​കാ​ണു​ന്നു. യൂ​റോ​പ്പി​ലും അ​മേ​രി​ക്ക​യി​ലും വി​വി​ധ വ​ര്‍ഗ​ക്കാ​ർ അ​ന്നു​ണ്ടാ​ക്കി​യ ഐ​ക്യ​ത്തെ ഓ​ര്‍മി​പ്പി​ച്ചു​കൊ​ണ്ട് ആ ​മാ​തൃ​ക പി​ന്തു​ട​ര​ണ​മെ​ന്നും, ഹി​ന്ദു മു​സ്‍ലിം സാ​ഹോ​ദ​ര്യം നി​ല​നി​ര്‍ത്ത​ണ​മെ​ന്നും ആ ​പ്ര​സം​ഗ​ത്തി​ൽ ന​വാ​ബ് ആ​ഹ്വാ​നം ചെ​യ്തി​രു​ന്നു.

‘ന​മ്മു​ടെ സ്ത്രീ​ക​ള്‍’ എ​ന്നൊ​രു ശീ​ര്‍ഷ​ക​ത്തി​ല്‍ എ​ഴു​തി​യ മ​റ്റൊ​രു ലേ​ഖ​ന​ത്തി​ല്‍ ഈ​ജി​പ്തി​ല്‍ സ്ത്രീ ​വി​ദ്യാ​ഭ്യാ​സ​ത്തി​ല്‍ ഉ​ണ്ടാ​യി​ട്ടു​ള്ള മു​ന്നേ​റ്റ​ത്തെ എ​ടു​ത്തു​പ​റ​ഞ്ഞു​കൊ​ണ്ട് സ്ത്രീ​ക​ളു​ടെ ക​ഷ്ടാ​വ​സ്ഥ പ​രി​ഹ​രി​ക്കാ​ൻ ‘അ​വ​രെ വി​ദ്യ അ​ഭ്യ​സി​പ്പി​ക്കു​ക ഒ​രേ​യൊ​രു വ​ഴി​യേ നാം ​കാ​ണു​ന്നു​ള്ളൂ’ എ​ന്ന് വ്യ​ക്ത​മാ​ക്കു​ന്നു.

പാ​ശ്ചാ​ത്യ വ​നി​ത​ക​ളെ ഒ​രി​ക്ക​ലും ക​ണ്ണ​ട​ച്ച് അ​നു​ക​രി​ക്ക​രു​ത് എ​ന്ന സ​ന്ദേ​ശം മ​ല​യാ​ള സ്ത്രീ​ക​ള്‍ക്ക് ന​ല്‍കു​ന്ന​ത് പു​ത്തേ​ഴ​ത്ത് രാ​മ​ന്‍ മേ​നോ​ന്‍ ബി.​എ.​യു​ടെ ലേ​ഖ​ന​ത്തി​ലൂ​ടെ​യാ​ണ്. ‘സ​ര്‍വേ​ന്ത്യാ മു​സ്‍ലിം സ്ത്രീ​വി​ദ്യാ​ഭ്യാ​സ സം​ഘം’ എ​ന്ന മ​റ്റൊ​രു ലേ​ഖ​ന​ത്തി​ല്‍ സ്ത്രീ​ക​ളു​ടെ അ​വ​കാ​ശ​ങ്ങ​ള്‍ എ​ടു​ത്തു​പ​റ​ഞ്ഞു​കൊ​ണ്ടു​ള്ള ആ​വേ​ശോ​ജ്ജ്വ​ല​മാ​യ സം​ഘ​ത്തി​ന്‍റെ ആ​ഹ്വാ​ന​ങ്ങ​ള്‍ കാ​ണു​ന്നു.

ഒ​​​രു വാ​​​ര്‍ത്ത​​​യു​​​ടെ റി​​​പ്പോ​​​ര്‍ട്ടി​​​ങ്ങി​​​ല്‍ തി​​​രു​​​വ​​​ന​​​ന്ത​​​പു​​​ര​​​ത്ത് മു​​​ഹ​​​ർ​​​റ​​​ത്തി​​​ന് ‘കി​​​ടാ​​​യ​​​ടി​​​യ്ക്ക’ എ​​​ന്ന പേ​​​രി​​​ല്‍ ജ​​​ന്തു​​​ക്ക​​​ളെ നി​​​ർ​​​ദ​​​യം ക​​​ടി​​​ച്ചു​​​വ​​​ലി​​​ച്ചു എ​​​റി​​​യു​​​ന്ന നി​​​ഷ്ഠു​​​ര​​​വൃ​​​ത്തി ചെ​​​യ്യു​​​ന്ന​​​ത് അ​​​നാ​​​ചാ​​​ര​​​മാ​​​ണെ​​​ന്നും അ​​​തി​​​ന് മ​​​ത​​​വു​​​മാ​​​യി ഒ​​​രു ബ​​​ന്ധ​​​വു​​​മി​​​ല്ലെ​​​ന്ന് പ​​​റ​​​യു​​​മ്പോ​​​ള്‍ പൂ​​​ന​​​യി​​​ല്‍ സ​​​മാ​​​ന​​​മാ​​​യ പ്ര​​​വൃ​​​ത്തി​​​ക്കെ​​​തി​​​രെ മു​​​സ്‍ലിം​​​ക​​​ള്‍ ന​​​ല്‍കി​​​യ ഹ​​​ര​​​ജി​​​യും ചൂ​​​ണ്ടി​​​ക്കാ​​​ട്ടു​​​ന്നു​​​ണ്ട്.

ഏ​​റ്റ​​വും പു​​തി​​യ ലോ​​ക​​വാ​​ര്‍ത്ത​​ക​​ള്‍ ഉ​​ള്‍ക്കൊ​​ള്ളി​​ച്ച് വാ​​യ​​ന​​ക്കാ​​രു​​ടെ കാ​​ലി​​ക​​മാ​​യ അ​​റി​​വി​​നെ വ​​ള​​ര്‍ത്താ​​ൻ സ​​ഹാ​​യി​​ച്ച ‘ലോ​​കാ​​ലോ​​കം’ എ​​ന്ന പം​​ക്തി​​യി​​ല്‍ നി​​ഷ്‌​​പ​​ക്ഷ​​മാ​​യ അ​​വ​​ലോ​​ക​​ന​​ങ്ങ​​ളും ചേ​​ർ​​ത്തി​​രു​​ന്നു.

കാ​​ൺ​​പു​​ര്‍ മ​​ച്ചി​​ലി ബ​​സാ​​ര്‍ പ​​ള്ളി​​ക്കേ​​സി​​ല്‍ വൈ​​സ്രോ​​യ് നേ​​രി​​ട്ടു​​വ​​ന്ന് പൊ​​ലീ​​സ് ഇ​​ട​​പെ​​ട​​ലി​​നെ ത​​ള്ളി​​പ്പ​​റ​​ഞ്ഞ് ഒ​​ത്തു​​തീ​​ര്‍പ്പ് ഉ​​ണ്ടാ​​ക്കി​​യ​​തി​​ന്‍റെ അ​​വ​​ലോ​​ക​​നം, തെ​​ക്കേ ആ​​ഫ്രി​​ക്ക​​യി​​ലെ ഇ​​ന്ത്യ​​ക്കാ​​രെ​​ക്കൊ​​ണ്ട് ബ്രി​​ട്ടീ​​ഷു​​കാ​​ര്‍ ധ​​ന​​വാ​​ന്മാ​​രാ​​യ ക​​ഥ, ഒ​​ന്നാം ലോ​​ക​​യു​​ദ്ധ​​വും അ​​തി​​നു മു​​മ്പും തു​​ട​​രു​​മ്പോ​​ഴു​​മു​​ള്ള ഓ​​രോ രാ​​ജ്യ​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ​​യും ഇ​​ട​​പെ​​ട​​ലും മു​​സ്‍ലിം രാ​​ജ്യ​​ങ്ങ​​ള്‍ക്ക് സം​​ഭ​​വി​​ച്ച വീ​​ഴ്ച​​ക​​ളും കോ​​ട്ട​​ങ്ങ​​ളു​​മെ​​ല്ലാം ഇ​​തി​​ൽ പ്രതിപാദിക്കപ്പെട്ടു.

തി​​രു​​വി​​താം​​കൂ​​ര്‍ വി​​ദ്യാ​​ഭ്യാ​​സ ഡ​​യ​​റ​​ക്ട​​റു​​ടെ ക്ഷ​​ണ​​മ​​നു​​സ​​രി​​ച്ച് 1913 ഡി​​സം​​ബ​​ര്‍ 21ന് ​​തി​​രു​​വ​​ന​​ന്ത​​പു​​ര​​ത്തു വി​​ളി​​ച്ചു​​കൂ​​ട്ടി​​യ മു​​ഹ​​മ്മ​​ദീ​​യ വി​​ദ്യാ​​ഭ്യാ​​സ കോ​​ണ്‍ഫ​​റ​​ന്‍സി​​ന്‍റെ സാ​​ഹ​​ച​​ര്യം വി​​വ​​രി​​ച്ചു​​കൊ​​ണ്ടൊ​​രു സ​​ര്‍ക്കാ​​ര്‍ ഗെ​​സ​​റ്റ് 1914 ഡി​​സം​​ബ​​ര്‍ 15ന് ​​ഇ​​റ​​ക്കി​​യി​​രു​​ന്നു. അ​​തി​​ന്‍റെ റി​​പ്പോ​​ര്‍ട്ടും അ​​ന​​ന്ത​​ര ന​​ട​​പ​​ടി​​ക​​ളും മു​​ഴു​​വ​​നാ​​യി ‘മു​​സ്‍ലിം’ പ്ര​​സി​​ദ്ധീ​​ക​​രി​​ച്ചു.

ഡ​​യ​​റ​​ക്ട​​ര്‍ വി​​ളി​​ച്ചു​​കൂ​​ട്ടി​​യ ആ​​ലോ​​ച​​ന യോ​​ഗ​​ത്തി​​ല്‍ ശൈ​​ഖ് മാ​​ഹി​​ന്‍ ഹ​​മ​​ദാ​​നി ത​​ങ്ങ​​ളും വ​​ക്കം മൗ​​ല​​വി​​യും ഉ​​ൾ​​പ്പെ​​ടെ 18 പേ​​ര്‍ പ​​ങ്കെ​​ടു​​ത്തു. അ​​വ​​ര്‍ സ​​മ​​ര്‍പ്പി​​ച്ച നി​​ര്‍ദേ​​ശ​​ങ്ങ​​ള്‍ അ​​സി. ഡ​​യ​​റ​​ക്ട​​ര്‍ പ​​രി​​ഗ​​ണി​​ക്കു​​ക​​യും എ​​ല്ലാ സ​​ഹ​​ക​​ര​​ണ​​ങ്ങ​​ളും വാ​​ഗ്ദാ​​നം ന​​ല്‍കു​​ക​​യും ചെ​​യ്തു. തു​​ട​​ര്‍ന്ന് ഒ​​രു മു​​സ്‍ലിം കോ​​ണ്‍ഫ​​റ​​ന്‍സ് വി​​ളി​​ച്ചു​​ചേ​​ർ​​ക്കാ​​നും മ​​ഹാ​​സ​​ഭ ഉ​​ണ്ടാ​​ക്കാ​​നു​​മാ​​യി അം​​ഗ​​ങ്ങ​​ൾ ഒ​​ത്തു​​​​ചേ​​ർ​​ന്ന് വ​​ക്കം മൗ​​ല​​വി​​യെ പ്ര​​സി​​ഡ​​ന്റാ​​ക്കി ക​​മ്മി​​റ്റി രൂ​​പ​​വ​​ത്ക​​രി​​ച്ചു.

നി​​ര്‍ദേ​​ശ​​ങ്ങ​​ള്‍ പ​​രി​​ഗ​​ണി​​ച്ച സ​​ര്‍ക്കാ​​ര്‍ അ​​നു​​കൂ​​ല ന​​ട​​പ​​ടി​​ക​​ള്‍ എ​​ടു​​ത്ത​​തി​​ന്റെ വെ​​ളി​​ച്ച​​ത്തി​​ല്‍ പ​​ല ഉ​​ദ്യോ​​ഗ​​സ്ഥ​​രും ഇ​​തി​​നാ​​യി മു​​ന്നോ​​ട്ടു​​വ​​ന്നു. പ​​ണ്ഡി​​ത​​നും സാ​​ഹി​​ത്യ​​കാ​​ര​​നും പ്ര​​ഭാ​​ഷ​​ക​​നു​​മാ​​യ സ്കൂ​​ള്‍ ഇ​​ന്‍സ്പെ​​ക്ട​​ര്‍ ഒ.​​എം. ചെ​​റി​​യാ​​ന്‍ ആ​​യി​​രു​​ന്നു അ​​തി​​ല്‍ പ്ര​​മു​​ഖ​​ന്‍. ‘മു​​സ്‍ലിം’ പ്ര​​സി​​ദ്ധീ​​ക​​രി​​ച്ച അ​​ദ്ദേ​​ഹ​​ത്തി​​ന്റെ ‘മു​​ഹ​​മ്മ​​ദീ​​യ വി​​ദ്യാ​​ഭ്യാ​​സം’ എ​​ന്ന ലേ​​ഖ​​ന​​ത്തി​​ൽ ഉ​​ള്‍പ്പെ​​ടു​​ത്തി​​യി​​രു​​ന്ന ചി​​ല സ്ഥി​​തി​​വി​​വ​​ര​​ക്ക​​ണ​​ക്കു​​ക​​ള്‍ സ​​മു​​ദാ​​യ സ്നേ​​ഹി​​ക​​ളു​​ടെ ക​​ണ്ണു​​തു​​റ​​പ്പി​​ക്കു​​ന്ന​​താ​​യി​​രു​​ന്നു.

1913ല്‍ ​​തി​​രു​​വി​​താം​​കൂ​​രി​​ല്‍ ഉ​​ണ്ടാ​​യി​​രു​​ന്ന ജ​​ന​​സം​​ഖ്യ​​യി​​ൽ പ​​തി​​നാ​​റി​​ല്‍ ഒ​​രാ​​ൾ മു​​സ്‍ലിം ആ​​യി​​രു​​ന്നു. (മു​​സ്‍ലിം ജ​​ന​​സം​​ഖ്യ 226617). ത​​ന്‍റെ കീ​​ഴി​​ലെ 10 താ​​ലൂ​​ക്കു​​ക​​ളി​​ല്‍ 80213 പേ​​രു​​ള്ള​​തി​​ല്‍ 15-20 പ്രാ​​യ​​ക്കാ​​രാ​​യ മു​​സ്‍ലിം​​ക​​ൾ 8589. അ​​തി​​ല്‍ വി​​ദ്യാ​​ഭ്യാ​​സ​​മു​​ള്ള​​വ​​ര്‍ 713. കൊ​​ല്ലം താ​​ലൂ​​ക്കി​​ല്‍ 862 കു​​ട്ടി​​ക​​ളി​​ല്‍ പ​​ഠി​​ച്ച​​വ​​ര്‍ 36. ക​​രു​​നാ​​ഗ​​പ്പ​​ള്ളി​​യി​​ല്‍ 2404 പേ​​രി​​ല്‍ 42 പേ​​രും. കു​​ന്ന​​ത്തൂ​​ര്‍ താ​​ലൂ​​ക്കി​​ല്‍ 10 വ​​യ​​സ്സി​​നു​​താ​​ഴെ 1189 പേ​​രു​​ള്ള​​പ്പോ​​ള്‍ അ​​തി​​ല്‍ എ​​ഴു​​ത്ത് അ​​റി​​യാ​​വു​​ന്ന​​വ​​ര്‍ ഒ​​രാ​​ള്‍ മാ​​ത്രം.

ഈ ​​വി​​ഷ​​യ​​ത്തി​​ൽ ഒ.​​എം. ചെ​​റി​​യാ​​ൻ പു​​ല​​ർ​​ത്തി​​യ ശു​​ഷ്കാ​​ന്തി മൗ​​ല​​വി​​ക്ക് ന​​ല്‍കി​​യ ഒ​​രു ക​​ത്തി​​ല്‍നി​​ന്നും വ്യ​​ക്ത​​മാ​​ണ് (ആ ​​ക​​ത്തും പി​​ന്നീ​​ട് പ്ര​​സി​​ദ്ധീ​​ക​​രി​​ക്കു​​ക​​യു​​ണ്ടാ​​യി). സ​​മു​​ദാ​​യം വി​​ദ്യാ​​ഭ്യാ​​സ​​ത്തോ​​ട് എ​​ത്ര​​മാ​​ത്രം പു​​റം​​തി​​രി​​ഞ്ഞു നി​​ൽ​​ക്കു​​ക​​യാ​​ണെ​​ന്ന കാ​​ര്യം മൗ​​ല​​വി​​യു​​ടെ പ​​ത്ര​​ത്തി​​ലൂ​​ടെ​​യാ​​ണ് പു​​റം​​ലോ​​കം അ​​റി​​യു​​ന്ന​​ത്.

സ​​ര്‍ക്കാ​​ർ ഇ​​ട​​പെ​​ട​​ലു​​ക​​ള്‍ക്കും സ​​മു​​ദാ​​യ​​ത്തി​​നു​​ള്ളി​​ലെ പ​​രി​​വ​​ര്‍ത്ത​​ന​​ത്തി​​നു​​മാ​​യി നേ​​രി​​ട്ടും സീ​​തി സാ​​ഹി​​ബ്, കെ.​​എം. മൗ​​ല​​വി, ഇ.​​കെ. മൗ​​ല​​വി തു​​ട​​ങ്ങി​​യ ശി​​ഷ്യ​​രി​​ലൂ​​ടെ​​യും അ​​ദ്ദേ​​ഹം ന​​ട​​ത്തി​​യ ശ്ര​​മ​​ങ്ങ​​ള്‍ പി​​ല്‍ക്കാ​​ല​​ത്ത് കേ​​ര​​ള മു​​സ്‍ലിം​​ക​​ൾ​​ക്ക് വ​​രു​​ത്തി​​യ പ​​രി​​വ​​ർ​​ത്ത​​ന​​ങ്ങ​​ൾ ന​​മു​​ക്ക് മു​​ന്നി​​ലു​​ണ്ട്.

(അ​വ​ലം​ബം: വ​ക്കം മൗ​ല​വി മെ​മ്മോ​റി​യ​ല്‍ ആ​ന്‍ഡ്‌ റി​സ​ര്‍ച് സെ​ന്റ​ര്‍, വ​ക്കം, മൂ​ന്നു ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ളാ​യി പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​രി​ക്കാ​നി​രി​ക്കു​ന്ന 1913-16ക​ളി​ലെ ‘മു​സ്‍ലിം’ മാ​സി​ക​ക​ളി​ല്‍നി​ന്ന്)

Show Full Article
Girl in a jacket

Don't miss the exclusive news, Stay updated

Subscribe to our Newsletter

By subscribing you agree to our Terms & Conditions.

Thank You!

Your subscription means a lot to us

Still haven't registered? Click here to Register

TAGS:BirthdayKerala NewsVakkom Muhammed Abdul khader Maulavi
News Summary - Vakkom Maulvi's Muslim newspaper- A portrait of an era
Next Story