Begin typing your search above and press return to search.
proflie-avatar
Login

സി​നി​മ​യി​ലെ ഭാഷ പ​റ​യു​ന്ന​ത്​ എ​ന്ത്​?

സി​നി​മ​ക്ക്​ ത​ന​താ​യ ഒ​രു ഭാ​ഷ​യു​ണ്ട്. അ​തേ​സ​മ​യം, സി​നി​മ സം​സാ​രി​ക്കു​ന്ന ഭാ​ഷ​യു​ണ്ട്. അ​തെ​ങ്ങ​നെ​യൊ​ക്കെ​യാ​ണ്​ കാ​ണി​ക​ളോ​ട്​ സം​വ​ദി​ക്കു​ന്ന​ത്​? ഭാ​ഷ ഇ​ങ്ങ​നെ മ​തി​യോ?

സി​നി​മ​യി​ലെ ഭാഷ പ​റ​യു​ന്ന​ത്​ എ​ന്ത്​?
cancel

മ​ല​യാ​ള സി​നി​മ​ക​ൾ നേ​ടു​ന്ന വ​ലി​യ സ്വീ​കാ​ര്യ​ത; 'പു​ഷ്പ', 'കെ​.ജി.​എ​ഫ് 2', 'ആ​ർ.​ആ​ർ.​ആ​ർ' മു​ത​ലാ​യ മ​റ്റു ദ​ക്ഷി​ണേ​ന്ത്യ​ൻ സി​നി​മ​ക​ൾ​ക്ക് ല​ഭി​ച്ച വ​മ്പ​ൻ ക​ല​ക്ഷ​നു​ക​ൾ, ഹി​ന്ദി 'രാ​ഷ്ട്ര​ഭാ​ഷ' എ​ന്നനി​ല​ക്ക് കേ​ന്ദ്ര ആ​ഭ്യ​ന്ത​ര മ​ന്ത്രി അ​മി​ത് ഷാ ​ന​ട​ത്തി​യ പ്ര​സ്താ​വ​ന, ത​മി​ഴ് താ​യി​യു​ടെ ചി​ത്രം കാ​ണി​ച്ച്​ എ.​ആ​ർ. റ​ഹ്മാ​ൻ ന​ട​ത്തി​യ പ്ര​തീ​കാ​ത്മ​ക പ്ര​ഖ്യാ​പ​നം, കി​ച്ചാ സു​ദീ​പും അ​ജ​യ് ദേ​വ്ഗ​ണും ത​മ്മി​ൽ ന​ട​ന്ന ട്വി​റ്റ​ർ വാ​ഗ്വാ​ദ​ങ്ങ​ൾ മു​ത​ലാ​യ സം​ഭ​വ​ങ്ങ​ളെ​ല്ലാം 'സി​നി​മ​യി​ലെ ഭാ​ഷ' എ​ന്ന വി​ഷ​യ​ത്തെ/​​പ്ര​ശ്​​ന​​ത്തെ വീ​ണ്ടും...

Your Subscription Supports Independent Journalism

View Plans

മ​ല​യാ​ള സി​നി​മ​ക​ൾ നേ​ടു​ന്ന വ​ലി​യ സ്വീ​കാ​ര്യ​ത; 'പു​ഷ്പ', 'കെ​.ജി.​എ​ഫ് 2', 'ആ​ർ.​ആ​ർ.​ആ​ർ' മു​ത​ലാ​യ മ​റ്റു ദ​ക്ഷി​ണേ​ന്ത്യ​ൻ സി​നി​മ​ക​ൾ​ക്ക് ല​ഭി​ച്ച വ​മ്പ​ൻ ക​ല​ക്ഷ​നു​ക​ൾ, ഹി​ന്ദി 'രാ​ഷ്ട്ര​ഭാ​ഷ' എ​ന്നനി​ല​ക്ക് കേ​ന്ദ്ര ആ​ഭ്യ​ന്ത​ര മ​ന്ത്രി അ​മി​ത് ഷാ ​ന​ട​ത്തി​യ പ്ര​സ്താ​വ​ന, ത​മി​ഴ് താ​യി​യു​ടെ ചി​ത്രം കാ​ണി​ച്ച്​ എ.​ആ​ർ. റ​ഹ്മാ​ൻ ന​ട​ത്തി​യ പ്ര​തീ​കാ​ത്മ​ക പ്ര​ഖ്യാ​പ​നം, കി​ച്ചാ സു​ദീ​പും അ​ജ​യ് ദേ​വ്ഗ​ണും ത​മ്മി​ൽ ന​ട​ന്ന ട്വി​റ്റ​ർ വാ​ഗ്വാ​ദ​ങ്ങ​ൾ മു​ത​ലാ​യ സം​ഭ​വ​ങ്ങ​ളെ​ല്ലാം 'സി​നി​മ​യി​ലെ ഭാ​ഷ' എ​ന്ന വി​ഷ​യ​ത്തെ/​​പ്ര​ശ്​​ന​​ത്തെ വീ​ണ്ടും പ​രി​ഗ​ണ​നയി​ലേ​ക്ക് കൊ​ണ്ടു​വ​ന്നി​രി​ക്കു​ക​യാ​ണ്. ഒ​ര​ർ​ഥ​ത്തി​ൽ, വി​ചി​ത്ര​മാ​യ ഒ​രു സ​മ​യ​ത്താ​ണ് ഈ ​ച​ർ​ച്ച​ക​ൾ വീ​ണ്ടും ഉ​യ​ർ​ന്നു​വ​രു​ന്ന​ത്, ഒ​രു​പ​ക്ഷേ, ന​മ്മ​ൾ ഇ​ന്നു കാ​ണു​ന്ന​ത് സി​നി​മ​യെ​ക്കു​റി​ച്ച പ​ഴ​യ ഭാ​വ​ന​ക​ളു​ടെ ഏ​ങ്ങ​ല​ടി​ക​ളാ​വാം, ചി​ല​പ്പോ​ൾ അ​വ​യു​ടെ തി​രി​ച്ചു​വ​ര​വും.

ര​ണ്ടാ​യി​ര​മാ​ണ്ടി​ന്റെ ര​ണ്ടാം പാ​ദം മു​ത​ൽ 'ചെ​റി​യ സി​നി​മ​ക​ളു​ടെ' വ​ലി​യ ത​ള്ളി​ക്ക​യ​റ്റ​മു​ണ്ടാ​യി. ചെ​റി​യ സി​നി​മ​ക​ൾ എ​ന്നു പ​റ​യു​മ്പോ​ൾ- ചെ​റി​യ പ്ര​ദേ​ശ​ങ്ങ​ളി​ൽ സ്ഥി​തി​ചെ​യ്യു​ന്ന, ചെ​റി​യ നാ​യ​ക​ർ അ​ഭി​ന​യി​ക്കു​ന്ന, പ്ര​ധാ​ന​മാ​യും മ​ൾ​ട്ടി​പ്ലെ​ക്സു​ക​ൾ​ക്കോ ടെ​ലി​വി​ഷ​നോ വേ​ണ്ടി നി​ർ​മി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്ന സി​നി​മ​ക​ൾ. ഈ ​സ​മ​യ​ത്താ​ണ് ഹി​ന്ദി സി​നി​മ മും​ബൈ​യി​ൽ​നി​ന്നും ഡ​ൽ​ഹി​യി​ലേ​ക്കും അ​വി​ടെ​നി​ന്ന് മ​റ്റ് ഇ​ന്ത്യ​ൻ ഗ്രാ​മ​ങ്ങ​ളി​ലേ​ക്കും മാ​റി സ​ഞ്ച​രി​ക്കു​ന്ന​ത്. ഭാ​ഷ​യും അ​തോ​ടൊ​പ്പം മാ​റി. അ​പ്ര​കാ​രം, ത​നി ഹി​ന്ദു​സ്ഥാ​നി​യെ മ​റി​ക​ട​ന്ന് മൈ​ഥി​ലി, ഭോ​ജ്പു​രി തു​ട​ങ്ങി​യ കൂ​ടു​ത​ൽ പ്രാ​ദേ​ശി​ക​മാ​യ ഭാ​ഷാ​ഭേ​ദ​ങ്ങ​ൾ സി​നി​മ​യി​ലേ​ക്കു വ​ന്നു. മ​നോ​ര​മ 'സി​ക്സ് ഫീ​റ്റ് അ​ണ്ട​ർ', 'ഓം​കാ​ര', 'ഇ​ഷ്ഖി​യ', 'പീ​പ്ലി ലൈ​വ്', 'ഗാ​ങ്സ് ഓ​ഫ് വാ​സെ​യ്പൂ​ർ' തു​ട​ങ്ങി​യ സി​നി​മ​ക​ൾ ഇ​തി​ന് ഉ​ദാ​ഹ​ര​ണ​ങ്ങ​ളാ​ണ്. ഭോ​ജ്പു​രി സി​നി​മ​ക​ളു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട് ഹി​ന്ദി സി​നി​മ​ക​ൾ പ്രാ​ദേ​ശി​ക​വ​ത്ക​രി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്ന​തി​നെ (provincialization) കു​റി​ച്ച്, അ​ഥ​വാ ഭോ​ജ്പു​രി സി​നി​മാ സൗ​ന്ദ​ര്യ​ശാ​സ്ത്ര​ത്തി​ന്റെ ഘ​ട​ക​ങ്ങ​ളെ എ​പ്ര​കാ​ര​മാ​ണ് ബോ​ളി​വു​ഡ് ഏ​റ്റെ​ടു​ക്കു​ന്ന​തെ​ന്ന് ഫി​ലിം തി​യ​റി​സ്റ്റാ​യ അ​ക്ഷ​യകു​മാ​ർ പ​ഠ​നം ന​ട​ത്തി​യി​ട്ടു​ണ്ട്. അ​തേ​സ​മ​യം​ത​ന്നെ, ഹി​ന്ദി​യി​ത​ര പ്ര​ദേ​ശ​ങ്ങ​ളെ സി​നി​മ​യു​ടെ ക​ഥാ​സ്ഥ​ല​മാ​യി സ്വീ​ക​രി​ക്കാ​നും ഹി​ന്ദി സി​നി​മ​ക​ൾ ശ്ര​മി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ട്. ക​ഹാ​നി (വെ​സ്റ്റ് ബം​ഗാ​ൾ), ഹൈ​ദ​ർ (ക​ശ്മീ​ർ), 'ല​വ് ഷൗ ​ടെ​യ് ചി​ക്ക​ൻ ഖു​റാ​ന' (പ​ഞ്ചാ​ബ്), 'ഏ​ക് ദീ​വാ​നാ ഥാ' (​കേ​ര​ളം) തു​ട​ങ്ങി​യ​വ ഉ​ദാ​ഹ​ര​ണ​ങ്ങ​ൾ. ചു​രു​ക്ക​ത്തി​ൽ, ഇ​രു​പത്തൊന്നാം നൂ​റ്റാ​ണ്ടി​ന്റെ ആ​ദ്യ പ​തി​റ്റാ​ണ്ടി​ൽ ഹി​ന്ദി സി​നി​മ​യി​ലെ 'ഹി​ന്ദി' കൂ​ടു​ത​ൽ പ്രാ​ദേ​ശി​ക​വ​ത്ക​രി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്ന​താ​ണ് കാ​ണാ​ൻ ക​ഴി​ഞ്ഞ​ത്, മു​മ്പ​ത്തെ​ക്കാ​ൾ ന​ന്നാ​യി പ്രാ​ദേ​ശി​ക​മാ​യ സാ​ഹ​ച​ര്യ​ങ്ങ​ളെ കൂ​ടു​ത​ൽ ജ​ന​കീ​യ​മാ​യി അ​വ​ത​രി​പ്പി​ക്കാ​ൻ അ​തു ഭാ​ഷ​യെ പ്രാ​പ്ത​മാ​ക്കി​യിട്ടു​ണ്ട്.

21ാം നൂ​റ്റാ​ണ്ടി​ന്റെ ആ​ദ്യ​ത്തെ കു​റ​ച്ചു വ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ൾ ബോ​ളി​വു​ഡി​ലെ വ​മ്പ​ൻ താ​ര​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് അ​ത്ര സു​ഖ​ക​ര​മാ​യി​രു​ന്നി​ല്ലെ​ങ്കി​ലും, ആ ​സ​മ​യ​ത്താ​ണ് 'സൂ​പ്പ​ർ​സ്റ്റാ​ർ' സൗ​ന്ദ​ര്യ​ബോ​ധം ബോ​ളി​വു​ഡി​ൽ പു​നഃ​പ്ര​തി​ഷ്ഠ നേ​ടു​ന്ന​ത്. ഈ ​മു​ന്നേ​റ്റം പ്രാ​ദേ​ശി​ക​വ​ത്ക​രി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട ബോ​ളി​വു​ഡി​ന്റെ സൗ​ന്ദ​ര്യ​ശാ​സ്ത്ര​ത്തി​ൽനി​ന്ന് ഏ​റെ ക​ടം​കൊ​ണ്ടി​ട്ടു​ണ്ട് എ​ന്ന​താ​ണ് ശ്ര​ദ്ധേ​യ​മാ​യ വ​സ്തു​ത. പ​ഞ്ചാ​ബ് കേ​ന്ദ്ര​മാ​ക്കി നി​ർ​മി​ച്ച 'റ​ബ് നെ ​ബ​നാ ദി ​ജോ​ഡി' എ​ന്ന ചി​ത്ര​ത്തി​ൽ ചെ​റി​യ വേ​ഷ​വും സൂ​പ്പ​ർ​സ്റ്റാ​ർ വേ​ഷ​വും സ​മ​ന്വ​യി​പ്പി​ച്ച് ഇ​ര​ട്ട റോ​ളി​ൽ ഷാ​റൂ​ഖ് ഖാ​ൻ പ്ര​ത്യ​ക്ഷ​പ്പെ​ട്ടു. ഉ​ത്ത​ർ​പ്ര​ദേ​ശ് കേ​ന്ദ്ര​മാ​ക്കി നി​ർ​മി​ച്ച 'ദ​ബാ​ങ്' എ​ന്ന സി​നി​മ​യി​ലൂ​ടെ സ​ൽ​മാ​ൻ ഖാ​ൻ വ​ലി​യ ഓ​ള​മു​ണ്ടാ​ക്കി. ബോ​ളി​വു​ഡി​ലും താ​ര​പ​രി​വേ​ഷ​ങ്ങ​ളെ കു​റി​ച്ച അ​തി​ന്റെ വ്യാ​ക​ര​ണ​ങ്ങ​ളി​ലും മ​റ്റു സി​നി​മാ വ്യ​വ​സാ​യ​ങ്ങ​ൾ ചെ​ലു​ത്തു​ന്ന സ്വാ​ധീ​ന​ത്തെ ശ​രി​വെ​ക്കു​ന്ന​താ​യി​രു​ന്നു അ​ജ​യ് ദേ​വ്ഗ​ണി​ന്റെ 'സിം​ഗം', ആ​മി​ർ ഖാ​ന്റെ 'ഗ​ജി​നി' തു​ട​ങ്ങി​യ സി​നി​മ​ക​ൾ. ബോ​ളി​വു​ഡി​ന് ഇ​നി​മേ​ൽ ദ​ക്ഷി​ണേ​ന്ത്യ​യെ ഒ​ഴി​വാ​ക്കാ​ൻ ത​ര​മി​ല്ല എ​ന്ന​തി​ന്റെ ആ​ദ്യ സൂ​ച​ന​ക​ളി​ൽ ഒ​ന്നാ​യി​രു​ന്നു 'ഓം ​ശാ​ന്തി ഓ​മി'​ലെ 'യെ​ന്നാ റാ​സ്ക​ലാ' എ​ന്ന ഭാ​ഗം.

അ​തു​കൊ​ണ്ടു​ത​ന്നെ, ഹി​ന്ദി ഇ​ന്ത്യ​ൻ/​സൗ​ത്ത് ഇ​ന്ത്യ​ൻ എ​ന്ന ദ്വ​ന്ദം (binary) വീ​ണ്ടും പ്ര​യോ​ഗി​ക്കു​ന്ന​ത് മേ​ൽ​പ​റ​ഞ്ഞ സാ​ഹ​ച​ര്യ​ങ്ങ​ളു​ടെ ല​ളി​ത​വ​ത്കൃ​ത​മാ​യ മ​ന​സ്സി​ലാ​ക്ക​ലു​ക​ൾ​ക്കേ ഉ​പ​ക​രി​ക്കൂ. സി​നി​മ​യും ഭാ​ഷ​യും ത​മ്മി​ലു​ള്ള ബ​ന്ധം പ​ല​ത​ല​ങ്ങ​ളി​ൽ​നി​ന്ന് പു​നഃ​പ​രി​ശോ​ധി​ക്ക​പ്പെ​ടേ​ണ്ട​തു​ണ്ട്.

ആ​ദ്യ വ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ളി​ൽ സി​നി​മ​യി​ൽ ശ​ബ്ദ​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല. അ​തേ​സ​മ​യം​ത​ന്നെ സി​നി​മ​ക​ൾ ഒ​രി​ക്ക​ലും മൂ​ക​മാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല എ​ന്നും സി​നി​മാ ച​രി​ത്ര​കാ​ര​ന്മാ​ർ പ​റ​യു​ന്നു. സി​നി​മാ സ്ക്രീ​നി​ങ്ങു​ക​ൾ​ക്കു​ശേ​ഷം എ​പ്പോ​ഴും സം​ഗീ​ത പ​രി​പാ​ടി​ക​ളും ച​ർ​ച്ച​ക​ളു​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. ഹോ​ളി​വു​ഡ് സി​നി​മ​ക​ളു​ടെ ച​രി​ത്ര​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ചു പ​ഠ​നം ന​ട​ത്തി​യ മി​രി​യം ഹാ​ൻ​സ​ൻ, ഇ​രു​പ​താം നൂ​റ്റാ​ണ്ടി​ന്റെ ര​ണ്ടാം ദ​ശ​ക​ങ്ങ​ളി​ൽ വ​ലി​യ തി​യ​റ്റ​റു​ക​ൾ സ്ഥാ​പി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്ന​തി​നും മു​മ്പേ​യു​ള്ള സി​നി​മ​യു​ടെ ആ​ദ്യ കാ​ല​ങ്ങ​ളെ പ്ര​തി​പാ​ദി​പ്പി​ച്ചു​കൊ​ണ്ട് പ​റ​യു​ന്ന​ത്, സി​നി​മ​യി​ലെ ബാ​ബേ​ലി​ന്റെ കാ​ലം (time of babel) എ​ന്നാ​ണ്. നി​ക്ക​ളോ​ഡി​യ​ൻ (Nickelodeon) എ​ന്ന പേ​രി​ൽ അ​ക്കാ​ല​ത്ത് നി​ല​നി​ന്നി​രു​ന്ന ചെ​റി​യ പ്ര​ദ​ർ​ശ​ന​ങ്ങ​ൾ ചെ​റു ദേ​ശ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് വി​രു​ന്നാ​യി​രു​ന്നു. സി​നി​മ​ക​ൾ​ക്ക് അ​ക്കാ​ല​ത്ത് ആ​ഖ്യാ​ന​പ​ര​മാ​യ ഒ​രു ക്ര​മ​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല. ഏ​തു ക്ര​മ​ത്തി​ൽ പ്ര​ദ​ർ​ശി​പ്പി​ക്ക​ണ​മെ​ന്ന​ത് അ​വ​താ​ര​ക​രാ​യി​രു​ന്നു തീ​രു​മാ​നി​ച്ചി​രു​ന്ന​ത്. ശേ​ഷം ക​മ​ന്റേ​റ്റ​ർ​മാ​ർ ​േപ്ര​ക്ഷ​ക​ർ​ക്ക് തൃ​പ്തി​ക​ര​മാ​വുംവി​ധം ഓ​രോ വി​ഷ്വ​ലു​ക​​െള കു​റി​ച്ചും വി​ശ​ദീ​ക​ര​ണം ന​ൽ​കും. അ​പ്ര​കാ​രം, ഒ​രേ വി​ഷ്വ​ലു​ക​ൾ​ക്ക് ഒ​രേ ന​ഗ​ര​ത്തി​ലെ ഇ​റ്റാ​ലി​യ​ൻ പ്രാ​ന്ത​ങ്ങ​ളി​ലും ജൂ​തപ്രാ​ന്ത​ങ്ങ​ളി​ലും അ​ത​തു സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ന്റെ സം​ഘ​ടി​ത ഭാ​ഷ​യും ആ​ഭ്യ​ന്ത​ര​മാ​യ ഹാ​സ്യ​ക​ൽ​പ​ന​ക​ളും പ​രി​ഗ​ണി​ച്ചു​കൊ​ണ്ട് ര​ണ്ടു ക്ര​മ​വും ര​ണ്ടു​ത​രം വി​ശ​ദീ​ക​ര​ണ​ങ്ങ​ളു​മു​ണ്ടാ​യി. ഹോ​ളി​വു​ഡ് സി​നി​മ​ക​ളു​ടെ ആ​ഖ്യാ​ന​ക്ര​മ​വും 'ആ​ഗോ​ള'​ഭാ​ഷ​യും നി​ർ​മി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്ന​ത് അ​നാ​ശാ​സ്യ​കേ​ന്ദ്ര​ങ്ങ​ൾ എ​ന്നാ​രോ​പി​ച്ചു​കൊ​ണ്ട് നി​ക്ക​ളോ​ഡി​യ​നു​ക​ളെ അ​ന്യാ​ധീ​ന​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്ന​തോ​ടെ​യാ​ണ്. അ​തേ​സ​മ​യം ത​ന്നെ, എ​ല്ലാ പ​ശ്ചാ​ത്ത​ല​ങ്ങ​ളി​ൽ​നി​ന്നും വം​ശ-​വി​ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ളി​ൽനി​ന്നു​മു​ള്ള ആ​ളു​ക​ൾ വ​രു​ക​യും സി​നി​മ കാ​ണു​ക​യും ചെ​യ്യു​ന്ന വ​ലി​യ തി​യ​റ്റ​റു​ക​ളി​ലേ​ക്ക് സി​നി​മാ​മൂ​ല​ധ​ന​ത്തെ ഹോ​ളി​വു​ഡ് മാ​റ്റി​സ്ഥാ​പി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്തു.

ആ​ദ്യ​ത്തെ ശ​ബ്ദ​ചി​ത്രം 'ദി ​ജാ​സ് സിം​ഗ​ർ' ഇ​റ​ങ്ങു​ന്ന​ത് 1927ലാ​ണ്. ആ​ദ്യ​ത്തെ ഇ​ന്ത്യ​ൻ ശ​ബ്ദ​ചി​ത്ര​മാ​യ 'ആ​ലം ആ​ര' 1931ലും ​പു​റ​ത്തി​റ​ങ്ങി. ഇ​ന്ത്യ​ൻ സി​നി​മ​യി​ൽ ശ​ബ്ദം വ​ന്ന​തോ​ടെ, മാ​ർ​ക്ക​റ്റു​ക​ൾ/​പ്ര​ദേ​ശ​ങ്ങ​ൾ ഭാ​ഷാ വ്യ​ത്യാ​സ​ങ്ങ​ളു​ടെ അ​ടി​സ്ഥാ​ന​ത്തി​ൽ മാ​റ്റി​വ​ര​ക്കേ​ണ്ടു​ന്ന അ​വ​സ്ഥ സം​ജാ​ത​മാ​യി. പ്ര​മു​ഖ ഫി​ലിം തി​യ​റി​സ്റ്റാ​യ എം. ​മാ​ധ​വ​പ്ര​സാ​ദി​ന്റെ പ​ഠ​ന​ങ്ങ​ളെ മു​ൻ​നി​ർ​ത്തി ആ​ലോ​ചി​ക്കു​മ്പോ​ൾ, സി​നി​മ​യും ഭാ​ഷ​യും ത​മ്മി​ലു​ള്ള ബ​ന്ധം മൂ​ന്നുത​ര​ത്തി​ലാ​ണു​ള്ള​ത്. ആ​ദ്യ​ത്തേ​ത് തി​ക​ച്ചും നേ​രി​ട്ടു​ള്ള ബ​ന്ധ​മാ​ണ് -​അ​താ​യ​ത് സി​നി​മ​ക്ക് ഭാ​ഷ​യു​ടെ വി​ഭ​വ​ങ്ങ​ളെ പു​ഷ്ടി​പ്പെ​ടു​ത്താ​നും അ​തി​നെ വേ​റി​ട്ട ഒ​രു അ​സ്തി​ത്വ​മാ​യി സ്ഥാ​പി​ക്കാ​നും ക​ഴി​യും. മാ​ർ​ക്ക​റ്റു​ക​ളെ ഭാ​ഷാ​ഭേ​ദ​ങ്ങ​ളു​ടെ അ​ടി​സ്ഥാ​ന​ത്തി​ൽ മാ​റ്റി​വ​ര​ച്ച​തി​നു​ശേ​ഷ​മു​ള്ള വ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ളി​ൽ, സി​നി​മ​ക്ക​ക​ത്ത് അ​തി​ന്റെ വി​പ​ണ​ന​കേ​ന്ദ്രം ക​ണ്ടെ​ത്താ​ൻ ഭാ​ഷാ ദേ​ശീ​യ​ത​യെ (linguistic nationalism) സ​ഹാ​യി​ക്കു​ന്ന​തി​ൽ പ്ര​ധാ​ന പ​ങ്കു​വ​ഹി​ച്ച​ത് സി​നി​മ​യി​ലെ ഭാ​ഷ​ത​ന്നെ​യാ​ണ്. ഭാ​ഷാ സി​നി​മ​ക​ൾ അ​തി​ന്റെ പ്രേ​ക്ഷ​ക​രു​ടെ ച​രി​ത്ര​പ​ര​മാ​യ തു​ട​ർ​ച്ച​യെ അ​ട​യാ​ള​പ്പെ​ടു​ത്തി​യ​ത് പ​ഴ​യ കാ​ല​ങ്ങ​ളി​ൽ​നി​ന്നും വ്യ​ത്യ​സ്ത​മാ​യ ഒ​രു ഭാ​ഷാ സം​വ​ർ​ഗ​മാ​യി​ട്ടാ​ണ്. 1983ൽ ​ഐ​ക്യ ആ​ന്ധ്ര​പ്ര​ദേ​ശി​ന്റെ മു​ഖ്യ​മ​ന്ത്രി​യാ​യി​ത്തീ​ർ​ന്ന എ​ൻ.​ടി. രാ​മ​റാ​വു​വി​ന്റെ വി​ജ​യ​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ചു പ്ര​തി​പാ​ദി​ച്ചു​കൊ​ണ്ട്, തെ​ലു​ങ്ക് സ്വാ​ഭി​മാ​ന​ത്തി​ന്റെ മു​ദ്ര​ാവാ​ക്യ​ങ്ങ​ളെ​ക്കു​റി​ച്ച് ഫി​ലിം തി​യ​റി​സ്റ്റും ച​രി​ത്ര​കാ​ര​നു​മാ​യ എ​സ്.​വി. ശ്രീ​നി​വാ​സ് ഇ​പ്ര​കാ​രം അ​ഭി​പ്രാ​യ​പ്പെ​ടു​ന്നു​ണ്ട്; തെ​ലു​ങ്ക് പ്രേ​ക്ഷ​ക​രെ സം​ബ​ന്ധി​ച്ച് ത​ങ്ങ​ളു​ടെ തെ​ലു​ങ്ക് ഭൂ​ത​കാ​ല​ത്തി​ലേ​ക്കും അ​തി​ന്റെ പ്ര​താ​പ​ത്തി​ലേ​ക്കു​മു​ള്ള അ​വ​രു​ടെ ഒ​രേ​യൊ​രു ബ​ന്ധം എ​ൻ.​ടി.​ആ​റി​ന്റെ സി​നി​മ​ക​ൾ​ത​ന്നെ​യാ​ണ്. ഇ​തി​നു സ​മാ​ന​മാ​യി, എ​ൻ.​ടി.​ആ​റി​ന്റെ പു​രാ​ണ സി​നി​മ​ക​ൾ​ക്കു​വേ​ണ്ടി​യു​ള്ള ഒ​രു പു​തി​യ തെ​ലു​ങ്ക് ഭാ​വു​ക​ത്വം ക​ണ്ടെ​ത്തു​ന്ന​തോ​ടെ​യാ​ണ് (പ്രേ​ക്ഷ​ക​രു​ടെ) സം​ഘ​ടി​ത ഭാ​വ​ന​യി​ൽ തെ​ലു​ങ്ക് ഭാ​ഷ​ക്ക് ശോ​ഭ​ന​മാ​യ ഭൂ​ത​കാ​ല​മു​ണ്ടാ​യ​ത് എ​ന്നാ​ണ് മ​റ്റൊ​രു സി​നി​മാ സൈ​ദ്ധാ​ന്തി​ക​യാ​യ ഉ​മാ മ​ഹേ​ശ്വ​രി ബ്രും​ഗു​ബ​ന്ദ അ​ഭി​പ്രാ​യ​പ്പെ​ടു​ന്ന​ത്.

സി​നി​മ​യും ഭാ​ഷ​യും ത​മ്മി​ലെ ര​ണ്ടാ​മ​ത്തെ ബ​ന്ധം മെ​റ്റാ-​ഭാ​ഷ​യു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട​താ​ണ്. അ​ഥ​വാ, സി​നി​മ​യി​ൽ സം​സാ​രി​ക്കു​ന്ന ഭാ​ഷ​ക്ക​പ്പു​റ​ത്ത്, ഒ​രു സി​നി​മ​ക്ക് മ​റ്റൊ​രു ഭാ​ഷ​യു​ടെ വ്യാ​ക​ര​ണ​വും യു​ക്തി​യു​മു​ണ്ടാ​വാം. പ​ഴ​യ ഹി​ന്ദി സി​നി​മ​ക​ളു​ടെ മെ​റ്റാ-​ഭാ​ഷ ഉ​ർ​ദു​വാ​യി​രു​ന്നെ​ങ്കി​ൽ, പു​തി​യ ബോ​ളി​വു​ഡ് സി​നി​മ​ക​ളു​ടെ മെ​റ്റാ-​ഭാ​ഷ ഇം​ഗ്ലീ​ഷാ​ണ് എ​ന്ന​താ​ണ് പ​ഴ​യ ഹി​ന്ദി സി​നി​മ​ക​ളും നി​ല​വി​ലെ ബോ​ളി​വു​ഡ് സി​നി​മ​ക​ളും ത​മ്മി​ലെ ഒ​രു പ്ര​ധാ​ന വ്യ​ത്യാ​സം എ​ന്ന് മാ​ധ​വ പ്ര​സാ​ദ് അ​ഭി​പ്രാ​യ​പ്പെ​ടു​ന്നു​ണ്ട്. സി​നി​മ​യി​ലെ പ്ര​ണ​യ​ക​ൽ​പ​ന​ക​ൾ ഇ​ക്കാ​ല​ത്തി​നി​ട​ക്ക് ഇ​പ്ര​കാ​ര​മാ​ണ് മാ​റ്റ​ത്തി​നു വി​ധേ​യ​മാ​യ​ത് എ​ന്നാ​ലോ​ചി​ച്ചാ​ൽ ഇ​തു കൂ​ടു​ത​ൽ വ്യ​ക്ത​മാ​വും. ഉ​ർ​ദു യു​ക്തി എ​പ്പോ​ഴും കു​ലീ​ന​മാ​യ (courtly) സ്നേ​ഹ​ത്തി​ലേ​ക്ക് ചേ​ർ​ന്നു​നി​ൽ​ക്കു​മ്പോ​ൾ, സ്നേ​ഹ​ത്തി​ന്റെ പ്ര​കാ​ശ​നം ഭി​ന്ന​മാ​യ രൂ​പ​ക​ങ്ങ​ളെ ആ​ശ്ര​യി​ച്ചി​രി​ക്കും. അ​തേ​സ​മ​യം, I love you എ​ന്ന​ത് ഒ​രു ഇം​ഗ്ലീ​ഷ് വാ​ക്യം മാ​ത്ര​മ​ല്ല, മ​റി​ച്ച് ഉ​പ​രി​സൂ​ചി​ത സാ​ഹ​ച​ര്യ​ത്തി​ലേ​ക്ക് വി​വ​ർ​ത്ത​നം ചെ​യ്യാ​ൻ സാ​ധി​ക്കാ​ത്ത ഒ​രു ഇം​ഗ്ലീ​ഷ് മെ​റ്റാ-​ഭാ​ഷ​കൂ​ടി​യാ​ണ്. വ​ൻവി​ജ​യം നേ​ടി​യ 'ബാ​ഹു​ബ​ലി', 'കെ.​ജി.​എ​ഫ്', 'ആ​ർ.​ആ​ർ.​ആ​ർ' എ​ന്നീ സി​നി​മ​ക​ളി​ൽ പ്ര​ത്യേ​കി​ച്ച് ദ​ക്ഷി​ണ​മാ​യ (south) ഒ​ന്നു​മി​ല്ലെ​ന്നും, അ​ധീ​ശ സാം​സ്കാ​രി​ക-​ദേ​ശീ​യ​ത​യു​ടെ സ​ങ്ക​ൽ​പ​ങ്ങ​ളോ​ട് ചേ​ർ​ന്നു​നി​ൽ​ക്കു​ന്ന​വ​യാ​ണ് അ​വ​യെ​ന്നു​മാ​ണ് ച​രി​ത്ര​കാ​ര​നാ​യ നി​സ്സിം മ​ണ്ണ​ത്തൂ​ക്കാ​ര​ൻ അ​ടു​ത്തി​ടെ (20.05.2022) 'ദ ​ഹി​ന്ദു'​വി​ൽ എ​ഴു​തി​യ ലേ​ഖ​ന​ത്തി​ലൂ​ടെ അ​ഭി​പ്രാ​യ​പ്പെ​ടു​ന്ന​ത്. അ​വ​യെ​ല്ലാം (ഒ​രു​പ​ക്ഷേ) ഹി​ന്ദി മെ​റ്റാ-​ഭാ​ഷ​യു​ടെ ഉ​ൽ​പ​ന്ന​ങ്ങ​ളാ​ണെ​ന്നും പ​റ​യാം. ബ​ഹു​ഭാ​ഷാ ചി​ത്ര​ങ്ങ​ളാ​യ കാ​ലാ​പാ​നി, മ​ര​ക്കാ​ർ തു​ട​ങ്ങി​യ സി​നി​മ​ക​ളും ദേ​ശീ​യ​താ​വാ​ദ​ത്താ​ൽ പ്രേ​രി​ത​മാ​യി നി​ർ​മി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട​വ​യാ​ണ്.

വ്യ​ത്യ​സ്ത​മാ​യ ഭാ​ഷ​ക​ൾ സം​സാ​രി​ക്കു​ന്ന സി​നി​മ​ക​ൾ ത​മ്മി​ൽ ബ​ന്ധ​ങ്ങ​ളും സ​മാ​ന​ത​ക​ളു​മു​ണ്ടാ​കാം. ഇ​വി​ടെ ഡ​ബ് ചെ​യ്ത ചി​ത്ര​ങ്ങ​ളെ​യും ഒ​രു ഭാ​ഷ​യി​ൽ​നി​ന്ന് മ​റ്റൊ​ന്നി​ലേ​ക്ക് റീ​മേ​ക്ക് ചെ​യ്ത ചി​ത്ര​ങ്ങ​ളെ​യും കു​റി​ച്ച് ആ​ലോ​ചി​ക്കാം. വി​ഷ്വ​ലു​ക​ൾ​ക്കു​മ​പ്പു​റം, വ്യ​ത്യ​സ്ത​മാ​യ ഭാ​ഷ​ക​ളാ​ണ് സം​സാ​രി​ക്കു​ന്ന​തെ​ങ്കി​ലും ശ​ബ്ദ​വി​താ​ന​ങ്ങ​ളു​ടെ ഭാ​ഷ​യി​ലെ​ങ്കി​ലും വ്യ​ത്യ​സ്ത വ്യ​വ​സാ​യ​ങ്ങ​ളി​ൽ​നി​ന്നു​ള്ള സി​നി​മ​ക​ൾ​ക്ക് ത​മ്മി​ൽ ബ​ന്ധ​മു​ണ്ടാ​യേ​ക്കും. വി​പ്ല​വ​ത്തി​നു മു​മ്പു​ള്ള ഇ​റാ​നി​ലെ 'ഫി​ലിം​ഫാ​ർ​സി'​യി​ൽ ഹി​ന്ദി ശ​ബ്ദ​ങ്ങ​ൾ​ക്കും പാ​ട്ടു​ക​ൾ​ക്കു​മു​ള്ള സ്വാ​ധീ​ന​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ച് ക്ലെ​യ​ർ കൂ​ളി ന​ട​ത്തി​യ പ​ഠ​നം ഉ​ദാ​ഹ​ര​ണം.

ഭാ​ഷ​ക്ക​പ്പു​റ​ത്തെ സി​നി​മ

ഭാ​ഷ​ക്ക് ഇ​തു​വ​രെ പ​റ​യാ​ൻ സാ​ധി​ക്കാ​ത്ത സം​ഗ​തി​ക​ളെ ആ​ലോ​ചി​ക്കാ​ൻ സി​നി​മ​ക്കു ക​ഴി​യു​ന്നു എ​ന്ന​താ​ണ് സി​നി​മ​യും ഭാ​ഷ​യും ത​മ്മി​ലെ മൂ​ന്നാ​മ​ത്തെ ബ​ന്ധം. ഒ​രു​പ​ക്ഷേ, ഉ​പ​രി​സൂ​ചി​ത ഉ​ദാ​ഹ​ര​ണ​ങ്ങ​ളെ സൂ​ചി​പ്പി​ച്ചു​കൊ​ണ്ട്, വ​ള​രെ പ്രാ​ദേ​ശി​ക​മാ​യ ഒ​രു സാ​ഹ​ച​ര്യ​ത്തി​ൽ I love you എ​ന്ന ഇം​ഗ്ലീ​ഷ് പ്ര​യോ​ഗ​ത്തെ സാ​ധ്യ​മാ​ക്കി​യ​ത് സി​നി​മ​യാ​ണെ​ന്ന് പ​റ​യാ​ൻ ക​ഴി​യും. ഇ​തു​വ​രെ ഒ​രു പേ​രി​ല്ലാ​ത്ത പു​തി​യ ക്ര​മ​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള ഭാ​വ​ന​ക​ൾ അ​വ​ത​രി​പ്പി​ക്കു​മ്പോ​ൾ​ത​ന്നെ, ഏ​കാ​ധി​പ​ത്യ​ത്തി​ന്റെ പ​ഴ​യ​ രൂ​പ​ക​ങ്ങ​ളി​ലേ​ക്ക് ഇ​ട​റി​വീ​ഴു​ന്ന ഒ​രു രാ​ഷ്ട്രീ​യ ഭാ​ഷ​യാ​ണ് സി​നി​മാ താ​ര​ങ്ങ​ൾ സാ​ധ്യ​മാ​ക്കു​ന്ന​തെ​ന്ന് ര​ജ​നി​കാ​ന്തി​ന്റെ സി​നി​മ​ക​ളെ സൂ​ചി​പ്പി​ച്ചു​കൊ​ണ്ട് മാ​ധ​വ പ്ര​സാ​ദ് അ​ഭി​പ്രാ​യ​പ്പെ​ടു​ന്നു​ണ്ട്.

ഭാ​ഷ​യും വി​ഷ്വ​ലു​ക​ളും ത​മ്മി​ലു​ള്ള ബ​ന്ധം കൂ​ടു​ത​ൽ ശ​ക്തി​പ്പെ​ട്ട ച​രി​ത്ര​സ​ന്ദ​ർ​ഭ​ത്തി​ലാ​ണ് ഇ​പ്പോ​ൾ ന​മ്മ​ളു​ള്ള​ത്. മു​മ്പ​ത്തെ​ക്കാ​ളേ​റെ, ഒ​രു​പാ​ട് ത​ല​ങ്ങ​ളി​ൽ ഒ​രു സി​നി​മ​ക്ക് നി​ല​നി​ൽ​പു​ണ്ടാ​വേ​ണ്ട​തു​ണ്ട്. അ​തൊ​രു ​െട്ര​യി​ല​റാ​യി നി​ല​നി​ൽ​ക്ക​ണം, പാ​ട്ട്-​ചെ​റി​യ ത​മാ​ശ​ക​ൾ-​മീ​മു​ക​ൾ​ക്ക് പാ​ക​മാ​യ വി​ഷ്വ​ലു​ക​ൾ-​വൈ​റ​ലാ​കു​ന്ന വി​ധ​മു​ള്ള ആം​ഗ്യ​ങ്ങ​ൾ തു​ട​ങ്ങി വ്യ​ത്യ​സ്ത ആ​വ​ശ്യ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു​ത​കു​ന്ന യൂ​നി​റ്റു​ക​ളാ​യി അ​വ​യെ ത​രം​തി​രി​ക്കാ​നാ​വ​ണം. ഈ ​ത​രം​തി​രി​വു​ക​ൾ പ​ഴ​യ​കാ​ല സി​നി​മ​ക​ളി​ലും കാ​ണാ​മെ​ങ്കി​ലും, സി​നി​മ​യി​ൽ​നി​ന്നും തി​ക​ച്ചും വ്യ​ത്യ​സ്ത​മാ​യ സാ​ഹ​ച​ര്യ​ങ്ങ​ളി​ലേ​ക്ക് സി​നി​മ​യെ ആ​യാ​സ​ക​ര​മാ​യി പു​നഃ​സൃ​ഷ്ടി​ക്കാ​ൻ പു​തി​യ ഡി​ജി​റ്റ​ൽ രൂ​പം അ​തി​നെ സാ​ധ്യ​മാ​ക്കി​യി​ട്ടു​ണ്ട്. ജെ​യിം​സ് ജോ​യ്സി​ന്റെ യൂ​ലി​സീ​സി​ന്റെ (ulysses) ഭാ​ഷ​യെ​ക്കു​റി​ച്ച് സൂ​ചി​പ്പി​ച്ചു​കൊ​ണ്ട്, വ്യ​വ​സാ​യ വി​പ്ല​വ​ത്തി​നു​ശേ​ഷം ന​ഗ​ര പ്ര​ദേ​ശ​ങ്ങ​ളി​ലു​ണ്ടാ​യ, പു​തി​യ സാ​മൂ​ഹി​ക യ​ാഥാ​ർ​ഥ്യ​ങ്ങ​ളോ​ട് പ്ര​തി​ക​രി​ക്കു​ന്ന​തി​ലാ​യി​രു​ന്നു ജോ​യ്സ് വി​ജ​യി​ച്ച​തെ​ന്ന് ലി​റ്റ​റ​റി സോ​ഷ്യോ​ള​ജി​സ്റ്റാ​യ ഫ്രാ​ങ്കോ മോ​റ​റ്റി പ​റ​യു​ന്നു​ണ്ട്. കാ​ഴ്ച​ക​ളി​ലും ശ​ബ്ദ​ങ്ങ​ളി​ലു​മു​ണ്ടാ​യ വി​സ്ഫോ​ട​നം വ്യ​തി​ച​ല​ന​ത്തെ/​പ​ത​ർ​ച്ച​ക​ളെ (distraction) ന​ഗ​ര​ജീ​വി​ത​ത്തി​ന്റെ ഒ​രു പ്ര​ത്യേ​ക​ത​യാ​ക്കി മാ​റ്റി. മ​നു​ഷ്യ​രു​ടെ (പു​തി​യ) ശ്ര​ദ്ധാശേ​ഷി​ക്ക​നു​സ​രി​ച്ച് വാ​ക്യ​ങ്ങ​ളെ ചി​ട്ട​പ്പെ​ടു​ത്തി എ​ന്ന​താ​ണ് ജോ​യ്സി​ന്റെ പ്ര​ധാ​ന സ​വി​ശേ​ഷ​ത. അ​ങ്ങ​നെ, ഒ​രു​പാ​ട് ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ളു​ള്ള നീ​ണ്ട വാ​ക്യ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു പ​ക​രം, പൂ​ർ​ണ​മാ​യ ചെ​റു​വാ​ക്യ​ങ്ങ​ൾ പു​തി​യ സാ​മൂ​ഹി​ക സാ​ഹ​ച​ര്യ​ങ്ങ​ളി​ൽ കൂ​ടു​ത​ൽ വി​ജ​യ​ക​ര​മാ​യി.


ന​മ്മ​ളാ​ക​ട്ടെ ഇ​ന്ന് കൂ​ടു​ത​ൽ ശ്ര​ദ്ധാ​മാ​റ്റ​ങ്ങ​ളു​ടെ കാ​ല​ഘ​ട്ട​ത്തി​ലാ​ണ് ജീ​വി​ക്കു​ന്ന​ത്. ഇ​പ്പോ​ൾ​ത​ന്നെ ന​മ്മു​ടെ ഒ​രു​പാ​ട് കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളു​ടെ ന​ടു​വി​ലാ​ണ്. ഇ​പ്പോ​ൾ ഞാ​ൻ കാ​ണേ​ണ്ട എ​പ്പി​സോ​ഡു​ക​ൾ​ക്കു മു​മ്പ് മ​റ്റൊ​ന്നു​ണ്ടാ​യി. ഞാ​ൻ ക​ണ്ട ഒ​രു സീ​രീ​സി​ന് ഒ​രു പ​ശ്ചാ​ത്ത​ല ക​ഥ​യു​ണ്ട്, അ​തു പി​ന്നീ​ടാ​ണ് ഇ​റ​ങ്ങു​ക. ഈ ​ദി​വ​സ​ത്തി​ലെ ഒ​രു പ്ര​ധാ​ന മ​ര​ണം ദി​വ​സ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു​മു​ന്നേ ന​ട​ന്ന​തു​പോ​ലെ ന​മു​ക്കു തോ​ന്നു​ന്നു, നാം ​കേ​ൾ​ക്കു​ന്ന ത​മാ​ശ​ക​ൾ മാ​സ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു മു​മ്പു​ള്ള​തു​പോ​ലെ​യും പു​തി​യ ഉ​ൾ​ക്കാ​ഴ്ച​ക​ളെ​ന്നു പ​റ​യു​ന്ന​വ വ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ളാ​യി ന​മ്മ​ൾ വാ​യി​ച്ചു​കൊ​ണ്ടി​രു​ന്ന​തി​ന്റെ ന​വീ​കൃ​ത രൂ​പ​മാ​ണെ​ന്നും ന​മു​ക്ക​നു​ഭ​വ​പ്പെ​ടു​ന്നു. ഇ​ങ്ങ​നെ ഒ​രു​പാ​ട് ഒ​രു​പാ​ട് കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളു​ടെ ന​ടു​വി​ലാ​ണ് നാ​മു​ള്ള​ത്. എ​ങ്കി​ലും ന​മ്മു​ടെ ഭാ​ഷ​ക​ൾ​ക്ക് ഇ​പ്പോ​ഴും ഒ​രു വാ​യ​ന​ക്ര​മ​വും സം​സാ​ര​ക്ര​മ​വു​മു​ണ്ട്. ആ​യ​തി​നാ​ൽ, ഭാ​ഷ എ​ന്ന​ത് ച​രി​ത്ര​പ​ര​മാ​ണ്, അ​തി​ന്റെ ഏ​റ്റ​വും അ​ടി​സ്ഥാ​ന​പ​ര​മാ​യ ത​ല​ത്തി​ൽ​പോ​ലും സ​മ​യ​ത്തി​ലൂ​ടെ മാ​ത്ര​മേ അ​തി​ന് രൂ​പം​കൊ​ള്ളാ​നാ​കൂ. എ​ങ്കി​ലും, ച​രി​ത്രം എ​ന്ന​തി​നെ​ക്കാ​ൾ സ​മ​കാ​ലി​ക​ത​യാ​ണ് (simultaneity) ന​മ്മു​ടെ സ​മ​യ​ത്തി​ന്റെ ക്ര​മം. ഈ ​സ​മ​കാ​ലി​ക​ത​യെ​യാ​ണ് ന​മ്മ​ൾ വ്യ​തി​ച​ല​നം എ​ന്നു വി​ളി​ക്കു​ന്ന​ത്. ഒ​രു തു​ട​ക്ക​വും അ​വ​സാ​ന​വും ഉ​ണ്ടാ​ക​ണം, അ​പ്ര​കാ​രം അ​ടി​സ്ഥാ​ന​പ​ര​മാ​യ രൂ​പ​ത്തി​ൽ​ത​ന്നെ ച​രി​ത്ര​പ​ര​വു​മാ​യി​രി​ക്ക​ണം എ​ന്ന ന​മ്മു​ടെ ഭാ​ഷ​യു​ടെ ഈ ​പ​രി​മി​തി ത​ന്നെ​യാ​ണ് 'അ​റൈ​വ​ൽ' (ഡെ​ന്നി​സ് വി​ല്യ​നെ​വൂ, 2016) എ​ന്ന ഹോ​ളി​വു​ഡ് സി​നി​മ​യു​ടെ കേ​ന്ദ്ര​ത​ന്തു. സ​മ​കാ​ലി​ക​ത​യു​ടെ ഭാ​ഷ​യി​ൽ- (ഭൂ​ത​വും ഭാ​വി​യും വ​ർ​ത്ത​മാ​ന​വും ഒ​രു​മി​ച്ച് വി​ചാ​രി​ക്കു​ന്ന ഭാ​ഷ​യി​ൽ) വി​ഹ​രി​ക്കാ​നെ​ത്തു​ന്ന ഒ​രു അ​ന്യ​ജീ​വി​യു​ടെ ക​ഥ​യാ​ണ് അ​തു പ​റ​യു​ന്ന​ത്. ച​രി​ത്ര​ത്തി​ന്റെ​ത​ന്നെ പു​റ​ത്തു​നി​ൽ​ക്കു​ന്ന​തി​ന്റെ ശ​ക്തി​യാ​ണ​ത്.

ഒ​രൊ​റ്റ ഉ​പ​രി​യു​ക്തി​യു​ടെ പേ​രി​ൽ അ​തി​ന്റെ ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ൾ ത​മ്മി​ൽ പ​ര​സ്പ​രം ബ​ന്ധി​പ്പി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്നി​ല്ല എ​ന്ന​താ​ണ് സ​മ​കാ​ലി​ക വി​ഷ്വ​ൽ മാ​ധ്യ​മ​ങ്ങ​ളു​ടെ ഒ​രു പ്ര​ത്യേ​ക​ത എ​ന്ന് അ​മേ​രി​ക്ക​ൻ സാം​സ്കാ​രി​ക സൈ​ദ്ധാ​ന്തി​ക​നാ​യ സ്റ്റീ​വ​ൻ ഷാ​വി​റോ 'പോ​സ്റ്റ്-​സി​നി​മാ​റ്റി​ക് അ​ഫ​ക്ട്' എ​ന്ന പു​സ്ത​ക​ത്തി​ൽ സൂ​ചി​പ്പി​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്. സ​മാ​ന​മാ​യി, ന്യൂ ​ജ​ന​റേ​ഷ​ൻ മ​ല​യാ​ളം സി​നി​മ​ക​ളു​ടെ പ്ര​ത്യേ​ക​ത​യാ​യി മാ​റി​യ മ​നു​ഷ്യേ​ത​ര നോ​ട്ട​ങ്ങ​ളെ (non-human gaze) കു​റി​ച്ച് അ​ല​ക്സാ​ണ്ട​ർ ഗാ​ല്ലോ​വേ​യു​ടെ മീ​ഡി​യ തി​യ​റി അ​വ​ലം​ബി​ച്ചു​കൊ​ണ്ട് ജെ​ൻ​സ​ൻ ജോ​സ​ഫ് വി​ശ​ദീ​ക​രി​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്. സി​നി​മ​യി​ലെ ദൃ​ശ്യ​ങ്ങ​ൾ/​വി​ഷ്വ​ലു​ക​ൾ ഇ​നി​മേ​ൽ മ​നു​ഷ്യ​നേ​ത്ര​ങ്ങ​ളു​ടെ യു​ക്തി​യാ​ൽ ബ​ന്ധി​ത​മ​ല്ല​ത​ന്നെ.

സി​നി​മ​യും ഭാ​ഷ​യും ത​മ്മി​ൽ

സി​നി​മ​യി​ലെ അ​ർ​ഥ​ങ്ങ​ളു​ടെ/​ഭാ​ഷ​യു​ടെ ഏ​റി​യപ​ങ്കും നി​ർ​മി​ക്കു​ന്ന​ത് അ​തി​ൽ അ​ഭി​ന​യി​ക്കു​ന്ന നാ​യ​ക​നാ​ണ്. താ​ര​പ​രി​വേ​ഷ​ങ്ങ​ൾ അ​തോ​ടൊ​പ്പം പ്ര​തീ​ക്ഷ​ക​ളു​ടെ​യും മാ​തൃ​ക​ക​ളു​ടെ​യും ഒ​രു വ​ലി​യ​നി​ര ത​ന്നെ കൊ​ണ്ടു​വ​രു​ന്നു. താ​രശ​രീ​രം അ​ർ​ഥ​വ​ത്താ​യ ശ​രീ​ര​മാ​ണ്. ഇ​വി​ടെ​യാ​ണ് ഭാ​ഷ ഇ​ൻ​ഡ​സ്ട്രി​യു​മാ​യി ക​ണ്ടു​മു​ട്ടു​ന്ന​ത്. ഇ​ൻ​ഡ​സ്ട്രി​യാ​ണ് താ​ര​ത്തെ നി​ർ​മി​ക്കു​ന്ന​ത്. ശ​ബ്ദ സി​നി​മ​ക​ൾ വ​ന്ന സ​മ​യ​ത്തു ത​ന്നെ​യാ​ണ് താ​ര​പ​രി​വേ​ഷം സ്ത്രീ​ക​ളി​ൽ​നി​ന്നും പു​രു​ഷ​ന്മാ​രി​ലേ​ക്ക് മാ​റ്റ​പ്പെ​ടു​ന്ന​ത്. പു​രു​ഷ​നാ​ണ് ഭാ​ഷ​യെ പ്ര​തി​നി​ധാ​നം​ചെ​യ്തി​രു​ന്ന​ത്, കാ​ര​ണം ഭാ​ഷ അ​തി​നെ​ത​ന്നെ രേ​ഖ​പ്പെ​ടു​ത്തി​യി​രു​ന്ന​ത് ഒ​രു സ​മൂ​ഹ​മാ​യാ​ണ്, ആ ​സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ന്റെ മൂ​ല്യ​ങ്ങ​ൾ ചി​ട്ട​പ്പെ​ടു​ത്തി​യി​രി​ക്കു​ന്ന​ത് പു​രു​ഷാ​ധി​പ​ത്യ​പ​ര​മാ​യി​ട്ടു​മാ​ണ്. എ​ന്തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ് സൗ​ത്ത് ഇ​ന്ത്യ​ൻ സി​നി​മ​ക​ൾ ലോ​ക​വ്യാ​പ​ക​മാ​യി സ്വീ​ക​രി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്ന​ത് എ​ന്ന ചോ​ദ്യ​ത്തി​ന് ഉ​ത്ത​രം ന​ൽ​കാ​ൻ സാ​ങ്കേ​തി​ക​വി​ദ്യ​ക​ളി​ലു​ള്ള പു​രോ​ഗ​മ​ന​ങ്ങ​ൾ, ഭാ​ഷ പ​രി​ഗ​ണി​ക്കാ​തെ​ത​ന്നെ സി​നി​മ​യു​ടെ വ്യാ​ക​ര​ണ​ങ്ങ​ളെ ക്ര​മീ​ക​രി​ക്കാ​നു​ള്ള ശ്ര​മ​ങ്ങ​ൾ, ഒ.​ടി.​ടി പ്ലാ​റ്റ്ഫോ​മു​ക​ളു​ടെ ക​ട​ന്നു​വ​ര​വ് തു​ട​ങ്ങി​യ ഘ​ട​ക​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് സാ​ധി​ക്കും. അ​പ്പോ​ഴും നി​ല​നി​ൽ​ക്കു​ന്ന ഒ​രു ചോ​ദ്യം എ​ന്ത് അ​ർ​ഥപ്ര​പ​ഞ്ച​മാ​ണ് ഒ​രു ദ​ക്ഷി​ണേ​ന്ത്യ​ൻ താ​രം സി​നി​മ​ക്ക് ന​ൽ​കു​ന്ന​ത് എ​ന്ന​താ​ണ്. സി​നി​മാ​റ്റി​ക് സാ​ങ്കേ​തി​ക​ത​യി​ലൂ​ടെ​യും അ​നേ​ക​വ​ർ​ഷ​ത്തെ സി​നി​മാ ക​രി​യ​റി​ലൂ​ടെ അ​ടി​ഞ്ഞു​കൂ​ടു​ന്ന പൊ​രു​ളു​ക​ളി​ലൂ​ടെ​യു​മാ​ണ് ഒ​രു താ​ര​ത്തി​ന് അ​ർ​ഥം ല​ഭി​ക്കു​ന്ന​ത്. അ​പ്പോ​ൾ, പ​രി​ചി​ത​മ​ല്ലാ​ത്ത, എ​ന്നാ​ൽ സി​നി​മാ​റ്റി​ക് രൂ​പ​ങ്ങ​ളി​ലൂ​ടെ (ക്ലോ​സ്അ​പ്പു​ക​ൾ, കോ​രി​ത്ത​രി​പ്പി​ക്കു​ന്ന മ്യൂ​സി​ക്കു​ക​ൾ, ശ​ക്ത​മാ​യ ഡ​യ​ലോ​ഗ് ഡെ​ലി​വ​റി​ക​ൾ, അ​ടി മു​ത​ൽ മു​ടി വ​രെ ഭ്ര​മി​പ്പി​ക്കു​ന്ന കാ​മ​റ ച​ല​ന​ങ്ങ​ൾ) അ​വ​ത​രി​പ്പി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്ന സൗ​ത്ത് ഇ​ന്ത്യ​ൻ ശ​രീ​രം പ്ര​തി​നി​ധാ​നം ചെ​യ്യു​ന്ന​ത് എ​ന്താ​ണ്? ആ​ഗോ​ള​ീക​ര​ണ​ത്തി​ന്റെ അ​വ​സ​ര​ത്തി​ൽ (1980ക​ളു​ടെ അ​വ​സാ​ന​ത്തി​ലും 1990ക​ളു​ടെ ആ​ദ്യ​ത്തി​ലും) ഉ​യ​ർ​ന്നു​വ​ന്ന ബോ​ളി​വു​ഡ് താ​ര​ങ്ങ​ൾ, ബോ​ളി​വു​ഡി​ലെ പു​തി​യ വി​കാ​സ​ങ്ങ​ൾ​ക്കൊ​ത്ത ഡി​മാ​ന്റു​ക​ളെ​ക്കു​റി​ച്ച് ആ​ലോ​ചി​ക്കു​ക​യും എ​ന്നാ​ൽ, അ​തു പൂ​ർ​ത്തീ​ക​രി​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​യാ​തി​രി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്ത ഒ​രു ഇ​ട​ർ​ച്ച​യി​ലേ​ക്കാ​ണ് ഇ​ത് വി​ര​ൽ ചൂ​ണ്ടു​ക. 1990ക​ളി​ലെ കൗ​മാ​ര​ക്കാ​ർ​ക്ക് ന​മ്മു​ടെ സാം​സ്കാ​രി​ക ചരിത്ര​ത്തി​ൽ വ​ള​രെ നാ​ളു​ക​ളാ​യി ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്ന താ​ൽ​പ​ര്യം അ​വ​സാ​നി​ക്കു​ക​യാ​ണ്, ബോ​ളി​വു​ഡി​ന്റെ ആ​ഭ്യ​ന്ത​ര​മാ​യ ക​ഥ​യി​ൽ​നി​ന്നും ബാ​ഹ്യ​മാ​യ ഒ​രു മ​ധ്യ​വ​ർ​ത്തി (mediator) മാ​ഞ്ഞു​പോ​വു​ന്ന​താ​ണ് ഒ​രു​പ​ക്ഷേ ഇ​ന്നു ന​മ്മ​ൾ സൗ​ത്തി​ൽനി​ന്നും ക​ണ്ടു​കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​ന്ന​ത്.

   (ക​ർ​ണാ​ട​ക​യി​ലെ മ​ണി​പ്പാ​ൽ അ​ക്കാ​ദ​മി ഓ​ഫ് ഹ​യ​ർ എ​ജു​ക്കേ​ഷ​നു കീ​ഴി​ലു​ള്ള മ​ണി​പ്പാ​ൽ സെ​ന്റ​ർ ഫോ​ർ ഹ്യു​മാ​നി​റ്റീ​സി​ൽ അ​ധ്യാ​പ​ക​നാ​ണ് ലേ​ഖ​ക​ൻ. മൊ​ഴി​മാ​റ്റം: അ​ഫ്സ​ൽ ഹു​സൈ​ൻ )

News Summary - What is the Language of movie