Begin typing your search above and press return to search.
proflie-avatar
Login

വേ​ന​ൽ​ക്കാ​ല​ത്ത് ക​മ്പി​ളി മ​ട​ക്കു​മ്പോ​ൾ, പെ​രു​മ്പൂ​ച്ച​ക​ൾ

വേ​ന​ൽ​ക്കാ​ല​ത്ത് ക​മ്പി​ളി മ​ട​ക്കു​മ്പോ​ൾ, പെ​രു​മ്പൂ​ച്ച​ക​ൾ
cancel

ഒ​രു പ​തി​റ്റാ​ണ്ടി​ലേ​റെ​യാ​യി സു​ഹൃ​ത്താ​യ വെ​യി​ൽ​സ്​ ക​വി ഷാ​ൻ മെ​ലാ​ഞ്ജ​ൽ ദാ​വീ​ദി​നെ​യും ബാ​സ്ക് ക​വി ഹ​ർ​കൈ​റ്റ്സ് കാ​നോ​യെ​യും കു​റി​ച്ച്​ എ​ഴ​ു​തു​ന്നു. അ​വ​രുടെ ക​വി​ത​ക​ളു​ടെ മൊ​ഴി​മാ​റ്റ​വും വാ​യി​ക്കാം.ഷാ​ൻ മെ​ലാ​ഞ്ജ​ൽ ദാ​വീ​ദ് ജീ​വി​ത​ത്തോ​ടും എ​ഴു​ത്തി​നോ​ടു​മു​ള്ള അ​ട​ങ്ങാ​ത്ത ആ​സ​ക്തി. അ​താ​ണ് ഒ​റ്റ​വാ​ക്യ​ത്തി​ൽ ഷാ​ൻ. നേ​രം വെ​ളു​ക്കും​ മു​ന്നേ മ​രി​ച്ചു​പോ​കും എ​ന്ന മ​ട്ടി​ലാ​ണ് കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ. അ​തി​നുമു​മ്പ് സ​ക​ല​തും ചെ​യ്തു​തീ​ർ​ക്ക​ണം. ഒ​രു നി​മി​ഷം ക​ള​യാ​നി​ല്ല. ചു​മ്മാ ഇ​രി​ക്ക​ൽ എ​ന്നൊ​ന്ന് എ​ന്താ​ണെ​ന്ന് അ​റി​യാ​നേ വ​യ്യ. ഒ​രു...

Your Subscription Supports Independent Journalism

View Plans

ഒ​രു പ​തി​റ്റാ​ണ്ടി​ലേ​റെ​യാ​യി സു​ഹൃ​ത്താ​യ വെ​യി​ൽ​സ്​ ക​വി ഷാ​ൻ മെ​ലാ​ഞ്ജ​ൽ ദാ​വീ​ദി​നെ​യും ബാ​സ്ക് ക​വി ഹ​ർ​കൈ​റ്റ്സ് കാ​നോ​യെ​യും കു​റി​ച്ച്​ എ​ഴ​ു​തു​ന്നു. അ​വ​രുടെ ക​വി​ത​ക​ളു​ടെ മൊ​ഴി​മാ​റ്റ​വും വാ​യി​ക്കാം.

ഷാ​ൻ മെ​ലാ​ഞ്ജ​ൽ ദാ​വീ​ദ്

ജീ​വി​ത​ത്തോ​ടും എ​ഴു​ത്തി​നോ​ടു​മു​ള്ള അ​ട​ങ്ങാ​ത്ത ആ​സ​ക്തി. അ​താ​ണ് ഒ​റ്റ​വാ​ക്യ​ത്തി​ൽ ഷാ​ൻ. നേ​രം വെ​ളു​ക്കും​ മു​ന്നേ മ​രി​ച്ചു​പോ​കും എ​ന്ന മ​ട്ടി​ലാ​ണ് കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ. അ​തി​നുമു​മ്പ് സ​ക​ല​തും ചെ​യ്തു​തീ​ർ​ക്ക​ണം. ഒ​രു നി​മി​ഷം ക​ള​യാ​നി​ല്ല. ചു​മ്മാ ഇ​രി​ക്ക​ൽ എ​ന്നൊ​ന്ന് എ​ന്താ​ണെ​ന്ന് അ​റി​യാ​നേ വ​യ്യ. ഒ​രു നൂ​റ് ക​രി​യി​ല​ക്കി​ളി​ക​ൾ ഒ​ന്നി​ച്ചു പ​റ​ന്നുനി​ൽ​ക്കും​പോ​ലെ​യു​ള്ള പ​ട​പ​ട​പ്പ്.

ഒ​രു പ​തി​റ്റാ​ണ്ടി​ലേ​റെ​യാ​യി എ​ന്റെ സു​ഹൃ​ത്താ​ണ് ഷാ​ൻ മെ​ലാ​ഞ്‌​ജ​ൽ ദാ​വീ​ദ്. പേ​രി​ലെ ഷാ​ൻ എ​ന്ന​തൊ​ഴി​ച്ചു​ള്ള​ത് ഏ​ക​ദേ​ശ ഉ​ച്ചാ​ര​ണ​മാ​ണ്. അ​ത് മ​ല​യാ​ള​ത്തി​ൽ കൃ​ത്യ​മാ​യി എ​ഴു​താ​ൻ ലി​പി വേ​റേ വേ​ണ്ടി​വ​രും. വെ​യി​ൽ​സു​കാ​രെ​പ്പ​റ്റി ഗാ​ന്ധി പ​ണ്ട് ചോ​ദി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ട​േ​ത്ര, ഇ​ന്ത്യ​ക്കാ​രെ​പ്പോ​ലെ ഇം​ഗ്ലീ​ഷ് സം​സാ​രി​ക്കു​ന്ന​വ​ര​ല്ലേ എ​ന്ന്. ഇ​ൻ​ഡോ യൂ​റോ​പ്യ​ൻ ഭാ​ഷ​ക​ളി​ൽ, കെ​ൽ​റ്റി​ക് കു​ടും​ബ​ത്തി​ൽ​പെ​ടു​ന്ന വെ​ൽ​ഷി​ന് ഇം​ഗ്ലീ​ഷു​മാ​യു​ള്ള​തി​നെ​ക്കാ​ൾ ശ​ബ്ദ​പ​ര​മാ​യ സാ​മ്യം എ​ന്താ​യാ​ലും ദ്രാ​വി​ഡ​ഭാ​ഷ​ക​ളോ​ടു​ണ്ട് എ​ന്നെ​നി​ക്ക് തോ​ന്നി​യി​ട്ടു​ണ്ട്. ഇം​ഗ്ലീ​ഷി​നെ​ക്കാ​ൾ പു​രാ​ത​ന​മാ​ണ് വെ​ൽ​ഷി​ന്റെ ഉ​ത്ഭ​വം. ഉ​ച്ചാ​ര​ണ​ത്തി​ലും വ്യാ​ക​ര​ണ​ത്തി​ലും വെ​ൽ​ഷി​ന് ഇം​ഗ്ലീ​ഷു​മാ​യു​ള്ള​തി​നെ​ക്കാ​ൾ അ​ടു​പ്പം ഫ്ര​ഞ്ച്, ജ​ർ​മ​ൻ, സ്കാ​ൻ​ഡി​നേ​വി​യ​ൻ ഭാ​ഷ​ക​ളോ​ടു​ണ്ട്. ന​മ്മു​ടെ മം​ഗ്ലീ​ഷ് പോ​ലെ വെ​യി​ൽ​സി​ൽ സം​സാ​രി​ക്കു​ന്ന പ്രാ​ദേ​ശി​ക ഇം​ഗ്ലീ​ഷി​ന് വെ​ങ്ക്ളീ​ഷ് എ​ന്നും പ​റ​യാ​റു​ണ്ട്. യു.​കെ​യി​ലെ വെ​ൽ​ഷ് ഭാ​ഷ​യു​ടെ ജീ​വി​ത​ത്തി​ന് ഇം​ഗ്ലീ​ഷ്, ഹി​ന്ദി ആ​ധി​പ​ത്യ​ത്തി​ൽ മ​ല​യാ​ള ഭാ​ഷ​യു​ടെ ജീ​വി​ത​ത്തോ​ട് ഒ​ര​ള​വ് താ​ര​ത​മ്യ​വും ഉ​ണ്ടെ​ന്നു പ​റ​യാം. അ​ങ്ങ​നെ​യൊ​രു കീ​ഴാ​ള സാം​സ്കാ​രി​ക, രാ​ഷ്ട്രീ​യ സാ​ഹോ​ദ​ര്യം​കൊ​ണ്ടാ​വാം, വെ​ൽ​ഷ് ക​വി​ക​ളു​മാ​യു​ള്ള സൗ​ഹൃ​ദ​വും കൊ​ടു​ക്ക​വാ​ങ്ങ​ലു​ക​ളും പ​രി​ഭാ​ഷ​ക​ളും എ​ല്ലാ​യ്‌​പോ​ഴും സു​ഖ​ക​ര​മാ​യി​രു​ന്നു.

ഷാ​ൻ മെ​ലാ​ഞ്ജ​ൽ ദാ​വീ​ദ്

ഷാ​ൻ മെ​ലാ​ഞ്ജ​ൽ ദാ​വീ​ദ്

ഷാ​ൻ ക​വി​യും പ​രി​ഭാ​ഷ​ക​യും നോ​വ​ലി​സ്റ്റു​മാ​ണ്. പാ​രി​സി​ലെ അ​മേ​രി​ക്ക​ൻ യൂ​നി​വേ​ഴ്സി​റ്റി​യി​ലും വെ​യ്‌​ൽ​സി​ലെ ബാ​ങ്‌​ഗോ​ർ യൂ​നി​വേ​ഴ്സി​റ്റി​യി​ലും പ​ഠി​പ്പി​ക്കു​ന്നു. വെ​ൽ​ഷ്, ഇ​ന്ത്യ​ൻ ക​വി​ക​ൾ​ക്കൊ​പ്പം തി​രു​വ​ന​ന്ത​പു​ര​ത്തു​വെ​ച്ചാ​ണ് ഞാ​ൻ ആ​ദ്യം ഷാ​നെ ക​ണ്ടു​മു​ട്ടി​യ​ത്, 2011 ന​വം​ബ​റി​ൽ തി​രു​വ​ന​ന്ത​പു​ര​ത്ത് ന​ട​ന്ന ഹേ ​ഫെ​സ്റ്റി​വ​ലി​നോ​ട​നു​ബ​ന്ധി​ച്ചു​ണ്ടാ​യ പ​രി​ഭാ​ഷാ കൂ​ടി​ച്ചേ​ര​ലി​ൽ ​െവ​ച്ച്. അ​ന്ന​വ​ൾ ഇം​ഗ്ലീ​ഷി​ൽ മാ​ത്ര​മാ​ണ് എ​ഴു​തി​യി​രു​ന്ന​ത്. അ​തെ​ന്തു​കൊ​ണ്ടെ​ന്ന് ഞാ​ൻ ചോ​ദി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്തു. മാ​തൃ​ഭാ​ഷ​യാ​യ​തു​കൊ​ണ്ടു ത​ന്നെ എ​ടു​ത്തു​പെ​രു​മാ​റു​മ്പോ​ൾ കൈ​വി​റ​യ്ക്കു​ന്നു എ​ന്നാ​ണ​വ​ൾ പ​റ​ഞ്ഞ​ത്. ഇം​ഗ്ലീ​ഷ് ത​രു​ന്ന അ​ക​ല​വും സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​വും വെ​ൽ​ഷ് ത​രു​ന്നി​ല്ല എ​ന്ന്. ഒ​ര​മ്മ​യു​ടെ വൈ​കാ​രി​ക​ബ​ന്ധ​ന​വും കാ​ർ​ക്ക​ശ്യ​വും കൊ​ണ്ട് മാ​തൃ​ഭാ​ഷ​ക​ൾ എ​ഴു​ത്തു​കാ​ർ​ക്ക് വി​ല​ങ്ങി​ടാ​റു​ണ്ടോ? ഇം​ഗ്ലീ​ഷ് പോ​ലെ ഒ​രു ലോ​ക​ഭാ​ഷ ആ​ന്ത​രി​ക​മാ​യി​ക്കൂ​ടി വ​ഴ​ങ്ങു​മാ​യി​രു​ന്നെ​ങ്കി​ൽ ഞാ​ൻ ഇം​ഗ്ലീ​ഷി​ൽ എ​ഴു​താ​ൻ മു​തി​രു​മാ​യി​രു​ന്നോ? എ​നി​ക്കു​റ​പ്പി​ല്ല. മ​റ്റു ദ്വി​ഭാ​ഷാ ക​വി​ക​ൾ​ക്ക് ഇ​ക്കാ​ര്യ​ത്തി​ൽ കൂ​ടു​ത​ൽ പ​റ​യാ​ൻ ക​ഴി​യു​മാ​യി​രി​ക്കും. അ​ന്ന് ഞാ​ൻ ഷാ​നോ​ട് പ​റ​ഞ്ഞു: ഭാ​ഷാ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തി​ന്റെ ബോ​ധ്യ​ങ്ങ​ൾ വി​ടു​ക, അ​തു​കൊ​ണ്ട​ല്ല, അ​തി​നു​മ​പ്പു​റം നീ ​ക​വി​യാ​ണ്, നി​ന്റെ ആ​ത്മാ​വി​ന്റെ ഭാ​ഷ​യി​ല​ല്ലേ നീ ​എ​ഴു​തേ​ണ്ട​ത്. ഏ​താ​ണ് നി​ന്റെ ആ ​ഉ​ൾ​ഭാ​ഷ? വെ​ൽ​ഷോ ഇം​ഗ്ലീ​ഷോ?

പി​ന്നീ​ട് ഞ​ങ്ങ​ളൊ​ന്നി​ച്ച് അ​ന​വ​ധി യാ​ത്ര​ക​ൾ ചെ​യ്യു​ക​യും പ​രി​ഭാ​ഷ​ക​ൾ ന​ട​ത്തു​ക​യും ചെ​യ്തു. 2014ൽ ​ഞാ​ൻ ഗോ​വ​യി​ൽ പാ​ർ​ക്കു​മ്പോ​ൾ ഷാ​ൻ ഒ​രുമാ​സം എ​നി​ക്കൊ​പ്പം വ​ന്നു പാ​ർ​ത്തു. ഞ​ങ്ങ​ൾ ഒ​ന്നി​ച്ച് പു​സ്ത​ക​ങ്ങ​ൾ വാ​യി​ച്ചും ഇ​രു​ഭാ​ഷ​ക​ളി​ലെ​യും ക​വി​ത​ക​ൾ ചൊ​ല്ലി​യും പ​രി​ഭാ​ഷ​പ്പെ​ടു​ത്തി​യും ഒ​രേ കാ​ര്യ​ത്തെ​പ്പ​റ്റി വെ​വ്വേ​റെ ക​വി​ത​ക​ൾ ഇ​ണ​ക്ക​വി​ത​ക​ളാ​യി എ​ഴു​തി​യും ഭ​ക്ഷ​ണം പാ​കം​ചെ​യ്തും ഗോ​വ​യി​ലെ ഉ​ൾ​നാ​ട്ടു​വ​ഴി​ക​ളി​ലും ബീ​ച്ചു​ക​ളി​ലും അ​ന്ത​മി​ല്ലാ​തെ ന​ട​ന്നും ഒ​രു മാ​സ​ത്തോ​ളം ചെ​ല​വി​ട്ടു. അ​പ്പോ​ഴേ​ക്കും അ​വ​ൾ വെ​ൽ​ഷ് ഭാ​ഷ​യി​ൽ ക​വി​ത​ക​ളും ക​ഥ​ക​ളും എ​ഴു​തി​ത്തു​ട​ങ്ങി​യി​രു​ന്നു.

2017ൽ ​വെ​യ്‌​ൽ​സി​ലെ ബാ​ലാ എ​ന്ന ഉ​ൾ​ഗ്രാ​മ​ത്തി​ലു​ള്ള ഷാ​ന്റെ വീ​ട്ടി​ലും ഞ​ങ്ങ​ൾ ഒ​ന്നി​ച്ച് ചി​ല ആ​ഴ്ച​ക​ൾ ചെ​ല​വി​ട്ടു. പു​റം​ലോ​ക​ത്തി​ന്റെ ബ​ഹ​ള​ങ്ങ​ൾ ഏ​ൽ​ക്കാ​തെ ഒ​രു മ​നോ​ഹ​ര ത​ടാ​ക​ത്തി​നു ചു​റ്റു​വ​ട്ട​ത്താ​യി പു​ല​രു​ന്ന ചെ​റു​പ്ര​ദേ​ശ​മാ​ണ് ബാ​ലാ.​ ചെ​റു​കു​ന്നു​ക​ളും മ​നു​ഷ്യ​രേ​ക്കാ​ള​ധി​കം ചെ​മ്മ​രി​യാ​ടു​ക​ളും ഉ​ള്ളി​ടം. ഏ​തൊ​രു നാ​ട്ടി​ൻ​പു​റ​ത്തു​മെ​ന്ന​പോ​ലെ​യു​ള്ള സാ​ധാ​ര​ണ​ജീ​വി​തം. രാ​വി​ലെ ര​ണ്ട് കി​ലോ​മീ​റ്റ​ർ ദൂ​ര​ത്തു പോ​യി ദി​ന​പ​ത്രം വാ​ങ്ങി​ക്കൊ​ണ്ടു​വ​ര​ണം. ര​ണ്ടാം ലോ​ക​യു​ദ്ധ കാ​ല​ത്ത് പി​റ​ന്നു​വ​ള​ർ​ന്ന ത​ല​മു​റ​യു​ടെ സ്വ​യം​പ​ര്യാ​പ്ത​മാ​യ ഗൃ​ഹ​ജീ​വി​തം ഷാ​ന്റെ അ​മ്മയും അ​ച്ഛ​നും ഇ​ന്നും തു​ട​ർ​ന്നു​പോ​രു​ന്നു. ഭൂ​പ്ര​കൃ​തി​യി​ലും ഭ​ക്ഷ​ണ​ത്തി​ലും ഉ​ള്ള വ്യ​ത്യാ​സ​ങ്ങ​ളും ന​ഗ​ര​വ​ത്ക​ര​ണ​പ്ര​വ​ണ​ത​യും മാ​റ്റി​നി​ർ​ത്തി​യാ​ൽ ഇം​ഗ്ലീ​ഷ് സം​സ്കാ​ര​ത്തി​ൽ​നി​ന്ന് വ്യ​ത്യ​സ്ത​മാ​യി വെ​ൽ​ഷ് ഗ്രാ​മീ​ണ​സം​സ്കാ​ര​ത്തി​ന് ഒ​രു​പ​ക്ഷേ ഇ​ട​ത്ത​രം കേ​ര​ളീ​യ ജീ​വി​ത​ത്തോ​ട് വ​ലി​യ സാ​മ്യ​മു​ണ്ടെ​ന്നു തോ​ന്നി; ബ​ന്ധ​ങ്ങ​ളി​ൽ, ജീ​വി​ത​ച​ര്യ​ക​ളി​ൽ, സ​മീ​പ​ന​ങ്ങ​ളി​ൽ ഒ​ക്കെ.

ഞ​ങ്ങ​ളൊ​ന്നി​ച്ച് വെ​യ്‌​ൽ​സി​ൽ പ​ല​യി​ട​ങ്ങ​ളി​ലും യാ​ത്രചെ​യ്തു, ക​വി​ക​ളോ​ടൊ​ത്തു​കൂ​ടി. ക​വി​ത വാ​യ​ന​ക​ൾ ന​ട​ത്തി. ബാ​ലാ​യി​ലെ ഒ​രു പ​ബി​ലെ വാ​യ​ന ക​ഴി​ഞ്ഞ​പ്പോ​ൾ അ​തു കേ​ട്ട് പി​ന്നി​ലെ വാ​തി​ൽ​ക്ക​ൽ നി​ന്നി​രു​ന്ന ഉ​ട​മ​സ്ഥ എ​ന്നോ​ട് അ​വ​രു​ടെ ചു​വ​രി​ൽ ഒ​രു ക​വി​ത മ​ല​യാ​ള​ത്തി​ൽ എ​ഴു​തു​മോ എ​ന്ന് ചോ​ദി​ച്ചു. ആ ​ചു​വ​ർ ഒ​രു ക​ലാ​സൃ​ഷ്ടി വെ​ക്കാ​നാ​യി അ​വ​ർ പു​തു​താ​യി ചാ​യ​മ​ടി​ച്ചി​ട്ടി​രി​ക്കു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു. ഇ​നി നി​ങ്ങ​ൾ അ​തി​ന്മേ​ൽ ഒ​രു ക​വി​ത എ​ഴു​തി​യാ​ൽ മ​തി എ​ന്ന​വ​ർ പ​റ​ഞ്ഞു. ആ ​ഉ​ൾ​നാ​ട്ടു പ​ബി​ൽ അ​തൊ​രി​ക്ക​ലും മ​ല​യാ​ള​ത്തി​ൽ വാ​യി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ക​യി​ല്ല എ​ന്നു പ​റ​ഞ്ഞ് ‘മൊ​ഹീ​തോ പാ​ട്ട്’ എ​ന്ന ക​വി​ത ഞാ​നെ​ഴു​തി​യി​ട്ടു. മൂ​ന്നു വ​ർ​ഷം തി​ക​ഞ്ഞി​ല്ല, അ​തു​വ​ഴി ക​ട​ന്നു​പോ​യ ഒ​രു മ​ല​യാ​ളി ദ​ന്ത​ഡോ​ക്‌​ട​ർ ചു​വ​രി​ലെ മ​ല​യാ​ള​ക​വി​ത ക​ണ്ട് അ​തി​ശ​യി​ച്ച ക​ഥ ഷാ​ൻ വി​ളി​ച്ചു പ​റ​ഞ്ഞു.

സ്വ​ന്തം ശ​രീ​ര​ത്തി​ലും ആ​രോ​ഗ്യ​ത്തി​ലും ഇ​ത്ര​യ​ധി​കം മു​ഴു​കു​ന്ന മ​റ്റൊ​രാ​ളെ ഞാ​ൻ ക​ണ്ടി​ട്ടി​ല്ല. പാ​ച​കം ചെ​യ്യാ​ത്ത ഭ​ക്ഷ​ണ​മാ​ണ് മി​ക്ക​വാ​റും ക​ഴി​ക്കു​ക. പ​ഴ​ങ്ങ​ളും പ​ച്ച​ക്ക​റി​ക​ളും മാ​ത്രം. പാ​ൽ, മു​ട്ട, മീ​ൻ, മാം​സം തു​ട​ങ്ങി ഒ​ന്നും തൊ​ടു​ക​യി​ല്ല. കൊ​ടി​യ യോ​ഗാ​ഭ്യാ​സി​യും യോ​ഗാ പ​രി​ശീ​ല​ക​യും കൂ​ടി​യാ​ണ് ആ​ൾ. പ്ര​സ​വം​പോ​ലും വീ​ട്ടി​ലാ​ണ് ന​ട​ത്തി​യ​ത്. ഏ​വ​ൻ എ​ന്ന മ​ക​ന് ഇ​പ്പോ​ൾ നാ​ല് വ​യ​സ്സ്. ഗാ​ന്ധി​യെ കൊ​ണ്ടു​ന​ട​ക്കാ​ൻ കൂ​ടെ​യു​ള്ള ആ​ൾ​ക്കാ​ർ പ്ര​യാ​സ​പ്പെ​ട്ട​തു​പോ​ലെ ഷാ​നെ പ​രി​പാ​ലി​ക്കാ​ൻ ഞാ​നും ക​ഷ്ട​പ്പെ​ട്ടു. അ​ട​ങ്ങാ​ത്ത ദാ​ഹ​ത്തോ​ടെ​യാ​ണ് എ​ഴു​ത്തി​നെ​പ്പോ​ലും സ​മീ​പി​ക്കു​ക. ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ​നി​ന്ന് ഒ​രു ത​രി​മ്പും വി​ട്ടു​പോ​കാ​തെ സ​ക​ല​തും എ​ഴു​ത്തി​ലേ​ക്ക് ശേ​ഖ​രി​ക്കാ​നു​ള്ള വെ​മ്പ​ൽ. ഒ​ട്ടും ന​ഷ്ട​പ്പെ​ട്ടു​പോ​ക​രു​ത്, ഒ​ന്നും വെ​റു​തേ​യാ​ക​രു​ത് എ​ന്ന ഒ​രു മ​ട്ട്. തി​രു​വ​ന​ന്ത​പു​ര​ത്ത് എ​ന്റെ വീ​ട്ടി​ൽ ര​ണ്ടാ​ഴ്ച ചെ​ല​വ​ഴി​ക്കാ​ൻ എ​ത്തു​മ്പോ​ൾ ഷാ​ൻ അ​ഞ്ചു മാ​സം ഗ​ർ​ഭി​ണി​യാ​യി​രു​ന്നു, എ​ങ്കി​ലും കാ​ലി​ൽ നീ​രും ക്ഷീ​ണ​വു​മാ​യി ന​ഗ​ര​ത്തെ​രു​വു​ക​ളി​ലും മീ​ഞ്ച​ന്ത​ക​ളി​ലും ക​ട​പ്പു​റ​ത്തും കൂ​ട്ടു​ക​വി​ക​ൾ​ക്കൊ​പ്പ​വും അ​ല​യാ​നി​റ​ങ്ങി.

പ​ല ക​വി​ത​ക​ൾ ഞ​ങ്ങ​ൾ പ​ര​സ്പ​രം പ​രി​ഭാ​ഷ​പ്പെ​ടു​ത്തി​യി​ട്ടു​ണ്ട്. എ​ന്റെ ‘മു​റ്റ​മ​ടി​ക്കു​മ്പോ​ൾ’ എ​ന്ന ക​വി​ത​ക്ക് തു​ട​ർ​ക്ക​വി​ത​യാ​യി ത​ന്റെ അ​ച്ഛ​ൻ തൊ​ടി വൃ​ത്തി​യാ​ക്കു​ന്ന​തി​നെ​പ്പ​റ്റി ഷാ​ൻ ഒ​രു ക​വി​ത എ​ഴു​തി​യി​ട്ടു​മു​ണ്ട്. ഷാ​ന്റെ ക​വി​ത​ക​ൾ വ്യ​ക്തി​പ​ര​മാ​യ അ​നു​ഭ​വ​ങ്ങ​ളി​ൽ​നി​ന്നാ​ണ് പി​റ​വി​യെ​ടു​ക്കു​ക, നി​ത്യ​ജീ​വി​ത​ത്തി​ന്റെ സാ​ധാ​ര​ണ​ത​ക​ളി​ൽ​നി​ന്ന്. അ​വ​ക്കു​മേ​ൽ മ​റ്റ് ഭാ​ര​ങ്ങ​ൾ ​െവ​ച്ചു​കെ​ട്ടാ​തെ അ​വ​യെ അ​വ​യാ​യി​ത്ത​ന്നെ ദൃ​ശ്യ​ങ്ങ​ളി​ൽ, സ്പ​ർ​ശ​ങ്ങ​ളി​ൽ, മ​ണ​ങ്ങ​ളി​ൽ, രു​ചി​ക​ളി​ൽ, ഒ​ച്ച​ക​ളി​ൽ ഊ​ന്നി​ക്കൊ​ണ്ട് അ​വ​ത​രി​പ്പി​ക്കു​ന്ന രീ​തി. ഇ​വി​ടെ ചേ​ർ​ക്കു​ന്ന, മ​ഞ്ഞു​കാ​ല​ത്തേ​ക്കു​ള്ള ക​മ്പി​ളി വേ​ന​ലി​ൽ കു​ട​ഞ്ഞു വ​ലി​ച്ചു മ​ട​ക്കു​ന്ന​തി​നെ​പ്പ​റ്റി​യു​ള്ള ക​വി​ത, പ​ണ്ട് ക​ഞ്ഞി​മു​ക്കി പ​റ​മ്പി​ലെ പു​ല്ലി​ൽ വി​രി​ച്ച് ഉ​ണ​ക്കി​യെ​ടു​ത്ത സാ​രി​ക​ൾ അ​മ്മ​യും ഞാ​നും ചേ​ർ​ന്ന് വ​ലി​ച്ചു​നി​വ​ർ​ത്തി മ​ട​ക്കു​ന്ന ഓ​ർ​മ​യാ​ണ് എ​ന്റെ മ​ന​സ്സി​ലേ​ക്ക് കൊ​ണ്ടു​വ​ന്ന​ത്. ‘പെ​രു​മ്പൂ​ച്ച​ക​ൾ’ എ​ന്ന ക​വി​ത രാ​ത്രി​കാ​ല​ങ്ങ​ളി​ൽ പ​തു​ങ്ങി​യെ​ത്തി കോ​ഴി​ക​ളെ കൊ​ണ്ടു​പോ​കു​ന്ന ആ​രും ക​ണ്ടി​ട്ടി​ല്ലാ​ത്ത, ആ​ർ​ക്കും പി​ടി​കൊ​ടു​ത്തി​ട്ടി​ല്ലാ​ത്ത ഒ​രു സാ​ങ്ക​ൽ​പി​ക ജീ​വി​യെ​പ്പ​റ്റി​യാ​ണ്. എ​ന്റെ കു​ട്ടി​ക്കാ​ല​ത്ത് വീ​ട്ടി​ലെ കോ​ഴി​ക്കൂ​ട്ടി​ൽ​നി​ന്ന് ഒ​ച്ച​യോ അ​ന​ക്ക​മോ കേ​ൾ​പ്പി​ക്കാ​തെ, ഒ​രു പ​പ്പോ പൂ​ട​യോ ഒ​രു തു​ള്ളി ചോ​ര​യോ അ​ട​യാ​ളം ശേ​ഷി​പ്പി​ക്കാ​തെ അ​മ്മ​യു​ടെ അ​രു​മ​ക്കോ​ഴി​ക​ൾ ഇ​ട​ക്കി​ടെ അ​പ്ര​ത്യ​ക്ഷ​മാ​യി​രു​ന്നു, അ​യ​ൽ​വീ​ടു​ക​ളി​ലും അ​തു​പോ​ലെ​ത​ന്നെ. ഉ​റ​ക്ക​മൊ​ഴി​ച്ച് വെ​ളു​ക്കു​വോ​ളം കാ​വ​ലി​രു​ന്നി​ട്ടും കോ​ഴി​ക​ളെ കൊ​ണ്ടു​പോ​കു​ന്ന ജീ​വി​യു​ടെ പൊ​ടി​പോ​ലും ഞ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് കി​ട്ടി​യി​ല്ല. കാ​ൽ​പാ​ടു​ക​ൾ കാ​ണാ​ൻ പാ​ക​ത്തി​ൽ തൂ​ത്തി​ട്ട മു​റ്റ​മാ​ക​ട്ടെ, ഒ​രു പാ​ടു​പോ​ലു​മി​ല്ലാ​തെ അ​പ്പ​ടി കി​ട​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്യും! ഞ​ങ്ങ​ളു​ടെ നാ​ട്ടി​ൻ​പു​റ​ത്ത് ആ ​അ​ദൃ​ശ്യ​ജീ​വി​യെ അ​ന്നൊ​ക്കെ വി​ളി​ച്ചി​രു​ന്ന​ത് വ​ള്ളി​പ്പു​ലി എ​ന്നാ​ണ്. ലോ​ക​ത്തെ​ല്ലാ​യി​ട​ത്തും ചി​ല കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ ഒ​രു​പോ​ലെ ത​ന്നെ. ന​മു​ക്കു കാ​ണാ​ൻ കി​ട്ടാ​തെ​യും പി​ടി​ത​രാ​തെ​യും ന​മ്മു​ടെ വീ​ട്ടു​വ​ള​പ്പി​ൽ​നി​ന്ന് ജീ​വ​നു​ള്ള​വ​യെ അ​പ്ര​ത്യ​ക്ഷ​മാ​ക്കു​ന്ന, ന​മ്മെ​ക്കാ​ൾ ന​മ്മെ​യ​റി​യു​ന്ന ആ ​ശ​ക്തി എ​ന്താ​യി​രി​ക്കാം എ​ന്ന് ഇ​ക്കാ​ല​ത്ത് ആ​ലോ​ചി​ക്കു​മ്പോ​ൾ അ​തി​ന് പ​ണ്ടി​ല്ലാ​തി​രു​ന്ന ചി​ല മാ​ന​ങ്ങ​ൾ തോ​ന്നു​ന്നു.

വേ​ന​ൽ​ക്കാ​ല​ത്ത് ക​മ്പി​ളി മ​ട​ക്കു​മ്പോ​ൾ

എ​ന്റെ കു​ടും​ബ​ത്തി​ലെ പെ​ണ്ണു​ങ്ങ​ൾ​ക്കൊ​പ്പം അ​വ​രു​ടെ അ​ടു​ക്ക​ള​മു​റ്റ​ങ്ങ​ളി​ൽ ഞാ​ൻ ക​മ്പി​ളി മ​ട​ക്കാ​ൻ കൂ​ടി​യി​ട്ടു​ണ്ട്. എ​ല്ലാ​യ്‌​പോ​ഴും ര​ണ്ടാ​ളു​ണ്ടാ​വും, പു​ല്ലി​നു മേ​ൽ ഒ​രു കൂ​ന പി​ന്നെ​യും കി​ട​പ്പു​ണ്ടാ​വും, പു​ല്ല് ആ​രെ​യും നോ​വി​ക്കു​കി​ല്ല​ല്ലോ. അ​തു​കൊ​ണ്ട് ഞ​ങ്ങ​ൾ ചി​ല​ന്തി​ക​ളെ വ​ലി​ച്ചു​നി​ർ​ത്തി​യ ക​മ്പി​ളി​ക്കു​ള്ളി​ലേ​ക്ക് ഓ​ടി​ച്ചു​വി​ട്ടു. പ​ണി​യെ​ന്നു പ​റ​ഞ്ഞ് അ​ങ്ങ​നെ​യെ​ല്ലാം ചെ​യ്യു​ന്ന​തി​നി​ട​യി​ൽ തു​ണി​ക​ൾ​ക്കി​ട​യി​ൽ തി​ര​ഞ്ഞു​കൊ​ണ്ട് ഞ​ങ്ങ​ൾ ത​മ്മി​ൽ വാ​ക്കു​ക​ളെ​റി​ഞ്ഞു, പ​ഴ​കി​യ​ഴി​ഞ്ഞ തു​ന്ന​ൽ​പാ​ടി​ൽ ചാ​ട്ടു​ളി​നോ​ട്ട​ങ്ങ​ളാ​ൽ അ​വ പി​ടി​ച്ചെ​ടു​ത്തു, ഭ​ദ്ര​മാ​യി മ​ട​ക്കി​വെ​ച്ചു, ന​ല്ല ഉ​പ​ദേ​ശം​പോ​ലെ, ലാ​വ​ൻ​ഡ​ർ മ​ണ​മു​ള്ള ത​ല​യി​ണ​ക​ൾപോ​ലെ. പു​ല്ലി​നു​മേ​ൽ ഞ​ങ്ങ​ൾ പ​ര​സ്പ​രം പ​ല​തും പ​ഠി​ച്ചു, ര​ണ്ട് അ​മ​ച്വ​ർ താ​യ് ചി ​അ​ഭ്യാ​സി​ക​ളെ​പ്പോ​ലെ, കാ​റ്റി​നൊ​പ്പം പ​ഠി​ച്ച്, പ​ര​സ്‌​പ​രം ച​ര​ടു​ക​ൾ വ​ലി​ച്ചു. മ​ട​ക്കു​മ്പോ​ൾ ഞ​ങ്ങ​ൾ തോ​ന്ന​ലു​ക​ൾ ഇ​ടം​കൈ​യി​ൽ​നി​ന്ന് വ​ലം​കൈ​യി​ലേ​ക്ക് കു​ട​ഞ്ഞു, മ​ട​ക്കു​ക​ൾ വീ​ണ്ടും മ​ട​ക്കി, ത​മ്മി​ൽ പാ​യ്‌​മ​രം നീ​ക്കി, കോ​ണോ​ടു​കോ​ൺ വ​ലി​ച്ചു പി​ടി​ച്ചു​നി​ർ​ത്തി. ഒ​ന്നി​ച്ച​ങ്ങ​നെ ഞ​ങ്ങ​ൾ ര​ണ്ട് മ​ന​സ്സു​ക​ളു​ള്ള, മ​ഞ്ഞു​കാ​ല​ത്ത് കു​പ്പാ​യക്കൈ​ക​ൾ​ക്കു കീ​ഴേ തി​രു​കാ​നു​ള്ള കൈ​ലേ​സ് ചെ​റു​ച​തു​ര​ങ്ങ​ളാ​യി മ​ട​ക്കു​ന്ന ഒ​രൊ​റ്റ രാ​ക്ഷ​സ സ്ത്രീ​യാ​യി¹.

1. മ​ഞ്ഞു​കാ​ല​ത്ത് ജ​ല​ദോ​ഷ​വും മൂ​ക്കൊ​ലി​പ്പും പ​തി​വു​ള്ള​തി​നാ​ൽ ഗ്രാ​മീ​ണ​ർ ചെ​റു​ച​തു​ര​ങ്ങ​ളാ​യി മ​ട​ക്കി​യ കൈ​ലേ​സു​ക​ൾ കു​പ്പാ​യ​ക്കൈ​ക​ൾ​ക്കി​ട​യി​ൽ തി​രു​കി​വെ​ക്കാ​റു​ണ്ട്.


പെ​രു​മ്പൂ​ച്ച​ക​ൾ

പ​ള്ള​തു​ള​ഞ്ഞു കി​ട​ക്കും കോ​ഴി​ക​ൾ

ചോ​ര​യൊ​രി​റ്റും കാ​ണാ​നി​ല്ല, ചി​ത​റി​യ തൂ​വ​ലു​മി​ല്ല, ക​ല​മ്പ​ലു​മി​ല്ല

കു​റു​ന​രി​യ​ല്ല എ​ന്തു വെ​ടി​പ്പ്, എ​ന്തൊ​രു ശ്ര​ദ്ധ, എ​ന്തൊ​രു ക​രു​ണ!


പ​ണ്ടേ​പ്പോ​ലെ തി​രി​കെ​ത്ത​രു​മോ അ​വ​യെ, തു​ള വീ​ഴാ​തെ,

മു​ട്ട​ൻ മു​ട്ട​ക​ളി​ട്ടു ന​ട​ക്കും​പ​ടി ഉ​ല്ലാ​സ​ത്തോ​ടെ


ഈ ​വ​ഴി​യെ​ന്തോ പോ​യി? വേ​ലി​ച്ചു​റ്റും പൂ​ട്ടി​യ ഗേ​റ്റും അ​തു​പോ​ലു​ണ്ട്,

പ​ക്ഷേ നാ​ട​ൻ, തു​ർ​ക്കി​ക്കോ​ഴി​ക​ൾ ഒ​റ്റ​യൊ​രെ​ണ്ണം കാ​ണാ​നി​ല്ല.

തൂ​വ​ലു​ലഞ്ഞ​തി​ൽ ഇ​ന്ന​ലെ രാ​ത്രി​യി​ൽ

കൈ​ന​ഖ​മാ​ഴ്ത്തി​യ​താ​രോ എ​ന്തോ?


കാ​ട്ടി​ൽ​ക്ക​യ​റി​ത്തി​ര​യാം, കു​ന്നു​ക​ൾ ക​യ​റി​പ്പോ​കാം,

മൈ​ലു​ക​ൾ താ​ണ്ടാം, വ​ഴി​തെ​റ്റി​യ​ല​ഞ്ഞു ന​ട​ക്കാം.

ആ​ളു​ക​ൾ അ​തി​നെ​പ്പ​റ്റി​പ്പ​റ​യും, പാ​റ​ക്ക​ല്ലു​ക​ൾ പോ​ൽ കാ​ൽ​പ്പാ​ടു​ക​ളെ​ന്ന്,

ക​റു​ത്ത മു​തു​കും മീ​ശ​യു​മെ​ന്ന്.

ഈ ​മ​ണ്ണ​റി​യും പോ​ല​തു​മ​റി​യും ന​മ്മെ,

ന​മ്മു​ടെ ചു​വ​ടു​ക​ൾ, ഭാ​രം, ചൂ​രി​ൻ താ​ര​ക​ൾ തോ​റും വീ​ശും

മു​ടി​യി​ഴ​യെ​ണ്ണ​മെ​ഴു​ക്ക്.

അ​റി​യും ന​മ്മെ പ​ത്തി​രു​പ​തു മ​ര​ദൂ​രം വ​രെ​യും.

നാ​മ​റി​യു​ന്ന​തി​ന​പ്പു​റ​വെ​ളി​യി​ൽ എ​ങ്ങോ എ​ന്തോ ഒ​ന്ന്.


രാ​വി​ൽ ചു​വ​രി​ൽ കാ​ലു​ക​ളൂ​ന്നി ന​ട​ക്കു​ന്ന​തി​നെ

അ​റി​യാ​നാ​വാ​തി​ങ്ങ​നെ, ഉ​ണ്ടോ എ​ന്തോ മ​മ​ത​യെ​നി​ക്ക​തി​നോ​ട്?


അ​റി​യാ​മി​ത്ര​യും: ഇ​ല്ല ന​മു​ക്കി​നി​യൊ​ന്നും ബാ​ക്കി.

ത​ണു​ത്തു​കി​ട​ക്കും മു​ട്ട​ക​ളി​ന്മേ​ൽ പ​റ്റി​യി​രി​ക്കും ക​ച്ചി​യും

അ​ൽ​പം കാ​ട്ട​വു​മ​ല്ലാ​തൊ​ന്നും ത​ന്നെ.

രാ​വി​ലെ വീ​ണ്ടും നോ​ക്കു​ന്നേ​രം പൊ​ടി​യും മു​ട്ട​ത്തോ​ടു​ക​ൾ വി​ര​ലി​ൽ,

മ​ണ്ണി​ൽ കു​ത്തി​ച്ചി​ക​യ​ൽ​വ​ര​ക​ൾ,

പു​ല്ലി​ൽ കോ​ഴി​യി​രു​ന്നു പ​തു​ങ്ങി​യ പാ​ട്,

വെ​ള്ള​ത്തൊ​ട്ടി നി​റ​ഞ്ഞും,

നീ​യോ, നീ​യു​ച്ച​ത്തി​ൽ, അ​ത്യു​ച്ച​ത്തി​ൽ വി​ളി​ക്കു​ക​യാ​ണ്

പൊ​യ്‌​പ്പോ​യ​വ​യെ

രാ​വി​ലെ തീ​റ്റ കൊ​ടു​ക്കാ​നാ​യി

ഹ​ർ​കൈ​റ്റ്സ് കാ​നോ

കോ​ഴി​ക്കോ​ട്ട് ക​വി​താ ശി​ൽ​പ​ശാ​ല​യി​ൽ വെ​ച്ചാ​ണ് ഹ​ർ​കൈ​റ്റ്സി​നെ ക​ണ്ട​ത്. നാ​ലുവ​ർ​ഷം മു​മ്പ്, സ്വി​സ്, കാ​റ്റ​ല​ൻ, വെ​ൽ​ഷ്, മാ​ൾ​ട്ടീ​സ് ഭാ​ഷ​ക​ളി​ലെ ക​വി​ക​ൾ​ക്കൊ​പ്പം. പേ​രു വി​ളി​ക്കാ​നു​ള്ള പ്ര​യാ​സം​കൊ​ണ്ട് മ​ല​യാ​ള ക​വി​ക​ൾ ഹ​ർ​കൈ​റ്റ്സി​നെ ഹ​രി​ക്കു​ട്ട​ൻ എ​ന്ന് വി​ളി​ച്ചു. ചി​ല ദി​വ​സ​ങ്ങ​ൾ ക​ഴി​യു​മ്പോ​ഴേ​ക്കും ത​മാ​ശ മാ​റി ആ ​വി​ളി​പ്പേ​ര് പ​തി​ഞ്ഞു. ക​വി, ചെ​റു​ക​ഥാ​കൃ​ത്ത്, നോ​വ​ലി​സ്റ്റ്, ഗ്രാ​ഫി​ക് നോ​വ​ലി​സ്റ്റ്, കോ​ള​മി​സ്റ്റ്, ഉ​പ​ന്യാ​സ​കാ​ര​ൻ, കു​ട്ടി​ക​ൾ​ക്കു​ള്ള ക​ഥാ​കൃ​ത്ത്, പ​രി​ഭാ​ഷ​ക​ൻ എ​ന്നു​വേ​ണ്ട ആ​ൾ കൈ ​വെ​ക്കാ​ത്ത​തൊ​ന്നു​മി​ല്ല. മെ​ലി​ഞ്ഞ്, ദു​ർ​ബ​ല​മെ​ന്ന് തോ​ന്നാ​വു​ന്ന രൂ​പം, ക​ണ്ടു​മ​റ​ന്ന മു​ഖം. ക​ണ്ണു​ക​ളി​ലും ചു​ണ്ടി​ൻ​കോ​ണി​ലും ലേ​ശം കു​സൃ​തി​യോ കു​റു​മ്പോ പു​ര​ണ്ട ഒ​രു ചി​രി​യു​ടെ ലാ​ഞ്ഛ​ന.


വ​ട​ക്ക​ൻ സ്പെ​യി​നി​ൽ പി​ര​ണീ​സ് പ​ർ​വ​ത​നി​ര​ക​ളോ​ട് ചേ​ർ​ന്ന് കി​ട​ക്കു​ന്ന സ്വ​യം​ഭ​ര​ണ പ്ര​ദേ​ശ​മാ​ണ് ബാ​സ്ക്. സ്പാ​നി​ഷും ബാ​സ്‌​ക്കും ഭാ​ഷ​ക​ൾ. ബാ​സ്‌​കി​ന് ലാ​റ്റി​ൻ ബ​ന്ധ​മി​ല്ല, ഇ​ൻ​ഡോ യൂ​റോ​പ്യ​ൻ ഭാ​ഷാ​കു​ടും​ബ​മ​ല്ല, അ​തി​നെ​ക്കാ​ൾ ഏ​റെ പ​ഴ​ക്ക​വു​മു​ണ്ട്, ഒ​രു​പ​ക്ഷേ യൂ​റോ​പ്പി​ലെ ഏ​റ്റ​വും പ​ഴ​ക്ക​മു​ള്ള ഭാ​ഷ എ​ന്നും പ​റ​യു​ന്നു. ഭാ​ഷ​യു​ടെ ആ​ദി​കാ​ല​ത്തെ​പ്പ​റ്റി വ്യ​ക്ത​മാ​യ വി​വ​ര​മൊ​ന്നു​മി​ല്ല, നി​യോ​ലി​തി​ക് കാ​ല​ത്തേ​ക്കാ​ൾ മു​മ്പാ​യി​രി​ക്ക​ണം ആ​ദി​മ ബാ​സ്ക് എ​ന്ന് ക​രു​ത​പ്പെ​ടു​ന്നു. പ​ക്ഷേ ഈ ​പൗ​രാ​ണി​ക​ത ഭാ​ഷ​യു​ടെ ഇ​ക്കാ​ല​ജീ​വി​ത​ത്തെ മു​ന്നോ​ട്ടുകൊ​ണ്ടു​പോ​കു​ന്നു​ണ്ട് എ​ന്ന് തോ​ന്നു​ന്നി​ല്ല. എ​ട്ടൊ​മ്പ​ത് നൂ​റ്റാ​ണ്ടു​ക​ളാ​യി ക്ഷീ​ണി​ച്ചു​വ​രു​ക​യാ​ണ് ബാ​സ്ക്. അ​ടു​ത്ത​കാ​ല​ത്താ​യി അ​ൽ​പം ഉ​ണ​ർ​വു​ണ്ടാ​യി വ​രു​ന്നു​വെ​ന്നു മാ​ത്രം. പ്ര​സാ​ധ​ക​രും പു​സ്ത​ക​ങ്ങ​ളും പ​രി​ഭാ​ഷ​ക​ളും എ​ണ്ണ​ത്തി​ൽ ന​ന്നേ കു​റ​വ്. അ​തു​കൊ​ണ്ടുത​ന്നെ ഈ ​ക​വി​ത​യു​ടെ -ഇം​ഗ്ലീ​ഷ് വ​ഴി എ​ങ്കി​ൽ​പോ​ലും- മ​ല​യാ​ള​ത്തി​ലേ​ക്കു​ള്ള പ​രി​ഭാ​ഷ​ക്ക് പ്രാ​ധാ​ന്യ​മു​ണ്ട്. സ്വ​ന്തം നാ​ടോ​ടി പാ​ര​മ്പ​ര്യ​ത്തി​ന്റെ​യും ഐ​തി​ഹ്യ​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും അം​ശ​ങ്ങ​ൾ ഉ​ണ്ടാ​യി​രി​ക്കെ​ത്ത​ന്നെ പൊ​തു​വെ യൂ​റോ​പ്യ​ൻ സാ​ഹി​ത്യ​ത്തി​ന്റെ ചു​വ​ടു​പി​ടി​ച്ചാ​ണ് ബാ​സ്ക് സാ​ഹി​ത്യ​ത്തി​ന്റെ ന​ട. ക്ലാ​സി​ക്കി​നും ക​ളി​ക്കും ഇ​ട​യി​ലെ ചാ​ഞ്ചാ​ട്ടം എ​ന്ന് വി​ശേ​ഷി​പ്പി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്ന ത​രം ഇ​നി​യും കാ​ലു​റ​യ്ക്കാ​നി​രി​ക്കു​ന്ന ന​ട​പ്പ്.

ഹ​ർ​കൈ​റ്റ്സി​ന്റെ ഞാ​ൻ വാ​യി​ച്ച ക​വി​ത​ക​ളി​ൽ മു​ന്തി​നി​ൽ​ക്കു​ന്ന​ത് ആ​ധു​നി​ക​ത​യു​ടെ വാ​ങ്ങ​ലു​ള്ള ഒ​രു​ത​രം ആ​ക്ഷേ​പ​ഹാ​സ്യ​മാ​ണ്. അ​ൽ​പം പ​ഴ​യ​ത് എ​ന്നു തോ​ന്നാം. പ​ക്ഷേ ആ​ൾ അ​ത് അ​സ്സ​ലാ​യി ആ​വി​ഷ്‍ക​രി​ക്കു​ന്നു. ‘ഉ​ട​ന​ടി ഉ​പ​യോ​ഗി​ക്കാ​നു​ള്ള പ​ഴ​കി​യ മ​ത്തി’ എ​ന്ന ഈ ​ക​വി​ത ഹ​ർ​കൈ​റ്റ്‌​സി​ന്റെ കാ​വ്യ​ശൈ​ലി മ​ന​സ്സി​ലാ​ക്കി​ത്ത​രാ​ൻ ഉ​ത​കു​ന്ന ക​വി​ത​യാ​ണ്. ‘ക​ടു​വ​യോ​ടൊ​ത്തു​ള്ള ജീ​വി​തം’ എ​ന്ന ദീ​ർ​ഘ​ക​വി​ത പി.​പി. രാ​മ​ച​ന്ദ്ര​ൻ അ​സ്സ​ലാ​യി മ​ല​യാ​ള​ത്തി​ൽ പ​രി​ഭാ​ഷ​പ്പെ​ടു​ത്തി​യി​ട്ടു​ണ്ട്.


ഉ​ട​ന​ടി ഉ​പ​യോ​ഗി​ക്കാ​നു​ള്ള പ​ഴ​കി​യ മ​ത്തി

ന​ല്ലൊ​രു ക​വി​താ പു​സ്ത​കം

ഒ​രു കു​ട്ട മീ​ൻ പോ​ലി​രി​ക്ക​ണം.


പു​തു​പു​ത്ത​ൻ, പോ​ഷ​ക​സ​മ്പ​ന്നം, ഫോ​സ്‌​ഫ​റ​സും കാ​ൽ​സ്യ​വും അ​ട​ങ്ങി​യ​ത്.


അ​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ ചീ​ഞ്ഞ​ളി​ഞ്ഞ് ദു​ർ​ഗ​ന്ധ​ത്താ​ൽ

ന​മ്മ​ളെ ന​മ്മു​ടെ​ത​ന്നെ പ​രി​ഭ്രാ​ന്തി​യി​ൽ കു​ടു​ക്കി ഓ​ടി​ച്ചു​വി​ടു​ന്ന,

കൂ​ർ​ത്ത പ​ല്ലു​ക​ളും ക​ണ്ണു​ക​ളു​മു​ള്ള

ഒ​രു കു​ട്ട ചീ​ഞ്ഞ മീ​നും ക​ത്തി​ച്ചാ​മ്പ​ലാ​യ ത​ല​ക​ളും


ര​ണ്ടി​ൽ ഏ​തെ​ങ്കി​ലും ഒ​ന്ന്.


അ​താ​ണ്,

ന​ല്ലൊ​രു ക​വി​താ പു​സ്ത​കംപോ​ലെ ത​ന്നെ

ന​മ്മു​ടെ ജീ​വി​ത​വും പോ​കേ​ണ്ടു​ന്ന വ​ഴി.

News Summary - Anitha Thampi on Harkaitz Cano and Sian Melangell