മ​നു​ഷ്യ​മ​ഹ​ത്ത്വം ക​ണ്ട ഗാ​ന്ധി​ജി

മ​ഹാ​ത്​​മ ഗാ​ന്ധി ക​ട​ന്നു​ചെ​ല്ലാ​ത്ത മ​ണ്ഡ​ല​ങ്ങ​ളി​ല്ല. അ​െ​ത​ല്ലാം ഇ​ന്ത്യ​യെ ആ ​കാ​ല​ഘ​ട്ട​ത്തി​ൽ ഗ്ര​സി​ച്ചു​കൊ​ണ്ടി​രു​ന്ന പ്ര​ശ്​​ന​ങ്ങ​ളെ അ​ഭി​മു​ഖീ​ക​രി​ക്കാ​നാ​യി​രു​ന്നു. അ​തി​നെ എ​തി​ർ​ക്കാ​നും ക​ടി​ഞ്ഞാ​ണി​ടാ​നു​മു​ള്ള വ​ഴി​ക​ളാ​രാ​യു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു ആ ​മ​ഹാ​ത്​​മാ​വ്. ജാ​തി ഇ​ന്ത്യ​ൻ രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ​ത്തി​ന്​ എ​ന്നും ഒ​ഴി​യാ​ബാ​ധ​യാ​യി നി​ല​നി​ന്ന പ്ര​തി​ഭാ​സ​മാ​ണ്. അ​ത്​ ഇ​ന്ത്യ​യു​ടെ രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ​സ്വ​ഭാ​വ​ത്തി​​​​െൻറ ഒ​രു ഭാ​ഗ​മാ​ണ്. അ​തി​നെ കു​റെ​യൊ​െ​ക്ക എ​തി​ർ​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​ഞ്ഞ​ത്​ മ​ഹാ​ത്​​മ ഗാ​ന്ധി​ക്കു മാ​ത്ര​മാ​ണ്. സ്വ​തഃ​സി​ദ്ധ​മാ​യ രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ​ശൈ​ലി​യി​ലൂ​ടെ അ​തി​നെ ദു​ർ​ബ​ല​പ്പെ​ടു​ത്തു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു ഗാ​ന്ധി. ജാ​തി ഇ​ന്ത്യ​ക്ക്​ വെ​ല്ലു​വി​ളി​യാ​ണെ​ന്ന്​ അ​ദ്ദേ​ഹം ക​ണ്ടു. അ​തി​നാ​ൽ, അ​യി​ത്ത​വു​മാ​യു​ള്ള യു​ദ്ധ​മാ​യി​രു​ന്നു ആ​ദ്യം ഗാ​ന്ധി ന​യി​ച്ച​ത്​. അ​സ്​​പൃ​ശ്യ​ത ഇ​ന്ത്യ​യെ ഗ്ര​സി​ച്ച​തു​പോ​ലെ മ​റ്റൊ​രു രാ​ജ്യ​ത്തെ​യും ബാ​ധി​ച്ചി​ല്ല. അ​തു വ​ലി​യ അ​ള​വോ​ളം മ​ന​സ്സി​ലാ​ക്കി​യ നേ​താ​വാ​യി​രു​ന്നു മ​ഹാ​നാ​യ അം​ബേ​ദ്​​ക​ർ. അ​ദ്ദേ​ഹം ജ​നി​ച്ചു​വ​ള​ർ​ന്ന ചു​റ്റു​പാ​ട്​ അ​താ​യി​രു​ന്ന​തു​കൊ​ണ്ട്. എ​ന്നാ​ൽ, സ​മൂ​ഹ​ത്തെ ഇ​തി​​​​െൻറ ആ​പ​ത്​​ക​ര​മാ​യ വ​ശ​ങ്ങ​ളെ​ക്കു​റി​ച്ചും നാ​ടി​ന്​ അ​തു​യ​ർ​ത്തു​ന്ന ഭീ​ഷ​ണി​യെ​ക്കു​റി​ച്ചും അ​ത്ര​യെ​ളു​പ്പ​ത്തി​ൽ ബോ​ധ്യ​പ്പെ​ടു​ത്താ​നാ​വു​മാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല. എ​ന്നാ​ൽ, ശ്ര​മ​ക​ര​മാ​യ അ​ധ്വാ​ന​ത്തി​ലൂ​ടെ ഗാ​ന്ധി അ​തു​ചെ​യ്​​തു. അ​താ​ണ്​ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​​​​െൻറ മ​ഹ​ത്ത്വം.  

ജാ​തി​പ്ര​ശ്​​ന​വും അ​യി​ത്ത​വും കൈ​കാ​ര്യം ചെ​യ്​​ത​തി​ൽ അം​ബേ​ദ്​​ക​റു​മാ​യും അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്​ സ​മ​രം ചെ​യ്യേ​ണ്ടി​വ​ന്നു. അ​ത്​ അ​ത്ര നി​സ്സാ​ര​മാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല. ഗാ​ന്ധി​യു​ടെ നേ​തൃ​ത്വം അം​ബേ​ദ്​​ക​ർ അം​ഗീ​ക​രി​ച്ചി​രു​ന്നി​ല്ല. കാ​ഴ്​​ച​പ്പാ​ടി​ലെ വ്യ​ത്യ​സ്​​ത​ത​യാ​യി​രു​ന്നു കാ​ര​ണം. പ​ല ഘ​ട്ട​ങ്ങ​ളി​ലും ഇ​തു പു​റ​ത്തു​വ​ന്നി​രു​ന്നു. അം​ബേ​ദ്​​ക​ർ ഒ​രു രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ സം​ഘാ​ട​ക​നാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല. അ​തി​ൽ അ​േ​ദ്ദ​ഹം ഗാ​ന്ധി​യു​ടെ ബ​ഹു​കാ​തം പി​റ​കി​ലേ വ​രൂ. അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​​​​െൻറ മാ​ന​സി​ക​മാ​യ ഉ​യ​ർ​ന്ന നി​ല​വാ​രം കൊ​ണ്ടാ​ണ്​ പി​ന്നാ​ക്കം നി​ൽ​ക്കു​ന്ന അ​സ്​​പൃ​ശ്യ​രാ​യ ജ​ന​ത​യു​ടെ നേ​താ​വും വ​ക്​​താ​വു​മാ​യി മാ​റി​യ​ത്​. പി​ന്ത​ള്ള​പ്പെ​ട്ടു​പോ​യ ജാ​തി​ക​ളു​ടെ സ്വ​ത്വം ഗാ​ന്ധി​ജി തി​രി​ച്ച​റി​ഞ്ഞു. ‘യ​ങ്​ ഇ​ന്ത്യ’ എ​ന്ന അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​​​​െൻറ പ​ത്ര​ത്തി​​​​െൻറ പേ​രു മാ​റ്റി ‘ഹ​രി​ജ​ൻ’ എ​ന്നാ​ക്കി. അ​ത്​ അ​ന്ന്​ അ​ം​ബേ​ദ്​​ക​ർ​ക്കും കൂ​ടെ​യു​ള്ള​വ​ർ​ക്കും ദ​ഹി​ച്ചി​ല്ല. ഇ​ന്നും അ​ത്​ പ്ര​ശ്​​ന​ങ്ങ​ളു​ണ്ടാ​ക്കി​ക്കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​ന്നു. ത​ങ്ങ​ളെ താ​ഴ്​​ത്തി​ക്കാ​ണാ​നു​ള്ള ശ്ര​മ​മാ​ണെ​ന്നും മ​റ്റും മാ​യാ​വ​തി​യെ​പ്പോ​ലു​ള്ള നേ​താ​ക്ക​ൾ പ​റ​ഞ്ഞു ന​ട​ക്കു​ന്നു. വാ​സ്​​ത​വ​ത്തി​ൽ അ​താ​യി​രു​ന്നി​ല്ല. ഇ​ന്ത്യ​ൻ സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ലെ മേ​ൽ​ത്ത​ട്ടി​ലു​ള്ള​വ​രെ​​ ഇ​വ​രു​ടെ പ്ര​ശ്​​ന​ങ്ങ​ൾ ബോ​ധ്യ​പ്പെ​ടു​ത്താ​നും അ​വ​രു​ടെ അ​വ​കാ​ശ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു​വേ​ണ്ടി പോ​രാ​ടാ​നു​മു​ള്ള ശ്ര​മ​ത്തി​​​​െൻറ ഭാ​ഗ​മാ​യി​രു​ന്നു അ​ത്. എ​ന്നാ​ൽ, അം​ബേ​ദ്​​ക​ർ​ക്ക്​ അ​തി​ലൊ​ക്കെ രോ​ഷ​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. 

1942ൽ ​അം​ബേ​ദ്​​ക​ർ വൈ​സ്രോ​യി എ​ക്​​സി​ക്യൂ​ട്ടി​വ്​ കൗ​ൺ​സി​ൽ അം​ഗ​മാ​യി. ര​ണ്ടാം ലോ​ക​യു​ദ്ധ​ത്തി​​​​െൻറ അ​വ​സാ​ന​ഘ​ട്ടം. ഗാ​ന്ധി അ​ന്ന്​ പു​ണെ​യി​ലെ ആ​ഗാ​ഖാ​ൻ പാ​ല​സി​ലെ ത​ട​വി​ൽ നി​രാ​ഹാ​ര​സ​മ​ര​ത്തി​ലാ​യി​രു​ന്നു. ആ​​രോ​ഗ്യ​നി​ല ഏ​റെ മോ​ശ​മാ​യി. ഡോ​ക്​​ട​ർ​മാ​ർ മു​ന്ന​റി​യി​പ്പു ന​ൽ​കി. മ​ധ്യ​പ്ര​ദേ​ശി​ലെ കോ​ൺ​ഗ്ര​സ്​ നേ​താ​വ്​ യു​ദ്ധ​ത്തി​ൽ ജ​പ്പാ​നെ സ​ഹാ​യി​ക്ക​ണ​മെ​ന്നും അ​തി​നാ​ൽ, ​ൈവ​സ്രോ​യി കൗ​ൺ​സി​ലി​ൽ​നി​ന്ന്​ രാ​ജി​വെ​ക്ക​ണ​മെ​ന്നും ഗാ​ന്ധി​യു​മാ​യി സം​സാ​രി​ക്ക​ണ​മെ​ന്നും ആ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ട്ടു. അ​തെ​ന്തി​നാ​ണെ​ന്ന്​ അം​ബേ​ദ്​​ക​റു​ടെ ചോ​ദ്യം. ഗാ​ന്ധി ഇ​ക്കാ​ര്യ​ത്തി​ൽ സ​മ​ര​ത്തി​ലാ​ണെ​ന്നും ജീ​വ​ൻ അ​പ​ക​ട​ത്തി​ലാ​ണെ​ന്നും പ​റ​ഞ്ഞ​പ്പോ​ൾ അം​ബേ​ദ്​​ക​ർ തി​രി​ച്ചു​ചോ​ദി​ച്ചു: ‘‘അ​തി​നെ​ന്താ? അ​ദ്ദേ​ഹം പോ​യെ​ന്നു ക​രു​തി ഇ​വി​ടെ ഒ​ന്നും സം​ഭ​വി​ക്കി​ല്ല​ല്ലോ?’’ ആ ​മ​നു​ഷ്യ​നെ​യാ​ണ്​ പി​ന്നീ​ട്​ ഗാ​ന്ധി പ​േ​ട്ട​ലി​നോ​ടും ആ​സാ​ദി​നോ​ടും പ​റ​ഞ്ഞ്​ കാ​ബി​ന​റ്റി​ലേ​ക്ക്​ കൊ​ണ്ടു​വ​രു​ന്ന​ത്​; ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന നി​ർ​മാ​ണ സ​മി​തി​യു​ടെ ചെ​യ​ർ​മാ​നാ​ക​ണ​മെ​ന്നു പ​റ​യു​ന്ന​ത്. ഗാ​ന്ധി​യു​ടെ മ​ഹ​ത്ത്വ​വും പ്ര​ശ്​​ന​ങ്ങ​​ളോ​ടു​ള്ള അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​​​​െൻറ​ നി​ഷ്​​കൃ​ഷ്​​ട​മാ​യ വേ​റി​ട്ട സ​മീ​പ​ന​വു​മാ​ണ്​ ഇ​വി​ടെ കാ​ണാ​ൻ ക​ഴി​യു​ന്ന​ത്. ഇ​തേ അം​ബേ​ദ്​​ക​ർ​ 1948 ജ​നു​വ​രി 31ന്​ ​വൈ​കീ​ട്ട​്​ അ​ഞ്ച​ര​ക്ക്​ ഗാ​ന്ധി​ജി വെ​ടി​യേ​റ്റു കി​ട​ന്ന​പ്പോ​ൾ ക​ര​യു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു. അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്​ അ​ത്​ സ​ഹി​ക്കാ​നാ​യി​ല്ല. ഗാ​ന്ധി​യു​ടെ സ്വ​ഭാ​വ​സ​വി​ശേ​ഷ​ത​യാ​യി​രു​ന്നു അ​ത്. മാ​ന​സി​ക​മാ​യി ത​ന്നോ​ട്​ ആ​ര്​ മു​ഷി​പ്പു കാ​ണി​ക്കു​ന്നു​ണ്ടോ എ​ന്ന​ത്​ ഗാ​ന്ധി​ക്കു വി​ഷ​യ​മാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല. 

ഒ​രി​ക്ക​ൽ ഗാ​ന്ധി​ജി നെ​ഹ്​​റു​വി​നോ​ട്​ പ​റ​ഞ്ഞു: ‘‘നി​ങ്ങ​ൾ എ​ന്നെ​ക്കാ​ള​ധി​കം പൊ​തു​യോ​ഗ​ങ്ങ​ളി​ൽ പ്ര​സം​ഗി​ക്കാ​റു​ണ്ട​ല്ലോ. എ​നി​ക്കീ പ്രാ​ർ​ഥ​നാ​യോ​ഗ​ങ്ങ​ളേ​യു​ള്ളൂ. അ​തു​കൊ​ണ്ട്​ ഒ​രു കാ​ര്യം ചെ​യ്യൂ. ഇ​പ്പോ​ൾ ഇ​താ സു​ഭാ​ഷ്​ ബാ​ബു (സു​ഭാ​ഷ്​​ച​ന്ദ്ര ബോ​സ്) ന​മു​ക്ക്​ ‘ജ​യ്​ ഹി​ന്ദ്​’ എ​ന്ന പു​തി​യൊ​രു മു​ദ്രാ​വാ​ക്യം ത​ന്നി​രി​ക്കു​ന്നു. ഇ​നി താ​ങ്ക​ൾ ഏ​തു പ്ര​സം​ഗ​വും ഉ​പ​സം​ഹ​രി​ക്കു​ന്ന​ത്​ ഇൗ ​മു​ദ്രാ​വാ​ക്യ​മു​യ​ർ​ത്തി​യാ​വ​െ​ട്ട. എ​ന്നാ​ൽ, ജ​ന​ങ്ങ​ൾ​ക്ക്​ അ​തി​​​​െൻറ പ്രാ​ധാ​ന്യം മ​ന​സ്സി​ലാ​കും’’. ഇ​ങ്ങ​നെ ​ഒ​ാ​രോ പ്ര​ശ്​​ന​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ചും വ​ള​രെ സൂ​ക്ഷ്​​മ​മാ​യി, സ​മൂ​ഹ​ത്തി​​​​െൻറ അ​ടി​ത്ത​ട്ടി​ലേ​ക്കി​റ​ങ്ങി​വ​ന്ന്​ സാ​ധാ​ര​ണ​ക്കാ​ർ​ക്കൊ​പ്പം നി​ന്ന്​ അ​ത്​ പ​ഠി​െ​ച്ച​ടു​ത്തും വി​ശ​ക​ല​നം ചെ​യ്​​തും പ​രി​ഹാ​ര​ങ്ങ​ൾ കാ​ണാ​നും മു​ന്നോ​ട്ടു​നീ​ങ്ങാ​നും ശ്ര​മി​ക്കു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു ഗാ​ന്ധി. അം​ബേ​ദ്​​ക​റു​ടെ സം​ഭാ​വ​ന​ക​ളെ​ക്കു​റി​ച്ച്​ അ​ദ്ദേ​ഹം ബോ​ധ​വാ​നാ​യി​രു​ന്നു. അ​തേ​സ​മ​യം, അ​ത്​ എ​വി​ടെ, എ​ങ്ങ​നെ ഉ​പ​യോ​ഗ​പ്പെ​ടു​ത്ത​ണം എ​ന്നും ധാ​ര​ണ​യു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു.  

ഹ​രി​ജ​നോ​ദ്ധാ​ര​ണം പി​ന്നീ​ട്​ കോ​ൺ​ഗ്ര​സ്​ ത​ങ്ങ​ളു​ടെ അ​ധി​കാ​ര രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ​ത്തി​ന്​ മു​ത​ൽ​ക്കൂ​ട്ടാ​നു​ള്ള പ​ല മു​ദ്രാ​വാ​ക്യ​ങ്ങ​ളി​ൽ ഒ​ന്നാ​ക്കി​ മാ​റ്റി. എ​ന്നാ​ൽ, കീ​ഴ്​​ജാ​തി​ക്കാ​രെ ഉ​യ​ർ​ത്തി​ക്കൊ​ണ്ടു​വ​രാ​ൻ ഗാ​ന്ധി ന​ട​ത്തി​യ ശ്ര​മം പി​ന്നീ​ടാ​രും ന​ട​ത്തി​യി​ട്ടി​ല്ല. പ​ണ്ഡി​റ്റ്​ നെ​ഹ്​​റു ഇൗ​യൊ​രു രാ​ഷ്​​ട്രീ​യം കൈ​യൊ​ഴി​ച്ചെ​ന്നു പ​റ​യാ​നാ​വി​ല്ലെ​ങ്കി​ലും അ​തൊ​ന്നും ഗാ​ന്ധി​യു​ടെ പി​ന്തു​ട​ർ​ച്ച​യാ​യി​ല്ല. അ​തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ്​ ഗാ​ന്ധി അ​തു​ല്യ​നാ​യി​രു​ന്നു എ​ന്നു പ​റ​യു​ന്ന​ത്. കാ​ല​ഘ​ട്ട​ത്തി​ലെ പ്ര​ശ്​​ന​​ങ്ങ​ളോ​ടു​ള്ള അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​​​​െൻറ പ്ര​തി​ക​ര​ണ​ങ്ങ​ൾ മ​റ്റെ​ല്ലാ നേ​താ​ക്ക​ളി​ൽ​നി​ന്നും വ്യ​ത്യ​സ്​​ത​മാ​യി​രു​ന്നു. അ​തി​​​​െൻറ അ​ടി​സ്​​ഥാ​ന​ത്തി​ലാ​ണ്​ അ​ദ്ദേ​ഹം ദേ​ശീ​യ​പ്ര​സ്​​ഥാ​ന​ത്തി​​​​െൻറ ക​ർ​മ​പ​രി​പാ​ടി​ക​ൾ ആ​വി​ഷ്​​ക​രി​ച്ച​ത്. എ​ന്നി​ട്ടും മു​സ്​​ലിം​ക​ളെ വേ​ണ്ട​രീ​തി​യി​ൽ, ജി​ന്ന​യെ​പ്പോ​ലൊ​ന്നും, സ്വാ​ധീ​നി​ക്കാ​ൻ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​നു ക​ഴി​ഞ്ഞി​ല്ല. അ​തേ​സ​മ​യം, അ​ലി സ​ഹോ​ദ​ര​ന്മാ​രെ സ്വാ​ധീ​നി​ക്കാ​ൻ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​നാ​യി. അ​ബു​ൽ​ക​ലാം ആ​സാ​ദി​നെ എ​ന്നും കൂ​ടെ​നി​ർ​ത്താ​നും.
മു​ൻ കേ​ന്ദ്ര​മ​ന്ത്രി​യും എ​ഴു​ത്തു​കാ​ര​നു​മാ​ണ്​ 
ലേ​ഖ​ക​ൻ

Tags:    
News Summary - Article about gandhi-Opinion

വായനക്കാരുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ അവരുടേത്​ മാത്രമാണ്​, മാധ്യമത്തി​േൻറതല്ല. പ്രതികരണങ്ങളിൽ വിദ്വേഷവും വെറുപ്പും കലരാതെ സൂക്ഷിക്കുക. സ്​പർധ വളർത്തുന്നതോ അധിക്ഷേപമാകുന്നതോ അശ്ലീലം കലർന്നതോ ആയ പ്രതികരണങ്ങൾ സൈബർ നിയമപ്രകാരം ശിക്ഷാർഹമാണ്​. അത്തരം പ്രതികരണങ്ങൾ നിയമനടപടി നേരിടേണ്ടി വരും.