ജ​ബ​ലു​റ​ഹ്​​മ​യി​ൽ തീ​ർ​ഥാ​ട​ക​ർ പ്രാ​ർ​ഥ​ന​യി​ൽ

നന്മയിൽ സഹകരിക്കുക,​ ഐക്യവും സമാധാനവും കാത്തുസൂക്ഷിക്കുക

ഹ​ജ്ജി​ന്റെ സു​പ്ര​ധാ​ന ച​ട​ങ്ങാ​യഅ​റ​ഫാ​സം​ഗ​മ​ത്തി​ന്​ തു​ട​ക്കം​കു​റി​ച്ച്​ തീ​ർ​ഥാ​ട​ ക​ല​ക്ഷ​ങ്ങ​ളെ അ​ഭി​സം​ബോ​ധ​ന ചെ​യ്​​ത് സൗ​ദി പ​ണ്ഡി​ത സ​ഭാം​ഗം ശൈ​ഖ് ഡോ. ​യൂ​സു​ഫ് ബി​ൻ മു​ഹ​മ്മ​ദ് ബി​ൻ അ​ബ്ദു​ൽ അ​സീ​സ് ബി​ൻ സ​ഈ​ദ് ന​ട​ത്തി​യ പ്ര​ഭാ​ഷ​ണ​ത്തി​ന്റെ സാ​രാം​ശം

സ​ർ​വ സ്തു​തി​ക​ളും അ​ല്ലാ​ഹു​വി​നാ​കു​ന്നു. ഐ​ക്യ​ത്തെ ര​ക്ഷ​ക്കും വി​ഭ​ജ​ന​ത്തെ ശി​ക്ഷ​ക്കും കാ​ര​ണ​മാ​ക്കി​യ​ത് അ​വ​നാ​ണ്. പ​രി​പൂ​ർ​ണ​നാ​യ നാ​ഥ​ൻ ന​മ്മു​ടെ ഐ​ക്യ​ത്തി​നും വാ​ക്കു​ക​ളു​ടെ ഏ​കോ​പ​ന​ത്തി​നും ക​ൽ​പി​ച്ചി​രി​ക്കു​ന്നു. അ​ഭി​പ്രാ​യ​വ്യ​ത്യാ​സ​ങ്ങ​ളി​ലേ​ക്കും ഭി​ന്ന​ത​ക​ളി​ലേ​ക്കും ന​യി​ക്കു​ന്ന​തെ​ല്ലാം നി​രോ​ധി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്തി​രി​ക്കു​ന്നു. അ​നു​യാ​യി​ക​ളോ​ട് ഐ​ക്യ​വും സ​ഹ​വ​ർ​ത്തി​ത്വ​വും പു​ല​ർ​ത്താ​ൻ ക​ൽ​പ്പി​ച്ച, ഭി​ന്ന​ത​ക​ളി​ൽ നി​ന്നും സം​ഘ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ളി​ൽ നി​ന്നും അ​വ​രെ വി​ല​ക്കി​യ പ്ര​വാ​ച​ക​നാ​ണ് മു​ഹ​മ്മ​ദ് എ​ന്നും ഞാ​ൻ സാ​ക്ഷ്യ​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്നു.

അ​ല്ലാ​ഹു​വി​നെ അ​നു​സ​രി​ച്ചും അ​വ​ന്റെ അ​തി​രു​ക​ൾ ശ്ര​ദ്ധി​ച്ചും ദൈ​വ​ഭ​യം നി​ല​നി​ർ​ത്തു​ക. അ​തു​വ​ഴി ഇ​ഹ​ത്തി​ലും പ​ര​ത്തി​ലും വി​ജ​യം നേ​ടു​ന്ന സ​ദ്‌​വൃ​ത്ത​രും നീ​തി​പാ​ലി​ക്കു​ന്ന​വ​രു​മാ​യ ദാ​സ​രി​ൽ ഒ​രാ​ളാ​യി നി​ങ്ങ​ൾ മാ​റും. അ​ല്ലാ​ഹു പ്ര​സ്താ​വി​ച്ചു: അ​ല്ലാ​ഹു നി​ശ്ച​യി​ച്ച അ​തി​രു​ക​ളാ​ണ​ത്. ആ​രെ​ങ്കി​ലും അ​ല്ലാ​ഹു​വി​നെ​യും അ​വ​ന്റെ ദൂ​ത​നെ​യും അ​നു​സ​രി​ച്ചാ​ൽ, താ​ഴ്ഭാ​ഗ​ത്ത് കൂ​ടി ന​ദി​ക​ൾ ഒ​ഴു​കു​ന്ന തോ​ട്ട​ങ്ങ​ളി​ൽ അ​വ​ൻ അ​വ​നെ പ്ര​വേ​ശി​പ്പി​ക്കും, അ​തി​ൽ നി​ത്യ​വാ​സി​ക​ളാ​യി​രി​ക്കും. അ​താ​ണ് മ​ഹ​ത്താ​യ നേ​ട്ടം. [സൂ​റ:​അ​ന്നി​സാ​അ്' 13]

ശ​ത്രു​ക്ക​ൾ​ക്ക് ദേ​ഷ്യം വ​രും. വി​ദ്വേ​ഷി​ക​ളു​ടെ പ്ര​യ​ത്ന​ങ്ങ​ൾ ത​ട​സ്സ​പ്പെ​ടും. ഭാ​ഷ​ക​ളു​ടെ​യും നി​റ​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും വം​ശ​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും വ്യ​ത്യാ​സം അ​ഭി​പ്രാ​യ​വ്യ​ത്യാ​സ​ത്തി​നും സം​ഘ​ർ​ഷ​ത്തി​നും ന്യാ​യീ​ക​ര​ണ​മ​ല്ല. മ​റി​ച്ച്, അ​ത് പ്ര​പ​ഞ്ച​ത്തി​ലെ ദൈ​വ​ത്തി​​ന്റെ അ​ട​യാ​ള​ങ്ങ​ളാ​ണ്. ഒ​രു​മ​യും സ്നേ​ഹ​വും കൊ​ണ്ട്​ ഐ​ക്യ​പ്പെ​ടാ​നും സം​ഘ​ർ​ഷം, അ​നൈ​ക്യം, വി​യോ​ജി​പ്പ് എ​ന്നി​വ​യി​ൽ​നി​ന്ന്​ അ​ക​ലാ​നു​മാ​ണ്​ ദൈ​വി​ക വ​ച​ന​ങ്ങ​ൾ ആ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ടു​ന്ന​ത്.

ശൈ​ഖ്​ യൂ​സു​ഫ്​ ബി​ൻ സ​ഈ​ദ് അ​റ​ഫ പ്ര​സം​ഗം ന​ട​ത്തു​ന്നു

ഹ​ജ്ജ് വേ​ള​യി​ൽ ന​ട​ത്തി​യ പ്ര​ഭാ​ഷ​ണ​ത്തി​ൽ പ്ര​വാ​ച​ക​ൻ മു​ഹ​മ്മ​ദ്​ ഉ​ദ്ബോ​ധി​പ്പി​ച്ചു ​ ‘‘ജ​ന​ങ്ങ​ളേ, തീ​ർ​ച്ച​യാ​യും നി​ങ്ങ​ളു​ടെ ര​ക്ഷി​താ​വ് ഏ​ക​നാ​ണ്, നി​ങ്ങ​ളു​ടെ പി​താ​വ് (ആ​ദം) ഏ​ക​നാ​ണ്. ഒ​രു അ​റ​ബി​ക്കും അ​ന​റ​ബി​യെ​ക്കാ​ൾ ശ്രേ​ഷ്ഠ​ത​യി​ല്ല. അ​തു​പോ​ലെ, ഒ​രു വെ​ള്ള​ക്കാ​ര​നും ക​റു​ത്ത​വ​നെ​ക്കാ​ൾ ശ്രേ​ഷ്ഠ​ന​ല്ല, ക​റു​ത്ത​വ​നും വെ​ളു​ത്ത​വ​നെ​ക്കാ​ൾ ശ്രേ​ഷ്ഠ​ന​ല്ല. ദൈ​വ​ത്തോ​ടു​ള്ള സൂ​ക്ഷ​്മ​ത​യാ​ണ് നി​ങ്ങ​ളു​ടെ ശ്രേ​ഷ്ഠ​ത നി​ർ​ണ​യി​ക്കു​ന്ന​ത്. അ​തി​നാ​ൽ, ഭാ​ഷ​ക​ളി​ലെ വ്യ​ത്യ​സ്ത​ത​ക​ൾ, നി​റ​ങ്ങ​ളി​ലും വം​ശീ​യ​ത​യി​ലു​മു​ള്ള വി​ഭി​ന്ന​ത​ക​ൾ വേ​ർ​തി​രി​വു​ക​ൾ​ക്കും വി​ഭ​ജ​ന​ങ്ങ​ൾ​ക്കു​മു​ള്ള ന്യാ​യീ​ക​ര​ണ​മ​ല്ല. മ​റി​ച്ച്, അ​വ​യെ​ല്ലാം ഈ ​പ്ര​പ​ഞ്ച​ത്തി​ലെ അ​ല്ലാ​ഹു​വി​ന്റെ അ​ട​യാ​ള​ങ്ങ​ളാ​ണ്. "അ​വ​ന്റെ അ​ട​യാ​ള​ങ്ങ​ളി​ൽ പെ​ട്ട​താ​ണ് ആ​കാ​ശ​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും ഭൂ​മി​യു​ടെ​യും സൃ​ഷ്ടി​യും നി​ങ്ങ​ളു​ടെ ഭാ​ഷ​ക​ളു​ടെ​യും നി​റ​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും വൈ​വി​ധ്യ​വും. തീ​ർ​ച്ച​യാ​യും അ​വ അ​റി​വു​ള്ള​വ​ർ​ക്ക് ദൃ​ഷ്ടാ​ന്ത​ങ്ങ​ളാ​കു​ന്നു. [സൂ​റ:​റൂം 22]

ന​മ്മു​ടെ വാ​ക്കി​ന് ഏ​കീ​ക​ര​ണ​മു​ണ്ടാ​ക​ണം. ഒ​ന്നാ​ക​ണം. അ​പ്പോ​ൾ മാ​ത്ര​മേ ആ​ത്മീ​യ​വും ലൗ​കി​ക​വു​മാ​യ കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ പ്രാ​വ​ർ​ത്തി​ക​മാ​കൂ. പ​ര​സ്പ​ര താ​ൽ​പ്പ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ സാ​ക്ഷാ​ത്ക​രി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ക​യും നി​ഷി​ദ്ധ​ങ്ങ​ൾ ഇ​ല്ലാ​താ​കു​ക​യും ചെ​യ്യൂ. ഈ ​ഐ​ക്യ​ത്തി​ലൂ​ടെ, ഭ​ക്തി​യി​ല​ധി​ഷ്ഠി​ത​മാ​യ സ​ഹ​ക​ര​ണം സ്ഥാ​പി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്നു. ഇ​തി​ലൂ​ടെ മാ​ത്ര​മാ​ണ് സ​ത്യം വി​ജ​യി​ക്കു​ക​യും അ​സ​ത്യം പ​രാ​ജ​യ​പ്പെ​ടു​ക​യും ചെ​യ്യു​ക.

മ​റ്റൊ​രി​ക്ക​ൽ പ്ര​വാ​ച​കൻ പ​റ​ഞ്ഞു. ‘സ​ത്യ​വി​ശ്വാ​സി​ക​ള്‍ ത​മ്മി​ലെ പ​ര​സ്പ​ര സ്‌​നേ​ഹ​ത്തി​​ന്റെ​യും കാ​രു​ണ്യ​ത്തി​​ന്റെ​യും അ​നു​ക​മ്പ​യു​ടെ​യും ഉ​ദാ​ഹ​ര​ണം ഒ​രൊ​റ്റ ശ​രീ​രം പോ​ലെ​യാ​ണ്. അ​തി​ല്‍ ഒ​രു അ​വ​യ​വ​ത്തി​ന് രോ​ഗം ബാ​ധി​ച്ചാ​ല്‍ ബാ​ക്കി ശ​രീ​ര​വും ഉ​റ​ക്ക​മൊ​ഴി​ച്ചും പ​നി​ച്ചും ദുഃ​ഖ​ത്തി​ല്‍ പ​ങ്കു​കൊ​ള്ളും’. ഒ​രു​മ​യും സ്നേ​ഹ​വും കൊ​ണ്ട്​ ഐ​ക്യ​പ്പെ​ടാ​നും സം​ഘ​ർ​ഷം, അ​നൈ​ക്യം, വി​യോ​ജി​പ്പ് എ​ന്നി​വ​യി​ൽ നി​ന്ന്​ അ​ക​ന്നു നി​ൽ​ക്കു​വാ​നു​മാ​ണ്​ ദൈ​വി​ക വ​ച​ന​ങ്ങ​ൾ ആ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ടു​ന്ന​ത്.

വാ​ക്കു​ക​ൾ ഭി​ന്ന​മാ​കു​മ്പോ​ഴും പ​ക​യും വി​ദ്വേ​ഷ​വും ക​ട​ന്നു​വ​രു​മ്പോ​ഴും ഇ​ച്ഛ​ക​ൾ ഏ​റ്റു​മു​ട്ടു​ന്നു. നി​യ​മ​വി​രു​ദ്ധ​മാ​യ ര​ക്ത​ച്ചൊ​രി​ച്ചി​ലു​ക​ൾ ഉ​ണ്ടാ​കു​ന്നു. നി​ഷി​ദ്ധ​മാ​യ​വ അ​നു​വ​ദ​നീ​യ​മാ​കു​ന്നു. പ​വി​ത്ര​മാ​യ​വ ലം​ഘി​ക്കു​ന്നു. ഇ​ങ്ങ​നെ​യു​ള്ള സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ന്​ ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ മു​ന്നേ​റാ​ൻ പ്ര​യാ​സ​മാ​ണ്. ആ​രാ​ധ​നാ​ക​ർ​മ​ങ്ങ​ൾ പാ​ലി​ക്കു​ക ബു​ദ്ധി​മു​ട്ടാ​ണ്. വാ​ക്കു​ക​ൾ ഏ​കീ​ക​രി​ച്ച്​ സാ​മൂ​ഹി​ക​വും കു​ടും​ബ​പ​ര​വും വി​ശ്വാ​സ​പ​ര​വു​മാ​യ ബ​ന്ധ​ങ്ങ​ൾ ശ​ക്തി​പ്പെ​ടു​ത്താ​നാ​ണ്​ ശ​രീ​അ​ത്ത് വ​ന്ന​ത്.​

അ​ഭി​പ്രാ​യവ്യ​ത്യ​ാസ​മു​ണ്ടാ​കു​മ്പോ​ൾ ഖു​ർ​ആ​നി​ലേ​ക്കും ന​ബി​ച​ര്യ​യി​ലേ​ക്കും മ​ട​ങ്ങു​വാ​നാ​ണ്​ ദൈ​വം ക​ൽ​പി​ച്ചി​രി​ക്കു​ന്ന​ത്. അ​താ​ണ്​ മി​ക​ച്ച മാ​ർ​ഗ​മെ​ന്നും വ്യ​ക്ത​മാ​ക്കി​യി​ട്ടു​ണ്ട്. അ​ണി​ക​ളെ തെ​റ്റി​ക്കാ​ൻ ല​ക്ഷ്യ​മി​ട്ടു​ള്ള വി​വി​ധ മാ​ർ​ഗ​ങ്ങ​ളും രീ​തി​ക​ളും ഉ​പ​യോ​ഗി​ച്ച് ന​ട​ക്കു​ന്ന വി​ദ്വേ​ഷ പ്ര​ചാ​ര​ണ​ങ്ങ​ൾ​ക്കെ​തി​രെ വി​ശ്വാ​സി​ക​ൾ ക​രു​തി​യി​രി​ക്ക​ണം. ബ​ന്ധു​ബ​ന്ധ​ങ്ങ​ൾ ഉ​യ​ർ​ത്തി​പ്പി​ടി​ക്കാ​ൻ അ​ത്​ ക​ൽ​പി​ച്ചു. ഭാ​ര്യാ​ഭ​ർ​ത്താ​ക്ക​ന്മാ​ർ, പി​താ​വ്, പു​ത്ര​ന്മാ​ർ, പു​ത്രി​മാ​ർ എ​ന്നി​വ​രു​ടെ അ​വ​കാ​ശ​ങ്ങ​ൾ അ​ത്​ വ്യ​ക്ത​മാ​ക്കി. എ​ല്ലാ ബ​ന്ധു​ക്ക​ളോ​ടും അ​യ​ൽ​ക്കാ​രോ​ടും ദ​രി​ദ്ര​രോ​ടും ന​ന്മ​ക​ൾ ചെ​യ്യാ​ൻ ക​ൽ​പി​ച്ചു. അ​ണി​ക​ളെ ഭി​ന്നി​പ്പി​ക്കാ​ൻ ല​ക്ഷ്യ​മി​ട്ടു​ള്ള കിം​വ​ദ​ന്തി​ക​ളും ഗോ​സി​പ്പു​ക​ളും പി​ന്തു​ട​രു​ന്ന​ത് ശ​രീ​അ​ത്ത് വി​ല​ക്കി​യി​ട്ടു​ണ്ട്.

ദൈ​വ​ത്തെ അ​നു​സ​രി​ച്ചും അ​വ​​ന്റെ നി​യ​മ​ങ്ങ​ൾ പാ​ലി​ച്ചും പ​രി​ധി​ക​ൾ കാ​ത്തു​സൂ​ക്ഷി​ച്ചും അ​വ​നെ ഭ​യ​പ്പെ​ട്ടും ജീ​വി​ക്കു​ക. ദൈ​വ​ത്തി​ന​ല്ലാ​തെ ആ​രാ​ധ​ന​ക​ൾ ചെ​യ്യാ​തി​രി​ക്ക​ലാ​ണ​ത്. അ​ങ്ങ​നെ​യു​ള്ള​വ​ർ ഇ​ഹ​പ​ര വി​ജ​യി​ക​ളു​ടെ കൂ​ട്ട​ത്തി​ലാ​വും. ദൈ​വ​സ്​​മ​ര​ണ​ക്കും പ്രാ​ർ​ഥ​ന​ക​ൾ​ക്കും വേ​ണ്ടി സ്വ​യം സ​മ​ർ​പ്പി​ക്കു​ക, നി​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് ന​ന്മ ചെ​യ്യു​ന്ന​വ​ർ​ക്കു​വേ​ണ്ടി​യും പ്രാ​ർ​ഥി​ക്കു​ക.

(ത​യാ​റാ​ക്കി​യ​ത്: അ​ബ്​​ദു​റ​ഹ്​​മാ​ൻ തു​റ​ക്ക​ൽ)

Tags:    
News Summary - Cooperate in good, and preserve unity and peace

വായനക്കാരുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ അവരുടേത്​ മാത്രമാണ്​, മാധ്യമത്തി​േൻറതല്ല. പ്രതികരണങ്ങളിൽ വിദ്വേഷവും വെറുപ്പും കലരാതെ സൂക്ഷിക്കുക. സ്​പർധ വളർത്തുന്നതോ അധിക്ഷേപമാകുന്നതോ അശ്ലീലം കലർന്നതോ ആയ പ്രതികരണങ്ങൾ സൈബർ നിയമപ്രകാരം ശിക്ഷാർഹമാണ്​. അത്തരം പ്രതികരണങ്ങൾ നിയമനടപടി നേരിടേണ്ടി വരും.