ആ ​ആ​ന​യും ഇൗ ​പ​രി​സ്ഥി​തി​ദി​ന​വും 

ഈ ​വ​ർ​ഷ​ത്തെ പ​രി​സ്ഥി​തി​ദി​നം നാം ​ആ​ച​രി​ക്കു​ന്ന​ത്​ പ്ര​കൃ​തി​യു​ടെ പ്രാ​ധാ​ന്യം അ​ടു​ത്ത​റി​ഞ്ഞു​ത​ന്നെ​യാ​ണ്. പ​രി​സ്ഥി​തി​ദി​ന​ത്തി​െ​ൻ​റ ഹാ​ഷ് ടാ​ഗു​ക​ൾ ഇ​ടു​ന്ന​തോ ഒ​രു മ​രം ന​ടു​ന്ന​തോ ഒ​ന്നി​ച്ചി​രു​ന്ന് ചി​ല പ്ര​തി​ജ്ഞ​ക​ൾ ന​ട​ത്തു​ന്ന​തോ ആ​യ പ​തി​വു വി​ട്ട് ചി​ന്ത​ക​ൾ പ്ര​വൃ​ത്തി​പ​ഥ​ത്തി​ലെ​ത്തി​ച്ചി​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ ഇ​നി ഭൂ​മി​യി​ൽ അ​ധി​ക​കാ​ലം സു​ഖ​മാ​യി ക​ഴി​യാ​നാ​വി​ല്ല എ​ന്ന സ​ത്യം ന​മു​ക്ക് ഉ​ൾ​ക്കൊ​ള്ളേ​ണ്ടി​വ​രും. ഇ​ത്ത​വ​ണ പ​രി​സ്ഥി​തി​ദി​ന​ത്തി​െ​ൻ​റ മു​ദ്രാ​വാ​ക്യം ത​ന്നെ 'പ്ര​കൃ​തി​ക്കാ​യി ഇ​ത്തി​രി​നേ​രം' (Time for Nature) എ​ന്നാ​ണ​ല്ലോ. എ​ങ്ങ​നെ, എ​ന്തി​നാ​ണ് നാം ​പ്ര​കൃ​തി​ക്കാ​യി സ​മ​യം മാ​റ്റി​വെ​ക്കേ​ണ്ട​ത്? അ​തു​കൊ​ണ്ട് പ്ര​കൃ​തി​ക്ക്​ എ​ന്താ​ണ് ഗു​ണം?

ര​ണ്ടു​ദി​വ​സം മു​മ്പ് ഗ​ർ​ഭി​ണി​യാ​യ ഒ​രു ആ​ന പു​ഴ​യി​ൽ ചെ​രി​ഞ്ഞ വാ​ർ​ത്ത മ​റ്റേ​തൊ​രു ജീ​വി​യു​ടെ മ​ര​ണം പോ​ലെ​യ​ല്ല നാ​ട്​ ഏ​റ്റെ​ടു​ത്ത​ത്. ആ ​ആ​ന പ്രാ​യ​മേ​റി​യോ രോ​ഗം വ​ന്നോ ​െച​രി​ഞ്ഞ​ത​ല്ല. മ​നു​ഷ്യ​െ​ൻ​റ കൊ​ല ത​ന്നെ ആ​യി​രു​ന്നു അ​ത്. പൈ​നാ​പ്പി​ളി​ൽ പ​ട​ക്കംെ​വ​ച്ച​ത​റി​യാ​തെ ആ​ന അ​തെ​ടു​ത്തു ക​ഴി​ക്കു​ക​യും വാ​യി​ൽ ​െവ​ച്ച് അ​ത് പൊ​ട്ടി പ​രി​ക്കേ​ൽ​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്തു. ആ​ഹാ​രം ക​ഴി​ക്കാ​നാ​വാ​തെ ഏ​റെ താ​മ​സി​യാ​തെ അ​ത് ​െച​രി​യു​ക​യും ചെ​യ്തു. ഏ​തു ജീ​വി​യെ​യും പോ​ലെ അ​തി​നും ഇ​ര​തേ​ടാ​ൻ അ​വ​കാ​ശ​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. മ​റ്റേ​ത​ു ജീ​വി​യെ​യും പോ​ലെ അ​തി​െ​ൻ​റ വ​യ​റ്റി​ലെ കു​ഞ്ഞു​ജീ​വ​നും ഈ ​ഭൂ​മി​യി​ൽ പി​റ​ക്കാ​ൻ അ​വ​കാ​ശം ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. അ​തി​നെ ഹ​നി​ക്കാ​ൻ മ​നു​ഷ്യ​ന് എ​ന്ത് അ​വ​കാ​ശം? ഭൂ​മി മു​ഴു​വ​ൻ കാ​ൽ​ച്ചു​വ​ട്ടി​ൽ കൊ​ണ്ടു​വ​ര​ണ​മെ​ന്നും മ​റ്റെ​ല്ലാ ജീ​വി​ക​ളും ഭ​ക്ഷ​ണ​ത്തി​നും വി​നോ​ദ​ത്തി​നും മാ​ത്ര​മാ​ണെ​ന്നു​മു​ള്ള ധാ​ർ​ഷ്​​ട്യം മ​നു​ഷ്യ​നെ വ​ലി​യ വി​പ​ത്തി​ലേ​ക്കാ​ണ് കൊ​ണ്ടെ​ത്തി​ക്കാ​ൻ പോ​കു​ന്ന​ത്. 

ന​മു​ക്ക് ജീ​വി​ക്കാ​ൻ സ​ർ​വ​സ്വ​വും ന​ൽ​കു​ന്ന പ്ര​കൃ​തി​ക്ക്​ നാം ​എ​ന്താ​ണ് തി​രി​ച്ചു ന​ൽ​കു​ന്ന​ത്? അ​ഭ​യം ന​ൽ​കു​ന്ന വീ​ടി​നെ നാം ​വൃ​ത്തി​യാ​യി പ​രി​പാ​ലി​ക്കു​ന്നു. നാ​ണം മ​റ​യ്ക്കാ​ൻ സ​ഹാ​യി​ക്കു​ന്ന വ​സ്ത്ര​ങ്ങ​ൾ ക​ഴു​കി വൃ​ത്തി​യാ​യി സൂ​ക്ഷി​ക്കു​ന്നു. എ​ന്നാ​ൽ, ജീ​വി​ക്കാ​ൻ എ​ല്ലാം ന​ൽ​കു​ന്ന പ്ര​കൃ​തി​യെ എ​ന്താ​ണ് മ​റ​ന്നു​പോ​കു​ന്ന​ത്? വീ​ടും വ​സ്ത്ര​വും ഒ​ക്കെ ന​മ്മു​ടെ പ​ണം ന​ൽ​കി നേ​ടു​ന്ന​തു​കൊ​ണ്ടും പ്ര​കൃ​തി ന​മു​ക്ക് എ​ന്തും സൗ​ജ​ന്യ​മാ​യി ന​ൽ​കു​ന്ന​തു കൊ​ണ്ടു​മാ​ണോ ഈ ​വേ​ർ​തി​രി​വ്? വ​ലു​തും വൈ​വി​ധ്യ​മാ​ർ​ന്ന​തു​മാ​യ ഒ​രു യൂ​നി​റ്റാ​ണ് പ്ര​കൃ​തി. നാം ​ഉ​ൾ​പ്പെ​ടെ ന​മു​ക്കു​ചു​റ്റു​മു​ള്ള ജീ​വ​നു​ള്ള​തും, ജീ​വ​നി​ല്ലാ​ത്ത​തു​മാ​യ എ​ല്ലാം പ്ര​കൃ​തി​യു​ടെ ഭാ​ഗ​മാ​ണ്. ആ ​അ​ർ​ഥ​ത്തി​ൽ നാം ​പ്ര​കൃ​തി​യെ സ്നേ​ഹി​ക്ക​ണം എ​ന്നു പ​റ​യു​ന്ന​ത് ചു​റ്റു​മു​ള്ള സ​ർ​വ​തി​നേ​യും സ്നേ​ഹി​ക്ക​ണം എ​ന്ന​തു​ത​ന്നെ​യാ​ണ്. പ്ര​കൃ​തി​യി​ലെ എ​ല്ലാം പ​ര​സ്പ​രം ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ടു​കി​ട​ക്കു​ന്നു. പ​ല​പ​ല ത​ട്ടു​ക​ളാ​യി നി​ല​നി​ൽ​ക്കു​ന്ന ഇ​വ​ക്ക്​ ഓ​രോ​ന്നി​നും മ​റ്റൊ​ന്നി​ല്ലാ​തെ ജീ​വി​ക്കാ​നാ​വി​ല്ല. പ്ര​കൃ​തി തീ​ർ​ത്ത അ​തി​സു​ന്ദ​ര​മാ​യ ഒ​രു ച​ങ്ങ​ല​യാ​ണ​ത്. ആ ​രീ​തി​യി​ൽ പ്ര​കൃ​തി​യി​ലെ ഓ​രോ ജീ​വ​നും സു​ഖ​മാ​യി ജീ​വി​ക്കാ​നു​ള്ള വി​ഭ​വ​ങ്ങ​ൾ പ്ര​കൃ​തി​യി​ൽ ത​ന്നെ​യു​ണ്ടു താ​നും. എ​ന്നി​ട്ടും നാ​മെ​ന്തി​നാ​ണ് പ്ര​കൃ​തി​യെ ഇ​ങ്ങ​നെ ചൂ​ഷ​ണം ചെ​യ്യു​ന്ന​ത്? ഒ​ന്നും മ​തി​യാ​വാ​ത്ത, ഒ​ന്നി​ലും തൃ​പ്തി​വ​രാ​ത്ത മ​നു​ഷ്യ​െ​ൻ​റ അ​ങ്ങേ​യ​റ്റ​ത്തെ അ​ഹ​ങ്കാ​രം മാ​ത്ര​മാ​ണ​ത്. അ​തു​ത​ന്നെ​യാ​ണ് ആ ​പാ​വം ആ​ന​യു​ടെ ജീ​വ​ൻ അ​പ​ഹ​രി​ച്ച​തും. 

ഒ​ന്ന് ചി​ന്തി​ച്ചു​നോ​ക്കു​ക: ന​മു​ക്ക​വ​കാ​ശ​പ്പെ​ട്ട സ്വ​ന്തം മ​ണ്ണി​ൽ നാം ​മ​റ്റൊ​രാ​ളു​ടെ ഇം​ഗി​ത​ത്തി​നു വ​ഴ​ങ്ങി ജീ​വി​ക്കേ​ണ്ടി​വ​രു​ക! അ​വ​ർ മൂ​ലം ന​മു​ക്ക് ജീ​വ​ൻ പോ​ലും ന​ഷ്​​ട​മാ​കു​ക! പ്ര​കൃ​തി​നി​യ​മ​ത്തി​െ​ൻ​റ വ്യ​ക്ത​മാ​യ ലം​ഘ​ന​മാ​ണ​ത്. എ​ല്ലാ പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ന​ങ്ങ​ൾ​ക്കും കൃ​ത്യ​മാ​യ മ​റ്റൊ​രു പ്ര​തി​പ്ര​വ​ർ​ത്ത​നം ഉ​ണ്ടാ​യി​രി​ക്കും എ​ന്ന ന്യൂ​ട്ട​െ​ൻ​റ മൂ​ന്നാം ച​ല​ന​നി​യ​മം പ്ര​കൃ​തി​യു​ടെ കാ​ര്യ​ത്തി​ലും ബാ​ധ​ക​മാ​ണെ​ന്ന പാ​ഠ​മാ​ണ് ക​ഴി​ഞ്ഞ മൂ​ന്നോ നാ​ലോ മാ​സ​മാ​യി നാം ​അ​നു​ഭ​വി​ച്ചു​കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​ന്ന​ത്. ന​മ്മു​ടെ സൗ​ക​ര്യ​ത്തി​നാ​യി നാ​ട്ടി​ൽ​നി​ന്ന് മ​റ്റെ​ല്ലാ ജീ​വി​ക​ളെ​യും പ​ടി​യ​ട​ച്ചു പി​ണ്ഡം ​െവ​ച്ചു. അ​വ​രു​ടെ ആ​വാ​സ​സ്ഥാ​ന​ങ്ങ​ളി​ൽ ക​ട​ന്നു​ക​യ​റി ഫ്ലാ​റ്റു​ക​ളും ഫാ​ക്ട​റി​ക​ളും നി​ർ​മി​ച്ചു.

പി​ന്നെ, ബാ​ക്കി​യു​ള്ള മ​ര​ങ്ങ​ളി​ലും പു​ഴ​ക​ളി​ലും ചേ​ക്കേ​റി​യ അ​വ​രെ വ​ണ്ടി​യു​ടെ പു​ക​യും ശ​ബ്​​ദ​വും മാ​ലി​ന്യ​വും ഒ​ക്കെ​ക്കൊ​ണ്ട് പി​ന്നെ​യും വീ​ർ​പ്പു​മു​ട്ടി​ച്ചു. ഒ​ടു​വി​ൽ അ​വ​സാ​ന ആ​ശ്ര​യ​മാ​യ കാ​ട്ടി​ൽ അ​വ​ർ അ​ഭ​യം പ്രാ​പി​ച്ച​പ്പോ​ൾ നാം ​അ​വി​ടെ​യും എ​ത്തി. കാ​ട് വെ​ട്ടി​ത്തെ​ളി​ച്ചു, കാ​യ​ലു​ക​ൾ നി​ക​ത്തി, പാ​ഠ​ങ്ങ​ൾ നി​ക​ത്തി വീ​ടു​െ​വ​ച്ചു. ഇ​നി​യെ​വി​ടെ​യും പോ​കാ​നി​ല്ലാ​തെ സ്വ​യം മ​ര​ണ​ത്തി​ലേ​ക്ക് അ​വ​ർ പോ​കു​ന്ന ഘ​ട്ട​ത്തി​ലാ​ണ് പ്ര​കൃ​തി ആ​ദ്യ​മാ​യി പൊ​ട്ടി​ത്തെ​റി​ച്ച​ത്. വെ​റും ഒ​രു സൂ​ച​ന മാ​ത്ര​മാ​യി. സൂ​നാ​മി, വെ​ള്ള​പ്പൊ​ക്കം, ഭൂ​മി​കു​ലു​ക്കം, ഓ​ഖി അ​ങ്ങ​നെ എ​ന്തു​പേ​രി​ട്ടു വേ​ണ​മെ​ങ്കി​ലും അ​തി​നെ വി​ളി​ക്കാം. എ​ന്നി​ട്ടും മ​നു​ഷ്യ​ൻ പ​ഠി​ച്ചി​ല്ല. അ​തി​നു കാ​ര​ണ​മാ​യ​ത് എ​ന്തെ​ന്ന് മ​ന​സ്സി​ലാ​ക്കാ​തെ അ​വ​ൻ അ​തി​നെ​യെ​ല്ലാം അ​തി​ജീ​വി​ച്ചു എ​ന്ന് മേ​നി ന​ടി​ക്കു​ക​യാ​ണു​ണ്ടാ​യ​ത്. ആ​രെ​യാ​ണ് ന​മ്മ​ൾ അ​തി​ജീ​വി​ച്ച​ത്? പ്ര​കൃ​തി​യെ​യോ? ന​മ്മു​ടെ നി​ല​നി​ൽ​പി​നു​ത​ന്നെ ആ​ധാ​ര​മാ​യ പ്ര​കൃ​തി​ക്ക്​ മേ​ലാ​ണോ നാം ​വി​ജ​യം നേ​ടി​യ​ത്? എ​ന്ത് വി​രോ​ധാ​ഭാ​സം! 

പ്ര​കൃ​തി പി​ന്നെ​യും പ​രീ​ക്ഷി​ച്ചു. കോ​വി​ഡി​െ​ൻ​റ രൂ​പ​ത്തി​ൽ. ക​ണ്ണു​കൊ​ണ്ട് കാ​ണു​ന്ന ഏ​തു ശ​ത്രു​വി​നെ​യും മ​നു​ഷ്യ​ൻ നേ​രി​ട്ടു, ജ​യം നേ​ടി. പ​ക്ഷേ, കാ​ണാ​ൻ ക​ഴി​യാ​ത്ത ശ​ത്രു​വോ? അ​തും, ഇ​തു​വ​രെ തി​രി​ച്ച​റി​യ​പ്പെ​ടാ​ത്ത ഒ​രു ശ​ത്രു! എ​ല്ലാ​മ​റി​യാ​വു​ന്ന മ​നു​ഷ്യ​ൻ ഒ​ടു​വി​ൽ മു​ട്ടു​മ​ട​ക്കി. ഇ​പ്പോ​ൾ തി​രി​ച്ചു​വ​ര​വി​നാ​യു​ള്ള നെ​ട്ടോ​ട്ട​ത്തി​ൽ ത​ന്നെ​യാ​ണ് ലോ​ക​മാ​കെ​യും. എ​ന്നി​ട്ട് നാം ​പ​ഠി​ച്ചോ? ഒ​ന്നു തി​രി​ഞ്ഞു​നോ​ക്കു​ക. പ്ര​കൃ​തി ന​ൽ​കു​ന്ന മു​ന്ന​റി​യി​പ്പു​ക​ൾ ഒാ​​രോ ത​വ​ണ ക​ഴി​യു​മ്പോ​ഴും കൂ​ടു​ത​ൽ ശ​ക്ത​മാ​യി​ക്കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​ക​യാ​ണ്. ഇ​പ്പോ​ൾ ല​ക്ഷ​ങ്ങ​ളു​ടെ ജീ​വ​ൻ ക​വ​ർ​ന്ന കോ​വി​ഡി​ൽ എ​ത്തി​നി​ൽ​ക്കു​മ്പോ​ഴും പ​ഠി​ച്ചി​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ ഇ​ത് അ​വ​സാ​ന മു​ന്ന​റി​യി​പ്പാ​യി കാ​ണേ​ണ്ടി​വ​രും. ഇ​നി ഒ​രു മു​ന്ന​റി​യി​പ്പ് ത​രാ​ൻ നാം ​ഉ​ണ്ടാ​യെ​ന്നും വ​രി​ല്ല. 

ഓ​രോ പ​രി​സ്ഥി​തി​ദി​ന​വും ഓ​രോ ഓ​ർ​മ​പ്പെ​ടു​ത്ത​ലാ​ണ്. ഓ​രോ വ​ർ​ഷം ക​ഴി​യു​മ്പോ​ഴും മ​നു​ഷ്യ​ൻ ദു​ർ​ബ​ല​രാ​യി​ക്കൊ​ണ്ടേ​യി​രി​ക്കു​ക​യാ​ണ് എ​ന്ന ഓ​ർ​മ​പ്പെ​ടു​ത്ത​ൽ. എ​ത്ര​യും നേ​ര​ത്തേ നാം ​അ​ത് മ​ന​സ്സി​ലാ​ക്കി​യാ​ൽ അ​ത്ര കാ​ലം കൂ​ടി പ്ര​കൃ​തി ന​മ്മ​ളെ സം​ര​ക്ഷി​ക്കും എ​ന്ന ഓ​ർ​മ​പ്പെ​ടു​ത്ത​ൽ. അ​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ, മ​റ്റൊ​രു പ​രി​സ്ഥി​തി ദി​ന​ത്തി​നോ; എ​ന്തി​ന് സു​ഖ​ക​ര​മാ​യ ഒ​രു നി​മി​ഷ​ത്തി​നു​വേ​ണ്ടി​യോ പ്ര​കൃ​തി​യോ​ട് ന​മു​ക്ക് താ​ണു​കേ​ണു അ​പേ​ക്ഷി​ക്കേ​ണ്ടി​വ​രും.

(കൊച്ചി സർവകലാശാല സ​​​െൻറർ ഫോർ സയൻസ് ഇൻ സൊസൈറ്റി അസി. പ്രഫസറാണ് ലേഖകൻ)

Latest Video:

Full View
Tags:    

വായനക്കാരുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ അവരുടേത്​ മാത്രമാണ്​, മാധ്യമത്തി​േൻറതല്ല. പ്രതികരണങ്ങളിൽ വിദ്വേഷവും വെറുപ്പും കലരാതെ സൂക്ഷിക്കുക. സ്​പർധ വളർത്തുന്നതോ അധിക്ഷേപമാകുന്നതോ അശ്ലീലം കലർന്നതോ ആയ പ്രതികരണങ്ങൾ സൈബർ നിയമപ്രകാരം ശിക്ഷാർഹമാണ്​. അത്തരം പ്രതികരണങ്ങൾ നിയമനടപടി നേരിടേണ്ടി വരും.