ജാ​​തി​​ന​​ശീ​​ക​​ര​​ണവും വിപ്ലവമുന്നേറ്റവും

അംബേദ്​കറി​ന്റെ പ്രബോധനങ്ങൾക്ക്​ ഒരു മാവോവാദി അനുബന്ധം എഴുതുകയാണ്​ ചിന്തകനും സാമൂഹികപ്രവർത്തകനുമായ ലേഖകൻ. ‘‘തൊഴി​​ലാ​​ളി​​ക​​ൾ ആ​​ദ്യം ബ്രാ​​ഹ്മ​​ണ്യ​​ത്തി​​നെ​​തി​​രെ പോ​​രാ​​ട​​ണം, അ​​തു ക​​ഴി​​ഞ്ഞി​​ട്ടു​​മ​​തി മു​​ത​​ലാ​​ളി​​ത്ത​​ത്തി​​നെ​​തി​​രാ​​യ പോ​​രാ​​ട്ടം എ​​ന്നാ​​ണോ അ​​ദ്ദേ​​ഹം ക​​രു​​തി​​യി​​രു​​ന്ന​​ത്?’’ –ലേഖകൻ ചോദിക്കുന്നു.ജാ​​തി​​യെ പ​​രി​​പൂ​​ർ​​ണ​​മാ​​യി ന​​ശി​​പ്പി​​ക്ക​​ണം എ​​ന്ന നി​​ല​​പാ​​ടാ​​ണ് ‘ജാ​​തി​​ന​​ശീ​​ക​​ര​​ണം’ എ​​ന്ന കൃ​​തി​​യി​​ലൂ​​ടെ ഡോ. ​​ബി.​​ആ‍ർ. അംബേദ്​കർ മു​​ന്നോ​​ട്ടു​​വെച്ച​​ത്....

അംബേദ്​കറി​ന്റെ പ്രബോധനങ്ങൾക്ക്​ ഒരു മാവോവാദി അനുബന്ധം എഴുതുകയാണ്​ ചിന്തകനും സാമൂഹികപ്രവർത്തകനുമായ ലേഖകൻ. ‘‘തൊഴി​​ലാ​​ളി​​ക​​ൾ ആ​​ദ്യം ബ്രാ​​ഹ്മ​​ണ്യ​​ത്തി​​നെ​​തി​​രെ പോ​​രാ​​ട​​ണം, അ​​തു ക​​ഴി​​ഞ്ഞി​​ട്ടു​​മ​​തി മു​​ത​​ലാ​​ളി​​ത്ത​​ത്തി​​നെ​​തി​​രാ​​യ പോ​​രാ​​ട്ടം എ​​ന്നാ​​ണോ അ​​ദ്ദേ​​ഹം ക​​രു​​തി​​യി​​രു​​ന്ന​​ത്?’’ –ലേഖകൻ ചോദിക്കുന്നു.

ജാ​​തി​​യെ പ​​രി​​പൂ​​ർ​​ണ​​മാ​​യി ന​​ശി​​പ്പി​​ക്ക​​ണം എ​​ന്ന നി​​ല​​പാ​​ടാ​​ണ് ‘ജാ​​തി​​ന​​ശീ​​ക​​ര​​ണം’ എ​​ന്ന കൃ​​തി​​യി​​ലൂ​​ടെ ഡോ. ​​ബി.​​ആ‍ർ. അംബേദ്​കർ മു​​ന്നോ​​ട്ടു​​വെച്ച​​ത്. മി​​ശ്ര​​ഭോ​​ജ​​ന​​വും മി​​ശ്ര​​വി​​വാ​​ഹ​​വും അ​​തി​​ലേ​​ക്കു​​ള്ള ചു​​വ​​ടു​​വെപ്പു​​ക​​ളാ​​ണെ​​ങ്കി​​ലും അ​​വ മ​​തി​​യാ​​കി​​ല്ല. ജാ​​തി​​യെ ന്യാ​​യീ​​ക​​രി​​ക്കു​​ന്ന, അ​​തി​​ന് നി​​ർ​​ബ​​ന്ധി​​ക്കു​​ന്ന, അ​​തി​​നെ അ​​ര​​ക്കി​​ട്ടു​​റ​​പ്പി​​ക്കു​​ന്ന ബ്രാ​​ഹ്മ​​ണ്യ​​ വി​​ശ്വാ​​സ​​സം​​ഹി​​ത​​ക​​ളെ ഇ​​ല്ല​​ാതാ​​ക്കാ​​ത്തിട​​ത്തോ​​ളം കാ​​ലം ഇ​​ത്ത​​രം ന​​ട​​പ​​ടി​​ക​​ൾ പ്ര​​യോ​​ജ​​നം ചെ​​യ്യി​​ല്ലെ​​ന്ന് അംബേദ്​ക‍ർ ത​​റ​​പ്പി​​ച്ച് പ​​റ​​ഞ്ഞു.

വേ​​ദ​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്കും സ്മൃ​​തി​​ക​​ൾ​​ക്കും ഡൈനാ​​മിറ്റ് വെക്കണം, അ​​തി​​ന്റെ മ​​ത​​ത്തെ ന​​ശി​​പ്പി​​ക്ക​​ണം എ​​ന്നാ​​ണ് നി​​ർ​​ദേ​​ശി​​ച്ച​​ത്. രാ​​ഷ്ട്രീ​​യ, സാ​​മ്പ​​ത്തി​​ക മാ​​റ്റ​​ത്തി​​നു മു​​ന്നോ​​ടി​​യാ​​യി സാ​​മൂ​​ഹികവും മ​​ത​​പ​​ര​​വു​​മാ​​യ മാ​​റ്റം ന​​ട​​ക്ക​​ണം എ​​ന്ന നി​​ല​​പാ​​ടി​​ൽനി​​ന്നാ​​ണ് ഇ​​ത് ഉ​​ന്ന​​യി​​ച്ച​​ത്. ഇ​​ന്ത്യ​​ൻ സാ​​ഹ​​ച​​ര്യ​​ത്തി​​ൽ തീ​​ർ​​ത്തും അ​​വ​​ശ്യ​​മാ​​യ കാ​​ര്യ​​മാ​​ണ് ജാ​​തി​​ന​​ശീ​​ക​​ര​​ണം. ജാ​​തി​​വി​​രു​​ദ്ധ സ​​മ​​ര​​ത്തെ അ​​സ്പൃ​​ശ്യ​​താ​​വി​​രു​​ദ്ധ പ്ര​​വ​​ർ​​ത്ത​​ന​​ങ്ങ​​ളി​​ൽ ഒ​​തു​​ക്കിനി​​ർ​​ത്തു​​ന്ന ഗാ​​ന്ധി​​യ​​ൻ നി​​ല​​പാ​​ടി​​ൽനി​​ന്നു​​ള്ള മൗ​​ലി​​ക​​വി​​ച്ഛേ​​ദ​​ന​​മാ​​ണ് അംബേദ്​കർ മു​​ന്നോ​​ട്ടു​​വെച്ച ജാ​​തി​​ന​​ശീ​​ക​​ര​​ണം. ജാ​​തി​​യെ പ​​രി​​ഷ്ക​​രി​​ക്കു​​ക​​യ​​ല്ല, മു​​ച്ചൂടും ന​​ശി​​പ്പി​​ക്ക​​ണം. ഉ​​പ​​ജാ​​തി​​ക​​ളെ വി​​ല​​യി​​പ്പി​​ച്ച് ഒ​​രു ജാ​​തി​​യാ​​ക്കി മാ​​റ്റി​​യ​​തു​​കൊ​​ണ്ട് (സ​​മു​​ദാ​​യ​​വ​​ത്ക​​ര​​ണം എ​​ന്നാ​​ണ് ഇ​​വി​​ടെ അ​​ത് അ​​റി​​യ​​പ്പെ​​ടു​​ന്ന​​ത്) ജാ​​തി ഇ​​ല്ലാ​​താ​​കി​​ല്ല. അ​​തി​​നെ ഉ​​റ​​പ്പി​​ക്കു​​ക​​യേ ചെ​​യ്യൂ. ജാ​​തി​​യു​​ടെ ചി​​ട്ട​​ക​​ളെ ലം​​ഘി​​ച്ചാ​​ൽ പോ​​രാ, അ​​തി​​ന് ജ​​ന്മം​​ന​​ൽ​​കി പ​​രി​​പോ​​ഷി​​പ്പി​​ച്ച് നി​​ല​​നി​​ർ​​ത്തു​​ന്ന വി​​ശ്വാസ​​സം​​ഹി​​ത​​യെ ന​​ശി​​പ്പി​​ക്ക​​ണം. ഇ​​താ​​ണ് അംബേദ്​കർ പ​​റ​​ഞ്ഞ​​ത്.

ജാ​​തി​​ന​​ശീ​​ക​​ര​​ണം എ​​ന്ന ക​​ട​​മ മാ​​വോ​​വാദികൾ പൂ​​ർ​​ണ​​മാ​​യും അം​​ഗീ​​ക​​രി​​ക്കു​​ന്നു. ‘ജാ​​തി​​വ്യ​​വ​​സ്ഥ​​യെ ഇ​​ല്ല​​ാതാ​​ക്ക​​ണം’ എ​​ന്ന് സി​​.പി​​.ഐ (എം.എ​​ൽ)​​ന്റെ 1970ലെ ​​ആ​​ദ്യ കോ​​ൺ​​ഗ്ര​​സ് അം​​ഗീ​​ക​​രി​​ച്ച പ​​രി​​പാ​​ടി വ്യ​​ക്ത​​മാ​​ക്കി​​യി​​രു​​ന്നു. അ​​തി​​നെ നി​​ല​​നി​​ർ​​ത്തു​​ന്ന വി​​ശ്വാസ​​സം​​ഹി​​ത​​യെ, ബ്രാ​​ഹ്മ​​ണ്യ​​ത്തെ, ഇ​​ല്ലാ​​താ​​ക്ക​​ണം എ​​ന്ന കാ​​ര്യ​​ത്തി​​ലും ത​​ർ​​ക്ക​​മി​​ല്ല. എ​​ന്നാ​​ൽ ബ്രാ​​ഹ്മ​​ണ്യ​​ത്തെ, അ​​തി​​ന്റെ വേ​​ദ​​ങ്ങ​​ളെ​​യും സ്മൃ​​തി​​ക​​ളെ​​യും ശ്രുതി​​ക​​ളെ​​യും, ഇ​​ല്ലാ​​താ​​ക്കി​​യാ​​ൽ, ജാ​​തി​​യെ ന​​ശി​​പ്പി​​ക്കാ​​നാ​​കു​​മോ? ബു​​ദ്ധ​​ൻ, ബ​​സ​​വ​​ൻ, നാ​​ന​​ക്ക് –ഇ​​ങ്ങ​​നെ പ​​ല​​രും ബ്രാ​​ഹ്മ​​ണ്യ​​ ആ​​ശ​​യ​​സം​​ഹി​​ത​​ക​​ൾ​​ക്ക് ഡൈനാമിറ്റ് വെച്ച ച​​രി​​ത്രം ന​​മു​​ക്കു​​ണ്ട്. അ​​വ​​ർ ജാ​​തി​​ര​​ഹി​​ത​​മാ​​യ സം​​ഘ​​ങ്ങ​​ളെ, സ​​മൂ​​ഹ​​ങ്ങ​​ളെ സൃ​​ഷ്ടി​​ക്കു​​ക​​യും ചെ​​യ്തു. പ​​ക്ഷേ ജാ​​തി ഇ​​ല്ല​​ാതാ​​യി​​ല്ല. മാ​​ത്ര​​മ​​ല്ല, കാ​​ല​​ക്ര​​മ​​ത്തി​​ൽ ഈ ​​സ​​മൂ​​ഹ​​ങ്ങ​​ളി​​ലും അ​​ത് ഉ​​യ​​ർ​​ന്നു​​വ​​ന്നു.

ഇ​​തെ​​ന്തു​​കൊ​​ണ്ട് സം​​ഭ​​വി​​ച്ചു എ​​ന്ന് മ​​ന​​സ്സി​​ലാ​​ക്കാ​​ൻ വ​​ർ​​ഗ​​പ​​ര​​മാ​​യ വി​​ശ​​ക​​ല​​നം വേ​​ണം.​​ ഇ​​വി​​ടെ രൂ​​പം​​കൊ​​ണ്ട ജാ​​തി​​വി​​രു​​ദ്ധ പ്ര​​സ​​്ഥാ​​ന​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ സാ​​മൂ​​ഹിക അ​​ടി​​ത്ത​​റ​​യാ​​യ ജാ​​തി​​ക​​ളി​​ലെ വ​​രേ​​ണ്യ​​വി​​ഭാ​​ഗ​​മാ​​ണ് അ​​വ​​ക്ക് നേ​​തൃ​​ത്വം ന​​ൽ​​കി​​യ​​ത്. വ്യ​​വ​​സ്ഥി​​തി​​യി​​ലേ​​ക്കും അ​​തി​​ന്റെ അ​​ധി​​കാ​​ര​​ഘ​​ട​​ന​​യി​​ലേ​​ക്കും ചൂ​​ഷ​​ക​​രെ​​ന്ന നി​​ല​​യി​​ൽ പ്ര​​വേ​​ശ​​നം നേ​​ടാ​​ൻ, അ​​ല്ലെ​​ങ്കി​​ൽ സ്വ​​ന്തം അ​​ധി​​കാ​​രം സ്ഥാ​​പി​​ക്കാ​​ൻ ക​​ഴി​​ഞ്ഞ​​തോ​​ടെ ആ ​​വി​​ഭാ​​ഗ​​ങ്ങ​​ൾ ബ്രാ​​ഹ്മ​​ണ്യ​​ ആ​​ശ​​യ​​ങ്ങ​​ളെ​​യും ജാ​​തി​​യെ​​യും സ്വീ​​ക​​രി​​ക്കാ​​ൻ തു​​ട​​ങ്ങി. അ​​ധി​​കാ​​ര​​വും ചൂ​​ഷ​​ണ​​വും നി​​ല​​നി​​ർ​​ത്താ​​ൻ ഏ​​റെ ഉ​​പ​​ക​​രി​​ക്കു​​ന്ന ഉ​​പാ​​ധി​​ക​​ളാ​​ണ് അ​​വ. ജാ​​തി​​യും വ​​ർ​​ഗ​​വും ഇ​​ഴ​​ചേ​​ർ​​ന്നാ​​ണ് നി​​ല​​നി​​ൽ​​ക്കു​​ന്ന​​തെ​​ങ്കി​​ലും അ​​വ ഒ​​ന്ന​​ല്ല. വ​​ർ​​ഗ​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്കു​​ള്ളി​​ൽ ജാ​​തീ​​യ​​മാ​​യ വേ​​ർ​​തി​​രി​​വു​​ക​​ൾ ഉ​​ള്ള​​തു​​പോ​​ലെ ജാ​​തി​​ക​​ൾ​​ക്കു​​ള്ളി​​ൽ വ​​ർ​​ഗ​​ വേ​​ർ​​തി​​രി​​വു​​ക​​ളു​​ണ്ട്. ബ്രാ​​ഹ്മ​​ണ്യ​​ത്തി​​ന്റെ ആ​​വ​​ർ​​ത്തി​​ച്ചു​​ള്ള മ​​ട​​ങ്ങി​​വ​​ര​​വി​​ന് അ​​ത് ക​​ള​​മൊ​​രു​​ക്കു​​ന്നു. ജാ​​തി​​ന​​ശീ​​ക​​ര​​ണ സ​​മ​​ര​​ത്തി​​ലെ വ​​ർ​​ഗ​​നി​​ല​​പാ​​ടി​​ന്റെ പ്ര​​ശ്ന​​മാ​​ണ് ഇ​​ത് ഉ​​ന്ന​​യി​​ക്കു​​ന്ന​​ത്.

അ​​ത് തൊ​​ഴി​​ലാ​​ളി​​വ​​ർ​​ഗ നി​​ല​​പാ​​ടാ​​യി​​രി​​ക്ക​​ണം എ​​ന്ന് മാ​​വോ​​വാദിക​​ൾ ക​​രു​​തു​​ന്നു. കാ​​ര​​ണം, മു​​ഴു​​വ​​ൻ മാ​​ന​​വ​​രാ​​ശി​​യു​​ടെ​​യും മോ​​ച​​ന​​ത്തി​​ലൂ​​ടെ മാ​​ത്രം സ്വ​​ന്തം മോ​​ച​​നം സാ​​ധ്യ​​മാ​​കു​​ന്ന ഏ​​ക വ​​ർ​​ഗ​​മാ​​ണ് അ​​ത്. മാ​​ർ​​ക്സ് പ​​റ​​ഞ്ഞ​​തു​​പോ​​ലെ, എ​​ല്ലാ വ​​ർ​​ഗ​​വ്യ​​ത്യാ​​സ​​ങ്ങ​​ളും, അ​​വ​​ക്കാ​​ധാ​​ര​​മാ​​യ എ​​ല്ലാ ഉ​​ൽപാ​​ദ​​ന​​ബ​​ന്ധ​​ങ്ങ​​ളും, അ​​വ​​യോ​​ട് പൊ​​രു​​ത്ത​​പ്പെ​​ടു​​ന്ന എ​​ല്ലാ സാ​​മൂ​​ഹിക​​ബ​​ന്ധ​​ങ്ങ​​ളും ഇ​​ല്ലാ​​താ​​ക്കു​​ന്ന​​തും, ആ ​​സാ​​മൂ​​ഹികബ​​ന്ധ​​ങ്ങ​​ളോ​​ട് ബ​​ന്ധ​​പ്പെ​​ട്ട എ​​ല്ലാ ആ​​ശ​​യ​​ങ്ങ​​ളെ​​യും മൗ​​ലി​​ക​​മാ​​യി മാ​​റ്റി​​ത്തീ​​ർ​​ക്കു​​ന്ന​​തും ആ​​ക​​ണം തൊ​​ഴി​​ലാ​​ളി​​വ​​ർ​​ഗ വി​​പ്ല​​വം.

ഇ​​ന്ത്യ​​ൻ സാ​​ഹ​​ച​​ര്യ​​ത്തി​​ൽ ഇ​​തെ​​ങ്ങ​​നെ ക​​ഴി​​യും? അംബേദ്​കർ ഉ​​ന്ന​​യി​​ച്ച ചോ​​ദ്യ​​മു​​ണ്ട് –ജാ​​തീ​​യ​​മാ​​യി ഒ​​രി​​ക്ക​​ലും യോ​​ജി​​ക്കാ​​ൻ ക​​ഴി​​യാ​​ത്ത രീ​​തി​​യി​​ൽ വേ​​ർ​​തി​​രി​​ഞ്ഞു നി​​ൽ​​ക്കു​​ന്ന ഇ​​ന്ത്യ​​യി​​ലെ അ​​ധ്വാ​​നി​​ക്കു​​ന്ന വ​​ർ​​ഗം അ​​തി​​ന് ത​​യാ​​റാ​​കു​​മോ? വി​​വി​​ധ വ​​ർ​​ഗ​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ സാ​​മ്പ​​ത്തി​​ക പ​​ദ​​വി മാ​​ത്ര​​മ​​ല്ല, വി​​പ്ല​​വ​​ത്തോ​​ടു​​ള്ള അ​​വ​​യോ​​രോ​​ന്നി​​ന്റെ​​യും മ​​നോ​​ഭാ​​വ​​വും ക​​ണ​​ക്കി​​ലെ​​ടു​​ക്ക​​ണം, അ​​താ​​ണ് വ​​ർ​​ഗ​​വി​​ശ​​ക​​ല​​നം എ​​ന്ന് മാ​​വോ പ​​ഠി​​പ്പി​​ക്കു​​ന്നു. ഇ​​തി​​ന്റെ വെ​​ളി​​ച്ച​​ത്തിൽ പ​​രി​​ശോ​​ധി​​ച്ചാ​​ൽ ഏ​​റെ പ്ര​​സ​​ക്ത​​മാ​​യ ചോ​​ദ്യ​​മാ​​ണ് അംബേദ്​കർ ഉ​​ന്ന​​യി​​ച്ച​​ത് എ​​ന്നു മ​​ന​​സ്സി​​ലാ​​കും.

തൊ​​ഴി​​ൽ​​വി​​ഭ​​ജ​​നം മാ​​ത്ര​​മ​​ല്ല, തൊ​​ഴി​​ലാ​​ളി​​ക​​ളു​​ടെ വി​​ഭ​​ജ​​നം കൂ​​ടി​​യാ​​ണ് ജാ​​തി എ​​ന്ന് അംബേദ്​കർ ചൂ​​ണ്ടി​​ക്കാ​​ട്ടി. എ​​ന്താ​​ണ് ഇ​​തി​​ന്റെ പ്ര​​ത്യാ​​ഘാ​​തം? ഫാ​​ക്ട​​റി​​യി​​ലെ ചൂ​​ഷ​​ണ​​ത്തി​​നും അ​​ന്യ​​വ​​ത്കര​​ണ​​ത്തി​​നും വി​​ധേ​​യ​​രാ​​കു​​ന്ന സ​​വ​​ർ​​ണ തൊ​​ഴി​​ലാ​​ളി​​ക​​ൾ, ജാ​​തി​​യു​​ടെ ആ​​നു​​കൂ​​ല്യ​​ങ്ങ​​ൾ അ​​നു​​ഭ​​വി​​ക്കു​​ന്നു. ജോ​​ലി​​സ്ഥ​​ല​​ത്ത് ഒ​​രു പ​​രി​​ധി​​വ​​രെ മാ​​ത്ര​​മാ​​കാ​​മെ​​ങ്കി​​ലും അ​​വ​​രു​​ടെ സ്വ​​ന്തം പ്ര​​ദേ​​ശ​​ങ്ങ​​ളി​​ൽ പൂ​​ർ​​ണ​​മാ​​യും അ​​ത് അ​​നു​​ഭ​​വി​​ക്കു​​ന്നു. ബോ​​ധ​​പൂ​​ർ​​വ​​മാ​​യോ അ​​ല്ലാ​​തെ​​യോ നി​​ല​​വി​​ലു​​ള്ള ചൂ​​ഷ​​ക, മ​​ർ​​ദക വ്യ​​വ​​സ്ഥി​​തി​​യി​​ൽനി​​ന്ന് അ​​വ​​ർ ഇ​​ങ്ങ​​നെ ആ​​നു​​കൂ​​ല്യം പ​​റ്റു​​ന്നു. അ​​ത് തി​​രി​​ച്ച​​റി​​ഞ്ഞ്, ജാ​​തി​​ബോ​​ധം കൈ​​യൊ​​ഴി​​ഞ്ഞ്, മ​​ർ​​ദി​​ത​​ജാ​​തി​​ക​​ൾ​​ക്കൊ​​പ്പം നി​​ല​​യെ​​ടു​​ക്കാ​​തെ അ​​വ​​ർ​​ക്കെ​​ങ്ങ​​നെ​​യാ​​ണ് മാ​​ർ​​ക്സ് വി​​ഭാ​​വ​​നം ചെ​​യ്ത​​തു​​പോ​​ലെ​​യു​​ള്ള സ​​മൂ​​ല​​മാ​​യ വി​​പ്ല​​വ​​ത്തി​​ന് നേ​​തൃ​​ത്വം ന​​ൽ​​കു​​ന്ന​​തി​​ൽ പ​​ങ്കാ​​ളി​​ക​​ളാ​​കാ​​നാ​​വു​​ക?

ജാ​​തി​​ന​​ശീ​​ക​​ര​​ണ ക​​ട​​മ ഏ​​റ്റെ​​ടു​​ക്കാ​​തെ മൗ​​ലി​​ക​​മാ​​യ വ​​ർ​​ഗ​​സ​​മ​​രം, തൊ​​ഴി​​ലാ​​ളി​​വ​​ർ​​ഗ നേ​​തൃ​​ത്വ​​ത്തി​​ലു​​ള്ള വി​​പ്ല​​വം, ഇ​​വി​​ടെ അ​​സാ​​ധ്യ​​മാ​​ണെ​​ന്ന് ഇ​​ത് വ്യ​​ക്ത​​മാ​​ക്കു​​ന്നു. മാ​​വോ​​വാദിക​​ൾ ഈ ​​കോ​​ണി​​ൽ​​നി​​ന്ന് അംബേദ്​ക​​റെ വാ​​യി​​ക്കു​​ക​​യും ഉ​​ൾ​​ക്കൊ​​ള്ളു​​ക​​യും വേ​​ണം. വി​​പ്ല​​വം ന​​ട​​ക്കു​​ന്ന​​തോ​​ടെ ജാ​​തി​​പ്ര​​ശ്ന​​വും തീ​​രും എ​​ന്ന് അ​​വി​​ഭ​​ക്ത ക​​മ്യൂണി​​സ്റ്റ് പാ​​ർ​​ട്ടി വാ​​ദി​​ച്ചി​​രു​​ന്ന ഒ​​രു കാ​​ല​​ത്താ​​ണ് അംബേദ്​കർ സാ​​മൂ​​ഹികവും മ​​ത​​പ​​ര​​വു​​മാ​​യ മാ​​റ്റ​​മാ​​ണ് ആ​​ദ്യം വേ​​ണ്ട​​തെ​​ന്ന് വാ​​ദി​​ച്ച​​ത്. ഇ​​തി​​ലേ​​ത് ആ​​ദ്യം വേ​​ണ​​മെ​​ന്ന് ക​​രു​​തി​​യാ​​ലും ആ​​ദ്യം ഒ​​ന്ന്, പി​​ന്നെ മ​​റ്റൊ​​ന്ന് എ​​ന്ന രീ​​തി​​യി​​ല​​ല്ല ഇ​​തെ​​ല്ലാം ന​​ട​​ക്കേ​​ണ്ട​​ത്. അ​​ങ്ങ​​നെ​​യ​​ല്ല ന​​ട​​ന്നി​​ട്ടു​​ള്ള​​ത്.

ആ​​ശ​​യ​​ലോ​​ക​​ത്തും ഭൗ​​തി​​ക​​ലോ​​ക​​ത്തും പ​​ര​​സ്പ​​ര​​ബ​​ന്ധി​​ത​​മാ​​യാ​​ണ് മൗ​​ലി​​ക​​മാ​​യ രാ​​ഷ്ട്രീ​​യ-​​സാ​​മൂ​​ഹിക-​​സാ​​മ്പ​​ത്തി​​ക-​​സാം​​സ്കാ​​രി​​ക മാ​​റ്റ​​ങ്ങ​​ൾ സം​​ഭ​​വി​​ച്ചി​​ട്ടു​​ള്ള​​ത്. ഇ​​നി​​യും അ​​ത് അ​​ങ്ങ​​നെ​​യാ​​കും ന​​ട​​ക്കു​​ക. ബ്രാ​​ഹ്മ​​ണ്യ​​വും മു​​ത​​ലാ​​ളി​​ത്ത​​വു​​മാ​​ണ് തൊ​​ഴി​​ലാ​​ളി​​ക​​ളു​​ടെ ഇ​​ര​​ട്ട​​ ശ​​ത്ര​​ുക്ക​​ൾ എ​​ന്ന അംബേദ്​ക​​റു​​ടെ പ​​ഠ​​ന​​വും അ​​തു​​ത​​ന്നെ​​യ​​ല്ലേ വ്യ​​ക്ത​​മാ​​ക്കു​​ന്ന​​ത്?​​ ഈ ശ​​ത്ര​​ുക്ക​​ളെ ഒ​​രേ​​സ​​മ​​യ​​ത്ത് നേ​​രി​​ട​​ണ​​മെ​​ന്ന​​ല്ലേ അ​​ത് നി​​ർ​​ദേ​​ശി​​ക്കു​​ന്ന​​ത്? തൊ​​ഴി​​ലാ​​ളി​​ക​​ൾ ആ​​ദ്യം ബ്രാ​​ഹ്മ​​ണ്യ​​ത്തി​​നെ​​തി​​രെ പോ​​രാ​​ട​​ണം, അ​​തു ക​​ഴി​​ഞ്ഞി​​ട്ടു​​മ​​തി മു​​ത​​ലാ​​ളി​​ത്ത​​ത്തി​​നെ​​തി​​രാ​​യ പോ​​രാ​​ട്ടം എ​​ന്നാ​​ണോ അ​​ദ്ദേ​​ഹം ക​​രു​​തി​​യി​​രു​​ന്ന​​ത്? ഉ​​ത്ത​​രം വ്യ​​ക്ത​​മാ​​ണ്.

 

മാവോ സേ തുങ്

ചി​​ല​​പ്പോ​​ൾ ഒ​​രു വ​​ള​​ഞ്ഞ​​ ക​​മ്പി​​യെ നി​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്ക് എ​​തി​​ർ​​ദി​​ശ​​യി​​ൽ വ​​ള​​ക്കേ​​ണ്ടിവ​​രും. എ​​ന്നാ​​ൽ, അ​​തി​​നെ നേ​​രെ​​യാ​​ക്കാ​​നാ​​ണ് നി​​ങ്ങ​​ൾ ആ​​ഗ്ര​​ഹി​​ക്കു​​ന്ന​​തെ​​ങ്കി​​ൽ അ​​തു​​ത​​ന്നെ ചെ​​യ്തു​​കൊ​​ണ്ടേ​​യി​​രി​​ക്കാ​​നാ​​വി​​ല്ല. സാ​​മൂ​​ഹി​​ക​​വും മ​​ത​​പ​​ര​​വു​​മാ​​യ മാ​​റ്റ​​ങ്ങ​​ൾ ആ​​ദ്യം ന​​ട​​പ്പാക്ക​​ണ​​മെ​​ന്ന അംബേദ്​ക​​റു​​ടെ വാ​​ദം നാം ​​ഈ അ​​ർ​​ഥത്തി​​ലാ​​ണ് മ​​ന​​സ്സി​​ലാ​​ക്കേ​​ണ്ട​​ത്. ഏ​​തൊ​​രു സ​​മൂ​​ഹ​​ത്തി​​ലും ഭ​​ര​​ണ​​വ​​ർ​​ഗ​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ ആ​​ശ​​യ​​ങ്ങ​​ളാ​​യി​​രി​​ക്കും ആ​​ധി​​പ​​ത്യ​​ത്തി​​ലു​​ള്ള ആ​​ശ​​യ​​ങ്ങ​​ൾ. അ​​വ​​രു​​ടെ രാ​​ഷ്ട്രീ​​യാ​​ധി​​കാ​​രം ആ ​​പ​​ദ​​വി​​യെ ഉ​​റ​​പ്പി​​ക്കു​​ന്നു. കാ​​ത്തു​​ര​​ക്ഷി​​ക്കു​​ന്നു. ‘ആ​​രു​​ടെ അ​​ധി​​കാ​​രം’ എ​​ന്ന പ്ര​​ശ്നം പ​​രി​​ഹ​​രി​​ക്ക​​പ്പെ​​ടാ​​ത്തി​​ടത്തോ​​ളം കാ​​ലം വി​​രു​​ദ്ധ​​ ആ​​ശ​​യ​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്ക് അ​​വ​​യെ മാ​​റ്റി​​സ്ഥാ​​പി​​ക്കാ​​ൻ ഒ​​രി​​ക്ക​​ലും ക​​ഴി​​യി​​ല്ല.

ഇ​​താ​​ണെ​​ങ്കി​​ലും, അംബേദ്​ക​​റു​​ടെ വാ​​ദ​​ത്തി​​ൽ ശ്ര​​ദ്ധി​​ക്കേ​​ണ്ട ഒ​​ന്നു​​ണ്ട്. ബ്രാ​​ഹ്മ​​ണ്യ​​ത്തി​​ന്റെ മു​​ഴു​​വ​​ൻ ഉ​​പ​​രി​​ഘ​​ട​​ന​​ക്കെ​​തി​​രെ​​യും ശ​​ക്ത​​വും സ​​മ​​ഗ്ര​​വു​​മാ​​യ പോ​​രാ​​ട്ടം അ​​ഴി​​ച്ചു​​വി​​ടേ​​ണ്ട​​തി​​ന്റെ പ്രാ​​ധാ​​ന്യ​​മാ​​ണ് അ​​തി​​ലൂ​​ടെ അ​​ദ്ദേ​​ഹം ഊ​​ന്നി​​പ്പ​​റ​​ഞ്ഞ​​ത്. അ​​തി​​നെ കു​​റി​​ച്ച് ജ​​ന​​ങ്ങ​​ളി​​ൽ അ​​വ​​ബോ​​ധം സൃ​​ഷ്ടി​​ക്കേ​​ണ്ട​​തി​​ന്റെ ആ​​വ​​ശ്യ​​ക​​ത​​യി​​ലേ​​ക്ക് വി​​ര​​ൽ​​ചൂ​​ണ്ടു​​ക​​യാ​​യി​​രു​​ന്നു അ​​ദ്ദേ​​ഹം. അ​​ത് തി​​ക​​ച്ചും ശ​​രി​​യാ​​യി​​രു​​ന്നു. ഇ​​ന്നും അ​​ത് അ​​ങ്ങ​​നെത​​ന്നെ​​യാ​​ണ്. ജാ​​തി​​വ്യ​​വ​​സ്ഥ​​യെ ഇ​​ല്ലാ​​താ​​ക്ക​​ണം എ​​ന്ന് മാ​​വോ​​വാദിക​​ൾ നി​​ല​​പാ​​ടെ​​ടു​​ത്തെ​​ങ്കി​​ലും, ബ്രാ​​ഹ്മ​​ണ്യ​​ത്തി​​നെ​​തി​​രാ​​യ ആ​​ശ​​യ​​ശാ​​സ്ത്ര പോ​​രാ​​ട്ട​​ത്തി​​ൽ അ​​വ​​ർ പി​​ന്നി​​ലാ​​യി. ക​​ഴി​​ഞ്ഞ ഏ​​താ​​നും പ​​തി​​റ്റാ​​ണ്ടു​​ക​​ളാ​​യി ഇ​​തി​​ൽ മാ​​റ്റ​​മു​​ണ്ടാ​​യി തു​​ട​​ങ്ങി​​യി​​ട്ടു​​ണ്ടെ​​ങ്കി​​ലും ഇ​​നി​​യും ഒ​​രു​​പാ​​ട് കാ​​ര്യ​​ങ്ങ​​ൾ ചെ​​യ്യാ​​നു​​ണ്ട്.

Tags:    
News Summary - weekly samvadham

വായനക്കാരുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ അവരുടേത്​ മാത്രമാണ്​, മാധ്യമത്തി​േൻറതല്ല. പ്രതികരണങ്ങളിൽ വിദ്വേഷവും വെറുപ്പും കലരാതെ സൂക്ഷിക്കുക. സ്​പർധ വളർത്തുന്നതോ അധിക്ഷേപമാകുന്നതോ അശ്ലീലം കലർന്നതോ ആയ പ്രതികരണങ്ങൾ സൈബർ നിയമപ്രകാരം ശിക്ഷാർഹമാണ്​. അത്തരം പ്രതികരണങ്ങൾ നിയമനടപടി നേരിടേണ്ടി വരും.