പി. ​ഹ​രീ​ന്ദ്ര​നാ​ഥ്‌

ഗാ​ന്ധി ഒ​രി​ക്ക​ലും വാ​യി​ച്ചു​തീ​ർ​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​യാ​ത്ത അ​തി​വി​ശി​ഷ്ട ഗ്ര​ന്ഥം -പി. ​ഹ​രീ​ന്ദ്ര​നാ​ഥ്‌

ജു​ബൈ​ൽ : ഒ​രി​ക്ക​ലും വാ​യി​ച്ചോ പ​ഠി​ച്ചോ തീ​ർ​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​യാ​ത്ത അ​തി​വി​ശി​ഷ്ട ഗ്ര​ന്ഥ​മാ​ണ്‌ മ​ഹാ​ത്മാ​ഗാ​ന്ധി​യെ​ന്ന് അ​ധ്യാ​പ​ക​നും പ്ര​മു​ഖ ച​രി​ത്ര​കാ​ര​നു​മാ​യ പി. ​ഹ​രീ​ന്ദ്ര​നാ​ഥ്‌. ഗാ​ന്ധി ഇ​ന്നൊ​രു ത​ർ​ക്കവി​ഷ​യ​മ​ല്ല, പ​ഠ​നവി​ഷ​യ​മാ​ണ്. ഗാ​ന്ധി​യു​ടെ ജീ​വി​ത​വും ദ​ർ​ശ​ന​വും വ​ർ​ത്ത​മാ​നകാ​ല സാ​ഹ​ച​ര്യ​ത്തി​ന്റെ ഒ​രു പ്ര​ത്യ​ക്ഷ മാ​തൃ​ക ആ​യി​ക്കൊള്ള​ണ​മെ​ന്നി​ല്ല. പ​ക്ഷേ അ​വ കാ​ലം അ​നി​വാ​ര്യ​മാ​യി ആ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ടു​ന്ന ചൂ​ണ്ടു​പ​ല​ക​ക​ളാ​ണ്. ഗാ​ന്ധി​യെ വി​മ​ർ​ശി​ക്കു​ക എ​ളു​പ്പ​മാ​ണ്. പ​ഠി​ക്കു​ക, തി​രി​ച്ച​റി​യു​ക എ​ന്ന​ത് വി​ഷ​മ​ക​ര​മാ​ണെ​ന്നും അ​ദ്ദേ​ഹം പ​റ​ഞ്ഞു. ​ഹ്ര​സ്വ സ​ന്ദ​ർ​ശ​നത്തിന് സൗ​ദി​യിലെത്തി​യ അ​ദ്ദേ​ഹം 'ഗ​ൾ​ഫ് മാ​ധ്യ​മ​വു​മാ​യി' സം​സാ​രി​ക്കു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു.

ലോ​കം നേ​രി​ടു​ന്ന ഏ​റ്റ​വും വ​ലി​യ തി​ന്മ​ക​ളാ​യ അ​നീ​തി​യും ആ​ത്മ​വ​ഞ്ച​ന​യും സ്വാ​ർ​ത്ഥ​ത​യും ഹിം​സാ​ത്മ​ക​ത​യും അ​നു​ദി​നം വ​ർ​ധി​ക്കു​മ്പോ​ൾ ഗാ​ന്ധി​യു​ടെ ധാ​ർ​മി​ക​ത​യും അ​ഹിം​സ​യും സ​ത്യ​വും സ​മ​ന്വ​യി​ക്കു​ന്ന സാ​മൂ​ഹി​ക വീ​ക്ഷ​ണ​ങ്ങ​ൾ കൂ​ടു​ത​ൽ പ്ര​സ​ക്ത​മാ​വുകയാ​ണ്. ഗാ​ന്ധി​യെ സം​ബ​ന്ധി​ച്ചി​ട​ത്തോ​ളം സ​ത്യം എ​ന്ന​ത് കേ​വ​ലം അ​സ​ത്യ​ത്തി​ന്റെ എ​തി​ർ​വാ​ക്ക​ല്ല, ശു​ദ്ധീ​ക​രി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട മ​നഃ​സാ​ക്ഷി​യു​ടെ അ​വ​ബോ​ധ​മാ​ണ്. ധാ​ർ​മി​കബോ​ധ​ത്തി​ലൂ​ടെ മാ​ത്ര​മേ വ്യ​ക്തി​ശു​ദ്ധീ​ക​ര​ണം ന​ട​ക്കു​ക​യു​ള്ളൂ. ഈ ​സ​ത്യ​മാ​ണ് ഗാ​ന്ധി​യു​ടെ ദൈ​വം. ഇ​ത്ത​രം ഒ​രു ധാ​ർ​മി​ക​ത​യി​ലേ​ക്ക് സ​മൂ​ഹ​ത്തെ ഉ​യ​ർ​ത്തു​ക എ​ന്ന​താ​യി​രു​ന്നു അദ്ദേഹത്തിന്റെ ജീ​വി​തല​ക്ഷ്യം.

യ​ഥാ​ർ​ഥ ഗാ​ന്ധി ഇ​ന്ത്യ​യി​ലെ രാ​ഷ്ട്രീ​യ ഗാ​ന്ധി​യ​ല്ല. 1893 മു​ത​ൽ 1914 വ​രെ​യു​ള്ള ദ​ക്ഷി​ണാ​ഫ്രി​ക്ക​ൻ ജീ​വി​ത​കാ​ല​ത്ത് വ​ർ​ണവി​വേ​ച​ന​ത്തി​നെതി​രെ​യു​ള്ള സം​ഘ​ർ​ഷ​ഭ​രി​ത​വും യാ​ത​നാ​പൂ​ർ​ണ​വു​മാ​യ പോ​രാ​ട്ട​ങ്ങ​ൾ​ക്കി​ട​യി​ലാ​ണ് ഗാ​ന്ധി ത​ന്റെ സ​ത്യാ​ന്വേ​ഷ​ണ​ങ്ങ​ളും സ​ത്യഗ്ര​ഹ സി​ദ്ധാ​ന്ത​ങ്ങ​ളും ജീ​വി​ത ദ​ർ​ശ​ന​വും പ്ര​പ​ഞ്ചവീ​ക്ഷ​ണ​വും ആ​ശ്ര​മ പ​രീ​ക്ഷ​ണ​ങ്ങ​ളും രൂ​പ​പ്പെ​ടു​ത്തി​യെ​ടു​ത്തത്. ബാ​രി​സ്റ്റ​ർ എം.​കെ.​ ഗാ​ന്ധി​യി​ൽ നി​ന്നും മാ​ഹാ​ത്മാ​ഗാ​ന്ധി​യി​ലേ​ക്കു​ള്ള പ​രി​ണാ​മ പ്ര​ക്രി​യ​യു​ടെ സൂ​ക്ഷ്മാം​ശ​ങ്ങ​ൾ പ​ഠ​ന​വി​ധേ​യ​മാ​ക്കു​മ്പോ​ൾ മാ​ത്ര​മേ യ​ഥാ​ർ​ഥ ഗാ​ന്ധി ആ​രാ​ണെ​ന്ന​ത് മ​ന​സ്സി​ലാ​വു​ക​യു​ള്ളൂ. ഗാ​ന്ധി മ​നു​ഷ്യ​വം​ശ​ത്തി​ന്റെ വി​മോ​ച​ന​ത്തി​നു​വേ​ണ്ടി പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ച്ച മ​നു​ഷ്യ​നാ​ണ്. ജ​ന​ങ്ങ​ളു​ടെ കൂ​ടെ താ​മ​സി​ച്ചു, ച​ന്ത​ക​ളി​ലും ക​വ​ല​ക​ളി​ലും എ​ന്നു വേ​ണ്ട ജ​ന​ങ്ങ​ൾ കൂ​ടു​ന്നി​ട​ത്തൊ​ക്കെ അ​വ​രു​മാ​യി സ​ഹ​വ​സി​ച്ചു. അ​വ​ർ​ക്കി​ട​യി​ൽ​നി​ന്നും സ​ത്യ​ത്തി​ന്റെ വ​ഴി​യി​ലൂ​ടെ നേ​ടി​യെ​ടു​ത്ത മാ​നു​ഷി​ക ഭാ​വം. ഇ​ന്ത്യ​യി​ലേ​ക്കു വ​രു​ന്ന​തി​നു മു​ൻ​മ്പേ അ​ദ്ദേ​ഹം ഒ​രു നി​സ്വാ​ർ​ത്ഥ സ​ത്യ​ഗ്ര​ഹി​യാ​യി​രു​ന്നു. 1917ലെ ​ച​മ്പാ​ര​ൻ സ​ത്യഗ്ര​ഹ​ത്തി​ലൂ​ടെ​യാ​ണ് ഗാ​ന്ധി ഇ​ന്ത്യ​യി​ലെ സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ പ്ര​സ്ഥാ​ന​ത്തി​ലേ​ക്കു ചു​വ​ടുവെ​ച്ച​ത്. സ​ത്യ​സ​ന്ധ​ത, മ​നു​ഷ്യ​സേ​വ​നം ഇ​താ​ണ് അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ൽ​ക​ണ്ട ഏ​റ്റ​വും സ്വാ​ധീ​നം ചെ​ലു​ത്തി​യ മാ​നു​ഷി​ക ഭാ​വം.

1907 ഫെ​ബ്രു​വ​രി 23 നു ​ഇ​ന്ത്യ​ൻ ഒ​പ്പീനി​യ​ൻ പ​ത്ര​ത്തി​ൽ ഗാ​ന്ധി എ​ഴു​തി​യ 'ധാ​ർ​മി​ക മ​തം' എ​ന്ന ലേ​ഖ​ന പ​ര​മ്പ​ര​യി​ൽ എ​ട്ടാം ഭാ​ഗ​ത്തി​ന്റെ ശീ​ർ​ഷ​കം 'വ്യ​ക്തി​ഗ​ത ധാ​ർ​മി​ക​ത' എ​ന്നാ​യി​രു​ന്നു. അ​തി​ൽ അ​ദ്ദേ​ഹം പ​റ​യു​ന്ന​ത് 'മ​നു​ഷ്യ ജീ​വി​ത​ത്തി​ന്റെ പ​ര​മ​മാ​യ ധ​ർ​മം മാ​ന​വ​രാ​ശി​യെ സേ​വി​ക്കു​ക' എ​ന്ന​താ​ണ്. അ​പ​ര​ന്റെ അ​വ​സ്ഥ മെ​ച്ച​പ്പെ​ടു​ത്താ​ൻ ഓ​രോ വ്യ​ക്തി​യും അ​വ​രു​ടേ​താ​യ പ​ങ്കു നി​ർ​വ​ഹി​ക്കു​ക. അ​താ​ണ് യ​ഥാ​ർ​ഥ ദൈ​വാ​രാ​ധ​ന, യ​ഥാ​ർ​ത്ഥ പ്രാ​ർ​ഥ​ന. ഇ​ന്ത്യ ഒ​രു ബ​ഹു​മ​ത, ബ​ഹു​വം​ശ, ബ​ഹു ഭാ​ഷാ, ബ​ഹു സം​സ്കാ​ര രാ​ജ്യ​മാ​ണ്. ഈ ​ബ​ഹു​സ്വ​ര​ത​യാ​ണ് ഇ​ന്ത്യ​യു​ടെ മു​ഖ​മു​ദ്ര. ഗാ​ന്ധി വി​ശ്വ​സി​ച്ച​ത്, ഒ​രു രാ​ഷ്ട്രം എ​ന്ന​ത് ഭൂ​മി​ശാ​സ്ത്രപ​ര​മാ​യ അ​തി​ർ​ത്തി മാ​ത്ര​മ​ല്ല. ആ ​അ​തി​ർ​ത്തി​ക്ക​ക​ത്ത് ജീ​വി​ക്കു​ന്ന മ​നു​ഷ്യ​രു​ടെ ഐ​ക്യം കൂ​ടി​യാ​ണ്. ഒ​രേ യാ​ഥാ​ർ​ഥ്യ​ത്തി​ന്റെ ര​ണ്ടു ഘ​ട​ക​ങ്ങ​ൾ എ​ന്ന നി​ല​യി​ൽ ത​ന്നി​ലും പു​റ​ത്തും ന​ട​ത്തി​യ സ​മ​ര​ങ്ങ​ളാ​ണ് അ​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ പ​രീ​ക്ഷ​ണ​ങ്ങ​ളാ​ണ് ഗാ​ന്ധി​യു​ടെ ജീ​വി​തം. ഇ​വ ര​ണ്ടും​കൂ​ടി ചേ​രു​മ്പോ​ൾ മാ​ത്ര​മേ ഗാ​ന്ധി​യു​ടെ യ​ഥാ​ർ​ഥ ചി​ത്രം ന​മു​ക്കു ല​ഭി​ക്കു​ക​യു​ള്ളൂ. ഒ​രു ആ​യു​ഷ്കാ​ലം മു​ഴു​വ​ൻ സ​ത്യാ​ന്വേ​ഷ​ണ​പ​രീ​ക്ഷ​ണ​ങ്ങ​ളി​ൽ ഏ​ർ​പ്പെ​ട്ട​ത് ജീ​വി​ത​ത്തി​ന്റെ സ​മ​സ്ത മേ​ഖ​ല​ക​ളി​ലും സം​സ്ക​രി​ക്കു​ക , മാ​ന​വീ​ക​രി​ക്കു​ക എ​ന്ന ഗാ​ന്ധി​യു​ടെ ല​ക്ഷ്യം നി​റ​വേ​റ്റാ​നാ​യി​രു​ന്നു. ഗാ​ന്ധി​യെ​ക്കു​റി​ച്ച് അ​റി​യു​ന്തോ​റും ഒ​രി​ക്ക​ലും വാ​യി​ച്ചു തീ​ർ​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​യാ​ത്ത ഒ​രു വി​ശി​ഷ്ട ഗ്ര​ന്ഥ​മാ​യാ​ണ് ന​മു​ക്ക് അ​നു​ഭ​വ​പ്പെ​ടു​ക.

പി. ​ഹ​രീ​ന്ദ്ര​നാ​ഥിന്റെ ഏ​റ്റ​വും പ്ര​ധാ​ന ഗ്ര​ന്ഥ​മാ​യ ‘ഇ​ന്ത്യ: ഇ​രു​ളും വെ​ളി​ച്ച​വും’ എ​ന്ന കൃ​തി 2016ലെ ​അ​ഡ്വ.​ടി.​കു​ഞ്ഞി​രാ​മ​ക്കു​റു​പ്പ് പു​ര​സ്കാ​രം, ദു​ബൈ പ്ര​വാ​സി ബു​ക് ട്ര​സ്റ്റ് പു​ര​സ്കാ​രം, 2017ലെ ​കെ.​വി.​സു​രേ​ന്ദ്ര​നാ​ഥ് പു​ര​സ്കാ​രം, 2019ലെ ​തി​രു​വ​ന​ന്ത​പു​രം ഭ​ക്തി​പ്ര​സ്ഥാ​ന പ​ഠ​ന​കേ​ന്ദ്ര​ത്തി​ന്റെ തു​ഞ്ച​ത്തെ​ഴു​ത്ത​ച്ഛ​ന്‍ ശ്രേ​ഷ്ഠ​പു​ര​സ്കാ​രം, 2023ലെ ​ശി​ഹാ​ബ് ത​ങ്ങ​ള്‍ ഫൗ​ണ്ടേ​ഷ​ന്‍ നാ​ദാ​പു​രം ചാ​പ്റ്റ​റി​ന്റെ സ​മ​ഗ്ര​സേ​വാ പു​ര​സ്കാ​രം, അ​ബ്ദു​ള്ള മേ​പ്പ​യ്യൂ​ര്‍ സ്മാ​ര​ക പു​ര​സ്കാ​രം എ​ന്നി​വ ക​ര​സ്ഥ​മാ​ക്കി. 2020 ലെ ​കേ​ന്ദ്ര സാ​ഹി​ത്യ അ​ക്കാ​ദ​മി അ​വാ​ര്‍ഡി​ന് പ​രി​ഗ​ണി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട ഏ​റ്റ​വും മി​ക​ച്ച പ​ത്ത് മ​ല​യാ​ളം പു​സ്ത​ക​ങ്ങ​ളി​ല്‍ ‘ഇ​ന്ത്യ: ഇ​രു​ളും വെ​ളി​ച്ച​വും’​നാ​ലാം സ്ഥാ​നം ക​ര​സ്ഥ​മാ​ക്കി. ര​ണ്ടാ​മ​ത്തെ ച​രി​ത്ര​ഗ്ര​ന്ഥ​മാ​യ ‘മ​ഹാ​ത്മാ​ഗാ​ന്ധി: കാ​ല​വും ക​ര്‍മ​പ​ര്‍വ​വും 1869-1915’ 2023 ന​വംബ​ര്‍ 5ന് ​പു​റ​ത്തി​റ​ങ്ങി. ഈ ​പു​സ്ത​കം 2023ലെ ​പി.​ആ​ര്‍.​ന​മ്പ്യാ​ര്‍ പു​ര​സ്കാ​ര​ത്തി​ന് അ​ര്‍ഹ​മാ​യി. വ​ട​ക​ര മു​തു​വ​ട​ത്തൂ​ര്‍, പു​റ​മേ​രി, ‘അ​ര​ങ്ങ്’ വീ​ട്ടി​ൽ അ​പ്പു​ണ്ണി ന​മ്പ്യാ​രു​ടെ​യും പി.​ മീ​നാ​ക്ഷി​യു​ടെ​യും മ​ക​നാ​ണ്. ഭാ​ര്യ: പ​ത്മ​ജ. മ​ക്ക​ള്‍: കാ​ര്‍ത്തി​ക, ഹ​രി​ത.

Tags:    
News Summary - Gandhi

വായനക്കാരുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ അവരുടേത്​ മാത്രമാണ്​, മാധ്യമത്തി​േൻറതല്ല. പ്രതികരണങ്ങളിൽ വിദ്വേഷവും വെറുപ്പും കലരാതെ സൂക്ഷിക്കുക. സ്​പർധ വളർത്തുന്നതോ അധിക്ഷേപമാകുന്നതോ അശ്ലീലം കലർന്നതോ ആയ പ്രതികരണങ്ങൾ സൈബർ നിയമപ്രകാരം ശിക്ഷാർഹമാണ്​. അത്തരം പ്രതികരണങ്ങൾ നിയമനടപടി നേരിടേണ്ടി വരും.