ജന​പ്രിയതയുടെ സുവർണ തിളക്കത്തിൽ

​​രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ​നേ​താ​ക്ക​ൾ എ​ങ്ങ​നെ​യാ​ക​ണം എ​ന്ന​തി​ന്​ സ​ഖാ​വ്​ ലെ​നി​ൻ പ​റ​ഞ്ഞ​ത്​ 'വെ​ള്ള​ത്തി​ൽ മീ​നു​ക​ൾ എ​ന്ന​പോ​ലെ ജ​ന​ങ്ങ​ൾ​ക്കി​ട​യി​ൽ ഇ​ഴു​കി​ച്ചേ​ർ​ന്നു പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ക്ക​ണം, നേ​താ​ക്ക​ൾ' എ​ന്നാ​ണ്. അ​ത്ത​രം നേ​താ​ക്ക​െ​ള​യാ​ണ്​ കേ​ര​ള​വും ക​ണ്ടു​പോ​ന്ന​ത്.

എ​ന്നാ​ൽ, കാ​ലം മാ​റി​യ​പ്പോ​ൾ നേ​താ​ക്ക​ളു​ടെ കോ​ല​ത്തി​ലും വ​ന്നു, മാ​റ്റം. അ​വ​ർ യ​ജ​മാ​ന​ന്മാ​രാ​യി ജ​ന​ങ്ങ​ളി​ൽ നി​ന്ന്​ സാ​മൂ​ഹി​ക അ​ക​ലം പാ​ലി​ക്കാ​ൻ തു​ട​ങ്ങി​യ​ത്, കോ​വി​ഡി​നും എ​ത്ര​യോ മു​േ​മ്പ. ഇ​പ്പോ​ൾ അ​വ​ർ ആ​ജ്ഞാ​പി​ക്കാ​നും ആ​േ​ക്രാ​ശി​ക്കാ​നും തു​ട​ങ്ങി​യി​രി​ക്കു​ന്നു. എ​ന്നാ​ൽ, ജ​ന​സ​മു​ദ്ര​ത്തി​ൽ നീ​ന്തി​ത്തു​ടി​ക്കു​ന്ന ചു​രു​ക്കം ചി​ല​ർ ഇ​േ​പ്പാ​ഴു​മു​ണ്ട് കേ​ര​ള​ത്തി​ൽ. അ​തി​ൽ ഒ​ന്നാ​മ​ൻ സാ​ക്ഷാ​ൽ ഉ​മ്മ​ൻ ചാ​ണ്ടി. സാ​ധാ​ര​ണ​ക്കാ​ർ​ക്കി​ട​യി​ൽ ഒാ​സി എ​ന്ന ദ്വ​യാ​ക്ഷ​രി.

വീ​ട്ടി​ൽ കു​ഞ്ഞൂ​ഞ്ഞ്. ജ​ന​കീ​യ​ത​യു​ടെ പേ​രി​ൽ പ​ല​പ്പോ​ഴും കു​രി​ശു ചു​മ​ക്കേ​ണ്ടി​വ​ന്നി​ട്ടും ഉ​മ്മ​ൻ​ചാ​ണ്ടി ഒ​രു അ​ത്ഭു​ത​മാ​ണ്. രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ ഭീ​ഷ്​​മാ​ചാ​ര്യ​ൻ എ​ന്നു വി​ശേ​ഷി​പ്പി​ക്ക​പ്പെ​ട്ടി​രു​ന്ന കെ. ​ക​രു​ണാ​ക​ര​നെ​പ്പോ​ലും മ​ു​ട്ടു​കു​ത്തി​ച്ച ത​ന്ത്ര​ശാ​ലി. തു​ട​ക്കം മു​ത​ൽ കോ​ട്ട​യം ജി​ല്ല​യി​ലെ പു​തു​പ്പ​ള്ളി​യെ​ന്ന ഒ​രേ​െ​യാ​രു മ​ണ്ഡ​ലം. മു​ന്ന​ണി​മാ​േ​റ​ണ്ടി​വ​ന്ന​പ്പോ​ഴും മാ​റാ​ത്ത ഭൂ​രി​പ​ക്ഷ​വും വി​ജ​യ​വും പു​തു​പ്പ​ള്ളി​യോ​ടു​ള്ള ​സ്​​േ​ന​ഹ​ത്തി​ന്​ സാ​ക്ഷ്യ​പ​ത്രം എ​ന്ന​മ​ട്ടി​ൽ തി​രു​വ​ന​ന്ത​പു​ര​െ​ത്ത സ്വ​ന്തം വീ​ടി​നും പേ​രി​ട്ട​ത്, 'പു​തു​പ്പ​ള്ളി'​യെ​ന്നു​ത​ന്നെ.

ഉ​മ്മ​ൻ ചാ​ണ്ടി​ക്കു നി​വേ​ദ​നം ന​ൽ​കാ​നെ​ത്തു​ന്ന​വ​ർ നി​രാ​ശ​യോ​ടെ പോ​കു​ന്ന​ത്​ ഒ​രി​ക്ക​ലും ക​ണ്ടി​ട്ടി​ല്ല. എം.​എ​ൽ.​എ​യും മ​ന്ത്രി​യും മു​ഖ്യ​മ​ന്ത്രി​യു​മൊ​ക്കെ​യാ​യി​രി​ക്കെ, അ​ദ്ദേ​ഹം എ​റ്റ​വും കൂ​ടു​ത​ൽ സ​മ​യം ചെ​ല​വ​ഴി​ച്ച​ത്​ നി​വേ​ദ​ക​ർ​ക്കി​ട​യി​ലാ​യി​രു​ന്നു. മു​ഖ്യ​മ​​ന്ത്രി​യു​ടെ ഒാ​ഫി​സ്​ ജ​ന​നി​ബി​ഢ​മാ​യി​രു​ന്നു. നി​വേ​ദ​നം എ​ന്തു​ത​ന്നെ​യാ​ക​െ​ട്ട, ഏ​തു തി​ര​ക്കി​നി​ട​യി​ലും അ​ത്​ വാ​ങ്ങി, പ​രാ​തി കേ​ട്ട്​ ബ​ന്ധ​െ​പ്പ​ട്ട വ​കു​പ്പി​ലേ​ക്ക്​ അ​യ​ച്ചു​വെ​ന്ന്​ ​േബാ​ധ്യ​പ്പെ​ടു​ത്തി​യേ നി​വേ​ദ​ക​രെ തി​രി​ച്ച​യ​ക്കൂ.

ത​െ​ൻ​റ ശ​ക്തി​യും ദൗ​ർ​ബ​ല്യ​വും എ​ന്താ​ണെ​ന്നു ചോ​ദി​ച്ച​പ്പോ​ൾ, അ​ത്​ ജ​ന​ങ്ങ​ൾ മാ​ത്ര​മാ​ണെ​ന്ന്​ തു​റ​ന്നു​പ​റ​ഞ്ഞ ഉ​മ്മ​ൻ ചാ​ണ്ടി​യെ ജ​ന​മ​ധ്യ​ത്തി​ല​ല്ലാ​തെ കാ​ണാ​നു​മാ​കി​ല്ല.

ഉ​മ്മ​ൻ ചാ​ണ്ടി​യു​മാ​യി ന​ട​ത്തി​യ കൂ​ടി​ക്കാ​ഴ്​​ച​യി​ൽ​നി​ന്ന്​:

? ചെ​റു​പ്പ​ത്തി​ൽ​ത​ന്നെ കോ​ൺ​ഗ്ര​സി​ലേ​ക്ക്​

ആ​കൃ​ഷ്​​ട​നാ​യ​ത്​ എ​ങ്ങ​നെ​യാ​ണ്

കോ​ൺ​ഗ്ര​സ്​ അ​നു​ഭാ​വ​മു​ള്ള കു​ടും​ബ​മാ​യി​രു​ന്നു. എ​െ​ൻ​റ അ​പ്പൂ​പ്പ​ൻ 1934ൽ ​ശ്രീ​മൂ​ലം പ്ര​ജാ​സ​ഭ​യി​ൽ അം​ഗ​മാ​യി​രു​ന്നു. അ​ന്നേ രാ​ഷ്​​ട്രീ​യാ​ഭി​മു​ഖ്യ​മു​ള്ള കു​ടും​ബ​മാ​ണ്​ എ​േ​ൻ​റ​ത്.

? കോ​ൺ​ഗ്ര​സ്​ എ​ഴു​തി​ത്ത​ള്ളി​യ സി.​പി.​എം കോ​ട്ട​യാ​യി​രു​ന്ന പു​തു​പ്പ​ള്ളി​യി​ൽ ആ​ദ്യ​മാ​യി ജ​യി​ച്ചു. പി​ന്നെ മ​ണ്ഡ​ല​ത്തെ ആ​ർ​ക്കും വി​ട്ടു​കൊ​ടു​ക്കാ​തെ പ​തി​നൊ​ന്നു​ത​വ​ണ ജ​യ​മാ​വ​ർ​ത്തി​ച്ചു, ഇ​പ്പോ​ൾ അ​മ്പ​തു​വ​ർ​ഷം തി​ക​ക്കു​ന്നു. ജ​ന​മ​ന​സ്സി​ലേ​ക്ക്​ മ​റ്റാ​ർ​ക്കും പ​ഴു​തു​ന​ൽ​കാ​തെ ക​യ​റി​പ്പ​റ്റാ​നി​ട​യൊ​രു​ക്കി​യ ത​​ന്ത്രം ഏ​താ​ണ്​

ത​ന്ത്ര​മൊ​ന്നു​മി​ല്ല. പ്രൈ​മ​റി​സ്​​കൂ​ൾ കാ​ലം​മു​ത​ൽ ബാ​ല​ജ​ന​സ​ഖ്യ​വും മ​റ്റു​മാ​യി പൊ​തു​പ്ര​ശ്​​ന​ങ്ങ​ളി​ൽ ഇ​ട​പെ​ടാ​റു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. കൂ​ട്ടാ​യ്​​മ​ക​ൾ എ​ന്നും ഇ​ഷ്​​ടം. പി​ന്നീ​ട്, കെ.​എ​സ്.​യു​വി​ലും യൂ​ത്ത്​ കോ​ൺ​ഗ്ര​സി​ലും കോ​ൺ​ഗ്ര​സി​ലു​മൊ​ക്കെ എ​ത്തി​യ​പ്പോ​ൾ ജ​ന​ങ്ങ​ളു​മാ​യി ഇ​ട​പെ​ടു​ന്ന​തും അ​വ​രു​ടെ പ്ര​ശ്​​ന​ങ്ങ​ൾ മ​ന​സ്സി​ലാ​ക്കു​ന്ന​തും​ ജീ​വി​ത​ല​ക്ഷ്യ​മാ​യി മാ​റി. ആ​ളു​ക​ളു​മാ​യു​ള്ള സൗ​ഹൃ​ദ​ങ്ങ​ൾ എ​െ​ൻ​റ ബ​ല​ഹീ​ന​ത​യോ ബ​ല​മോ ആ​യി​രു​ന്നു. അ​വ​ർ​ക്കാ​യി എ​ന്തും ചെ​യ്യാ​ൻ മ​ടി​ച്ചി​ല്ല.'

? അ​ത്ത​ര​ത്തി​ലൊ​രു ബാ​ല്യ​കാ​ലാ​നു​ഭ​വം

പ​ല​തു​ണ്ട്. ഹൈ​സ്​​കൂ​ളി​ൽ സ​ഹ​പാ​ഠി ത​ങ്ക​പ്പ​ൻ ദ​രി​ദ്ര​നാ​യ തൊ​ഴി​ലാ​ളി​യു​ടെ മ​ക​നാ​യി​രു​ന്നു. പോ​ളി​ടെ​ക്​​​നി​ക്കി​ൽ പ​ഠി​ക്കാ​നാ​യി​രു​ന്നു അ​വ​ന്​ ആ​ഗ്ര​ഹം. പ​ത്താം ക്ലാ​സി​ൽ ന​ന്നാ​യി ജ​യി​ച്ചെ​ങ്കി​ലും പോ​ളി​യി​ൽ പ്ര​വേ​ശ​ന​ഫീ​സാ​യി 30 രൂ​പ ന​ൽ​കാ​നി​ല്ല. ഇ​ത​റി​ഞ്ഞ​പ്പോ​ൾ കൈ​യി​ൽ കാ​ശൊ​ന്നു​മി​ല്ലാ​ത്ത​തി​നാ​ൽ എ​െ​ൻ​റ മോ​തി​രം ഉൗ​രി ത​ങ്ക​പ്പ​നു പ​ണ​യം ​െവ​ക്കാ​ൻ​കൊ​ടു​ത്തു. അ​ന്ന​ത്​ വ​ലി​യ തു​ക​യാ​ണ്. അ​ങ്ങ​നെ അ​യാ​ൾ പ​ഠി​ത്തം തു​ർ​ന്നു.

ചെ​റു​പ്പ​ത്തി​ൽ എ​നി​ക്ക്​ ഏ​റെ സം​തൃ​പ​തി ന​ൽ​കി​യ ഒ​രു സം​ഭ​വ​മാ​ണ​ത്. പി​ന്നീ​ട്​ വ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു​ശേ​ഷം മോ​തി​രം തി​രി​ച്ചെ​ടു​ക്കാ​നാ​യി ത​ങ്ക​പ്പ​ൻ പ​ണ​വു​മാ​യി വ​ന്നു. ഞ​ങ്ങ​ൾ പ​ണ​മി​ട​പാ​ടു സ്ഥാ​പ​ന​ത്തി​ലെ​ത്തി​യ​പ്പോ​ൾ കാ​ലാ​വ​ധി ക​ഴി​ഞ്ഞ​തി​നാ​ൽ ആ ​മോ​തി​രം ലേ​ലം ചെ​യ്​​തു​പോ​യെ​ന്ന് അ​റി​ഞ്ഞു. മോ​തി​രം പോ​യെ​ങ്കി​ലും ഞ​ങ്ങ​ളു​ടെ സൗ​ഹൃ​ദം പ​ത്ത​ര​മാ​റ്റോ​ടെ നി​ല​നി​ന്നു.'

? ജ​ന​പ്ര​തി​നി​ധി​യും മു​ഖ്യ​മ​ന്ത്രി​യു​മാ​യ​ശേ​ഷം ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ ഏ​റ്റ​വും സം​തൃ​പ്​​തി​തോ​ന്നി​യ സം​ഭ​വം

ഏ​റെ​യു​ണ്ട്. എ​ന്നാ​ൽ ബ​ധി​ര​രാ​യി ജ​നി​ച്ച്​ മൂ​ക​രാ​യി​ക്ക​ഴി​യു​ന്ന​ നി​ര​വ​ധി കു​ട്ടി​ക​ൾ കേ​ര​ള​ത്തി​ലു​ണ്ടെ​ന്ന്​ ജ​ന​സ​മ്പ​ർ​ക്ക പ​രി​പാ​ടി​യി​ലൂ​ടെ അ​റി​ഞ്ഞ​പ്പോ​ൾ കോ​ക്ലി​യ​ർ ഇം​പ്ലാ​ൻ​റ്​ സ​ർ​ജ​റി ന​ട​ത്തി അ​വ​രെ സാ​ധാ​ര​ണ ജീ​വി​ത​ത്തി​ലേ​ക്കു കൊ​ണ്ടു​വ​രാ​ൻ തീ​രു​മാ​നി​ച്ചു. ആ​ദ്യ​ഘ​ട്ട​ത്തി​ൽ അ​പേ​ക്ഷ ന​ൽ​കി​യ നൂ​റു​കു​ട്ടി​ക​ളു​ടെ കാ​ര്യ​മാ​ണ്​ തീ​രു​മാ​നി​ച്ച​ത്.

ഒ​രു സ​ർ​ജ​റി​ക്ക്​ അ​ഞ്ചു ല​ക്ഷം ചെ​ല​വു​വ​രും. സ​ർ​ജ​റി​ക​ഴി​ഞ്ഞ നൂ​റു കു​ട്ടി​ക​ളു​ടെ ഒ​രു യോ​ഗം സെ​ക്ര​േ​ട്ട​റി​യ​റ്റി​ലെ ദ​ർ​ബാ​ർ​ഹാ​ളി​ൽ ന​ട​ത്തി. അ​ന്ന് പ്രാ​ർ​ഥ​ന ന​ട​ത്തി​യ​ത്​ സ​ർ​ജ​റി​യി​ലൂ​െ​ട കേ​ൾ​വി​യും സം​സാ​ര​ശേ​ഷി​യും തി​രി​ച്ചു​കി​ട്ടി​യ ഒ​രു കു​ട്ടി​യാ​യി​രു​ന്നു. അ​തു​കേ​ട്ട്​ ഹാ​ളി​ലു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്ന എ​ല്ലാ​വ​രു​ടെ​യും ക​ണ്ണു നി​റ​യു​ന്ന​ത്​ ഞാ​ൻ ക​ണ്ടു. യോ​ഗ​ത്തി​ൽ ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്ന ധ​ന​മ​ന്ത്രി കെ.​എം. മാ​ണി​യോ​ടും സാ​മൂ​ഹി​ക​ക്ഷേ​മ​മ​ന്ത്രി കു​ഞ്ഞാ​ലി​ക്കു​ട്ടി​യോ​ടും അ​േ​പ്പാ​ൾ​ത​ന്നെ ആ​ലോ​ചി​ച്ച്​ ഒ​രു തീ​രു​മാ​നം പ്ര​ഖ്യാ​പി​ച്ചു- കേ​ര​ള​ത്തി​ലെ ​േക​ൾ​വി​പ്ര​ശ്​​ന​മു​ള്ള എ​ല്ലാ കു​ട്ടി​ക​ൾ​ക്കും ഇൗ ​സ​ർ​ജ​റി സൗ​ജ​ന്യ​മാ​യി ന​ട​ത്തും എ​ന്ന്. ഏ​റ്റ​വും ചാ​രി​താ​ർ​ഥ്യം തോ​ന്നി​യ സം​ഭ​വ​മാ​യി​രു​ന്നു അ​ത്.


? ജ​ന​സ​മ്പ​ർ​ക്ക പ​രി​പാ​ടി​യെ എ​ങ്ങ​നെ​യാ​ണ്​ ഇ​പ്പോ​ൾ വി​ല​യി​രു​ത്തു​ന്ന​ത്​

ആ ​പ​രി​പാ​ടി​കൊ​ണ്ട്​ മു​ഖ്യ​മ​ന്ത്രി എ​ന്ന നി​ല​യി​ൽ എ​നി​ക്കാ​യി​രു​ന്നു കൂ​ടു​ത​ൽ നേ​ട്ടം. ആ​ളു​ക​ൾ പ​ല​വി​ധ​ത്തി​ൽ ആ ​പ​രി​പാ​ടി​യെ ക​ളി​യാ​ക്കി​യി​ട്ടു​ണ്ട്. എ​ന്നാ​ൽ സ​ർ​ക്കാ​ർ ജ​ന​ങ്ങ​ൾ​ക്കാ​യി എ​ന്തു തീ​രു​മാ​ന​മെ​ടു​ത്താ​ലും പ​രാ​ജ​യ​പ്പെ​ടു​ന്ന​ത്​ എ​ങ്ങ​നെ​യെ​ന്ന്​ എ​ന്നെ പ​ഠി​പ്പി​ച്ച​ത്​ ജ​ന​ക്കൂ​ട്ട​ത്തി​നി​ട​യി​ലെ ഇൗ ​ഇ​റ​ങ്ങി​നി​ൽ​പാ​ണ്​.

സ​ർ​ക്കാ​ർ ഇ​റ​ക്കു​ന്ന ഉ​ത്ത​ര​വു​ക​ൾ ചു​വ​പ്പു​നാ​ട​യി​ൽ കി​ട​ക്കും. ജ​ന​ങ്ങ​ൾ​ക്ക്​ ഇൗ ​ഉ​ത്ത​ര​വു​ക​ളും സ്​​കീ​മു​ക​ളു​ം അ​പേ​ക്ഷി​ക്കേ​ണ്ട വി​ധ​വും അ​റി​യി​ല്ല. ജീ​വി​ത​മാ​ർ​ഗ​മോ ആ​ശ്ര​യ​മോ ഇ​ല്ലാ​ത്ത നി​ര​വ​ധി ആ​ളു​​ക​ളെ കു​ടും​ബ​ശ്രീ വ​ഴി ദ​െ​ത്ത​ടു​ത്ത്​ ജീ​വി​ത​മാ​ർ​ഗം ഉ​ണ്ടാ​ക്കി​ക്കൊ​ടു​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​ഞ്ഞു. ഇൗ ​അ​നു​ഭ​വ​പാ​ഠം ന​ഗ​ര​സ​ഭ​ക​ളി​ലേ​ക്കും പ​ഞ്ചാ​യ​ത്തു​ക​ളി​ലേ​ക്കും വ്യാ​പി​പ്പി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്​​തു.

? അ​മ്പ​തു​വ​ർ​ഷം മു​മ്പ്​ നി​യ​മ​സ​ഭ​യി​ൽ എ​ത്തുേ​മ്പാ​ൾ ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്ന സ​ങ്ക​ൽ​പ​ങ്ങ​ളും ആ​ഗ്ര​ഹ​ങ്ങ​ളും മോ​ഹ​ങ്ങ​ളും ഒ​രു​പ​രി​ധി​വ​രെ​യെ​ങ്കി​ലും സാ​ധ്യ​മാ​യോ

അ​ന്ന​െ​ത്ത​യും ഇ​ന്ന​ത്തെ​യും പൊ​തു​പ്ര​വ​ർ​ത്ത​നം ത​മ്മി​ൽ രാ​പ​ക​ൽ വ്യ​ത്യാ​സ​മു​ണ്ട്. അ​ന്ന്​ എ​ല്ലാ പാ​ർ​ട്ടി​ക​ളും മ​ത്സ​രി​ക്കു​േ​മ്പാ​ൾ ജ​ന​ങ്ങ​ൾ​ക്കു ന​ൽ​കു​ന്ന തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​പ്പു വാ​ഗ്​​ദാ​ന​ങ്ങ​ൾ ന​ട​പ്പാ​ക്കു​ക എ​ന്ന ല​ക്ഷ്യ​ത്തി​ലൂ​ന്നി​യാ​ണ്​ പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ച്ചി​രു​ന്ന​ത്. നേ​താ​ക്ക​ൾ മി​ക്ക​വ​രും നി​സ്വാ​ർ​ഥ​രാ​യി​രു​ന്നു. സ​ർ​ക്കാ​റു​ക​ളു​ടെ പ്ര​ധാ​ന​ല​ക്ഷ്യം പ്ര​ക​ട​ന​പ​ത്രി​ക ന​ട​പ്പാ​ക്കു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു. അ​ധി​കാ​ര​മാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല പ്ര​ധാ​ന അ​ജ​ണ്ട. ഇ​ന്നി​പ്പോ​ൾ പ്ര​ക​ട​ന​പ​ത്രി​ക​ വെ​റും ച​ട​ങ്ങാ​യി.

അ​ധി​കാ​രം പി​ടി​ച്ചെ​ടു​ക്കാ​ൻ എ​ന്തു കു​ത​ന്ത്ര​വു​മാ​കാം എ​ന്നാ​യി​രി​ക്കു​ന്നു ഇ​ന്ന്. പ്രാ​യോ​ഗി​ക രാ​ഷ്​​്ട്രീ​യം എ​ന്നാ​ണ്​ അ​തി​ന്​ ഒാ​മ​ന​പ്പേ​രി​ട്ടി​രി​ക്കു​ന്ന​ത്. പൊ​തു​ജീ​വി​ത​വും അ​ധി​കാ​ര​വും രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ​വു​മെ​ല്ലാം ജ​ന​ങ്ങ​ൾ​ക്കും നാ​ടി​നും വേ​ണ്ടി​യാ​ക​ണം. ഇ​ന്നി​േ​പ്പാ​ൾ രാ​ഷ്​​ട്രീ​യം എ​ന്നാ​ൽ സം​ഘ​ർ​ഷം, വി​ദ്വേ​ഷം, വെ​റു​പ്പ്, അ​ഴി​മ​തി എ​ന്നാ​യി.

? കാ​ലാ​കാ​ലം പ്ര​തി​പ​ക്ഷം പ​ല ആ​രോ​പ​ണ​ങ്ങ​ളും സ​ർ​ക്കാ​റി​നെ​തി​രേ ഉ​ന്ന​യി​ക്കാ​റു​ണ്ട്. താ​ങ്ക​ളു​ടെ പ്ര​തി​പ​ക്ഷ​വും ഉ​ന്ന​യി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ട്. പി​ന്നീ​ട്​ അ​ധി​കാ​ര​ത്തി​ൽ വ​ന്ന​പ്പോ​ൾ അ​വ​യൊ​ന്നും വേ​ണ്ട​ത്ര വി​ചാ​ര​ണ ചെ​യ്യ​പ്പെ​ട്ടി​ട്ടി​ല്ല. ഇ​തൊ​ക്കെ രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ കു​ത​ന്ത്ര​ങ്ങ​ളാ​ണെ​ന്ന്​ വ്യാ​ഖ്യാ​നി​ക്ക​െ​പ്പ​ട്ടാ​ൽ

ഇ​ട​തു​മു​ന്ന​ണി​യു​ടെ മു​ൻ​സ​ർ​ക്കാ​റു​ക​ൾ​ക്കെ​തി​രെ വ​ന്ന ആ​രോ​പ​ണ​ങ്ങ​ളി​ൽ നി​യ​മ​ന​ട​പ​ടി​ക​ൾ സ്വീ​ക​രി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ട്. അ​ഴി​മ​തി​ക​ളോ​ട്​ രാ​ജി ചെ​യ്​​തി​ട്ടി​ല്ല. എ​ന്നാ​ൽ പ്ര​തി​കാ​ര​ത്തി​നോ വ്യ​ക്തി​വി​ദ്വേ​ഷ​ത്തി​നോ ഞ​ങ്ങ​ൾ മു​തി​ർ​ന്നി​ട്ടി​ല്ല. മു​തി​രു​ക​യു​മി​ല്ല. പ​ക്ഷേ, അ​വ​ർ രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ​മാ​യും വ്യ​ക്തി​പ​ര​മാ​യും ഏ​റെ ശ്ര​മ​ങ്ങ​ൾ എ​നി​ക്കെ​തി​രെ ന​ട​ത്തി.

സ​ർ​ക്കാ​റി​നെ​തി​രെ അ​വ​ർ ഉ​ന്ന​യി​ച്ച ആ​രോ​പ​ണ​ത്തി​ൽ ഒ​ന്നു​പോ​ലും ക​െ​ണ്ട​ത്താ​നാ​യി​ല്ല. ഇൗ ​സ​ർ​ക്കാ​ർ അ​ധി​കാ​ര​ത്തി​ൽ വ​ന്ന​ശേ​ഷം മു​ൻ യു.​ഡി.​എ​ഫ്​ സ​ർ​ക്കാ​റി​െ​ൻ​റ തീ​രു​മാ​ന​ങ്ങ​ൾ പ​ല​തും നി​ർ​ത്തിെ​വ​ച്ചി​രു​ന്നു. അ​വ പ​രി​ശോ​ധി​ക്കാ​ൻ എ.​കെ. ബാ​ല​ൻ ക​മ്മി​റ്റി​യെ െവ​ച്ചു. നാ​ലു​വ​ർ​ഷം ക​ഴി​ഞ്ഞി​ട്ടും ഒ​ന്നും ക​െ​ണ്ട​ത്താ​നാ​യി​ല്ല. ആ ​പ​ദ്ധ​തി​ക​ളെ​ല്ലാം പി​ന്നീ​ട്​ അ​വ​ർ​ക്ക്​ തു​ട​രേ​ണ്ടി​വ​ന്നു.

? യു.​ഡി.​എ​ഫ്​ എ​ന്നാ​ൽ ഉ​മ്മ​ൻ ചാ​ണ്ടി, പി.​കെ. കു​ഞ്ഞാ​ലി​ക്കു​ട്ടി, കെ.​എം. മാ​ണി എ​ന്നീ ത്രി​മൂ​ർ​ത്തി​ക​ളാ​യി​രു​ന്നു. ഉ​മ്മ​ൻ ചാ​ണ്ടി നേ​തൃ​ത്വ​ത്തി​ൽ​നി​ന്ന്​ ഒ​ഴി​ഞ്ഞു​നി​ൽ​ക്കു​ന്നു. കു​ഞ്ഞാ​ലി​ക്കു​ട്ടി​ക്ക്​ തി​രി​ച്ചു​വ​രാ​മെ​ങ്കി​ലും ഇ​പ്പോ​ൾ കേ​ന്ദ്ര​നേ​തൃ​ത്വ​ത്തി​ലാ​ണ്. കെ.​എം. മാ​ണി മ​രി​ക്കും മു​േ​മ്പ യ​ു.​ഡി എ​ഫു​മാ​യി ഇ​ട​ഞ്ഞി​രു​ന്നു. ഇ​പ്പോ​ൾ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​െ​ൻ​റ വി​ഭാ​ഗം മു​ന്ന​ണി​യി​ൽ​നി​ന്ന്​ വി​ട്ടു​പോ​കും എ​ന്ന അ​വ​സ്ഥ​യി​ലു​മാ​ണ്. യു.​ഡി.​എ​ഫി​െ​ൻ​റ​ ശ​ക്തി​ക്ഷ​യം യാ​ഥാ​ർ​ഥ്യ​മ​ല്ലേ

യു.​ഡി.​എ​ഫ്​ ശ​ക്ത​മാ​ണ്. ചെ​യ​ർ​മാ​ൻ എ​ന്ന​നി​ല​യി​ൽ ര​മേ​ശ് ​ചെ​ന്നി​ത്ത​ല ന​ല്ല​നി​ല​യി​ൽ പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ക്കു​ന്നു. അ​ദ്ദേ​ഹം കൊ​ണ്ടു​വ​ന്ന ആ​രോ​പ​ണ​ങ്ങ​ളെ ആ​ദ്യം പി​ണ​റാ​യി വി​ജ​യ​ൻ പു​ച്ഛി​ച്ചു​ത​ള്ളാ​ൻ ശ്ര​മി​െ​ച്ച​ങ്കി​ലും അ​വ​യെ​ല്ലാം ശ​രി​യാ​യി​രു​ന്നു​വെ​ന്ന്​ പി​ന്നീ​ടു​ള്ള സം​ഭ​വ​ങ്ങ​ൾ തെ​ളി​യി​ച്ചു.

എ​ന്നാ​ൽ, ഇ​ട​തു​മു​ന്ന​ണി പ്ര​തി​പ​ക്ഷ​ത്തി​രു​ന്നു ചെ​യ്​​ത​തു​പോ​ലെ യു.​ഡി.​എ​ഫി​ന്​ ചെ​യ്യാ​നാ​വി​ല്ല. സ​മ​ര​ത്തി​െ​ൻ​റ പേ​രി​ൽ സം​ഘ​ർ​ഷം സൃ​ഷ്​​ടി​ക്കാ​ൻ ഞ​ങ്ങ​ൾ ത​യാ​റ​ല്ല. ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​വി​ശ്വാ​സി​ക​ൾ എ​ന്ന​നി​ല​യി​ൽ ഞ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക്​ പ​രി​മി​തി​ക​ളു​ണ്ട്.

? ആ​രോ​പ​ണ​ങ്ങ​ളെ അ​ഭി​മു​ഖീ​ക​രി​ക്കു​ന്ന​തി​ൽ പി​ണ​റാ​യി വി​ജ​യ​െ​ൻ​റ ശൈ​ലി​യെ എ​ങ്ങ​നെ വി​ല​യി​രു​ത്തു​ന്നു

വ്യ​ക്തി​പ​ര​മാ​യി അ​ദ്ദേ​ഹ​െ​ത്ത വി​മ​ർ​ശി​ക്കാ​ൻ താ​ൽ​പ​ര്യ​മി​ല്ല. ഒാ​രോ​രു​ത്ത​ർ​ക്കും ഒാ​രോ ശൈ​ലി​യാ​ണ്. പ​ക്ഷേ, ഒ​രു പൊ​തു​പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ക​നും ഭ​ര​ണാ​ധി​കാ​രി​ക്കും വേ​ണ്ട​ത്​ തു​റ​ന്ന മ​ന​സ്സാ​ണ്. പ്ര​ശ്​​ന​ങ്ങ​െ​ള അ​ട​ഞ്ഞ മ​ന​​സ്സോ​െ​ട സ​മീ​പി​ക്കു​ന്ന​ത്​ ഗു​രു​ത​ര​മാ​യ സ്ഥി​തി​വി​ശേ​ഷം ഉ​ണ്ടാ​ക്കും. ജ​ന​ങ്ങ​ൾ​ക്ക്​ പ​രാ​തി​പ​റ​യാ​നും മാ​ധ്യ​മ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക്​ വി​മ​ർ​ശി​ക്കാ​നും പ്ര​തി​പ​ക്ഷ​ത്തി​ന്​ തെ​റ്റു ചൂ​ണ്ടി​ക്കാ​ണി​ക്കാ​നും ക​ഴി​യ​ണം. അ​വ പ​രി​ശോ​ധി​ച്ച്​ ശ​രി​യാ​യ തീ​രു​മാ​നം എ​ടു​ക്കു​ന്നി​ട​ത്താ​ണ്​ ജ​നാ​ധി​പ​ത്യം വി​ജ​യി​ക്കു​ന്ന​ത്.

? ഇ​ന്ത്യ​യി​ൽ താ​ങ്ക​ൾ മാ​തൃ​ക​യാ​ക്കി​യ രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ നേ​താ​വ്​ ആ​രാ​ണ്​​

ഗാ​ന്ധി​ജി​ത​ന്നെ. ആ ​ജീ​വി​ത​വും രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ​വും എ​ന്നി​ൽ സ്വാ​ധീ​നം ചെ​ലു​ത്തി​യി​ട്ടു​ണ്ട്. ഏ​കാ​ധി​പ​ത്യ​ത്തി​െ​ൻ​റ ശ​ക്തി പ​ട്ടാ​ള​മാ​ണെ​ങ്കി​ൽ ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​ത്തി​െ​ൻ​റ ശ​ക്തി ജ​ന​പി​ന്തു​ണ​യാ​ണ്. വാ​ർ​ത്ത​വി​നി​മ​യ ബ​ന്ധ​ങ്ങ​ൾ പോ​ലും ഇ​ല്ലാ​തി​രു​ന്ന കാ​ല​ത്ത്​ ഒ​രു അ​ധി​കാ​ര​സ്ഥാ​ന​വും ഇ​ല്ലാ​തി​രു​ന്നി​ട്ടു​കൂ​ടി ഇ​ന്ത്യ​ൻ ജ​ന​ത​യു​ടെ ഹൃ​ദ​യ​ത്തി​ൽ കു​ടി​യേ​റി​യ നേ​താ​വാ​ണ്​ ഗാ​ന്ധി​ജി. ഗാ​ന്ധി​ജി​യി​ൽ​നി​ന്ന്​ രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ​പ്ര​സ്ഥാ​ന​ങ്ങ​ൾ അ​ക​ന്ന​താ​ണ്​ ഇ​ന്ന്​ കാ​ണു​ന്ന എ​ല്ലാ തെ​റ്റാ​യ പ്ര​വൃ​ത്തി​ക​ൾ​ക്കും കാ​ര​ണം.

ഭ​ര​ണാ​ധി​കാ​രി​ക​ൾ എ​ന്ന​നി​ല​ക്ക്​ നെ​ഹ്​​റു​വി​നെ​യും ഇ​ന്ദി​ര ഗാ​ന്ധി​യെ​യും ചെ​റു​താ​യി കാ​ണു​ന്നി​ല്ല. എ​ന്നാ​ൽ, ഏ​റ്റ​വും മി​ക​ച്ച ഭ​ര​ണാ​ധി​കാ​രി​യാ​യി ഞാ​ൻ കാ​ണു​ന്ന​ത്​ രാ​ജീ​വ് ​ഗാ​ന്ധി​യെ​യാ​ണ്. ഇ​രു​പ​ത്തൊ​ന്നാം നൂ​റ്റാ​ണ്ടി​െ​ല ഇ​ന്ത്യ എ​ന്താ​യി​രി​ക്ക​ണ​െ​മ​ന്ന്​ സ്വ​പ്​​നം ക​ണ്ട്​, യു​വ​ജ​ന​ങ്ങ​ളു​ടെ പ്ര​ശ്​​ന​ങ്ങ​ൾ പ​രി​പൂ​ർ​ണ​മാ​യി ഉ​ൾ​ക്കൊ​ണ്ട്​ വെ​റും അ​ഞ്ചു​വ​ർ​ഷ​െ​ത്ത ഭ​ര​ണ​ത്തി​ൽ രാ​ജ്യ​ത്ത്​ 50 വ​ർ​ഷ​ത്തി​െ​ൻ​റ നേ​ട്ടം ഉ​​ണ്ടാ​ക്കി​യ പ്ര​ധാ​ന​മ​​ന്ത്രി​യാ​ണ്​ രാ​ജീ​വ്​​ജി.

? കേ​ര​ള​രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ​ത്തി​ൽ ഒ​രു ഗോ​ഡ്​​ഫാ​ദ​ർ എ​ന്നു പ​റ​യാ​വു​ന്ന ആ​രെ​ങ്കി​ലും

അ​ങ്ങ​നെ​യി​ല്ല. തു​ട​ക്കം മു​ത​ൽ ഞാ​ൻ എ.​കെ. ആ​ൻ​റ​ണി​യോ​ടൊ​പ്പ​മാ​ണ്. കെ.​എ​സ്.​​യു​വി​ൽ ആ​ൻ​റ​ണി പ്ര​സി​ഡ​ൻ​റും ഞാ​ൻ ജ​ന​റ​ൽ സെ​ക്ര​ട്ട​റി​യു​മാ​യി​രു​ന്നു. യൂ​ത്ത്​​കോ​ൺ​ഗ്ര​സ്​ പ്ര​സി​ഡ​ൻ​റ്​ പ​ദ​വി ആ​ൻ​റ​ണി രാ​ജി​െ​വ​ച്ച​പ്പോ​ൾ ഞാ​ൻ പ്ര​സി​ഡ​ൻ​റാ​യി. തു​ട​ക്കം മു​ത​ൽ ഇ​തു​വ​രെ ആ​ൻ​റ​ണി​യെ​േ​പ്പാ​ലെ ഒ​രാ​ൾ​ക്കൊ​പ്പം പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ക്കാ​നാ​യ​ത്​ ഒ​രു ഭാ​ഗ്യ​മാ​യി ഞാ​ൻ ക​രു​തു​ന്നു.

? ​െഎ.​എ​സ്.​​ആ​ർ.​ഒ ചാ​ര​ക്കേ​സ്​ ഒ​രു ഇ​ല്ലാ​ക്കേ​സാ​യി​രു​ന്നു​വെ​ന്ന്​​ ഇ​പ്പോ​ൾ ക​ണ്ടെ​ത്തി​യി​ട്ടു​ണ്ട​ല്ലോ? അ​ന്ന്​ കെ. ​ക​രു​ണാ​ക​ര​നെ​തി​രെ ന​ട​ത്തി​യ ആ​രോ​പ​ണ​ങ്ങ​ളി​ൽ കു​റ്റ​ബോ​ധം തോ​ന്നു​ന്നു​ണ്ടോ

ക​രു​ണാ​ക​ര​െ​ൻ​റ രാ​ജി​യും ആ ​കേ​സു​മാ​യി ബ​ന്ധ​മൊ​ന്നു​മി​ല്ല. ര​ണ്ടും ഒ​രേ​സ​മ​യം വ​ന്നു എ​ന്നേ​യു​ള്ളൂ. ക​രു​ണാ​ക​ര​െ​ൻ​റ​യും ആ ​ഗ​വ​​ൺ​െ​മ​ൻ​റി​െ​ൻ​റ​യും ശൈ​ലി മാ​റ്റ​ണ​മെ​ന്ന​താ​യി​രു​ന്നു വി​ഷ​യം. അ​തു​സ​മ്മ​തി​ക്കാ​െ​ത വ​ന്ന​പ്പോ​ൾ ത​ർ​ക്ക​ങ്ങ​ളു​ണ്ടാ​യി. അ​തേ​ത്തു​ട​ർ​ന്ന്​ ഹൈ​ക​മാ​ൻ​ഡ്​​ ഇ​ട​പെ​ട്ട്​ ഉ​ണ്ടാ​ക്കി​യ തീ​രു​മാ​ന​മാ​യി​രു​ന്നു രാ​ജി. ചാ​ര​ക്കേ​സി​ന​ക​ത്ത്​ ക​രു​ണാ​ക​ര​ന്​ ഒ​രു ബ​ന്ധ​വു​മി​ല്ലെ​ന്ന്​ അ​ന്നും ഇ​ന്നും ഞ​ങ്ങ​ൾ പ​റ​ഞ്ഞി​ട്ടു​ണ്ട്. ​െഎ.​ജി​യാ​യി​രു​ന്ന ര​മ​ൺ ശ്രീ​വാ​സ്​​ത​വ​ക്കും ബ​ന്ധ​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു​വെ​ന്ന്​ ഞ​ങ്ങ​ൾ പ​റ​ഞ്ഞി​ട്ടി​ല്ല. ആ ​കേ​സ് കു​െ​റ​ക്കു​ടി ന​ന്നാ​യി കൈ​കാ​ര്യം ചെ​യ്യാ​മാ​യി​രു​ന്നു എ​ന്ന്​​ പ​റ​ഞ്ഞി​ട്ടു​ണ്ട്.

? ഇ​തു​വ​രെ​യു​ള്ള രാ​ഷ്​​ട്രീ​യ​ജീ​വി​ത​ത്തി​ലേ​ക്ക്​ തി​രി​ഞ്ഞു​നോ​ക്കു​േ​മ്പാ​ൾ സം​തൃ​പ്​​ത​നാ​ണോ

ഞാ​ൻ അ​ർ​ഹി​ക്കു​ന്ന​തി​ൽ കൂ​ടു​ത​ൽ അം​ഗീ​കാ​രം പാ​ർ​ട്ടി എ​നി​ക്കു ത​ന്നി​ട്ടു​ണ്ട്. പൂ​ർ​ണ​സം​തൃ​പ്​​ത​നാ​ണ്. കോ​ൺ​ഗ്ര​സി​നും യു.​ഡി.​എ​ഫി​നും​വേ​ണ്ടി ഇ​നി​യും ശ​ക്ത​മാ​യ പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ന​ങ്ങ​ൾ എ​െ​ൻ​റ ഭാ​ഗ​ത്തു​നി​ന്നു​ണ്ടാ​കും.

Tags:    

വായനക്കാരുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ അവരുടേത്​ മാത്രമാണ്​, മാധ്യമത്തി​േൻറതല്ല. പ്രതികരണങ്ങളിൽ വിദ്വേഷവും വെറുപ്പും കലരാതെ സൂക്ഷിക്കുക. സ്​പർധ വളർത്തുന്നതോ അധിക്ഷേപമാകുന്നതോ അശ്ലീലം കലർന്നതോ ആയ പ്രതികരണങ്ങൾ സൈബർ നിയമപ്രകാരം ശിക്ഷാർഹമാണ്​. അത്തരം പ്രതികരണങ്ങൾ നിയമനടപടി നേരിടേണ്ടി വരും.