എഴുത്തുകുത്ത്​

‘മാ​​ധ്യ​​മം’ കാ​​​ല​​​ത്തി​​​നൊ​​​പ്പം

‘‘വാ​​​യി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​വ​​​ർ​​​ക്ക് ഒ​​​രി​​​ക്ക​​​ലും മ​​​തി​​​യാ​​​വാ​​​റി​​​ല്ല. ന​​​ല്ല വാ​​​യ​​​ന​​​ക്കാ​​​രാ​​​ക​​​ട്ടെ ഒ​​​രി​​​ക്ക​​​ലും തൃ​​​പ്ത​​​രാ​​​വു​​​ക​​​യു​​​മി​​​ല്ല. ഭ​​​ക്ഷ​​​ണംപോ​​​​െല​​യ​​​ല്ല വാ​​​യ​​​ന, മ​​​തി​​​യെ​​​ന്ന് ന​​​ല്ല​​​ വാ​​​യ​​​ന​​​ക്കാ​​​ർ ഒ​​​രുവേ​​​ള​​​പോ​​​ലും പ​​​റ​​​യി​​​ല്ല. ആ​​​ർ​​​ത്തി​​​യോ​​​ടെ, കൊ​​​തി​​​യോ​​​ടെ അ​​​വ​​​ർ വാ​​​യ​​​ന തു​​​ട​​​രും. പ​​​ന്തി​​​ക​​​ൾ മാ​​​റിമാ​​​റി അ​​​വ​​​ർ പ്ര​​​യാ​​​ണം തു​​​ട​​​രും.’’

മേ​​​ൽ ഉ​​ദ്ധ​​​രി​​​ച്ച വ​​​രി​​​ക​​​ൾ മാ​​​ധ്യ​​​മം വാ​​​ർ​​​ഷി​​​ക​​​പ്പ​​​തി​​​പ്പി​​​ന്റെ പ​​​ത്രാ​​​ധി​​​പ കു​​​റി​​​പ്പി​​​ൽ​​നി​​​ന്നു​​​ള്ള​​​വ​​​യാ​​​ണ്. ഈ ​​​വ​​​രി​​​ക​​​ളി​​​ലു​​​ണ്ട് വാ​​​യ​​​ന​​​ക്കാ​​​ർ​​​ക്ക് ഈ ​​​ന​​​ൽ​​​ക​​​പ്പെ​​​ട്ട​​​ത് ഒ​​​ന്നു​​​മ​​​ല്ലെ​​​ന്നും ഇ​​​വ​​​യേ​​​ക്കാ​​​ൾ മെ​​​ച്ച​​​പ്പെ​​​ട്ട​​​ത് ന​​​ൽ​​​കാ​​​ൻ സാ​​​ധി​​​ക്ക​​​ണ​​​മേ എ​​​ന്ന ആ​​ഗ്ര​​ഹ​​വും. ഈ ​​​ആ​​​ഗ്ര​​​ഹ​​​മാ​​​ണ് ‘മാ​​​ധ്യ​​​മ​’​​ത്തെ എ​​​ന്നും വേ​​റി​​ട്ട് നി​​​ർ​​ത്തു​​​ന്ന​​​ത്. ഞ​​​ങ്ങ​​​ൾ ന​​​ൽ​​​കു​​​ന്ന​​​താ​​​ണ് എ​​​ല്ലാ​​​ത്തി​​​ലും മി​​​ക​​​ച്ച​​​ത് എ​​​ന്ന വീ​​​മ്പുപ​​​റ​​​ച്ചി​​​ലോ​​​ടെ​​​യ​​​ല്ല, എ​​​ല്ലാം വാ​​​യ​​​ന​​​ക്കാ​​​ർ തീ​​​രു​​​മാ​​​നി​​​ക്ക​​​ട്ടെ, വി​​​മ​​​ർ​​​ശ​​​ന​​​മാ​​​ണേ​​​ലും ന​​​ല്ല വാ​​​ക്കു​​​ക​​​ളാ​​​ണേ​​​ലും സ്വാ​​​ഗ​​​തം. തെ​​​റ്റു​​​കു​​​റ്റ​​​ങ്ങ​​​ളു​​​​െണ്ട​​​ങ്കി​​​ൽ ചൂ​​​ണ്ടി​ക്കാ​​​ണി​​​ക്കാം. അ​​​വ​​​യെ​ തി​​​രു​​​ത്താ​​​ൻ​ അ​​​ടു​​​ത്ത​​​തി​​​ൽ ശ്ര​​​മി​​​ക്കും. എ​​​ന്നും വേ​​​റി​​​ട്ട ചി​​​ന്ത​​​ക​​​ൾ​​​ക്ക് മാ​​​ധ്യ​​​മം വ​​​ഴി​​​യൊ​​​രു​​​ക്കു​​​ന്നു.

കാ​​​ല​​​ത്തി​​​നൊ​​​പ്പം സ​​​ഞ്ച​​​രി​​​ക്കു​​​ന്നു. അ​​​ത​​​തു കാ​​​ല​​​ത്തി​​​ന​​​നു​​​സ​​​രി​​​ച്ചു​​​ള്ള ച​​​ർ​​​ച്ച​​​ക​​​ൾ​​​ക്ക് ഇ​​​ടംന​​​ൽ​​​കു​​​ന്നു. എ​​​ഴു​​​ത്തു​​​കാ​​​രെ​​​യെ​​​ല്ലാം ഉ​​​ൾ​​​ക്കൊ​​​ള്ളി​​​ച്ചു​​കൊ​​​ണ്ടു​​​ള്ള മു​​​ഖ​​​ചി​​​ത്രം ശ്ര​​​ദ്ധേ​​​യം. മു​​​തി​​​ർ​​​ന്ന എ​​​ഴു​​​ത്തു​​​കാ​​​ർ​​​ക്കൊ​​​പ്പം നി​​​ൽ​​​ക്കു​​​ന്ന യു​​​വ എ​​​ഴു​​​ത്തു​​​കാ​​​ർ തി​​​ക​​​ച്ചും വേ​​​റി​​​ട്ട കാ​​​ഴ്ച​​​യാ​​​ണെ​​​ന്ന​​​തി​​​ൽ സം​​​ശ​​​യ​​​മി​​​ല്ല. കാ​​​യി​​​കം, വി​​​നോ​​​ദം, സ​​​ർ​​​ഗസം​​​വാ​​​ദം എ​​​ല്ലാം ഒ​​​രു കു​​​ട​​​ക്കീ​​​ഴി​​​ൽ. വാ​​​യ​​​ന​​​ക്കാ​​​രു​​​ടെ താ​​​ൽ​​​പ​​​ര്യ​​​മ​​​നു​​​സ​​​രി​​​ച്ച് തി​​​ര​​​ഞ്ഞെ​​​ടു​​​ക്കാം.

ക​​​ഥ, ക​​​വി​​​ത, സം​​​ഭാ​​​ഷ​​​ണം, ജീ​​​വി​​​തം ഒ​​​ന്നും മാ​​​റ്റിനി​​​ർ​​ത്തു​​​ന്നി​​​ല്ല. ഏ​​​തുത​​​രം വാ​​​യ​​​ന​​​ക്കാ​​​രെ​​​യും തൃ​​​പ്തി​​​പ്പെ​​​ടു​​​ത്താ​​​ൻ പോ​​​ന്ന​​​വ എ​​​ല്ലാമു​​​ണ്ട്. മെ​​​റ്റാ ​​​കാ​​​ല​​​ത്തെ ത​​​ല​​​മു​​​റ വി​​​ചാ​​​ര​​​ങ്ങ​​​ൾ. ന്യൂ​​​ജെ​​​ൻ കാ​​​ല​​​ത്തെ ചി​​​ന്ത​​​ക​​​ൾ​​​ക്ക് അ​​​വ​​​സ​​​ര​​​മൊ​​​രു​​​ക്കു​​​ന്നു. യു​​​വ എ​​​ഴു​​​ത്തു​​​കാ​​​രി ജി​​​ൻ​​​ഷ ഗം​​​ഗ​​​യ​​​ട​​​ക്ക​​​മു​​​ള്ള​​​വ​​​ർ ച​​​ർ​​​ച്ച​​​യി​​​ൽ പ​​​ങ്കു​​ചേ​​​രു​​​ന്നു. പു​​​തി​​​യ ത​​​ല​​​മു​​​റ​​​യു​​​ടെ വാ​​​യ​​​ന​​​യെ​​​യും കാ​​​ല​​​ഘ​​​ട്ട​​​ത്തെ​​​യും രാ​​​ഷ്ട്രീ​​​യ നി​​​ല​​​പാ​​​ടു​​​ക​​​ളെ​​​യും സി​​​നി​​​മാ സ​​​ങ്ക​​​ൽ​​​പ​​​ങ്ങ​​​ളെ​​​യും ജീ​​​വി​​​ത നി​​​രീ​​​ക്ഷ​​​ണ​​​ങ്ങ​​​ളെ​​​യും വ്യ​​​ക്ത​​​മാ​​​ക്കു​​​ന്നു ജി​​​ൻ​​​ഷ ​​​ഗം​​​ഗ.

ക​​​വി സ​​​ച്ചി​​​ദാ​​​ന​​​ന്ദ​​​ൻ, സം​​​വി​​​ധാ​​​യ​​​ക​​​ൻ ശ്യാ​​​മ​​​പ്ര​​​സാ​​​ദ്, ഇ​​​ഖ്റ ഹ​​​സ​​​ൻ ചൗ​​​ധ​​​രി, ഡോ. ​​​പ​​​ര​​​കാ​​​ല പ്ര​​​ഭാ​​​ക​​​ർ, കു​​​ട​​​മാ​​​ളൂ​​​ർ ജ​​​നാ​​​ർ​​​ദ​​​ന​​​ൻ എ​​​ന്നി​​​വ​​​രു​​​മാ​​​യു​​​ള്ള അ​​​ഭി​​​മു​​​ഖം, മ​​​ധു​​​പാ​​​ലി​​​ന്റെ ജീ​​​വി​​​ത​​​മെ​​​ഴു​​​ത്ത്... എ​​​ല്ലാം വാ​​​യ​​​ന​​​ക്ക്, ചി​​​ന്ത​​​ക​​​ൾ​​​ക്ക് വി​​​രു​​​ന്നൊ​​​രു​​​ക്കി. ന​​​ട​​​ൻ മ​​​ധു​​​പാ​​​ലി​​​ന്റെ സി​​​നി​​​മാ അ​​​നു​​​ഭ​​​വം ‘പാ​​​​ഥേ​​​യം’ എ​​​ന്ന എ​​​ക്കാ​​​ല​​​ത്തേ​​​യും മി​​​ക​​​ച്ച സി​​​നി​​​മ​​​യെ വാ​​​യ​​​ന​​​ക്കാ​​​രു​​​ടെ ഓ​​​ർ​​​മക​​​ളി​​​ലേ​​​ക്ക് കൊ​​​ണ്ടു​​​വ​​​രാ​​​ൻ കാ​​​ര​​​ണ​​​മാ​​​യി. പ്ര​​​തി​​​ഭ​​​ക​​​ളു​​​ടെ സം​​​ഗ​​​മ​​​മാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു ആ ​​​സി​​​നി​​​മ. ഭ​​​ര​​​ത​​​ൻ, മ​​​മ്മൂ​​ട്ടി, ഭ​​​ര​​​ത് ഗോ​​​പി, നെ​​​ടു​​​മു​​​ടി​​​ വേ​​​ണു, നാ​​​യി​​​ക​​​യാ​​​യ ചി​​​പ്പി​​​യു​​​ടെ ആ​​​ദ്യ ചി​​​ത്രം.

ഗാ​​​ന​​​ര​​​ച​​​ന കൈ​​​ത​​പ്രം, സം​​​ഗീ​​​തം ബോം​​​ബെ ര​​​വി, ഗാ​​​യ​​​ക​​​ർ യേ​​​ശു​​​ദാ​​​സ്, ചി​​​ത്ര. ആ ​​​സി​​​നി​​​മ​​​യു​​​മാ​​​യി ബ​​​ന്ധ​​​പ്പെ​​​ട്ട​​​വ​​​യെ​​​ല്ലാം​ പ്രേ​​​ക്ഷ​​​ക​​​ർ ഒ​​​റ്റശ്വാ​​​സ​​​ത്തി​​​ൽ പ​​​റ​​​യു​​​ന്ന സി​​​നി​​​മ. ‘‘ച​​​ന്ദ്ര​​​കാ​​​ന്തംകൊ​​​ണ്ട് നാ​​​ലു​​​കെ​​​ട്ട്’’, ‘‘രാ​​​സ​​​നി​​​ലാ​​​വി​​​നു താ​​​രു​​​ണ്യം’’ എ​​​ന്നീ ഗാ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ൾ എ​​​ങ്ങ​​​നെ മ​​​റ​​​ക്കും. പ​​​ക്ഷേ, ആ ​​​കാ​​​റ് ചി​​​ത്രീ​​​ക​​​ര​​​ണ​​​ത്തി​​​ന് ല​​​ഭി​​​ച്ചോ എ​​​ന്ന ആ​​​കാം​​​ക്ഷ നി​​​ല​​​നി​​​ർത്തിക്കൊ​​​ണ്ടു​​​ള്ള അ​​​വ​​​സാ​​​നി​​​പ്പി​​​ക്ക​​​ൽ. ഇ​​​നി​​​യും തു​​​ട​​​ർ​​​ച്ച​​​ക​​​ളു​​​ണ്ടാ​​​കു​​​മെ​​​ന്ന് സാ​​​രം. അ​​​വ വാ​​​യി​​​ക്കാ​​​ൻ അ​​​ടു​​​ത്ത വ​​​ർ​​​ഷംവ​​​രെ കാ​​​ത്തി​​​രി​​​ക്ക​​​ണോ എ​​​ന്ന ചി​​​ന്ത​​​ക​​​ളെ മാ​​​റ്റിനി​​​ർ​​​ത്തി​​​യാ​​​ൽ മ​​​റ്റെ​​​ല്ലാംകൊ​​​ണ്ടും വാ​​​യ​​​ന​​​ക്കാ​​​രെ നി​​​രാ​​​ശ​​​പ്പെ​​​ടു​​​ത്തി​​​യില്ലെന്നു ത​​​ന്നെ പ​​​റ​​​യാം; ഇ​​​തി​​​നു പി​​​ന്നി​​​ലെ പ്ര​​​വ​​​ർ​​​ത്ത​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളെ മാ​​​നി​​​ച്ചു​​കൊ​​​ണ്ട്.

ഫൈ​​സ​​ൽ ടി.​​പി (ഫേസ്ബു​​ക്ക്)

ഓ​ണ​പ്പ​തി​പ്പു​ക​ളേ​ക്കാ​ൾ വാ​യി​ക്കാ​നു​ള്ള​ത്

ഓ​ണ​പ്പ​തി​പ്പു​ക​ളേ​ക്കാ​ൾ വാ​യി​ക്കാ​നു​ള്ള​ത് ഇ​ത്ത​വ​ണ​ത്തെ (ലക്കം : 1387) ആഴ്ചപ്പതിപ്പി​ലാ​ണ​ല്ലോ എ​ന്നു തോ​ന്നി. വി​ജു വി. ​നാ​യ​രു​ടെ പം​ക്തി, ‘ഒ​റ്റാ​ലും തെ​റ്റാ​ലി​യും’ ഈ ​ല​ക്കം മു​ത​ലാ​ണ് ആ​രം​ഭി​ക്കു​ന്ന​ത്. മാ​ധ്യ​മം പ​ത്ര​ത്തി​ലെ വി​ജു​വി​ന്റെ പ​ഴ​യ​ പം​ക്തി​യു​ടെ പേ​രാ​യി​രു​ന്നു ‘വെ​ള്ളെ​ഴു​ത്ത്’. അ​ങ്ങ​നെ​യൊ​ന്ന് ഉ​ണ്ടെ​ന്ന​റി​യു​ന്ന​ത്, വ​ള​രെ ക​ഴി​ഞ്ഞി​ട്ടാ​ണ്. മാ​ധ്യ​മം പ​ത്രം കൈയിൽ കി​ട്ടി​യി​രു​ന്നി​ല്ല എ​ന്ന​താ​ണ് കാ​ര​ണം. സാ​ഹി​ത്യേ​ത​ര​മാ​യ പു​സ്ത​ക​ങ്ങ​ളി​ലെ ആ​ശ​യ​ങ്ങ​ളെ സ​മ​കാ​ലി​ക സാ​മൂ​ഹി​ക​ സം​ഭ​വ​ങ്ങ​ളു​മാ​യി ചേ​ർ​ത്ത് അ​വ​ത​രി​പ്പി​ക്കു​ന്ന ലേ​ഖ​ന​ങ്ങ​ളാ​യി​രു​ന്നു, ക​ലാ​കൗ​മു​ദി​യു​ടെ സു​വ​ർ​ണ​കാ​ല​ത്തു​ള്ള വാ​യ​നാ​നു​ഭ​വ​ങ്ങ​ളി​ലൊ​ന്ന്.

സാ​ങ്കേ​തി​ക​മാ​യ എ​ഴു​ത്തു​ക​ൾ വ​രു​ന്ന​തി​നു മു​​മ്പ് ഇം​ഗ്ലീ​ഷ് കൂ​ട്ടി​ക്ക​ല​ർ​ത്തി​യ മി​ശ്ര​ഭാ​ഷ​യാ​യി​രു​ന്നു വി​ജു​വി​ന്റെ എ​ഴു​ത്തി​ന്റെ ത​നി​മ. അ​തു​ മാ​ത്ര​മ​ല്ല. അ​തി​ന്റെ വേ​ഗ​ത​യാ​ണ് ഒ​റ്റ​നോ​ട്ട​ത്തി​ൽ തി​രി​ച്ച​റി​യാ​വു​ന്ന മ​റ്റൊ​രു പ്ര​ത്യേ​ക​ത. കൂ​ടെ പി​ടി​ക്കാ​വു​ന്ന ഒ​ഴു​ക്ക​ല്ല അ​തി​നു​ള്ള​ത്. അ​ത്ഭുത​ക​ര​മാ​യ കാ​ര്യം, ഇ​പ്പോ​ഴും മി​ശ്ര​ത​ക്ക് കു​റ​വു​ വ​ന്നി​ട്ടു​ണ്ടെ​ങ്കി​ലും എ​ഴു​ത്തി​ന്റെ വേ​ഗ​ത്തി​ന് ല​വ​ലേ​ശം മാ​റ്റ​മു​ണ്ടാ​യി​ട്ടി​ല്ലെ​ന്ന് ‘ഉ​ദ​ക​പ്പോ​ള’ തെ​ളി​വു ന​ൽ​കു​ന്നു. അ​പാ​യ​ഭീ​തി എ​ങ്ങ​നെ​ സ​മൂ​ഹ​മാ​ധ്യ​മ​ങ്ങ​ളെ സ​മ്പ​ർ​ക്ക​ത്തി​ൽ നി​ർ​ത്താ​ൻ വ്യ​ക്തി​യെ സ​ഹാ​യി​ക്കു​ന്നു എ​ന്ന് വിജു വി​ശ​ദീ​ക​രി​ക്കു​ന്നു.

‘തൃ​പ്തി​പ്പെ​ടു​ത്ത​ലും മ​തി​യാ​ക​ലും’ കൂ​ട്ടി​ച്ചേ​ർ​ത്ത് ഹെ​ർ​ബ​ർ​ട്ട് സൈ​മ​ൺ സൃഷ്ടി​ച്ച പു​തി​യ (കാ​ല​ത്തി​ന്റെ) വാ​ക്ക് ‘സാ​റ്റി​സ്ഫൈ​സ്’ പു​തി​യ ഏ​കാ​കി സ​മൂ​ഹ​ങ്ങ​ൾ​ക്കും സ​മൂ​ഹാം​ഗ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു​മു​ള്ള ഭ​ര​ത​വാ​ക്യ​മാ​കു​ന്ന​തെ​ങ്ങ​നെ എ​ന്ന് വി​ശ​ദീ​ക​രി​ക്കു​ന്നു. ര​ണ്ടാം ലോ​ക​യു​ദ്ധ​ത്തി​ൽ പ്ര​തി​യോ​ഗി​ക​ളാ​യി​രു​ന്ന റ​ഷ്യ​യു​ടെ​യും ജ​ർ​മ​നി​യു​ടെ​യും കാ​ര്യ​ത്തി​ൽ വേ​ണ്ട​തി​ല​ധി​കം ആ​യു​ധ​സാ​മ​ഗ്രി​ക​ളു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്ന ജ​ർ​മ​നി​യു​ടെ വി​ജ​യ​സാ​ധ്യ​ത റ​ഷ്യ​ക്കു ​മു​ന്നി​ൽ ത​ക​ർ​ന്ന​ടി​ഞ്ഞ​തെ​ങ്ങ​നെ​യെ​ന്ന് ച​രി​ത്ര​കാ​ര​നാ​യ റി​ച്ചാ​ർ​ഡ് ഓ​വ​റി​യു​ടെ വ​സ്തു​താ​ന്വേ​ഷ​ണ​ത്തെ വെ​ച്ചു​കൊ​ണ്ട് എ​ത്തി​ച്ചേ​രു​ന്ന നി​ഗ​മ​നം ‘തൃ​പ്തി​യാ​യ​ത്ര​ മ​തി’യെ​ന്നാ​ണ്. വ്യ​ക്തി​ക്കു​ മാ​ത്ര​മ​ല്ല, രാ​ഷ്ട്ര​ങ്ങ​ൾ​ക്കും ബാ​ധ​ക​മാ​ണ് ഈ ​നി​ർ​ദേ​ശം.

പ​ത്തു ക​വി​ത​ക​ളാ​ണ് മ​റ്റൊ​രു ആ​ക​ർ​ഷ​ണം. ക​ള​ത്ത​റ ഗോ​പ​ന്റെ​യും എ.കെ. റി​യാ​സ് മു​ഹ​മ്മ​ദി​ന്റെ​യും സു​കു​മാ​ര​ൻ ചാ​ലി​ഗ​ദ്ധ​യു​ടെ​യും ഉ​ദ​യ പ​യ്യ​ന്നൂ​രി​ന്റെ​യും ശ്രീ​കാ​ന്ത് താ​മ​ര​ശ്ശേ​രി​യു​ടെ​യും ഹ​രീ​ഷ് ശ​ക്തി​ധ​ര​ന്റെ​യും ക​വി​ത​ക​ൾ പ്ര​ത്യേ​കം പ്ര​ത്യേ​കം വാ​യ​ന ആ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ടു​ന്ന​താ​ണ്. ജ​യ​ശ്രീ പ​ള്ളി​ക്ക​ലി​ന്റെ ‘ഫി​സ്ക്വി​ന’ എ​ന്ന ക​വി​താ​ശീ​ർ​ഷ​ക​ത്തി​ന്റെ അ​ർ​ഥം ഫി​ന്നി​ഷി​ലാ​ണ് അ​ന്വേ​ഷി​ക്കേ​ണ്ട​ത്, മീ​ൻ​കാ​രി​യെ​ന്നാ​ണ്. ബൈ​ബി​ളി​ലെ പ്രേ​താ​വി​ഷ്ട​നാ​യ ലെ​ഗി​യോ​ന്റെ പേ​രാ​ണ് ബാ​ബു സ​ക്ക​റി​യ​യു​ടെ ക​വി​ത​ക്ക്.

വൈ​കാ​രി​ക​ത​ക്കൊപ്പം ബൗ​ദ്ധി​ക​ത​യി​ലേ​ക്കു​കൂ​ടി കൂ​ടു​മാ​റു​ന്ന​തി​ന്റെ ല​ക്ഷ​ണ​ങ്ങ​ൾ ക​വി​ത​ക​ൾ​ക്കു​ണ്ട്. അ​തു​കൊ​ണ്ട് സ​മ​കാ​ലി​ക​മാ​യ സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ന്റെ​യും ലോ​ക​ത്തി​ന്റെ​യും സാം​സ്കാ​രി​ക​ത​യു​ടെ​യും ഇ​നി​യും വി​ശ​ദീ​ക​രി​ക്ക​പ്പെ​ട്ടി​ട്ടി​ല്ലാ​ത്ത സ്വ​ഭാ​വം ഏ​റ്റു​വാ​ങ്ങു​ന്ന സ​മാ​ഹാ​ര​മാ​യി ഈ ​പ​ത്തു ക​വി​ത​ക​ളും​കൂ​ടി ആ​ഴ്ച​പ്പ​തി​പ്പി​നെ മാ​റ്റു​ന്നു എ​ന്നു പ​റ​ഞ്ഞാ​ലും ശ​രി​യാ​വും.

ബി. ​രാ​ജീ​വ​ൻ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്റെ അ​ഭി​മു​ഖ​ത്തെ​പ്പ​റ്റി ക​ത്തെ​ഴു​തി​യ സൗ​ര​ത് പി.കെ​ക്ക് ന​ൽ​കു​ന്ന മ​റു​പ​ടി​യി​ൽ ‘‘മ​നു​ഷ്യ​രു​ടെ സാ​മൂ​ഹി​ക​ജീ​വി​ത​ത്തി​ന്റെ എ​ല്ലാ ആ​ന്ത​രി​ക സ്വ​കാ​ര്യ​ത​ക​ളി​ൽ​നി​ന്നും മു​ക്ത​മാ​യ തി​ക​ച്ചും യു​ക്തി​ബ​ദ്ധ​മാ​യ ഒ​രു ആ​ധു​നി​ക പൗ​ര​സ​മൂ​ഹ​ പൊ​തു​മ​ണ്ഡ​ല​ സ​ങ്ക​ൽപ​വും അ​തി​ന്റെ ശു​ദ്ധ​രാ​ഷ്ട്രീ​യ​വും’’ അ​പ്രാ​യോ​ഗി​ക​മാ​ണെ​ന്ന് വ്യ​ക്ത​മാ​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്.

ഇ​ന്ത്യ​ൻ തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​പ്പി​ൽ ജാ​തി​യെ​ മു​ൻ​നി​ർ​ത്തി​യു​ള്ള നീ​ക്കു​പോ​ക്കു​ക​ളു​ടെ പേ​രി​ൽ ശു​ദ്ധ ആ​ദ​ർ​ശ​വാ​ദി​ക​ൾ ഉ​ണ്ടാ​ക്കു​ന്ന മാ​റ്റ​ത്തെ അ​വ​ഗ​ണി​ക്കു​ന്ന​തി​ലും ആ​ദ​ർ​ശാ​ത്മ​ക​മാ​യ ലോ​കം ആ​കാ​ശ​ത്തു​നി​ന്ന് ഇ​റ​ങ്ങി​വ​രു​ന്ന​ത് കാ​ത്തി​രി​ക്കു​ന്ന​തി​ലു​മു​ള്ള അ​സം​ബ​ന്ധ​ത്തെ ഒ​ന്നു​കൂ​ടി ഊ​ന്നിപ്പ​റ​യു​ക​യാ​ണ് രാ​ജീ​വ​ൻ. ദെ​ല്യൂ​സി​ന്റെ കീ​ഴാ​ള​ രാ​ഷ്ട്രീ​യ സ​ങ്ക​ൽപ​ത്തെ ഇ​ന്ത്യ​ൻ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തി​ന്റെ എ​ന്ന​പോ​ലെ മ​ല​യാ​ള ഭാ​ഷ​യു​ടെ​യും പ​ശ്ചാ​ത്ത​ല​ത്തി​ൽ കൂ​ടു​ത​ൽ വി​ക​സി​ച്ചു വ​രുക​യാ​ണ് രാ​ജീ​വ​ന്റെ വാ​ക്കു​ക​ളി​ലൂ​ടെ എ​ന്നാ​ണ് ‘ലി​ബ​റ​ൽ സെ​ക്കു​ല​റി​സ​ത്തി​ന്റെ കീ​ഴാ​ള​വി​രു​ദ്ധ​ത’ വാ​യി​ച്ച​പ്പോ​ൾ അ​നു​ഭ​വ​പ്പെ​ട്ട​ത്.

അ​ബ്ദു​ൽ അ​ലി ജാ​മൂ​സ് ഫ​ല​സ്തീ​ൻ ക​വി​യാ​യ മ​ഹ്മൂ​ദ് ദ​ർ​വീ​ശി​നെ​പ്പ​റ്റി ന​ട​ത്തി​യ അ​ഭി​മു​ഖം, എം.ജി. രാ​ധാ​കൃ​ഷ്ണ​ന്റെ സീ​താ​റാം യെ​ച്ചൂ​രി അ​നു​സ്മ​ര​ണം, സി​ദ്ധാ​ന്ത​ങ്ങ​ളു​ടെ വ​ര​വി​നെ​പ്പ​റ്റി ഡോ. ​സി. ഗോ​പി​നാ​ഥ​ പി​ള്ള​യു​ടെ ലേ​ഖ​നം, മാ​ർ​ക്സ്-അം​ബേ​ദ്ക​ർ ആ​ശ​യ​പ്പൊ​രു​ത്ത​ത്തെ​പ്പ​റ്റി​യു​ള്ള പി.പി. സ​ത്യ​ന്റെ ലേഖനം എ​ന്നി​ങ്ങ​നെ വാ​യ​നക്ക് അ​നു​ഭ​വം പ​ക​രു​ന്ന മ​റ്റു വി​ഭ​വ​ങ്ങ​ളെ​പ്പ​റ്റി​യും പ​റ​യാം.

സു​ഭാ​ഷ് ഒ​ട്ടു​ംപു​റ​ത്തി​ന്റെ ക​ഥ​ക്ക് സ​ലീം റ​ഹ്മാ​ൻ വ​ര​ച്ച ചി​ത്ര​മാ​ണ് ക​വ​ർ. എ​ഴു​ത്തു​കാ​ര​ന്റെ ചി​ത്രം കൊ​ടു​ക്കു​ക എ​ന്ന പ​തി​വി​ൽ​നി​ന്നു വ്യ​ത്യ​സ്ത​മാ​ണി​ത്. സ്വാ​ഭാ​വി​ക​മാ​യും പ​ത്രാ​ധി​പ​ർ ഒ​രു ക​ഥ​യെ ആ​ഴ്ച​പ്പ​തി​പ്പി​ന്റെ മു​ഖ്യ​വി​ഭ​വ​മാ​യി അ​വ​ത​രി​പ്പി​ക്ക​ണ​മെ​ങ്കി​ൽ അ​തി​ൽ ക​ഥ​ക്കൊ​പ്പം കാ​ര്യ​വും ഉ​ണ്ടാ​വ​ണ​മ​ല്ലോ. ‘ധൃ​ത​രാ​ഷ്ടം’ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ ക​ഥ​യാ​ണ്. മാ​തൃ​ഭൂ​മി​യി​ൽ അ​ശോ​ക​ൻ ച​രു​വി​ൽ എ​ഴു​തി​യ ‘ഫാ​ഷി​സ​ത്തി​നെ​തി​രെ ഒ​രു നാ​ട​ക​വും’ കൈ​കാ​ര്യം ചെ​യ്യു​ന്ന​ത് സ​മ​കാ​ലി​ക ദേ​ശീ​യ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തെ​യാ​ണ്.

അ​ശോ​ക​ൻ ച​രു​വി​ലി​ന്റെ ക​ഥ​യി​ലെ​ന്ന​പോ​ലെ പ്രാ​ദേ​ശി​ക​മാ​യി ആ ​വി​ഷ​യ​ത്തെ സു​ഭാ​ഷ് ചാ​ലി​ച്ചെ​ടു​ക്കു​ന്നി​ല്ല. പ​ക​രം സ​മാ​ന​മാ​യ ആ​ശ​ങ്ക​യെ രൂ​പ​കാ​ത്മ​ക​മാ​ക്കി അ​വ​ത​രി​പ്പി​ക്കു​ക​യാ​ണ്. അ​തു​കൊ​ണ്ട് ക​ഥ​യു​ടെ ഒ​ച്ച സൗ​മ്യ​മാ​ണ്. ച​രു​വി​ലി​ന്റെ ക​ഥ​യി​ൽ ഫാ​ഷി​സം പ​രി​ചി​ത​മാ​യ ഒ​ര​നു​ഭ​വ​മാ​ണ്. അ​നു​ഭ​വ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു മേ​ലു​ള്ള ഏ​ക​പ​ക്ഷീ​യ​മാ​യ ക​ട​ന്നു​ക​യ​റ്റ​മാ​ണ്. അ​ത് കൂ​ടു​ത​ൽ വി​വൃ​ത​മാ​ണ്. അ​തി​ന്റെ ദി​ശ സൂ​ക്ഷ്മ​വും പ​ല​താ​യി ചി​ത​റു​ന്ന​തു​മാ​ണ്. സു​ഭാ​ഷി​ന്റേ​ത് സാ​മാ​ന്യ​വ​ത്ക​രി​ക്കാ​ൻ പ​റ്റാ​ത്ത ത​ര​ത്തി​ലു​ള്ള അ​പ​രി​ചി​ത​വും അ​പൂ​ർ​വ​വു​മാ​യ അ​നു​ഭ​വാ​ഖ്യാ​ന​മാ​ണ്. അ​തി​നു മൂ​ർ​ച്ച​യേ​റി​യ ഒ​റ്റ​ക്കൊ​മ്പാ​ണു​ള്ള​ത്. അ​താ​ണ് വ്യ​ത്യാ​സം.

ആർ.പി. ശിവകുമാർ,ഫേസ്​ബുക്ക്​

സു​​​​ന്ദ​​​​ര​​​​മു​​​​ഖ​​​​ങ്ങ​​​​ളു​​​​ടെ പി​​​​റ​​​​കി​​​​ൽ ഒ​​​​ളി​​​​ഞ്ഞി​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്ന വി​​​​കൃ​​​​ത മ​​​​ന​​​​സ്സു​​​​ക​​ൾ

ഭാ​​​​ഗി​​​​ക​​​​മാ​​​​യി പു​​​​റ​​​​ത്തു​​​​വ​​​​ന്നി​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്ന ഹേ​​​​മ ക​​​​മ്മിറ്റി റി​​​​പ്പോ​​​​ർ​​​​ട്ട് നാ​​​​ല​​​​ര വ​​​​ർ​​​​ഷ​​​​മാ​​​​യി സ​​​​ർ​​​​ക്കാ​​​​ർ മ​​​​റ​​​​ച്ചു​​​​വെ​​​​ച്ച​​​​തി​​​​​ന്റെ ര​​​​ഹ​​​​സ്യം ഇ​​​​പ്പോ​​​​ഴാ​​​​ണ് മ​​​​ന​​​​സ്സി​​​​ലാ​​​​കു​​​​ന്ന​​​​ത്. അ​​​​തി​​​​ലൂ​​​​ടെ മ​​​​ല​​​​യാ​​​​ള സി​​​​നി​​​​മ​​​​യി​​​​ലെ ആ​​​​രോ​​​​പ​​​​ണവി​​​​ധേ​​​​യ​​​​രാ​​​​യ നി​​​​ര​​​​വ​​​​ധി ലൈം​​​​ഗി​​​​ക ക്രി​​​​മി​​​​ന​​​​ലു​​​​ക​​​​ളു​​​​ടെ വി​​​​ള​​​​റിവെ​​​​ളു​​​​ത്ത മു​​​​ഖ​​​​ങ്ങ​​​​ൾ ക​​​​ണ്ട് സി​​​​നി​​​​മാസ്നേ​​​​ഹി​​​​ക​​​​ൾ അ​​​​ന്തംവി​​​​ട്ടു നി​​​​ൽ​​​​ക്കു​​​​ന്നു. അ​​​​വ​​​​രി​​​​ൽ പ​​​​ല​​​​രും മ​​​​ന​​​​സ്സി​​​​ൽ പൂ​​​​വി​​​​ട്ടാ​​​​രാ​​​​ധി​​​​ച്ചി​​​​രു​​​​ന്ന വി​​​​ഗ്ര​​​​ഹ​​​​ങ്ങ​​​​ളി​​​​ൽ ചി​​​​ല​​​​താ​​​​ണ് ഉ​​​​ട​​​​ഞ്ഞു​​​​ത​​​​രി​​​​പ്പ​​​​ണ​​​​മാ​​​​യ​​​​ത്. ഈ ​​​​റി​​​​പ്പോ​​​​ർ​​​​ട്ടി​​​​നെ​​​​ക്കു​​​​റി​​​​ച്ച് മാ​​​​ധ്യ​​​​മം ആ​​​​ഴ്ച​​​​പ്പ​​​​തി​​​​പ്പി​​​​ന്റെ പ​​​​ത്രാ​​​​ധി​​​​പ​​​​ർ എ​​​​ഴു​​​​തി​​​​യ ‘മ​​​​ല​​​​യാ​​​​ള സി​​​​നി​​​​മ​​​​യി​​​​ലെ ക്രി​​​​മി​​​​ന​​​​ലു​​​​ക​​​​ൾ’ എ​​​​ന്ന തു​​​​ട​​​​ക്കം അ​​​​സ്സ​​​​ലാ​​​​യി (ല​​​​ക്കം: 1383).

സു​​​​ന്ദ​​​​ര​​​​മു​​​​ഖ​​​​ങ്ങ​​​​ളു​​​​ടെ പി​​​​റ​​​​കി​​​​ൽ ഒ​​​​ളി​​​​ഞ്ഞി​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്ന വി​​​​കൃ​​​​തമ​​​​ന​​​​സ്സു​​​​ക​​​​ളെ​​​​യാ​​​​ണ് അ​​​​തി​​​​ലൂ​​​​ടെ അ​​​​ദ്ദേ​​​​ഹം അ​​​​നാ​​​​വ​​​​ര​​​​ണംചെ​​​​യ്തി​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​ത്. സ്ത്രീ​​​​ശ​​​​രീ​​​​രം ക​​​​ണ്ടാ​​​​ൽ ലൈം​​​​ഗി​​​​ക​​​​മാ​​​​യി അ​​​​തെ​​​​ങ്ങ​​​​നെ ചൂ​​​​ഷ​​​​ണം ചെ​​​​യ്യാ​​​​നാ​​​​കും എ​​​​ന്ന ചി​​​​ന്ത​​​​യോ​​​​ടെ അ​​​​ടു​​​​ത്തുകൂ​​​​ടു​​​​ന്ന ക​​​​ഴു​​​​ക​​​​ജ​​​​ന്മ​​​​ങ്ങ​​​​ളാ​​​​ണ​​​​വ​​​​ർ എ​​​​ന്ന് ഹേ​​​​മ കമ്മിറ്റി റി​​​​പ്പോ​​​​ർ​​​​ട്ടും ഈ ​​​​‘തു​​​​ട​​​​ക്ക’​​​​വും പ​​​​റ​​​​ഞ്ഞു​​​​ത​​​​രു​​​​ന്നു. ഇ​​​​ങ്ങ​​​​നെ​​​​യൊ​​​​രു റി​​​​പ്പോ​​​​ർ​​​​ട്ട് ത​​​​യാ​​​​റാ​​​​ക്കാ​​​​ൻ വി​​​​ശ്വ​​​​സ്ത​​​​നും തൊ​​​​ഴി​​​​ലി​​​​ൽ പ്ര​​​​ഗല്​​​​ഭ​​​​നു​​​​മാ​​​​യ ഒ​​​​രു സ്റ്റെ​​​​നോ​​​​ഗ്രാ​​​​ഫ​​​​റെ ക​​​​ണ്ടെ​​​​ത്താ​​​​നാ​​​​കാ​​​​തെ ഹേ​​​​മ ​​​​ക​​​​മ്മിറ്റി ത​​​​ന്നെ ഏ​​​​റെ സ​​​​മ​​​​യ​​​​മെ​​​​ടു​​​​ത്ത് ടൈ​​​​പ് ചെ​​​​യ്തെ​​​​ടു​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു​​​​വ​​​​ത്രേ! മൊ​​​​ഴി കൊ​​​​ടു​​​​ത്ത​​​​വ​​​​രും കു​​​​റ്റാ​​​​രോ​​​​പി​​​​ത​​​​രും സെ​​​​ലി​​​​ബ്രി​​​​റ്റി​​​​ക​​​​ളാ​​​​യ​​​​തി​​​​നാ​​​​ൽ വി​​​​വ​​​​ര​​​​ങ്ങ​​​​ൾ സ്വ​​​​കാ​​​​ര്യ​​​​മാ​​​​യി സൂ​​​​ക്ഷി​​​​ക്ക​​​​ണ​​​​മാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു.

സ്ത്രീ​​​​ക​​​​ളാ​​​​യ ജൂ​​​​നി​​​​യ​​​​ർ ആ​​​​ർ​​​​ട്ടി​​​​സ്റ്റു​​​​ക​​​​ളാ​​​​ണ് വേ​​​​ട്ട​​​​ക്കാ​​​​രു​​​​ടെ പീ​​​​ഡ​​​​ന​​​​ങ്ങ​​​​ൾ​​​​ക്ക് ഇ​​​​ര​​​​യാ​​​​യ​​​​വ​​​​രി​​​​ൽ ഭൂ​​​​രി​​​​ഭാ​​​​ഗ​​​​വും. ത​​​​ങ്ങ​​​​ളു​​​​ടെ ഇം​​​​ഗി​​​​ത​​​​ങ്ങ​​​​ൾ​​​​ക്ക് വ​​​​ഴ​​​​ങ്ങു​​​​ന്ന​​​​വ​​​​ർ​​​​ക്ക് മാ​​​​ത്ര​​​​മേ സി​​​​നി​​​​മ​​​​യി​​​​ൽ നി​​​​ല​​​​നി​​​​ൽ​​​​പു​​​​ള്ളൂ എ​​​​ന്നുപ​​​​റ​​​​ഞ്ഞ് വി​​​​ശ്വ​​​​സി​​​​പ്പി​​​​ച്ചാ​​​​ണ് ഇ​​​​ര​​​​ക​​​​ളെ അ​​​​വ​​​​ർ കെ​​​​ണി​​​​യി​​​​ൽ വീ​​​​ഴ്ത്തി​​​​യി​​​​രു​​​​ന്ന​​​​ത്. അ​​​​തി​​​​ൽ പ​​​​ല​​​​രും വീ​​​​ണു​​​​പോ​​​​യി​​​​ട്ടു​​​​ണ്ടാ​​​​കും. അ​​​​വ​​​​രൊ​​​​ക്കെ വി​​​​ജ​​​​യി​​​​ച്ചോ എ​​​​ന്ന​​​​റി​​​​യി​​​​ല്ല. വി​​​​ജ​​​​യി​​​​ക്കാ​​​​നു​​​​ള്ള സാ​​​​ധ്യ​​​​ത കു​​​​റ​​​​വാ​​​​ണ്. പ്ര​​​​ലോ​​​​ഭ​​​​ന​​​​ങ്ങ​​​​ളെ അ​​​​തി​​​​ജീ​​​​വി​​​​ച്ച​​​​വ​​​​രാ​​​​യി​​​​രി​​​​ക്ക​​​​ണം പ​​​​രാ​​​​തി​​​​ക​​​​ളു​​​​മാ​​​​യി മു​​​​ന്നോ​​​​ട്ടുവ​​​​ന്നി​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​തെ​​​​ന്ന് ക​​​​രു​​​​താം.

ഈ ​​​​കു​​​​റി​​​​പ്പെ​​​​ഴു​​​​തു​​​​ന്ന സ​​​​മ​​​​യ​​​​ത്ത് നാ​​​​ലു മു​​​​ഖ്യ​​​​ അ​​​​ഭി​​​​നേ​​​​താ​​​​ക്ക​​​​ൾ​​​​ക്കും ഒ​​​​രു സം​​​​വി​​​​ധാ​​​​യ​​​​ക​​​​നും എ​​​​തി​​​​രെ​​​​യാ​​​​ണ് കൂ​​​​ടു​​​​ത​​​​ൽ പ​​​​രാ​​​​തി​​​​ക​​​​ൾ വ​​​​ന്നി​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​ത്. ച​​​​ല​​​​ച്ചി​​​​ത്ര അ​​​​ക്കാ​​​​ദ​​​​മി​​​​യു​​​​ടെ ചെ​​​​യ​​​​ർ​​​​മാ​​​​നാ​​​​യ ര​​​​ഞ്ജി​​​​ത്തും പ്ര​​​​ധാ​​​​ന ന​​​​ട​​​​ന്മാ​​​​രി​​​​ൽ ഒ​​​​രാ​​​​ളാ​​​​യ സി​​​​ദ്ദി​ഖും ഇ​​​​തി​​​​ന​​​​കം രാ​​​​ജി​​​​വെ​​​​ച്ചു ക​​​​ഴി​​​​ഞ്ഞു. സി​​​​നി​​​​മാ മ​​​​ന്ത്രി​​​​യു​​​​ടെ പ്ര​​​​ത്യേ​​​​ക പ​​​​രി​​​​ലാ​​​​ള​​​​ന​​​​യി​​​​ൽ ക​​​​ഴി​​​​ഞ്ഞി​​​​രു​​​​ന്ന ചെ​​​​യ​​​​ർ​​​​മാ​​​​ൻ അ​​​​വ​​​​സാ​​​​നംവ​​​​രെ പി​​​​ടി​​​​ച്ചു​​​​നി​​​​ന്നെ​​​​ങ്കി​​​​ലും മു​​​​ഖ്യ​​​​മ​​​​ന്ത്രി​​​​യു​​​​ടെ ഓ​​​​ഫി​​സ് കൈ​​​​വി​​​​ട്ട​​​​തോ​​​​ടെ അ​​​​ടി​​​​യ​​​​റ​​​​വു പ​​​​റ​​​​ഞ്ഞെ​​​​ന്ന​​​​റി​​​​യു​​​​ന്നു.

വ​​​​രാ​​​​നി​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്ന ദി​​​​വ​​​​സ​​​​ങ്ങ​​​​ളി​​​​ൽ എ​​​​ന്തൊ​​​​ക്കെ സം​​​​ഭ​​​​വി​​​​ക്കു​​​​മെ​​​​ന്ന ആ​​​​കാം​​​​ക്ഷ​​​​യി​​​​ലാ​​​​ണ് ച​​​​ല​​​​ച്ചി​​​​ത്ര സ്നേ​​​​ഹി​​​​ക​​​​ളി​​​​പ്പോ​​​​ൾ. മ​​​​ല​​​​യാ​​​​ള സി​​​​നി​​​​മ​​​​ക്ക് ധാ​​​​ർ​​​​മി​​​​ക​​​​മാ​​​​യി ഇ​​​​ത്ര​​​​ക്കും അ​​​​ധഃ​​പ​​​​തി​​​​ക്കേ​​​​ണ്ടി​​​​വ​​​​ന്ന ഒ​​​​രു കാ​​​​ലം ഉ​​​​ണ്ടാ​​​​യി​​​​ട്ടി​​​​ല്ല. ഈ ​​​​ബ​​​​ഹ​​​​ള​​​​ങ്ങ​​​​ളെ തു​​​​ട​​​​ർ​​​​ന്ന് സ​​​​ർ​​​​ക്കാ​​​​ർ നി​​​​യോ​​​​ഗി​​​​ച്ച ഏ​​ഴ് വ​​​​നി​​​​ത ഐ.​​​എ.​​​​എ​​​​സ് ഓ​​​​ഫി​​സ​​​​ർ​​​​മാ​​​​ർ ഉ​​​​ൾ​​​​പ്പെ​​​​ട്ട അ​​​​ന്വേ​​​​ഷ​​​​ണസം​​​​ഘം എ​​​​ന്തു ന​​​​ട​​​​പ​​​​ടി​​​​ക​​​​ൾ കൈ​​​​ക്കൊ​​​​ള്ളും എ​​​​ന്ന​​​​തി​​​​നെ അ​​​​നു​​​​സ​​​​രി​​​​ച്ചാ​​​​യി​​​​രി​​​​ക്കും മ​​​​ല്ലൂ​​ സി​​​​നി​​​​മ​​​​യു​​​​ടെ മു​​​​ന്നോ​​​​ട്ടു​​​​ള്ള പോ​​​​ക്ക്.

സ​​​​ണ്ണി ജോ​​​​സ​​​​ഫ്, മാ​​​​ള

Tags:    
News Summary - weekly ezhuthukuth

വായനക്കാരുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ അവരുടേത്​ മാത്രമാണ്​, മാധ്യമത്തി​േൻറതല്ല. പ്രതികരണങ്ങളിൽ വിദ്വേഷവും വെറുപ്പും കലരാതെ സൂക്ഷിക്കുക. സ്​പർധ വളർത്തുന്നതോ അധിക്ഷേപമാകുന്നതോ അശ്ലീലം കലർന്നതോ ആയ പ്രതികരണങ്ങൾ സൈബർ നിയമപ്രകാരം ശിക്ഷാർഹമാണ്​. അത്തരം പ്രതികരണങ്ങൾ നിയമനടപടി നേരിടേണ്ടി വരും.