എഴുത്തുകുത്ത്

റോ​സി​യു​ടെ ദു​ര​ന്ത​ക​ഥ തു​ട​ങ്ങു​ന്ന​ത് 1928 ന​വം​ബ​ർ ഏഴിനു ​ത​ന്നെ

റോ​സി​യു​ടെ ദു​ര​ന്ത​ക​ഥ തു​ട​ങ്ങു​ന്ന​ത് 1928 ന​വം​ബ​ർ ഏഴിനാണോ? എ​ന്ന തലക്കെട്ടിൽ, രാജേഷ് കെ. എരുമേലിയുടെ ലേ​ഖ​ന​ത്തി​ന് ശി​വ​കു​മാ​ർ ആ​ർ.​പി, എ​ഴു​തി​യ മ​റു​പ​ടി (ല​ക്കം: 1389) വാ​യി​ച്ചു. ഒ​രു മ​റു​പ​ടി വേ​ണോ എ​ന്നു ഞാ​ൻ പ​ല​വു​രു സം​ശ​യി​ച്ചു. അ​വ​സാ​നം എ​ഴു​താ​ൻ ത​ന്നെ തീ​രു​മാ​നി​ച്ചു. ഇ​ന്നും സം​ശ​യനി​ഴ​ലി​ൽ നി​ൽ​ക്കു​ന്ന​ത്, ജെ.​സി. ഡാ​നി​​േയൽ ആ​ദ്യ​മാ​യി നി​ർ​മി​ച്ച ‘വി​ഗ​ത​കു​മാരൻ’ എ​ന്ന മ​ല​യാ​ള​ത്തി​ലെ നി​ശ്ശബ്ദ ചി​ത്രം എ​ന്നു പ്ര​ദ​ർ​ശി​പ്പി​ച്ചു​വെ​ന്ന​താ​ണ്. എ​ല്ലാ വി​വ​ര​ങ്ങ​ളും വി​ശ​ദ​മാ​യി എ​ഴു​തി പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​രി​ച്ച ‘പി.​കെ. റോ​സി​യെ​ന്ന മ​ല​യാ​ള സി​നി​മ​യു​ടെ അ​മ്മ’, ‘ജെ.​സി. ഡാ​നി​​േയ​ൽ മ​ല​യാ​ള സി​നി​മ​യു​ടെ പി​താ​വ്’ എ​ന്നീ പു​സ്ത​ക​ങ്ങ​ളി​ലു​ണ്ട്. എ​ന്നി​ട്ടും സം​ശ​യി​ക്കു​ന്നു​വെ​ങ്കി​ൽ അ​ഞ്ചു പ​തി​റ്റാ​ണ്ടു ഞാ​ൻ റോ​സി​യെ തേ​ടി അ​ല​ഞ്ഞ​തും വെ​റു​തേ​യ​ല്ല എ​ന്ന തോ​ന്ന​ലാ​ണ് മ​ന​സ്സി​ൽ.

പി.​കെ. രാ​ജാ​മ്മ​യെ​ന്ന റോ​സി​യെ കു​റി​ച്ച​റി​യാ​ൻ ത​ന്നെ​യാ​ണ് ക​ലാ​പ്രേ​മി ദി​ന​പ​ത്ര​ത്തി​ന്റെ എ​ഡി​റ്റ​റാ​യി​രു​ന്ന ഞാ​ൻ 1971 ഒ​ക്ടോ​ബ​ർ 24ന് ​ജെ.​സി. ഡാ​നി​​​േയ​ലി​നെ കാ​ണാൻ അ​ഗ​സ്തീ​ശ്വ​ര​ത്തെ​ത്തി​യ​ത്. ഡാ​നി​യേ​ലി​ന്റെ വീ​ട്ടി​ലെ​ത്തി സം​സാ​രി​ക്കു​ന്ന​തി​നി​ട​യി​ലാ​ണ് വി​ഗ​ത​കു​മാ​ര​ന്റെ റി​ലീ​സി​ങ്ങിനെ​ കു​റി​ച്ചും സം​സാ​രി​ച്ച​ത്. 1928 ന​വം​ബ​ർ ഏഴിന് 5.30​ന് സ്റ്റാ​ച്യൂ​വി​ലെ കാ​പി​റ്റോ​ൾ ടെ​ന്റ് തിയ​റ്റ​റിൽ (ത​മി​ഴ് നാ​ട​ക​ങ്ങ​ൾ ക​ളി​ക്കാ​ൻ കെ​ട്ടി​യി​രു​ന്ന ടെ​ന്റ് തി​യറ്റ​ർ) സി​നി​മ കാ​ണി​ക്കാ​ൻ സൗ​ക​ര്യ​ങ്ങ​ൾ ഒ​രു​ക്കി നി​റ​ഞ്ഞ സ​ദ​സ്സി​നു മു​ന്നി​ൽ ആ​ദ്യ പ്ര​ദ​ർ​ശ​നം ന​ട​ത്തി​യെ​ന്നും പ്ര​സി​ദ്ധ അ​ഭി​ഭാ​ഷ​ക​നാ​യ മ​ണ്ണൂ​ർ എ​സ്. ഗോ​വി​ന്ദ​കു​റുപ്പി​നെക്കൊണ്ട് ഉ​ദ്ഘാ​ട​നം ചെയ്യിച്ചെ​ന്നും ഡാ​നി​യേ​ലും ഭാര്യ റേച്ചൽ ജാനറ്റും പ​റ​ഞ്ഞ​ത്.

ഇ​ത് മ​ല​യാ​ള​ത്തി​ലെ ആ​ദ്യ സി​നി​മ​യു​ടെ പ്ര​ദ​ർ​ശ​ന​മാ​ണ്. പി​ന്നീ​ടാ​ണ് പ്ര​ദ​ർ​ശ​ന സ​മ​യ ക്ര​മ​ങ്ങ​ളൊ​ക്കെ ഉ​ണ്ടാ​യ​ത്. പി​ൽ​ക്കാ​ല​ത്ത് ഈ ​ടെ​ന്റ് തി​യ​റ്റ​ർ സി​നി​മ കാ​ണി​ക്കാ​ൻ ത​ക്ക​വ​ണ്ണം പു​തു​ക്കി പ​ണി​ഞ്ഞി​രു​ന്നു. അ​തി​ന്റെ ചി​ത്ര​ങ്ങ​ളാ​ണ് പു​റ​ത്തു​വ​ന്നി​ട്ടു​ള്ള​ത്. ആ ​കാ​ല​ത്തു​ത​ന്നെ വി​കെ.​ജി ഹാ​ളി​നു സ​മീ​പം ഒ​രു രാ​ജേ​ശ്വ​രി ടെ​ന്റ് തി​യറ്റ​ർ, കേ​ര​ള ഹി​ന്ദു​വി​ഷ​നു സ​മീ​പം കു​ഞ്ഞാ​പ്പു ടെ​ന്റ് തി​യ​റ്റ​ർ എ​ന്നി​വ നി​ല​വി​ലു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. അ​തി​ൽ കാപി​റ്റോ​ൾ തി​യറ്റ​റാ​ണ് ഡാ​നി​യേ​ൽ സി​നി​മ പ്ര​ദ​ർ​ശ​ന​ത്തി​ന് വാ​ട​ക​ക്കെ​ടു​ത്ത​ത്. 1928 ന​വം​ബ​ർ ഏഴ് എന്ന തീയതിത​ന്നെ​യാ​ണ് ഉ​ദ്ഘാ​ട​ക​നാ​യ അ​ഡ്വ. മ​ണ്ടൂ​ർ ഗോ​വി​ന്ദ​പി​ള്ള​യും വി​ഗ​ത​കു​മാ​ര​നി​ൽ ഹോ​ട്ട​ൽ മാ​നേ​ജ​റുടെ വേ​ഷം ചെ​യ്ത ഡാ​നി​​േയ​ലി​ന്റെ അ​ളി​യ​ൻ വി​ൻ​സ​ൺ​ സിങ്ങും പ​റ​ഞ്ഞി​ട്ടു​ള്ള​ത്. അ​തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ് അ​വ​ിശ്വ​സി​ക്കാ​ത്ത​ത്. ശി​വ​കു​മാ​റി​ന് ഇ​തി​ൽ​പ​രം മ​റ്റൊ​രു തെ​ളി​വ് വേ​ണ​മെ​ന്നു​ണ്ടോ?

പി​ന്നെ 1930 ഒ​ക്ടോ​ബ​ർ 23ന് ​വി​ഗ​ത​കു​മാ​ര​ൻ റി​ലീ​സ് ചെ​യ്യു​ന്ന ഒ​രു നോ​ട്ടീ​സി​ന്റെ കാ​ര്യം ഞാ​ൻ പു​സ്ത​ക​ത്തി​ൽ വി​വ​രി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ട്. 2001 മേ​യ് 27ന് ​രാ​വി​ലെ മി​ഞ്ചി​ൻ റോ​ഡി​ൽ താ​മ​സി​ക്കു​ന്ന ജെ.​സി. ഡാ​നി​യേ​ലി​ന്റെ മ​ക​ൾ ല​ളി​ത ഹെ​ൻ​ട്രി​ ജോ​ണി​നെ വീ​ട്ടി​ൽ കാ​ണാ​ൻ ഞാ​നെ​ത്തി​യി​രു​ന്നു. പ​ല​ കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളെ​ക്കു​റി​ച്ചും സം​സാ​രി​ക്കു​ന്ന​തി​നി​ട​യി​ലാ​ണ് ക​വ​ടി​യാ​ർ ദാ​സ് എ​ന്നൊ​രാ​ൾ അ​വി​ടെ വ​ന്നി​രു​ന്നു​വെ​ന്നും 1930 ഒ​ക്ടോ​ബ​ർ 23ന് ​പ​ടം റി​ലീ​സ് ചെ​യ്യു​ന്ന ഒ​രു നോ​ട്ടീ​സ് അ​വ​ർ​ക്കു​കൊ​ടു​ത്തു​വെ​ന്നും പ​റ​ഞ്ഞ് അ​തി​ന്റെ ഒ​രു കോ​പ്പി എ​നി​ക്കും ല​ളി​ത ത​ന്നു.

ഈ ​നോ​ട്ടീ​സ് വി​ശ്വാ​സയോ​ഗ്യ​മ​ല്ലെ​ന്നും ആ​ർ​ക്കും കൊ​ടു​ക്ക​രു​തെ​ന്നും പ​റ​ഞ്ഞി​രു​ന്നു. എ​ന്റെ ഗ്ര​ഹ​പ്പി​ഴ​ക്ക് നോ​വ​ൽ ര​ച​ന​ക്ക് ജെ.​സി. ഡാ​നി​യേ​ലി​ന്റെ വി​വ​ര​ങ്ങ​ൾ തേ​ടി​വ​ന്ന ദ​ വീ​ക്കി​ന്റെ എഡിറ്റോറിയൽ അംഗം വി​നു എ​ബ്ര​ഹാ​മി​നെ കാ​ണി​ച്ച​പ്പോ​ൾ ഒ​രു കോ​പ്പി വേ​ണ​മെ​ന്നു പ​റ​ഞ്ഞു. ഇ​ത് മ​റ്റൊ​ന്നി​ലും പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​രി​ക്കരുത്, വി​ശ്വാ​സ​യോ​ഗ്യ​മ​ല്ല ഈ ​നോ​ട്ടീ​സ് എന്നും പറഞ്ഞിരുന്നു. പ​ക്ഷേ പ​റ​ഞ്ഞ​തി​നു​ വി​രു​ദ്ധ​മാ​യി ആ ​നോ​ട്ടീ​സ് ത​ന്റെ ‘ന​ഷ്ട​നാ​യി​ക’ എ​ന്ന നോ​വ​ലി​ന്റെ അ​വ​സാ​ന പു​റ​ത്ത് അ​ച്ച​ടി​ക്കു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു വി​നു എ​ബ്ര​ഹാം ചെ​യ്ത​ത്. അ​േ​താ​ടു​കൂ​ടി​യാ​ണ് വി​ഗ​ത​കു​മാ​ര​ന്റെ റി​ലീ​സി​ങ് 1930 ഒ​ക്ടോ​ബ​ർ 28നാ​യി​രു​ന്നു എന്ന് ചി​ല​ർ പ​റ​ഞ്ഞു ന​ട​ക്കു​ന്ന​ത്. ഇ​താ​യി​രു​ന്നു തീയതി എ​ങ്കി​ൽ ചി​ത്ര​ത്തി​ന്റെ നി​ർ​മാ​താ​വാ​യ ജെ.​സി. ഡാ​നി​​േയ​ലി​ന് 1929ൽ ​തി​രു​വ​ന​ന്ത​പു​ര​ത്തെ ആ​രാ​ധ​ക​ർ ചേ​ർ​ന്ന് ‘പ​ബ്ലി​ക് മി​റ​ർ’ എ​ന്നൊ​രു അ​വാ​ർ​ഡ് സ​മ്മാ​നി​ക്കു​ന്ന​തെ​ങ്ങ​നെ​യാ​ണ്? ഒ​രു സി​നി​മ എ​ടു​ത്ത​തി​ന്റെ പേ​രി​ൽ എ​ന്തെ​ല്ലാം പ്ര​ക​മ്പ​ന​ങ്ങ​ളാ​ണ് 96 വ​ർ​ഷം ക​ട​ക്കു​മ്പോ​ൾ ഉ​ണ്ടാ​യി​ക്കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​ന്ന​ത്. വി​ഗ​ത​കു​മാ​ര​ൻ ചി​ത്ര​മെ​ടു​ത്ത ജെ.​സി. ഡാ​നി​​േയ​ലും ഭാ​ര്യ​യും അ​തി​ലെ അ​ഭി​നേ​താ​വ് വി​ൻ​സ​ൺ​ സിങ്ങും പ​റ​ഞ്ഞ​ത​ല്ല സ​ത്യ​മെ​ങ്കി​ൽ ഞാ​നി​വി​ടെ നി​ർത്താം. എ​നിക്ക് മ​റ്റൊ​ന്നും പ​റ​യാ​നി​ല്ല.

കു​ന്നു​കു​ഴി എ​സ്. മ​ണി

റോ​സി​യെ വീ​ണ്ടും വാ​യി​ക്കു​മ്പോ​ൾ

മ​ല​യാ​ള സി​നി​മ​യു​ടെ ജ​ന​ന​സ​മ​യ​ത്തുത​ന്നെ തി​ര​സ്ക​രി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട മ​ല​യാ​ള​ത്തി​ലെ ആ​ദ്യ നാ​യി​ക ന​ടി​യാ​യി​രു​ന്നു പി.​കെ.​ റോ​സി; അ​തും ദ​ലി​തയായ​തി​ന്റെ പേ​രി​ൽ ആ ​ന​ടി​യെ പ​ടി​ക്ക് പു​റ​ത്താ​ക്കി വ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ൾ ഇ​ത്ര ക​ഴി​ഞ്ഞ​പ്പോ​ഴാ​ണ് അ​വ​രു​ടെ പേ​രി​ൽ മ​ല​യാ​ള സി​നി​മ​യി​ൽ ഒ​രു പു​ര​സ്കാ​ര​മെ​ങ്കി​ലും ഏ​ർ​പ്പെ​ടു​ത്ത​ണ​മെ​ന്ന ച​ർ​ച്ച സ​ജീ​വ​മാ​കു​ന്ന​ത്. ഇ​ത് വി​ഷ​യ​മാ​യി ആ​ഴ്ച​പ്പതി​പ്പി​ൽ രാ​ജേ​ഷ് കെ.​ എ​രു​മേ​ലി എ​ഴു​തി​യ ലേ​ഖ​നം (ലക്കം: 1382) ഏ​റെ കാ​ര്യഗൗ​ര​വ​മു​ള്ള​താ​യി തോ​ന്നി. എ​ന്നാ​ൽ, ആ ​ലേ​ഖ​ന​ത്തി​നു പ്ര​തി​ക​ര​ണ​മെ​ന്നോ​ണം ശി​വ​കു​മാ​ർ ആ​ർ.​പി എ​ഴു​തി​യ ലേ​ഖ​ന​ത്തി​ൽ വ​സ്തു​ത​ക​ളു​ടെ അ​കം പൊ​രു​ൾ തേ​ടു​ക​യാ​ണ്. ശി​വ​കു​മാ​റി​നെ ചോ​ദ്യം ചെ​യ്യാ​ൻ മെ​ന​ക്കെ​ടു​ക​യ​ല്ല; വ​സ്തു​ത​ക​ൾ വ്യ​ക്ത​മാ​യി​രി​ക്ക​ണം എ​ന്ന​ത് ശ​രി ത​ന്നെ, എ​ങ്കി​ലും ഇ​ത്ര​യും വ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ൾ​ക്കുമു​മ്പ് ന​ട​ന്ന ഒ​രു സം​ഭ​വ​മാ​കു​മ്പോ​ൾ ചി​ല പൊ​രു​ത്ത​ക്കേ​ടു​ക​ൾ ക​ണ്ടേ​ക്കാം.​ എ​ന്നി​രു​ന്നാ​ലും റോ​സി​യോ​ട്‌ കാ​ണി​ച്ച ക്രൂ​ര​ത​യു​ടെ ഗൗ​ര​വം ചെ​റു​താ​കു​ന്നി​ല്ല​ല്ലോ? വ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ൾ ഇ​ത്ര​യേ​റെ ക​ഴി​ഞ്ഞി​ട്ടും ന​വോ​ത്ഥാ​നം എ​ല്ലാ മേ​ഖ​ല​ക​ളി​ലും മ​തി​ലു​ക​ൾ പൊ​ക്കി​ക്കെ​ട്ടി​യും സി​നി​മ​യി​ൽ വ​നി​താ പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ക​ർ പി​ടി​ച്ചു നി​ൽ​ക്കാ​നും നി​ല​നി​ൽ​പ്പി​നും വേ​ണ്ടി പൊ​രു​തേ​ണ്ട​ത് എ​വി​ടെ വ​രെ​യെ​ന്ന് ഹേ​മ ക​മ്മി​റ്റി റി​പ്പോ​ർ​ട്ട് പു​റ​ത്തു വ​ന്ന​തി​നെ തു​ട​ർ​ന്ന് പു​റംലോ​കം അ​റി​ഞ്ഞ​താ​ണ​ല്ലോ?

ഇ​തെ​ല്ലാം ചേ​ർ​ത്തു വാ​യി​ക്കു​മ്പോ​ൾ മ​ല​യാ​ള സി​നി​മ​യി​ലെ ആ​ദ്യ ന​ടി​ക്കു​ണ്ടാ​യ ദു​ർ​വി​ധി എ​ത്ര ക​ടു​പ്പ​മു​ള്ള​താ​യി​രു​ന്നുവെ​ന്ന് ഊ​ഹി​ക്കാ​വു​ന്ന​തേ​യു​ള്ളൂ. ജാ​തി​ക്കോ​മ​ര​ങ്ങ​ൾ ഉ​റ​ഞ്ഞു തു​ള്ളി​യ​പ്പോ​ൾ ജീ​വ​നും കൈ​യി​ൽ പി​ടി​ച്ച് ഓ​ടി​യ റോ​സി പാ​തി​രാ​ത്രി​യി​ൽ വ​ഴി​യി​ൽ ക​ണ്ട ലോ​റി​ക്ക് കൈ ​കാ​ണി​ച്ച് ത​മി​ഴ്നാ​ട്ടി​ലേ​ക്ക് ര​ക്ഷ​പ്പെ​ട്ടു​വെ​ന്നു​ള്ള​തി​ന് ആ​ർ​ക്കും ര​ണ്ട​ഭി​പ്രാ​യം ഇ​ല്ല​ല്ലോ?​ അ​പ്പോ​ൾ പി​ന്നെ ചെ​യ്യാ​നു​ള്ള​ത് വ​രി​ക​ൾ​ക്കി​ട​യി​ൽ വാ​യി​ച്ച് വ​സ്തു​ത​ക​ൾ അ​ന്വേ​ഷി​ക്കു​ക​യ​ല്ല; മ​റി​ച്ച് റോ​സി​ക്ക് നീ​തി കി​ട്ടാ​ൻ ഉ​ത്ത​ര​വാ​ദി​ത്ത​പ്പെ​ട്ട​വ​ർ ആ​രാ​യാ​ലും ശ്ര​മി​ക്ക​ണ​മെ​ന്ന​താ​ണ്. അ​തുപോ​ലും ഇ​ല്ലാ​തെ വ​രു​മ്പോ​ഴാ​ണ് മ​ര​ണ​ശേ​ഷം റോ​സി​യു​ടേ​തുപോ​ലു​ള്ള ആ​ത്മാ​ക്ക​ൾ​ക്ക് നീ​തി നീ​തി​യെ​ന്നു പ​റ​ഞ്ഞ് വി​ല​പി​ക്കേ​ണ്ടിവ​രു​ന്ന​ത്. റോ​സി​യെ വീ​ണ്ടും വാ​യി​ക്കു​മ്പോ​ൾ ഇ​ത്ത​രം ചി​ന്ത​ക​ളാ​ണ് മ​നോ​മു​കു​ര​ത്തി​ൽ തെ​ളി​ഞ്ഞുവ​രു​ന്ന​ത്.


* * *

പ​തി​റ്റാ​ണ്ടു​ക​ളു​ടെ നീ​ണ്ട മൗ​ന​ത്തി​നു ശേ​ഷം മ​ല​യാ​ള​ത്തി​ന്റെ എ​ഴു​ത്തു​കാ​രി ന​ളി​നി ബേ​ക്ക​ൽ മ​ന​സ്സു തു​റ​ന്ന​പ്പോ​ൾ അ​വ​രെ പ​രി​ചയ​മി​ല്ലാ​തി​രു​ന്ന​വ​ർ​ക്ക് പ​രി​ച​യ​പ്പെ​ടാ​നും പ​രി​ചി​ത​ർ​ക്കു ത​ന്നെ അ​ജ്ഞാ​ത​മാ​യി​രു​ന്ന അ​വ​രു​ടെ എ​ഴു​ത്തുലോ​ക​ത്തി​ലെ പ്ര​ത്യേ​ക​ത​ അ​റി​യാ​നും അ​വ​സ​ര​മാ​യി ആ​ഴ്ച​പ്പതി​പ്പ് (ല​ക്കം: 1390).

മ​റ്റേ​തൊ​രു എ​ഴു​ത്തു​കാ​രു​മാ​യി അ​ടു​പ്പം സ്ഥാ​പി​ക്കാ​ൻ താ​ൽ​പ​ര്യ​മി​ല്ലാ​ത്ത എ​ഴു​ത്തു​കാ​രി, ത​ന്റെ എ​ഴു​ത്തി​നെ നി​രൂ​പ​ക​ർ വി​ല​യി​രു​ത്ത​ണ​മെ​ന്നോ നി​രൂ​പ​ക​ർ ത​ന്റെ കൃ​തി​ക​ളെ പ​റ്റി എ​ന്തു പ​റ​യു​ന്നു​വെ​ന്നോ ശ്ര​ദ്ധി​ക്കാ​തി​രി​ക്കു​ക​യും എ​ന്തി​ന് ത​ന്റെ കൃ​തി​ക​ളെ തെ​റ്റു​തി​രു​ത്താ​ൻപോ​ലും മ​റ്റാ​ർ​ക്കും കൈ​മാ​റാ​ത്ത പ്ര​കൃ​തം, ത​ന്റെ പു​സ്ത​ക​ങ്ങ​ൾ പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​രി​ക്കു​ന്ന​തി​നോ പു​തി​യ എ​ഡി​ഷനു​ക​ൾ ഇ​റ​ക്കു​ന്ന​തി​നോ ആ​രു​ടെ​യെ​ങ്കി​ലു​മ​ടു​ത്ത് സ്വാ​ധീ​നം ചെ​ലു​ത്താ​ൻ പോ​കാ​നോ താ​ൽ​പര്യ​മി​ല്ലാ​ത്ത രീ​തി, എ​ഴു​ത്ത് നി​ർ​ത്തി​യ​തി​ൽ പ​ശ്ചാ​ത്താ​പ​മോ കു​റ്റ​ബോ​ധ​മോ ഇ​ല്ലെ​ന്നും എ​ഴു​താ​തി​രി​ക്കു​ന്ന​ത് വ​ലി​യ തെ​റ്റൊ​ന്നു​മ​ല്ലെ​ന്ന തോ​ന്ന​ൽ, ക​ണ്വതീ​ർ​ത്ഥം, ശി​ലാ​വ​ന​ങ്ങ​ൾ പോ​ലു​ള്ള കൃ​തി​ക​ൾ ഇ​നി​യും ത​നി​ക്ക് എ​ഴു​താ​ൻ ക​ഴി​യു​മെ​ന്ന ആ​ത്മ​വി​ശ്വാ​സം, എ​ല്ലാ​ത്തി​ലു​മു​പ​രി ഇ​രു​ത്തം വ​ന്ന എ​ഴു​ത്തു​കാ​രി​യാ​യി​ട്ടും സാ​ഹി​ത്യഭ്രാ​ന്ത് ഒ​രു കാ​ല​ത്തും ഉ​ണ്ടാ​യി​ട്ടി​ല്ല എ​ന്ന​ തു​റ​ന്നുപ​റ​ച്ചി​ൽ ഇ​വ​യെ​ല്ലാം ചേ​ർ​ത്തു വാ​യി​ക്കു​മ്പോ​ൾ എ​ഴു​ത്തി​ൽ ആ​കെ കൂ​ടി വ്യ​ത്യ​സ്ത​യാം ന​ളി​നി ബേ​ക്ക​ലി​നെ സ​ത്യ​ത്തി​ലാ​രും തി​രി​ച്ച​റി​യു​ന്നി​ല്ല എ​ന്നുവേ​ണം ക​രു​താ​ൻ.​

വാ​സു​ദേ​വ​ൻ കു​പ്പാ​ട്ട് ന​ളി​നി ബേ​ക്ക​ലു​മാ​യി ന​ട​ത്തി​യ അ​ഭി​മു​ഖ​ത്തെ തു​ട​ർ​ന്ന് അ​ദ്ദേ​ഹം ത​ന്നെ അ​വ​രു​ടെ പ്ര​ധാ​ന കൃ​തി​ക​ളെ പ​രി​ച​യ​പ്പെ​ടു​ത്തിക്കൊ​ണ്ട് എ​ഴു​തി​യ ‘എ​ഴു​ത്തു ജീ​വി​ത​ത്തി​ന്റെ ഇ​ട​വേ​ള​ക​ൾ​ക്കു​മ​പ്പു​റം’ എ​ന്ന ലേ​ഖ​ന​വും ന​ളി​നി​യു​ടെ പ്ര​ധാ​ന കൃ​തി​ക​ളു​ടെ സാ​രാം​ശം ഉ​ൾ​ക്കൊ​ണ്ട് മ​ന​സ്സി​ലാ​ക്കാ​നാ​യി.

ദി​ലീ​പ് വി.​ മു​ഹ​മ്മ​ദ്, മൂവാ​റ്റു​പു​ഴ

സി​നി​മ​യാ​യി​രു​ന്നു കെ.​ജി. ജോ​ർ​ജി​ന്റെ മ​തം

കെ.​ജി. ജോ​ർ​ജി​നെ​ക്കു​റി​ച്ച് കെ. ​വേ​ണു​ഗോ​പാ​ൽ എ​ഴു​തി​യ ‘ഒ​രു ഫ്ലാ​ഷ് ബാ​ക്ക്’ എ​ന്ന ഓ​ര്‍മ (ല​ക്കം: 1390) എ​ന്നി​ൽ ഗ​ത​കാ​ല​ സ്മ​ര​ണ​ക​ള്‍ ഉ​ണ​ർ​ത്തി. 1990ക​ളു​ടെ അ​വ​സാ​ന​ത്തി​ൽ അ​ബൂ​ദ​ബി​യി​ലായി​രു​ന്നു കെ.​ജി. ജോ​ർ​ജി​നെ ഞാ​ൻ ആ​ദ്യ​മാ​യി കാ​ണു​ന്ന​ത്. അ​ബൂ​ദബി കേ​ര​ള​സ​മാ​ജം സം​ഘ​ടി​പ്പി​ച്ച നാ​ട​കോ​ത്സ​വ​ത്തി​ലെ പു​ര​സ്കാ​ര ജേ​താ​ക്ക​ളെ തി​ര​ഞ്ഞെ​ടു​ക്കാ​ൻ വ​ന്ന​താ​യി​രു​ന്നു അ​ദ്ദേ​ഹം.

പ​ക​ല്‍നേ​ര​ങ്ങ​ളി​ല്‍ പ​രി​ച​യ​ക്കാ​രെ സ​ന്ദ​ർ​ശി​ച്ചും രാ​ത്രി​യി​ൽ നാ​ട​ക​ങ്ങ​ൾ ക​ണ്ട് വി​ല​യി​രു​ത്തി​യും ര​ണ്ടാ​ഴ്ച​ക്കാ​ലം അ​ദ്ദേ​ഹം അ​ബൂ​ദ​ബി​​യി​ൽ ചെല​വ​ഴി​ച്ചു. അ​തി​നി​ടെ​യാ​ണ് ആ​രോ പ​റ​ഞ്ഞ​റി​ഞ്ഞ് കൊ​ച്ചി​ൻ യൂ​നിവേ​ഴ്സി​റ്റി ഡീ​ൻ ഓ​ഫ് ഇം​ഗ്ലീ​ഷും സി​നി​മാ​ന​ട​നു​മാ​യ ന​രേ​ന്ദ്ര​ പ്ര​സാ​ദി​ന്റെയും കാ​ർ​ട്ടൂ​ണി​സ്റ്റും സി​നി​മാ സം​വി​ധാ​യ​ക​നു​മാ​യ ജി.​ അ​ര​വി​ന്ദ​ന്റെയും ക​വി വി​ഷ്ണു നാ​രാ​യ​ണ​ന്‍ ന​മ്പൂ​തി​രി​യു​ടെ​യും കാ​ർ​ട്ടൂ​ണി​സ്റ്റ് ഗ​ഫൂ​റി​ന്റെയും സു​ഹൃ​ത്താ​യ എ​ന്നെ കാ​ണാ​ൻ അ​ദ്ദേ​ഹം അ​പ്പാ​ർ​ട്മെ​ന്റിലെ​ത്തു​ന്ന​ത്. ഏ​റെ​നേ​രം ഞ​ങ്ങ​ൾ സി​നി​മ​ക​ളെ കുറി​ച്ച് സം​സാ​രി​ച്ചു. അ​തി​നി​ട​യി​ൽ സി​നി​മ പി​ടി​ക്ക​ണം എ​ന്ന എ​ന്‍റെ ആ​ഗ്ര​ഹം വെ​ളി​പ്പെ​ടു​ത്തി. അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ ‘പ​ഞ്ച​വ​ടി​പ്പാ​ലം’ പോ​ലെ ഒ​രു രാ​ഷ്ട്രീ​യ ഹാ​സ്യ സി​നി​മ​യാ​യി​രു​ന്നു എ​ന്റെ മ​ന​സ്സി​ല്‍.

പ​ത്തി​രു​പ​തു വ​ട്ടം ക​ണ്ടി​ട്ടും കൊ​തി തീ​രാ​തെ വീ​ണ്ടും വീ​ണ്ടും കാ​ണാ​നാ​യി സീഡി​യി​ൽ പ​ക​ർ​ത്തി വെ​ച്ചി​രി​ക്കു​ന്ന ര​ണ്ടു സി​നി​മ​ക​ളി​ൽ ഒ​ന്ന് ‘പ​ഞ്ച​വ​ടി​പ്പാ​ല’വും മ​റ്റേ​ത് ‘സാ​ഗ​രസം​ഗ​മ​’വും ആ​യി​രു​ന്നു. കൊ​ടി​യേ​റ്റം ഗോ​പി​യു​ടെ ദു​ശ്ശാ​സ​ന​ക്കു​റു​പ്പും നെ​ടു​മു​ടി വേ​ണു​വി​ന്റെ ശി​ഖ​ണ്ഡി​പ്പി​ള്ള​യും സു​കു​മാ​രി​യു​ടെ റാ​ഹേ​ലും തി​ല​ക​ന്‍റെ എ​സ​ഹാ​ക്ക് ത​ര​ക​നും ജ​ഗ​തി​യു​ടെ ആ​ബേ​ലും ശ്രീ​വി​ദ്യ​യു​ടെ മ​ണ്ഡോ​ദ​രി​യും ശ്രീ​നി​വാ​സ​ന്‍റെ കാ​തൊ​ര​യ​നും വേ​ണു നാ​ഗ​വ​ള്ളി​യു​ടെ ജീ​മൂ​ത​വാ​ഹ​ക​നും ഇ​ന്ന​​െസ​ന്‍റി​ന്‍റെ ബ​റാ​ബാ​സും ആ​ലും​മൂ​ട​ന്‍റെ യൂ​ദാ​സ് കു​ഞ്ഞും ക​ൽപന​യു​ടെ അ​നാ​ര്‍ക്ക​ലി​യും കെ.പി. ഉ​മ്മ​റി​ന്‍റെ ജ​ഹാം​ഗീ​റും വി.​ഡി. രാ​ജ​പ്പ​ന്‍റെ അ​വ​റാ​ച്ച​ന്‍ സ്വാ​മി​യും ഉ​ണ​ർ​ത്തു​ന്ന ഹാ​സ്യ​സ​ന്ദ​ർ​ഭ​ങ്ങ​ൾ എ​ന്നെ ഒ​രു​പാ​ട് ചി​രി​പ്പി​ച്ച് ചി​ന്തി​പ്പി​ച്ചി​രു​ന്നു.

ഒ​രു സി​നി​മ​പോ​ലെ മ​റ്റൊ​ന്ന് നി​ർമിക്കാ​ന്‍ താ​ൽപ​ര്യ​മി​ല്ലാ​ത്ത അ​ദ്ദേ​ഹം ചോ​ദി​ച്ചു, ‘‘താ​ങ്ക​ൾ​ക്ക് സി​നി​മ നി​ർമി​ക്ക​ണ​മെ​ങ്കി​ല്‍ തി​ര​ക്ക​ഥ ഞാ​ൻ ത​യാ​റാ​ക്കാം. ന​ന്നാ​യി ആ​ലോ​ചി​ച്ചി​ട്ട് പ​റ​ഞ്ഞാ​ൽ മ​തി.’’ ‘‘തി​ര​ക്ക​ഥ വാ​യി​ക്ക​ട്ടെ​, എ​ന്നി​ട്ടാ​കാം തീ​രു​മാ​നം’’ എ​ന്ന് ഞാ​നും പ​റ​ഞ്ഞു. നാ​ട​ക​മ​ത്സ​ര​ത്തി​ന്റെ വി​ധി​നി​ർ​ണ​യം ക​ഴി​ഞ്ഞ് അ​ദ്ദേ​ഹം തി​രി​ച്ചു​പോ​കാ​റാ​യ​പ്പോ​ൾ ‘‘ന​മ്മു​ടെ പ​രി​ച​യ​പ്പെ​ട​ലി​ന്റെ ഓ​ർ​മക്കാ​യി ഇ​രി​ക്ക​ട്ടേ’’ എന്നു പ​റ​ഞ്ഞ് ഞാ​നൊ​രു 14 കാ​ര​റ്റ് ഗോ​ൾ​ഡ് പ്ലേ​റ്റ​ഡ് ക്രോ​സ് പെ​ൻ സ​മ്മാ​നി​ച്ചു.

അ​ധി​കം വൈ​കാ​തെ മ​മ്മൂ​ട്ടി​യെ നാ​യ​ക​നാ​ക്കി അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്റെ സം​വി​ധാ​ന​ത്തി​ൽ ഇ​റ​ങ്ങാ​ൻ പോ​കു​ന്ന ‘ഇ​ല​വ​ങ്കോ​ട് ദേ​ശ’ത്തി​ന്‍റെ പ​ര​സ്യ​ങ്ങ​ള്‍ വ​ന്നുതു​ട​ങ്ങി. അ​ദ്ദേ​ഹം തി​ര​ക്കി​ലാ​ണെ​ന്ന് മ​ന​സ്സി​ലാ​ക്കി ഞാ​നെ​ന്‍റെ കാ​ത്തി​രി​പ്പ്‌ അ​വ​സാ​നി​പ്പി​ച്ചു. സി​നി​മ​യാ​യി​രു​ന്നു കെ.​ജി. ജോ​ർ​ജി​ന്റെ മ​തം. മ​ന​സ്സി​ല്‍ ക​യ​റി​ക്കൂ​ടു​ന്ന പ​ച്ച​യാ​യ മ​നു​ഷ്യ​രാ​യി​രു​ന്നു ക​ഥാ​പാ​ത്ര​ങ്ങ​ള്‍. അ​വ​സാ​ന​ നാ​ളു​ക​ളി​ല്‍ ആ​യുര്‍വേ​ദ ചി​കി​ത്സ തേ​ടി എ​ന്‍റെ നാ​ടാ​യ മാ​ള​യി​ൽ വ​ന്നെ​ങ്കി​ലും സ്മൃ​തി​ഭം​ഗ​ത്താ​ലാ​യി​രി​ക്ക​ണം എ​ന്നെ ഓ​ര്‍ത്തെ​ടു​ക്കാ​ന്‍ ക​ഴി​ഞ്ഞി​ല്ല. ‘‘സ​ണ്ണി​യെ അ​റി​യാം’’ എ​ന്നൊ​ന്നു പ​റ​ഞ്ഞാ​ൽ മാ​ത്രം മ​തി​യാ​യി​രു​ന്നു, എ​ന്നെ അ​റി​യു​ന്ന ഭി​ഷ​ഗ്വ​ര​ൻ വി​ളി​ച്ചു പ​റ​ഞ്ഞേ​നേ. അ​തൊ​രു തീ​രാ​ദുഃ​ഖ​മാ​യി മ​ന​സ്സി​ലി​പ്പോ​ഴും കി​ട​ന്ന് പു​ക​യു​ന്നു. സു​ഹൃ​ത്തേ, പ്ര​ണാ​മം.

സ​ണ്ണി ജോ​സ​ഫ്‌, മാ​ള

കൃ​തി​യെ ഉ​ദ്ധ​രി​ച്ചതിൽ പി​ശ​കുണ്ട്

മാ​ധ്യ​മം വാ​ർ​ഷി​ക​പ്പ​തി​പ്പ് 2024ൽ ‘​പു​ല്ലാ​ങ്കു​ഴ​ലി​ലെ കു​ട​മാ​ളൂ​ർ ചി​ട്ട’ എ​ന്ന ശീ​ർ​ഷ​ക​ത്തി​ൽ പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​രി​ച്ച സം​ഭാ​ഷ​ണം ആ​സ്വാ​ദ്യക​ര​മാ​യി. പ്ര​സ്തു​ത സം​ഭാ​ഷ​ണ​ത്തി​ന്റെ പു​റം 184ൽ ​വി​ദ്വാ​ൻ ജ​നാ​ർ​ദ​ന​ൻ ‘താ​യേ യ​ശോ​ദ’ എ​ന്ന കൃ​തി​യെ ഉ​ദ്ധ​രി​ച്ചു പ​റ​ഞ്ഞ​തി​ൽ ഒ​രു നോ​ട്ട​പ്പി​ശ​കു സം​ഭ​വി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ട്. അ​ദ്ദേ​ഹം വാ​സ്ത​വ​ത്തി​ൽ ഉ​ദ്ദേ​ശി​ച്ച​ത് മ​റ്റൊ​രു കൃ​തി​യാ​ണ്. കാ​പി രാ​ഗ​ത്തി​ലു​ള്ള ‘എ​ന്ന ത​വം ചെ​യ്തനൈ’ എ​ന്ന കൃ​തി​യാ​ണ്. ‘താ​യേ യ​ശോ​ദ’​യ​ല്ല അ​വി​ടെ പ​റ​യേ​ണ്ടി​യി​രു​ന്ന​ത്. സം​ഭാ​ഷ​ണം ന​ട​ത്തി​യ സ​ജി​ ശ്രീവ​ത്സ​ത്തി​ന് അ​നു​മോ​ദ​ന​ങ്ങ​ളും ന​ന്ദി​യും.

കെ. ​അ​ന​ന്ത​പ​ത്മ​നാ​ഭ​ൻ അ​യ്യ​ർ,മ​ണ​ക്കാ​ട്

Tags:    
News Summary - weekly ezhuthukuth

വായനക്കാരുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ അവരുടേത്​ മാത്രമാണ്​, മാധ്യമത്തി​േൻറതല്ല. പ്രതികരണങ്ങളിൽ വിദ്വേഷവും വെറുപ്പും കലരാതെ സൂക്ഷിക്കുക. സ്​പർധ വളർത്തുന്നതോ അധിക്ഷേപമാകുന്നതോ അശ്ലീലം കലർന്നതോ ആയ പ്രതികരണങ്ങൾ സൈബർ നിയമപ്രകാരം ശിക്ഷാർഹമാണ്​. അത്തരം പ്രതികരണങ്ങൾ നിയമനടപടി നേരിടേണ്ടി വരും.