എഴുത്തുകുത്ത്

ആകാശവാണിയുടെ പങ്ക്​ വിസ്മരിക്കരുത്​

നവോത്ഥാന കലയെന്ന് വിശേഷിപ്പിക്കാവുന്ന കഥാപ്രസംഗത്തിന് വയസ്സ് നൂറു തികയുന്ന സന്ദർഭത്തിൽ ആഴ്ചപ്പതിപ്പിൽ (ലക്കം: 1373) സഖരിയ തങ്ങൾ എഴുതിയ ‘നൂറ്റാണ്ട് തികയുന്ന കേരളത്തിന്റെ നവോത്ഥാന കല’ എന്ന ലേഖനം പഠനാർഹമായി.

ഉത്സവപ്പറമ്പുകളിലും പാർട്ടി പരിപാടികളിലും രാത്രികാലങ്ങളിൽ പായും തലയിണയുമായി പോയി കിടന്ന് കഥാപ്രസംഗമെന്ന കലയെ നെഞ്ചിലേറ്റിയത് ഒരു നനുത്ത ഓർമതന്നെയാണ്. എന്നാൽ, ഉത്സവപ്പറമ്പുകളേക്കാളും രാഷ്ട്രീയ വേദികളേക്കാളും കഥാപ്രസംഗ കലയെ ജനകീയമാക്കിയ ഒന്നാണ് ആകാശവാണി. കഥാപ്രസംഗ ചരിത്രം സവിസ്തരം പ്രതിപാദിച്ചുപോയ ലേഖനത്തിൽ ആകാശവാണിയുടെ പങ്കിനെക്കുറിച്ച് ഒന്നും പറയാതെ പോയത് ചൂണ്ടിക്കാണിക്കുക കൂടിയാണ് ഈ എഴുത്തിന്റെ ലക്ഷ്യം. കഥാപ്രസംഗത്തെ ജനകീയവത്കരിക്കുന്നതിൽ ഇത്രകണ്ട് പങ്കുവഹിച്ച ഒരു പ്രസ്ഥാനമോ സ്ഥാപനമോ വേറെയില്ല തന്നെ.

നൂറു വർഷത്തെ കഥാപ്രസംഗചരിത്രത്തിൽ കുറഞ്ഞത് അറുപതു വർഷത്തോളമായി കഥാപ്രസംഗമെന്ന കല ആകാശവാണിയിൽ ചടുലമായി നിലകൊള്ളുന്നു. മേൽപ്പറഞ്ഞ ഉത്സവപ്പറമ്പുകളിൽനിന്നും പാർട്ടി പരിപാടികളിൽനിന്നുമെല്ലാം കഥാപ്രസംഗം പടിയിറങ്ങിയ ഇക്കാലത്ത് ആഴ്ചയിൽ ഒരുദിവസം അര മണിക്കൂർ ദൈർഘ്യമുള്ള കഥാപ്രസംഗം ആകാശവാണി മുടങ്ങാതെ പ്രക്ഷേപണംചെയ്തുവരുന്നു.

വിശേഷ ദിവസങ്ങളിൽ ഒരാഴ്ചക്കാലം പഴയതും പുതിയതുമായ കഥാപ്രസംഗങ്ങളും പ്രക്ഷേപണം ചെയ്യാറുണ്ട്. ആകാശവാണിയിൽ മാത്രം കഥാപ്രസംഗം അവതരിപ്പിച്ച് ശ്രദ്ധേയരായ എത്രയോ കാഥികർ നമുക്കുണ്ട്. ഒരുപക്ഷേ ലേഖകൻ പുതിയ തലമുറയിലെ എഴുത്തുകാരനായതുകൊണ്ടാകാം ആകാശവാണിയെ പരിചയമില്ലാതെ പോയത്. കഴിഞ്ഞ 38 വർഷമായി ആകാശവാണി മുടങ്ങാതെ ശ്രവിച്ചുവരുന്ന ഒരാൾ എന്ന അനുഭവത്തിലാണ് ഈ കുറിപ്പ് എഴുതുന്നത്. കഥാപ്രസംഗത്തെ ജനസാമാന്യത്തിനു മുന്നിൽ എത്തിക്കുന്നതിൽ മുഖ്യപങ്കുവഹിച്ചത് ആകാശവാണി തന്നെ.

മലയാള കഥാപ്രസംഗത്തിന്റെ പിതാവ്, കേരളത്തിൽ കഥാപ്രസംഗത്തിന്റെ ആദ്യ വേദി, രണ്ടാമത്തെ വേദി, വിപ്ലവത്തിന്റെ കലയെന്ന കഥാപ്രസംഗത്തിന്റെ വിശേഷണം തുടങ്ങിയ കാര്യങ്ങൾ എല്ലാം ആദ്യമായി ലേഖനത്തിലൂടെ പരിചയപ്പെടുകയായിരുന്നു. ജയിലിൽ കഥാപ്രസംഗമവതരിപ്പിക്കാൻ ജയിൽ അധികാരികൾതന്നെ മുൻകൈയെടുത്ത് നടപടികൾ കൈക്കൊണ്ട കാര്യങ്ങൾ പ്ര​േത്യകമായി ചേർത്തതും വേറിട്ടൊരു വായനാനുഭവമായി.

കഥാപ്രസംഗ ചരിത്രത്തിൽ മാപ്പിള കഥാപ്രസംഗം ഒരു ഉപവിഭാഗം എന്നു പറഞ്ഞുകൊണ്ട് മാപ്പിളകഥ പറഞ്ഞ ഏതാനും കാഥികരുടെ പേരു പറഞ്ഞുപോകുന്നതു മാത്രമേയുള്ളൂ ലേഖനത്തിൽ. ആലപ്പുഴയിൽനിന്നുമെത്തി കേരളത്തിനകത്തും പുറത്തും നിരവധി വേദികൾ പിന്നിട്ട റംല ബീഗം, ആയിഷ ബീഗം, ആബിദ ബീഗം തുടങ്ങിയവരെല്ലാം മാപ്പിള കഥകൾക്കും ഇസ്‍ലാമിക ചരിത്രകഥകൾക്കും പുറമെ സാമൂഹിക സാംസ്കാരിക പ്രാധാന്യമുള്ള പല വിഷയങ്ങളും അവതരിപ്പിച്ച് കൈയടി നേടിയിട്ടുള്ളവരാണെന്ന കാര്യവും നാം വിസ്മരിച്ചുകൂടാ.

(ദിലീപ് വി. മുഹമ്മദ്, മൂവാറ്റുപുഴ)

രുക്​മിണീചരി​തം മികച്ചത്​

ശ്രീകണ്ഠൻ കരിക്കകത്തി​​ന്റെ ‘രു​​ക്മി​​ണീ​​ച​​രി​​തം’ (ലക്കം: 1373) ക​​ഥ ഈ​​യ​​ടു​​ത്ത​​കാ​​ല​​ത്തു വാ​​യി​​ച്ച​​തി​​ൽ മി​​ക​​ച്ച​​ ആ​​സ്വാ​​ദ​​നം ന​​ൽ​​കി​​യ ക​​ഥ​​യാ​​ണ്.

അ​​മ്മാ​​യി​​യ​​മ്മ​​യും മ​​രു​​മ​​ക​​ളും ത​​മ്മി​​ലു​​ള്ള സ്വ​​ര​​ച്ചേ​​ർ​​ച്ച​​ക​​ളി​​ൽ പ​​ക്ഷം ചേ​​ർ​​ന്നു​​പോ​​കു​​ന്ന ഭൈ​​ര​​വ​​കു​​മാ​​ർ എ​​ന്ന മ​​ക​​ന്റെ​​യും ച​​രി​​ത​​മാ​​ണ് രു​​ക്മി​​ണീച​​രി​​തം. ‘‘​​കു​​ല​​സ്ത്രീ​​ക​​ളാ​​യ അ​​മ്മാ​​യി​​യ​​മ്മ​​മാ​​രെ​​പ്പോ​​ലെ രു​​ക്‌​​മി​​ണി​​യ​​മ്മ​​യും മൃ​​ദു​​ല​​യെ ഇ​​ട​​ച്ച​​ങ്ങ​​ല​​യും കാ​​ര​​വ​​ടി​​യു​​മെ​​ടു​​ത്തു മെ​​രു​​ക്കാ​​ൻ തു​​ട​​ങ്ങി​​യി​​രു​​ന്നു’’ എ​​ന്ന​​തി​​ൽ​​നി​​ന്ന് അ​​വ​​രു​​ടെ സ്വ​​ഭാ​​വം ഏ​​ക​​ദേ​​ശം അ​​നാ​​വ​​ര​​ണംചെ​​യ്യ​​പ്പെ​​ടു​​ന്നു​​ണ്ട്. മാ​​ത്ര​​മ​​ല്ല, ‘‘എ​​വി​​ടെ​​പ്പോ​​യാ​​ലും അ​​മ്മ അ​​വി​​ടെ സ്നേ​​ഹം​​കൊ​​ണ്ടൊ​​രു മേ​​ൽ​​പ്പാ​​ലം പ​​ണി​​യു​​ക​​വ​​ഴി ബ​​ന്ധു​​ക്ക​​ളി​​ൽ മ​​ക​​നും ഭാ​​ര്യ​​ക്കു​​മെ​​തി​​രാ​​യൊ​​രു സ​​മ​​ര​​ത​​ന്ത്ര​​പ​​ര​​മാ​​യ (strategical) നി​​ല​​പാ​​ട് രൂ​​പ​​പ്പെ​​ടു​​ത്തു​​ക​​യും ചെ​​യ്തെ​​ന്നു മ​​ന​​സ്സി​​ലാ​​ക്കാം.

അ​​തു​​കൊ​​ണ്ടാ​​ണ​​ല്ലോ അ​​യാ​​ളെ ഇ​​ല​​ക്കു ​​മു​​ന്നി​​ലും ചി​​ത​​ക്കു മു​​ന്നി​​ലും കൂ​​ട്ട​​ക്കാ​​ർ വെ​​റു​​തെ വി​​ടാ​​ഞ്ഞ​​ത്.​​ ക​​ഴി​​യു​​ന്ന​​ത്ര അ​​യാ​​ളെ വി​​ഷ​​മി​​പ്പി​​ക്കു​​ന്ന ത​​ര​​ത്തി​​ൽ ഒ​​രു മു​​ട്ട​​ൻവി​​റ​​കെ​​ടു​​ത്ത് നെ​​ഞ്ചി​​ലി​​ട്ടു​​കൊ​​ടു​​ക്കു​​ന്ന​​തും! അ​​ന്യാ​​യ​​മാ​​കു​​മെ​​ന്ന​​തി​​നാ​​ൽ ക​​ഥ​​യെ​​ക്കു​​റി​​ച്ച് കൂ​​ടു​​ത​​ൽ എ​​ഴു​​തു​​ന്നി​​ല്ല... പ​​ക്ഷേ, ചി​​ത്ര​​ങ്ങ​​ളെ​​ക്കു​​റി​​ച്ച് പ​​റ​​യാ​​തെ​​ വ​​യ്യ. എ​​ന്തൊ​​രു മി​​ഴി​​വു​​ള്ള ചി​​ത്ര​​ങ്ങ​​ൾ. വ​​രി​​ക​​ൾ​​ക്കൊ​​പ്പം നി​​ൽ​​ക്കു​​ന്ന വ​​ര​​ക​​ൾ..! വാ​​യ​​ന​​യി​​ൽ ഓ​​രോ വ​​രി​​യും ഇ​​മേ​​ജ​​റി​​ക​​ളു​​ടെ പ്ര​​യോ​​ഗ​​ഭം​​ഗി​​യാ​​ൽ ഏ​​റെ മ​​നോ​​ഹ​​ര​​മാ​​ക്കാ​​ൻ ക​​ഥാ​​കാ​​ര​​ൻ പ്ര​​ത്യേ​​കം ശ്ര​​ദ്ധി​​ച്ചി​​ട്ടു​​ണ്ട്. അ​​ഭി​​ന​​ന്ദ​​ന​​ങ്ങ​​ൾ പ്രി​​യ ക​​ഥാ​​കാ​​രാ...

(ശ്രീ​​നി നി​​ല​​മ്പൂ​​ർ -ഫേസ്​ ബുക്ക്​)

വി​ല​മ​തി​ക്കാ​നാ​വാ​ത്ത ആ​ദ​രാ​ഞ്ജ​ലി

പ്രി​യ​സ​ഖി​യെ അ​നു​സ്മ​രി​ച്ചു​കൊ​ണ്ടു​ള്ള സെ​ബാ​സ്റ്റ്യ​ൻ പോ​ളി​ന്റെ ‘അ​മൃ​തം നി​ൻ സ്മൃ​തി’, ക​ട​ന്നു​പോ​യ ജീ​വി​ത​പ​ങ്കാ​ളി​ക്കു ന​ൽ​കാ​വു​ന്ന വി​ല​മ​തി​ക്കാ​നാ​വാ​ത്ത ആ​ദ​രാ​ഞ്ജ​ലി ത​ന്നെ. ആ​ഴ്ച​പ്പ​തി​പ്പി​ന്റെ നാ​ലു പു​റ​ങ്ങ​ളി​ലാ​യി സം​ഗ്ര​ഹി​ച്ചി​രി​ക്കു​ന്ന, ജീ​വി​ത​യാ​ത്ര​യി​ലെ അ​വ​സാ​നഭാ​ഗ​ത്തെ​ത്തു​മ്പോ​ഴേ​ക്ക് ക​ണ്ണീ​ർ നി​യ​ന്ത്രി​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​യാ​ത്ത നി​ല​യി​ലായി. റ​ഫീ​ക്ക് അ​ഹ​മ്മ​ദി​ന്റെ വ​രി​ക​ൾകൂ​ടി ആ​യ​പ്പോ​ൾ ച​ങ്കു​പൊ​ട്ടി​പ്പോ​ക​ു​മെ​ന്നു തോ​ന്നി. പ്രി​യ​ത​മ​യു​ടെ അ​സാ​ന്നി​ധ്യ​ത്തി​ന്റെ വി​ട​വ്, ക​ഴി​ഞ്ഞ​കാ​ല ഓ​ർ​മ​ക​ൾ നി​ക​ത്ത​ട്ടെ​യെ​ന്ന് പ്രാ​ർ​ഥി​ച്ചു​കൊ​ണ്ട്, പ്രി​യ​പ്പെ​ട്ട​വ​രു​ടെ​യെ​ല്ലാം ദുഃ​ഖം ഞ​ങ്ങ​ളും പ​ങ്കി​ടു​ന്നു; ഒ​രു മ​ഴ​യും തോ​രാ​തി​രു​ന്നി​ട്ടി​ല്ല, ഒ​രു കാ​റ്റും അ​​ട​ങ്ങാ​തി​രു​ന്നി​ട്ടി​ല്ല എ​ന്ന ആ​ശ്വാ​സ​ഗീ​ത​ത്തി​ൽ വി​ശ്വ​സി​ച്ചു​കൊ​ണ്ട്.

(ശാ​ന്താ ജോ​ൺ, പാ​പ്പ​നം​കോ​ട്)

രാ​ഹു​ൽ രാ​ധാ​കൃ​ഷ്ണ​ന്റെ ലേ​ഖ​നം ശ്ര​ദ്ധേ​യം

ഫ്രാ​ൻ​സ് കാ​ഫ്കയു​ടെ ചര​മ​ശ​താ​ബ്ദി വേ​ള​യി​ൽ രാ​ഹു​ൽ രാ​ധാ​കൃ​ഷ്ണ​ന്റെ ലേ​ഖ​നം ‘കാ​ഫ്ക പ്ര​വ​ചി​ക്കു​ന്ന ലോ​കം’ (ല​ക്കം: 1371) ശ്ര​ദ്ധേ​യ​മാ​യി. മ​നു​ഷ്യ​ന്റെ ആ​ന്ത​രി​ക പീ​ഡാനു​ഭ​വ​ങ്ങ​ളെ ലോ​ക​ത്തി​ന്റെ ത​ന്നെ വ്യ​ഥ​യാ​ക്കി മാ​റ്റി​യ 20ാം നൂ​റ്റാ​ണ്ടി​ന്റെ അ​സാ​ധാ​ര​ണ എ​ഴു​ത്തു​കാ​ര​നാ​യാ​ണ് കാ​ഫ്ക ഇ​ന്നും അ​റി​യ​പ്പെ​ടു​ന്ന​ത്. അ​സാ​ധാ​ര​ണ​ത്വം പു​ല​ർ​ത്തു​ന്ന​താ​യി​രു​ന്നു ക​ാഫ്ക​യു​ടെ ഓ​രോ കൃ​തി​യും.

ഭീ​ക​ര​ത മു​റ്റിനി​ൽ​ക്കു​ന്ന ഭ​യാ​ന​ക​മാ​യ ഒ​രു ലോ​കം അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്റെ കൃ​തി​ക​ളു​ടെ പശ്ചാ​ത്ത​ല​മാ​യി​രു​ന്നു. ഇ​താ​ക​ട്ടെ ആ​ധു​നി​ക ത​ല​മു​റ​യു​ടെ സാ​ഹി​ത്യ അ​വ​ബോ​ധ​ത്തെ ഏ​റെ സ്വാ​ധീ​നിച്ചി​രു​ന്ന​താ​യും കാ​ണാം. കാ​ഫ്ക​യെപ്പോ​ലെ സ്വാ​ധീ​നം ചെ​ലു​ത്തി​യ മ​റ്റൊ​രു സാ​ഹി​ത്യ​കാ​ര​ൻ ഇ​രു​പ​താം നൂ​റ്റാ​ണ്ടി​ലെ യൂ​റോ​പ്യ​ൻ സാ​ഹി​ത്യ​ത്തി​ലും കാ​ണാ​ൻ ക​ഴി​യി​ല്ല. കാ​ഫ്ക​യു​ടെ ചി​ന്ത​ക​ളും എ​ഴു​ത്തു​രീ​തി​ക​ളും ആ​ധു​നി​ക മ​ല​യാ​ള സാ​ഹി​ത്യ​ത്തി​ലും ഒ​ട്ടേ​റെ സാ​ഹി​ത്യ​കാ​ര​ന്മാ​ർ ക​ഥ​ക​ളി​ലൂടെ​യും ക​വി​ത​ക​ളി​ലൂ​ടെ​യും സ്വാ​ധീ​ന​പ്പെ​ടു​ത്തി​യി​രു​ന്ന​താ​യി കാ​ണാ​ൻ ഏ​റെ പ്ര​യാ​സ​മി​ല്ല.

(രാ​ജ​ൻ ബാ​ലു​ശ്ശേ​രി)

കാ​ഫ്‌​ക​യു​ടെ സ​ഞ്ചാ​രം വേ​റി​ട്ട അനു​ഭ​വം

നൂ​റു വ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു ശേ​ഷ​വും അ​ക്ഷ​ര​ങ്ങ​ളി​ലൂ​ടെ അ​നു​വാ​ച​ക മ​ന​സ്സു​ക​ളി​ൽ ഇ​ടംനേ​ടി​യ അ​പൂ​ർ​വം ചി​ല എ​ഴു​ത്തു​കാ​രി​ലൊ​രാ​ളാ​യ ഫ്രാ​ൻ​സ് കാ​ഫ്‌​കയു​ടെ ഓ​ർ​മ​ക​ളി​ലൂ​ടെ​യു​ള്ള സ​ഞ്ചാ​രം (ല​ക്കം: 1371) വേ​റി​ട്ട വാ​യ​നാ​നു​ഭ​വ​മാ​യി എ​ന്നു പ​റ​യാ​തെ വ​യ്യ. വീ​ടി​നു ചു​റ്റും സ്വാ​ർ​ഥ​ത​യു​ടെ മ​തി​ലു​ക​ൾ കെ​ട്ടി​യു​യ​ർ​ത്തി ഒ​രുമ​ണി വ​റ്റുപോ​ലും അ​പ​ര​ന് ഉ​പ​കാ​രം ല​ഭി​ക്കു​ന്ന ത​ര​ത്തി​ൽ പു​റ​ത്തേ​ക്കു തെ​റി​ച്ചുവീ​ഴാ​തി​രി​ക്കാ​ൻ ജാ​ഗ​രൂ​ക​മ​ാ​യി കാ​വ​ൽ നി​ൽ​ക്കു​ന്ന ത​ര​ത്തി​ൽ സ്ക്രീ​നു​ക​ളി​ൽ മു​ഖം കു​ത്തി വീ​ണുപോ​യ ഒ​രു ത​ല​മു​റ കാ​ഫ്‌​ക നൂ​റ്റാ​ണ്ട് മു​മ്പേ പ​റ​ഞ്ഞുവെ​ച്ച മ​നു​ഷ്യ​രു​ടെ ത​നി​യാ​വ​ർ​ത്ത​ന​മാ​യി ന​മു​ക്ക് അ​നു​ഭ​വവേദ്യ​മാ​കും.

അ​ധി​കാ​ര​ത്തി​ന്റെ കൈവി​ല​ങ്ങു​ക​ളി​ൽ ജീ​വി​തം ബ​ലി​യാ​യി ന​ൽ​കേ​ണ്ടിവ​രു​ന്ന ഒ​രുപാ​ട് നി​ര​പ​രാ​ധി​ക​ളു​ടെ ഗ​ദ്ഗ​ദ​ങ്ങ​ൾ വി​തു​മ്പിനി​ൽ​ക്കു​ന്ന ജ​യി​ൽ ചു​വ​ടു​ക​ൾ ന​മ്മെ പു​ച്ഛ​ത്തോ​ടെ നോ​ക്കിനി​ൽ​ക്കു​ന്ന വ​ർ​ത്ത​മാ​നകാ​ല​ത്തെ ജോ​സ​ഫ് കെ ​എ​ന്ന ക​ഥാപാ​ത്ര​ത്തി​ലൂ​ടെ വ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു മു​മ്പേ പ്ര​വ​ച​നസ്വ​ഭാ​വ​ത്തി​ലൂ​ടെ പ​റ​ഞ്ഞുവെ​ച്ച പ്രി​യ എ​ഴു​ത്തുകാ​ര​നെ ഓ​ർ​മിച്ച ആ​ഴ്ചപ്പ​തി​പ്പി​ന് എ​ല്ലാവി​ധ ആ​ശം​സ​ക​ളും നേ​രു​ന്നു.

(ഇ​സ്മാ​യി​ൽ പ​തി​യാ​ര​ക്ക​ര,ബ​ഹ്‌​റൈ​ൻ)

പഠനത്തിൽ ഉൾപ്പെടാതെ പോയവർ ഇനിയുമുണ്ട്

ആഴ്ചപ്പതിപ്പിൽ (ലക്കം: 1373) സഖരിയ തങ്ങൾ എഴുതിയ ‘നൂറ്റാണ്ട് തികയുന്ന കേരളത്തിന്റെ നവോത്ഥാന കല’ എന്ന ലേഖനമാണ് ഈ കത്തിന് ആധാരം. ആദ്യകാല സിനിമാനടൻ കെ.കെ. അരൂർ, നടി പങ്കജവല്ലി, നാണുക്കുട്ടൻ, നിരവധി വേദികളിൽ കഥപറഞ്ഞ ചിങ്ങവനം സിസ്റ്റേഴ്സ്, എം.എ. അസീസ് എന്നിവരും മികവുറ്റ കഥാപ്രസംഗകരായിരുന്നു.

അന്തരിച്ച മാപ്പിളകവി സാമ്രാട്ടായ മോയിൻകുട്ടി വൈദ്യരുടെ തേനൂറും മാപ്പിളപ്പാട്ടുകൾ മലയാളികൾ തോളേറ്റിയത് എം.എ. അസീസിലൂടെയും ഐഷാ ബീഗത്തിലൂടെയുമായിരുന്നു. അമ്മായി ചുട്ട അപ്പത്തരങ്ങളെക്കുറിച്ചുള്ള റംലാ ബീഗത്തിന്റെ കഥാപ്രസംഗ ഗാനങ്ങൾ കലാസ്വാദകരുടെ മനം കുളിർപ്പിക്കുന്നതായിരുന്നു. അതുപോലെ ‘നബി ചരിതങ്ങളും’ ‘ബദർ യുദ്ധവും’ കഥാപ്രസംഗത്തിലൂടെ ഇവരാണ് ആദ്യമായി അവതരിപ്പിച്ചത്.

നൂറ്റാണ്ട് തികയുന്ന കേരളത്തിന്റെ നവോത്ഥാന കലക്ക് കെടാമംഗലം സദാനന്ദനും കെടാമംഗലം സദാശിവനും വി. സാംബശിവനും ചെയ്ത സംഭാവനകൾ ഒട്ടനവധിയാണ്.

‘‘ഉഡുരാജമുഖി മൃഗരാജകടി

ഗജരാജ വിരാജിത മന്ദഗതി

...........................................................’’

കെ.സി. കേശവപിള്ളയുടെ ‘സദാരാമ’ നാടകത്തിലെ ഈ വരികൾ പാടി കെടാമംഗലം കേരളക്കരയിലൂടെ നൂറുകണക്കിന് വേദികളെ ആവേശത്തിലാറാടിച്ചു എന്നുള്ളതാണ് സത്യം.

മരായമുട്ടം ജോണിയുടെ ‘മാമ്പഴം’, ‘ഇനിയും പുഴ ഒഴുകും’, കെ.ബി. അജയകുമാറിന്റെ ‘ഹസ്തിനപുരി’ തുടങ്ങിയവ ആകാശവാണി നിലയങ്ങളിലൂടെയും ക്ഷേത്രസദസ്സുകളിലൂടെയും ആസ്വാദകരുടെ മനം കവർന്ന കഥാപ്രസംഗങ്ങളായിരുന്നു. ഡോ. സഖരിയ തങ്ങളുടെ ചരിത്രപഠനത്തിൽ ഉൾപ്പെടാതെ പോയവർ ഇനിയുമുണ്ട്. എം.എ. അസീസ്, ഇടക്കൊച്ചി രാമഗോപാലൻ, സുപ്രി അറക്കൽ, പങ്കജവല്ലി നാണുക്കുട്ടൻ, ചിങ്ങവനം സഹോദരികൾ... ആ പട്ടിക നീണ്ടതാണ്.

(തങ്കപ്പൻ കുണ്ടയിൽ, അരുക്കുറ്റി)

ഇ​തെ​ന്തൊ​രു എ​ഴു​ത്ത്?

കൊ​ട്ടി​യ​ട​ക്ക​പ്പെ​ട്ട മ​ന​സ്സി​ന്‍റെ വാ​താ​യ​ന​ങ്ങ​ള്‍ തു​റ​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്ന​ല്ലോ? സൗ​ഹൃ​ദ​ത്തി​ന് ഇ​ത്ര​യും ആ​ഴ​മോ? സ്നേ​ഹ​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ച് ‘ബൈ​ബി​ൾ’ നി​ർ​വ​ചി​ക്കു​ന്ന​ത് ഇ​ങ്ങ​നെ​യാ​ണ് –‘‘സ്നേ​ഹം ദീ​ര്‍ഘ​ക്ഷ​മ​യും ദ​യ​യും ഉ​ള്ള​താ​ണ്. അ​ത് അ​സൂ​യ​പ്പെ​ടു​ന്നി​ല്ല. ആ​ത്മ​പ്ര​ശം​സ ചെ​യ്യു​ന്നി​ല്ല. അ​ഹ​ങ്ക​രി​ക്കു​ന്നി​ല്ല. സ്നേ​ഹം അ​നു​ചി​തമായി പെ​രു​മാ​റു​ന്നി​ല്ല. സ്വാ​ര്‍ഥം അ​ന്വേ​ഷി​ക്കു​ന്നി​ല്ല. കോ​പി​ക്കു​ന്നി​ല്ല. വി​ദ്വേ​ഷം പു​ല​ര്‍ത്തു​ന്നി​ല്ല. അ​നീ​തി​യി​ല്‍ സ​ന്തോ​ഷി​ക്കു​ന്നി​ല്ല. സ​ത്യ​ത്തി​ല്‍ ആ​ഹ്ലാ​ദം കൊ​ള്ളു​ന്നു.’’ ജി​സ ജോ​സി​ന്റെ ‘അ​ര്‍ഥ​ശാ​സ്ത്രം’ (ല​ക്കം: 1371) ഇ​തി​നേ​ക്കാ​ള്‍ ന​ന്നാ​യി സ്നേ​ഹ​ത്തെ നി​ര്‍വ​ചി​ച്ച് എ​ന്നെ ക​ര​യി​പ്പി​ച്ചു. ശു​ദ്ധ​സം​ഗീ​തംപോ​ലു​ള്ള സൗ​ഹൃ​ദ​ത്തി​ന്‍റെ രാ​ഗ​സ്പ​ര്‍ശ​ത്തി​ൽ കു​തി​ർ​ന്ന വ​രി​ക​ള്‍ സു​ഭ​ഗ​മാ​യ ഈ​ണം മീ​ട്ടു​ന്നു.

അ​മ്പ​തു കൊ​ല്ലം മു​മ്പ് സെന്റ് ​അ​ഗ​സ്റ്റി​ൻ സ്കൂ​ളി​ലെ എ​ട്ടാം ക്ലാ​സി​ല്‍ പ​ഠി​ച്ചി​രു​ന്ന ര​ണ്ടു കൂ​ട്ടു​കാ​രി​ക​ളു​ടെ ജീ​വി​ത​മാ​ണ് ജി​സ ജോ​സ് കോ​റി​യി​ട്ടി​രി​ക്കു​ന്ന​ത്‌. അ​തി​ലൂ​ടെ ശാ​ന്ത​മ്മ​യു​ടെ​യും ശോ​ശ​ന്ന​യു​ടെ​യും ജീ​വി​ത​ത്തി​ന്‍റെ ഓ​രോ സ്പ​ന്ദ​ന​വും തോ​ണ്ടി​യെ​ടു​ത്ത് പു​റ​ത്തേ​ക്കി​ട്ടി​രി​ക്കു​ന്നു. ശാ​ന്ത​മ്മ​യു​ടെ സ​ങ്ക​ട​ങ്ങ​ളെ​ക്കു​റി​ച്ച് ഒ​ന്നും ചോ​ദി​ച്ച​റി​യാ​തെ ഒ​രു കി​ലു​ക്കാം​പെ​ട്ടി​പോ​ലെ സ്വ​ന്തം സു​ഖ​ദുഃ​ഖ​ങ്ങ​ളു​ടെ മാ​റാ​പ്പ് കു​ട​ഞ്ഞി​ട്ട് ശോ​ശ​ന്ന നി​ര്‍ത്താ​തെ സം​സാ​രി​ക്കു​മ്പോ​ള്‍ അ​തി​ലെ​ല്ലാ​മു​ണ്ട്. ആ ​ഓ​ർമക​ള്‍ ശാ​ന്ത​മ്മ​യെ ഉ​ണ​ര്‍ത്തു​ന്നു. ചി​രി​ മ​റ​ന്നു​പോ​യ അ​വ​ള്‍ കൂ​ട്ടു​കാ​രി​യു​ടെ ചി​രി​യി​ല്‍ വി​ര​ല്‍തൊ​ട്ട് നെ​റ്റി​യി​ല്‍ പൊ​ട്ടി​ടു​ന്നു. ഇ​രു​വ​രും വീ​ണ്ടും എ​ട്ടാം ക്ലാ​സ് വി​ദ്യാ​ര്‍ഥി​ക​ളാ​കു​ന്നു.

അ​പ്പോ​ള്‍ അ​പ്പ​ന്‍ പ​ഠി​പ്പി​ച്ചു​കൊ​ടു​ത്ത ‘അ​ർ​ഥ​ശാ​സ്ത്ര​’ത്തി​ലെ ‘‘സ​ഞ്ച​രി​ക്കു​ന്ന​ത് ഉ​റു​മ്പാ​ണെ​ങ്കി​ലും 100 യോ​ജ​ന താ​ണ്ടാ​ന്‍ സാ​ധി​ക്കും. എ​ന്നാ​ലോ ഗ​രു​ഡ​നാ​ണെ​ങ്കി​ലും സ​ഞ്ച​രി​ച്ചി​ല്ലെ​ങ്കി​ല്‍ ഒ​ര​ടി​പോ​ലും മു​ന്നോ​ട്ടുനീ​ങ്ങാ​ന്‍ സാ​ധി​ക്കു​ക​യി​ല്ല’’ എ​ന്നൊ​ക്കെ​യു​ള്ള മൊ​ഴി​മു​ത്തു​ക​ൾ ശോ​ശ​ന്ന കൂ​ട്ടു​കാ​രി​ക്ക് പ​റ​ഞ്ഞു​കൊ​ടു​ക്കു​ന്നു. അ​ങ്ങ​നെ ക​ഥ​ക്കൊ​രു മ​ണി​പ്ര​വാ​ള​ത്തി​ല്‍ എ​ഴു​തി​യ കാ​വ്യ​ത്തി​ന്‍റെ പ​രി​വേ​ഷം കൈ​വ​രു​ന്നു. അ​ന​ന്യം എ​ന്നു വി​ശേ​ഷി​പ്പി​ക്കാ​വു​ന്ന ഒ​രു ക​ഥ. ക​യ​റി​ക്ക​യ​റി​വ​രു​ന്ന ക​ട​ല്‍വെ​ള്ളംപോ​ലെ ഓ​ർമ​ക​ളി​ല്‍ ദുഃ​ഖ​ത്തി​ന്‍റെ സൂ​ക്ഷ്മ​ക​ണ​ങ്ങ​ള്‍ ഒ​ഴു​കി​യെ​ത്തു​ന്നു. ല​ളി​ത​വും സൗ​മ്യ​വും ദീ​പ്ത​വു​മാ​യ ഈ ​ക​ഥ എ​ന്നെ ആ​ശ്ച​ര്യ​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്നു. ക​ഥാ​കാ​രി​ക്കും ആ​ഴ്ച​പ്പ​തി​പ്പി​നും സ്നേ​ഹ​ത്തി​ൽ കു​തി​ർ​ന്ന ഒ​രു കു​ട​ന്ന മു​ല്ല​പ്പൂ​ക്ക​ള്‍ ന​ല്‍കു​ന്നു.

(സ​ണ്ണി ജോ​സ​ഫ്‌ മാ​ള)

Tags:    
News Summary - weekly ezhuthukuth

വായനക്കാരുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ അവരുടേത്​ മാത്രമാണ്​, മാധ്യമത്തി​േൻറതല്ല. പ്രതികരണങ്ങളിൽ വിദ്വേഷവും വെറുപ്പും കലരാതെ സൂക്ഷിക്കുക. സ്​പർധ വളർത്തുന്നതോ അധിക്ഷേപമാകുന്നതോ അശ്ലീലം കലർന്നതോ ആയ പ്രതികരണങ്ങൾ സൈബർ നിയമപ്രകാരം ശിക്ഷാർഹമാണ്​. അത്തരം പ്രതികരണങ്ങൾ നിയമനടപടി നേരിടേണ്ടി വരും.