പൗ​ര​സ​മൂ​ഹ​രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തി​ന്റെ പ്ര​തി​സ​ന്ധി​ക​ള്‍

കേ​ര​ള​ത്തി​ന് അ​തി​ന്റേ​താ​യ ഒ​രാ​ധു​നി​ക​ത​യു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. അ​തി​ന് പ​ല അ​ട​രു​ക​ളു​ണ്ട്. എ​ങ്കി​ലും കേ​ര​ളീ​യാ​ധു​നി​ക​ത​യി​ല്‍ മ​തം ഒ​രു പ്ര​ബ​ല ഘ​ട​ക​മാ​യി​രു​ന്നു. യൂ​റോ​പ്പി​ലെ​പ്പോ​ലെ മ​ത​വി​രു​ദ്ധ​മാ​യ​ല്ല കേ​ര​ള​ത്തി​ല്‍ ആ​ധു​നി​ക​ത വി​ക​സി​ച്ച​ത്. ഇ​സ്‍ലാം​മ​ത പ്ര​ചോ​ദി​ത​നാ​യ ടി​പ്പു​ സു​ല്‍ത്താ​നാ​ണ് കേ​ര​ളീ​യ ആ​ധു​നി​ക​ത​യു​ടെ പ്രോ​ല്‍ഘാ​ട​ക​രി​ല്‍ പ്ര​മു​ഖ​നാ​യ ഒ​രാ​ള്‍. കേ​ര​ള​ത്തി​ല്‍ കൊ​ളോ​ണി​യ​ലി​സ​ത്തി​നും ജാ​തി മേ​ധാ​വി​ത്വ​ത്തി​നും ജ​ന്മി​ത്വ​ത്തി​നു​മെ​തി​രാ​യ ആ​ദ്യ സ​മ​ര​ങ്ങ​ള്‍ ന​ട​ക്കു​ന്ന​ത് മ​മ്പു​റം ഫ​സ​ല്‍...

കേ​ര​ള​ത്തി​ന് അ​തി​ന്റേ​താ​യ ഒ​രാ​ധു​നി​ക​ത​യു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. അ​തി​ന് പ​ല അ​ട​രു​ക​ളു​ണ്ട്. എ​ങ്കി​ലും കേ​ര​ളീ​യാ​ധു​നി​ക​ത​യി​ല്‍ മ​തം ഒ​രു പ്ര​ബ​ല ഘ​ട​ക​മാ​യി​രു​ന്നു. യൂ​റോ​പ്പി​ലെ​പ്പോ​ലെ മ​ത​വി​രു​ദ്ധ​മാ​യ​ല്ല കേ​ര​ള​ത്തി​ല്‍ ആ​ധു​നി​ക​ത വി​ക​സി​ച്ച​ത്. ഇ​സ്‍ലാം​മ​ത പ്ര​ചോ​ദി​ത​നാ​യ ടി​പ്പു​ സു​ല്‍ത്താ​നാ​ണ് കേ​ര​ളീ​യ ആ​ധു​നി​ക​ത​യു​ടെ പ്രോ​ല്‍ഘാ​ട​ക​രി​ല്‍ പ്ര​മു​ഖ​നാ​യ ഒ​രാ​ള്‍. കേ​ര​ള​ത്തി​ല്‍ കൊ​ളോ​ണി​യ​ലി​സ​ത്തി​നും ജാ​തി മേ​ധാ​വി​ത്വ​ത്തി​നും ജ​ന്മി​ത്വ​ത്തി​നു​മെ​തി​രാ​യ ആ​ദ്യ സ​മ​ര​ങ്ങ​ള്‍ ന​ട​ക്കു​ന്ന​ത് മ​മ്പു​റം ഫ​സ​ല്‍ പൂ​ക്കോ​യ ത​ങ്ങ​ള്‍പോ​ലെ​യു​ള്ള​വ​രു​ടെ നേ​തൃ​ത്വ​ത്തി​ലാ​ണ്. കേ​ര​ളീ​യാ​ധു​നി​ക​ത​യു​ടെ മു​ഖ​ചി​ത്ര​മാ​യി മ​ന​സ്സി​ലാ​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്ന​ത് ശ്രീ​നാ​രാ​യ​ണ ഗു​രു​വാ​ണ്. അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ൽ ബു​ദ്ധ​മ​ത​ത്തി​ന്റെ​യും ഇ​സ്‌​ലാം മ​ത​ത്തി​ന്റെ​യും ഹി​ന്ദു​മ​ത​ത്തി​ന്റെ​ ത​ന്നെ​യും ശ​ക്ത​മാ​യ സ്വാ​ധീ​ന​ങ്ങ​ള്‍ കാ​ണാ​ന്‍ ക​ഴി​യും. അ​ദ്ദേ​ഹം മ​ത​രാ​ഹി​ത്യ​ത്തോ​ട് സ​ഹി​ഷ്ണു​ത പു​ല​ര്‍ത്തി​യി​ട്ടു​ണ്ട്. പ​ക്ഷേ, അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്റെ രീ​തി​ശാ​സ്ത്രം ഒ​രി​ക്ക​ലും മ​ത​ര​ഹി​ത​മാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല.

ഇ​ന്ത്യ​യി​ലെ​യും കേ​ര​ള​ത്തി​ലെ​യും സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​സ​മ​രം മ​ത​ര​ഹി​ത മ​തേ​ത​ര​ത്വ​ത്തി​​െന്റ ആ​വി​ഷ്‌​കാ​ര​മാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല. ഗാ​ന്ധി മു​ന്നോ​ട്ടു​വെ​ച്ച​ത് മ​ത​സ​ഹി​ത​മാ​യ മ​തേ​ത​ര​ത്വ​മാ​യി​രു​ന്നു. ദേ​ശീ​യ​ത​ല​ത്തി​ല്‍ത​ന്നെ രൂ​പ​പ്പെ​ട്ട ഖി​ലാ​ഫ​ത്ത് പ്ര​സ്ഥാ​നം ഏ​റ്റ​വും ശ​ക്ത​മാ​യി പ്ര​വ​ര്‍ത്തി​ച്ച സ്ഥ​ല​ങ്ങ​ളി​ലൊ​ന്ന് കേ​ര​ള​മാ​യി​രു​ന്നു. കേ​ര​ളീ​യ യു​ക്തി​വാ​ദം​പോ​ലും കേ​വ​ല മ​ത​വി​രു​ദ്ധ​ത​യു​ടെ ആ​ഘോ​ഷ​മാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല. മ​ത​വി​രു​ദ്ധ പ്ര​സ്ഥാ​നം എ​ന്ന​തി​നെ​ക്കാ​ള്‍ അ​ത് ജാ​തി​വി​രു​ദ്ധ പ്ര​സ്ഥാ​ന​മാ​യി​രു​ന്നു. ഇ​സ്‌​ലാം, ക്രൈ​സ്ത​വ, ബു​ദ്ധ മൂ​ല്യ​ങ്ങ​ളെ സ്വാം​ശീ​ക​രി​ച്ചാ​ണ് കേ​ര​ളീ​യ യു​ക്തി​വാ​ദം മു​ന്നോ​ട്ടു​പോ​യി​രു​ന്ന​ത്. അ​ങ്ങ​നെ​യാ​ണ് സാ​ഹോ​ദ​ര്യം കേ​ര​ളീ​യ യു​ക്തി​വാ​ദ​ത്തി​ന്റെ വ​ള​രെ പ്ര​ധാ​ന​പ്പെ​ട്ട മു​ദ്രാ​വാ​ക്യ​മാ​യി മാ​റി​യ​ത്.

കേ​ര​ള​ത്തെ യൂ​റോ​പ്യ​ന്‍ രീ​തി​യാ​ല്‍ മ​ത​ര​ഹി​ത​മാ​ക്കു​ന്ന​തി​ല്‍ മു​ഖ്യ പ​ങ്കു​വ​ഹി​ച്ച​ത് മാ​ര്‍ക്‌​സി​സ​മാ​ണ്. കേ​ര​ളീ​യ മാ​ര്‍ക്‌​സി​സം പ്രാ​യോ​ഗി​ക​മാ​യി മ​ത​ത്തോ​ട് പ​ല​ത​രം അ​ട​വു​ന​യ​ങ്ങ​ള്‍ സ്വീ​ക​രി​ച്ചു​ത​ന്നെ​യാ​ണ് മു​ന്നോ​ട്ടു​പോ​യ​ത്. പ​ക്ഷേ, ആ​ശ​യ​മ​ണ്ഡ​ല​ത്തി​ല്‍ മ​ത​ത്തി​നെ​തി​രാ​യ പ്ര​ത്യേ​കി​ച്ച്, സാ​മൂ​ഹി​ക ജീ​വി​ത​ത്തി​ലെ മ​ത​സാ​ന്നി​ധ്യ​ത്തി​നെ​തി​രാ​യ വ​ലി​യ വേ​ലി​യേ​റ്റം സൃ​ഷ്ടി​ക്കാ​ന്‍ മാ​ര്‍ക്‌​സി​സ​ത്തി​നു ക​ഴി​ഞ്ഞു. മാ​ര്‍ക്‌​സി​സം അ​ട​വു​ന​യ​ങ്ങ​ള്‍ സ്വീ​ക​രി​ച്ച​ത് മി​ക്ക​പ്പോ​ഴും മ​ത​ത്തോ​ട​ല്ല മ​ത​ത്തി​ന്റെ സ​മു​ദാ​യ സം​വി​ധാ​ന​ങ്ങ​ളോ​ടാ​യി​രു​ന്നു. പൊ​തു​ജീ​വി​തം മ​ത​ര​ഹി​ത​മാ​യി​രി​ക്ക​ണ​മെ​ന്ന ആ​ശ​യ​ത്തെ കേ​ര​ള​ത്തി​ന്റെ പൊ​തു ആ​ശ​യ​മാ​ക്കി മാ​റ്റി​യ​തി​ല്‍ മു​ഖ്യ പ​ങ്കു​വ​ഹി​ച്ച​ത് ക​മ്യൂ​ണി​സ്റ്റ് പ്ര​സ്ഥാ​ന​മാ​ണ്. മ​ത​ങ്ങ​ള്‍ക്കെ​തി​രെ യു​ക്തി​വാ​ദ​രീ​തി​യു​ള്ള ആ​ക്ര​മ​ണം ക​മ്യൂ​ണി​സ്റ്റ് പാ​ര്‍ട്ടി കാ​ര്യ​മാ​യി ന​ട​ത്തി​യി​ട്ടി​ല്ല എ​ന്ന​ത് ശ​രി​യാ​ണ്. ശ​രീഅ​ത്ത് വി​വാ​ദ​മാ​ണ് അ​തി​നു​ള്ള പ്ര​ധാ​ന അ​പ​വാ​ദം. അ​ങ്ങ​നെ കേ​ര​ള​ത്തി​ന്റെ ത​ന​താ​യ ആ​ധു​നി​ക​ത ഇ​ല്ലാ​താ​വു​ക​യും അ​ത് യൂ​റോ​പ്യ​ന്‍ ആ​ധു​നി​ക​ത​ത​ന്നെ​യാ​യി മാ​റു​ക​യും ചെ​യ്തു. യൂ​റോ സെ​ന്‍ട്രി​ക്കാ​യ ഒ​രു ആ​ധു​നി​ക​ത​ക്കാ​ണ് ക​മ്യൂ​ണി​സ്റ്റ് പാ​ര്‍ട്ടി കേ​ര​ള​ത്തി​ല്‍ നേ​തൃ​ത്വം ന​ല്‍കി​യ​ത്. യൂ​റോ​സെ​ന്‍ട്രി​ക്കാ​യ ഏ​ത് ആ​ശ​യ​ത്തി​നും വെ​ള്ള സ​വ​ര്‍ണ വം​ശീ​യ സ്വ​ഭാ​വം സ​ഹ​ജ​മാ​യി​ ത​ന്നെ ഉ​ണ്ടാ​യി​രി​ക്കും.

ന​വ സാ​മൂ​ഹി​ക പ്ര​സ്ഥാ​ന​ങ്ങ​ള്‍

ന​വ​ സാ​മൂ​ഹി​ക പ്ര​സ്ഥാ​ന​ങ്ങ​ളു​ടെ ആ​ശ​യാ​ടി​ത്ത​റ പ്ര​ധാ​ന​മാ​യും ഉ​ത്ത​രാ​ധു​നി​ക​ത​യാ​ണ്. മ​നു​ഷ്യ​ന്റെ​യും കേ​ന്ദ്ര​ത്തി​ന്റെ​യും യു​ക്തി​യു​ടെ​യും നി​ഷേ​ധ​മാ​ണ് ഉ​ത്ത​രാ​ധു​നി​ക​ത. യൂ​റോ​പ്യ​ന്‍ ആ​ധു​നി​ക​ത​യു​ടെ ഈ ​മൂ​ന്ന് ആ​ശ​യ​ങ്ങ​ളും പ്രാ​യോ​ഗി​ക​മാ​യും സൈ​ദ്ധാ​ന്തി​ക​മാ​യും പ്ര​തി​സ​ന്ധി​ക​ള്‍ നേ​രി​ട്ട ഘ​ട്ട​ത്തി​ലാ​ണ് ഉ​ത്ത​രാ​ധു​നി​ക​ത ഉ​യ​ര്‍ന്നു​വ​രു​ന്ന​ത്. ടി.​ടി. ശ്രീ​കു​മാ​ര്‍ നി​രീ​ക്ഷി​ച്ച​തു​പോ​ലെ പ്ര​തി​സ​ന്ധി​യി​ലാ​യ​ത് പാ​ശ്ചാ​ത്യ​രു​ടെ മ​നു​ഷ്യസ​ങ്ക​ല്‍പ​വും യു​ക്തി​യും കേ​ന്ദ്ര​വു​മാ​യി​രു​ന്നു. അ​പ്പോ​ള്‍ പാ​ശ്ചാ​ത്യ​ര്‍ മ​നു​ഷ്യ​നും യു​ക്തി​യും കേ​ന്ദ്ര​വും ത​ന്നെ​യി​ല്ല എ​ന്ന് സി​ദ്ധാ​ന്തി​ച്ചു. യ​ഥാ​ർ​ഥ​ത്തി​ല്‍ മ​നു​ഷ്യ​നെ​ക്കു​റി​ച്ചും കേ​ന്ദ്ര​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ചും യു​ക്തി​യെ​ക്കു​റി​ച്ചും പാ​ശ്ചാ​ത്യേ​ത​ര​മാ​യ പ​ല​ത​രം സ​ങ്ക​ൽ​പ​ങ്ങ​ള്‍ ലോ​ക​ത്ത് ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. കേ​ര​ളീ​യ ആ​ധു​നി​ക​ത​യി​ല​ട​ക്കം അ​തു കാ​ണാ​ന്‍ ക​ഴി​യും. പ​േ​ക്ഷ കേ​ര​ളം, ക​മ്യൂ​ണി​സ്റ്റു​ക​ള്‍ കേ​ര​ള​ത്തി​ല്‍ പ്ര​ബ​ല​പ്പെ​ടു​ത്തി​യ പാ​ശ്ചാ​ത്യ ആ​ധു​നി​ക​ത​യി​ല്‍നി​ന്ന് പാ​ശ്ചാ​ത്യ ഉ​ത്ത​രാ​ധു​നി​ക​ത​യി​ലേ​ക്ക് മാ​റു​ക​യാ​ണ് ചെ​യ്ത​ത്. ക​ല​യി​ലും സാ​ഹി​ത്യ​ത്തി​ലും നി​രൂ​പ​ണ​ത്തി​ലും സോ​ഷ്യ​ല്‍ ആ​ക്ടി​വി​സ​ത്തി​ലും മാ​ധ്യ​മ​പ്ര​വ​ര്‍ത്ത​ന​ത്തി​ലു​മെ​ല്ലാം ഇ​തു കാ​ണാ​ന്‍ ക​ഴി​യും.


പാ​ശ്ചാ​ത്യ​ന്‍ ഉ​ത്ത​രാ​ധു​നി​ക​ത​യു​ടെ വൈ​രു​ധ്യ​ങ്ങ​ളും വൈ​ക​ല്യ​ങ്ങ​ളു​മാ​ണ് കേ​ര​ള​ത്തി​ലെ സി​വി​ല്‍ സ​മൂ​ഹ പ്ര​സ്ഥാ​ന​ങ്ങ​ളു​ടെ പ്ര​തി​സ​ന്ധി​യു​ടെ ആ​ശ​യ​ത​ലം. ഉ​ത്ത​രാ​ധു​നി​ക​ത അ​ല്ലെ​ങ്കി​ല്‍ ഘ​ട​നാ​ന​ന്ത​ര​വാ​ദ​ത്തി​ന്റെ സാ​ധ്യ​ത എ​ല്ലാ അ​ധി​കാ​ര ബ​ന്ധ​ങ്ങ​ളെ​യും അ​ത് അ​ഴി​ച്ചു കാ​ണി​ച്ചു​ത​രും എ​ന്ന​താ​ണ്. സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ലെ​യും പാ​ഠ​ങ്ങ​ളി​ലെ​യും എ​ല്ലാ അ​ധി​കാ​ര​ബ​ന്ധ​ങ്ങ​ളെ​യും അ​ത് അ​ഴി​ച്ചു​കാ​ണി​ക്കും. അ​തു​കൊ​ണ്ടു​ത​ന്നെ അ​ത് വി​മോ​ച​ന​ത്തി​ന്റെ ഊ​ർ​ജം ന​ല്‍കു​ന്നു​ണ്ട്. പ​ക്ഷേ, അ​തു​മാ​ത്രം ഉ​പ​യോ​ഗി​ച്ച് ഒ​ന്നും നി​ര്‍മി​ക്കാ​നാ​വി​ല്ല. സി​വി​ല്‍ സ​മൂ​ഹ​ മു​ന്‍കൈക​ള്‍ക്ക് ഒ​രു തി​രു​ത്ത​ല്‍ എ​ന്ന​തി​ന​പ്പു​റം മു​ന്നോ​ട്ടു​പോ​കാ​ന്‍ ക​ഴി​യാ​ത്ത​തി​ന്റെ സൈ​ദ്ധാ​ന്തി​ക കാ​ര​ണം ഇ​താ​ണ്. സി​വി​ല്‍ സ​മൂ​ഹം ഉ​ന്ന​യി​ക്കു​ന്ന പ​ല​കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളും നി​ര്‍മാ​ണ​ശേ​ഷി​കൂ​ടി​യു​ള്ള മു​ഖ്യ​ധാ​ര സ്വാം​ശീ​ക​രി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്യു​ന്നു.

ഘ​ട​നാ​ന​ന്ത​ര​വാ​ദം നി​ര​വ​ധി വൈ​രു​ധ്യ​ങ്ങ​ള്‍ ഉ​ള്‍ക്കൊ​ള്ളു​ന്ന ഒ​ന്നു​കൂ​ടി​യാ​ണ്. ഇ​ത്ത​രം വൈ​രു​ധ്യ​ങ്ങ​ള്‍ ന​വ സാ​മൂ​ഹി​ക​ത​യെ വ​ലി​യ അ​ള​വി​ല്‍ ദു​ര്‍ബ​ല​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്നു​ണ്ട്. ജെ​ന്‍ഡ​ര്‍ പൊ​ളി​റ്റി​ക്‌​സും ജെ​ന്‍ഡ​ര്‍ ന്യൂ​ട്രാ​ലി​റ്റി​യും ന​വ സാ​മൂ​ഹി​ക​ത​യു​ടെ ഘ​ട​ക​ങ്ങ​ളാ​ണ്. സ്ത്രീ​ക​ള്‍ക്ക് ന​ല്‍ക​പ്പെ​ടു​ന്ന എ​ല്ലാ സ​വി​ശേ​ഷ പ​രി​ര​ക്ഷ​ക​ളെ​യും ജെ​ന്‍ഡ​ര്‍ ന്യൂ​ട്രാ​ലി​റ്റി നി​രാ​ക​രി​ക്കു​ന്നു. സം​വ​ര​ണ​ത്തി​നെ​തി​രെ അ​ത് മെ​റി​റ്റ് വാ​ദം മു​ന്നോ​ട്ടു​വെ​ക്കു​ന്നു. യ​ഥാ​ർ​ഥ​ത്തി​ല്‍ ഈ ​മെ​റി​റ്റ് വാ​ദം ന​വ സാ​മൂ​ഹി​ക​ത ന​ഖ​ശി​ഖാ​ന്ത​മെ​തി​ര്‍ത്ത വ​രേ​ണ്യ​ത​യു​ടെ വാ​ദ​മു​ഖ​മാ​ണ്. ഫെ​മി​നി​സം എ​ന്തി​നെ​തി​രെ​യാ​ണോ പ്ര​യാ​ണ​മാ​രം​ഭി​ച്ച​ത് അ​വി​ടെ​ത്ത​ന്നെ എ​ത്തി​ച്ചേ​ര്‍ന്നു. ആ​ണും പെ​ണ്ണു​മി​ല്ല മ​നു​ഷ്യ​നും മെ​റി​റ്റും മാ​ത്ര​മേ​യു​ള്ളൂ എ​ന്ന​താ​ണ് ​െജ​ന്‍ഡ​ര്‍ ന്യൂ​ട്രാ​ലി​റ്റി​യു​ടെ വാ​ദം. ഈ ​മ​നു​ഷ്യ സ​ങ്ക​ൽ​പ​ത്തി​നും മെ​റി​റ്റ് സ​ങ്ക​ല്‍പ​ത്തി​നു​മെ​തി​രെ​യാ​ണ് ഫെ​മി​നി​സം ഉ​ള്‍പ്പെ​ടെ​യു​ള്ള ആ​ധു​നി​ക​താ വി​മ​ര്‍ശ​ന പ്ര​സ്ഥാ​ന​ങ്ങ​ള്‍ ഉ​യ​ര്‍ന്നു​വ​ന്ന​ത്. ഫെ​മി​നി​സം നി​ര​വ​ധി വി​കാ​സ​ഘ​ട്ട​ങ്ങ​ളി​ലൂ​ടെ ക​ട​ന്നു വ​രേ​ണ്യ ആ​ധു​നി​ക​ത​യു​ടെ താ​വ​ള​ത്തി​ല്‍ത​ന്നെ എ​ത്തി​ച്ചേ​ര്‍ന്നു. യ​ഥാ​ർ​ഥ​ത്തി​ലു​ള്ള വൈ​വി​ധ്യ​ത്തെ നി​രാ​ക​രി​ച്ച് കൃ​ത്രി​മ ഏ​ക​ത സ്ഥാ​പി​ച്ചാ​ല്‍ ആ ​ഏ​ക​ത​ക്ക​ക​ത്ത് അ​ധീ​ശ​ത്വ​മു​ള്ള​വ​രു​ടെ ആ​ധി​പ​ത്യ​മാ​യി​രി​ക്കും പു​ല​രു​ക. ജാ​തി നി​ല​നി​ല്‍ക്കു​ന്ന സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ല്‍ ജാ​തി​യി​ല്ല എ​ന്നു സ​ങ്ക​ൽ​പി​ക്കു​ന്ന​തു​കൊ​ണ്ടു​ള്ള ഗു​ണ​ഫ​ലം വ​രേ​ണ്യ​ജാ​തി​ക​ള്‍ക്ക് മാ​ത്ര​മാ​യി​രി​ക്കും. വ്യ​ത്യ​സ്ത മു​ത​ലാ​ളി​ത്ത താ​ല്‍പ​ര്യ​ങ്ങ​ളോ​ടെ കേ​ര​ള സ​ര്‍ക്കാ​ര്‍ ജെ​ന്‍ഡ​ര്‍ ന്യൂ​ട്രാ​ലി​റ്റി സ്‌​കൂ​ളു​ക​ളി​ല്‍ ന​ട​പ്പാ​ക്കാ​ന്‍ പോ​വു​ക​യാ​ണ്. ഇ​വി​ടെ ന​വ സാ​മൂ​ഹി​ക​ത​ക്ക് പ്ര​തി​പ​ക്ഷ​മാ​വാ​ന്‍ ക​ഴി​യി​ല്ല.

മ​നു​ഷ്യ​നും പ്ര​കൃ​തി​യും ത​മ്മി​ലു​ള്ള പാ​ര​സ്പ​ര്യ​ത്തെ നി​ഷേ​ധി​ച്ച​തി​ന്റെ ഫ​ല​മാ​യാ​ണ് പാ​രി​സ്ഥി​തി​ക പ്ര​ശ്‌​ന​ങ്ങ​ള്‍ ലോ​ക​ത്ത് ഉ​ണ്ടാ​യ​ത്. മു​ത​ലാ​ളി​ത്ത ആ​ധു​നി​ക​ത സൃ​ഷ്ടി​ച്ച പാ​രി​സ്ഥി​തി​ക പ്ര​ശ്‌​ന​ങ്ങ​ള്‍ക്കെ​തി​രാ​യ വൈ​ജ്ഞാ​നി​ക​വും പ്രാ​യോ​ഗി​ക​വു​മാ​യ മു​ന്നേ​റ്റം എ​ന്ന​താ​ണ് ന​വ​സാ​മൂ​ഹി​ക​ത​യു​ടെ പ്ര​ധാ​ന പ്ര​സ​ക്തി. എ​ന്നാ​ല്‍, ആ​ണും പെ​ണ്ണും ത​മ്മി​ലു​ള്ള പാ​ര​സ്പ​ര്യ​ത്തെ നി​ഷേ​ധി​ക്കു​ന്ന ലി​ബ​റ​ല്‍ ജെ​ന്‍ഡ​ര്‍ പൊ​ളി​റ്റി​ക്‌​സി​ല്‍ ന​വ​സാ​മൂ​ഹി​ക​ത ചെ​ന്ന് ത​ല​കു​ത്തി വീ​ഴു​ക​യാ​ണ്. മ​റ്റു​ള്ള​വ​ര്‍ക്ക് ദോ​ഷ​ക​ര​മ​ല്ലാ​ത്ത എ​ന്തും വ്യ​ക്തി​ക്കോ വ്യ​ക്തി​ക​ള്‍ക്കോ ചെ​യ്യാം എ​ന്ന​താ​ണ് യൂ​റോ​സെ​ന്‍ട്രി​ക് ലി​ബ​റ​ല്‍ ധാ​ര്‍മി​ക​ത​യു​ടെ അ​ടി​ത്ത​റ. മ​റ്റു​ള്ള​വ​രെ ബാ​ധി​ക്കാ​ത്ത സ്വ​കാ​ര്യ​ത എ​ന്ന​തു​ത​ന്നെ ഒ​രു വ്യാ​ജ നി​ർ​മി​തി​യാ​ണ്. വ്യ​ക്തിജീ​വി​ത​വും പൊ​തു​ജീ​വി​ത​വും വെ​ള്ളം ക​ട​ക്കാ​ത്ത അ​റ​ക​ള​ല്ല. ലോ​കം നി​ല​നി​ല്‍ക്കു​ന്ന​ത് പാ​ര​സ്പ​ര്യ​ത്തി​ലാ​ണ്. അ​തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ് ബു​ദ്ധ​ന്‍ പ​റ​ഞ്ഞ​ത് അ​തു​ള്ള​തു​കൊ​ണ്ട് ഇ​തു​ണ്ട്. ഇ​തി​ന​ർ​ഥം സ്വ​കാ​ര്യ​ത​ക്കു​ള്ള അ​വ​കാ​ശ​മി​ല്ലെ​ന്ന​ല്ല. വ്യ​ക്തി​പ​ര​മാ​യ​ത് രാ​ഷ്ട്രീ​യ​മാ​ണ് എ​ന്ന​ത് ന​വ​സാ​മൂ​ഹി​ക​ത​യു​ടെ പ്ര​ധാ​ന തി​രി​ച്ച​റി​വു​ക​ളി​ല്‍ ഒ​ന്നാ​യി​രു​ന്നു. പ​ക്ഷേ, വ്യ​ക്തി ധാ​ര്‍മി​ക​ത​യു​ടെ കാ​ര്യ​ത്തി​ല്‍ ന​വ സാ​മൂ​ഹി​ക​ത​യും ഈ ​തി​രി​ച്ച​റി​വ് ഉ​പേ​ക്ഷി​ച്ച് സ്വ​കാ​ര്യം പൊ​തു എ​ന്ന ആ​ധു​നി​ക​താ​ വാ​ദ​ഗ​തി​ത​ന്നെ സ്വീ​ക​രി​ക്കു​ക​യാ​ണ് ചെ​യ്ത​ത്.

കേ​ര​ളീ​യ​വും നൈ​തി​ക​വു​മാ​യ ആ​ധു​നി​ക​ത മു​ന്നോ​ട്ടു​വെ​ച്ച ശ്രീ​നാ​രാ​യ​ണ​ഗു​രു ഇ​ങ്ങ​നെ പ​റ​യു​ന്നു​ണ്ട്: "അ​വ​ന​വ​ന്‍ ആ​ത്മ​സു​ഖ​ത്തി​നാ​യി ആ​ച​രി​ക്കു​ന്ന​വ അ​പ​ര​ന്ന് സു​ഖ​ത്തി​നാ​യി വ​രേ​ണം". ഗു​ണ​ത്തി​നാ​യി വ​ന്നി​ല്ലെ​ങ്കി​ല്‍ ദോ​ഷ​ത്തി​നാ​യി വ​രും എ​ന്ന ലി​ബ​റ​ല്‍ മൂ​ല്യ​ബോ​ധ​ത്തി​നു​ള്ള തി​രു​ത്തു​കൂ​ടി ഈ ​വി​വേ​ക​ത്തി​ലു​ണ്ട്. 'എ​ന്റെ ശ​രീ​രം എ​ന്റെ തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​പ്പ്' എ​ന്ന ലി​ബ​റ​ല്‍ സി​ദ്ധാ​ന്തം ഇ​ട​തു​പ​ക്ഷ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​വും ന​വ സാ​മൂ​ഹി​ക പ്ര​സ്ഥാ​ന​ങ്ങ​ളും ഒ​രേ​പോ​ലെ ആ​ഘോ​ഷി​ക്കു​ക​യും എ​ന്നി​ട്ട് കേ​ര​ള​ത്തി​ല്‍ മ​യ​ക്കു​മ​രു​ന്ന് വ്യാ​പി​ക്കു​ന്നു എ​ന്ന് രാ​ഷ്ട്രീ​യ സ​മൂ​ഹ​വും സി​വി​ല്‍ സ​മൂ​ഹ​വും പ​രി​ത​പി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്യു​ന്ന​തി​ല്‍ അ​ര്‍ഥ​മി​ല്ല. ശ്രീ​നാ​രാ​യ​ണ​ഗു​രു ഏ​റ്റ​വും സ്മ​രി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ക ജാ​തി​ക്കെ​തി​രാ​യി ന​ട​ത്തി​യ സാ​മൂ​ഹി​ക പ​രി​ഷ്‌​ക​ര​ണ​ത്തി​ന്റെ പേ​രി​ലാ​യി​രി​ക്കും. എ​ന്നാ​ല്‍, അ​ദ്ദേ​ഹം ജാ​തി​യെ​ക്കാ​ള്‍ രൂ​ക്ഷ​മാ​യി എ​തി​ര്‍ത്ത​ത് ല​ഹ​രി​യെ ആ​യി​രു​ന്നു എ​ന്ന് എം.​കെ. സാ​നു നി​രീ​ക്ഷി​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്. ഒ​രു സൈ​ദ്ധാ​ന്തി​ക ര​ക്ഷാ​ക​ര്‍തൃ​ത്വ​വും ഇ​ല്ലാ​ത്ത ചി​ല മ​ദ്യ​വി​രു​ദ്ധ പ്ര​വ​ര്‍ത്ത​ക​ര്‍ അ​ല്ലാ​തെ മ​റ്റാ​രും ഗു​രു​വി​ന്റെ​യും ഗാ​ന്ധി​യു​ടെ​യും ല​ഹ​രി​വി​രു​ദ്ധ നി​ല​പാ​ടു​ക​ള്‍ പി​ന്നീ​ട് കേ​ര​ള​ത്തി​ല്‍ ഉ​യ​ര്‍ത്തി​പ്പി​ടി​ച്ചി​ട്ടി​ല്ല. കേ​ര​ള വി​ക​സ​ന​ത്തി​ന്റെ ഗു​ണ​മേ​ന്മ​യെ ല​ഹ​രി എ​ങ്ങ​നെ ത​ക​ര്‍ക്കു​ന്നു എ​ന്ന ശാ​സ്ത്ര സാ​ഹി​ത്യ പ​രി​ഷ​ത്ത് നേ​താ​വ് ടി.​പി. കു​ഞ്ഞി​ക്ക​ണ്ണ​ന്റെ പ​ഠ​ന​ത്തെ ഇ​വി​ടെ മ​റ​ക്കു​ന്നി​ല്ല.

ശ്രീ​നാ​രാ​യ​ണ​ഗു​രു

കേ​ര​ളീ​യാ​ധു​നി​ക​ത​ക്ക് തു​ട​ര്‍ച്ച​ക​ളി​ല്ലാ​തെ പോ​യി എ​ന്ന​താ​ണ് കേ​ര​ളം അ​നു​ഭ​വി​ക്കു​ന്ന ധാ​ര്‍മി​ക പ്ര​തി​സ​ന്ധി​യു​ടെ മ​ര്‍മം. ശ്രീ​നാ​രാ​യ​ണ​ഗു​രു ദ​ര്‍ശ​നം എ​സ്.​എ​ന്‍.​ഡി.​പിയു​ടെ സാ​മു​ദാ​യി​ക​ത​യി​ല്‍ വ​ഴി​യ​റി​യാ​തെ സ്തം​ഭി​ച്ചു​നി​ന്നു . കാ​ല​ഗ​ണ​നാ​പ​ര​മാ​യ ആ​ധു​നി​ക​ത​ക്കും മു​മ്പേ കേ​ര​ള​ത്തെ നി​ര്‍മി​ക്കു​ന്ന​തി​ല്‍ ന​ല്ല പ​ങ്കു​വ​ഹി​ച്ച ഇ​സ്‌​ലാ​മി​ക വി​മോ​ച​ന ആ​ശ​യ​ങ്ങ​ള്‍ 21നു ​ശേ​ഷം മു​സ്‌​ലിം​ലീ​ഗി​ന്റെ സാ​മു​ദാ​യി​ക​ത​യി​ല്‍ നി​ശ്ച​ല​മാ​യി. കേ​ര​ള​ത്തി​ലെ ഇ​സ്‌​ലാ​മി​നും മു​സ്‌​ലിം​ക​ള്‍ക്കും സ്വ​ന്ത​മാ​യ വി​മോ​ച​ന ദൈ​വ​ശാ​സ്ത്ര​ത്തി​ന്റെ ഒ​രു പാ​ര​മ്പ​ര്യം ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. കൊ​ളോ​ണി​യ​ലി​സ​ത്തി​നും ജ​ന്മി​ത്ത​ത്തി​നും ജാ​തി​മേ​ധാ​വി​ത്വ​ത്തി​നു​മെ​തി​രാ​യ ഇ​രു​പ​ത്തി​യൊ​ന്നി​ലെ ഉ​ള്‍പ്പെ​ടെ​യു​ള്ള സ​മ​ര​ങ്ങ​ള്‍ ആ ​പാ​ര​മ്പ​ര്യ​ത്തി​ന്റെ ഭാ​ഗ​മാ​യി​രു​ന്നു. ഇ​രു​പ​ത്തി​യൊ​ന്നി​ന്റെ വ​ലി​യ തി​രി​ച്ച​ടി​ക​ള്‍ അ​വ​രെ വി​മോ​ച​ന ദൈ​വ​ശാ​സ്ത്ര​ത്തി​ന്റെ പ്ര​വി​ശാ​ല​ത​യി​ല്‍നി​ന്ന് സ​മു​ദാ​യ അ​തി​ജീ​വ​ന​ത്തി​ന്റെ ഹ്ര​സ്വ​ത​യി​ലേ​ക്ക് ചു​രു​ക്കി. സ​മു​ദാ​യ അ​തി​ജീ​വ​നം പൊ​തു​സ​മൂ​ഹ​വു​മാ​യി ഒ​രു ബ​ന്ധ​വും പു​ല​ര്‍ത്താ​ത്ത പ​ദ്ധ​തി​യാ​യി​രു​ന്നു. എ​ന്ന​ല്ല, ഇ​സ്‌​ലാ​മി​ക ആ​ശ​യാ​ടി​ത്ത​റ​ക​ളി​ല്‍നി​ന്നു​കൊ​ണ്ട് എ​ല്ലാ മ​നു​ഷ്യ​രു​ടെ​യും വി​മോ​ച​നം എ​ന്ന സ​ങ്ക​ല്‍പം അ​ത് ഉ​പേ​ക്ഷി​ച്ചു എ​ന്ന​താ​ണ്. ഇ​ന്ത്യ​യെ എ​ന്ന​പോ​ലെ കേ​ര​ള​ത്തെ​യും രൂ​പ​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്ന​തി​ല്‍ ഗാ​ന്ധി​ജി​ക്ക് വ​ലി​യ പ​ങ്കു​ണ്ട്. പ​ക്ഷേ, ഗാ​ന്ധി​ജി​ക്കും സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യാ​ന​ന്ത​ര കേ​ര​ള​ത്തി​ല്‍ കാ​ര്യ​മാ​യ തു​ട​ര്‍ജീ​വി​തം ഉ​ണ്ടാ​യി​ട്ടി​ല്ല. പ​രി​സ്ഥി​തി വി​ക​സ​ന വി​ഷ​യ​ത്തി​ല്‍ ഗാ​ന്ധി​യു​ടെ തി​രി​ച്ചു​വ​ര​വ് കേ​ര​ള​ത്തി​ല്‍ പ്ര​ത്യേ​കി​ച്ച് സി​വി​ല്‍ സ​മൂ​ഹ ആ​ശ​യ​രം​ഗ​ത്ത് സം​ഭ​വി​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്. ജീ​വി​ത ധാ​ര്‍മി​ക​ത​യി​ല്‍ അ​പ്പോ​ഴും ന​മു​ക്ക് ഗാ​ന്ധി അ​ന്യ​നാ​യി​രു​ന്നു. അം​ബേ​ദ്ക​ര്‍ കേ​ര​ള​ത്തി​ല്‍ സ​ജീ​വ​ജീ​വി​ത​മു​ള്ള ച​രി​ത്ര​പു​രു​ഷ​നാ​ണ്. പ്ര​ത്യേ​കി​ച്ച് ആ​ധു​നി​കാ​ന​ന്ത​ര കാ​ല​ത്ത്. പ​ക്ഷേ, അം​ബേ​ദ്ക​ര്‍ കേ​ര​ള​ത്തി​ല്‍ മ​ന​സ്സി​ലാ​ക്ക​പ്പെ​ട്ട​ത് ലി​ബ​റ​ല്‍ സ്വ​ത്വ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തി​ന്റെ വെ​ളി​ച്ച​ത്തി​ല്‍ മാ​ത്ര​മാ​ണ്. ലി​ബ​റ​ല്‍ ആ​ധു​നി​ക​ത​യെ​യും ആ​ധു​നി​കാ​ന​ന്ത​ര​ത​യെ​യും അ​തി​വ​ര്‍ത്തി​ക്കു​ന്ന​തി​ന് സ​ഹാ​യ​ക​മാ​യി വ​ര്‍ത്തി​ക്കാ​ന്‍ ക​ഴി​യു​ന്ന, കേ​വ​ല യൂ​റോ​പ്യ​ന്‍ ലി​ബ​റ​ല​ല്ലാ​ത്ത ബു​ദ്ധ​നാ​യ ഒ​രു അം​ബേ​ദ്ക​റു​ണ്ട്. കേ​ര​ളീ​യ ആ​ധു​നി​ക​ത​യു​ടെ മു​ന്നോ​ട്ടു​പോ​ക്കി​ല്‍ ഈ ​ഗാ​ന്ധി​യും അം​ബേ​ദ്ക​റും വ​ലി​യ സ്രോ​ത​സ്സു​ക​ള്‍ ആ​യി​രു​ന്നു. അ​വ​ര്‍ ത​മ്മി​ലു​ള്ള വൈ​രു​ധ്യ​ങ്ങ​ളെ അ​വ​ര്‍ക്കു ശേ​ഷ​മു​ള്ള ഈ ​ച​രി​ത്ര​ഘ​ട്ട​ത്തെ പ​രി​ഹ​രി​ക്കാ​ന്‍ ക​ഴി​യു​മാ​യി​രു​ന്നു. പ​ക്ഷേ, ബു​ദ്ധ​നാ​യ അം​ബേ​ദ്ക​ര്‍ അ​ല്ല വെ​റും പാ​ശ്ചാ​ത്യ ലി​ബ​റ​ലാ​യ അം​ബേ​ദ്ക​ര്‍ ആ​ണ് കേ​ര​ള​ത്തി​ല്‍ പ്ര​ചാ​രം നേ​ടി​യ​ത്. സാ​മൂ​ഹി​ക രാ​ഷ്ട്രീ​യ മ​ണ്ഡ​ല​ത്തി​ല്‍ പ്ര​സ​ക്ത​മാ​യ നൈ​തി​ക​വും ബൗ​ദ്ധ​വു​മാ​യ അം​ബേ​ദ്ക​റെ കു​റി​ച്ച് സം​സാ​രി​ക്കു​ന്ന നേ​ര്‍ത്ത ധാ​ര​ക​ളെ കാ​ണാ​തി​രി​ക്കു​ന്നി​ല്ല. അ​തി​ന് ന​മ്മു​ടെ സി​വി​ല്‍ സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ന്റെ മു​ഖ്യ​ധാ​ര​യി​ല്‍പോ​ലും ഇ​ടം​പി​ടി​ക്കാ​ന്‍ ആ​യി​ട്ടി​ല്ല എ​ന്നു​മാ​ത്രം.

ആ​ത്മീ​യ ശൂ​ന്യ​ത​യാ​ണ് ലോ​ക​ത്തെ​ല്ലാ​യി​ട​ത്തു​മെ​ന്ന​പോ​ലെ കേ​ര​ള​ത്തി​ലെ​യും സി​വി​ല്‍ സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ന്റെ പ്ര​തി​സ​ന്ധി. ഈ ​പൊ​തു​പ്ര​വ​ണ​ത​യി​ല്‍നി​ന്ന് വ്യ​ത്യ​സ്ത​മാ​യ രീ​തി​യി​ല്‍ സി​വി​ല്‍ സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ല്‍ ഇ​ട​പെ​ടാ​ന്‍ ശ്ര​മി​ച്ച​വ​രു​ണ്ട്. ക്രൈ​സ്ത​വ വി​മോ​ച​ന ദൈ​വ​ശാ​സ്ത്ര​ത്തി​ന്റെ വ​ക്താ​ക്ക​ള്‍ ഇ​തി​ന്റെ ഒ​രു ഉ​ദാ​ഹ​ര​ണ​മാ​ണ്. അ​ത്ത​ര​മൊ​രു മു​ന്‍കൈ​യാ​ണ് കേ​ര​ള​ത്തി​ലെ ആ​ദ്യ​കാ​ല ജ​ന​കീ​യ സ​മ​ര​ങ്ങ​ളി​ല്‍ ഒ​ന്നാ​യ 80ക​ളി​ലെ മ​ത്സ്യ​ത്തൊ​ഴി​ലാ​ളി സ​മ​ര​ത്തെ മു​ന്നോ​ട്ടു ന​യി​ച്ച​ത്. ട്രോ​ളി​ങ് നി​രോ​ധ​നം ഉ​ള്‍പ്പെ​ടെ​യു​ള്ള കാ​ര്യ​ങ്ങ​ള്‍ ആ ​സ​മ​ര​ത്തി​ന്റെ നേ​ട്ട​മാ​യി​രു​ന്നു. ഇ​ത് പാ​രി​സ്ഥി​തി​ക​വും തൊ​ഴി​ലാ​ളി അ​വ​കാ​ശ​പ​ര​വു​മാ​യ ആ​വ​ശ്യ​ങ്ങ​ള്‍ സ​ര്‍ക്കാ​റി​നെ​ക്കൊ​ണ്ട് അം​ഗീ​ക​രി​പ്പി​ക്കു​ന്ന​തി​ല്‍ വി​ജ​യം​വ​രി​ച്ച സ​മ​ര​മാ​യി​രു​ന്നു. ആ ​സ​മ​ര​ത്തി​ന്റെ ബു​ദ്ധി​ജീ​വി​ക​ളെ​ക്കു​റി​ച്ച് ഡോ. മാ​ത്യൂ എ​യ​ര്‍ത്ത​യി​ല്‍ എ​ഴു​തു​ന്നു: ''ബൈ​ബി​ളി​ന്റെ വി​മോ​ച​ന​സ​ന്ദേ​ശ​ത്തി​ല്‍ പ്ര​ചോ​ദി​ത​രാ​യി തൊ​ഴി​ലാ​ളി​ക​ളു​ടെ മോ​ച​ന​ത്തി​നു​വേ​ണ്ടി പ്ര​വ​ര്‍ത്തി​ച്ച വൈ​ദി​ക​രും സ​ന്യാ​സി​ക​ളും ഇ​ക്കൂ​ട്ട​ത്തി​ല്‍പെ​ടു​ന്നു.'' (കേ​ര​ള​ത്തി​ലെ മ​ത്സ്യ​ത്തൊ​ഴി​ലാ​ളി പ്ര​സ്ഥാ​നം, സാ​മൂ​ഹി​ക ശാ​സ്ത്ര​പ​ര​മാ​യ വി​ശ​ക​ല​നം. പേ​ജ് 128). ഫാ​ദ​ര്‍ എ​സ്. കാ​പ്പ​ന്‍ ​കേര​ള​ത്തി​ലെ സി​വി​ല്‍ സ​മൂ​ഹംപോ​ലും ഇ​നി​യും വേ​ണ്ട​ത്ര തി​രി​ച്ച​റി​യാ​ത്ത മ​ഹാ​സാ​ന്നി​ധ്യ​മാ​ണ്. മു​ഖ്യ​ധാ​രാ ഇ​ട​തു​പ​ക്ഷ​ത്തോ​ടു ചേ​ര്‍ന്ന് പ്ര​വ​ര്‍ത്തി​ച്ച ഒ​രു ധാ​ര​യും ക്രൈ​സ്ത​വ വി​മോ​ച​ന ദൈ​വ​ശാ​സ്ത്ര​ത്തി​ന​ക​ത്തു​ണ്ട്. കേ​ര​ള​ത്തി​ലെ സി​വി​ല്‍ സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ന​ക​ത്ത് മ​ത​ത്തി​​െന്റ വി​മോ​ച​ന​പ​ര​ത​യു​ടെ ശ​ക്ത​മാ​യ സാ​ന്നി​ധ്യ​മാ​യി​രു​ന്നു സോ​ളി​ഡാ​രി​റ്റി യൂ​ത്ത്മൂ​വ്‌​മെ​ന്റ്. കേ​ര​ളീ​യാ​ധു​നി​ക​ത സൃ​ഷ്ടി​ക്കു​ന്ന​തി​ല്‍ സു​പ്ര​ധാ​ന പ​ങ്കു​വ​ഹി​ച്ച ഇ​സ്‌​ലാ​മി​ക വി​മോ​ച​ന ദൈ​വ​ശാ​സ്ത്ര​ത്തി​ന്റെ തി​രി​ച്ചു​പി​ടി​ക്ക​ലാ​യി​രു​ന്നു അ​തി​ലൂ​ടെ ന​ട​ന്ന​ത്. സോ​ളി​ഡാ​രി​റ്റി​യു​ടെ സാ​ന്നി​ധ്യം സി​വി​ല്‍ സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ന് വ​ലി​യ അ​ള​വി​ല്‍ ഉ​ണ​ർ​വ് പ​ക​ര്‍ന്നി​രു​ന്നു.

സി​വി​ല്‍ സ​മൂ​ഹം, രാ​ഷ്ട്രീ​യ സ​മൂ​ഹം എ​ന്ന ദ്വ​ന്ദം മ​റി​ക​ട​ക്ക​പ്പെ​ടു​ക​യാ​ണ് ചെ​യ്യേ​ണ്ട​ത്. ഇ​ന്ന് പൗ​ര​സ​മൂ​ഹം കൈ​കാ​ര്യം ചെ​യ്യു​ന്ന എ​ല്ലാ സാ​മൂ​ഹി​ക അ​ജ​ണ്ട​ക​ളും നേ​ര​ത്തേ ക​ക്ഷി​രാ​ഷ്ട്രീ​യ അ​ജ​ണ്ട​ക​ള്‍ത​ന്നെ​യാ​യി​രു​ന്നു. ന​മ്മു​ടെ എ​ല്ലാ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ പ്ര​സ്ഥാ​ന​ങ്ങ​ളും അ​തി​ന്റെ ആ​രം​ഭ​ത്തി​ല്‍ സാ​മൂ​ഹി​ക പ്ര​സ്ഥാ​ന​ങ്ങ​ള്‍കൂ​ടി​യാ​യി​രു​ന്നു. ക​ക്ഷി​ രാ​ഷ്ട്രീ​യ പ്ര​സ്ഥാ​ന​ങ്ങ​ള്‍ സാ​മൂ​ഹി​ക അ​ജ​ണ്ട​ക​ള്‍ ഉ​പേ​ക്ഷി​ക്കു​ക​യും ആ​ദ​ര്‍ശ​ര​ഹി​ത​മാ​യ വോ​ട്ട് രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തി​ലേ​ക്ക് അ​ധഃ​പ​തി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്ത ച​രി​ത്ര​സ​ന്ദ​ര്‍ഭ​ത്തി​ലാ​ണ് സി​വി​ല്‍ സ​മൂ​ഹ പ്ര​സ്ഥാ​ന​ങ്ങ​ള്‍ ഉ​യ​ര്‍ന്നു​വ​രു​ന്ന​ത്. ക​ക്ഷി​ര​ഹി​ത പൗ​ര​സ​മൂ​ഹ രാ​ഷ്ട്രീ​യം പ്ര​സ​ക്ത​മാ​വു​ന്ന​തു​ത​ന്നെ ക​ക്ഷി​ രാ​ഷ്ട്രീ​യ ജീ​ര്‍ണ​ത​യു​ടെ സ​ന്ദ​ര്‍ഭ​ത്തി​ലാ​ണ്. അ​തി​നെ ആ​ശ​യ​പ​ര​മാ​യും പ്രാ​യോ​ഗി​ക​മാ​യും ശാ​ശ്വ​തീ​ക​രി​ക്കു​ക​യ​ല്ല ചെ​യ്യേ​ണ്ട​ത്. അ​ധി​കാ​ര രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തെ ആ​ശ​യ​രാ​ഹി​ത്യ​ത്തി​ന് വി​ട്ടു​കൊ​ടു​ക്കു​ക​യ​ല്ല വേ​ണ്ട​ത്. ച​രി​ത്രം ആ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ടു​ന്ന​ത് സി​വി​ല്‍ സ​മൂ​ഹ അ​ജ​ണ്ട​ക​ള്‍ അ​ധി​കാ​ര രാ​ഷ്ട്രീ​യ വ്യ​വ​ഹാ​ര​ങ്ങ​ള്‍ക്ക​ക​ത്തു​ത​ന്നെ ഉ​ന്ന​യി​ക്കു​ന്ന രാ​ഷ്ട്രീ​യ പ്ര​സ്ഥാ​ന​ത്തെ​യാ​ണ്. സി​വി​ല്‍ സ​മൂ​ഹ അ​ജ​ണ്ട​ക​ളു​ള്ള രാ​ഷ്ട്രീ​യ പ്ര​സ്ഥാ​നം. അ​ല്ലെ​ങ്കി​ല്‍ അ​ധി​കാ​ര രാ​ഷ്ട്രീ​യ അ​ജ​ണ്ട​ക​ളു​ള്ള സി​വി​ല്‍ സ​മൂ​ഹ പ്ര​സ്ഥാ​നം.

Tags:    
News Summary - muhammed velom civil politics debate

വായനക്കാരുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ അവരുടേത്​ മാത്രമാണ്​, മാധ്യമത്തി​േൻറതല്ല. പ്രതികരണങ്ങളിൽ വിദ്വേഷവും വെറുപ്പും കലരാതെ സൂക്ഷിക്കുക. സ്​പർധ വളർത്തുന്നതോ അധിക്ഷേപമാകുന്നതോ അശ്ലീലം കലർന്നതോ ആയ പ്രതികരണങ്ങൾ സൈബർ നിയമപ്രകാരം ശിക്ഷാർഹമാണ്​. അത്തരം പ്രതികരണങ്ങൾ നിയമനടപടി നേരിടേണ്ടി വരും.